intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tổ chức - Chương 3

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:50

117
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 3 Các mô hình phân tích tổ chức trình bày phân tích các tổ chức theo mô hình SWOT. Phân tích tổ chức theo mô hình 7 S, phân tích tổ chức theo mô hình 9 bước. Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích và dễ hiểu. Chúc các bạn học tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tổ chức - Chương 3

  1. hongtcns@yahoo.com Chương III Các mô hình phân tích t ch c 1
  2. hongtcns@yahoo.com Chương III 1. Phân tích t ch c theo mô hình SWOT 2. Phân tích t ch c theo mô hình 7S 3. Phân tích t ch c theo mô hình 9 bư c 4. Phân tích t ch c theo mô hình 5P 2
  3. hongtcns@yahoo.com Phân tích t ch c theo mô hình SWOT • Quan ni m chung v phân tích SWOT • Mô hình phân tích SWOT • Quy trình phân tích SWOT • Các lĩnh v c áp d ng mô hình phân tích SWOT 3
  4. hongtcns@yahoo.com Quan ni m chung v phân tích SWOT • Phân tích SWOT là công c k ho ch ñư c s d ng ñ hi u s c m nh, h n ch , cơ h i và ñe d a c a m t t ch c hay m t d án. • Phân tích SWOT là s tìm ki m t t c các y u t c bên trong và bên ngoài nh hư ng tích c c hay c n tr s phát tri n c a t ch c và ñ t ñư c m c tiêu c a t ch c. 4
  5. hongtcns@yahoo.com Phân tích SWOT • M t khung ñơn gi n dùng cho xây d ng các chi n lư c thay th . • Có tác d ng khi ph i ñ i m t v i m t tình hu ng ph c t p, gi i h n v th i gian. • Cung c p tình hu ng chi n lư c t ng th • Là bư c cơ b n ñ th c hi n các phân tích r ng hơn bên trong và bên ngoài. 5
  6. hongtcns@yahoo.com • Phân tích swot t o ra thông tin h u ích phù h p cho t ch c 6
  7. hongtcns@yahoo.com Ph©n tÝch (SWOT) trong ph©n tÝch tæ chøc Strenghts: §iÓm m¹nh cña vÊn ®Ò Opportunities: Thêi c¬, c¬ héi ®Ó gi¶i quyÕt Weaknesses: Nh÷ng yÕu kÐm liªn quan ®Õn vÊn ®Ò Threats: Nh÷ng khã kh¨n c¶n trë tõ bªn ngo i 7
  8. SWOT . . . Phân tích t ch c Phân tích bên trong Phân tích bên ngoài Đi m m nh Đi m y u Cơ h i Các nguy cơ H sơ SWOT 8
  9. hongtcns@yahoo.com Bªn §iÓm m¹nh §iÓm yÕu trong Bªn cña tæ chøc cña tæ chøc ngo i Thêi c¬ C¶n trë 9
  10. hongtcns@yahoo.com C¸c b−íc ®Ó x©y dùng ma trËn SWOT 1. X¸c ®Þnh tÊt c¶ nh÷ng thêi c¬, c¬ héi cã thÓ liªn quan ®Õn tæ chøc. 2. LËp danh môc c¸c c¶n trë ®Õn sù vËn ®éng, tån t¹i, ph¸t triÓn cña tæ chøc 3. LËp danh môc tÊt c¶ nh÷ng ®iÓm m¹nh liªn quan ®Õn tæ chøc. 4. LËp danh môc tÊt c¶ nh÷ng yÕu kÐm liªn quan ®Õn tæ chøc (yÕu kÐm cña chÝnh quyÒn c¬ së). 10
  11. hongtcns@yahoo.com 5. So s¸nh søc m¹nh v c¬ héi 6. So s¸nh ®iÓm yÕu v c¬ héi 7. So s¸nh søc m¹nh v c¶n trë bªn ngo i. 8. So s¸nh yÕu kÐm v c¶n trë bªn ngo i. 11
  12. hongtcns@yahoo.com Ưu ñi m và h n ch c a phân tích swot • Ưu ñi m: – Thu n l i trong xác ñ nh các ñi m m nh và nh ng ñi m y u c a t ch c – Khuy n khích phát tri n suy nghĩ chi n lư c; – Cho phép ban lãnh ñ o t p trung vào nh ng ñi m m nh và thi t l p các cơ h i; – Có th cho phép m t t ch c d ñoán trư c nh ng nguy cơ trong tương lai và th c hi n nh ng hành ñ ng ñ tránh ho c gi m thi u s nh hư ng c a chúng. – Cho phép m t t ch c có th nh n ra các cơ h i và khai thác các cơ h i ñó – Linh ho t 12
  13. hongtcns@yahoo.com Như c ñi m • M t s ngư i s d ng các d li u phân tích quá ñơn gi n trong vi c ra quy t ñ nh. • Cơ h i s d ng nh ng ngu n d li u có ch t lư ng trong t ch c có th m t nhi u th i gian và g p khó khăn v m t chính tr . • R i ro trong vi c n m b t quá nhi u d li u t o ra s khó khăn trong vi c xác ñ nh b n ch t c a t ch c và d n t i khó ki m soát vi c phân tích. • Thi u c u trúc chi ti t, d n t i m t các y u t then ch t. • T c ñ thay ñ i làm cho nó tăng thêm khó khăn trong vi c d báo s phát tri n. Đi u này có th làm nh hư ng cho t ch c trong tương lai. 13
  14. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Đi m m nh – Ưu ñi m nào ch b n m i có? (ví d : k năng, b ng c p, giáo d c ho c các m i quan h )? – Vi c nào b n có th làm t t hơn ngư i khác? – B n ñang s h u nh ng m i quan h cá nhân nào? – Đâu là nh ng ñi m m nh ñư c ngư i khác công nh n (c th là s p c a b n)? – B n t hào nh t v thành công nào c a mình? – Giá tr nào không ai có ngoài b n ra? – B n có nh ng m i quan h cá nhân khi n ngư i khác ph i thèm mu n? N u có, m c ñ thân thi t t i ñâu? 14
  15. hongtcns@yahoo.com Chú ý • Cân nh c t ng câu tr l i trên quan ñi m c a b n và c a m i ngư i xung quanh. • Nh ñ ng quá khi m t n hay r t rè mà ph i th t s khách quan thì ñánh giá m i chính xác. • N u th y khó c n ch ra ñi m m nh ngay l p t c, • hãy li t kê h t t t c tính cách c a b n và tìm xem ñi m m nh c a mình ñang n m ñâu. 15
  16. hongtcns@yahoo.com G iý • Hãy th phân tích nh ng ñi m m nh c a mình trong m i liên h v i m i ngư i xung quanh. • Ví d , n u b n là m t nhà toán h c gi i nhưng nh ng ngư i xung quanh cũng gi i ko kém, thì ñó không ñư c xem là th m nh mà ch là m t trong nh ng ñi u ñ u tiên ñ gia nh p nhóm 16
  17. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Đi m y u – Đâu là công vi c b n hay tr n tránh vì không t tin mình có th làm t t? – M i ngư i nh n xét ñâu là ñi m y u c a b n? – B n có hoàn toàn t tin v trình ñ và k năng làm vi c c a b n không? N u không, ñâu là ñi m y u nh t c a b n? – Đâu là thói quen x u c a b n trong công vi c? (ví d , b n thư ng hay tr gi , làm vi c không có k ho ch, nóng tính, thi u kh năng ki m soát căng th ng) – Tính cách nào khi n b n ñi lùi trong công vi c? Ví d , s nói trư c ñám ñ ng s là c n l c l n n u b n ph i t ch c các cu c h p ñ nh kì. 17
  18. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Chú ý: – Nh nh n xét nh ng y u ñi m ñó t góc nhìn c a b n thân và c a ngư i ngoài cu c. – Đi m y u nào b m i ngư i nhìn ra mà b n l i không th y? – Đ ng nghi p có liên t c qua m t b n trong nh ng lĩnh v c quan tr ng không? – T t nh t là hãy ch p nh n th c t và ñ i m t s th t càng s m càng t t. 18
  19. hongtcns@yahoo.com K năng phân tích SWOT cá nhân • Cơ h i – K nguyên công ngh m i giúp gì ñư c cho b n? B n có nh n ñư c s giúp ñ t ngư i khác qua Internet không? – Ngành c a b n có ñang tăng trư ng không? N u có, b n có th t n d ng ñư c ñi u gì t th trư ng hi n t i? – B n cóm i quan h ñ i tác chi n lư c nào ñ giúp ñ khi c n thi t không? – B n nh n th y t ch c ñang có xu hư ng ra sao? Làm sao ñ t n d ng cơ h i ñó? – Đ i th c a b n có th t b i khi gi i quy t m t v n ñ quan tr ng nào không? N u có, li u b n có th t n d ng sai l m ñó ñ làm t t hơn không? – T ch c ho c th trư ng ñang c n gì mà chưa ai ñáp ng ñư c? – Khách hàng và ñ i tác có phàn nàn gì v t ch c không? N u có, li u b n có gi i pháp không? 19
  20. hongtcns@yahoo.com Hãy th tìm ki m cơ h i b ng m t trong nh ng cách sau: • Tham gia các bu i g p g xã giao, l p h c, h i th o • Đ m nhi m m t vài d án khi ñ ng nghi p ñi ngh phép dài h n. • C g ng h c thêm m t vài k năng m i như nói chuy n trư c công chúng ho c quan h qu c t khi ñư c giao m t d án m i ho c m t vai trò m i • T n d ng k năng ñ c bi t c a mình (thông th o ngo i ng ch ng h n) ñ t a sáng khi công ty m r ng ho c sáp nh p. Ghi nh : Quan tr ng là b n ph i có kh năng nh n ra và t n d ng ñi m m nh cũng như nh n bi t và h n ch ñi m y u ñ n m b t cơ h i trong t m tay. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2