QU NẢ  TRỊ  S NẢ  XU TẤ  & TÁC NGHI PỆ

ồ Gi ng viên : Th.S H  Thi n Thông Minh Email : httminh@gmail.com HP : 0909163272

BÀI M  Đ UỞ Ầ

 Tài li u tham kh o ả

1. Richard B. Chase, Nicholas J. Aquilano, F. Robert Jacobs.

ị ả ả 2. Tr . Qu n tr  s n xu t và tác

ấ ộ nghi p: Giáo trình. Hà N i: Th ng Kê, 2002. 359tr.

Production and Operations Management: Eighth Edition.  Irwin McGrawHill. 1998.­690p.  ả ể ươ ng Đoàn Th  và các tác gi ố ệ ả ị ả ươ ụ ấ ị ị ng. Qu n tr  s n xu t và d ch v . Hà

3. Đ ng Th  Thanh Ph ố N i: Th ng Kê, 2002. 291 tr.

ệ ấ ộ ị ả 4. Đ ng Minh Trang. Qu n tr  s n xu t và tác nghi p. Hà N i:

ồ ộ ặ ố ả Th ng Kê, 2003. 306tr.

ế ả ấ ả 5. Nguy n Văn Nghi n, Gerard Chavulier. Qu n lý s n xu t.

ễ ộ

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

2

ố Hà N i: Th ng Kê, 1998. ậ ớ 6. Sách bài t p đi kèm v i các giáo trình trên.

ấ ượ

. Qu n lý ch t l

ng trong các t

7.

ứ  ch c.

ị ề ộ ứ

8.

ấ ượ

ộ ng s n ph m. Hà N i: Th ng Kê, 2004.

9.

BÀI M  Đ UỞ Ầ  Tài li u tham kh o ệ ả ạ T  Th  Ki u An và các tác gi Hà N i: Th ng Kê, 2004. 474 tr. ỹ ạ Phó Đ c Trù, Ph m Hùng. ISO 9000­2000. Hà N i: Khoa h c và K   ậ thu t, 2002. 521tr. ầ Tr n S u. Qu n lý ch t l 214 tr.

ế

10. Phillip Crosby. Quality is Free. NY.: McGraw­Hill, 1979 (b n d ch ti ng

ng là th  cho không. Mai Huy Tân, Nguy n Bình Giang

ứ ọ

ấ ượ t: Ch t l ộ

ệ vi ị d ch. Hà N i: Khoa h c – Xã h i, 1989).

ấ ượ

t: Qu n lý ch t l

ng theo  ị

ị ng pháp Nh t. Nguy n Nh  Th nh, Tr nh Trung Thanh d ch. Hà

ễ ậ

ộ 11. Kaoru Ishikawa. What is Total Quality Control? – the Japanrse Way.  ế NY.: Prentice Hall, 1985. (B n ti ng Vi ư ậ ươ ph ộ N i: Khoa h c và K  thu t, 1990. ả

ị ả

ấ . Qu n tr  s n xu t và d ch v : Bài

gi ng. Hà N i: ĐHNT, 2007.

ọ 12. Nguy n Văn Minh và các tác gi ộ ả

ị ả

13. B  sách qu n tr  s n xu t và v n hành c a Bussiness Edge. TP.HCM:

ả ộ ẻ

Tr , 2004­2007.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

3

CHƯƠNG 1. NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG VỀ QU NẢ  TRỊ   VỤ (QTSX&DV) S NẢ  XUẤT & D CHỊ

ộ ố ố ượ

ươ

N i dung chính I. II.

ng pháp

ị ả

ệ M t s  khái ni m c  b n ụ Đ i t ấ ả nghiên c u qu n tr  s n xu t

ộ ị

ể L ch s  phát tri n c a QTSX&DV

ị ả

ơ ả ng, m c đích, nhi m v  và ph ứ III. N i dung c a QTSX&DV ủ IV. ế ị V. Quá trình ra quy t đ nh c a nhà qu n tr  s n

xu tấ

ụ VI. Phân lo i quá trình s n xu t và d ch v ậ VII. Câu h i, đ  tài và tình hu ng th o lu n

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

4

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

Ộ Ố

Ệ Ơ Ả ạ ộ

I. M T S  KHÁI NI M C  B N ệ 1.1. Doanh nghi p và ho t đ ng s n xu t, cung  ng d ch v  Doanh nghi p là gì? ệ ổ

ế

ch c kinh t

ả  có tên riêng, có tài s n, có tr  s  giao d ch

• Doanh nghi pệ  là t

ụ ở ậ

ị ụ

ị n đ nh, đ

c đăng ký kinh doanh theo qui đ nh c a pháp lu t nh m m c

ạ ộ

ị ậ

ổ đích th c hi n các ho t đ ng kinh doanh

(Lu t Doanh nghi p – 2005).

ế ộ ậ

ườ ở

ứ  là m t t p h p g m 2 ng

ượ ệ  T  ch c kinh t ổ ­ T  ch c ổ

là gì? ợ qui t c nh t đ nh, cùng hành đ ng đ  đ t đ

ượ

ế ớ ụ ể ự

ộ ổ

ộ ứ  ch c đ

ằ i tr  lên, liên k t v i nhau b ng nh ng  ể ạ ượ c m c đích chung . c hình thành đ  th c hi n các m c đích

ế là m t t

ấ ị ắ ­ T  ch c kinh t ứ kinh tế.

ướ

ch c kinh

ộ ổ ả i góc nhìn qu n tr , – là m t t ự ị

i, ạ doanh nghi pệ , d ậ c thành l p theo qui đ nh c a pháp lu t nh m th c hi n các

ủ ể ạ

i

 Tóm l ệ ế ượ  đ t ợ ạ ộ ho t đ ng s n xu t kinh doanh đ  đ t m c đích chung (thu l nhu n).ậ

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

5

CHƯƠNG 1.  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ạ ộ

ệ 1.1. Doanh nghi p và ho t đ ng s n xu t, cung  ng d ch v  S n ph m? ẩ ẩ

ả ả ủ

ế ế

ả ả

ủ ệ ạ ộ  hay các quá trình (ISO  ho t đ ng

9000:2000). ạ ộ ạ ộ

ả ậ ẩ

ủ ườ i nh m t o ra c a c i v t ch t; ả ế ố ầ  đ u vào thành s n ph m đ u ra.

ả ­ S n ph m là k t qu  ho t đ ng c a doanh nghi p. ạ ộ ­ S n ph m là k t qu  c a các

ế ượ

ườ

là các s n ph m có th  nh n bi

ế ượ t đ

c b ng các giác quan c a con ng

i;

 S n ph m đ ẩ ­ s n ph m v t ch t: ậ ẩ ả ị

­ Ho t đ ng gì? Quá trình nào? ­ ho t đ ng có ích c a con ng ­ quá trình bi n đ i các y u t ả ả ­ ả ­

ạ ộ

ế

ữ ặ ủ

ườ ế ố

ứ ặ

ườ i cung  ng v i ng i  ẩ ả  (ho c s n ph m)

ả ử ụ ậ

ẩ ị ớ ữ

ộ ẩ

Là s n ph m c a quá trình (ho t đ ng) ti p xúc gi a ng s  d ng d ch v . Trong SPDV luôn có s  góp m t c a y u t v t ch t, v i nhi u c p đ  khác nhau. ả

ấ ượ

ị ườ

c chia làm hai lo i: ấ ẩ ­ s n ph m d ch v : ụ ẩ ủ ụ ề ­ Hàng hóa là nh ng s n ph m v t ch t đ

c trao đ i trên th  tr

ng.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

6

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ạ ộ

1.1. Doanh nghi p và ho t đ ng s n xu t, cung  ng d ch v  Các thu c tính c a SP ộ ộ

 Thu c tính là gì? SP có nh ng thu c tính nào?

ờ ủ

ự ậ

ộ Thu c tính là nh ng tính ch t g n li n, không th  tách r i c a s  v t,  ấ ắ

ộ ệ ượ hi n t ẩ

ả ng (s n ph m). ộ giá trị c a l

 S n ph m có hai thu c tính c  b n: ơ ả ủ ượ ằ ị

ườ ụ

ị ử ụ

ượ

c giá tr  và giá tr  s  d ng?

ế ỹ

ậ , k  thu t

ượ ượ

ả  Giá tr  ­ đo b ng  ộ ị ế ng lao đ ng k t tinh trong SP.  Giá tr  s  d ng – là giá tr  mà SP đem l ử ị ử ụ ạ i cho ng i tiêu dùng khi s   ả ợ ị ụ i, công d ng), vô hình (c m  d ng. Giá tr  này có th  : h u hình (ích l ự ứ h ng, s  hài lòng).  Đi u ki n đ  SP có đ ể ệ ề SP ph i rõ m c đích ả Đáp  ng đ ứ Đáp  ng đ ứ

ụ c các y/c kinh t ỹ ẩ c y/c th m m .

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

7

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ạ ộ

1.1. Doanh nghi p và ho t đ ng s n xu t,

cung  ng d ch v

ụ ẩ

 So sánh gi a s n ph m v t ch t và s n ph m d ch

ự ậ

ệ ượ

vụ  Làm th  nào đ  so sánh hai ho c nhi u s  v t, hi n t

ng?

ể ệ ố

t l p tiêu chí đ  so sánh hai lo i hình

, làm thí nghi m.

ế

ặ ế ế ậ t l p h  th ng các tiêu chí.  Làm th  nào thi ế ậ ế ẩ ả s n ph m? Bám sát đ c tính c a s n ph m. ả ặ Quan sát so sánh th c t ự ế Phân tích rút ra k t lu n. ậ

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

8

Thi

CHƯƠNG 1. NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

So sánh SP v t ch t và SP d ch v

ả ẩ ậ ả ị ụ Tiêu chí so sánh ấ S n ph m v t ch t ẩ S n ph m d ch v

ế

ế

ạ ộ

ế

ấ Quá trình s n xu t

ế ổ ậ

ả ủ K t qu  c a quá trình bi n  ấ đ i v t ch t

ả ủ K t qu  c a ho t đ ng ti p  xúc v i khách hàng

ễ ượ

ượ

H u hình, d  l

ng hóa

ng

ấ ủ ả B n ch t c a s n ph m

Thiên v  vô hình, khó l hóa

ấ ượ

D  xác đ nh và ki m soát

Khó

Ch t l

ng

ở ữ

ể Chuy n QSH

Không

Quy n s  h u

ụ ắ D  kh c ph c

Khó, nghiêm tr ngọ

ả ủ H u qu  c a sai sót

ế

ườ

H pẹ

R ngộ

i

ạ Ph m vi ti p xúc v i ng ử ụ s  d ng

ự ữ

Khó

Kh  năng d  tr

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

9

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ạ ộ 1.1. Doanh nghi p và ho t đ ng s n xu t, cung  ng

d ch v

ơ ả

Các ch c năng c  b n c a DN?

 Marketing  Tài chính  S n xu t ấ ả  …? S n xu t? ả  S n xu t ả

ấ  là m t trong nh ng ch c năng c a doanh

ứ ể quá trình chuy n hóa các y u t

ế ố   ồ ự  SX hay ngu n l c) vào  ủ ầ

ườ

nghi p, bao hàm  ế ố ọ đ u (còn g i là các y u t ị ầ thành SP đ u ra nh m đáp  ng nhu c u c a th   ườ tr

ng (ng

ằ ụ i tiêu th ) ị ả ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

10

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ơ ồ

S  đ  quá trình s n xu t (cung  ng DV)

ế ố ầ

đ u vào:

ấ Quá trình s n xu t

ầ ẩ S n ph m đ u ra: ­SP v t ch t ấ ậ ­SP d ch v . ụ ị

Các y u t ­Tài nguyên ­ Lao đ ngộ ­V nố ­Công nghệ ­Thông tin ­Tài năng KD

Ki m tra, đánh giá

H i đáp

H i đáp

ổ ạ

Quá trình chuy n đ i, t o giá tr  gia tăng

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

11

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ạ ộ

1.1. Doanh nghi p và ho t đ ng s n xu t, cung  ng d ch v  S n xu t ấ ả  Theo b n, b n ch t (hay m c đích) c a quá trình s n xu t là

ụ ủ ả ạ ấ ả ấ

gì?

ị T o giá tr  gia tăng. ấ

ể ế ả ạ ậ  D a vào khái ni m s n xu t, b n có th  rút ra k t lu n: cung

ứ ụ ị

ự ệ ng d ch v  là gì?  Cung  ng d ch v ? ụ ứ

ị ẩ ị ị  Cung  ng d ch v ứ

ả ứ ữ ế

ụ ụ ả ấ ạ ụ là quá trình s n xu t t o ra s n ph m d ch  ử ạ ộ v  thông qua ho t đ ng ti p xúc gi a bên cung  ng và bên s   ụ ị d ng d ch v .

ụ ế ị t?

ự ể ị  Hãy nêu các lĩnh v c d ch v  mà b n bi ạ ự  Theo b n d ch v  đóng vai trò nh  th  nào trong s  phát tri n  ư ế

ủ ố ế ụ  qu c dân?

ạ ề c a n n kinh t ể ả ấ  Hãy rút ra đi m khác bi t c  b n trong quá trình s n xu t

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

12

ứ ị ệ ơ ả ụ SPVC và cung  ng d ch v ?

CHƯƠNG 1. NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

S  khác bi

ấ t gi a quá trình s n xu t SPVC và cung  ng DV

# Tiêu chí so sánh

ấ Quá trình cung  ứ ụ Quá trình s n ả xu t SPVC ị ng d ch v

ệ ớ 1 Quan h  v i khách hàng  trong quá trình SX

ầ ố ớ 2 Yêu c u đ i v i qui trình SX

ể ủ 3 Đ c đi m c a quá trình lao

4

ặ đ ngộ ố ủ ộ Thu c tính c a SP cu i  cùng

ấ 5 Năng su t quá trình SX

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

13

ấ ượ ả 6 B o hành ch t l ng

NG I  Ấ

ƯƠ Ữ

CH NH NG V N Đ  CHUNG

ấ ụ

ị ả ị

là qu n trả

ị ả ệ 1.2. Khái ni m qu n tr  s n xu t và d ch v  Qu n tr  s n xu t và d ch v  là gì?  ị ả ấ  Qu n tr  SX&DV ị

ấ ầ

ế ầ i đa nhu

ụ ể ự

ụ ị ườ ng, đ  th c hi n m c đích kinh doanh  ệ

ầ ủ

ế ị quá trình bi n đ i các y u  ả ả ồ ự ố ả  s n xu t đ u vào (ngu n l c) thành s n ph m đ u  t ằ ra (hàng hóa và d ch v ) nh m th a mãn t ủ c u c a th  tr c a doanh nghi p. ộ ố ể

ư

 M t s  đi m l u ý xung quanh khái ni m ọ

ọ ả

ả ả

 Tên g i c a môn h c: hi n có r t nhi u tên g i, ngoài  ệ ấ ,  ả ụ, còn có qu n lý s n xu t ấ qu n tr  s n xu t và d ch v ấ qu n tr  s n xu t và tác nghi p.

ư ế

ư ế

ế

i quy t nh  th  nào?

ọ ủ ị ả ị ả ? Vì sao nh  th ? Và gi ả

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

14

NG I  Ấ

ƯƠ Ữ

CH NH NG V N Đ  CHUNG

ươ

II. Đ i t

ng, m c đích, nhi m v  và ph

ng pháp

ố ượ nghiên c u QTSX&DV

ố ượ

ứ ng

2.1. Đ i t  Đ i t ủ ố ượ là quá trình  ng nghiên c u c a QTSX&DV  ụ ị ứ ậ ấ ả ả ẩ s n xu t s n ph m v t ch t và cung  ng d ch v   ế ộ ổ ủ c a m t t .  ch c kinh t  Quá trình này bao g m r t nhi u ho t đ ng có

ấ ế ớ

ạ ộ ạ Theo b n, đó là

t v i nhau.

ố ế ữ

ồ m i li n quan m t thi ạ ộ nh ng ho t đ ng nào?

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

15

NG I  Ấ

ƯƠ Ữ

CH NH NG V N Đ  CHUNG

ụ 2.2. M c đích  M c đích c a QTSX&DV là tìm ra các ph ụ ệ

ế ố

ể ạ

ứ ỏ

ị ươ ng th c qu n tr   ố ẩ i   SX đ  t o s n ph m th a mãn t

ủ ấ hi u qu  nh t các y u t ủ đa nhu c u c a khách hàng.

ế

ươ

2.3. Nhi m vệ  Nghiên c u so n th o các lý thuy t, ph

ng pháp lu n,

ươ

ph

ế

ụ ả ế

ng pháp  ễ

ễ ươ ự

 Tìm cách  ng d ng hi u qu  lý thuy t vào th c ti n. ệ ự  Không ng ng c i ti n, đ i m i phát tri n các ph ổ ế ổ ủ

ườ

ả ầ ụ ứ ng pháp. ứ ừ ị ả ề ờ

ả ớ ả ả qu n tr  c  v  lý thuy t và kh  năng  ng d ng th c ti n, đáp  ứ ng k p th i thay đ i c a môi tr

ể ứ ng.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

16

NG I  Ấ

ƯƠ Ữ

CH NH NG V N Đ  CHUNG

ệ ố

h p

ộ ọ

ươ ng pháp 2.3. Ph  Ti p c n h  th ng ậ ế  Ti p c n theo quá trình ậ ế  Ti p c n theo tình hu ng ố ậ ế  Ti p c n t ậ ổ ợ ế  Ph ươ ng pháp mô hình hóa  Ph ế ươ ng pháp toán kinh t  Ph ệ ự ươ ng pháp th c nghi m  Ph ứ ươ ng pháp nghiên c u xã h i h c.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

17

CHƯƠNG 1.  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ị ả

III. N i dung c a qu n tr  s n xu t và d ch v

ự D  báo nhu c u  ẩ ả s n ph m (Ch.2)

ị ả Qu n tr   ấ ượ ng Ch t l (Ch.8)

ế ế t k  SP Thi ạ Ho ch đinh  ấ công su t (Ch.3)

ị ả Qu n tr   ụ ị D ch v (Ch.7)

ứ ổ T  ch c  ấ ả s n xu t (Ch.4)

ị ả Qu n tr   D  trự ữ (Ch.6)

Ho ch đ nh  Nhu c u ầ ồ ự Ngu n l c (Ch.5)

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

18

CHƯƠNG 1. NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

Ủ SỬ PHÁT TRI NỂ  C A QTSX&DV

IV. L CHỊ 4.1.Quá trình phát tri nể

 ố ạ ừ th i c  đ i: V n lý

 ạ ườ ộ ư ừ ờ ổ ạ  xa x a, t ườ n treo Babylon. ữ ủ

ỷ ấ ả

 ề ắ ầ ổ ả ả ả

ọ  đây.

ệ ố Các h  th ng sx v n có t Tr ng thành, Kim T  tháp, v ế ệ Cu c cách m ng công nghi p Anh (nh ng năm 70 c a th   ấ ủ k  18) – làm thay đ i b n ch t c a n n s n xu t. ấ Khoa h c qu n lý s n xu t cũng b t đ u hình thành và phát  ể ừ tri n t ạ ắ ầ ừ ư ? Cách m ng CN b t đ u t

ị ả ả ấ ả  Anh, nh ng vì sao khoa h c qu n lý  ố ừ ạ ọ ồ i có ngu n g c t

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

19

nói chung và qu n tr  s n xu t nói riêng l M ?ỹ

CHƯƠNG 1. NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ộ ố ố ị

M t s  m c l ch s  đáng ghi nh

ườ Tr Tác giả #

ng phái ạ ệ Giai đo nạ ~1770 Cách m ng công nghi p Anh 1

ơ ướ 2 1764 Phát minh máy h i n c

3 1785 Phát minh máy d tệ

ả ủ 4 1776 Adam Smit

ủ ẩ Tác ph m “C a c i c a các  qu c gia” ả 5 1911 ọ Qu n lý khoa h c F. Taylor

6 1911 F. Gibreth

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

20

Tâm lý công nghi pệ ồ ế ệ ể 7 1912 ạ Bi u đ  k  ho ch công vi c Henry Gantt

CHƯƠNG 1. NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ộ ố ố ị

M t s  m c l ch s  đáng ghi nh

ườ # ng phái

Tr ả ề ấ 8 Giai đo nạ 1913 S n xu t dây chuy n Tác giả H. Ford

ứ ệ ơ 9 1930 ộ Nghiên c u đ ng c  làm vi c Elton Mayo

ấ ượ 10 1935 ằ ng b ng W.Shewhart

ể ố Ki m tra ch t l th ng kê

ị ả ệ ề ả 11 1950­60 Nhi u tác gi

ộ 12 1970 IBM, J.Orlicsky

PP qu n tr  tác nhi p: mô hình  hóa, PERT, CMP Ứ đi n t

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

21

ụ ng d ng r ng rãi máy tính  ệ ử  trong SX: MRP ế ượ 13 1980 Mô hình chi n l c SX: 5Ps Harvard

CHƯƠNG 1. NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ộ ố ố ị

M t s  m c l ch s  đáng ghi nh

ườ Giai đo nạ Tr ng phái #

ự ộ JIT, TQC, t đ ng hóa Tác giả Toyota, Deming 14

ấ ượ 15 1990 ­ nay ng toàn

ệ ả TQM, qu n lý ch t l di n, ISO

ệ ử ệ Doanh nghi p đi n t 16

ấ ả ổ ả  qui trình s n xu t kinh M. Hammer 17

C i t doanh (RBP)

ị ạ ồ ự SAP, Oracle 18

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

22

Ho ch đ nh ngu n l c DN –  ERP System

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ướ

ủ ổ

ng phát tri n c a t

ch c s n xu t hi n

ưở

ạ ộ

ế

nh h

ng đ n ho t đ ng t

ứ  ch c

4.2. Xu h đ iạ ế ố ả 4.2.1. Các y u t ấ ả s n xu t

 Cu c cách m ng công ngh  thông tin và công

ấ ấ

ế ậ

h u công

ề ế

ộ ngh .ệ  Xu th  toàn c u hoá. ầ ế  V n đ  dân s .  ố ề  V n đ  môi tr ườ ề ng sinh thái.  Tính ch t m i c a n n kinh t ớ ủ ố nghi p (cu i TK 20­đ n nay).

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

23

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG 

ế ậ

ệ :  h u công nghi p

ế ị

ế

ạ ộ

ng tích h p, liên k t các ho t đ ng s n xu t

ệ ớ

ả ạ ộ

ế ị

ư ế

ưở

ế

ng nh  th  nào đ n

ớ ủ Tính ch t m i c a n n kinh t ệ công ngh  và thông tin đóng vai trò quy t đ nh trong  phát tri n;ể ướ Xu h kinh doanh; ọ ạ ạ t o công ngh  m i là d ng s n xu t quan tr ng  ủ ể ả ấ nh t, quy t đ nh hi u qu  ho t đ ng c a ch  th   ;ế kinh t ấ ể ứ Tri th c là ngu n v n quan tr ng và quí giá nh t đ   phát tri n.ể ẽ ả ế ố ạ ? Theo b n, các y u t  trên s   nh h ạ ấ ứ  ch c s n xu t hi n đ i?

ổ t

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

24

CHƯƠNG 1.  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG ớ ủ ổ ể ấ 3.2.2. Đ c đi m m i c a t  Ch c năng s n xu t chuy n t ấ ả  th  b  đ ng sang ch  đ ng

ả ứ ể ừ ế ị ộ ủ

ứ  Tr

ứ ướ ế ổ c đây: Ch c năng c a DN là bi n đ i ngu n l c đ u vào

ạ  ch c s n xu t hi n đ i ủ ộ ầ ị ườ

ả ồ ự ủ ầ ẩ ầ ớ

 M m d o trong c u trúc, linh ho t trong qu n lý và b n v ng

ng ồ ự ớ ạ ấ ồ ầ ờ

ướ ướ ẳ ộ ng r ng và ph ng, rút

ấ ắ ả

ợ thành s n ph m đ u ra phù h p v i yêu c u c a th  tr  Ngày nay: DN là các ch  th  t p trung và sáng t o ngu n l c đ   ủ ể ậ ể ầ ả s n xu t đ ng th i góp ph n hình thành các nhu c u m i (t o  c u).ầ ẻ trong phát tri n:ể  C u trúc có xu h ế ọ ộ ậ

ể ng phát tri n theo h ấ ể ố ượ ng các c p, tâng trong qu n lý; ủ ổ ộ  (nhóm) lao đ ng đ c l p; ạ ừ

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

25

ứ ả ị ứ ng n đ n m c có th  s  l  Chú tr ng ho t đ ng c a t ạ ộ  Không ng ng t o n i l c c nh tranh cho DN; ộ ự ạ  Vai trò hàng đ u c a qu n tr  tri th c.  ủ ầ

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ướ

ng phát tri n c a

ị ả

ế ạ

i th  c nh tranh.

ấ ạ ợ ệ ớ ạ

ầ ư ậ ề

ườ

ộ ố ị 3.2.3. M t s  đ nh h ạ ệ các DN SX hi n đ i  Chú tr ng qu n tr  chi n l ế ượ ị ả ọ c trong qu n tr  s n xu t.  Đ m b o ch t l ệ ấ ượ ả ng toàn di n.  Rút ng n th i gian s n xu t, t o l ờ ắ  Đ u t ậ  c p nh t công ngh  m i.  Phân quy n trong qu n lý, t o đi u ki n cho phép ng

i

lao đ ng tham gia vào quá trình ra quy t đ nh. ấ

ạ ả ổ

ệ ế ị ả  các qui trình s n xu t – kinh

 Không ng n ng i c i t ầ

doanh.

ệ ế

ườ

 Quan tâm đ c bi

t đ n b o v  môi tr

ng.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

26

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ộ ố

ạ 3.2.4. M t s  mô hình s n xu t hi n đ i • Mô hình MRP (Materials Requirements Planing) ­

ầ Ho ch đ nh nhu c u nguyên v t li u

ậ ệ ủ

ạ ị  Xu t hi n vào nh ng năm 70 c a TK20 ữ ấ  Ng ườ

i kh i x

ng: Joshep Orlicky c a IBM và các

ở ướ ủ

ủ ự ữ ả

chuyên gia c a Hi p h i Qu n lý d  tr  s n xu t Hoa  ỳ k  (American Production & Inventory Control Society)  N i dung: dùng ph n m m đ  ho ch đinh, qu n lý và  ộ ề ề đi u ch nh nhu c u cũng nhu l ch trình v  nguyên v t  li uệ

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

27

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ộ ố

ạ 3.2.4. M t s  mô hình s n xu t hi n đ i  Mô hình MRP (Materials Requirements Planing) ­

ầ Ho ch đ nh nhu c u nguyên v t li u

ậ ệ ủ

ạ ị  Xu t hi n vào nh ng năm 70 c a TK20 ữ ấ  Ng ườ

i kh i x

ng: Joshep Orlicky c a IBM và các

ở ướ ủ

ủ ự ữ ả

chuyên gia c a Hi p h i Qu n lý d  tr  s n xu t Hoa  ỳ k  (American Production & Inventory Control Society).  N i dung: dùng ph n m m đ  ho ch đ nh, qu n lý và  ộ ề ề đi u ch nh nhu c u cũng nhu l ch trình v  nguyên v t  li u.ệ

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

28

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

• Mô hình MRP (Materials Requirements Planing) ­

ầ Ho ch đ nh nhu c u nguyên v t li u ệ

ậ ệ ữ

ạ  ng d ng r t hi u qu  cho nh ng dây chuy n s n

Ứ ụ ấ ồ ộ xu t đ  s . ệ

 Hi n đang phát tri n thành mô hình MRP II  ạ ộ

ị ồ ự

ế

(Manufacturing Requirements Planing) ­ ho ch đ nh  ậ ệ không ch  ngu n nguyên v t li u mà toàn b  ngu n l c  ấ liên quan đ n quá trình s n xu t./.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

29

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

• Mô hình JIT (Just In Time) – Chính xác –

 Xu t hi n vào nh ng năm 80 c a TK20 t ữ

ạ i

ờ ạ đúng th i h n ệ ấ ả ậ

Nh t B n.

c

 N i dung: T  ch c qu n lý đ  luôn gi ứ ệ ừ

ữ ượ  đ ữ ữ ố i  ngu n nguyên li u cung  ng và d  tr  t ạ ộ ủ thi u chính xác v a đ  cho các ho t đ ng  s n xu t kinh doanh.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

30

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

• Mô hình TQC (Total Quality Control) – Ki m ể

soát ch t l

ấ ượ ệ ấ ổ ủ

 Xu t hi n vào nh ng năm 80, g n li n v i  ớ ng

ư

ng toàn di n ề ữ ấ ượ ộ ố tên tu i c a m t s  chuyên gia ch t l n i ti ng nh : Deming E., Juran J. ể ự

ổ ế ộ

 N i dung: Xây d ng h  th ng ki m tra, ki m

ệ ố ệ

ể ng toàn di n xuyên su t quá

ấ ượ ả

ấ ủ

soát ch t l trình s n xu t c a DN.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

31

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

• Mô hình 5Ps (People, Plants, Parts,

ế ượ

ạ ọ

ế ọ

Processes, Planning & Control System) –  ị ạ Ho ch đ nh chi n l  Do các nhà kinh t

ấ c s n xu t ộ  h c thu c Đ i h c

ở ướ

ng vào

ữ ộ

Harvard Business School kh i x ủ nh ng năm 80 c a TK 20. ơ ở ự ạ ơ ả

c,

ồ ự ế

ấ ủ

 N i dung: D a trên c  s  phân tích 5P ­ 5  ế ượ ể ngu n l c c  b n đ  ho ch đ nh chi n l chi n thu t và tác nghi p phù h p cho quá  trình s n xu t c a DN.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

32

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

Mô hình TQM (Total Quality Management) ­ Qu n lý  ng toàn di n và tiêu chu n hoá ch t l

ch t l

ướ

ả ấ ượ ng  ớ

ế

ấ ượ Là b

c phát tri n ti p theo c a mô hình TQC  cũng v i

ệ ể ư ấ

ả ế ọ

ế

các tên tu i nh : Deming E., Juran J., Crosby P. ấ ủ ộ

N i dung:TQM l y khách hàng làm trung tâm, l y c i ti n  ự liên t c làm công c  và s  cam k t toàn di n c a m i  ươ thành viên trong Dn làm ph H  th ng tiêu chu n ch t l ấ ượ ả

ướ ệ ố ố ế ư

ng châm hành đ ng. ẩ c chu n hoá  ng ISO là b ng TQM b ng văn b n. ISO là h  th n tiêu chu n   đ a ra vào năm

ằ ứ ả

ệ ố ư ưở  t t ố ế qu c t  do T  ch c Tiêu chu n Qu c t ố ấ ớ ớ 1987, v i phiên b n m i nh t ISO 9000:2000 công b   năm 2000.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

33

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

Processes) – C i t

• Mô hình RBP (Reengineering Business  ả ả ổ  quá trình s n xu t kinh doanh  Hình thành vào đ u th p k  90  ầ ở ỹ  M .  N i dung: Khác v i TQM v i công c  ch  l c là c i  ả ụ ớ

ộ ế

ủ ự ạ ả

ả ổ ậ

ạ ấ

ỷ ớ ụ ti n liên t c (kaizen), RBP kêu g i DN m nh d n xem  ộ xét và c i t ộ doanh – có nghĩa là làm m t cu c cách m ng t ng  ạ ở ứ th  ch  không d ng l

ọ  t n g c toàn b  quá trình s n xu t kinh  ộ ả ế  m c c i ti n.

i

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

34

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ươ

• Mô hình xí nghi p đi n t ệ ử  Phát tri n cùng v i s  phát tri n c a m ng  ể ạ ớ ự ể ủ ệ ử ạ ầ ng m i đi n t  vào  toàn c u Internet và th ủ gi a nh ng năm 90 c a TK 20.

 V i d ng xí nghi p này Internet v a là môi  ừ

ụ ể ả

ạ ộ

ữ ớ ạ ườ

ng ho t đ ng v a là công c  đ  s n xu t

tr kinh doanh.

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

35

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ả ượ

 Mô hình đ ả ố ơ ả

đ u

 Mô hình qu n tr  chu i cung  ng ứ ỗ ị ự ộ ệ ưở c xây d ng trên ý t ng m t h   ả ỗ ồ ị th ng qu n tr  DN g m ba chu i (dòng ch y)  c  b n – business process: dòng thông tin;  ả ừ ầ dòng v t ch t và dòng tài chính, ch y t ớ ầ ư vào đ u tiên (nh  nhà cung  ng)t i đ u ra  i tiêu dùng). cu i cùng (nh  ng

ườ ư ụ ỗ ợ ắ ự

 Công c  h  tr  đ c l c cho mô hình này là h   ệ th ng ERP­System (Enterprise Resource  Planning).

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

36

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ế ỷ

3.2.5. T  ch c s n xu t trong th  k  21

ả ế

ổ ổ

ổ  M ng kinh t ạ  T p đoàn liên k t  o ế ả ậ  Công ty đa chi uề  T  ch c trí tu ứ  T  ch c h c h i ỏ ứ

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

37

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ế ị

ị ả

V. Quá trình ra quy t đ nh c a nhà qu n tr  s n xu t

ơ ả

ị và d ch v ứ

ủ 5.1. Ch c năng c  b n c a nhà qu n tr  tác nghi p

ế ượ c ả

ổ ể ả ề

 Ra quy t đ nh ế ị  Ho ch đ nh chi n l ị  T  ch c ho t đ ng s n xu t ấ ạ ộ ứ  Ki m tra th c hi n ệ ự  Qu n tr  nhân l c ị ự  Đi u ph i và qu n lý chung. ả ố

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

38

CHƯƠNG 1  NHỮNG V NẤ  ĐỀ CHUNG

ị ả

5.2. Nhi m v  c a nhà qu n tr  s n xu t  ệ

ả ụ ủ ạ ệ trong đi u ki n hi n đ i

ị ả

ấ Qu n tr  s n xu t và tác nghi p

39