intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị tổ chức - Chương 6

Chia sẻ: Gvx Gvx | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:23

96
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chương 6 Thiết kế hoàn thiện tổ chức trình bày các quan niệm về thiết kế hoàn thiện tổ chức. Đồng thời nêu lên quy trình thiết kế hoàn thiện tổ chức. Bài giảng được trình bày khoa học, súc tích và dễ hiểu. Chúc các bạn học tốt.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị tổ chức - Chương 6

  1. hongtcns@yahoo.com Chương VI THI T K HOÀN THI N T CH C 1
  2. hongtcns@yahoo.com Chương VI 1. Quan ni m v thi t k l i t ch c 2. Quy trình thi t k l i t ch c 2
  3. hongtcns@yahoo.com Quan ni m v thi t k l i t ch c • Thi t k l i t ch c th c ch t là m t quá trình làm thay ñ i t ch c. • Th c ch t c a v n ñ thi t k l i t ch c cũng chính là vi c cơ c u l i t ch c trên t t c các phương di n bao g m c vi c thay ñ i cơ c u t ch c hi n hành b ng cơ c u m i thích ng hơn; thay ñ i cách b trí nhân s ; các m i quan h ... 3
  4. hongtcns@yahoo.com Quan ni m v thi t k l i t ch c • T t c các ho t ñ ng “l i” ñó ñ u nh m làm cho t ch c ho t ñ ng t t hơn; thích ng hơn v i s thay ñ i c môi trư ng bên trong và bên ngoài c a t ch c và quan tr ng hơn là ñáp ng ñòi h i c a khách hàng và ñ t m c tiêu t ch c. 4
  5. hongtcns@yahoo.com Đòi h i thi t k l i t ch c ñư c xem xét t 3 nhóm y u t • Khía c nh v tài chính – S ñòi h i k t qu cao hơn; – Đòi h i ph i c t gi m chi phí nhưng không ñư c c t gi m viên ch c; • Khía c nh chi n lư c phát tri n t ch c – S tăng trư ng như mong mu n; – S ñ i m i các y u t ; – D ch v khách hàng thay ñ i; – Các ho t ñ ng s n xu t kinh doanh m i ra ñ i; – Nh ng lo i công ngh m i ñư c áp d ng; – Đòi h i nhanh hơn, nhi u hơn, r hơn. => Đòi h i ph i thay ñ i mô hình t ch c 5
  6. hongtcns@yahoo.com • Khía c nh v chính tr : Đó là s phân b l i quy n l c trong t ch c cũng như quy n l c c a t ch c trong môi trư ng 6
  7. hongtcns@yahoo.com Tri t lý thi t k l i t ch c Đòi h i năng l c m i Thay ñ i trong môi Chi n lư c s n trư ng s n xu t, xu t kinh doanh, Thi t k kinh doanh, ho t cung c p d ch v l it ñ ng cung c p d ch m i (chi n lư c ch c v phát tri n t ch c) Nh ng h n ch c a mô hình hi n t i 7
  8. hongtcns@yahoo.com Các y u t tác ñ ng ñ n thay ñ i t ch c và ñòi h i thi t k l i t ch c • Chu kỳ s ng c a t ch c; • Toàn c u hóa; • Thay ñ i công ngh x lý thông tin; • Đòi h i do thay ñ i quy trình t ch c; • Xu hư ng xu t hi n nh ng cơ c u t ch c m i; • Trách nhi m; • Ch c năng; • Cách th c tăng trư ng, phát tri n; • M c ñ bi n ñ ng; • Đào t o phát tri n; • Tuyên ngôn nhi m v , s m nh; • S thay ñ i; • Ưu tiên; 8
  9. hongtcns@yahoo.com D u hi u ñòi h i ph i thi t k l i t ch c • Thi t k l i t ch c là m t ñòi h i t t y u: – Môi trư ng c a t ch c luôn v n ñ ng phát tri n; – M t t ch c th c luôn t n t i nhi u v n ñ ; – V nguyên t c t ch c ñư c thi t k ban ñ u nh m ñáp ng ñòi h i c a nh ng ngư i sáng l p ra t ch c. Qua quá trình ho t ñ ng, t ch c không ng ng v n ñ ng, phát tri n. – Các y u t bên ngoài ngày càng tr nên ph c t p hơn. 9
  10. hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Năng su t và k t qu có d u hi u suy gi m; • Dòng công vi c không hi u qu , có nhi u công ño n không làm gia tăng giá tr ; • Nhi u n l c tiêu phí s c l c, th i gian trong khi không có th i gian, ngu n nhân l c cho các ho t ñ ng khác; • Chia vi c thành các nhóm nhưng l i thi u m t s liên k t, hư ng ñ n m c tiêu chung (các t ch c thư ng không mang tính h th ng, m nh ai n y ch y). • Thi u t p trung vào khách hàng. Tri t lý “khách hàng là s 1; khách hàng là thư ng ñ ” ít ñư c chú ý. 10
  11. hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Thi u m t cơ ch ch u trách nhi m cho nh ng ho t ñ ng y u kém c a t ng b ph n (VD: cơ ch ch u trách nhi m trong khu v c công, nhưng l i thi u cơ s ñ x lý) • Nhi u kh năng mâu thu n x y ra; • Thi u quy n h n và thông tin ñ gi i quy t v n ñ phát sinh; • B qua hay ñ l i hơn là gi i quy t; • Ch m tr khi quy t ñ nh; • Lãng phí th i gian (h p nhưng không có m c tiêu, k t qu ) 11
  12. hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Tính h th ng thi u ch t ch ; • Thi u tin tư ng l n nhau gi a qu n lý v i nhân viên; • Mâu thu n gi a các b ph n; • Th i gian ñ ra ñ i d ch v m i, s n ph m m i quá lâu; • V n ñ ch t lư ng (m c ñ hài lòng c a khách hàng) • Không k t qu ;. 12
  13. hongtcns@yahoo.com M t s d u hi u c n chú ý • Không ñ năng l c ñ ñáp ng ñòi h i c a khách hàng; • Đ o ñ c h n ch ; • Không ñ kh năng ñi n ñ y m c tiêu; • M c tiêu ch d ng l i nhà qu n lý c p cao, không lan truy n 13
  14. hongtcns@yahoo.com L i ích c a vi c thi t k l i t ch c • Nhân viên, c p dư i và các nhà lãnh ñ o - qu n lý s hài lòng hơn v i mô hình t ch c m i sau khi thi t k l i; • Khách hàng, b n hàng, ñ i tác s hài lòng hơn khi ho t ñ ng cung c p d ch v t t hơn; • S d ng tài chính, ngân sách s hi u qu hơn do h n ch nhi u “lãng phí”; • L i th c nh tranh c a tô ch c v i ho t ñ ng cung c p d ch v , hàng hóa hay qu n lý t t hơn; • khác 14
  15. hongtcns@yahoo.com M t s mô hình thi t k l i t ch c • Thi t k l i t ch c theo mô hình thay ñ i 8 bư c c a John P.Kotter • Thi t k l i t ch c theo quy trình 10 bư c c a “The Center for Organizational Design” • Thi t k l i t ch c theo quy trình “leadership – and – motivation.com” • Thi t k l i t ch c theo quan ñi m c a Kellysears Consulting Group • .v.v.. 15
  16. hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo mô hình thay ñ i 8 bư c c a John P.Kotter • Bư c 1: t o nên m t s c p thi t, mong mu n • Bư c 2: Hình thành m t liên minh m nh (nhóm d n ñư ng) • Bư c 3: T o ra t m nhìn cho s thay ñ i (phát tri n t m nhìn và chi n lư c) • Bư c 4: Ph bi n t m nhìn • Bư c 5: Trao quy n cho c p dư i, nhân viên tri n khai • Bư c 6: T o ra nh ng th ng l i ng n h n • Bư c 7: Xây d ng s thay ñ i • Bư c 8: G n k t nh ng gì ñã t o ra v i văn hóa t ch c 16
  17. hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quy trình 10 bư c c a “The Center for Organizational Design” • Bư c 1: bư c kh i ñ u. Ph i nh n ñư c s cam k t c a lãnh ñ o các c p, bao g m c lãnh ñ o cao nh t trong t ch c cho vi c thi t k l i; • Bư c 2: xây d ng m t nguyên t c chung (ñ nh hư ng) cho quá trình thi t k l i; • Bư c 3: thành l p ban ch ñ o hay nhóm thi t k l i t ch c; • Bư c 4: xây d ng k ho ch truy n thông trong t ch c v thi t k l i t ch c; • Bư c 5: Đánh giá c th t t c các v n ñ c a t ch c hi n t i – áp d ng mô hình SWOT; 17
  18. hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quy trình 10 bư c c a “The Center for Organizational Design” • Bư c 6: Xây d ng nh ng n i dung c a thi t k l i; • Bư c 7: Thi t l p k ho ch chuy n ñ i t tr ng thái hi n t i ñ n “cơ c u t ch c m i” • Bư c 8: th c hi n thi t k l i; • Bư c 9: b trí l i nhân s h p lý theo mô hình m i; • Bư c 10: Đánh giá k t qu và ti p t c vòng ñ i m i 18
  19. hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quy trình “leadership – and – motivation.com” K t qu th c thi ho t ñ ng Môi trư ng bên ngoài Văn hóa T m nhìn S m nh Thi t k h th ng công vi c L a ch n L a ch n L a ch n L a ch n k thu t cơ c u trách nhi m nhân s Đ im i 19
  20. hongtcns@yahoo.com Thi t k l i t ch c theo quan ñi m c a Kellysears Consulting Group • Bư c 1: Xác ñ nh tiêu chí cho thi t k t ch c • Bư c 2: Xác ñ nh mô hình ho t ñ ng cung c p d ch v c a t ch c (quy trình ho t ñ ng) • Bư c 3: Xác ñ nh và ñánh giá các phương án cơ c u t ch c • Bư c 4: Xây d ng k ho ch th c hi n cơ c u t ch c ñư c l a ch n. • Bư c 5: Tri n khai th c hi n. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2