TRƯỜNG ĐẠI HC PHẠM VĂN ĐỒNG
KHOA KINH T
BÀI GING
MÔN: QUN TR CHUI
CUNG NG
(Dùng cho đào tạo tín ch)
Người biên son: Th.S Nguyn Th Huyn
Lưu hành nội b - Năm
MC LC
Chương
1
: TNG QUAN V QUN TR CHUI CUNG
NG
............................ 1
1.1. Chui cung ng ..................................................................................................... 1
1.1.1. Khái nim chui cung ng .............................................................................. 1
1.1.2. Cu trúc chui cung ng ................................................................................... 2
1.2. Qun tr chui cung ng ........................................................................................ 4
1.2.1. Ki nim qun tr chui cung ng ................................................................... 4
1.2.2. Ý nghĩa của qun tr chui cung ng ................................................................ 6
1.3. Tích hp chui cung ng ...................................................................................... 6
1.3.1Tích hp chui cung ngn trong doanh nghip .............................................. 7
1.3.2. Tích hp chui cung ng bên ngi doanh nghip ............................................ 9
1.4. Lch s phát trin ca chui cung ng ................................................................ 14
Chương 2: D BÁO NHU CU ......................................................................................... 18
2.1.Khái nim ............................................................................................................. 18
2.2. Các phương pháp d báo .................................................................................... 19
2.2.1. Các phương pháp dự báo định tính ................................................................. 19
2.2.2. Các phương pháp dự báo định lượng .............................................................. 21
Chương 3: QUN TR TN KHO .................................................................................... 26
3.1. Tng quan v qun tr tn kho ............................................................................ 26
3.2. Phân tích chi phí tn kho ..................................................................................... 27
3.2.1.Các chi p tăng n khi tăng tồn kho ............................................................... 27
3.2.2.Các chi p gim khi tồn kho tăng ................................................................... 28
3.3.Phân tích ABC trong phân loi tn kho ............................................................... 28
3.4. Các mô hình tn kho ........................................................................................... 29
3.4.1.Mô hình quy mô lô đặt hàng theo hiu qu(EOQ- Economic order quantity) ... 29
3.4.2Mônh quy lô đtng theo sn xut (POQProdution Order Quantity) .. 32
3.4.3.Mô hình tn kho vi chi p cn d tr xác đnh (Mô hình đt hàng sau BOQ
Back Order Quantity) .......................................................................................... 33
3.4.4.Mô hình khu tr theo s ng(QDM Quantity Discount) ........................... 35
3.4.5.Mô hình phân ch biên .................................................................................... 36
Chương 4: ĐNH V CƠ SỞ VT CHT ........................................................................ 36
4.1Nguyên nhân và quy trình định v sở vt cht ................................................. 37
4.1.1Nguyên nhân .................................................................................................... 37
4.1.2Quy trình định v sở vt cht ........................................................................ 37
4.2. Các yếu t ảnh hưởng đến đnh v cơ sở vt cht ............................................... 37
4.3. Các phương pháp đánh giá phương án đnh v cơ sở vt cht ............................ 38
i
4.3.1 Phương pháp phân tích chi p (phân tích đim nút) ........................................ 38
4.3.2 Phương pháp tọa độ trung tâm ......................................................................... 39
4.3.3 Phương pháp dùng trọng s đơn giản .............................................................. 40
Chương 5: THU MUA .......................................................................................................... 40
5.1Tng quan v thu mua ........................................................................................... 41
5.1.1Ki nim ........................................................................................................ 41
5.1.2.Mc tiêu ca thu mua ...................................................................................... 41
5.1.3.T chc thu mua.............................................................................................. 42
5.2.La chn nhà cung cp ........................................................................................ 43
5.2.1 La chn nhà cung cp cht lượng .................................................................. 43
5.2.2 S ng nhà cung cp .................................................................................... 45
5.2.3 Đánh giá năng lc ca nhà cung cp ................................................................ 46
5.3.Quy trình thu mua ................................................................................................ 46
Chương 6: VN TI ............................................................................................................ 49
6.1.Vn ti và vai trò ca vn ti ................................................................................ 49
6.2.La chọn điều kin giao hàng .............................................................................. 49
6.2.1 Điều kin giao hàng nội đa ............................................................................. 49
6.2.2 Điều kiện thương mi quc tế .......................................................................... 50
6.3.La chọn phương tin vn ti .............................................................................. 51
6.3.1 Đường st ........................................................................................................ 51
6.3.2 Đường b ........................................................................................................ 51
6.3.3 Đường thy ..................................................................................................... 52
6.3.4 Hàng không ..................................................................................................... 52
6.3.5 Đường ng ...................................................................................................... 53
6.3.6 La chọn phương tin vn ti .......................................................................... 53
6.3.7 Vn tải đa phương tiện .................................................................................... 54
6.4.La chọn người vn ti ........................................................................................ 54
6.4.1 T vn ti ........................................................................................................ 54
6.4.2 Thuê ngoài vn ti ........................................................................................... 55
6.4.3 La chọn người vn ti .................................................................................... 55
ii
1
Chương
1
: TNG QUAN V QUN TR CHUI CUNG
NG
1.1. Chui cung ng
1.1.1. Khái nim chui cung ng
nhiu khái nim v chui cung ng. Chui cung ứng được định nghĩa s
hp tác gia các doanh nghiệp để đưa sản phm dch v ra th trưng1. Chui cung
ng cũng được cho tp hp các doanh nghip trong mt chui t nhà cng ng
nguyên vt liệu đến nhà sn xut sn phm phân phi sn phẩm đến người cui
cùng2. Nói chung, các doanh nghiệp có liên quan đến vic sn xut cung ng sn
phm/dch v đến tay người tiêu dùng như nhà cung cp nguyên vt liu, nhà lp ráp,
nhà bán buôn, nhà bán l, công ty vn chuyển đều là nhng thành phn ca chui cung
ng3. Đồng thi, những định nghĩa y xem ngưi tiêu dùng cuối cùng cũng một b
phn ca chui cung ng4.
Theo một định nghĩa khác, chui cung ng đưc hiu mạng i liên kết các
t chc, gm liên kết ngược (upstream linkages) liên kết xuôi (downstream
linkages), thông qua qtrình hoạt động nhm to ra giá tr cho các sn phm dch
v cung cp cho ngưi tiêu dùng cui cùng5.
Như vậy, chui cung ng bao gm tt c nhng thành phn liên quan trc
tiếphay gián tiếp nhm tho mãn nhu cu ca khách hàng. Chui cung ng không ch
bao gm nhà sn xut, nhà cung cấp còn liên quan đến nhà vn chuyn, nhà kho,
nhà bán l, khách hàng.Chui cung ng mt mạng lưới các thành phn s la
chn phân phi nhm thc hin chức năng thu mua nguyên vt liu, biến đổi nguyên
vt liu thành bán thành phm và thành phm, phân phi sn phm đến nơi tiêu dùng.
Mt s đim cần chú ý đối vi chui cung ng:
- Chui cung ng th hin s dch chuyn nguyên vt liu, sn phm xuyên sut
quá trình t nhà cung cấp ban đầu đến khách hàng cui cùng.
- Chui cung ng bao gm các thành viên trc tiếp (nhà cung cp, nhà sn xut,
nhà phân phi, khách hàng) các thành viên gián tiếp (các doanh nghip vn ti, các
1Lambert Douglas M, James R Stock và Lisa M Ellram (1998), Fundamentals of logistics management, Nhà xut
bn McGraw-Hill/Irwin
2LaLonde Bernard J (1998), Supply chain evolution by the numbers, Supply Chain Management Review, S
2(1),Trang: 7-8.
3LaLonde Bernard J (1998), Supply chain evolution by the numbers, Supply Chain Management Review, S
2(1),Trang: 7-8.
4 Mentzer John T, William DeWitt, James S Keebler, Soonhong Min, Nancy W Nix, Carlo D Smith Zach G
Zacharia (2001), Defining supply chain management, Journal of Business logistics, S 22(2),Trang: 3.
5Nguyn Thành Hiếu (2015a), Qun tr hp tác trong chui cung ng, Xut bn ln th 1, Nhà xut bản Đại hc
Kinh tế Quc dân, Hà Ni, Vit Nam, trang 4.
2
doanh nghip cung cp thông tin, các doanh nghip kinh doanh kho bãi, các nhà môi
gii, các nhà tư vấn,…)
- Khách hàng là thành t tiên quyết ca chui cung ng. Mục đích then chốt ca
bt k chui cung ng nào nhm tha mãn nhu cu khách hàng trong tiến trình to
ra li nhun cho chính doanh nghip. Các hoạt động chui cung ng bắt đầu với đơn
đặt hàng và kết thúc khi khách hàng thanh toán đơn đt hàng ca h.
- Trong ni b mi doanh nghip, chui cung ng bao gm tt c các chức năng
liên quan đến vic hoàn thành đòi hi ca khách hàng (phát trin sn phm, marketing,
sn xut, phân phi, tài chính, dch v khách hàng,…).
- Dòng thông tin, nguyên vt liu tài chính s luân chuyn trong toàn chui
cung ng.
Hình 1.1: Chui cung ng đin hình
1.1.2. Cu trúc chui cung ng
Cu trúc chui cung ng có th được th hin các hình thc sau:
- Hot đng xuôi dòng và hoạt động ngược dòng
Ly doanh nghiệp nào đó trong chuỗi làm quy chiếu, nếu xét các hoạt động
trưc - dch chuyn nguyên vt liệu đến - được gi các hoạt động ngược dòng;
nếu xét các hoạt động phía sau - dch chuyn sn phm ra ngoài - đưc gi các
hot đng xuôi dòng.
Các hoạt động ngược dòng được dành cho các nhà cung cp: Nhà cung cp
chuyn nguyên vt liu trc tiếp đến doanh nghip nhà cung cp cp mt. Nhà cung
cấp đảm nhim vic dch chuyn nguyên vt liu cho nhà cung cp cp mt nhà
cung cp cp hai. C ngược dòng như vậy s đến nhà cung cp cấp ba,… rồi đến tn
cùng s là nhà cung cp gc.
Các hoạt động xuôi dòng được dành cho khách hàng: Khách hàng nhn sn