PHPHẦẦN 3: N 3:
QUQUẢẢN TRN TRỊỊ HHÀÀNH VI C NH VI CẤẤP ĐP ĐỘỘ NHNHÓÓMM
CHƯƠNG 66 CHƯƠNG
LÃNH ĐẠẠOO NHNHÓÓMM LÃNH Đ
YÊU CẦẦUU YÊU C
i quan hệệ ccũũng như s
ng như sựự khkháác bic biệệt gi
a lãnh t giửửa lãnh
ThThấấy rõ my rõ mốối quan h đđạạo vo vàà quyquyềền ln lựựcc.. u rõ nộội dung v
c thuyếết ct cáá
HiHiểểu rõ n ttíính đi
nh điểển hn hìình trong lãnh đ
i dung vàà nhnhữững hng hạạn chn chếế ccủủa ha họọc thuy nh trong lãnh đạạoo.. c mô hìình lãnh đ
nh lãnh đạạo theo t
o theo tìình hu
nh huốống cng củủa a
ưu điểểm nm nổổi bi bậật ct củủa ha họọc thuy
c thuyếết nt nààyy..
ch đượợc bc bảản chn chấất ct củủa thuy
a thuyếết đưt đườờng dng dẫẫn tn tớới đi đíích ch
TTóóm tm tắắt đưt đượợc mô h Fiedler vàà ưu đi Fiedler v GiGiảải thi thíích đư trong lãnh đạạoo.. trong lãnh đ
NNắắm đưm đượợc mc mốối quan h
i quan hệệ gigiửửa sa sựự phphụụ thuthuộộc vc vàà quyquyềền n
llựực.c. Phân biệệt đưt đượợc 5 lo Phân bi
c 5 loạại quy
i quyềền ln lựực vc vàà cơ s
cơ sởở ccủủa cha chúúng.ng.
I. I. LÃNH Đ
LÃNH ĐẠẠO NHO NHÓÓMM
1.1. Khái niệm 1.2. Mối quan hệ và sự khác biệt giửa lãnh đạo và quyền lực
1.1. Khái niệm
Lãnh đ
nh quan trọọng nh
nh hưởởng đng đếến n nhân hay mộột nht nhóóm m ng nhấất t nh huốống nh Lãnh đạạo lo làà mmộột qut quáá trtrìình gây nh gây ảảnh hư ccáác hoc hoạạt đt độộng cng củủa ma mộột ct cáá nhân hay m nhnhằằm đm đạạt đưt đượợc mc mụục đc đíích trong t ch trong tìình hu đđịịnh.nh. nh hưởởng tng tớới ci cáác c năng gây ảảnh hư
a quyềền ln lựực lc làà ssựự phphụụ quan hệệ ttỷỷ llệệ nghnghịịch vch vớới i
nh phụụ thuthuộộc cc cóó quan h n cung ứứng thay th
ng thay thếế..
i ngườời khi kháác chc chỉỉ
QuyQuyềền ln lựực lc làà khkhảả năng gây quyquyếết đt địịnh cnh cáá nhân hay t –– KhKhíía ca cạạnh quan tr thuthuộộc. Tc. Tíính ph ccáác ngu c nguồồn cung t ngườời ci cóó ththểể ccóó quyquyềền ln lựực đc đốối vi vớới ngư –– MMộột ngư khi ngườời đi đóó kikiểểm som soáát ct cáái mi màà ngư ngườời kia mu khi ngư
i kia muốốn.n.
SSựự phphụụ thuthuộộc tăng lên khi ngu
nhân hay tậập thp thểể. . ng nhấất ct củủa quy
c tăng lên khi nguồồn ln lựực mc màà
nhân hay mộột tt tổổ chchứức nc nàào đo đóó
ý nghĩĩa quan tr
a quan trọọng vng vàà
mmộột ct cáá nhân hay m kikiểểm som soáát ct cóó ý ngh khang hiếếm.m. khang hi –– ĐĐểể ttạạo ra s
o ra sựự phphụụ thuthuộộc ngư i kiểểm m sosoáát nht nhữững gng gìì đư đượợc xem l i ta phảải ki quan trọọng.ng. c ngườời ta ph c xem làà quan tr nhân hay tổổ chchứức sc sởở hhửửu nhu nhữững gng gìì ccóó –– NNếếu cu cáá nhân hay t
nhinhiềều, vi u, việệc đc đóó ssẽẽ không l quyquyềền ln lựực cc củủa ca cáá nhân hay t
–– QuyQuyềền ln lựực khc kháác vc vớới quy Trong tổổ chchứức nc nếếu quy –– Trong t llựực lc lớớn thn thìì ttổổ chchứức sc sẽẽ suy tho không lààm tăng thêm m tăng thêm nhân hay tổổ chchứức đc đóó.. n uy. i quyềền uy. u quyềền uy nh n uy nhỏỏ vvàà quyquyềền n suy thoáái.i.
1.2. Mối quan hệ và sự khác biệt giửa lãnh đạo và quyền lực
Lãnh đ
i quan hệệ chchặặc c
Tuy nhiên lãnh đ
lãnh đạạo thư o thườờng sng sửử ddụụng quy m phương tiệện đn đểể đ đạạt đưt đượợc mc mụục tiêu c ng quyềền ln lựực c c tiêu củủa a
c không nhấất thi
t thiếết pht phảải li làà
ngưngườời lãnh đ
i lãnh đạạo.o.
Lãnh đạạo vo vàà quyquyềền ln lựực cc cóó mmốối quan h i nhau. chchẻẻ vvớới nhau. CCáác nhc nhàà lãnh đ llààm phương ti nhnhóóm.m. Tuy nhiên lãnh đạạo vo vàà quyquyềền ln lựực cc cũũng cng cóó ng điểểm khm kháác nhau: nhnhữững đi c nhau: –– TTíính ph c tiêu nh phùù hhợợp cp củủa ma mụục tiêu –– NgưNgườời ci cóó quyquyềền ln lựực không nh
II. CÁC HỌC THUYẾT VỀ LÃNH ĐẠO
2.1. Học thuyết cá tính điển hình
2.2. Học thuyết hành vi
2.3. Học thuyết lãnh đạo theo tình huống
2.4. Giới tính và sự lãnh đạo
2.1. Học thuyết cá tính điển hình
HHọọc thuy
c thuyếết nt nàày cho r
y cho rằằng ngư
i lãnh đạạo co cóó mmộột st sốố ttíính nh
c điểểm cm cáá nhân m
ng ngườời lãnh đ nhân màà ngư ngườời bi bìình thư
ng không nh thườờng không
ccáách,ch, đ đặặc đi ccóó..
NgưNgườời lãnh đ
m sau đây:: c điểểm sau đây
i lãnh đạạo co cóó 6 6 đđặặc đi tham vọọngng
nh ngườời lãnh đ
i lãnh đạạo vo vàà ccóó khkhảả năng gây
năng gây ảảnh nh
–– NghNghịị llựực vc vàà tham v –– Mong mu
i ngườời khi kháác.c.
Mong muốốn trn trởở ththàành ngư hưhưởởng vng vớới ngư nh trựựcc
–– ChChíính tr –– TTựự tintin –– Thông minh Thông minh chuyên môn –– HiHiểểu biu biếết rt rộộng vng vềề chuyên môn
NhưNhượợc đi
c điểểm cơ bm cơ bảản cn củủa ha họọc thuy
c thuyếết nt nàày ly làà không th
không thấấy y đưđượợc tc táác đc độộng cng củủa ca cáác yc yếếu tu tốố ngongoạại ci cảảnh đnh đếến hin hiệệu quu quảả ccủủa qua quảản trn trịị..
2.2. Học thuyết hành vi
Nghiên c
c tiêu củủa ca cáác nghiên c c điểểm cơ b
nh chủủ yyếếu đu đóó
nh nhữững ng nh vi ứứng xng xửử ccủủa nha nhàà lãnh lãnh i 2 khíía ca cạạnh ch năng tổổ chchứức vc vàà ssựự quan tâm. quan tâm. năng tổổ chchứức lc làà mmứức đc độộ nhnhàà lãnh đ
lãnh đạạo co cóó ththểể xxáác đc địịnh nh ng như phốối hi hợợp cp cáác c
nghiệệp trên cơ s
p trên cơ sởở tin tư quan tâm tớới tâm tư nguy
c Ohio Nghiên cứứu cu củủa trưa trườờng đng đạại hi họọc Ohio c nghiên cứứu nu nàày ly làà xxáác đc địịnh nh –– MMụục tiêu c đđặặc đi n trong hàành vi m cơ bảản trong h đđạạo. Ho. Họọ đ đặặc bic biệệt cht chúú ý tý tớới 2 kh llàà: Kh: Khảả năng t KhKhảả năng t vai trò củủa ma mìình vnh vàà ccủủa ca cấấp dưp dướới ci cũũng như ph vai trò c c tiêu. ng nhằằm đm đạạt đưt đượợc cc cáác mc mụục tiêu. hohoạạt đt độộng nh i lãnh đạạo co cóó ththểể ccóó ccáác c quan tâm làà mmứức đc độộ mmàà ngư ngườời lãnh đ SSựự quan tâm l tin tưởởng, tôn tr mmốối quan h ng ý ng, tôn trọọng ý i quan hệệ nghnghềề nghi kikiếến cn cấấp dưp dướới vi vàà quan tâm t i tâm tư nguyệện vn vọọng cng củủa ca cấấp p dưdướới.i.
Nghiên cứứu cu củủa trưa trườờng ng Nghiên c c Ohio đđạại hi họọc Ohio
u đã chỉỉ ra r
nghiên cứứu đã ch
KKếết qut quảả nghiên c ng nhàà lãnh đ
hơn, l, lààm cho nhân viên th
ra rằằng ng lãnh đạạo co cóó khkhảả năng t năng tổổ quan tâm cao sẽẽ llààm vim việệc c m cho nhân viên thỏỏa a ng ngườời hoi hoặặc chc chỉỉ
c không cóó ccảả khkhảả năng t
năng tổổ
nhnhữững nh chchứức vc vàà ssựự quan tâm cao s hihiệệu quu quảả hơn mãn hơn so vớới nhi nhữững ngư mãn hơn so v ccóó đ đầầu u óóc tc tổổ chchứức hoc hoặặc chc chỉỉ ccóó ssựự quan quan tâm, hoặặc không c tâm, ho quan tâm. chchứức lc lẫẫn sn sựự quan tâm.
Nghiên cứứu cu củủa đa đạại hi họọc c Nghiên c Michigan Michigan
c nghiên cứứu nu nàày ly làà xxáác đc địịnh nh c tiêu củủa ca cáác nghiên c phân lãnh đạạo. Ho. Họọ phân
y con ngườời li lààm trm trọọng tâm l
ng tâm làà nhnhữững ng
i quan hệệ ccáá nhân. H
nhân. Họọ ggắắn n
y công việệc lc lààm trm trọọng tâm nh c nhiệệm vm vụụ phphảải thi thựực hic hiệện cn cũũng như kh
i nhu cầầu cu củủa ca cấấp dưp dướới vi vàà chchấấp p nh viên. nhân giửửa ca cáác thc thàành viên. ng tâm nhấấn mn mạạnh tnh tớới i ng như khíía ca cạạnh knh kỹỹ
MMụục tiêu c phong cáách ch ứứng xng xửử ccủủa nha nhàà lãnh đ phong c t 2 loạại nhi nhàà lãnh đ bibiệệt 2 lo ngưngườời li lààm trm trọọng tâm v ng tâm. llààm trm trọọng tâm. Lãnh đạạo lo lấấy con ngư –– Lãnh đ ngưngườời nhi nhấấn mn mạạnh tnh tớới mi mốối quan h nhân vớới nhu c llợợi i íích cch cáá nhân v nhnhậận sn sựự khkháác bic biệệt ct cáá nhân gi –– Lãnh đ Lãnh đạạo lo lấấy công vi ccáác nhi thuthuậật ct củủa công vi
a công việệc. c.
y con Lãnh đạạo lo lấấy con lãnh đạạo lo lấấy công vi y công việệc c lãnh đạạo: o: Lãnh đ ng tâm vàà lãnh đ
Nghiên cứứu cu củủa đa đạại hi họọc c Nghiên c Michigan Michigan
KKếết qut quảả ccủủa ca cáác nghiên c
c nghiên cứứu nu nàày cho y cho y con ngườời i
lãnh đạạo lo lấấy con ngư o ra sựự ththỏỏa mãn l
ng tâm tạạo ra s
a mãn lớớn n y năng ng, vìì vvậậy năng
ththấấy cy cáác nhc nhàà lãnh đ llààm trm trọọng tâm t i lao độộng, v hơn cho ngườời lao đ hơn cho ngư cao hơn.. susuấất lt lààm vim việệc sc sẽẽ cao hơn
Sơ đSơ đồồ hhóóa ha họọc thuy
nh vi c thuyếết ht hàành vi
Cao
1,91,9
9,99,9
HHọọc thuy
5,55,5
Quan tâm đến con người
1,11,1
9,19,1
Thấp
Quan tâm đến công việc
c thuyếết t hhàành vi đã nh vi đã đưđượợc Robert c Robert Jane Blake vàà Jane Blake v Mouton minh Mouton minh hhọọa dưa dướới di dạạng ng sau: bibiểểu đu đồồ sau:
Sơ đSơ đồồ hhóóa ha họọc thuy
nh vi c thuyếết ht hàành vi
DDựựa va vàào ko kếết qut quảả nghiên c Mouton kếết lut luậận rn rằằng nh Mouton k ququảả nhnhấất lt làà nhnhữững ngư công việệc, vc, vừừa quan tâm t công vi
TTóóm lm lạại, hi, họọc thuy
nghiên cứứu cơ b ng nhàà ququảản lý l n, Blake vàà u cơ bảản, Blake v n lý lààm vim việệc hic hiệệu u ng ngườời vi vừừa quan tâm t a quan tâm tớới con ngư a quan tâm tớới i i con ngườời.i. nh vi đã cốố ggắắng xng xáác c c thuyếết ht hàành vi đã c nh nhữững hng hàành vi c thuyếết t nh vi ứứng xng xửử đ đặặc trưng c o. Tuy nhiên cũũng như h nh, cáác nhc nhàà nghiên c c trưng củủa a ng như họọc thuy nghiên cứứu cu củủa ha họọc c nh đượợc c ảảnh hư nh vi không xáác đc địịnh đư nh hưởởng ng nh công hay môi trườờng đng đếến thn thàành công hay đđịịnh nh i lãnh đạạo. Tuy nhiên c ngưngườời lãnh đ ccáá ttíính đi nh điểển hn hìình, c thuyếết ht hàành vi không x thuy ccủủa ca cáác yc yếếu tu tốố môi trư ththấất bt bạại ci củủa nha nhàà lãnh đ lãnh đạạo.o.
2.3. Học thuyết lãnh đạo theo tình huống
HHọọc thuy
–– Fiedler cho r
ng hiệệu quu quảả hohoạạt đt độộng cng củủa nha nhóóm phm phụụ lãnh đạạo vo vớới nhân hòa hợợp gip giửửa nha nhàà lãnh đ i nhân n bên nh hưởởng cng củủa ca cáác đi c điềều kiu kiệện bên i ta phảải i lãnh đạạo co cóó hihiệệu quu quảả ngư ngườời ta ph i ngườời vi vàà đ đặặt t
ch lãnh đạạo co củủa ma mỗỗi ngư
nh phong cáách lãnh đ
i phong cáách đch đóó. .
nh phùù hhợợp vp vớới phong c a Fiedler cóó ththểể đư đượợc chia th
c chia thàành 4
nh 4 giai giai
a ngườời lãnh đ
GĐGĐ1: X1: Xáác đc địịnh phong c GĐGĐ2: X2: Xáác đc địịnh 3 nhân t
nh phong cáách cch củủa ngư i lãnh đạạoo nh 3 nhân tốố hohoààn cn cảảnh cnh cóó ảảnh hư
n lãnh nh hưởởng đng đếến lãnh
đđạạo.o.
GĐGĐ3:3: Đ Đáánh gi nh giáá ttìình hu GĐGĐ4: L4: Lựựa cha chọọn tn tìình hu
nh huốống theo 3 bi nh huốống ph
ng theo 3 biếến sn sốố hohoààn cn cảảnhnh ng phùù hhợợp vp vớới mi mỗỗi phong c
ch lãnh i phong cáách lãnh
đđạạo.o.
c thuyếết Fiedler t Fiedler Fiedler cho rằằng hi thuthuộộc vc vàào so sựự hòa h viên vàà mmứức đc độộ ảảnh hư viên v ngongoàài. Vi. Vìì vvậậy,y, đ đểể lãnh đ xxáác đc địịnh phong c hhọọ vvàào hoo hoààn cn cảảnh ph Nghiên cứứu cu củủa Fiedler c Nghiên c đođoạạn:n:
t con đườờng ng --
HHọọc thuy c thuyếết con đư c tiêu mmụục tiêu
c tiêu do Robert House pháát t
ThuyThuyếết con đư
t mô hìình lãnh đ
o theo tìình hu
nh huốống ng
tritriểển, ln, làà mmộột mô h c quan tâm nhấất hi đưđượợc quan tâm nh ThuyThuyếết nt nàày đưy đượợc xây d
t con đườờng ng -- mmụục tiêu do Robert House ph nh lãnh đạạo theo t n nay. t hiệện nay. ng trên cơ sởở ccáác nghiên c nghiên c xây dựựng trên cơ s c Ohio vàà hhọọc c
lãnh đạạo co củủa trưa trườờng đng đạại hi họọc Ohio v
ccứứu vu vềề lãnh đ thuyếết kt kỳỳ vvọọng trong t thuy
ng trong tạạo đo độộng lng lựực.c.
i dung cơ bảản cn củủa ha họọc thuy
c thuyếết nt nàày ly làà: Công vi
: Công việệc c lãnh đạạo cho chíính lnh làà gigiúúp cp cấấp dưp dướới đi đạạt đưt đượợc c
House đã chia h
nh vi củủa ngư
a ngườời lãnh đ
nh 4 i lãnh đạạo tho thàành 4
NNộội dung cơ b ccủủa nha nhàà lãnh đ mmụục tiêu c c tiêu củủa ma mìình.nh. House đã chia hàành vi c loloạại.i.
t con đườờng ng --
HHọọc thuy c thuyếết con đư c tiêu tt mmụục tiêu tt
nh hướớng công vi
ng công việệcc
nh hướớng th
ng thàành tnh tííchch
nh vi củủa ngư a ngườời lãnh đ i lãnh đạạo o
môi trườờngng
House đã chia h nh 4 loạại.i. Lãnh đạạo đo địịnh hư Lãnh đạạo ho hỗỗ trtrợợ Lãnh đạạo tham gia o tham gia Lãnh đạạo đo địịnh hư c thuyếết con đư nhnhóóm ym yếếu tu tốố ảảnh hư đđóó llàà:: –– CCáác yc yếếu tu tốố môi trư –– CCáác yc yếếu tu tốố ccóó liên quan đ
nhân. liên quan đếến đn đặặc đic điểểm cm cáá nhân.
House đã chia hàành vi c ththàành 4 lo –– Lãnh đ –– Lãnh đ –– Lãnh đ –– Lãnh đ HHọọc thuy c tiêu đa đưa ra 2 2 t con đườờng ng -- mmụục tiêu đa đưa ra nh hưởởng đng đếến hin hiệệu quu quảả lãnh đ lãnh đạạo o
t con đườờng ng --
c thuyếết con đư HHọọc thuy c tiêu tt mmụục tiêu tt
HHọọc thuy
nh hướớng sng sẽẽ ddẫẫn đn đếến sn sựự ththỏỏa mãn l
a mãn lớớn n
còn mơ hồồ..
–– Lãnh đ
nh thừừa đa đốối vi vớới i
nh hướớng cng cóó ththểể trtrởở ththàành th năng lựực cao ho
c cao hoặặc cc cóó
ng ngừừơi cơi cấấp dưp dướới ci cóó năng l u kinh nghiệệm.m.
c tiêu đã đưa ra t con đườờng ng -- mmụục tiêu đã đưa ra
i không cóó khkhảả năng l
năng lààm vim việệc đc độộc lc lậập vp vàà hay hay i thườờng hng hàài i bên ngoàài thư
u lãnh đạạo đo địịnh hư
nh hưởởng cng củủa ca cáác yc yếếu tu tốố bên ngo nh hướớng.ng. ng đem lạại si sựự ththỏỏa mãn cao hơn a mãn cao hơn va chạạm hom hoặặc c
chchịịu u ảảnh hư i kiểểu lãnh đ lòng nhấất vt vớới ki lòng nh Lãnh đạạo đo địịnh hư nh hướớng đem l –– Lãnh đ cho nhân viên khi trong nhóóm cm cóó ssựự va ch cho nhân viên khi trong nh mâu thuẫẫn.n. mâu thu
c thuyếết con đư mmộột st sốố nhnhậận đn địịnh sau: nh sau: Lãnh đạạo đo địịnh hư –– Lãnh đ hơn khi nhiệệm vm vụụ còn mơ h hơn khi nhi Lãnh đạạo đo địịnh hư nhnhữững ng nhinhiềều kinh nghi –– CCấấp dưp dướới không c
t con đườờng ng --
c thuyếết con đư HHọọc thuy c tiêu tt mmụục tiêu tt
–– Lãnh đ a mãn cho mọọi nhân viên trong qu mang lạại ti tíính tnh tíích cch cựực vc vàà i nhân viên trong quáá Lãnh đạạo ho hỗỗ trtrợợ ssẽẽ mang l ssựự ththỏỏa mãn cho m trtrìình th n công việệc.c. nh thựực hic hiệện công vi –– CCấấp dưp dướới ci cóó khkhảả năng l năng lààm vim việệc đc độộc lc lậập sp sẽẽ i kiểểu lãnh đ o tham u lãnh đạạo tham a mãn cao nhấất vt vớới ki
nh hướớng th
ththỏỏa mãn cao nh giagia Lãnh đạạo đo địịnh hư m tăng ng thàành tnh tíích sch sẽẽ llààm tăng –– Lãnh đ kkỳỳ vvọọng cng củủa ca cấấp dưp dướới vi vềề ssựự ccốố ggắắng sng sẽẽ ddẫẫn n t hơn đốối i đđếến kn kếết qut quảả ththựực hic hiệện công vi ch thứức c vvớới nhi nhữững nhi ththựực hic hiệện không r n công việệc tc tốốt hơn đ ng nhiệệm vm vụụ ccóó trtrìình tnh tựự vvàà ccáách th n không rỏỏ rrààng.ng.
2.4. Giới tính và sự lãnh đạo
CCáác nghiên c
c nghiên cứứu vu vềề gigiớới ti tíính vnh vàà ssựự lãnh lãnh t ra 2 kếết lut luậận quan tr o đã rúút ra 2 k đđạạo đã r t: Phong cáách lãnh đ –– ThThứứ nhnhấất: Phong c
n quan trọọng:ng: ch lãnh đạạo co củủa pha phụụ ng nhau ng giốống nhau
xu hướớng gi nnữữ vvàà nam gi nhinhiềều hơn l nam giớới ci cóó xu hư c nhau. u hơn làà khkháác nhau. –– ThThứứ 2: S2: Sựự khkháác nhau t p trung ởở chchổổ: N: Nữữ o dân chủủ hơn c nhau tậập trung u lãnh đạạo dân ch nam giớới thi thíích ki hơn, , ch kiểểu lãnh đ u lãnh đạạo o ch kiểểu lãnh đ gigiớới thi thíích ki trong khi đóó nam gi trong khi đ đđịịnh hư nh hướớng.ng.
I QUYỀỀN LN LỰỰC C
III. CÁÁC LOC LOẠẠI QUY III. C VVÀÀ CƠ S
CƠ SỞỞ CCỦỦA CHA CHÚÚNG NG
3.1. Quyềền ln lựực c éép bup buộộcc 3.1. Quy n khen thưởởngng 3.2. Quyềền khen thư 3.2. Quy 3.3. Quyềền ln lựực hc hợợp php pháápp 3.3. Quy c chuyên gia 3.4. Quyềền ln lựực chuyên gia 3.4. Quy c tham khảảoo 3.5. Quyềền ln lựực tham kh 3.5. Quy
3.1. Quyềền ln lựực c éép bup buộộcc 3.1. Quy
QuyQuyềền ln lựực c éép bup buộộc xuc xuấất hi
t hiệện khi m nhân n khi mộột ct cáá nhân
nh trừừng ph ng phạạt đt đốối vi vớới ngư ng hay đe dọọa a ááp dp dụụng ng i ngườời khi kháác, thc, thựực c u an gây ra sựự thithiếếu an
ng hay rúút lt lạại si sựự ủủng hng hộộ vvốốn cn cóó.. nhân, quyềền n éép bup buộộc cc cóó ththểể xuxuấất t hay mhay mộột nht nhóóm m ááp dp dụụng hay đe d ccáác lc lệệnh tr hihiệện cn cáác hc hàành đnh độộng cng cóó ththểể gây ra s totoààn vn vềề ttíính mnh mạạng hay r ỞỞ mmứức đc độộ ccáá nhân, quy n do sứức mc mạạnh th
hihiệện do s năng đưa ra c, khảả năng đưa ra nh thểể llựực, kh m, công việệc.c. hohoặặc rc rúút lt lạại si sựự ủủng hng hộộ vvềề ttìình cnh cảảm, công vi QuyQuyềền n éép bup buộộc cc cũũng cng cóó ththểể đư đượợc thc thựực hic hiệện n ởở cao hơn: (: (ỞỞ mmứức đc độộ ttổổ chchứức) Vc) Víí ddụụ, , i tôn trọọng ng c công dân phảải tôn tr c thôi họọc c mmứức đc độộ cao hơn nhnhàà nư nướớc buc buộộc cc cáác công dân ph phphááp lup luậật, ct, cáác trưc trườờng cng cóó quyquyềền bun buộộc thôi h sinh viên…… sinh viên
3.2. Quyềền khen thư 3.2. Quy
n khen thưởởngng
NgưNgườời ni nàào co cóó ththểể khen thư
khen thưởởng ngư
ng ngườời i cho ngườời khi kháác cc cáái gi gìì đ đóó ccóó gigiáá
khkháác, c, cho ngư trtrịị ththìì ssẽẽ ccóó quyquyềền ln lựực vc vớới hi họọ
3.3. Quyềền ln lựực hc hợợp php pháápp 3.3. Quy
QuyQuyềền hn hợợp php phááp lp làà quyquyềền cn củủa ma mộột ct cáá nhân nhân c do vịị trtríí ccủủa a nh thứức cc củủa a
NgưNgườời ci cóó quyquyềền ln lựực hc hợợp php phááp sp sẽẽ ccóó quyquyềền n
trong bộộ mmááy phân quy y phân quyềền chn chíính th hay mhay mộột nht nhóóm nm nàào đo đóó ccóó đư đượợc do v hhọọ trong b mmộột tt tổổ chchứức.c.
ng chưa hẳẳn ln làà ngư ngườời ci cóó quyquyềền ln lựực hc hợợp p n khen thưởởng. Nng. Nhưng éép bup buộộc vc vàà quyquyềền khen thư hưng ngưngườời ci cóó quyquyềền n éép bup buộộc vc vàà quyquyềền khen n khen thưthưởởng chưa h phphááp.p.
c chuyên gia 3.4. Quyềền ln lựực chuyên gia 3.4. Quy
QuyQuyềền ln lụục chuyên gia l
c chuyên gia làà ssựự ảảnh hư
mmàà mmộột ct cáá nhân n qua sựự ccốố vvấấn vn vềề ccáác kc kỹỹ năng đ qua s nhnhờờ trtrìình đnh độộ cao c
nh hưởởng ng nhân nàào đo đóó ccóó đư đượợc thông c thông năng đặặc bic biệệt t n thân mìình.nh.
ng chuyên môn hóóa, a,
CCáác công vi
cao củủa ba bảản thân m c công việệc cc cààng chuyên môn h c công nghệệ đòi h ng phụụ thuthuộộc vc vàào quy
t cao đòi hỏỏi ki kỹỹ thuthuậật cao c chuyên o quyềền ln lựực chuyên
CCáác công ngh ccààng ph gia.gia.
3.5. Quyềền ln lựực tham kh 3.5. Quy
c tham khảảoo
QuyQuyềền ln lựực tham kh
c tham khảảo pho pháát tri
n trên t triểển trên t ai đóó vvàà mong mong
cơ scơ sởở ngư ngưỡỡng mng mộộ mmộột ai đ mumuốốn đưn đượợc gic giốống như ngư
ng như ngườời đi đóó..
QuyQuyềền ln lựực nc nàày giy giảải thi thíích tch tạại sao m