BÁO CÁO K T QU NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
Giáo d c th ch t trong tr ng h c là m t m t giáo d c quan tr ng ườ
không th thi u đc trong s nghi p giáo d c và đào t o, góp ph n th c hi n ế ượ
m c tiêu: “Nâng cao dân trí, b i d ng nhân l c, đào t o nhân tài” cho đt n c, ưỡ ướ
đ cho m i công dân, nh t là th h tr có đi u ki n “Phát tri n cao v trí tu , ế
c ng tráng v th ch t, phong phú v tinh th n, trong sáng v đo đc”. Đườ
đáp ng nhu c u đòi h i ngày càng cao c a s nghi p phát tri n kinh t - xã h i ế
c a đt n c. Giáo d c th ch t h c đng th c s có v trí quan tr ng trong ướ ườ
vi c đào t o th h tr phát tri n toàn di n, hoàn thi n v nhân cách, trí tu và ế
th ch t đ ph c v s nghi p công nghi p hoá, hi n đi hoá đt n c, gi v ng ướ
và tăng c ng an ninh, qu c phòng. Mu n phát tri n đc phong trào th d c thườ ượ
thao c a đt n c không th coi nh vai trò c a giáo d c th ch t trong tr ng h c ư ườ
Tr ng THPT Tam Đo II cũng đã và đang tri n khai ch ng trình GDTCườ ươ
cho h c sinh trong đó có môn bóng chuy n. Bóng chuy n là m t môn th thao
t p th , thu c lo i hình đi kháng không cùng sân, có nh ng đc đi m riêng bi t
v k năng, chi n thu t, thi đu, tâm lý và th l c, yêu c u cao đi v i VĐV v ế
tính điêu luy n, k x o, toàn di n, ngh thu t cao c a các hành đng k thu t
ph c v cho chi n thu t đa d ng, bi n hóa d a trên c s th l c v ng vàng và ế ế ơ
luôn n đnh v tâm lý cho các cu c thi đu gay go, căng th ng quy t li t và kéo ế
dài. Đ th c hi n đc đi u đó đòi h i m i VĐV, ng i t p ph i h i t cho ư ườ
mình c v k - chi n thu t và th l c t t, nên yêu c u VĐV ph i có kh năng ế
thích ng phù h p. Nh v y trình đ th l c ph i đt t i m c đ cao m i đáp ư
ng đc yêu c u nhi m v . ượ
Bóng chuy n là m t môn th thao đc gi ng d y trong tr ng ph ượ ườ
thông và đc thi đu r ng rãi các c p c đa ph ng và c p t nh.ượ ươ
Tr ng THPT Tam Đo II sau 14 năm thành l p, đã tham gia thi đu nhi uườ
gi i và ch a giành đc thành tích nh mong muôn. Trong thi đu thành tích c a ư ượ ư
đi tuy n v n ch a th c s t t. M t trong nh ng nguyên nhân ph i nói t i là ư
s c b n b t nh y c a đi tuy n v n còn nhi u h n ch . B i v y, vi c tìm ki m ế ế
1
gi i pháp nh m nâng cao s c b n b t nh y c a đi tuy n Bóng chuy n nam
tr ng THPT Tam Đo II là đi u c n thi t.ườ ế
V i th i gian công tác t i tr ng THPT Tam Đo II, tôi xin phép đc đa ườ ượ ư
ra sáng ki n kinh nghi m v : “L a ch n m t s bài t p phát tri n s c b n b tế
nh y nâng cao hi u qu đp bóng c a đi tuy n bóng chuy n nam kh i 12
tr ng THPT Tam Đo II” v i m c đích nâng cao h n n a thành tích thi đuườ ơ
Bóng chuy n c a tr ng THPT Tam Đo II. ườ
2. Tên sáng ki nế
“ L a ch n bài t p phát tri n s c b n b t nh y nâng cao hi u qu đp bóng c a
đi tuy n bóng chuy n nam kh i 12 tr ng THPT Tam Đo II” ườ
3. Tác gi sáng ki n ế
- H và tên: T T n Hi u
- Đa ch : B Lý –Tam Đo – Vĩnh Phúc
- S đi n tho i: 0978757085
- Email: tatanhieu.gvtamdao2@vinhphuc.ed.vn
4. Ch đu t sáng ki n ư ế
Tác gi cùng v i s h tr c a các t nhóm chuyên môn, Tr ng THPT ườ
Tam Đo 2, v kinh phí, đu t c s v t ch t - k thu t trong quá trình vi t ư ơ ế
sáng ki n và d y th c ngi m sáng ki n. ế ế
5. Lĩnh V c áp d ng sáng ki n ế
- Lĩnh v c th d c th thao (áp d ng trong t p luy n và thi đu môn bóng
chuy n).
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đuế ượ
“L a ch n bài t p phát tri n s c b n b t nh y nâng cao hi u qu đp
bóng c a đi tuy n bóng chuy n nam kh i 12 tr ng THPT Tam Đo II” ư đcượ
d y th c nghi m tr ng THPT Tam Đo 2 t Ngày 07 tháng 9 năm 2019. ườ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n ế
7.1 Lí do ch n đ tài
2
Th d c th thao (TDTT) là m t lĩnh v c ho t đng không th thi u đc ế ượ
trong đi s ng xã h i. Nó không nh ng đóng vai trò quan tr ng trong vi c b i
d ng nâng cao s c kho cho con ng i mà còn là m t trong nh ng ph ng ti nưỡ ườ ươ
hu n luy n chu n b tri th c k năng k x o, hoàn thi n nhân cách đo đc, các
ph m ch t quan tr ng cho con ng i. ườ
Nh ng năm g n đây, đc s quan tâm c a Đng và Nhà n c, B văn ượ ướ
hoá, th thao và du l ch. Bóng chuy n n c ta có nh ng b c phát tri n v t ướ ướ ượ
b c, có v trí cao khu v c Đông Nam Á. Trong h th ng giáo d c th ch t
Bóng chuy n đc coi nh là m t trong nh ng môn TDTT tr ng đi m c a n c ượ ư ướ
ta.
Đ nhanh chóng ti p c n v i n n Bóng chuy n tiên ti n trên th gi i, ế ế ế
chúng ta c n nghiên c u sâu xu th phát tri n bóng chuy n hi n đi và xây d ng ế
m t cách khoa h c quy trình đào t o hu n luy n viên (HLV), v n đng viên
(VĐV) bóng chuy n c p cao.
T ng k t bóng chuy n th gi i trong m y năm g n đây, các chuyên gia ế ế
bóng chuy n cho th y:
Nhìn chung bóng chuy n hi n đi ngày nay r t phát tri n theo các xu h ng. ướ
- Nh y phát bóng, đp bóng theo hình thang và hình tháp.
- Chuyên môn hoá t ng v trí s d ng VĐV Libero.
- T n công nhanh, b t ng .
- Xu th đp bóng lao.ế
Đ đáp ng nh ng xu th trên đòi h i VĐV có m t trình đ chu n b th l c, tâm ế
lý v ng vàng, k chi n thu t bi n hoá, đc bi t chú tr ng chi u cao và s c b t c a VĐV. ế ế
Chi u cao và s c b t c a VĐV s giúp VĐV ch n bóng t t, m r ng ph m vi ho t đng
t n công trên l i h n ch kh năng t n công c a đi ph ng. ướ ế ươ
Bóng chuy n là m t môn th thao thi đu t p th mang tính ch t đi kháng
gián ti p, ho t đng thi đu kéo dài và có tính ch t đc thù đó là s c b t. Trongế
su t th i gian thi đu, nh ng ho t đng đp bóng, ch n bóng, nh y chuy n hai,
nh y phát ( m t s đi) đòi h i các c u th ph i g ng s c, tiêu hao năng l ng ượ
nhi u. Đi u đó th hi n tính đi kháng r t rõ các khâu t n công (đp bóng)
trên l i. Ngoài s h tr c a chi u cao thì s c b t là t ch t không th thi uướ ế
đc đ giúp các c u th nâng cao tr ng tâm c th chi m lĩnh m t kho ngượ ơ ế
không trên l i có th đp, ch n và nh y chuy n bóng m t cách có hi u quướ
3
trong m i tình hu ng. Vì v y, s c b n b t nh y gi vai trò quan tr ng trong môn
Bóng chuy n.
Tr ng THPT Tam Đo II sau h n 14 năm thành l p, đã tham gia thi đuườ ơ
th thao H i kh e Phù Đng T nh Vĩnh Phúc l n th x năm 2019 và ch a giành ư
đc thành tích nh mong muôn. Tuy nhiên, trong thi đu Bóng chuy n, thànhượ ư
tích c a đi tuy n v n ch a th c s t t. M t trong nh ng nguyên nhân ph i nói ư
t i là s c b n b t nh y c a đi tuy n v n còn nhi u h n ch . B i v y, vi c tìm ế
ki m gi i pháp nh m nâng cao s c b n b t nh y c a đi tuy n Bóng chuy nế
nam tr ng THPT Tam Đo II là đi u c n thi t.ườ ế
V i th i gian công tác t i tr ng THPT Tam Đo II, tôi xin phép đc ườ ượ
đa ra sáng ki n kinh nghi m v : ư ế L a ch n bài t p phát tri n s c b n b t
nh y nâng cao hi u qu đp bóng c a đi tuy n bóng chuy n nam kh i 12
tr ng THPTườ Tam Đo II” v i m c đích nâng cao h n n a thành tích thi đu ơ
Bóng chuy n c a tr ng THPT Tam Đo II. ườ
4
7.2. T ch c nghiên c u
7.2.1. Đc đi m tâm, sinh lý l a tu i h c sinh THPT
7.2.1.1. Đc đi m tâm lý l a tu i h c sinh THPT
* Đc đi m tâm lý chung
L a tu i này, h c sinh mu n ch ng t mình là ng i l n, mu n đc m i ườ ượ
ng i bi t đn và tôn tr ng mình. Các em đã có m t trình đ nh t đnh, có khườ ế ế
năng phân tích t ng h p h n, mu n hi u nhi u bi t r ng, thích ho t đng, có ơ ế
nhi u hoài bão nh ng cũng còn không ít nh ng nh c đi m. ư ượ
* Đc đi m tâm lý trong h c t p
Ho t đng h c t p c a h c sinh THPT đòi h i tính năng đng, tính đc
l p m c đ cao h n nhi u so v i h c sinh Trung h c c s đng th i cũng đòi ơ ơ
h i ph i phát tri n t duy lý lu n đ n m v ng n i dung m t cách sâu s c. ư
Thái đ h c t p l a tu i này đc thúc đy b i đng c h c t p mà ý ượ ơ
nghĩa nh t là đng c th c ti n. Trong ho t đng TDTT, n u các em có đng c ơ ế ơ
đúng đn s tích c c t p luy n, thi đu đ th c hi n m c đích ho t đng th
thao. Đi u này đòi h i trong công tác đào t o, giáo viên (GV) và hu n luy n viên
( HLV) c n đnh h ng cho các em xây d ng đc đng c đúng đn đ có ướ ượ ơ
đc h ng thú trong h c t p nói chung và trong công tác GDTC nói riêng.ượ
M t khác, l a tu i này đa s các em th ng t ra tích c c h c m t s ườ
môn mà các em cho là quan tr ng v i ngh c a mình còn các môn h c khác ch
h c sao nhãng ho c ch h c đ đt đi m trung bình. Do v y, GV và HLV c n
giúp cho h c sinh hi u đc ý nghĩa và ch c năng c a giáo d c ph thông đi ượ
v i giáo d c chuyên ngành.
Ngoài ra, l a tu i này n u GV và HLV có đc thi n c m và s tôn ế ư
tr ng c a các em thì đó là m t trong nh ng đi u ki n thu n l i cho công tác
gi ng d y và hu n luy n.
* Đc đi m tâm lý trong s phát tri n trí tu
l a tu i THPT, quan sát tr nên có m c đích, có h th ng và toàn di n
h n. Tuy nhiên quan sát c a các em cũng khó có hi u qu n u thi u s ch đoơ ế ế
c a GV, HLV.
M t khác, l a tu i này các em đã bi t cách ghi nh có h th ng, đm ế
b o tính logic, t duy ch t ch h n và lĩnh h i đc b n ch t c a v n đ c n ư ơ ượ
5