- Xây dựng Kế hoạch là quá trình ấn định những mục tiêu,<br />
nội dung và biện pháp tốt nhất để đạt được những mục tiêu<br />
đó<br />
- Xây dựng liên hệ với những phương tiện cũng như với<br />
những mục đích<br />
Tất cả những người quản lý đều làm công việc lập kế hoạch<br />
<br />
2<br />
<br />
- Thiết lập tư duy hệ thống để tiên liệu các tình huống quản<br />
lý<br />
- Phối hợp mọi nguồn lực (hữu hạn) của tổ chức hữu hiệu<br />
hơn<br />
- Sẵn sàng ứng phó/đối phó với những thay đổi của môi<br />
trường bên ngoài<br />
- Phát triển hữu hiệu các tiêu chuẩn kiểm tra<br />
<br />
3<br />
<br />
PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH NỘI DUNG CÔNG VIỆC<br />
5WH2C5M<br />
- Xác định mục tiêu, yêu cầu công việc (Why); nội dung công<br />
việc (What) và 3W khác (where, when, who)<br />
- Xác định cách thức thực hiện 1H (How)<br />
- Xác định phương pháp kiểm soát (Control) và phương pháp<br />
kiểm tra (Check)<br />
- Xác định nguồn lực thực hiện 5M (Man power, Money,<br />
Materials, Machinary và Methodology)<br />
4<br />
<br />
- Tại sao phải làm công việc này?<br />
- Nó có ý nghĩa như thế nào với tổ chức, bộ phận?<br />
- Hậu quả nếu không thực hiện chúng?<br />
- Nguyên tắc SMART: Specific (Cụ thể, dễ hiểu); Measurable<br />
(Đo lường được); Achievable (Vừa sức); Realistics (Thực<br />
tế) và Timebound (Có thời hạn)<br />
<br />
5<br />
<br />