BGIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
HỒ CHÍ MINH
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH VÀ QUẢN TRỊ CÔNG
PHẠM CÔNG HIỆP
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ XÃ HỘI HÓA
GIÁO DỤC PHỔ THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Quản lý công
Mã số: 9340403
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
HÀ NỘI - NĂM 2025
Công trình được hoàn thành tại
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Huỳnh Văn Thới
2. TS. Trần Trí Trinh
Phản biện 1:………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………
Phản biện 2:………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………
Phản biện 3:………………………………………………………………..
………………………………………………………………………………
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học viện Địa điểm: Phòng bảo
vệ luận án tiến sĩ - Phòng họp….. Nhà ……, Học viện Hành chính và Quản trị công. Số: 77
- Đường Nguyễn Chí Thanh - Quận Đống Đa - Hà Nội Thời gian: vào hồi ……… giờ …..
ngày … tháng …. Năm ………
Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia Việt Nam
hoặc Thư viện của Học viện Học viện Hành chính và Quản trị công.
1
M ĐU
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Việt Nam, giáo dục đào tạo trí đặc biệt quan trọng, được ghi nhận trong
Hiến pháp 2013: Phát triển giáo dục quốc sách hàng đầu nhằm ng cao dân trí, phát
triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài. Nnước ưu tiên đầu thu hút các nguồn
đầu khác cho giáo dục. Để tổ chức thực hiện hoạt động giáo dục nói chung, giáo dục
phổ thông nói riêng bên cạnh nguồn lực của nhà ớc đầu tư, việc thu hút nguồn lực từ
xã hội cho giáo dục có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc “thực hiện đa dạng hóa các
loại hình sở giáo dục hình thức giáo dục; khuyến khích, huy động tạo điều kiện
để tổ chức, nhân tham gia phát triển sự nghiệp giáo dục; khuyến khích phát triển
sở giáo dục dân lập, thục đáp ứng nhu cầu hội về giáo dục chất lượng cao.Tổ chức,
gia đình nhân trách nhiệm chăm lo snghiệp giáo dục, phối hợp với sở giáo
dục thực hiện mục tiêu giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh.
Trong bối cảnh giáo dục nước ta triển khai thực hiện đổi mới căn bản toàn diện giáo
dục đào tạo đáp ứng u cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa hội nhập kinh tế quốc
tế trong khả năng điều kiện nguồn lực đất nước, địa phương, sgiáo dục yêu cầu
phải: tăng cường huy động các nguồn lực của hội, tạo bước chuyển biến rệt, thực
chất trong thu hút, sử dụng và quản các nguồn lực của các nhân, tổ chức ở trong
ngoài ớc đầu cho phát triển giáo dục đào tạo, nâng cao chất lượng giáo dục
đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cách mạng công nghiệp 4.0 hội nhập quốc tế.
Để huy động sử dụng hiệu quả nguồn lực hội theo chủ trương, chính sách hội
hóa sự nghiệp giáo dục” ngoài việc ban hành, hoàn thiện cơ chế, chính sách cần phải xác
lập các nội dung phương thức quản nhà nước về xã hội hóa giáo dục phù hợp, thiết
thực, hiệu quả để huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực để phát triển sự nghiệp giáo
dục.
trung tâm trọng điểm kinh tế - tài chính cả nước với quy n số lớn, mật độ
dân cư đông, yêu cầu về giáo dục nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng đối với Thành
phố Hồ Chí Minh rất lớn và cấp bách. Nhận thức vai trò, tầm quan trọng của giáo dục và
nguồn lực đầu cho giáo dục, những năm qua chính quyền Thành phố đã ban hành
nhiều chủ chính sách, đề án, chương trình, kế hoạch, xác lập phương hướng, nhiệm vụ
giải pháp quản nhà ớc về hội hóa giáo dục qua đó giúp giáo dục của thành
phố trong đây giáo dục phổ thông đạt được những kết quả khả quan trọng trong xây
dựng hội học tập, huy động các nguồn lực của hội đầu cho giáo dục, vận động
sự tham gia rộng rãi của Nhân dân, của toàn hội tham gia hoạt động giáo dục, y
dựng cộng đồng trách nhiệm của các tầng lớp Nhân dân đối với việc tạo lập cải thiện
môi trường kinh tế, hội lành mạnh, thuận lợi cho các hoạt động giáo dục đào tạo,
đa dạng hóa các loại hình, phương thức thực hiện hoạt động giáo dục đào tạo, phát
triển mạnh các sở giáo dục đào tạo ngoài công lập. Tuy nhiên, quá trình thực hiện
công tác hội hóa giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh vẫn còn
nhiều khó khăn, bất cập chưa đạt mục tiêu, yêu cầu, chỉ tiêu đề ra, nguyên nhân dẫn đến
tình trạng trên thuộc vcông tác quản nhà nước do hệ thống quản giáo dục đứt
khúc theo cấu quản khác nhau theo hệ thống quản của các quan chủ quản;
đầu tản mạn, thiếu tập trung và chưa đúng mức để đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn
nhân lực chất lượng cao cho địa phương; các biện pháp huy động xã hội hóa giáo dục đa
dạng, phong phú nhưng vẫn mang tính tình thế; thống văn bản pháp quy về thực hiện
công tác hội a giáo dục vẫn còn những mặt chưa được cụ thể hóa, tính pháp chế
còn ít, nh động viên khuyến khích chủ yếu; chưa y dựng được một chiến lược
một chế để tạo ra sự đồng thuận hội cao trong công tác hội hóa giáo dục;công
2
tác tuyên truyền một số quan, địa phương chưa được quán triệt đều khắp trong các
lực lượng hội, chưa quán triệt sâu sắc về ý nghĩa, tầm quan trọng của hội hóa giáo
dục.
Thực hiện yêu cầu đổi mới giáo dục, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể trên
địa bàn được trung ương giao triển khai thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù của hình
tổ chức chính quyền đô thị, đòi hỏi chính quyền và ngành giáo dục và đào tạo Thành phố
cần phải nghiên cứu xây dựng phương hướng, xác định nội dung, nhiệm vụ, phương
thức giải pháp giải pháp quản nhà nước về hội hóa phù hợp để phát huy tìm
năng lợi thế của thành phố đảm bảo nguồn lực cho giáo dục tương ứng về tiềm năng, thế
mạnh của địa phương.
Dưới góc độ lý luận về xã hội hóa giáo dục một trong những nội dung quan trọng của
công tác giáo dục đã được chú ý quan tâm, nghiên cứu của nhiều nhà khoa học, nhà quản
dưới các góc độ, cách tiếp cận, phạm vi khác nhau theo đó tập trung luận giải những
vấn đề về khái niệm, nội dung, phương thức, hình thức hội hóa giáo dục, sự cần thiết
phải tiến hành xã hội hóa giáo dục, giải pháp để thực hiện nội dung cụ thể của xã hội hóa
giáo dục hội a giáo dục phổ thông trên địa phương, địa bàn, cấp học. Tiếp cận
công tác quản lý nhà nước đối với xã hội hóa giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố
Hồ Chí Minh đến nay cũng chưa một công trình nghiên cứu nào, đặc biệt luận án
tiến s ngành Quản công nghiên cứu quản nhà nước về hội hóa giáo dục phổ
thông được công bố chính thức.
Xuất phát từ những do nêu trên, nghiên cứu sinh chọn đề tài “Quản lý nhà nước về
hội hóa giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” để nghiên cứu
trong khuôn khổ luận án tiến sĩ ngành quản lý công.
2. MỤC ĐÍCH VÀ NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
2.1. Mục đích nghiên cứu
Một là, làm sáng tỏ sở khoa học trong quản nhà nước về hội hóa giáo dục
phổ thông ở Việt Nam và trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Hai là, phân tích, đánh giá thực trạng quản nhà nước về hội hóa giáo dục phổ
thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm những kết quả đạt được, những
hạn chế và nguyên nhân.
Ba là, đưa ra phương hướng đề xuất các nhóm giải pháp để cải thiện công tác
quản lý nhà nước về xã hội hóa giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh
trong thời gian tới.
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
Thứ nhất, đánh giá tổng quan về tình hình nghiên cứu qua các công trình, tài liệu
trong và ngoàiớc có liên quan đến đề tài luận án phân tích chỉ ra những vấn đề
các công trình đã nghiên cứu, chưa nghiên cứu để xác định “khoảng trống” trong nghiên
cứu quản nnước về hội hóa giáo dục phổ thông trên thế giới, Việt Nam trên
địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh để lựa chọn các vấn đề có thể kế thừa, phát triển và cần
tiếp tục giải quyết trong Luận án.
Thứ hai, nghiên cứu sở khoa học của quản nhà nước về hội hóa giáo dục
phổ thông trên thế giới, Việt Nam và trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ ba, nghiên cứu chính sách, pháp luật, nội dung, phương thức quản nhà nước
về xã hội hóa giáo dục phổ thông trên thế giới để rút ra bài học kinh nghiệm áp dụng cho
Việt Nam và Thành phố Hồ Chí Minh
Thứ tư, khảo sát, phân tích đánh giá thực trạng quản nhà nước về hội hóa
giáo dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả đạt được, tồn tại,
hạn chế để chỉ ra nguyên nhân của kết quả được, tồn tại, hạn chế. Từ đó, khái quát
3
những vấn đề đặt ra cần giải quyết đối với công tác quản nhà nước về hội hóa giáo
dục phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Thứ năm, xác định quan điểm, đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ giải
pháp, khuyến nghị chính sách hoàn thiện quản nhà nước về hội hóa giáo dục phổ
thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh thời gian tới.
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU
3.1. Đối tượng nghiên cứu
Khách thể nghiên cứu: Quản lý nhà nước về xã hội hóa giáo dục
Đối tượng nghiên cứu: Quản nhà nước về hội hóa giáo dục phổ thông trên địa
bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
3.2. Phạm vi nghiên cứu
Về không gian: Địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh bao gồm sở giáo dục tiểu học,
sở giáo dục trung học sở, sở giáo dục phổ thông thuộc loại hình công lập
thục; quan quản nhà nước về giáo dục đào tạo thực hiện công tác QLNN về
XHHGD phổ thông thuộc phạm vi, thẩm quyền quản của UBND Thành phố Hồ Chí
Minh.
Về thời gian: Các thông tin, dữ liệu được sử dụng trong Luận án chủ yếu từ năm
2017 thời điểm UBND Thành phố Hồ Chí Minh ban hành đề án hội hóa ngành giáo
dục Thành phố giai đoạn 2017 -2020 tầm nhìn đến năm 2030 đến nay; phương
hướng, giải pháp quản lý nhà nước được xác định đến năm 2030
Về nội dung: Luận án tập trung nghiên cứu 09 nội dung cơ bản của quản lý nhà nước
về hội hóa giáo dục phổ phổ thông trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, bao gồm:
(1) Ban hành chế, chính sách, chương trình, đề án thực hiện hội hóa giáo dục phổ
thông phổ thông; (2)Tuyên truyền phổ biến chính sách pháp luật về hội hóa giáo dục
phổ thông (3) Tổ chức và vận hành bộ máy quản lý nhà nước về xã hội hóa giáo dục phổ
thông (4) Bố trí nguồn lực cho quản nhà nước về hội hóa giáo dục phổ thông (5)
Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ trong thực hiện quản nhà nước về xã hội hóa
giáo dục phổ thông; (6)Thực hiện chế độ thông tin báo cáo, tổng kết đánh giá trong
hội hóa giáo dục phổ thông (7) Hợp tác quốc tế ứng ứng khoa học công nghệ trong
quản lý nhà nước về hội hóa giáo dục phổ thông (8)Thanh tra, kiểm tra việc thực hiện
chính sách, pháp luật trong quản lý nhà nước về xã hội hóa giáo dục.
4. PƠNG PHÁP LUẬN, CH TIẾP CẬN PHƯƠNG PP NGHIÊN
CỨU
4.1. Phương pháp luận
Để thực hiện đề tài Luận án, nghn cứu sinh đã sử dụng phương pháp luận về quan điểm
duy vật biện chứng, quan điểm duy vật lịch scụ th, quan điểm thực tiễn Mác - Lênin.
4.2. Cách tiếp cận
Đề tài nghiên cứu của luận án được tiếp cận từ các góc độ tổng hợp và thống nhất, hệ
thống, thích ứng, phát triển bền vững, huy động sử dụng nguồn lực trong quản nhà
nước về xã hội hóa giáo dục
- Tiếp cận tổng hợp thống nhất trong quản lý nhà nước đối với giáo dục hội
hóa giáo dục nói chung hội hóa giáo dục phổ thông nói riêng phương thức quản
giáo dục hội hóa giáo dục của các ớc trên thế giới, địa phương, dựa trên quy
định thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ chế phối hợp liên ngành để tiến tới thống
nhất quản lý nhà nước về giáo dục, xã hội hóa giáo dục, xã hội hóa giáo dục phổ thông.
- Tiếp cận hệ thống được áp dụng khi xem t mối liên kết tác động qua lại giữa
các yếu tố cấu hội hóa giáo dục, hội hóa giáo dục phổ thông giữa các chủ thể
quản lý theo cả cấu trúc thể chế dọc và ngang.