
Tr ng Đ i h c Tây Đôườ ạ ọ
L p ĐH K Toán 3Bớ ế
Tên Nhóm: VN
Bài t p nhómậ
QU N TR NHÂN SẢ Ị Ự
Gi ng viên: Châu Th L Duyênả ị ệ
1

Danh sách nhóm VN
1. Lê Châu Ng cọ
2. Võ Th Nhânị
3. Lê Th Nhoị
4. Lê Th Huỳnh Nhị ư
5. Nguy n Hoàng Hoa Vinhễ
2

XÂY D NG M T BÀI TR C NGHI MỰ Ộ Ắ Ệ
TRONG TUY N D NGỂ Ụ
Ụ¿
Tuy n d ng, thu hút và tìm ki m ng i tài cho doanh nghi p là bài toánể ụ ế ườ ệ
nan gi iả khi n các nhà qu n tr ph i đau đ u, vi c ki m đ c m t ng i phù h pế ả ị ả ầ ệ ế ượ ộ ườ ợ
v i công vi c cũng l m gian truân. Vì v y mà các nhà qu n tr ph i th t s khéoớ ệ ắ ậ ả ị ả ậ ự
léo trong quá trình tuy n d ng, đ lo i b nh ng nhân viên không đ t yêu c u c aể ụ ể ạ ỏ ữ ạ ầ ủ
doanh nghi p, thay vào đó là nh ng nhân viên có kh năng và phù h p v i m cệ ữ ả ợ ớ ụ
tiêu mà doanh nghi p đ a ra.ệ ư
Có 4 ph ng pháp tuy n d ng mà nhà qu n tr th ng l a ch n trongươ ể ụ ả ị ườ ự ọ
quá trình tuy n d ng trong công ty:ể ụ
- Thi vi tế
- Ph ng v nỏ ấ
- Tr c nghi m tâm lýắ ệ
- Mô ph ng v n tình hu ngỏ ấ ố
đây chúng ta ch đ c p đ n ph ng pháp tuy n d ng b ng ph ngỞ ỉ ề ậ ế ươ ể ụ ằ ươ
pháp tr c nghi m (test).ắ ệ
Vi c s d ng test trong quy trình tuy n nhân s các công ty hi n nayệ ử ụ ể ự ở ệ
ngày càng tr nên ph bi n, b i t tr c t i nay tuy n d ng th ng d a trên cở ổ ế ở ừ ướ ớ ể ụ ườ ự ơ
s m t ho c vài cu c ph ng v n, mà đ hình dung chính xác và đ y đ v m tở ộ ặ ộ ỏ ấ ể ầ ủ ề ộ
con ng i thì m t cu c nói chuy n ng n th t s là quá ít: nh ng n t ng banườ ộ ộ ệ ắ ậ ự ữ ấ ượ
đ u có th đúng mà cũng có th sai.ầ ể ể
3

Không hi m tr ng h p ng c viên b đau d u, khó hay không có tâmế ườ ợ ứ ử ị ầ ở
tr ng, ho c đang có nh ng v n đ riêng t nghiêm tr ng x y ra đúng vào th iạ ặ ữ ấ ề ư ọ ả ờ
đi m ph ng v n và vì th đã đ l i n t ng không t t n i ng i ph ng v n.ể ỏ ấ ế ể ạ ấ ượ ố ơ ườ ỏ ấ
Ho c ng c l i, ng c viên có th t ra là m t ng i nói chuy n d ch u, c hặ ượ ạ ứ ử ể ỏ ộ ườ ệ ễ ị ả ồ
s cá nhân, kinh nghi m công tác cũng có v nh đ t yêu c u c a công vi c,ơ ệ ẻ ư ạ ầ ủ ệ
nh ng sau khi nh n m i v l , anh ta làm vi c kém hi u qu , ti p thu ch m vàư ậ ớ ỡ ẽ ệ ệ ả ế ậ
kh năng x lý tình hu ng kém. ả ử ố
Ði u đó cho th y, nh ng c m giác ban đ u t t nh t nên ki m tra l i.ề ấ ữ ả ầ ố ấ ể ạ
Chính vì v y mà ng i ta dùng đ n test, vì dù sao k t qu test cũng mang tínhậ ườ ế ế ả
ch t khách quan. K t qu test có đ chính xác dao đ ng t 20% đ n 70%, tuỳấ ế ả ộ ộ ừ ế
thu c vào t ng lo i test và đ chuyên nghi p c a ng i x lý k t qu .ộ ừ ạ ộ ệ ủ ườ ử ế ả
Tuy nhiên, test cũng nh con dao hai l i, vì v y đ không b quá phư ưỡ ậ ể ị ụ
thu c vào test và s d ng test m t cách hi u qu nh t, ngoài vi c c n ph i cóộ ử ụ ộ ệ ả ấ ệ ầ ả
ki n th c chuyên nghi p v tâm lý đ hi u nh ng mâu thu n bên trong các k tế ứ ệ ề ể ể ữ ẫ ế
qu đ c đ a ra, còn nên dùng k t h p nhi u lo i test đ lo i b nh ng k t quả ượ ư ế ợ ề ạ ể ạ ỏ ữ ế ả
không đáng tin c y.ậ
Tuỳ vào các v trí công vi c mà ng i ta s d ng t ng lo i test khác nhau. M tị ệ ườ ử ụ ừ ạ ộ
cán b nhân s kinh nghi m s bi t d a trên tính ch t t ng công vi c và nh ngộ ự ệ ẽ ế ự ấ ừ ệ ữ
yêu c u, tiêu chu n nh t đ nh cho công vi c đó mà s d ng m t ho c vài test nàoầ ẩ ấ ị ệ ử ụ ộ ặ
đó cho phù h p. Ch ng h n, quan tr ng nh t đ i v i k toán là tinh th n tráchợ ẳ ạ ọ ấ ố ớ ế ầ
nhi m, s chú ý, kh năng x lý l ng thông tin l n, kh năng ghi nh con s t t,ệ ự ả ử ượ ớ ả ớ ố ố
kh năng làm vi c v i c ng đ và năng su t cao. N u đ ý, ta s th y trong cácả ệ ớ ườ ộ ấ ế ể ẽ ấ
phòng k toán ch y u là nhân viên n , vì v y, ng i tuy n d ng còn ph i l u ýế ủ ế ữ ậ ườ ể ụ ả ư
đ n tính tình và cách ng x c a ng i xin vi c đ tránh nh ng va ch m có thế ứ ử ủ ườ ệ ể ữ ạ ể
x y ra trong t p th n . Ho c, đ i v i manager r t quan tr ng óc t duy chi nả ậ ể ữ ặ ố ớ ấ ọ ư ế
l c và óc phân tích, kh năng ng x linh ho t, tính quy t đoán và dám ch u ượ ả ứ ử ạ ế ị
4

trách nhi m v nh ng quy t đ nh c a mình, khi u làm vi c v i khách hàng vàệ ề ữ ế ị ủ ế ệ ớ
kh năng ch đ o c p d i. Nhà thi t k c a m t hãng qu ng cáo nh t đ nh ph iả ỉ ạ ấ ướ ế ế ủ ộ ả ấ ị ả
có tính sáng t o, có nh ng ý t ng đ c đáo, óc t ng t ng phong phú, kh năngạ ữ ưở ộ ưở ượ ả
làm vi c đ c l p và năng su t, kh năng làm vi c n c rút và s linh ho t trongệ ộ ậ ấ ả ệ ướ ự ạ
ph c v khách hàng.ụ ụ
Tr c nghi m tâm lýắ ệ là ph ng pháp khoa h c thông qua m t lo t cácươ ọ ộ ạ
bi n pháp đ đánh giá s khác nhau gi a các ng c viên v trình đ trí l c và cáệ ể ự ữ ứ ử ề ộ ự
tính.
Hi n nay, tr c nghi m tâm lý đã d n d n tr th nh m t k thu t r t quanệ ắ ệ ầ ầ ở ả ộ ỹ ậ ấ
tr ng trong tuy n ch n và s d ng nhân viên c a các doanh nghi p.ọ ể ọ ử ụ ủ ệ
Có 5 hình th c tr c nghi m ch y u:ứ ắ ệ ủ ế
* Tr c nghiêm IQ (ch s thông minh): ắ ỉ ố D ng test này giúp đánh giá m c đạ ứ ộ
phát tri n trí tu và trình đ h c v n c a ng i xin vi c. Trong s đó, có th kể ệ ộ ọ ấ ủ ườ ệ ố ể ể
ra
test ki m tra c u trúc trí tu theo các đ c đI m v t duy toán h c, t duy ngônể ấ ệ ặ ể ề ư ọ ư
ng , khái ni m không gian, đ c đI m trí nh ...) c a Amthauer, nhóm test xác ữ ệ ặ ể ớ ủ
đ nh ch s thông minh c a Aizenka, test thông minh c a Raven, test ki m tra khị ỉ ố ủ ủ ể ả
năng c a h c sinh cu i c p v suy lu n, so sánh s v t và s u vi c, tìm th y sủ ọ ố ấ ề ậ ự ậ ự ệ ấ ự
khác bi t và t ng đ ng... NgoàI ra, còn có m t nhóm test đ c bi t giúp xác đ nhệ ươ ồ ộ ặ ệ ị
đ c đi m (nh n d ng) trí nh , dung l ng và t c đ c a trí nh và kh năng chúặ ể ậ ạ ớ ượ ố ộ ủ ớ ả
ý c a m i ng i. ủ ỗ ườ
•Tr c nghi m năng khi u và th l c ng viên:ắ ệ ế ể ự ứ
Giúp đánh giá m c đ phù h p c a các đ c đi m tâm lý v i các lo i hình côngứ ộ ợ ủ ặ ể ớ ạ
vi c và ngành ngh (ví d nh : test c a Vorobiov đ a ra 60 lo i hình công vi c,ệ ề ụ ư ủ ư ạ ệ
5