BÀI T P
M LÝ Đ O Đ C KINH DOANH
Đ bài: Hãy phân tích ph m ch t, năng l c, nh ng k năng c n
c a m t nhà qu n tr kinh doanh hi n đ i. Nêu m t d v nhà qu n tr
kinh doanh hi n đ i tiêu bi u.
1. Kinh doanh, qu n tr kinh doanh x a và nay ư
Tr c h t đ có th th y s khác nhau gi a kinh doanh hay qu n tr kinhướ ế
doanh x a nay ta c n bi t khái ni m v kinh doanh cũng nh qu n trư ế ư
kinh doanh. V y thì, kinh doanh gì? Hi u m t cách nôm na, th nói kinh
doanh chính mua và bán, mua giá th p h n và bán l i v i giá cao h n. Đúng ơ ơ
nh v y nh ng nh th hoàn toàn ch a đ đ làm khái ni m “kinhư ư ư ế ư
doanh”. Kinh doanh ko ph i 1 h at đ ng đ n thu n, 1 quá trình th ơ
bao g m c thu mua nguyên li u, s n xu t, đóng gói, phân ph i, tiêu th s n
ph m…. Trong kho n 2 đi u 3 Lu t doanh nghi p Vi t Nam 1999 ghi rõ:
"Kinh doanh" vi c th c hi n m t, m t s ho c t t c các công đo n c a
quá trình đ u t , t s n xu t đ n tiêu th s n ph m ho c cung ng d ch v ư ế
trên th tr ng nh m m c đích sinh l i. ườ Cũng t khái ni m này ta th hi u
qu n tr kinh doanh qu n các khâu, các công đo n trong kinh doanh. Ch
th c a quá trình kinh doanh là nhà kinh doanh, còn ch th c a quá trình qu nế ế
tr kinh doanh nhà qu n tr kinh doanh. V c b n nhà kinh doanh nhà ơ
qu n tr kinh doanh ch c năng nhi m v khác nhau (nhà kinh doanh ch
y u h ng t i l i nhu n, còn nhà qu n tr kinh doanh thì h ng t i các côngế ướ ướ
c , các ph ng th c đ giúp nhà kinh doanh đ t đ c l i nhu n mong mu n), ươ ượ
nh ng trong th c t , nhi u tr ng h p m t ng i th v a làm ch c năngư ế ườ ườ
1
kinh doanh v a làm ch c năng qu n lý. Nói rõ h n v qu n tr kinh doanh, b n ơ
ch t c a quá trình này là s tác đ ng c a ch th (các nhà qu n tr kinh doanh) ế
t i các đ i t ng (nhân viên, h th ng doanh nghi p, máy móc, cách làm ượ
vi c…) đ khai thác, t n d ng m i ti m năng c a các đ i t ng đ u vào này ượ
nh m cho ra m t k t qu đ u ra t t nh t trong đi u ki n có th . ế ế
V y thì đâu s khác nhau gi a qu n tr kinh doanh x a nay? đâu ư
là lý do c a s khác bi t đó? X a kia, v i cha ông chúng ta, kinh doanh ch đ n ư ơ
gi n mua giá th p bán giá cao, l i nhu n ti n chênh l ch tr đi m i chi
phí. Nh ng ngày nay kinh doanh không ch đ n gi n mua bán s n ph m,ư ơ
hàng hóa h u hình, không ch mua 1v t v i giá th p, v i s l ng l n r i ượ
bán l ra cho đ i t ng khác v i giá cao h n ăn chênh l ch. Đ u t công ượ ơ ư
ngh , nh p nguyên li u đ u vào, s n xu t, phân ph i s n ph m, tiêu th s n
ph m, kinh doanh hi n đ i 1 quá trình bao g m t t c nh ng công đo n đó
ho c 1 trong nh ng công đo n đó. Kinh doanh hi n đ i không ch đ i
t ng s n ph m h u hình ngay c d ch v cũng đang tr thành m t đ iượ
t ng khá nóng. Khi anh s d ng các đ i t ng đ u vào s n ph m, hayượ ượ
nguyên nhiên li u, máy móc, nhân công đ s n xu t ra s n ph m r i đem bán
trên th tr ng, nhiên anh đ c g i doanh nhân ng i làm kinh ườ ượ ườ
doanh, công ty c a anh nhiên đ c coi doanh nghi p. Nh ng n u tôi ượ ư ế
không nguyên li u đ u vào, cũng không máy móc thi t b đ s n xu t, ế
không c s s n xu t, nhà x ng tôi cũng ch ng làm ra cái thơ ưở
c m n m đ c, tôi ch có th h ng d n anh đi du l ch sao cho đúng n i, đúng ượ ướ ơ
ch , tôi ch th t v n cho anh v cách làm ăn sao cho hi u qu , hay th m ư
chí tôi ch th g i ý cho anh v ý t ng kinh doanh tôi l y phí t v n ưở ư
c a anh, thì li u tôi ai? ph i doanh nhân không? Câu tr l i có,
đ i t ng kinh doanh c a tôi d ch v . Đây chính đi m khác nhau l n th ượ
2
nh t gi a kinh doanh x a nay, m t bên ch s n ph m h u hình, m t bên ư
là s n ph m h u hình và d ch v .
Đi m khác nhau l n th hai c n đ c nói đ n hình th c kinh doanh. ượ ế
V i s phát tri n nh u bão c a công ngh thông tin, th ng m i đi n t ư ươ
đang d n đi vào đ i s ng, ngày m t g n gũi h n. Tr c kia, n u anh không có ơ ướ ế
c a hàng thì m t anh ph i đi bán rong, hai anh đ ng “t t ng” đ n ơ ưở ế
chuy n kinh doanh. Nh ng nay, anh ch c n 1 ý t ng tài năng, anh không ư ưở
c n c a hàng thì anh v n th làm doanh nhân, th 1 doanh nhân
thanh đ t h n b t c 1 doanh nhân có c a hàng nào. C a hàng c a anh chính là ơ
tên mi n trên m ng internet, ph ng th c kinh doanh c a anh chính là Th ng ươ ươ
m i đi n t .
Ti p đ n m t đi m khác nhau tôi cho r ng cùng quan tr ng đó ế ế
quan đi m kinh doanh. Doanh nhân x a đ c cho là thành đ t khi có kh năng ư ượ
t o ra nhi u c a c i cho b n thân, l i nhu n cao. Nh ng ngày nay m t ư
doanh nhân đ c đánh giá cao không ch m t doanh nhân ki m đ c nhi uượ ế ượ
ti ncòn ph ing i có đóng góp nhi u cho s phát tri n chung c a tòan ườ
h i. Chu n m c xã h i có nhi u thay đ i, trong đó s thay đ i trong ý th c
c ng đ ng đ c coi m t thay đ i đáng k tích c c. T h p giáo d c ượ
PAEC đã và đang cho ra m t b n đ c 1 b sách 25 cu n đ c đ t tên là “ Đ o ượ
kinh doanh Vi t nam th gi i” “v i mong mu n chia s r ng các doanh ế
nhân nh ng ng i đ c sinh ra đ th c hi n đi u PACE g i “ph ng ườ ượ
s h i” b ng nh ng hành đ ng kinh doanh, nh ng hành đ ng không ph i
ch đ ki m ra ti n, t o ra “nhi u giá tr h n cho h i” làm cu c ế ơ
s ng tr nên t t đ p h n” (theo www.vietbao.vn ). ơ
T nh ng s thay đ i đáng k trên trong quan ni m v kinh doanh, quan
ni m v qu n tr kinh doanh cũng nh ng đ i m i. Th nh t, qu n tr kinh
3
doanh không ch còn qu n tr ch y u trong s n xu t v t ch t gi đây, ế
qu n tr trong s n xu t d ch v cũng chi m m t ph n khá l n trong h th ng ế
ngành qu n tr . Th hai, nhà qu n tr gi đây thay ph i giám sát ki m tra
b ng cách g p m t các nhân viên thì h có th ng i 1 ch , th m chí còn không
bi t m t nhân viên c a mình v n th qu n c h th ng nhân viênế
hàng ngàn ng i (nhà qu n tr kinh doanh trong hình th c bán hàng đa c p ườ
m t ví d đi n hình). Th ba, nhà qu n tr hi n đ i không ch lo mag l i nhi u
ti n cho công ty còn ph i quan tâm đ n các l i ích h i khác, vi c s ế
d ng ngu n l c sao cho hi u qu không ch mang ý nghĩa mang l i l i nhu n
cho công ty còn mang ý nghĩa thúc đ y s n xu t t o ra nhi u c a c i
cho h i, t i gi m giá thành s n ph m, đem l i ngày càng nhi u phúc l i
cho h i. Th t v y, th nói đi m thay đ i th ba này đi m đ i m i đã
và đang đ c tòan th gi i quan tâm. N u cho r ng đ o đ c và trách nhi m xãượ ế ế
h i m t gánh n ng cho m i doanh nghi p thì qu l c h u. Th i c a
quan ni m đó đã qua t r t lâu. Ngay t đ u nh ng th p niên 1990, Protect &
Gamble đã đi tiên phong g t hái không ít thành công trong chi n l c ti p ế ượ ế
th lo i bao bì không gây h i, thân thi n v i môi tr ng. ườ Các s n ph m “xanh”
đã thành th i th ng ngay sau đó. Công ty 3M th m chí đã kh i x ng ượ ướ
ch ng trình gi m ô nhi m 3P (Pollution Prevention Pays) ngay t nh ng nămươ
1970 nên đã ti t ki m r t nhi u chi phí v sau khi các v n đ v môi tr ngế ườ
đ c áp đ t b ng lu t l . v y hãy coi đ o đ c trách nhi m v i h iượ
chính là c h i phát tri n c a m i doanh nghi p.ơ
Trên đây m t s khác bi t l n, theo tôi đáng chú ý, gi a kinh
doanh x a nay, qu n tr kinh doanh hôm qua hôm nay. Nh ng làm thư ư ế
nào đ tr thành m t nhà qu n tr hi n đ i th c s thành công thì hoàn toàn
không ph i là m t v n đ đ n gi n. Và nhà qu n tr hi n đ i c n có nh ng gì ơ
4
trong tay? Nh ng ph m ch t, năng l c, năng nào không th thi u v i 1 ế
nhà qu n tr th i đ i này?
5