
CHƯƠNG 3.HÀNG HÓA CÔNG
Chương nghiên cứu về những loại hàng hóa công nào được chính phủ cung cấp trong
nền kinh tế.Những hàng hóa dịch vụ công nào hiện nay đang được chính phủ cung
cấp có cần được tư nhân hoá hay không? Đặc biệt là nghiên cứu sự thất bại của thị
trường trong việc cung cấp hàng hóa công tại mức hiệu quả Pareto.

CHƯƠNG 3. HÀNG HÓA CÔNG
3.1. Định nghĩa hàng hóa công
Hàng hóa công cộng là loại hàng hóa mà tất cả mọi thành viên trong xã
hội có thể sử dụng chung với nhau. Việc sử dụng của người này không
ảnh hưởng đáng kể đến việc sử dụng của người khác. Ví dụ:Lợi ích của
quốc phòng, chương trình giáo dục công cộng.

CHƯƠNG 3. HÀNG HÓA CÔNG
3.1. Định nghĩa hàng hóa công
Hàng hóa công là những hàng hóa có hai thuộc tính:
❖Không tranh giành (non-rival): Một cá nhân có thể tiêu dùng
hàng hóa mà không làm giảm đi sự hiện diện hay lợi ích của hàng hóa đó
đối với những người tiêu dùng khác.
Cách giải thích khác: Chi phí biên phục vụ cho người tiêu dùng
cuối cùng là bằng không.
❖Không loại trừ (non-exclusive): Không thể cản trở người khác
tiêu dùng hay tiếp nhận lợi ích của hàng hóa.

CHƯƠNG 3. HÀNG HÓA CÔNG
3.1. Định nghĩa hàng hóa công
Có hai loại hàng hóa công:
❖Hàng hóa công thuần túy: Hội đủ cả hai thuộc tính
không tranh giành và không loại trừ.
❖Hàng hóa công không thuần túy: Chỉ có một trong
hai thuộc tính trên

CHƯƠNG 3. HÀNG HÓA CÔNG
3.1. Định nghĩa hàng hóa công
Quốc phòng, hay đường giao thông là một ví dụ của hàng hoá công
thuần tuý. Tuy nhiên đối với hàng hóa công, cùng một lượng hàng hóa thì
sự tiêu dùng không nhất thiết được đánh giá ngang bằng nhau cho tất cả
mọi người.Ví dụ việc xây công viên phục vụ cho công chúng. Người yêu
thích thể dục ngoài trời thì cảm thấy rất ủng hộ vì có không gian để thực
hiện. Tuy nhiên, người chỉ thích thể dục trong nhà thì thấy không hào
hứng với việc xây công viên.