
2
K t lu n rút ra t n g h iên c u ế ậ ừ ứ
g n đ â y c a OECD v d t h o ầ ủ ề ự ả
n g ân s ác h
✴K lu t t r n c h i t iêu ỷ ậ ầ (gồm các chi tiêu thuế)
tốt hơn kỷ luật tài chính dựa trên thâm hụt
✴K h o c h n g ân s ác h d ài h n ế ạ ạ tốt hơn là tính
toán qua các giai đoạn
✴Tín dụng thuế là Ch i t iêu
✴Đi m n ăn g đn g ể ộ không được ghi (nhưng cũng
không bị từ chối)
✴Ho t đn g c u n g c p t h ôn g t in ạ ộ ấ tốt hơn hoạt
động lập dự toán ngân sách
✴Cu n g c p t h ôn g t in v n g ân s ác h t t ấ ề ố thì sẽ
giúp ích được cho công việc L p p h ápậ

3
T m q u a n t r n g c a Th ôn g t in ầ ọ ủ
N g ân s ác h đc l pộ ậ
•V th chề ể ế
–Vai trò phối hợp
–Khả năng phân tích
•V n đ t ra n h lu nấ ề ậ
–Không phải là “độc quyền tư vấn”
–Mà là “tư vấn dựa trên thị trường”
•V n đ c h u y ên m ônấ ề
–Tính chuyên nghiệp
–Tính kỹ thuật
–Quan trọng nhất là tính độc lập
3

4
Các c q u a n N g ân s ác h đc ơ ộ
l pậ
•Sự phát triển nhanh chóng ở các nước thuộc OECD
(Văn phòng ngân sách Quốc hội PBOs và các Hội
đồng tài chính)
–Gần đây là ở Áo, Bỉ, Canada, Hungary, Korea,
Thụy Điển giống như các cơ quan đã tồn tại từ
lâu ở Hà Lan và Mỹ
•Với tính chất một C q u a nơ có thể thực hiện “cân
đối” giữa V n đ t ra n h lu n ấ ề ậ và V n đ c h u y ên ấ ề
môn
•Cũng rất quan trọng—có lẽ là cần thiết—để bên
lập pháp có thể đóng vai trò trọng yếu trong quy
trình (và chính sách) ngân sách
Xem Anderson, B., “The Changing Role of Parliament in the Budget Process”, OECD Journal
on Budgeting, Volume 2009/1. 4

5
Th ôn g t in N g ân s ác h c n c h o L p ầ ậ
p h áp
•Khác với bên Hành pháp— Thông tin
ngân sách cần nhấn mạnh hơn đến :
–Tính đơn giản hóa
–Tính minh bạch
–Tính giải trình
•Cần cho cả Đa số và Thiểu số
•Thông tin không nhất thiết phải là đối
lập, nhưng phải độc lập