1
MC LC
TT
Ni dung
Trang
MC LC
1
DANH MC VIT TT
3
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
4
I
Lí do chọn đề tài
4
II
Mục đích nghiên cứu
4
III
Đối tượng, phm vi nghiên cu
5
IV
Phương pháp nghiên cứu
5
V
Tính mới và đóng góp của đề tài
5
PHN II. NI DUNG
7
CHƯƠNG I. SLÝ LUN THỰC TIN CỦA ĐỀ TÀI
7
I.
CƠ SỞ LÝ LUN
7
1.1
Khái nim: sinh hot chuyên môn, chuyên đề, ch đề
7
1.2
Ý nghĩa của Sinh hot chuyên môn theo cm trường
8
1.3
Quy trình trin khai sinh hot chuyên môn theo ch đề
8
1.4
Hình thc sinh hot chuyên môn theo ch đề
10
II. CƠ SỞ THC TIN
10
2.1
Thc trng sinh hot chuyên môn theo cụm trường các
trường THPT.
10
2.2
Thc trng sinh hot chuyên môn theo cụm trường các
trường THPT huyn Din Châu.
11
CHƯƠNG II. THỰC NGHIM
12
I.
Quy trình trin khai sinh hot chuyên môn theo ch đề cho
các trường THPT cm Din Châu
12
1.1
Các bước tiến hành
12
2
1.2
T chc sinh hot chuyên môn theo cm trường
13
1.3
Tham quan các lp hc kiu mu
14
1.4
Chun b các bước sinh hc tiếp theo
14
II.
Thc nghim
15
2.1
Kế hoch t chc sinh hot chuyên môn theo cm các trường
THPT huyn Din Châu.
15
BÀI DY THC NGHIM
17
KT QU THC NGHIM
41
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH
45
I
Kết lun
45
II
Đề xut, kiến ngh
45
TÀI LIU THAM KHO
47
3
DANH MC VIT TT
Viết tt
Giải nghĩa từ viết tt
SKKN
Sáng kiến kinh nghim
THPT
Trung hc ph thông
SHCM
Sinh hot chuyên môn
GV
Giáo viên
CB- GV
Cán b- giáo viên
HS
Hc sinh
HĐH
Hoạt động hc
NCT
Ni chí tuyến
SGK
Sách giáo khoa
ĐBSH
Đồng bng sông Hng
ĐBSCL
Đồng bng sông Cu long
4
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. DO CHỌN ĐỀ TÀI
Sinh hot chuyên môn theo cụm trưng là mt hoạt động thiết thc góp phn
đẩy mnh phong trào dy tt, hc tt nhằm thúc đẩy đổi mi phương pháp dạy hc
theo định hướng phát triển năng lực ca hc sinh. Thc hin sinh hot chuyên môn
theo cụm liên trường tạo điều kin cho Ban giám hiu, các t trưởng chuyên môn
trao đổi các bin pháp qun nhm nâng cao chất lượng chuyên môn các nhà
trường giáo viên .Giáo viên được trao đổi, hc hi kinh nghim, phát huy tính
sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, thuật dy học theo hướng tích cc, ly
hc sinh làm trung tâm đồng thi to được s thng nht trong thc hin chuyên
môn nhằm đổi mi hiu qu cách dy, cách hc trong các trường THPT huyn
Din Châu.
Mt khác, sinh hot chuyên môn theo cụm trường s góp phn thúc đẩy đổi
mới phương pháp dy học theo định hướng phát triển năng lực phm cht ca
người học cũng như tạo điều kiện cho giáo viên được trao đổi, hc hi kinh
nghim, phát huy tính sáng to và nâng cao năng lc chuyên môn.Vì vy, giáo viên
môn Địa huyn Din Châu đã tập trung tăng ng thc hin t chc các hot
động sinh hot chuyên môn theo cụm trường t nhiều năm nay.
Sinh hot chuyên môn theo cm trường còn tạo hội cho giáo viên nêu ra
được các khó khăn tng bài dy c th để mọi người cùng tho luận đưa ra
c gii pháp khc phc khá thiết thc hiu qu. Nhng ý kiến đóng góp bổ
sung, nhng bài hc kinh nghim chân thành và ci m đã góp phần giúp giáo viên
th t tin áp dụng đổi mới phương pháp dạy hc ca bản thân đơn vị
trường,giúp nâng cao cht ng dy hc b môn Địa trên đa bàn huyn
Din Châu.
Dựa trên sở thc tiễn đã tiến hành nhiều năm cụm trường, bn thân tôi
mnh dn chọn: T CHC SINH HOT CHUYÊN MÔN THEO CM
TRƯỜNG Đ XÂY DNG CÁC CH Đ DY HC GÓP PHN PHÁT
TRIN PHM CHẤT, NĂNG LỰC CHO GV, HC SINH HUYN DIN
CHÂU THÔNG QUA MÔN ĐỊA LÝ” làm đề tài SKKN.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CU
- Đưa sinh hoạt chuyên môn tr thành hoạt động thường xuyên, chất lượng
và hiu qu vi hình thc t chc sinh hot chuyên môn có quy mô cm tng.
- Kp thi tháo g những khó khăn về chuyên môn cùng nhau tháo g
những khó khăn, vưng mc v chuyên môn.
- Nâng cao năng lực chuyên môn, k năng phm cho giáo viên trong hot
động dy hc.
- To mi quan h chia s, hc tập, giúp đỡ nhau gia cán b qun giáo
viên, gia giáo viên và giáo viên.
5
- Tạo hội để mi cán bộ, giáo viên được phát huy kh năng sáng tạo, đóng
góp sáng kiến kinh nghim nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ng yêu cầu căn
bn, toàn din giáo dục và đào tạo.
III. ĐỐI TƯNG, PHM VI NGHIÊN CU
1. Đối tượng nghiên cu của đề tài:
Giáo viên, hc sinh các trường THPT huyn Din Châu
2. Phm vi nghiên cu.
Xây dng mt s ch đề môn Đa lý trong sinh hot chuyên môn theo cm
trường.
3. Thi gian nghiên cu:
- T năm học (2018- 2019) đến nay( 2020-2021)
IV.PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghiên cu lý thuyết: Đọc và tìm hiu các tài liệu liên quan đến
sinh hot chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, ch đề theo b môn,
2. Phương pháp thực nghiệm phạm: Tiến hành thc nghim kim tra so
sánh kết qu đánh giá học sinh qua từng giai đoạn, để kim chng các hình thc đã
nghiên cu có phù hợp chưa và có mang lại kết qu tt không.
3. Phương pháp đàm thoại: Tăng cường sinh hot chuyên môn, trao đổi các
kinh nghim vi đồng nghip trong huyn Din Châu để thêm nhiều phương
pháp hay, cách thc tiếp cn bài dy có hiu qu cao nht…
4. Phương pháp thống kê toán học để đánh giá kết qu thc nghim
V. TÍNH MỚI VÀ ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
1. Tính mi của đề tài:
- Đã sáng to, t thiết kế ci tiến, chủ động trong việc chuẩn bị nội dung bài
dạy, không lệ thuộc một cách máy móc vào quy trình, các bước dạy trong sách
giáo khoa hay sách giáo viên. Giáo viên thể điều chỉnh mục tiêu bài học, thay
đổi nội dung/ngữ liệu trong sách giáo khoa, điều chỉnh thời lượng, lựa chọn các
phương pháp, thuật dạy học, đồ dùng dạy học cho phù hợp với đối tượng học
sinh, đặc biệt là học sinh có khó khăn về học.
- Giáo viên chuẩn bị bài dạy thể trao đổi ý tưởng, nội dung bài dạy của mình
với các đồng nghiệp trong huyện Diễn Châu cùng chuyên môn để nâng cao chất
lượng của tiết dạy.
2. Đóng góp của đề tài:
Qua thc tiễn, chúng tôi đã tìm ra các phương pháp, cách thức t chc sinh
hot chuyên môn theo cụm trường phù hợp, đặc biệt đã xây dựng được nhiu