Nội dung tập huấn
1. Nhận biết học sinh có nhu cầu đặc
biệt về ngôn ngữ - giao tiếp
2. Hỗ trợ giáo dục nhân
3. Dạy học ở lớp hòa nhập
4. Đánh giá trong giáo dục học sinh
Chương I : Nhận biết học sinh nhu cầu đặc
biệt về phát triển ngôn ngữ - giao tiếp
1. Phát triển ngôn ngữ & giao tiếp
Phát triển ngôn ngữ thể hiện các mặt:
+ Nội dung: lượng (vốn từ) & chất (tính phức
tạp trừu tượng trong vốn từ ngữ).
+ Hình thức: thể hiện các cấp độ âm, từ ngữ,
câu, văn bản.
+ Sử dụng: các chức năng ngôn ngữ phù hợp
mục đích bối cảnh.
Phát triển giao tiếp là phát triển
khả năng tiếp nhận và truyền đạt thông
tin một cách có hiệu quả; đồng thời,
phát triển các kĩ năng giao tiếp - ứng
xử phù hợp (với bối cảnh & tình
huống).
2. Khó khăn và nhu cầu đặc biệt về phát
triển ngôn ngữ - giao tiếp
a. Khó khăn với ngôn ngữ nói
- Nói ngọng
- Nói lắp
- Rối loạn về giọng
- Nói khó
- Không nói được & mất ngôn ngữ
b. Khó khăn với ngôn ngữ viết
- Khó khăn về đọc: khó đọc, khó hiểu
- Khó khăn về viết: khó khăn viết tay, kkhăn
tạo lập văn bản
Chương II. Hỗ trợ giáo dục cá nhân
1. Hỗ trợ phát triển khả năng phát âm
2. Luyện hơi, luyện giọng, thể dục cấu âm
3. Hạn chế & khắc phục nói lắp
4. Giao tiếp thay thế
5. Hỗ trợ cá nhân HS khó khăn về đọc
6. Hỗ trợ cá nhân HS khó khăn về viết