intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Tổng quan về Quản trị xuất nhập khẩu - TS. Bùi Thanh Tráng

Chia sẻ: Gjjfv Gjjfv | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:15

153
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Tổng quan về Quản trị xuất nhập khẩu nhằm trình bày về khái niệm và chức năng Quản trị xuất nhập khẩu. Sự khác biệt giữa hoạt động kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa. Lập phương án kinh doanh xuất khẩu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan về Quản trị xuất nhập khẩu - TS. Bùi Thanh Tráng

  1. CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ XUẤT NHẬP KHẨU GIẢNG VIÊN: TS.BÙI THANH TRÁNG
  2. TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ XUẤT NHẬP KHẨU Các nội dung chính cần nghiên cứu trong chương:  Khái niệm và chức năng Quản trị xuất nhập khẩu  Sự khác biệt giữa hoạt động kinh doanh quốc tế và kinh doanh nội địa  Lập phương án kinh doanh xuất khẩu
  3. QUẢN TRỊ Quản trị là quá trình phối hợp các hoạt động của cá nhân và tổ chức để đạt được mục tiêu và hiệu quả đề ra.
  4. CHỨC NĂNG CỦA QUẢN TRỊ PLAN Kế hoạch CONTROL ORGANISE Kiểm soát Tổ chức LEAD Lãnh đạo
  5. KẾ HỌACH -PLAN  Phân tích môi trường & nguồn lực của tổ chức  Thiết lập mục tiêu  Xây dựng chiến lược và kế hoạch để đạt mục tiêu  Xây dựng qui trình ra quyết định
  6. TỔ CHỨC -ORGANIZE  Phân công công việc cho nhóm, cá nhân và phân bổ nguồn lực đến các bộ phận liên quan  03 yếu tố liên quan chính đến vấn đề tổ chức:  Cơ cấu tổ chức  Nguồn nhân lực  Giao tiếp, hệ thống thông tin.
  7. LÃNH ĐẠO -LEAD  Tạo động lực thúc đẩy mọi người làm việc nhằm đạt mục tiêu của tổ chức  03 yếu tố liên quan:  Khuyến khích -Motivating employees  Tác động -Influencing employees  Xây dựng nhóm hiệu quả- Forming effective groups.
  8. KIỂM SOÁT -CONTROL  Kiểm soát tức là theo dõi, giám sát quá trình thực hiện nhằm đạt mục tiêu.  Các yếu tố liên quan:  Xây dựng hệ thống đánh giá- Control system  Đánh giá và thưởng kết quả thực hiện- Evaluating and rewarding employee performance  Kiểm soát tài chính, thông tin, nguồn lực vật chất- Controlling financial, informational, and physical resources.
  9. KHÁI NIỆM VỀ QUẢN TRỊ QUẢN TRỊ NGOẠI THƯƠNG • 4 CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT NHẬP KHẨU QUẢN TRỊ
  10. KẾ HOẠCH XUẤT KHẨU EXPORT PLAN NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN XEM XÉT KHI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH XUẤT KHẨU 1. Sản phẩm nào được xuất khẩu, cần phải được cải tiến như thế nào để phù hợp với thị trường nước ngoài 2. Thị trường xuất khẩu mục tiêu? 3. Trong mỗi thị trường xuất khẩu mục tiêu cần có thông tin cơ bản về khách hàng? 4. Chiến lược marketing? 5. Kênh phân phối-phương thức xuất khẩu?
  11. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN XEM XÉT KHI XÂY DỰNG KẾ HOẠCH XUẤT KHẨU 6. Những thách thức của thị tường: cạnh tranh, khác biệt văn hóa, qui định pháp lý của nước nhập khẩu 7. Xác định giá xuất khẩu-điều kiện thương mại quốc tế -Incoterms? 8. Phương thức thanh toán nào đươc áp dụng? 9. Giao hàng & phương thức vận tải? 10. Các bước thực hiện hợp đồng xuất khẩu? 11. Dự toán lãi/lỗ? 12. Đánh giá kết quả thực hiện với kế hoạch?
  12. NỘI DUNG KẾ HOẠCH XUẤT KHẨU  Xác định mục tiêu xuất khẩu- Objectives  Phân tích ngành hàng - Industry  Nhu cầu khách hàng -Demand,  Cạnh tranh -Competitor  Phân tích đặc điểm sản phẩm xuất khẩu- Product/Services  Nguồn lực của công ty- Resources of company  Xác định thị trường mục tiêu – Target markets  Kế hoạch marketing- 4P: Product, Price, Place, Promotion  Kế hoạch hành động- Action plan  Kế hoạch tài chính – Financial budget
  13. LỢI ÍCH CỦA XUẤT KHẨU  LỢI ÍCH XUẤT KHẨU XÉT VỀ MẶT VĨ MÔ  LỢI ÍCH XUẤT KHẨU XÉT VỀ MẶT VI MÔ  Cô hoäi ñeå taêng doanh thu vaø lôïi nhuaän.  Phaùt trieån thò tröôøng môùi coù nhieàu khaû naêng giaûm ñöôïc giaù thaønh ñôn vò saûn phaåm khi saûn xuaát soá löôïng nhieàu.  Saûn xuaát ñöôïc nhieàu saûn phaåm vôùi cuøng moät loaïi maùy moùc, thieát bò, do vaäy taêng ñöôïc coâng suaát saûn xuaát cuûa maùy moùc  Phaùt trieån thò tröôøng môùi thì khaû naêng toàn taïi vaø phaùt trieån cuûa doanh nghieäp khoâng chæ döïa vaøo thò tröôøng trong nöôùc.  Loaïi boû, giaûm bôùt söï aûnh höôûng theo vuï muøa baùn haøng cuûa caùc saûn phaåm baùn theo thôøi vuï tieâu duøng.  Caïnh tranh quoác teá seõ mang ñeán nhöõng yù töôûng môùi caûi tieán cho hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh.
  14. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU VÀ KINH DOANH NỘI ĐỊA  Heä thoáng phaùp lyù vaø vaên baûn phaùp lyù xuaát nhaäp khaåu coù söï khaùc bieät giöõa nöôùc nöôùc xuaát khaåu vaø nöôùc nhaäp khaåu  Quy öôùc thöông maïi quoác teá – Ñieàu kieän thöông maïi quoác teá -Incoterms: International ommercial erms by ICC C T – Quy taéc Thoáng Nhaát vaø Thöïc hieän Tín Duïng Chöùng Töø - U niform ustoms and Practice for Documentary redits -UCP ) C C 60 – Quy öôùc veà Vaän Ñôn Ñöôøng Bieån, Baûo Hieåm.  Haøng raøo thueá quan (tariff barriers): thueá xuaát khaåu, thueá nhaäp khaåu.
  15. SỰ KHÁC BIỆT GIỮA KINH DOANH XUẤT NHẬP KHẨU VÀ KINH DOANH NỘI ĐỊA  Haøng raøo phi thueá quan (Non-tariff barriers):giaáy pheùp xuaát khaåu, nhaäp khaåu, haïn ngaïch (quota), raøo caûn thöông maïi, raøo caûn kyõ thuaät.  Yeâu caàu veà chaát löôïng cuûa haøng hoùa.  Haøng hoùa phaûi ñöôïc di chuyeån ra khoûi nöôùc ngöôøi baùn ñeå giao cho ngöôøi mua.  Ñoàng tieàn thanh toaùn coù theå laø tieàn cuûa nöôùc ngöôøi baùn, tieàn cuûa nöôùc ngöôøi mua, hoaëc laø ngoaïi teä cuûa caû hai.  Lieân quan ñeán vaän taûi ñöôøng daøi vaø söû duïng nhieàu phöông thöùc vaän chuyeån.  Ñoái phoù vôùi söï khaùc bieät veà vaên hoùa, ngoân ngöõ, taäp quaùn kinh doanh, caïnh tranh quoác teá, ñieàu kieän veà ñòa hình, ñòa lyù, cô sôû haï taàng.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
8=>2