PHẦN 3:<br />
PHẦ<br />
QUẢN TRỊ HÀNH VI CẤP ĐỘ NHÓM<br />
QUẢ TRỊ<br />
CẤ ĐỘ NHÓ<br />
<br />
CHƯƠNG 6<br />
LÃNH ĐẠO NHÓM<br />
ĐẠ NHÓ<br />
<br />
YÊU CẦU<br />
CẦ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Thấy rõ mối quan hệ cũng như sự khác biệt giửa lãnh<br />
Thấ<br />
mố<br />
hệ<br />
sự khá biệ giử<br />
đạo và quyền lực.<br />
và quyề lự<br />
Hiểu rõ nội dung và những hạn chế của học thuyết cá<br />
Hiể<br />
nộ<br />
và nhữ hạ chế<br />
họ thuyế cá<br />
tính điển hình trong lãnh đạo.<br />
điể hì<br />
đạ<br />
Tóm tắt được mô hình lãnh đạo theo tình huống của<br />
tắ đượ<br />
hì<br />
đạ<br />
tì huố củ<br />
Fiedler và ưu điểm nổi bật của học thuyết này.<br />
và<br />
điể nổ bậ củ họ thuyế nà<br />
Giải thích được bản chất của thuyết đường dẫn tới đích<br />
Giả thí đượ bả chấ củ thuyế đườ dẫ tớ đí<br />
trong lãnh đạo.<br />
đạ<br />
Nắm được mối quan hệ giửa sự phụ thuộc và quyền<br />
đượ mố<br />
hệ giử sự phụ thuộ và quyề<br />
lực.<br />
Phân biệt được 5 loại quyền lực và cơ sở của chúng.<br />
biệ đượ<br />
loạ quyề lự và<br />
sở<br />
chú<br />
<br />
I. LÃNH ĐẠO NHÓM<br />
ĐẠ NHÓ<br />
<br />
1.1. Khái niệm<br />
1.2. Mối quan hệ và sự khác biệt giửa<br />
lãnh đạo và quyền lực<br />
<br />
1.1. Khái niệm<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lãnh đạo là một quá trình gây ảnh hưởng đến<br />
đạ là<br />
quá trì<br />
hưở đế<br />
các hoạt động của một cá nhân hay một nhóm<br />
hoạ độ củ mộ cá<br />
mộ nhó<br />
nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất<br />
nhằ đạ đượ mụ đí<br />
tì huố nhấ<br />
định.<br />
Quyền lực là khả năng gây ảnh hưởng tới các<br />
Quyề lự là khả<br />
hưở tớ cá<br />
quyết định cá nhân hay tập thể.<br />
quyế đị cá<br />
tậ thể<br />
– Khía cạnh quan trọng nhất của quyền lực là sự phụ<br />
Khí cạ<br />
trọ nhấ củ quyề lự là<br />
phụ<br />
thuộc. Tính phụ thuộc có quan hệ tỷ lệ nghịch với<br />
thuộ Tí phụ thuộ có<br />
hệ<br />
nghị vớ<br />
các nguồn cung ứng thay thế.<br />
nguồ<br />
thế<br />
– Một người có thể có quyền lực đối với người khác chỉ<br />
ngườ có thể<br />
quyề lự đố vớ ngườ khá chỉ<br />
khi người đó kiểm soát cái mà người kia muốn.<br />
ngườ đó kiể soá cá mà ngườ<br />
muố<br />
<br />
<br />
<br />
Sự phụ thuộc tăng lên khi nguồn lực mà<br />
phụ thuộ<br />
nguồ lự mà<br />
một cá nhân hay một tổ chức nào đó<br />
cá<br />
mộ tổ chứ nà đó<br />
kiểm soát có ý nghĩa quan trọng và<br />
kiể soá có nghĩ<br />
trọ và<br />
khang hiếm.<br />
hiế<br />
– Để tạo ra sự phụ thuộc người ta phải kiểm<br />
sự phụ thuộ ngườ<br />
phả kiể<br />
soát những gì được xem là quan trọng.<br />
soá nhữ gì đượ<br />
là<br />
trọ<br />
– Nếu cá nhân hay tổ chức sở hửu những gì có<br />
cá<br />
tổ chứ sở<br />
nhữ gì<br />
nhiều, việc đó sẽ không làm tăng thêm<br />
nhiề việ đó<br />
là<br />
quyền lực của cá nhân hay tổ chức đó.<br />
quyề lự củ cá<br />
tổ chứ đó<br />
– Quyền lực khác với quyền uy.<br />
Quyề lự khá vớ quyề<br />
– Trong tổ chức nếu quyền uy nhỏ và quyền<br />
tổ chứ nế quyề<br />
nhỏ<br />
quyề<br />
lực lớn thì tổ chức sẽ suy thoái.<br />
lớ thì<br />
chứ sẽ<br />
thoá<br />
<br />
1.2. Mối quan hệ và sự khác biệt<br />
giửa lãnh đạo và quyền lực<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Lãnh đạo và quyền lực có mối quan hệ chặc<br />
đạ và quyề lự có<br />
hệ chặ<br />
chẻ với nhau.<br />
chẻ<br />
Các nhà lãnh đạo thường sử dụng quyền lực<br />
nhà<br />
đạ thườ sử<br />
quyề lự<br />
làm phương tiện để đạt được mục tiêu của<br />
tiệ để đạ đượ mụ<br />
củ<br />
nhóm.<br />
nhó<br />
Tuy nhiên lãnh đạo và quyền lực cũng có<br />
đạ và quyề lự cũ có<br />
những điểm khác nhau:<br />
nhữ điể khá<br />
– Tính phù hợp của mục tiêu<br />
phù<br />
củ mụ<br />
– Người có quyền lực không nhất thiết phải là<br />
Ngườ có quyề lự<br />
nhấ thiế phả là<br />
người lãnh đạo.<br />
ngườ<br />
đạ<br />
<br />
II. CÁC HỌC THUYẾT VỀ LÃNH<br />
ĐẠO<br />
2.1. Học thuyết cá tính điển hình<br />
2.2. Học thuyết hành vi<br />
2.3. Học thuyết lãnh đạo theo tình huống<br />
2.4. Giới tính và sự lãnh đạo<br />
<br />
2.1. Học thuyết cá tính điển<br />
hình<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Học thuyết này cho rằng người lãnh đạo có một số tính<br />
thuyế nà<br />
rằ ngườ<br />
đạ có<br />
số<br />
cách, đặc điểm cá nhân mà người bình thường không<br />
đặ điể cá<br />
mà ngườ bì thườ<br />
có.<br />
Người lãnh đạo có 6 đặc điểm sau đây:<br />
Ngườ<br />
đạ có<br />
điể<br />
đây:<br />
– Nghị lực và tham vọng<br />
Nghị<br />
và<br />
vọ<br />
– Mong muốn trở thành người lãnh đạo và có khả năng gây ảnh<br />
muố trở thà ngườ<br />
đạ và<br />
khả<br />
hưởng với người khác.<br />
hưở vớ ngườ khá<br />
– Chính trực<br />
Chí trự<br />
– Tự tin<br />
– Thông minh<br />
– Hiểu biết rộng về chuyên môn<br />
Hiể biế rộ về<br />
<br />
<br />
<br />
Nhược điểm cơ bản của học thuyết này là không thấy<br />
Nhượ điể<br />
bả củ họ thuyế nà là<br />
thấ<br />
được tác động của các yếu tố ngoại cảnh đến hiệu quả<br />
đượ tá độ củ cá yế tố ngoạ cả đế hiệ quả<br />
của quản trị.<br />
quả trị<br />
<br />
2.2. Học thuyết hành vi<br />
<br />
<br />
Nghiên cứu của trường đại học Ohio<br />
cứ củ trườ đạ họ<br />
– Mục tiêu của các nghiên cứu này là xác định những<br />
củ cá<br />
cứ nà là<br />
đị nhữ<br />
đặc điểm cơ bản trong hành vi ứng xử của nhà lãnh<br />
điể<br />
bả<br />
hà<br />
xử<br />
nhà<br />
đạo. Họ đặc biệt chú ý tới 2 khía cạnh chủ yếu đó<br />
Họ đặ biệ chú tớ khí cạ chủ<br />
đó<br />
là: Khả năng tổ chức và sự quan tâm.<br />
Khả<br />
tổ chứ và<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Khả năng tổ chức là mức độ nhà lãnh đạo có thể xác định<br />
Khả<br />
tổ chứ là<br />
độ nhà<br />
đạ có thể<br />
đị<br />
vai trò của mình và của cấp dưới cũng như phối hợp các<br />
củ mì và<br />
cấ dướ cũ<br />
phố hợ cá<br />
hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu.<br />
hoạ độ nhằ đạ đượ cá mụ<br />
Sự quan tâm là mức độ mà người lãnh đạo có thể có các<br />
là<br />
độ<br />
ngườ<br />
đạ có thể<br />
mối quan hệ nghề nghiệp trên cơ sở tin tưởng, tôn trọng ý<br />
hệ nghề nghiệ<br />
sở<br />
tưở<br />
trọ<br />
kiến cấp dưới và quan tâm tới tâm tư nguyện vọng của cấp<br />
kiế cấ dướ và<br />
tớ<br />
nguyệ vọ củ cấ<br />
dưới.<br />
dướ<br />
<br />
Nghiên cứu của trường<br />
cứ củ trườ<br />
đại học Ohio<br />
họ<br />
<br />
<br />
Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng<br />
quả<br />
cứ<br />
chỉ<br />
rằ<br />
những nhà lãnh đạo có khả năng tổ<br />
nhữ nhà<br />
đạ có khả<br />
tổ<br />
chức và sự quan tâm cao sẽ làm việc<br />
chứ và<br />
sẽ<br />
việ<br />
hiệu quả hơn, làm cho nhân viên thỏa<br />
hiệ quả hơn, là<br />
thỏ<br />
mãn hơn so với những người hoặc chỉ<br />
vớ nhữ ngườ hoặ chỉ<br />
có đầu óc tổ chức hoặc chỉ có sự quan<br />
đầ<br />
tổ chứ hoặ chỉ<br />
tâm, hoặc không có cả khả năng tổ<br />
hoặ<br />
có<br />
khả<br />
tổ<br />
chức lẫn sự quan tâm.<br />
chứ lẫ sự<br />
<br />
Nghiên cứu của đại học<br />
cứ củ đạ họ<br />
Michigan<br />
<br />
<br />
Mục tiêu của các nghiên cứu này là xác định<br />
củ cá<br />
cứ nà là<br />
đị<br />
phong cách ứng xử của nhà lãnh đạo. Họ phân<br />
cá<br />
xử<br />
nhà<br />
đạ Họ<br />
biệt 2 loại nhà lãnh đạo: Lãnh đạo lấy con<br />
biệ<br />
loạ nhà<br />
đạ<br />
đạ lấ<br />
người làm trọng tâm và lãnh đạo lấy công việc<br />
ngườ là trọ<br />
và<br />
đạ lấ<br />
việ<br />
làm trọng tâm.<br />
trọ<br />
– Lãnh đạo lấy con người làm trọng tâm là những<br />
đạ lấ<br />
ngườ là trọ<br />
là nhữ<br />
người nhấn mạnh tới mối quan hệ cá nhân. Họ gắn<br />
ngườ nhấ mạ tớ mố<br />
hệ<br />
Họ<br />
lợi ích cá nhân với nhu cầu của cấp dưới và chấp<br />
cá<br />
vớ<br />
cầ củ cấ dướ và chấ<br />
nhận sự khác biệt cá nhân giửa các thành viên.<br />
nhậ sự khá biệ cá<br />
giử cá thà<br />
– Lãnh đạo lấy công việc làm trọng tâm nhấn mạnh tới<br />
đạ lấ<br />
việ là trọ<br />
nhấ mạ tớ<br />
các nhiệm vụ phải thực hiện cũng như khía cạnh kỹ<br />
nhiệ vụ phả thự hiệ cũ<br />
khí cạ kỹ<br />
thuật của công việc.<br />
thuậ củ<br />
việ<br />
<br />
Nghiên cứu của đại học<br />
cứ củ đạ họ<br />
Michigan<br />
<br />
<br />
Kết quả của các nghiên cứu này cho<br />
quả<br />
cá<br />
cứ nà<br />
thấy các nhà lãnh đạo lấy con người<br />
thấ cá nhà<br />
đạ lấ<br />
ngườ<br />
làm trọng tâm tạo ra sự thỏa mãn lớn<br />
trọ<br />
tạ<br />
sự thỏ<br />
lớ<br />
hơn cho người lao động, vì vậy năng<br />
ngườ<br />
độ<br />
vì<br />
suất làm việc sẽ cao hơn.<br />
suấ là việ sẽ<br />
hơn.<br />
<br />
Sơ đồ hóa học thuyết hành vi<br />
đồ<br />
họ thuyế hà<br />
Cao<br />
<br />
<br />
<br />
Học thuyết<br />
thuyế<br />
hành vi đã<br />
được Robert<br />
đượ<br />
Blake và Jane<br />
và<br />
Mouton minh<br />
họa dưới dạng<br />
dướ dạ<br />
biểu đồ sau:<br />
biể đồ<br />
<br />
1,9<br />
<br />
Quan<br />
tâm<br />
đến<br />
con<br />
người<br />
<br />
9,9<br />
<br />
5,5<br />
<br />
1,1<br />
<br />
9,1<br />
<br />
Thấp<br />
Quan tâm đến công việc<br />
<br />
Sơ đồ hóa học thuyết hành vi<br />
đồ<br />
họ thuyế hà<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
Dựa vào kết quả nghiên cứu cơ bản, Blake và<br />
và kế quả<br />
cứ<br />
bả<br />
và<br />
Mouton kết luận rằng nhà quản lý làm việc hiệu<br />
kế luậ rằ nhà quả<br />
là việ hiệ<br />
quả nhất là những người vừa quan tâm tới<br />
quả nhấ là nhữ ngườ vừ<br />
tớ<br />
công việc, vừa quan tâm tới con người.<br />
việ vừ<br />
tớ<br />
ngườ<br />
Tóm lại, học thuyết hành vi đã cố gắng xác<br />
lạ họ thuyế hà<br />
cố<br />
xá<br />
định những hành vi ứng xử đặc trưng của<br />
nhữ hà<br />
xử đặ<br />
củ<br />
người lãnh đạo. Tuy nhiên cũng như học thuyết<br />
ngườ<br />
đạ<br />
cũ<br />
họ thuyế<br />
cá tính điển hình, các nhà nghiên cứu của học<br />
điể hì<br />
cá nhà<br />
cứ củ họ<br />
thuyết hành vi không xác định được ảnh hưởng<br />
thuyế hà<br />
xá đị đượ<br />
hưở<br />
của các yếu tố môi trường đến thành công hay<br />
cá yế tố<br />
trườ đế thà<br />
thất bại của nhà lãnh đạo.<br />
thấ bạ củ nhà<br />
đạ<br />
<br />
2.3. Học thuyết lãnh đạo<br />
theo tình huống<br />
<br />
<br />
Học thuyết Fiedler<br />
thuyế<br />
– Fiedler cho rằng hiệu quả hoạt động của nhóm phụ<br />
rằ hiệ quả hoạ độ củ nhó phụ<br />
thuộc vào sự hòa hợp giửa nhà lãnh đạo với nhân<br />
thuộ và sự<br />
hợ giử nhà<br />
đạ vớ<br />
viên và mức độ ảnh hưởng của các điều kiện bên<br />
và<br />
độ<br />
hưở củ cá điề kiệ<br />
ngoài. Vì vậy, để lãnh đạo có hiệu quả người ta phải<br />
ngoà Vì<br />
để<br />
đạ có hiệ quả ngườ<br />
phả<br />
xác định phong cách lãnh đạo của mỗi người và đặt<br />
đị<br />
cá<br />
đạ củ mỗ ngườ và đặ<br />
họ vào hoàn cảnh phù hợp với phong cách đó.<br />
hoà cả phù<br />
vớ<br />
cá đó<br />
Nghiên cứu của Fiedler có thể được chia thành 4 giai<br />
cứ củ<br />
có thể đượ<br />
thà<br />
đoạn:<br />
đoạ<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
GĐ1: Xác định phong cách của người lãnh đạo<br />
GĐ1: Xá đị<br />
cá củ ngườ<br />
đạ<br />
GĐ2: Xác định 3 nhân tố hoàn cảnh có ảnh hưởng đến lãnh<br />
GĐ2: Xá đị<br />
tố hoà cả có<br />
hưở đế<br />
đạo.<br />
GĐ3: Đánh giá tình huống theo 3 biến số hoàn cảnh<br />
GĐ3: Đá giá<br />
huố<br />
biế số hoà cả<br />
GĐ4: Lựa chọn tình huống phù hợp với mỗi phong cách lãnh<br />
GĐ4: Lự chọ tì huố phù<br />
vớ mỗ<br />
cá<br />
đạo.<br />
<br />