Bài giảng Quản trị tổ chức - Chương 6
lượt xem 9
download
Chương 6 Thiết kế hoàn thiện tổ chức trình bày các quan niệm về thiết kế hoàn thiện tổ chức. Đồng thời nêu lên quy trình thiết kế hoàn thiện tổ chức. Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích và dễ hiểu. Chúc các bạn học tốt.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tổ chức - Chương 6
- hongtcns@yahoo.com Chương VI THI T K HOÀN THI N T CH C 1
- hongtcns@yahoo.com Chương VI 1. Quan ni m v thi t k l i t ch c 2. Quy trình thi t k l i t ch c 2
- hongtcns@yahoo.com Quan ni m v thi t k l i t ch c • Thi t k l i t ch c th c ch t là m t quá trình làm thay ñ i t ch c. • Th c ch t c a v n ñ thi t k l i t ch c cũng chính là vi c cơ c u l i t ch c trên t t c các phương di n bao g m c vi c thay ñ i cơ c u t ch c hi n hành b ng cơ c u m i thích ng hơn; thay ñ i cách b trí nhân s ; các m i quan h ... 3
- hongtcns@yahoo.com Quan ni m v thi t k l i t ch c • T t c các ho t ñ ng “l i” ñó ñ u nh m làm cho t ch c ho t ñ ng t t hơn; thích ng hơn v i s thay ñ i c môi trư ng bên trong và bên ngoài c a t ch c và quan tr ng hơn là ñáp ng ñòi h i c a khách hàng và ñ t m c tiêu t ch c. 4
- hongtcns@yahoo.com Đòi h i thi t k l i t ch c ñư c xem xét t 3 nhóm y u t • Khía c nh v tài chính – S ñòi h i k t qu cao hơn; – Đòi h i ph i c t gi m chi phí nhưng không ñư c c t gi m viên ch c; • Khía c nh chi n lư c phát tri n t ch c – S tăng trư ng như mong mu n; – S ñ i m i các y u t ; – D ch v khách hàng thay ñ i; – Các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh m i ra ñ i; – Nh ng lo i công ngh m i ñư c áp d ng; – Đòi h i nhanh hơn, nhi u hơn, r hơn. => Đòi h i ph i thay ñ i mô hình t ch c 5
- hongtcns@yahoo.com • Khía c nh v chính tr : Đó là s phân b l i quy n l c trong t ch c cũng như quy n l c c a t ch c trong môi trư ng 6
- hongtcns@yahoo.com Tri t lý thi t k l i t ch c Đòi h i năng l c m i Thay ñ i trong môi Chi n lư c s n trư ng s n xu t, xu t kinh doanh, Thi t k kinh doanh, ho t cung c p d ch v l it ñ ng cung c p d ch m i (chi n lư c ch c v phát tri n t ch c) Nh ng h n ch c a mô hình hi n t i 7
- hongtcns@yahoo.com Các y u t tác ñ ng ñ n thay ñ i t ch c và ñòi h i thi t k l i t ch c • Chu kỳ s ng c a t ch c; • Toàn c u hóa; • Thay ñ i công ngh x lý thông tin; • Đòi h i do thay ñ i quy trình t ch c; • Xu hư ng xu t hi n nh ng cơ c u t ch c m i; • Trách nhi m; • Ch c năng; • Cách th c tăng trư ng, phát tri n; • M c ñ bi n ñ ng; • Đào t o phát tri n; • Tuyên ngôn nhi m v , s m nh; • S thay ñ i; • Ưu tiên; 8
- hongtcns@yahoo.com D u hi u ñòi h i ph i thi t k l i t ch c • Thi t k l i t ch c là m t ñòi h i t t y u: – Môi trư ng c a t ch c luôn v n ñ ng phát tri n; – M t t ch c th c luôn t n t i nhi u v n ñ ; – V nguyên t c t ch c ñư c thi t k ban ñ u nh m ñáp ng ñòi h i c a nh ng ngư i sáng l p ra t ch c. Qua quá trình ho t ñ ng, t ch c không ng ng v n ñ ng, phát tri n. – Các y u t bên ngoài ngày càng tr nên ph c t p hơn. 9
- hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Năng su t và k t qu có d u hi u suy gi m; • Dòng công vi c không hi u qu , có nhi u công ño n không làm gia tăng giá tr ; • Nhi u n l c tiêu phí s c l c, th i gian trong khi không có th i gian, ngu n nhân l c cho các ho t ñ ng khác; • Chia vi c thành các nhóm nhưng l i thi u m t s liên k t, hư ng ñ n m c tiêu chung (các t ch c thư ng không mang tính h th ng, m nh ai n y ch y). • Thi u t p trung vào khách hàng. Tri t lý “khách hàng là s 1; khách hàng là thư ng ñ ” ít ñư c chú ý. 10
- hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Thi u m t cơ ch ch u trách nhi m cho nh ng ho t ñ ng y u kém c a t ng b ph n (VD: cơ ch ch u trách nhi m trong khu v c công, nhưng l i thi u cơ s ñ x lý) • Nhi u kh năng mâu thu n x y ra; • Thi u quy n h n và thông tin ñ gi i quy t v n ñ phát sinh; • B qua hay ñ l i hơn là gi i quy t; • Ch m tr khi quy t ñ nh; • Lãng phí th i gian (h p nhưng không có m c tiêu, k t qu ) 11
- hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Tính h th ng thi u ch t ch ; • Thi u tin tư ng l n nhau gi a qu n lý v i nhân viên; • Mâu thu n gi a các b ph n; • Th i gian ñ ra ñ i d ch v m i, s n ph m m i quá lâu; • V n ñ ch t lư ng (m c ñ hài lòng c a khách hàng) • Không k t qu ;. 12
- hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Không ñ năng l c ñ ñáp ng ñòi h i c a khách hàng; • Đ o ñ c h n ch ; • Không ñ kh năng ñi n ñ y m c tiêu; • M c tiêu ch d ng l i nhà qu n lý c p cao, không lan truy n 13
- hongtcns@yahoo.com L i ích c a vi c thi t k l i t ch c • Nhân viên, c p dư i và các nhà lãnh ñ o - qu n lý s hài lòng hơn v i mô hình t ch c m i sau khi thi t k l i; • Khách hàng, b n hàng, ñ i tác s hài lòng hơn khi ho t ñ ng cung c p d ch v t t hơn; • S d ng tài chính, ngân sách s hi u qu hơn do h n ch nhi u “lãng phí”; • L i th c nh tranh c a tô ch c v i ho t ñ ng cung c p d ch v , hàng hóa hay qu n lý t t hơn; • khác 14
- hongtcns@yahoo.com M t s mô hình thi t k l i t ch c • Thi t k l i t ch c theo mô hình thay ñ i 8 bư c c a John P.Kotter • Thi t k l i t ch c theo quy trình 10 bư c c a “The Center for Organizational Design” • Thi t k l i t ch c theo quy trình “leadership – and – motivation.com” • Thi t k l i t ch c theo quan ñi m c a Kellysears Consulting Group • .v.v.. 15
- hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo mô hình thay ñ i 8 bư c c a John P.Kotter • Bư c 1: t o nên m t s c p thi t, mong mu n • Bư c 2: Hình thành m t liên minh m nh (nhóm d n ñư ng) • Bư c 3: T o ra t m nhìn cho s thay ñ i (phát tri n t m nhìn và chi n lư c) • Bư c 4: Ph bi n t m nhìn • Bư c 5: Trao quy n cho c p dư i, nhân viên tri n khai • Bư c 6: T o ra nh ng th ng l i ng n h n • Bư c 7: Xây d ng s thay ñ i • Bư c 8: G n k t nh ng gì ñã t o ra v i văn hóa t ch c 16
- hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quy trình 10 bư c c a “The Center for Organizational Design” • Bư c 1: bư c kh i ñ u. Ph i nh n ñư c s cam k t c a lãnh ñ o các c p, bao g m c lãnh ñ o cao nh t trong t ch c cho vi c thi t k l i; • Bư c 2: xây d ng m t nguyên t c chung (ñ nh hư ng) cho quá trình thi t k l i; • Bư c 3: thành l p ban ch ñ o hay nhóm thi t k l i t ch c; • Bư c 4: xây d ng k ho ch truy n thông trong t ch c v thi t k l i t ch c; • Bư c 5: Đánh giá c th t t c các v n ñ c a t ch c hi n t i – áp d ng mô hình SWOT; 17
- hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quy trình 10 bư c c a “The Center for Organizational Design” • Bư c 6: Xây d ng nh ng n i dung c a thi t k l i; • Bư c 7: Thi t l p k ho ch chuy n ñ i t tr ng thái hi n t i ñ n “cơ c u t ch c m i” • Bư c 8: th c hi n thi t k l i; • Bư c 9: b trí l i nhân s h p lý theo mô hình m i; • Bư c 10: Đánh giá k t qu và ti p t c vòng ñ i m i 18
- hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quy trình “leadership – and – motivation.com” K t qu th c thi ho t ñ ng Môi trư ng bên ngoài Văn hóa T m nhìn S m nh Thi t k h th ng công vi c L a ch n L a ch n L a ch n L a ch n k thu t cơ c u trách nhi m nhân s Đ im i 19
- hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quan ñi m c a Kellysears Consulting Group • Bư c 1: Xác ñ nh tiêu chí cho thi t k t ch c • Bư c 2: Xác ñ nh mô hình ho t ñ ng cung c p d ch v c a t ch c (quy trình ho t ñ ng) • Bư c 3: Xác ñ nh và ñánh giá các phương án cơ c u t ch c • Bư c 4: Xây d ng k ho ch th c hi n cơ c u t ch c ñư c l a ch n. • Bư c 5: Tri n khai th c hi n. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 6: Tổ chức
37 p | 1906 | 206
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức
29 p | 628 | 157
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 - ĐH Kinh tế
11 p | 311 | 72
-
Bài giảng Quản trị học đại cương - Chương 6: Chức năng tổ chức
52 p | 389 | 65
-
Bài giảng Quản trị học - Chương: Chức năng tổ chức
30 p | 879 | 64
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - ĐH Kinh tế
31 p | 276 | 62
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 2: Sự phát triển của các học thuyết quản trị
41 p | 1079 | 62
-
Bài giảng Quản trị tổ chức - Chương 1
47 p | 199 | 43
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - ThS. Hoàng Anh Duy
40 p | 361 | 41
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 3 - TS. Phan Thị Minh Châu
26 p | 183 | 36
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 6 - Chức năng tổ chức.
33 p | 771 | 31
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 1, 2, 3 - Dương Thị Hoài Nhung
74 p | 139 | 21
-
Bài giảng Quản trị học: Chương 7 – Trường ĐH Luật TP. Hồ Chí Minh
51 p | 123 | 18
-
Bài giảng Quản trị nguồn nhân lực: Chương 1 - ThS. Phan Thị Thanh Hiền
17 p | 108 | 12
-
Bài giảng Quản trị học - Chương 5: Chức năng tổ chức
18 p | 40 | 10
-
Bài giảng Quản trị học: Bài 7 - TS. Hoàng Quang Thành
21 p | 13 | 6
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 11: Hành vi tổ chức và lãnh đạo
105 p | 43 | 4
-
Bài giảng Lý thuyết tổ chức và quản trị - Bài 9: Tổ chức
101 p | 36 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn