ồ ưỡ
ườ
ạ Bài thu ho ch b i d
ng th
ố ng xuyên Module GVPT 12: Ph i
ợ
ườ
ộ ể ạ ọ
ữ h p gi a nhà tr
ọ ng, gia đình và xã h i đ d y h c cho h c
ơ ở
ụ
ổ
sinh trong c s giáo d c ph thông
Ự Ạ I. TH C TR NG
ệ ấ ướ ấ ươ ớ ướ Hi n nay , đ t n c ta đang ố ắ c g ng ph n đ u ấ v n lên cùng v i các n c trên th ế
ớ ế ứ ụ ủ ụ ệ ọ gi ạ i. Nhi m v c a ngành giáo d c đóng vai trò h t s c quan tr ng là đào t o
ự ầ ồ ộ ứ ngu n nhân l c đáp ng yêu c u xã h i.
ư ậ ồ ưỡ ự ể ạ Nh v y, đ nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ầ ổ ng nhân tài góp ph n n
ấ ướ ể ế ỉ ủ ệ ị đ nh và phát tri n đ t n c thì tôi thi t nghĩ trách nhi m này không ch c a riêng ai
ộ ề ả ệ ướ ườ ộ mà trách nhi m thu c v Đ ng, Nhà n c, Nhà tr ng, Gia đình và toàn xã h i.
ụ ặ ệ ọ ộ ệ ủ ọ ọ Giáo d c ụ toàn di n ệ cho h c sinh là m t nhi m v đ c bi t quan tr ng c a m i nhà
ườ ư ứ ễ ỗ ườ ệ tr ng. ạ Nh ng đ o đ c, l giáo trong m i ng ặ i, đ c bi ế ệ ọ t là th h h c sinh
ườ ủ ươ ủ ấ ướ ừ ng i ch t ng lai c a đ t n c là vô cùng quan tr ng ọ . Bác t ng nói “Có tài mà
ứ ườ không có đ c là ng i vô d ng ụ ”.
ự ế ộ ố ư ẫ ọ Tuy nhiên trong th c t ể ể quan sát v n còn m t s hành vi mà h c sinh ch a th bi u
ậ ố ề ạ ử ọ ứ ứ ệ ườ ố ỹ hi n th t t t v đ o đ c trong văn hoá ng x h c đ ả ng, k năng s ng và tr i
ể ậ ể ọ ụ ứ ệ ạ ố ớ nghi m sáng t o đ h c sinh có th v n d ng và ng phó t ố t v i các tình hu ng
ộ ố ạ ộ ẳ ả ườ ự ễ căng th ng x y ra trong th c ti n ho t đ ng và cu c s ng th ng ngày.
ả ờ ớ ẫ ộ ọ ườ ớ ư ạ ổ ế V n còn m t ít h c sinh tr l i v i ng ế i l n tu i thi u d , th a; bi t cho mình, ít
ế ườ ế ỏ ườ ớ ổ quan tâm đ n ng i khác; thi u chào h i ng ư i l n tu i; trong x ng hô; trong bàn
ạ ứ ử ẫ ứ ữ ế ộ ộ ăn; trong ng x v n còn nh ng thái đ và hành đ ng thi u đ o đ c.
II. NGUYÊN NHÂN
ườ ứ ủ ạ ồ ề ề ạ ạ Nhà tr ọ ng có d y l ng ghép và d y chuyên đ v các hành vi đ o đ c c a h c
ể ọ ữ ư ề ỉ ỉ sinh. Phê bình ch rõ nh ng hành vi sai trái đ h c sinh đi u ch nh. Nh ng trong
ự ế ể ệ ữ ế ạ ọ th c t ả ứ còn h c sinh th hi n thi u đ o đ c, nh ng nguyên nhân sau đâu nh
ưở ế h ạ ứ ọ ng đ n đ o đ c h c sinh:
ể ộ ứ ự ủ ộ ể ẩ ộ Xã h i phát tri n ý th c t ự giác, ch đ ng và đ ng l c bên trong đ thúc đ y quá
ự ưỡ ề ọ ượ ư ạ trình t tu d ng c a ủ nhi u h c sinh đ c xem nh ẹ đã t o nên m t ộ trào l u làm
ệ ố ấ ả ưở ế ạ theo mà không phân bi tx u; đúngsai; có nh h t t ứ ng đ n nhân cách, đ o đ c
hay không.
ề ả ễ ấ ứ ế ắ ọ ư ữ N n t ng ki n th c ch a v ng ch c, d v p ngã , sa sút, h c sinh ễ ị d b các ph n t ầ ử
ạ ứ ạ ộ ữ ế ấ x u lôi kéo làm nh ng ho t đ ng thi u đ o đ c.
ọ ọ ộ ố ề ế ả Sách báo, phim nh ngày càng nhi u, m t s em ti p thu không ch n l c nên đã
ứ ấ ớ ố ố ọ ơ ạ ọ ậ h c t p xu ng c p do đua đòi v i các b n cùng trang l a, hay tr n h c, ch i game ,
ề ả ưở ạ ứ ế …ít nhi u cũng nh h ng đ n đ o đ c.
ứ ế ượ ầ ẹ ọ ư ậ ậ ọ Các b c cha m h c sinh ch a nh n th c h t đ ủ c t m quan tr ng và vai trò c a
ự ả ệ ưở gia đình trong vi c hình thành nhân cách cho con; không quan tâm s nh h ấ ng r t
ế ư ử ủ ạ l n ớ đ n nhân cách, ế n p sinh ho t hàng ngày, cách c x c a các thành viên trong
ế ự ế ệ ẻ ươ ừ gia đình đ n vi c hình thành nhân cách cho tr ; thi u s nêu g ng t ng ườ ớ i l n
ưở ế ệ ả cũng nh h ẻ ng đ n vi c hình thành nhân cách cho tr .
ụ ệ ắ ặ ệ ụ ạ Gia đình còn khoán tr ng vi c ệ giáo d c toàn di n mà đ c bi ứ t là giáo d c đ o đ c
ườ ụ ề ọ ủ c a con em mình cho nhà tr ế ng, khá nhi u ph huynh h c sinh ít quan tâm đ n
ề ạ ứ . con em v đ o đ c
ư ệ ệ ể ỡ ọ ộ ố ữ Gia đình ch a có bi n pháp h u hi u đ giúp đ khi h c sinh , m t s gia đình đi
ể ế ấ ỉ làm ăn xa, đ con ở ạ l i nhà, hàng tháng ch cung c p ti n. ề Không quan tâm đ n con,
ự ớ ị ắ ệ ờ ụ không dành th i gian tâm s v i con, ít ch u l ng nghe con nói mà coi vi c giáo d c
ủ ườ ế ầ là c a nhà tr ng, không bi t con cái c n gì, suy nghĩ gì ề , chi sài ti n vào đâu. Có
ề ự ử ụ ả ụ ướ ẵ s n ti n, các em t do s d ng không ai qu n lý , không ai giáo d c theo h ng tích
c c.ự
ẫ ụ ự ể ườ V n còn ệ vài ph huynh có bi u hi n bênh v c con khi nhà tr ờ ế ợ ng m i k t h p giáo
ặ ẫ ộ ớ ụ d c theo n i quy ho c khi các em có mâu thu n tranh cãi v i nhau làm cho nhà
ườ ơ tr ụ ng khó giáo d c các em h n.
ụ ệ ấ ạ ố ố Đa s ph huynh cung c p đi n tho i thông minh cho các em. Theo th ng kê trong
ườ ố ọ ượ ị ệ ọ ố ạ tr ng s h c sinh đ c trang b đi n tho i thông minh không h c t ọ t lên mà h c
ạ ứ ỏ ẻ ể ệ ể ậ t p và đ o đ c ngày càng sa sút, hay t v , th hi n ki u ta đây.
Ấ Ả Ề III. Đ XU T GI I PHÁP
ườ ố ợ ụ ề ệ ầ ả ộ Nhà tr ng c n tuyên truy n, ph i h p m t cách có hi u qu trong giáo d c toàn
ệ ặ ọ ệ ụ ạ ứ ọ ừ di n cho h c sinh, đ c bi t là giáo d c đ o đ c nhân cách cho h c sinh t khi còn
ế ồ ườ ữ ứ ằ ấ ẫ ợ ng i trên gh nhà tr ạ ng b ng nh ng hình th c phù h p, h p d n thông qua d y
ề ể ẩ ễ chuyên đ , di n ti u ph m.
ườ ộ ự ồ ạ ậ Tăng c ng công tác tuyên truy n ề r ng rãi công khai đ ể t o s đ ng thu n, s ự
ộ ữ ố ợ ồ ườ ổ ớ ụ ộ ph i h p đ ng b gi a nhà tr nggia đình và xã h i. Trao đ i v i ph huynh đ ể
ụ ủ ệ ầ ọ ph huynh hi u ể rõ vai trò, t m quan tr ng c a gia đình trong vi c hình thành nhân
ẻ ẹ ả ấ ớ ổ ươ cách cho tr , cha m , các thành viên l n tu i trong gia đình ph i là t m g ng v ề
ọ ậ ẹ ầ ứ ự ể ạ ờ ố đ i s ng đ o đ c đ con cái h c t p và noi theo. Cha m c n xây d ng gia đình
ự ự ộ ổ ấ ể ạ ở ườ ự th c s là m t t m h nh phúc, đ gia đình tr thành môi tr ng t tố cho s phát
ể ặ ệ tri n nhân cách c a ủ các thành viên, đ c bi ỏ ẻ t là tr nh .
ườ ổ ớ ẹ ọ ệ ạ ạ Nhà tr ngườ th ng xuyên bàn b c, trao đ i v i Ban đ i di n cha m h c sinh
ườ ủ ươ ề ề ợ ụ ế ọ tr ng khi đ ra các ch tr ng giáo d c h c sinh có liên quan đ n quy n l i và
ụ ủ ể ượ ọ ọ ẹ ọ ệ ạ nghĩa v c a h c sinh, gia đình h c sinh đ đ c Ban đ i di n cha m h c sinh
ả ạ ượ ế ế ồ ạ ộ ủ ờ đóng góp ý ki n; đ ng th i báo cáo k t qu đ t đ c trong các ho t đ ng c a nhà
ườ ẹ ọ ể ạ tr ệ ng đ Ban đ i di n cha m h c sinh hi u rõể .
ẹ ọ ỳ ằ ệ ạ ờ ị ườ ể ả ậ Đ nh k h ng quý có m i Ban đ i di n cha m h c sinh tr ng đ th o lu n, trao
ụ ế ế ạ ả ặ ọ ị ổ đ i bàn b c, báo cáo tình hình k t qu giáo d c h c sinh ho c ki n ngh các gi ả i
ụ ể ẹ ọ ạ ộ ệ pháp giáo d c đ Ban đ i di n cha m h c sinh c ng tác.
ủ ọ ẹ ọ ế ế ắ ả L ng nghe, ti p thu ý ki n ph n ánh, đóng góp c a h c sinh và cha m h c sinh v ề
ụ ủ ọ ẹ ọ ề ế ề ấ các v n đ có liên quan đ n quy n và nghĩa v c a h c sinh, cha m h c sinh.
ế ợ ẽ ớ ẹ ọ ệ ặ ạ ườ ể ả K t h p ch t ch v i Ban đ i di n cha m h c sinh tr ng đ gi ế i quy t tho ả
ề ợ ẹ ọ ợ đáng các quy n l ọ i chính đáng, h p pháp cho h c sinh và cha m h c sinh.
ạ ộ ự ụ ụ ứ ệ ệ ổ ọ ộ T ch c th c hi n nhi m v năm h c và các ho t đ ng giáo d c theo n i dung
ượ ấ ạ ố ọ ủ ẹ ọ ệ ầ ạ ộ ọ đ c th ng nh t t i cu c h p đ u năm h c c a Ban đ i di n cha m h c sinh
ườ tr ng;
ổ ế ủ ươ ướ ề ẫ ậ ề H ng d n, tuyên truy n, ph bi n pháp lu t, ch tr ụ ng chính sách v giáo d c
ẹ ọ ệ ệ ằ ả ớ ụ ế đ n v i cha m h c sinh nh m nâng cao trách nhi m chăm sóc, b o v , giáo d c
ọ h c sinh;
ụ ọ ổ ứ ế ụ ể ế ệ ạ ị ỉ T ch c giáo d c h c sinh có h nh ki m y u ti p t c rèn luy n trong d p ngh hè ở
ị đ a ph ươ . ng
ụ ạ ị ố ứ ụ ệ ọ ố ỹ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh; giáo d c giá tr s ng, rèn luy n k năng s ng cho
ồ ưỡ ế ọ ỏ ỡ ọ ế ọ h c sinh; b i d ng, khuy n khích h c sinh gi i, giúp đ h c sinh y u kém; giúp
ế ậ ọ ọ ỡ ọ đ h c sinh nghèo, h c sinh khuy t t ả t và h c sinh có hoàn c nh khó khăn có nguy
ộ ớ ơ ỏ ọ , tham gia lao đ ng s m. c b h c
ườ ổ ớ ự ượ ặ ỡ ườ ể ả Th ng xuyên g p g và trao đ i v i các l c l ng trong nhà tr ng đ gi ế i quy t
ề ả ự ụ ụ ệ ệ ệ ả ấ có hi u qu các v n đ n y sinh trong quá trình th c hi n nhi m v giáo d c đào
ủ ự ệ ọ ớ ạ t o h c sinh. Tham gia cùng v i giáo viên ch nhi m, giáo viên tr c ban và các cán
ườ ể ả ụ ệ ế ọ ộ b chuyên môn trong nhà tr ng đ gi i quy t các v vi c khi h c sinh có tranh
ẹ ọ ể ả ấ ặ ờ ế ấ ch p nhau ho c có m i cha m h c sinh vào đ gi ữ ọ i quy t các tranh ch p gi a h c
ớ sinh v i nhau.
ạ ộ ủ ậ ộ ườ ồ ự ể ỗ ợ Tham gia v n đ ng các ngu n l c đ h tr cho các ho t đ ng c a nhà tr ớ ng v i
ụ ợ ủ ườ ạ ộ m c đích vì l ọ i ích c a h c sinh. Th ụ ng xuyên tham gia các ho t đ ng giáo d c
ờ ớ ườ ấ ượ ể ầ ụ ngoài gi ủ lên l p c a nhà tr ng đ góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c đào
ọ ạ t o h c sinh.
ườ ườ ế ợ ẹ ọ ề ớ ơ ờ Nhà tr ng tăng c ng k t h p v i cha m h c sinh nhi u h n. Trong th i gian
ắ ặ ọ ộ ổ ố ế ộ ầ ạ ọ h c, h c sinh có v ng m t bu i ho c tr n ti ạ ứ ộ t m t l n, có thái đ vi ph m đ o đ c
ệ ạ ừ ủ ổ ở thì đi n tho i thông báo cho gia đình, t ệ hai bu i tr lên thì giáo viên ch nhi m
ỡ ậ ể ệ ộ ế đ n nhà tìm nguyên nhân đ có bi n pháp giúp đ , v n đ ng gia đình quan tâm, tìm
ể ướ ụ hi u nguyên nhân và tìm h ắ ng kh c ph c.
ủ ớ ườ ệ ố ơ ạ ộ ự ệ Giáo viên ch nhi m cùng v i nhà tr ng th c hi n t t h n các ho t đ ng giáo
ờ ặ ớ ệ ủ ệ ỗ ọ ụ d c ngoài gi lên l p. Đ c bi t m i năm h c giáo viên ch nhi m t ổ ứ ượ ch c đ c ít
ứ ễ ề ấ ạ ộ ụ ụ nh t 6 chuyên đ giáo d c theo n i dung giáo d c ụ đ o đ c l giáo, giáo d c văn
ị ố ứ ử ụ ỹ ế ự ổ hoá ng x , giáo d c giá tr s ng và rèn k năng s ng ấ ố r t thi t th c b ích. Đây là
ầ ấ ạ ộ ủ ệ ọ ỗ ọ ho t đ ng góp ph n r t quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách c a m i h c
sinh.
ứ ệ ệ ạ ạ ọ Vi c giáo d c ụ đ o đ c h c sinh trong giai đo n hi n nay ấ r t quan tr ng ọ , không
ệ ầ ệ ả ả ả ờ ộ ơ ph i là m t vi c làm đ n gi n. Nó là công vi c c n ph i có th i gian dài và công
ườ ụ ủ ủ ộ ứ ở ữ s c nh ng ng i làm công tác giáo d c, c a gia đình và c a toàn xã h i.
ể ấ ậ ủ ườ Qua phân tích trên đây có th nh n th y, v ai trò c a gia đình nhà tr ng, gia đình và
ứ ụ ệ ạ ấ ọ xã h i đ u ộ ề r t quan tr ng trong vi c giáo d c đ o đ c cho th h tr ế ệ ẻ. Truy nề
ả ố ưở ế ự ấ ớ ể ạ ứ th ng văn hóa, đ o đ c gia đình nh h ủ ng r t l n đ n s phát tri n nhân cách c a
ắ ầ ỗ ạ ứ ệ ạ ằ ọ ữ các con. Khi gia đình coi tr ng vi c d y d đ o đ c cho con, b t đ u b ng nh ng
ầ ễ ứ ử ố ị ọ ấ bài h c r t đ u tiên nh ư l ự ơ phép trong ng x , văn minh trong ăn u ng, l ch s n i
ẽ ứ ượ ỗ ờ ư ừ công c ng,ộ … s giúp các em ý th c đ c m i l i nói cũng nh t ng hành vi c ch ử ỉ
ọ ọ ơ ở ố ượ ễ ị ộ ừ ủ c a mình. H c sinh ấ c p trung h c c s là đ i t ng d b tác đ ng t ộ xã h i bên
ưở ữ ở ờ ữ ậ ố ố ả ngoài, nh h ng b i nh ng l i nh n xét, đánh giá, nh ng l i s ng, trào l u ư trên
ụ ả ố ộ ườ internet, s ng o, vi c ệ giáo d c cho các em thành m t ng i có ứ t ạ đ o đ c t ố là r tấ
ế ể ể ứ ữ ưở ở ầ c n thi t đ các em có th đ ng v ng và tr ng thành, tr thành con ngoan, trò
ả ậ gi iỏ giúp ích cho b n thân, gia đình và xã h i ụ ạ ộ . Vì v y trong công tác giáo d c đ o
ố ợ ả ồ ự ữ ệ ả ấ ọ ố ộ ứ đ c h c sinh ph i có s ph i h p hi u qu , đ ng b và th ng nh t gi a nhà
ườ tr ng, gia đình và xã h i ộ ./.