
Trường Đại học Thủ đô Hà Nội
94
VĂN HỌC HÀ NỘI TRONG NHÀ TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI HIỆN NAY
Vũ Ngọc Hưng
Trường Đại học Thủ Đô Hà Nội
Tóm tắt: Trong xu thế hội nhập quốc tế hiện nay, việc giữ gìn bản sắc, giáo dục những giá trị
sống tốt đẹp của quê hương, đất nước cho thế hệ trẻ luôn được chú trọng. Bài học thành công
của nhiều nước có nền giáo dục tiên tiến trên thế giới như Mỹ, Ba Lan, Phần Lan, Pháp, Nhật
Bản, Hàn Quốc, Singarpore... cho thấy: Việc coi trọng và thường xuyên đưa nội dung các chủ
đề về cuộc sống địa phương vào giảng dạy, chú trọng học qua trải nghiệm đã tạo nên những
bước chuyển biến về môi trường học tập tích cực, hứng thú đối với người học. Từ việc tìm
hiểu, phân tích thực trạng, nhận diện những vấn đề đặt ra của dạy học văn học Hà Nội và văn
học địa phương trong định hướng chương trình sách giáo khoa mới, bài viết hướng đến tính
cấp thiết của việc dạy VHHN, từ đó đề xuất một số cách thức giảng dạy học văn học Hà Nội
ở khối trường THPT nhằm góp phần nhỏ vào hiện thực hóa mục tiêu đổi mới căn bản và toàn
diện giáo dục của thành phố.
Từ khóa: Văn học, văn học địa phương, văn học Hà Nội, giảng dạy văn học Hà Nội.
Nhận bài ngày 3.8.2023; gửi phản biện, chỉnh sửa, duyệt đăng ngày 25.9.2023
Liên hệ tác giả: Vũ Ngọc Hưng; Email: ngochungvu1978@gmail.com
1. ĐT VN ĐỀ
Trong tiến trình phát triển của văn học nói chung, văn học địa phương giữ một vai trò hết
sức quan trọng, và việc đưa VHHN vào giảng dạy trong nhà trường phổ thông trên địa bàn Hà
Nội là hết sức cần thiết. Với “những nét kết tinh nhất, như là đặc trưng bền vững của con người
và cuộc sống xứ sở qua nhiều thời đại”, văn học Hà Nội giúp chúng ta hiểu sâu sắc hơn về
truyền thống văn hóa, lịch sử và con người Hà Nội; khơi gợi trong họ tình yêu, niềm tự hào về
quê hương, xứ sở; biết giữ gìn và phát huy những giá trị bản sắc tốt đẹp, bồi đắp bề dày văn
hóa cho Thủ đô ngàn năm tuổi. Đến nay, việc nghiên cứu văn học Hà Nội theo hướng ứng dụng
giảng dạy trong chương trình phổ thông trên địa bàn thành phố mới chỉ dành được sự quan tâm
của một số ít nhà nghiên cứu.