Sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH, Sinh hoạt chuyên môn về đổi mới PPDH, KTĐG và tổ chức, quản lí các hoạt động KTĐG và tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn qua mạng chuyên môn qua mạng Công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH, ngày 08/10/2014)

Nội dung

1.Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề 2.Sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động học tập của học sinh 3.Tổ chức, quản lý các hoạt động chuyên môn qua mạng thông tin trực tuyến

1. Sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường

- Sinh hoạt chuyên môn (SHCM) là hoạt động thường

xuyên của các trường, trung tâm (trường)

- Là một trong những hình thức bồi dưỡng chuyên môn,

nghiệp vụ và năng lực sư phạm cho CBQL, GV ; giúp

GV chủ động lựa chọn nội dung, hình thức, phương

pháp dạy học cho phù hợp với từng đối tượng học sinh

của lớp/trường mình.

- SHCM có thể được tổ chức tại mỗi trường hoặc cụm

trường

1. Nâng cao năng lực quản lý và năng lực hoạt động

2. Mục tiêu của sinh hoạt chuyên môn (6)

chuyên môn cho CBQL và GV

2. Giúp cho GV biết chủ động lựa chọn nội dung để

xây dựng các chuyên đề dạy học trong mỗi môn học và

các chuyên đề tích hợp, liên môn phù hợp với việc tổ

chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của HS

3. Đổi mới nhận thức về: Mục tiêu, nội dung, phương

pháp, hình thức dạy học,kiểm tra đánh giá theo định

hướng phát triển năng lực và phẩm chất cho mọi HS

2. Mục tiêu của sinh hoạt chuyên môn (6)

HT dạy học; chủ động điều chỉnh nội dung SGK, tài liệu

hướng dẫn học tập/ hướng dẫn hoạt động giáo dục phù

hợp với đối tượng HS, vùng miền và quá trình tổ chức

hoạt động học tập

5. Xây dựng và phát triển quan hệ đồng nghiệp thân

thiện, tôn trọng theo hướng hợp tác, hỗ trợ và dân chủ;

đảm bảo cơ hội phát triển chuyên môn cho mọi GV

6. Phát triển quan hệ giữa nhà trường, gia đình, xã

hội, tạo điều kiện cho cho gia đình và xã hội tham gia vào

quá trình học tập của HS trong nhà trường.

4. Bồi dưỡng giúp GV nắm vững quan điểm, PP, KT,

3.Sinh hoạt chuyên môn thường xuyên:

Tổ chức định kỳ 2 lần/tháng, gồm các nội dung:

- Thảo luận các ND chuyên môn có liên quan giữa hai

lần SHCM định kỳ. ND phải cụ thể, thiết thực

- Thảo luận các bài học trong SGK, tài liệu hướng dẫn

học/hướng dẫn hoạt động giáo dục. Thống nhất

những ND cần điều chỉnh, làm cho ND các bài học

trong SGK, tài liệu học cập nhật, phù hợp với học

sinh và địa phương. Nâng cao năng lực sư phạm,

năng lực nghề nghiệp của GV

- Trao đổi kinh nghiệm tổ chức các hoạt động phát huy vai trò chủ động tích cực của HS

3. Sinh hoạt chuyên môn thường xuyên

- Trao đổi kinh nghiệm đánh giá quá trình và kết quả học tập của HS

- Thảo luận việc hướng dẫn HS sử dụng dụng cụ, TBDH; sắp xếp dụng cụ học tập trong lớp học

- Các hoạt động hành chính, sự vụ khác trong nội dung hoạt động của tổ chuyên môn theo quy định của điều lệ/quy chế nhà trường

4. Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề:

4.1. Nội dung SHCM theo chủ đề (6):

Tổ chức theo kế hoạch của tháng, học kỳ hoặc cả năm, có

thể gồm các nội dung:

- Thảo luận để lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên

đề dạy học phù hợp với việc sử dụng phương pháp dạy học

tích cực, phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường.

- Xây dựng kế hoạch và chuẩn bị bài dạy; tổ chức dạy học

và dự giờ; phân tích thảo luận và đánh giá bài dạy minh họa

theo hướng phân tích hoạt động học tập của HS; cùng suy ngẫm và vận dụng để hướng dẫn hoạt động học của học sinh.

4. Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề :

4.1. Nội dung SHCM theo chủ đề (6):

- Xây dựng kế hoạch KTĐG quá trình và kết quả học tập của HS; thảo luận và biên soạn các phiếu đánh giá; xây dựng các ma trận đề kiểm tra, đề kiểm tra; mô tả các câu hỏi và bài tập theo 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao theo định hướng phát triển năng lực HS.

- Trao đổi về SKKN và nghiên cứu KHSPƯD của GV.

-Tổ chức tham quan, tìm hiểu thực tế dạy học tại các trường trên phạm vi huyện, tỉnh, cả nước;

- Tổ chức các buổi sinh hoạt tập thể về các chủ đề liên quan tới chuyên môn, nghiệp vụ,...

ủ ề:

ờ 4. Sinh ho t chuy n m n theo ch  đ 4.2.Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên môn theo

chủ đề

a. Chuẩn bị buổi SHCM theo chủ đề: - Để buổi SHCM có hiệu quả người chủ trì phải có công tác chuẩn bị và phân công rõ ràng cho các thành viên trong tổ/nhóm:

+ Dự kiến nội dung, hình dung được tiến trình hoạt động + Dự kiến những phương tiện gì cần cho hoạt động + Dự kiến sẽ giao những nhiệm vụ gì cho những đối

tượng nào, thời gian hoàn thành là bao lâu? Trao đổi , thảo luận kết nối thông tin như thế nào?

- Bản thân tổ trưởng /nhóm trưởng sẽ làm gì để thể

hiện sự tương tác tích cực của các thành viên trong tổ/nhóm?

4. Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề:

4.2.Quy trình triển khai SHCM theo chủ đề b. Điều hành buổi SHCM theo chủ đề: - Lựa chọn thời gian và tiến hành đúng theo thời gian

đã chọn

- Tổ trưởng điều hành : Xác định rõ mục tiêu, công bố

chương trình, cách triển khai, định hướng thảo luận rõ ràng; nêu rõ nguyên tắc làm việc

- Các thành viên được phân công viết các chủ đề báo

cáo nội dung

- Tổ trưởng cho các thành viên thảo luận, biết khêu gợi các ý kiến phát biểu của động nghiệp, biết chẻ nhỏ vấn đề thảo luận bởi những câu dẫn dắt hợp lý, biết lắng nghe, tôn trọng các ý kiến phát biểu.

4. Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề:

4.2.Quy trình triển khai sinh hoạt chuyên môn

theo chủ đề

c. Kết thúc buổi SHCM theo chủ đề: - Phải đưa ra các kết luận cần thiết, phương

hướng triển khai vận dụng kết quả của chủ đề trong thực tế giảng dạy

- Nếu trường quy mô nhỏ thì nên tổ chức sinh

hoạt tổ CM theo cụm trường

4. Sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề:

4.3. Hình thức SHCM theo chủ đề: - Có thể theo môn học, theo nhóm môn học, sinh

hoạt trong nhà trường; sinh hoạt theo cụm trường; sinh hoạt trên “trường học kết nối” … tạo môi trường chia sẻ, thảo luận hỗ trợ lẫn nhau giữa các nhà trường trên phạm vi toàn quốc; tổ chức các hoạt động học tập và hỗ trợ các hoạt động trải nghiệm sáng tạo của HS có thể thực hiện trên “Trường học kết nối” tại địa chỉ: http://truonghoctructuyen.edu.vn

6. Một số nội dung sinh hoạt chuyên môn theo chủ đề

6.1. Xây dựng chuyên đề dạy học:

• Tổ/nhóm chuyên môn căn cứ vào CT-SGK hiện hành, lựa chọn nội dung để xây dựng các chuyên đề dạy học phù hợp với việc sử dụng PPDH tích cực trong điều kiện thực tế của nhà trường.

• Trên cơ sở rà soát chuẩn KT, KN, TĐ theo CT hiện hành và các hoạt động học dự kiến sẽ tổ chức cho HS theo PPDH tích cực, xác định các năng lực và phẩm chất có thể hình thành cho HS trong mỗi chuyên đề đã xây dựng.

6.Một số nội dung SHCM về đổi mới PPDH, KTĐG

6.2. Biên soạn câu hỏi/bài tập

- Với mỗi chuyên đề đã xây dựng xác định và mô tả 4

mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận

dụng cao) của mỗi loại câu hỏi/bài tập có thể sử dụng

để KTĐG năng lực và phẩm chất của HS.

- Trên cơ sở đó, biên soạn các câu hỏi/bài tập cụ thể theo các mức độ yêu cầu đã mô tả để sử dụng trong

quá trình tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra,

đánh giá, luyện tập theo chuyên đề đã xây dựng…

6. Một số nội dung SHCM về đổi mới PPDH, KTĐG

6.3. Thiết kế tiến trình dạy học

Tiến trình dạy học chuyên đề được tổ chức

thành các hoạt động học của HS để có thể thực

hiện ở trên lớp và ở nhà,

Mỗi tiết học trên lớp có thể chỉ thực hiện

một số hoạt động trong tiến trình sư phạm của

PP và KTDH được sử dụng.

6.4. Tổ chức dạy học và dự giờ

Khi dự giờ, cần tập trung quan sát hoạt động học của HS thông qua việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ học tập với yêu cầu như sau:

• Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Nhiệm vụ học tập rõ ràng và phù hợp với khả năng của HS;

• Thực hiện nhiệm vụ học tập: Khuyến khích HS hợp tác với nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập;

• Báo cáo kết quả và thảo luận: Khuyến khích cho HS trao đổi, thảo luận với nhau về nội dung học tập;

• Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: Nhận xét về quá trình thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

6. Một số nội dung SHCM về đổi mới PPDH, KTĐG

7.Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.1.Công tác chuẩn bị để đổi mới SHCM: a. Nhiệm vụ của HT, PHT: -

-

-

-

Thay đổi nhận thức, hành vi, tạo niềm tin thông qua việc tích cực thúc đẩy SHCM Thường xuyên chỉ đạo, tạo điều kiện về thời gian, CSVC để tổ CM sinh hoạt Thực sự coi SHCM là nền tảng, là biện pháp quan trọng để thay đổi chất lượng học tập của HS và văn hoá nhà trường. Tìm hiểu đầy đủ thông tin và cách thức thực hiện mô hình SHCM dự trên sự phân tích hoạt động học tập của HS

- Giới thiệu mô hình tốt, nêu sự cần thiết và

̀ lợi ích, động viên

-

mọi GV tham gia dạy minh họa, thảo luận và vận dụng những điều học được vào thực tế, có cơ chế động viên khen thưởng Xây dựng kế hoạch tổ chức SHTCM và lập kế hoạch bổ sung thiết bị dạy học…

7.Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.1. Công tác chuẩn bị để đổi mới SHCM: b. Nhiệm vụ của tổ trưởng chuyên môn: - Xây dựng kế hoach triển khai đổi mới SHCM dựa

trên phân tích hoạt động học của HS, khuyến khích GV đăng ký dạy minh họa,, yêu cầu tất cả các GV cùng tham gia dự giờ, thảo luận, khuyến khích giáo viên vận dụng những điều học được vào thực tế - Tổ chức cho GV tham gia thiết kế, thảo luận về kế hoạch bài học, tổ chức dạy minh họa, phân tích bài học trên cơ sở phân tích hoạt động học của học sinh, tổ chức họp rút kinh nghiệm từ đó cải tiến PPDH, KTĐG xây dựng thành bài học kinh nghiệm áp dụng vào công việc hàng ngày

7.Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.1. Công tác chuẩn bị để đổi mới SHCM: c. Nhiệm vụ của GV: - Tìm hiểu nội dung, cách thức thực hiện mô hình để đăng ký tham gia thiết kế bài dạy, suy nghĩ, tìm tòi, tích cực sáng tạo để xây dựng ý tưởng/nội dung/phương pháp mới để thiết kế bài học

- Học cách quan sát học sinh, ghi chép, lắng nghe, phản hồi mang tính xây dựng…tích cực thảo luận về những khó khăn, nguyên nhân và hướng giải quyết

- Tự rút ra kinh nghiệm cho bản thân để điều chỉnh nội dung/

phương pháp cho phù hợp với HS của mình

- Hình thành thói quen lắng nghe, chia sẻ ý kiến, xây dựng

mối quan hệ đồng nghiệp thân thiện, cộng tác và học tập lẫn nhau. Xác định mục tiêu là mọi giáo viên có cơ hội học tập lẫn nhau, không phải là noi giáo viên giỏi dạy giáo viên yếu

7.Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.1. Công tác chuẩn bị để đổi mới SHCM: c. Nhiệm vụ của GV: • Cùng nhau phân tích nguyên nhân, các mối quan hệ trong giờ học và tìm biện pháp cải thiện, nâng cao chất lượng dạy học.

• Đi sâu nghiên cứu, phân tích các phương án dạy- học hiệu quả nhằm đáp ứng được các nhu cầu và khả năng học của HS; tìm hiểu các mối quan hệ của HS với HS trong lớp, các kỹ năng cần thiết của GV để nâng cao chất lượng học tập của HS Tăng cường khả năng độc lập, sáng tạo, thử nghiệm những ý tưởng mới vào bài dạy minh hoạ; mạnh dạn áp dụng những ý tưởng mới, những hiểu biết vê phương pháp dạy học tích cực vào bài dạy minh hoạ để rút kinh nghiệm trong SHCM và áp dụng trong các bài học hàng ngày.

7.Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.2. Các bước thực hiện: a. Chuẩn bị nội dung bài dạy minh họa - GV tự nguyện đăng ký hoặc HT/ TT phân công, thời gian đầu nên khuyến khích các GV có khả năng hoặc Tổ trưởng/nhóm trưởng chuẩn bị và dạy bài minh họa

- GV chuẩn bị, tổ CM họp để thảo luận lấy ý kiến góp ý của các GV để cùng thiết kế. Bài dạy minh hoạ nên lựa chọn từ các môn/bài phù hợp cho việc áp dụng các phương pháp , kỹ thuật dạy học tích cực hoặc các phương pháp, ký thuật dạy học mới được tập huấn để GV thử nghiệm các sáng kiến mới, cách dạy mới…phù hợp với đối tượng học sinh và điều kiện của địa phương

- Bài minh họa cần thể hiện linh hoạt, sáng tạo. GV lựa chọn ND, PP Kỹ thuật dạy học để đạt mục tiêu chuẩn KT, KN mà không phụ thuộc quá nhiều vào SGK, các quy trình, các bước dạy trong sách GV

7. Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.2. Các bước thực hiện b. Tổ chức dạy minh họa- dự giờ - Người dạy: Dạy trên HS của lớp mình, không luyện

tập trước khi dạy minh họa,

- Chuẩn bị không gian, bàn ghế để thuận tiện cho người

dự dễ dàng quan sát hoạt động học của học sinh, - Các hoạt động thiết kế đảm bảo thời lượng 1 tiết dạy minh họa không nên kéo quá dài so với quy định của 1 tiết học

7. Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.2. Các bước thực hiện c. Tổ chức dạy minh họa- dự giờ: người dự - BGH cùng các GV trong trường cùng dự nhưng không nên quá 25 người để đảm bảo cho HS có thể học bình thường

- Cần tập trung cao độ, đứng ở vị trí tốt nhất để có thể thấy

nét mặt, hành động, thao tác, sản phẩm của học sinh

- Cần vẽ sơ đồ chỗ ngồi của HS, quan sát, nghe, nhìn, suy nghĩ, ghi chép diễn biến học của học sinh trong giờ học hoặc những biểu hiện tâm lý của HS trong các tình huống/ hoạt động cụ thể và không bỏ sót HS nào; có thể quay phim, chụp ảnh, ghi âm nhưng không làm ảnh hưởng tới HS

- Việc quan sát HS giúp cho mỗi GV tự suy nghĩ, phát hiện và hiểu rõ nguyên nhân của những khó khăn mà học sinh gặp phải trong quá trình học tập từ đó điều chỉnh cách dạy của mình cho phù hợp

7. Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.2. Các bước thực hiện d. Thảo luận về giờ học - Đây là hoạt động trọng tâm, có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả và chất lượng của buổi SHCM nên những người tham dự cần tham gia tích cực và chia sẻ ý kiến của mình với tinh thần xây dựng. Người chủ trì cần có năng lực tổ chức, nhanh, nhạy, linh hoạt xử lý các tình huống để điều hành , dẫn dắt thảo luận đúng hướng, đúng trọng tâm, đạt hiệu quả và tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở, gắn bó giữa các thành viên trong nhà trường

7. Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.2. Các bước thực hiện d. Thảo luận về giờ học - Địa điểm thảo luận có đủ chỗ ngồi đối diện nhau, đủ

phương tiện hố trợ như máy tính, máy chiếu… - Người chủ trì nêu mục đích của buổi thảo luận - GV dạy minh họa trình bày mục tiêu, ý tưởng….cảm

nhận sau khi dạy như sự hài lòng, băn khoăn…

- GV dự chia sẻ về quan sát, ghi chép, cảm nhận được.

Khuyến khích mọi người đều có ý kiến. Không để người dự mổ xẻ, phân tích , soi mới những hạn chế của GV dạy minh họa. Người dự cần căn cứ vào mục tiêu của bài để hiến kế giúp người dạy khắc phục hạn chế

7. Cách thực hiện SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

7.2. Các bước thực hiện d. Thảo luận về giờ học - Mỗi người dự tự tìm ra những yếu tố tích cực, suy

nghĩ xem mình đã học được những gì từ bài học này - Không áp đặt ý kiến, kinh nghiệm chủ quan cá nhân, quá chú trọng đến quy trình truyền thống của một giờ dạy

- Không đánh giá GV, không xếp lại giờ học và không

kết luận cần phải thay đổi theo cách nào mà để GV tự suy nghĩ và lựa chọn giải pháp phù hợp với HS và điều kiện học tập của lớp mình

- Khi phân tích bài học cần căn cứ vào các tiêu chí sau

Quan sát hành vi HS – Đánh giá lớp học

Đồng thuận

Chú tâm và phân tâm

Tập trung và

Mạnh dạn và

mất tập trung

nhút nhát

Quan sát hành vi HS – Đánh giá lớp học

Tự tin và kém tự tin

Gặp phải khó khăn

Không thể hiểu…

Cần và bất cần

8.Những tiêu chí có thể làm căn cứ phân tích bài học

8.1. Kế hoạch và tài liệu dạy học

• Mức độ phù hợp của chuỗi hoạt động học với MT, ND,

PPDH được sử dụng.

• Mức độ rõ ràng của MT, ND, kĩ thuật tổ chức và sản

phẩm cần đạt được của mỗi nhiệm vụ học tập.

• Mức độ phù hợp của TBDH và học liệu được sử dụng

để tổ chức các hoạt động học của HS.

• Mức độ hợp lí của phương án KTĐG trong quá trình

tổ chức hoạt động học của HS.

8.Những tiêu chí có thể làm căn cứ phân tích bài học

8.2. Tổ chức hoạt động học cho học sinh:

• Mức độ sinh động, hấp dẫn HS của PP và HT

chuyển giao nhiệm vụ học tập.

• Khả năng theo dõi, quan sát, phát hiện kịp thời

những khó khăn của HS.

• Mức độ phù hợp, hiệu quả của các biện pháp hỗ trợ và khuyến khích HS hợp tác, giúp đỡ nhau khi thực hiện nhiệm vụ học tập.

• Mức độ hiệu quả hoạt động của GV trong việc tổng hợp, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động và quá trình thảo luận của HS.

8.Những tiêu chí có thể làm căn cứ phân tích bài học

8.3. Hoạt động của học sinh:

• Khả năng tiếp nhận và sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ

học tập của tất cả HS trong lớp.

• Mức độ tích cực, chủ động, sáng tạo, hợp tác của HS

trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập.

• Mức độ tham gia tích cực của HS trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.

• Mức độ đúng đắn, chính xác, phù hợp của các kết quả

thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.

9. Điểm mới về SHCM dựa trên phân tích HĐ học tập của HS

GV tập trung phân tích các vấn đề liên quan đến HS

như:

- HS học như thế nào?

- HS đang gặp khó khăn gì trong học tập?

- ND và PPDH có phù hợp, có gây hứng thú cho HS

không? Kết quả HT của HS có được cải thiện không?

- Cần điều chỉnh điều gì và điều chỉnh như thế nào?

Sinh hoạt chuyên môn truyền thống

10. So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS SHCM dựa trên phân tích hoạt động của HS

Mục đích -Đánh giá, xếp loại giờ

dạy - Tập trung vào hoạt động của giáo viên - Thống nhất cách dạy để các giáo viên cùng thực hiện

- Không đánh giá giờ dạy mà là tìm giải pháp để nâng cao kết quả học tập của HS - Tập trung vào hoạt động học của HS - Mỗi giáo viên tự rút ra bài học để áp dụng.

Sinh hoạt chuyên môn truyền thống

Sinh hoạt chuyên môn dựa trên phân tích hoạt động của HS

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

-Một giáo viên thiết kế và dạy minh họa -Thực hiện theo đúng nội dung quy trình, các bước thiết kế theo quy định Không dựa vào đặc điểm học sinh

-Giáo viên dạy minh họa thiết kế bài học với sự góp ý của đồng nghiệp - Dựa vào trình độ của HS để lựa chọn nội dung, phương pháp, quy trình cho phù hợp, ít phụ thuộc vào SGK và sách GV

Thết kế bài dạy

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

Dạy minh họa

Người dạy minh họa - Chủ động lựa chọn ND, PP, HT, KT dạy học phù hợp với đối tượngHS -Thực hiện tiến trình dạy học linh hoạt, sang tạo dựa trên khả năng của HS -Tạo cơ hội cho tất cả HS tham gia vào quá trình học tập

Người dạy minh họa -Dạy theo nội dung kiến thức có trong SGK -Thường mang tính trình diễn, thực hiện tiến trình giờ học theo đúng quy trình - Tập trung vào HS khá, thường dạy trước bài học, huấn luyện trước cho HS, gợi ý trước câu trả lời

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

Dự giờ

Người dự -Ngồi cuối lớp học, quan sát, ghi chép mọi cử chỉ việc làm của giáo viên, tiến trình của giờ học -Tập trung xem xét GV dạy có đúng các quy định không - Ít chú ý đến HS xem HS học thế nào, có hiểu bài không, nội dung nào chưa phù hợp, học sinh nào cần giúp đỡ… - Đối chiếu với các tiêu chí đánh giá, xếp loại giờ học

Người dự - Đứng ở vị trí thuận lợi quan sát, ghi chép, quay phim, vẽ sơ đồ chỗ ngồi của học sinh - Tập trung quan sát các biểu hiện tâm lý , thái độ, hành vi hoạt động học của HS - Quan sát, suy nghĩ, phân tích để trả lời câu hỏi: HS học thế nào? Có khó khăn gì? vì sao? Cần phải thay đổi gì?

SH CM truyền thống

SHCM dựa trên phân tích hoạt động của HS

Thảo luận về giờ dạy

-Dựa trên tiêu chí có sẵn, đánh giá xếp loại giờ dạy - Tập trung nhận xét phân tích hoạt động của GV, ít đưa ra cái được các giải pháp để cải thiện giờ dạy. Ý kiến nhận xét,, đánh giá mang tính mổ xẻ, chỉ trích, áp đặt, chủ quan - Người chủ trì xếp loại giờ dạy, thống nhất cách dạy cho tất cả GV

-Dựa trên kết quả học tập của học sinh để rút kinh nghiệm - Tập trung phân tích việc học của học sinh, đưa ra minh chứng cụ thể - Mọi người cùng phát hiện vấn đề học của học sinh, tìm nguyên nhân, giải pháp khắc phục - Người chủ trì tóm tắt các vấn đề thảo luận, gợi ý các nội dung cần suy ngẫm để mỗi giáo viên tự rút ra bài học.

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

Sinh hoạt chuyên môn truyền thống

SHCM dựa trên phân tích hoạt động của HS

Kết quả: Đối với học sinh

-Kết quả học tập của HS ít được cải thiện, do chỉ tập trung vào trình diễn ,GV ít quan tâm đến HS, không giúp đỡ được HS yếu, HS học mệt mỏi, nhàm chán -Quan hệ HS-HS ít thân thiện, HS giỏi ít có cơ hội phát huy, HS yếu kém tự ti, sợ học, chán học dẫn đến tâm lý bất cần và có thể bỏ học

-Kết quả học tập của HS là mục tiêu của bài học vì vậy hoạt động học của HS là cốt lõi của giờ học nên mọi học sinh đều phải tham gia hoạt động và được giúp đỡ -Phát huy được vai trò của các HS giỏi và có điều kiện quan tâm giúp đỡ HS yếu kém

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

Sinh hoạt chuyên môn truyền thống

SHCM dựa trên phân tích hoạt động của HS

Kết quả Đối với GV

-Được chủ động lựa chọn ND, PP, HT dạy học cho phù hợp với HS và địa phương mình - Có trách nhiệm với sự tiến bộ của HS lớp mình phụ trách - Quan hệ GV-HS gần gũi thân thiện - Quan hệ GV với đồng nghiệp gần gũi, thừa nhận

-Không dám thay đổi các nội dung/ ngữ liệu trong SGK, ngại thay đổi cách dạy, sử dụng PP mang tính hình thức -Không chịu trách nhiệm về kết quả của HS mà đổ lỗi cho nguyên nhân khác -Quan hệ GV-HS thiếu gần gũi, không cởi mở, khắt khe, mệnh lệnh -Quan hệ GV-GV thiếu thông cảm, chia sẻ, căng thẳng, nặng nề hay phủ nhận lẫn nhau

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

Sinh hoạt chuyên môn truyền thống

SHCM dựa trên phân tích hoạt động của HS

Kết quả: Đối với Cán bộ quản lý

-GV được chủ động chuẩn bị bài theo ý tưởng của mình với sự giúp đỡ hỗ trợ của các thành viên khác - Quan hệ là đồng nghiệp, giúp đỡ hỗ trợ GV - GV dạy thường ngày hay có người dự đều thực hiện như nhau

-CBQL chuyên môn áp đặt, cứng nhắc theo đúng quy định chung, không dám công nhận những ý tưởng mới, sáng tạo -Quan hệCBQL-GV là quan hệ mệnh lệnh, hành chính, ít quan tâm đến tâm tư nguyện vọng của GV. GV ngại chia sẻ, đối phó -Kiểm tra thiếu chặt chẽ, GV dạy thường ngày với có người dự khác nhau. BGH không thấy được yếu kém của GV để giúp đỡ

10.So sánh sự khác biệt SHCM truyền thống và SHCM dựa trên phân tích HĐ học của HS

Sinh hoạt chuyên môn truyền thống

SHCM dựa trên phân tích hoạt động của HS

Kết quả: Đối với nhà trường

-Quan hệ giữa CBQL—GV- HS thân thiện, thông cảm trường phát triển - Chất lượng học tập của HS được cải thiện -Không chạy theo thành tích

-Quan hệ giữa các thành viên thiếu thông cảm, thân thiện nên các hoạt động thường gặp nhiều khó khăn, thiếu sự động thuận. -Chất lượng học tập của HS ít được cải thiện, năng lực chuyên môn của GV không được phát triển. -GV dạy theo thành tích, theo xếp loại chứ không theo nhu cầu và chất lượng HS

Không tập trung vào việc đánh giá giờ dạy, xếp loại GV mà:

- Nhằm khuyến khích GV tìm ra nguyên nhân tại sao

HS học chưa đạt kết quả như mong muốn và

- Có biện pháp để nâng cao chất lượng dạy học, tạo cơ

hội cho mọi HS được tham gia vào quá trình HT;

- Giúp GV có khả năng chủ động điều chỉnh nội dung,

PPDH, HTDH cho phù hợp với đối tượng HS.

11. Điểm khác biệt SHCM về PPDH, KTĐG thông qua NCBH

- Để hiểu rõ hơn về cách học của HS từ đó điều chỉnh PPDH, KTĐG của GV; tác động của PPDH đến việc học của HS.

12. Mục đích SHCM về PPDH, KTĐG thông qua NCBH

- Để góp phần nâng cao hiệu quả HT của HS.

- Để cải tiến việc dạy học của GV thông qua sự hợp tác có hệ thống với các GV khác trong trường hay cụm trường nhằm phát triển năng lực chuyên môn của GV.

Vị trí quan sát lớp học khi dự giờ:

Người dự giờ đứng ở vị trí thuận lợi để có thể quan sát, ghi chép, quay phim các hoạt động học của HS một cách dễ dàng nhất.

SHCM về PPDH, KTĐG thông qua NCBH

- Bộ tổ chức "Trường học kết nối" tại địa chỉ website: http://truongtructuyen.edu.vn. - Mỗi Sở được cấp 01 tài khoản cấp sở để tham gia tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn của các cơ sở giáo dục trên địa bàn. - Sở cấp tài khoản cho các trường để qua đó cấp tài khoản cho CBQL, GV, HS tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng. - GV là người trực tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn trong các khóa học/bài học/chuyên đề. - GV có thể được giao quyền cấp tài khoản cho HS; xây dựng các khóa học/bài học trên mạng.

13. Tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn trên Trường học kết nối

• Giám đốc Sở nhận TK cấp sở và chịu trách nhiệm tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn; cử ít nhất 01 cán bộ tham gia quản trị hệ thống;

• Hiệu trưởng/Giám đốc nhận TK cấp trường/trung tâm từ Sở; chịu trách nhiệm tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn; cử tối thiểu 01 GV tham gia quản trị hệ thống;

• Tổ trưởng/nhóm trưởng lãnh đạo tổ/nhóm chuyên môn

tham gia các bài học/chuyên đề qua mạng.

• Sở/Phòng GDĐT/nhà trường thường xuyên chỉ đạo tổ chức SHCM; có biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện cho GV tham gia các hoạt động chuyên môn trên mạng;

13. Tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn trên Trường học kết nối

- Các cơ sở đào tạo GV đưa nội dung đổi mới PPDH và KTĐG vào chương trình ĐT, BD GV; tạo điều kiện thuận lợi để CBGD tham gia các hoạt động chuyên môn qua mạng.

13. Tổ chức, quản lí các hoạt động chuyên môn trên Trường học kết nối

- Bộ tổ chức, quản lí, hỗ trợ, theo dõi toàn hệ thống.

14. Mục đích SHCM về đổi mới PPDH, KTĐG và tổ chức, quản lí hoạt động chuyên môn qua mạng 14.1.Nâng cao chất lượng SHCM trong nhà trường, tập trung vào thực hiện đổi mới PPDH, KTĐG theo định hướng phát triển năng lực HS;

14.2.Giúp GV biết chủ động lựa chọn ND để xây dựng các chuyên đề dạy học phù hợp với việc tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực, sáng tạo của HS; Sử dụng các PP, KTDH tích cực để xây dựng tiến trình dạy học theo chuyên đề; làm quen với hình thức tập huấn, bồi dưỡng, học tập và SHCM qua mạng.

14.3. Thống nhất phương thức tổ chức và quản lí các

hoạt động chuyên môn qua mạng.

15. Yêu cầu SHCM về đổi mới PPDH, KTĐG và tổ chức, quản lí hoạt động chuyên môn qua mạng 15.1. Việc xây dựng các chuyên đề dạy học và KHDH bộ môn phải nhằm góp phần thực hiện mục tiêu của CTGDPT, phù hợp với điều kiện thực tế và khả năng học tập của HS; được lãnh đạo nhà trường phê duyệt trước khi thực hiện và là căn cứ để thanh tra, kiểm tra;

15.2. Việc SHCM trong nhà trường, tổ chức và quản lí các hoạt động chuyên môn trên mạng phải được thực hiện nghiêm túc, mang lại hiệu quả thiết thực.

15.3. Các nội dung SHCM khác phải được tổ chức thực hiện đầy đủ theo quy định hiện hành.

http://truongtructuyen.edu.vn.

vugdtrh@moet.edu.vn