
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
ĐỀ TÀI: KHẢO SÁT VỀ VIỆC MUA SẮM ONLINE
CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
Giảng viên hướng dẫn : Trần Thị Thanh Hương
Nhóm thực hiện : Nhóm 1
Lớp tín chỉ : ACT11A – 13
Hà Nội, ngày 05 tháng 10 năm 2021

BÀI TẬP LỚN MÔN NGUYÊN LÝ THỐNG KÊ KINH TẾ
KHẢO SÁT VỀ VIỆC MUA SẮM ONLINE CỦA SINH VIÊN
HỌC VIỆN NGÂN HÀNG
Danh sách nhóm 1
Họ và tên
Mã sinh viên
Đàm Quang Trung
23A4010694
Nguyễn Thị Thu Huyền
23A4010286
Nguyễn Tiến Đạt
23A4010153
Tạ Minh Đức
23A4010162
Hà Thị Thảo
23A4010592
Trần Mai Hoàng
23A4010260
Lê Việt Hoàng
23A4010258
Nguyễn Duy Hưng
23A4010292

MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .............................................................................................................................. 4
1. Cơ sở hình thành đề tài ............................................................................................................ 4
2. Mục tiêu nghiên cứu ................................................................................................................ 4
3. Đối tượng, đơn vị điều tra ....................................................................................................... 5
4. Nội dung điều tra ..................................................................................................................... 5
5. Thời điểm và thời kỳ điều tra .................................................................................................. 5
6. Biểu điều tra ............................................................................................................................ 5
NỘI DUNG .......................................................................................................................... 9
I. Phân loại đối tượng tham gia khảo sát ......................................................................... 9
1.1. Khảo sát về giới tính sinh viên ....................................................................................... 9
1.2. Khảo sát năm học của sinh viên ................................................................................... 9
1.3. Khảo sát về mức thu nhập hàng tháng của sinh viên .................................................. 10
II. Thực trạng việc mua sắm online của sinh viên Học Viện Ngân ............................... 13
Hàng hiện nay .......................................................................................................................... 13
2.1. Phân tích về phương thức mua sắm của sinh viên ......................................................... 13
2.2. Phân tích về tần suất mua sắm online của sinh viên ...................................................... 14
2.3. Phân tích về thời điểm mua sắm online trong ngày của sinh viên ................................ 15
2.5. Phân tích về các mặt hàng thường mua sắm của sinh viên ........................................... 19
2.6 Phân tích về số sản phẩm mua mỗi tháng của sinh viên................................................ 20
2.7. Phân tích về số tiền chi ra để mua sắm online mỗi tháng của sinh viên ........................ 22
2.8. Phân tích về hình thức thanh toán khi mua sắm online của sinh viên ........................... 23
III. Những thuận lợi và khó khăn khi mua sắm online của sinh viên Học Viện Ngân
Hàng 24
3.1. Phân tích những khó khăn khi mua sắm online của sinh viên ...................................... 24
3.2. Phân tích những thuận lợi khi mua sắm online của sinh viên ...................................... 26
IV. Mức độ hài lòng về một số vấn đề khi mua sắm online ............................................ 27
V. Vai trò của mua sắm online trong đại dịch Covid-19 ............................................... 29
KẾT LUẬN ........................................................................................................................ 30

MỞ ĐẦU
1. Cơ sở hình thành đề tài
Thương mại điện tử hiện nay không còn là một khái niệm mới mẻ, nó đã trở nên
phổ biến hơn bao giờ hết. Chỉ cần một chiếc máy tính hoặc một chiếc điện thoại thông
minh có kết nối mạng và một cú “click chọn”, ta có thể mua bất cứ thứ gì mà mình muốn.
Với sự phát triển bùng nổ của công nghệ thông tin, các xu hướng mua sắm tiêu dùng
cũng đang ngày càng thay đổi và phát triển. Người tiêu dùng đang dần chuyển sang các
phương thức mua sắm Online thay vì hình thức mua sắm truyền thống, đặc biệt là trong
thời gian đại dịch Covid - 19 đang diễn biến vô cùng phức tạp như hiện nay. Tại Việt
Nam, theo Sách trắng Thương mại điện tử năm 2021, tỷ lệ người dùng internet tham gia
mua sắm trực tuyến đã tăng từ 77% trong năm 2019 lên 88% trong năm 2020.
Người Việt Nam dần chuộng hình thức mua sắm online và tin tưởng hơn vào các
biện pháp bảo mật trực tuyến. Theo thống kê thực tế, có đến 95% người Việt Nam dùng
internet ở độ tuổi 15 – 25, và ở nhóm tuổi này tập trung nhiều là học sinh, sinh viên và
công nhân, viên chức, đáng chú ý nhất là sinh viên. Sinh viên là đối tượng tiếp cận với
mua sắm trực tuyến rất nhanh vì sử dụng thường xuyên các công cụ truy cập mạng và cần
tiết kiệm thời gian để học tập, do đó họ chính là đối tượng khách hàng rất quan trọng.
Chính vì vậy, nhóm chúng em quyết định lựa chọn và nghiên cứu đề tài: “Khảo sát về
việc mua sắm online của sinh viên Học viện Ngân Hàng”
2. Mục tiêu nghiên cứu
Chúng em mong muốn thông qua khảo sát này để lấy được số liệu cụ thể về thực
trạng hành vi mua sắm trực tuyến của sinh viên Học viện Ngân Hàng. Qua đó tổng hợp
và phân tích số liệu, đưa ra những đánh giá khách quan về tình hình thực tế. Đồng thời
phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm sản phẩm trực tuyến của sinh
viên Học viện cũng như đánh giá được mức độ hài lòng của sinh viên đối với những sản
phẩm đó.

Đặc biệt, nghiên cứu này còn là cơ hội để chúng em tiếp thu và nắm chắc hơn
những kiến thức trong môn học Nguyên lý Thống kê kinh tế, giúp đưa những kiến thức từ
môn học được ứng dụng vào thực tế.
3. Đối tượng, đơn vị điều tra
Căn cứ vào mục đích và nội dung điều tra
- Đối tượng điều tra: sinh viên Học viện Ngân Hàng
- Đơn vị điều tra: Nhóm 1 lớp Nguyên lý Thống kê kinh tế 13
4. Nội dung điều tra
Khảo sát về việc mua sắm trực tuyến của sinh viên Học viện Ngân Hàng
5. Thời điểm và thời kỳ điều tra
- Thời điểm: 20/09/2021
- Thời kỳ: Học kì 2 năm 2020 – 2021
6. Biểu điều tra
Dưới đây là biểu mẫu khảo sát của nhóm trên google doc forms:
KHẢO SÁT TÌNH HÌNH MUA SẮM ONLINE CỦA SINH VIÊN HỌC VIỆN
NGÂN HÀNG HIỆN NAY
Lưu ý: Những câu có đáp án là □ thì có thể chọn nhiều đáp án
Những câu có * là câu bắt buộc
Họ và tên
…………………………………
1. Giới tính *
o Nam
o Nữ
o Khác:…
2. Bạn là sinh viên năm mấy? *
o Năm nhất
o Năm hai

