HỆ THỐNG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Thử nghiệm (Kiểm thử)
Bộ môn TMĐT Khoa HTTTKT và TMĐT
Nội dung cơ bản
Giới thiệu về kiểm thử hệ thống
Khái niệm kiểm thử hệ thống
Phân loại kiểm thử
Quy trình kiểm thử
Kiểm soát chất lượng hệ thống
Vai trò (tầm quan trọng) của kiểm thử hệ thống:
Kiểm thử hệ thống giúp chúng ta trả lời các câu hỏi về hệ thống như mục tiêu, yêu cầu, thiết kế, sử dụng, chấp nhận ...
Giới thiệu kiểm thử hệ thống TMĐT
3
Các thảm họa hệ thống CNTT
Thảm họa hạt nhân giả (Mỹ), năm 1979 Mất mạng vì lỗi phần mềm của AT&T Sự biến mất của Tàu vũ trụ NASA khi đáp xuống sao
Hỏa (Mars Climate Orbiter)
Lỗi tính toán sai thời gian của hệ thống tên lửa phòng
thủ Patriot, năm 1991, 28 người chết, hơn 90 bị thương
Lỗi trong kiểm thử hệ thống của Knight Capital Group
(Mỹ ) (8/2012), thiệt hại 440 triệu USD
Một số kết luận:
– Các hệ thống CNTT nói chung, hệ thống TMĐT nói
riêng đều tiềm ẩn nhiều lỗi
– Các lỗi đó sẽ gây nên những hậu quả nghiêm trọng
trong quá trình triển khai/vận hành hệ thống
=> Để tránh các lỗi, các trục trặc, sự cố cần phải thực hiện nghiêm túc quá trình kiểm thử hệ thống
Các thảm họa hệ thống CNTT
Chứng nhận kiểm thử phần mềm (CAST) -
cung cấp bởi Viện bảo đảm chất lượng.
CATe - cung cấp bởi Viện quốc tế về kiểm thử
phần mềm.
Chứng nhận quản lý trong kiểm thử phần mềm (CMST) - cung cấp bởi các Viện bảo đảm chất lượng.
Chứng nhận quản lý kiểm thử (CTM) - cung cấp bởi Viện quốc tế về kiểm thử phần mềm.
Các chứng chỉ về kiểm thử hệ thống
...
- Kiểm thử là tiến trình vận hành hệ thống dưới những điều kiện xác định, quan sát hoặc ghi nhận kết quả và đưa ra đánh giá về hệ thống trước khi đưa hệ thống vào triển khai thực tế
Khái niệm Kiểm thử hệ thống
Kiểm thử hệ thống là nhằm chỉ ra rằng hệ thống được phát triển phù hợp với các yêu cầu, thực hiện đúng các chức năng đã mô tả
Mục tiêu của kiểm thử hệ thống
Kiểm chứng (Verification):
– Hệ thống có đúng đặc tả không, đúng
thiết kế không
– Phát hiện lỗi trong quá trình xây dựng
Kiểm chứng và Thẩm định hệ thống
Hiển thị sai kết quả
Thẩm định hệ thống (Validation): tập hợp các phép thử nhằm đảm bảo hệ thống được xây dựng đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khách hàng
Kiểm chứng và Thẩm định hệ thống
Quy trình kiểm thử
Kiểm soát chất lượng (tính khả dụng của HT):
– Có tính chức năng – Tính tin cậy – Khả năng sử dụng – Tính hiệu quả – Khả năng bảo trì – Khả năng phát triển
Kiểm thử hệ thống
Có tính chức năng, là "khả năng của phần mềm cung cấp các chức năng đáp ứng được nhu cầu đã xác định và khi phần mềm được sử dụng theo điều kiện quy định".
Kiểm soát chất lượng
Tính tin cậy, là "khả năng duy trì hiệu suất của phần mềm khi được sử dụng trong các điều kiện quy định".
Kiểm soát chất lượng (tiếp)
Khả năng sử dụng, là "khả năng phần mềm có thể hiểu, sử dụng và thích hợp với người sử dụng trong các điều kiện quy định”.
Kiểm soát chất lượng (tiếp)
Tính hiệu quả, là "khả năng phần mềm cung cấp hiệu năng cần thiết, liên quan đến số lượng tài nguyên được sử dụng, trong điều kiện đã nêu".
Kiểm soát chất lượng (tiếp)
Bảo trì, là "khả năng sửa đổi của phần
mềm".
Kiểm soát chất lượng (tiếp)
Phát triển, là "khả năng của phần mềm được chuyển sang một môi trường khác".
Kiểm soát chất lượng (tiếp)
Vận hành (Triển khai)
Hệ thống Thương mại điện tử
Bộ môn QTTN TMĐT Khoa TMĐT - ĐHTM
TRIỂN KHAI HỆ THỐNG TMĐT
Giới thiệu chung triển khai hệ thống TMĐT
Quá trình triển khai hệ thống TMĐT
Tiền hành triển khai hệ thống TMĐT
Triển khai hệ thống TMĐT
Đề cập đến hoạt động kế tiếp sau thử
nghiệm hệ thống
Bao gồm lập kế hoạch và triển khai hệ
thống TMĐT
Giới thiệu về triển khai hệ thống TMĐT
Phần cứng Phần mềm Dữ liệu Thủ tục Đào tạo Tài liệu
Các vấn đề liên quan
Triển khai hệ thống TMĐT
Gồm 8 bước:
– Xác định vấn đề
– Phân tích yêu cầu cho quá trình triển khai
– Lập kế hoạch tổng thể/Thiết kế bậc cao
– Lập kế hoạch chi tiết triển khai hệ thống
– Cân nhắc khi triển khai hệ thống TMĐT
– Cách thức xây dựng một kế hoạch triển khai hệ thống
– Đánh giá một kế hoạch triển khai hệ thống
– Tiến hành kế hoạch triển khai
Quá trình triển khai hệ thống TMĐT
Triển khai hệ thống TMĐT
Xác định vấn đề
Vấn đề chủ yếu
Vấn đề phát sinh
Mục tiêu cơ bản: Vận hành hệ thống thành công
=> cần loại bỏ những cản trở
Mục tiêu bổ sung: nhân viên nên được đảm bảo hệ thống mới sẽ giúp ích họ, không ảnh hưởng tới công việc của họ
Triển khai hệ thống TMĐT
Mục đích: xác định nhu cầu gì là cần thiết
Nội dung phân tích:
– Con người
– Những quy định
– Phần mềm
– Dữ liệu
– Phần cứng
Phân tích yêu cầu cho quá trình triển khai
Triển khai hệ thống TMĐT
Là xác định một phương pháp thích hợp để đạt được mục đích hoặc hoàn thành nhiệm vụ, yêu cầu
Lập kế hoạch tổng thể (PFI)/Thiết kế bậc cao
Kế hoạch vận hành hệ thống
Các thủ tục cần thay đổi
Triển khai hệ thống
Triển khai hệ thống TMĐT
Lập kế hoạch chi tiết
Liên quan đến các yếu tố:
– Yếu tố con người
– Yếu tố phần mềm
– Các thủ tục/qui định
– Dữ liệu
– Phần cứng
Triển khai hệ thống TMĐT
Tác động của việc phát triển hệ thống đối với:
– Người dùng bên ngoài tổ chức
– người dùng bên trong hệ thống
Cân nhắc vấn đề quy mô của tổ chức/hệ thống
Chú trọng tính bảo mật và phần quyền
Thủ tục nên đơn giản, dễ sử dụng
Cân nhắc khi triển khai hệ thống TMĐT
Triển khai hệ thống TMĐT
Một kế hoạch triển khai nên được chỉnh sửa
nhiều lần.
Cần chuẩn bị những phương án cần thiết giải quyết những thay đổi trong kế hoạch thực hiện của những người có liên quan.
Kế hoạch triển khai nên xây dựng theo trình tự: triển khai phần cứng => phần mềm => thủ tục
Cách thức xây dựng kế hoạch triển khai
Triển khai hệ thống TMĐT
Kế hoạch triển khai nên được đánh giá trước khi đưa vào triển khai thực tế (về tính hợp lệ, xác thực và tính khả thi)
Đánh giá một kế hoạch triển khai hệ thống
Triển khai hệ thống TMĐT
Những kế hoạch triển khai đặc trưng liên quan đến các hoạt động khác nhau, độc lập nhau.
Cần nhận biết những tác động gây ảnh hưởng đến kế hoạch triển khai để có những điều chỉnh cần thiết của kế hoạch triển khai
Tiến hành triển khai kế hoạch