ồ ưỡ

ườ

ạ Bài thu ho ch b i d

ng th

ố   ng xuyên Module GVPT 12: Ph i

ườ

ộ ể ạ ọ

ữ h p gi a nhà tr

ọ   ng, gia đình và xã h i đ  d y h c cho h c

ơ ở

sinh trong c  s  giáo d c ph  thông

Ự Ạ I. TH C TR NG

ệ ấ ướ ấ ươ ớ ướ Hi n nay , đ t n c ta đang ố ắ c  g ng ph n đ u ấ  v n lên cùng v i các n c trên th ế

ớ ế ứ ụ ủ ụ ệ ọ gi ạ   i. Nhi m v  c a ngành giáo d c đóng vai trò h t s c quan tr ng là đào t o

ự ầ ồ ộ ứ ngu n nhân l c đáp  ng yêu c u xã h i.

ư ậ ồ ưỡ ự ể ạ Nh  v y, đ  nâng cao dân trí, đào t o nhân l c và b i d ầ ổ   ng nhân tài góp ph n  n

ấ ướ ể ế ỉ ủ ệ ị đ nh và phát tri n đ t n c thì tôi thi t nghĩ trách nhi m này không ch  c a riêng ai

ộ ề ả ệ ướ ườ ộ mà trách nhi m thu c v  Đ ng, Nhà n c, Nhà tr ng, Gia đình và toàn xã h i.

ụ ặ ệ ọ ộ ệ ủ ọ ọ Giáo d c ụ toàn di n ệ cho h c sinh là m t nhi m v  đ c bi t quan tr ng c a m i nhà

ườ ư ứ ễ ỗ ườ ệ tr ng. ạ   Nh ng đ o đ c, l giáo trong m i ng ặ i, đ c bi ế ệ ọ t là th  h  h c sinh

ườ ủ ươ ủ ấ ướ ừ ng i ch  t ng lai c a đ t n c là vô cùng quan tr ng ọ . Bác t ng nói “Có tài mà

ứ ườ không có đ c là ng i vô d ng ụ ”.

ự ế ộ ố ư ẫ ọ Tuy nhiên trong th c t ể ể    quan sát v n còn m t s  hành vi mà h c sinh ch a th  bi u

ậ ố ề ạ ử ọ ứ ứ ệ ườ ố ỹ hi n th t t t v  đ o đ c trong văn hoá  ng x  h c đ ả   ng, k  năng s ng và tr i

ể ậ ể ọ ụ ứ ệ ạ ố ớ nghi m sáng t o đ  h c sinh có th  v n d ng và  ng phó t ố   t v i các tình hu ng

ộ ố ạ ộ ẳ ả ườ ự ễ căng th ng x y ra trong th c ti n ho t đ ng và cu c s ng th ng ngày.

ả ờ ớ ẫ ộ ọ ườ ớ ư ạ ổ ế V n còn m t ít h c sinh tr  l i v i ng ế i l n tu i thi u d , th a; bi t cho mình, ít

ế ườ ế ỏ ườ ớ ổ quan tâm đ n ng i khác; thi u chào h i ng ư i l n tu i; trong x ng hô; trong bàn

ạ ứ ử ẫ ứ ữ ế ộ ộ ăn; trong  ng x  v n còn nh ng thái đ  và hành đ ng thi u đ o đ c.

II. NGUYÊN NHÂN

ườ ứ ủ ạ ồ ề ề ạ ạ Nhà tr ọ   ng có d y l ng ghép và d y chuyên đ  v  các hành vi đ o đ c c a h c

ể ọ ữ ư ề ỉ ỉ sinh. Phê bình ch  rõ nh ng hành vi sai trái đ  h c sinh đi u ch nh. Nh ng trong

ự ế ể ệ ữ ế ạ ọ th c t ả   ứ  còn h c sinh th  hi n thi u  đ o đ c, nh ng nguyên nhân sau đâu  nh

ưở ế h ạ ứ ọ ng đ n đ o đ c h c sinh:

ể ộ ứ ự ủ ộ ể ẩ ộ Xã h i phát tri n ý th c t ự  giác, ch  đ ng và đ ng l c bên trong đ  thúc đ y quá

ự ưỡ ề ọ ượ ư ạ trình t tu d ng c a ủ nhi u h c sinh đ c xem nh ẹ đã t o nên m t ộ trào l u làm

ệ ố ấ ả ưở ế ạ theo mà không phân bi t­x u; đúng­sai; có  nh h t t ứ   ng đ n nhân cách, đ o đ c

hay không.

ề ả ễ ấ ứ ế ắ ọ ư ữ N n t ng ki n th c ch a v ng ch c, d  v p ngã , sa sút, h c sinh ễ ị d  b  các ph n t ầ ử

ạ ứ ạ ộ ữ ế ấ x u lôi kéo làm nh ng ho t đ ng thi u đ o đ c.

ọ ọ ộ ố ề ế ả Sách báo, phim  nh ngày càng nhi u, m t s  em ti p thu không ch n l c nên đã

ứ ấ ớ ố ố ọ ơ ạ ọ ậ h c t p xu ng c p do đua đòi v i các b n cùng trang l a, hay tr n h c, ch i game ,

ề ả ưở ạ ứ ế …ít nhi u cũng  nh h ng đ n đ o đ c.

ứ ế ượ ầ ẹ ọ ư ậ ậ ọ Các b c cha m  h c sinh ch a nh n th c h t đ ủ   c t m quan tr ng và vai trò c a

ự ả ệ ưở gia đình trong vi c hình thành nhân cách cho con; không quan tâm s   nh h ấ   ng r t

ế ư ử ủ ạ l n ớ đ n nhân cách, ế n p sinh ho t hàng ngày, cách c  x  c a các thành viên trong

ế ự ế ệ ẻ ươ ừ gia đình đ n vi c hình thành nhân cách cho tr ; thi u s  nêu g ng t ng ườ ớ   i l n

ưở ế ệ ả cũng  nh h ẻ ng đ n vi c hình thành nhân cách cho tr .

ụ ệ ắ ặ ệ ụ ạ Gia đình còn khoán tr ng vi c ệ giáo d c toàn di n mà đ c bi ứ   t là giáo d c đ o đ c

ườ ụ ề ọ ủ c a con em mình cho nhà tr ế   ng, khá nhi u ph  huynh h c sinh ít quan tâm đ n

ề ạ ứ . con em v  đ o đ c

ư ệ ệ ể ỡ ọ ộ ố ữ Gia đình ch a có bi n pháp h u hi u đ  giúp đ  khi h c sinh , m t s  gia đình đi

ể ế ấ ỉ làm ăn xa, đ  con ở ạ  l i nhà, hàng tháng ch  cung c p ti n. ề  Không quan tâm đ n con,

ự ớ ị ắ ệ ờ ụ   không dành th i gian tâm s  v i con, ít ch u l ng nghe con nói mà coi vi c giáo d c

ủ ườ ế ầ là c a nhà tr ng, không bi t con cái c n gì, suy nghĩ gì ề , chi sài ti n vào đâu. Có

ề ự ử ụ ả ụ ướ ẵ s n ti n, các em t do s  d ng không ai qu n lý , không ai giáo d c theo h ng tích

c c.ự

ẫ ụ ự ể ườ V n còn ệ vài ph  huynh có bi u hi n bênh v c con khi nhà tr ờ ế ợ ng m i k t h p giáo

ặ ẫ ộ ớ ụ d c theo n i quy ho c khi các em có mâu thu n tranh cãi v i nhau làm cho nhà

ườ ơ tr ụ ng khó giáo d c các em h n.

ụ ệ ấ ạ ố ố Đa s  ph  huynh cung c p đi n tho i thông minh cho các em. Theo th ng kê trong

ườ ố ọ ượ ị ệ ọ ố ạ tr ng s  h c sinh đ c trang b  đi n tho i thông minh không h c t ọ   t lên mà h c

ạ ứ ỏ ẻ ể ệ ể ậ t p và đ o đ c ngày càng sa sút, hay t v , th  hi n ki u ta đây.

Ấ Ả Ề III. Đ  XU T GI I PHÁP

ườ ố ợ ụ ề ệ ầ ả ộ Nhà tr ng c n tuyên truy n, ph i h p m t cách có hi u qu  trong giáo d c toàn

ệ ặ ọ ệ ụ ạ ứ ọ ừ di n cho h c sinh, đ c bi t là giáo d c đ o đ c nhân cách cho h c sinh t khi còn

ế ồ ườ ữ ứ ằ ấ ẫ ợ ng i trên gh  nhà tr ạ   ng b ng nh ng hình th c phù h p, h p d n thông qua d y

ề ể ẩ ễ chuyên đ , di n ti u ph m.

ườ ộ ự ồ ạ ậ Tăng c ng công tác tuyên truy n ề r ng rãi công khai đ  ể t o s  đ ng thu n, s ự

ộ ữ ố ợ ồ ườ ổ ớ ụ ộ ph i h p đ ng b  gi a nhà tr ng­gia đình và xã h i. Trao đ i v i ph  huynh đ ể

ụ ủ ệ ầ ọ ph  huynh hi u ể rõ vai trò, t m quan tr ng c a gia đình trong vi c hình thành nhân

ẻ ẹ ả ấ ớ ổ ươ cách cho tr , cha m , các thành viên l n tu i trong gia đình ph i là t m g ng v ề

ọ ậ ẹ ầ ứ ự ể ạ ờ ố đ i s ng đ o đ c đ  con cái h c t p và noi theo. Cha m  c n xây d ng gia đình

ự ự ộ ổ ấ ể ạ ở ườ ự th c s  là m t t m h nh phúc, đ  gia đình tr  thành môi tr ng t tố  cho s  phát

ể ặ ệ tri n nhân cách c a ủ các thành viên, đ c bi ỏ ẻ t là tr  nh .

ườ ổ ớ ẹ ọ ệ ạ ạ Nhà tr ngườ   th ng xuyên bàn b c, trao đ i v i Ban đ i di n cha m  h c sinh

ườ ủ ươ ề ề ợ ụ ế ọ tr ng khi đ  ra các ch  tr ng giáo d c h c sinh có liên quan đ n quy n l i và

ụ ủ ể ượ ọ ọ ẹ ọ ệ ạ nghĩa v  c a h c sinh, gia đình h c sinh đ  đ c Ban đ i di n cha m  h c sinh

ả ạ ượ ế ế ồ ạ ộ ủ ờ đóng góp ý ki n; đ ng th i báo cáo k t qu  đ t đ c trong các ho t đ ng c a nhà

ườ ẹ ọ ể ạ tr ệ ng đ  Ban đ i di n cha m  h c sinh hi u rõể .

ẹ ọ ỳ ằ ệ ạ ờ ị ườ ể ả ậ Đ nh k  h ng quý có m i Ban đ i di n cha m  h c sinh tr ng đ  th o lu n, trao

ụ ế ế ạ ả ặ ọ ị ổ đ i bàn b c, báo cáo tình hình k t qu  giáo d c h c sinh ho c ki n ngh  các gi ả   i

ụ ể ẹ ọ ạ ộ ệ pháp giáo d c đ  Ban đ i di n cha m  h c sinh c ng tác.

ủ ọ ẹ ọ ế ế ắ ả L ng nghe, ti p thu ý ki n ph n ánh, đóng góp c a h c sinh và cha m  h c sinh v ề

ụ ủ ọ ẹ ọ ề ế ề ấ các v n đ  có liên quan đ n quy n và nghĩa v  c a h c sinh, cha m  h c sinh.

ế ợ ẽ ớ ẹ ọ ệ ặ ạ ườ ể ả K t h p ch t ch  v i Ban đ i di n cha m  h c sinh tr ng đ  gi ế i quy t tho ả

ề ợ ẹ ọ ợ đáng các quy n l ọ i chính đáng, h p pháp cho h c sinh và cha m  h c sinh.

ạ ộ ự ụ ụ ứ ệ ệ ổ ọ ộ T  ch c th c hi n nhi m v  năm h c và các ho t đ ng giáo d c theo n i dung

ượ ấ ạ ố ọ ủ ẹ ọ ệ ầ ạ ộ ọ đ c th ng nh t t i cu c h p đ u năm h c c a Ban đ i di n cha m  h c sinh

ườ tr ng;

ổ ế ủ ươ ướ ề ẫ ậ ề H ng d n, tuyên truy n, ph  bi n pháp lu t, ch  tr ụ   ng chính sách v  giáo d c

ẹ ọ ệ ệ ằ ả ớ ụ   ế đ n v i cha m  h c sinh nh m nâng cao trách nhi m chăm sóc, b o v , giáo d c

ọ h c sinh;

ụ ọ ổ ứ ế ụ ể ế ệ ạ ị ỉ T  ch c giáo d c h c sinh có h nh ki m y u ti p t c rèn luy n trong d p ngh  hè ở

ị đ a ph ươ . ng

ụ ạ ị ố ứ ụ ệ ọ ố ỹ Giáo d c đ o đ c cho h c sinh; giáo d c giá tr  s ng, rèn luy n k  năng s ng cho

ồ ưỡ ế ọ ỏ ỡ ọ ế ọ h c sinh; b i d ng, khuy n khích h c sinh gi i, giúp đ  h c sinh y u kém; giúp

ế ậ ọ ọ ỡ ọ đ  h c sinh nghèo, h c sinh khuy t t ả t và h c sinh có hoàn c nh khó khăn có nguy

ộ ớ ơ ỏ ọ , tham gia lao đ ng s m. c  b  h c

ườ ổ ớ ự ượ ặ ỡ ườ ể ả Th ng xuyên g p g  và trao đ i v i các l c l ng trong nhà tr ng đ  gi ế   i quy t

ề ả ự ụ ụ ệ ệ ệ ả ấ có hi u qu  các v n đ  n y sinh trong quá trình th c hi n nhi m v  giáo d c đào

ủ ự ệ ọ ớ ạ t o h c sinh. Tham gia cùng v i giáo viên ch  nhi m, giáo viên tr c ban và các cán

ườ ể ả ụ ệ ế ọ ộ b  chuyên môn trong nhà tr ng đ  gi i quy t các v  vi c khi h c sinh có tranh

ẹ ọ ể ả ấ ặ ờ ế ấ ch p nhau ho c có m i cha m  h c sinh vào đ  gi ữ ọ   i quy t các tranh ch p gi a h c

ớ sinh v i nhau.

ạ ộ ủ ậ ộ ườ ồ ự ể ỗ ợ Tham gia v n đ ng các ngu n l c đ  h  tr  cho các ho t đ ng c a nhà tr ớ   ng v i

ụ ợ ủ ườ ạ ộ m c đích vì l ọ i ích c a h c sinh. Th ụ   ng xuyên tham gia các ho t đ ng giáo d c

ờ ớ ườ ấ ượ ể ầ ụ ngoài gi ủ  lên l p c a nhà tr ng đ  góp ph n nâng cao ch t l ng giáo d c đào

ọ ạ t o h c sinh.

ườ ườ ế ợ ẹ ọ ề ớ ơ ờ Nhà tr ng tăng c ng k t h p v i cha m  h c sinh nhi u h n. Trong th i gian

ắ ặ ọ ộ ổ ố ế ộ ầ ạ ọ h c, h c sinh có v ng m t bu i ho c tr n ti ạ ứ   ộ t m t l n, có thái đ  vi ph m đ o đ c

ệ ạ ừ ủ ổ ở thì đi n tho i thông báo cho gia đình, t ệ    hai bu i tr  lên thì giáo viên ch  nhi m

ỡ ậ ể ệ ộ ế đ n nhà tìm nguyên nhân đ  có bi n pháp giúp đ , v n đ ng gia đình quan tâm, tìm

ể ướ ụ hi u nguyên nhân và tìm h ắ ng kh c ph c.

ủ ớ ườ ệ ố ơ ạ ộ ự ệ Giáo viên ch  nhi m cùng v i nhà tr ng th c hi n t t h n các ho t đ ng giáo

ờ ặ ớ ệ ủ ệ ỗ ọ ụ d c ngoài gi lên l p. Đ c bi t m i năm h c giáo viên ch  nhi m t ổ ứ ượ  ch c đ c ít

ứ ễ ề ấ ạ ộ ụ ụ nh t 6 chuyên đ  giáo d c theo n i dung giáo d c ụ đ o đ c l giáo, giáo d c văn

ị ố ứ ử ụ ỹ ế ự ổ hoá  ng x , giáo d c giá tr  s ng và rèn k  năng s ng ấ ố  r t thi t th c b  ích. Đây là

ầ ấ ạ ộ ủ ệ ọ ỗ ọ   ho t đ ng góp ph n r t quan tr ng trong vi c hình thành nhân cách c a m i h c

sinh.

ứ ệ ệ ạ ạ ọ Vi c giáo d c ụ đ o đ c h c sinh trong giai đo n hi n nay ấ r t quan tr ng ọ , không

ệ ầ ệ ả ả ả ờ ộ ơ ph i là m t vi c làm đ n gi n. Nó là công vi c c n ph i có th i gian dài và công

ườ ụ ủ ủ ộ ứ ở ữ s c nh ng ng i làm công tác giáo d c, c a gia đình và c a toàn xã h i.

ể ấ ậ ủ ườ Qua phân tích trên đây có th  nh n th y, v ai trò c a gia đình nhà tr ng, gia đình và

ứ ụ ệ ạ ấ ọ xã h i đ u ộ ề   r t quan tr ng trong vi c giáo d c đ o đ c cho th  h  tr ế ệ ẻ. Truy nề

ả ố ưở ế ự ấ ớ ể ạ ứ th ng văn hóa, đ o đ c gia đình  nh h ủ   ng r t l n đ n s  phát tri n nhân cách c a

ắ ầ ỗ ạ ứ ệ ạ ằ ọ ữ   các con. Khi gia đình coi tr ng vi c d y d  đ o đ c cho con, b t đ u b ng nh ng

ầ ễ ứ ử ố ị ọ ấ bài h c r t đ u tiên nh  ư l ự ơ    phép trong  ng x , văn minh trong ăn u ng, l ch s  n i

ẽ ứ ượ ỗ ờ ư ừ công c ng,ộ … s  giúp các em ý th c đ c m i l i nói cũng nh  t ng hành vi c  ch ử ỉ

ọ ọ ơ ở ố ượ ễ ị ộ ừ ủ c a mình. H c sinh ấ c p trung h c c  s  là đ i t ng d  b  tác đ ng t ộ  xã h i bên

ưở ữ ở ờ ữ ậ ố ố ả ngoài,  nh h ng b i nh ng l i nh n xét, đánh giá, nh ng l i s ng, trào l u ư trên

ụ ả ố ộ ườ internet, s ng  o, vi c ệ giáo d c cho các em thành m t ng i có ứ t ạ đ o đ c t ố là r tấ

ế ể ể ứ ữ ưở ở ầ c n thi t đ  các em có th  đ ng v ng và tr ng thành, tr thành con ngoan,  trò

ả ậ gi iỏ  giúp ích cho b n thân, gia đình và xã h i ụ ạ   ộ . Vì v y trong công tác giáo d c đ o

ố ợ ả ồ ự ữ ệ ả ấ ọ ố ộ ứ đ c h c sinh ph i có s  ph i h p hi u qu ,  đ ng b  và th ng nh t gi a nhà

ườ tr ng, gia đình và xã h i ộ ./.