intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị hành vi tổ chức: Chương 6 - TS. Huỳnh Minh Triết

Chia sẻ: Nhẫn Nhẫn | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

84
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6 - Lãnh đạo nhóm. Sau khi học xong chương này người học có thể: Thấy rõ mối quan hệ cũng như sự khác biệt giửa lãnh đạo và quyền lực, hiểu rõ nội dung và những hạn chế của học thuyết cá tính điển hình trong lãnh đạo, tóm tắt được mô hình lãnh đạo theo tình huống của Fiedler và ưu điểm nổi bật của học thuyết này,... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị hành vi tổ chức: Chương 6 - TS. Huỳnh Minh Triết

PHẦN 3:<br /> PHẦ<br /> QUẢN TRỊ HÀNH VI CẤP ĐỘ NHÓM<br /> QUẢ TRỊ<br /> CẤ ĐỘ NHÓ<br /> <br /> CHƯƠNG 6<br /> LÃNH ĐẠO NHÓM<br /> ĐẠ NHÓ<br /> <br /> YÊU CẦU<br /> CẦ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Thấy rõ mối quan hệ cũng như sự khác biệt giửa lãnh<br /> Thấ<br /> mố<br /> hệ<br /> sự khá biệ giử<br /> đạo và quyền lực.<br /> và quyề lự<br /> Hiểu rõ nội dung và những hạn chế của học thuyết cá<br /> Hiể<br /> nộ<br /> và nhữ hạ chế<br /> họ thuyế cá<br /> tính điển hình trong lãnh đạo.<br /> điể hì<br /> đạ<br /> Tóm tắt được mô hình lãnh đạo theo tình huống của<br /> tắ đượ<br /> hì<br /> đạ<br /> tì huố củ<br /> Fiedler và ưu điểm nổi bật của học thuyết này.<br /> và<br /> điể nổ bậ củ họ thuyế nà<br /> Giải thích được bản chất của thuyết đường dẫn tới đích<br /> Giả thí đượ bả chấ củ thuyế đườ dẫ tớ đí<br /> trong lãnh đạo.<br /> đạ<br /> Nắm được mối quan hệ giửa sự phụ thuộc và quyền<br /> đượ mố<br /> hệ giử sự phụ thuộ và quyề<br /> lực.<br /> Phân biệt được 5 loại quyền lực và cơ sở của chúng.<br /> biệ đượ<br /> loạ quyề lự và<br /> sở<br /> chú<br /> <br /> I. LÃNH ĐẠO NHÓM<br /> ĐẠ NHÓ<br /> <br /> 1.1. Khái niệm<br /> 1.2. Mối quan hệ và sự khác biệt giửa<br /> lãnh đạo và quyền lực<br /> <br /> 1.1. Khái niệm<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lãnh đạo là một quá trình gây ảnh hưởng đến<br /> đạ là<br /> quá trì<br /> hưở đế<br /> các hoạt động của một cá nhân hay một nhóm<br /> hoạ độ củ mộ cá<br /> mộ nhó<br /> nhằm đạt được mục đích trong tình huống nhất<br /> nhằ đạ đượ mụ đí<br /> tì huố nhấ<br /> định.<br /> Quyền lực là khả năng gây ảnh hưởng tới các<br /> Quyề lự là khả<br /> hưở tớ cá<br /> quyết định cá nhân hay tập thể.<br /> quyế đị cá<br /> tậ thể<br /> – Khía cạnh quan trọng nhất của quyền lực là sự phụ<br /> Khí cạ<br /> trọ nhấ củ quyề lự là<br /> phụ<br /> thuộc. Tính phụ thuộc có quan hệ tỷ lệ nghịch với<br /> thuộ Tí phụ thuộ có<br /> hệ<br /> nghị vớ<br /> các nguồn cung ứng thay thế.<br /> nguồ<br /> thế<br /> – Một người có thể có quyền lực đối với người khác chỉ<br /> ngườ có thể<br /> quyề lự đố vớ ngườ khá chỉ<br /> khi người đó kiểm soát cái mà người kia muốn.<br /> ngườ đó kiể soá cá mà ngườ<br /> muố<br /> <br /> <br /> <br /> Sự phụ thuộc tăng lên khi nguồn lực mà<br /> phụ thuộ<br /> nguồ lự mà<br /> một cá nhân hay một tổ chức nào đó<br /> cá<br /> mộ tổ chứ nà đó<br /> kiểm soát có ý nghĩa quan trọng và<br /> kiể soá có nghĩ<br /> trọ và<br /> khang hiếm.<br /> hiế<br /> – Để tạo ra sự phụ thuộc người ta phải kiểm<br /> sự phụ thuộ ngườ<br /> phả kiể<br /> soát những gì được xem là quan trọng.<br /> soá nhữ gì đượ<br /> là<br /> trọ<br /> – Nếu cá nhân hay tổ chức sở hửu những gì có<br /> cá<br /> tổ chứ sở<br /> nhữ gì<br /> nhiều, việc đó sẽ không làm tăng thêm<br /> nhiề việ đó<br /> là<br /> quyền lực của cá nhân hay tổ chức đó.<br /> quyề lự củ cá<br /> tổ chứ đó<br /> – Quyền lực khác với quyền uy.<br /> Quyề lự khá vớ quyề<br /> – Trong tổ chức nếu quyền uy nhỏ và quyền<br /> tổ chứ nế quyề<br /> nhỏ<br /> quyề<br /> lực lớn thì tổ chức sẽ suy thoái.<br /> lớ thì<br /> chứ sẽ<br /> thoá<br /> <br /> 1.2. Mối quan hệ và sự khác biệt<br /> giửa lãnh đạo và quyền lực<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Lãnh đạo và quyền lực có mối quan hệ chặc<br /> đạ và quyề lự có<br /> hệ chặ<br /> chẻ với nhau.<br /> chẻ<br /> Các nhà lãnh đạo thường sử dụng quyền lực<br /> nhà<br /> đạ thườ sử<br /> quyề lự<br /> làm phương tiện để đạt được mục tiêu của<br /> tiệ để đạ đượ mụ<br /> củ<br /> nhóm.<br /> nhó<br /> Tuy nhiên lãnh đạo và quyền lực cũng có<br /> đạ và quyề lự cũ có<br /> những điểm khác nhau:<br /> nhữ điể khá<br /> – Tính phù hợp của mục tiêu<br /> phù<br /> củ mụ<br /> – Người có quyền lực không nhất thiết phải là<br /> Ngườ có quyề lự<br /> nhấ thiế phả là<br /> người lãnh đạo.<br /> ngườ<br /> đạ<br /> <br /> II. CÁC HỌC THUYẾT VỀ LÃNH<br /> ĐẠO<br /> 2.1. Học thuyết cá tính điển hình<br /> 2.2. Học thuyết hành vi<br /> 2.3. Học thuyết lãnh đạo theo tình huống<br /> 2.4. Giới tính và sự lãnh đạo<br /> <br /> 2.1. Học thuyết cá tính điển<br /> hình<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Học thuyết này cho rằng người lãnh đạo có một số tính<br /> thuyế nà<br /> rằ ngườ<br /> đạ có<br /> số<br /> cách, đặc điểm cá nhân mà người bình thường không<br /> đặ điể cá<br /> mà ngườ bì thườ<br /> có.<br /> Người lãnh đạo có 6 đặc điểm sau đây:<br /> Ngườ<br /> đạ có<br /> điể<br /> đây:<br /> – Nghị lực và tham vọng<br /> Nghị<br /> và<br /> vọ<br /> – Mong muốn trở thành người lãnh đạo và có khả năng gây ảnh<br /> muố trở thà ngườ<br /> đạ và<br /> khả<br /> hưởng với người khác.<br /> hưở vớ ngườ khá<br /> – Chính trực<br /> Chí trự<br /> – Tự tin<br /> – Thông minh<br /> – Hiểu biết rộng về chuyên môn<br /> Hiể biế rộ về<br /> <br /> <br /> <br /> Nhược điểm cơ bản của học thuyết này là không thấy<br /> Nhượ điể<br /> bả củ họ thuyế nà là<br /> thấ<br /> được tác động của các yếu tố ngoại cảnh đến hiệu quả<br /> đượ tá độ củ cá yế tố ngoạ cả đế hiệ quả<br /> của quản trị.<br /> quả trị<br /> <br /> 2.2. Học thuyết hành vi<br /> <br /> <br /> Nghiên cứu của trường đại học Ohio<br /> cứ củ trườ đạ họ<br /> – Mục tiêu của các nghiên cứu này là xác định những<br /> củ cá<br /> cứ nà là<br /> đị nhữ<br /> đặc điểm cơ bản trong hành vi ứng xử của nhà lãnh<br /> điể<br /> bả<br /> hà<br /> xử<br /> nhà<br /> đạo. Họ đặc biệt chú ý tới 2 khía cạnh chủ yếu đó<br /> Họ đặ biệ chú tớ khí cạ chủ<br /> đó<br /> là: Khả năng tổ chức và sự quan tâm.<br /> Khả<br /> tổ chứ và<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Khả năng tổ chức là mức độ nhà lãnh đạo có thể xác định<br /> Khả<br /> tổ chứ là<br /> độ nhà<br /> đạ có thể<br /> đị<br /> vai trò của mình và của cấp dưới cũng như phối hợp các<br /> củ mì và<br /> cấ dướ cũ<br /> phố hợ cá<br /> hoạt động nhằm đạt được các mục tiêu.<br /> hoạ độ nhằ đạ đượ cá mụ<br /> Sự quan tâm là mức độ mà người lãnh đạo có thể có các<br /> là<br /> độ<br /> ngườ<br /> đạ có thể<br /> mối quan hệ nghề nghiệp trên cơ sở tin tưởng, tôn trọng ý<br /> hệ nghề nghiệ<br /> sở<br /> tưở<br /> trọ<br /> kiến cấp dưới và quan tâm tới tâm tư nguyện vọng của cấp<br /> kiế cấ dướ và<br /> tớ<br /> nguyệ vọ củ cấ<br /> dưới.<br /> dướ<br /> <br /> Nghiên cứu của trường<br /> cứ củ trườ<br /> đại học Ohio<br /> họ<br /> <br /> <br /> Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra rằng<br /> quả<br /> cứ<br /> chỉ<br /> rằ<br /> những nhà lãnh đạo có khả năng tổ<br /> nhữ nhà<br /> đạ có khả<br /> tổ<br /> chức và sự quan tâm cao sẽ làm việc<br /> chứ và<br /> sẽ<br /> việ<br /> hiệu quả hơn, làm cho nhân viên thỏa<br /> hiệ quả hơn, là<br /> thỏ<br /> mãn hơn so với những người hoặc chỉ<br /> vớ nhữ ngườ hoặ chỉ<br /> có đầu óc tổ chức hoặc chỉ có sự quan<br /> đầ<br /> tổ chứ hoặ chỉ<br /> tâm, hoặc không có cả khả năng tổ<br /> hoặ<br /> có<br /> khả<br /> tổ<br /> chức lẫn sự quan tâm.<br /> chứ lẫ sự<br /> <br /> Nghiên cứu của đại học<br /> cứ củ đạ họ<br /> Michigan<br /> <br /> <br /> Mục tiêu của các nghiên cứu này là xác định<br /> củ cá<br /> cứ nà là<br /> đị<br /> phong cách ứng xử của nhà lãnh đạo. Họ phân<br /> cá<br /> xử<br /> nhà<br /> đạ Họ<br /> biệt 2 loại nhà lãnh đạo: Lãnh đạo lấy con<br /> biệ<br /> loạ nhà<br /> đạ<br /> đạ lấ<br /> người làm trọng tâm và lãnh đạo lấy công việc<br /> ngườ là trọ<br /> và<br /> đạ lấ<br /> việ<br /> làm trọng tâm.<br /> trọ<br /> – Lãnh đạo lấy con người làm trọng tâm là những<br /> đạ lấ<br /> ngườ là trọ<br /> là nhữ<br /> người nhấn mạnh tới mối quan hệ cá nhân. Họ gắn<br /> ngườ nhấ mạ tớ mố<br /> hệ<br /> Họ<br /> lợi ích cá nhân với nhu cầu của cấp dưới và chấp<br /> cá<br /> vớ<br /> cầ củ cấ dướ và chấ<br /> nhận sự khác biệt cá nhân giửa các thành viên.<br /> nhậ sự khá biệ cá<br /> giử cá thà<br /> – Lãnh đạo lấy công việc làm trọng tâm nhấn mạnh tới<br /> đạ lấ<br /> việ là trọ<br /> nhấ mạ tớ<br /> các nhiệm vụ phải thực hiện cũng như khía cạnh kỹ<br /> nhiệ vụ phả thự hiệ cũ<br /> khí cạ kỹ<br /> thuật của công việc.<br /> thuậ củ<br /> việ<br /> <br /> Nghiên cứu của đại học<br /> cứ củ đạ họ<br /> Michigan<br /> <br /> <br /> Kết quả của các nghiên cứu này cho<br /> quả<br /> cá<br /> cứ nà<br /> thấy các nhà lãnh đạo lấy con người<br /> thấ cá nhà<br /> đạ lấ<br /> ngườ<br /> làm trọng tâm tạo ra sự thỏa mãn lớn<br /> trọ<br /> tạ<br /> sự thỏ<br /> lớ<br /> hơn cho người lao động, vì vậy năng<br /> ngườ<br /> độ<br /> vì<br /> suất làm việc sẽ cao hơn.<br /> suấ là việ sẽ<br /> hơn.<br /> <br /> Sơ đồ hóa học thuyết hành vi<br /> đồ<br /> họ thuyế hà<br /> Cao<br /> <br /> <br /> <br /> Học thuyết<br /> thuyế<br /> hành vi đã<br /> được Robert<br /> đượ<br /> Blake và Jane<br /> và<br /> Mouton minh<br /> họa dưới dạng<br /> dướ dạ<br /> biểu đồ sau:<br /> biể đồ<br /> <br /> 1,9<br /> <br /> Quan<br /> tâm<br /> đến<br /> con<br /> người<br /> <br /> 9,9<br /> <br /> 5,5<br /> <br /> 1,1<br /> <br /> 9,1<br /> <br /> Thấp<br /> Quan tâm đến công việc<br /> <br /> Sơ đồ hóa học thuyết hành vi<br /> đồ<br /> họ thuyế hà<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> Dựa vào kết quả nghiên cứu cơ bản, Blake và<br /> và kế quả<br /> cứ<br /> bả<br /> và<br /> Mouton kết luận rằng nhà quản lý làm việc hiệu<br /> kế luậ rằ nhà quả<br /> là việ hiệ<br /> quả nhất là những người vừa quan tâm tới<br /> quả nhấ là nhữ ngườ vừ<br /> tớ<br /> công việc, vừa quan tâm tới con người.<br /> việ vừ<br /> tớ<br /> ngườ<br /> Tóm lại, học thuyết hành vi đã cố gắng xác<br /> lạ họ thuyế hà<br /> cố<br /> xá<br /> định những hành vi ứng xử đặc trưng của<br /> nhữ hà<br /> xử đặ<br /> củ<br /> người lãnh đạo. Tuy nhiên cũng như học thuyết<br /> ngườ<br /> đạ<br /> cũ<br /> họ thuyế<br /> cá tính điển hình, các nhà nghiên cứu của học<br /> điể hì<br /> cá nhà<br /> cứ củ họ<br /> thuyết hành vi không xác định được ảnh hưởng<br /> thuyế hà<br /> xá đị đượ<br /> hưở<br /> của các yếu tố môi trường đến thành công hay<br /> cá yế tố<br /> trườ đế thà<br /> thất bại của nhà lãnh đạo.<br /> thấ bạ củ nhà<br /> đạ<br /> <br /> 2.3. Học thuyết lãnh đạo<br /> theo tình huống<br /> <br /> <br /> Học thuyết Fiedler<br /> thuyế<br /> – Fiedler cho rằng hiệu quả hoạt động của nhóm phụ<br /> rằ hiệ quả hoạ độ củ nhó phụ<br /> thuộc vào sự hòa hợp giửa nhà lãnh đạo với nhân<br /> thuộ và sự<br /> hợ giử nhà<br /> đạ vớ<br /> viên và mức độ ảnh hưởng của các điều kiện bên<br /> và<br /> độ<br /> hưở củ cá điề kiệ<br /> ngoài. Vì vậy, để lãnh đạo có hiệu quả người ta phải<br /> ngoà Vì<br /> để<br /> đạ có hiệ quả ngườ<br /> phả<br /> xác định phong cách lãnh đạo của mỗi người và đặt<br /> đị<br /> cá<br /> đạ củ mỗ ngườ và đặ<br /> họ vào hoàn cảnh phù hợp với phong cách đó.<br /> hoà cả phù<br /> vớ<br /> cá đó<br /> Nghiên cứu của Fiedler có thể được chia thành 4 giai<br /> cứ củ<br /> có thể đượ<br /> thà<br /> đoạn:<br /> đoạ<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> <br /> GĐ1: Xác định phong cách của người lãnh đạo<br /> GĐ1: Xá đị<br /> cá củ ngườ<br /> đạ<br /> GĐ2: Xác định 3 nhân tố hoàn cảnh có ảnh hưởng đến lãnh<br /> GĐ2: Xá đị<br /> tố hoà cả có<br /> hưở đế<br /> đạo.<br /> GĐ3: Đánh giá tình huống theo 3 biến số hoàn cảnh<br /> GĐ3: Đá giá<br /> huố<br /> biế số hoà cả<br /> GĐ4: Lựa chọn tình huống phù hợp với mỗi phong cách lãnh<br /> GĐ4: Lự chọ tì huố phù<br /> vớ mỗ<br /> cá<br /> đạo.<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2