ƯỜ Ạ Ọ Ồ TR NG Đ I H C Đ NG THÁP
Ớ Ồ ƯỠ Ạ Ạ Ệ Ệ NG: CDNN GV THCS H NG II T I HUY N HN VÀ HUY N
L P B I D CAO LÃNH.
Ọ Ị LÊ TH TRINH H VÀ TÊN: NGÀY THÁNG NĂM SINH: 20/09/1994
Ể Ề BÀI KI M TRA CHUYÊN Đ 9
ạ ộ ự ạ ạ ổ ớ ạ ườ i tr ng
ả ủ ạ ộ ạ i pháp nh m nâng cao hi u qu c a ho t đ ng sinh ho t
ấ ấ ổ ấ ệ ị ườ Câu h i:ỏ ị Anh/Ch trình bày th c tr ng ho t đ ng đ i m i sinh ho t chuyên môn t ị Anh/Ch đang công tác ? ộ ố ả ị ề Anh/Ch đ xu t m t s gi , c p tr chuyên môn (c p t ằ ạ ườ i tr ng) t
ng Anh/Ch đang công tác. iả ờ Tr l
Ạ I. TH C TR NG
Ự ậ ợ
Thu n l
i:
(cid:0) ượ ự ủ ở ỉ ạ ể ườ Đ c s quan tâm, ch đ o sâu sát c a S , BGH, đoàn th nhà tr ng.
(cid:0) ự ữ ố Đa s các thành viên có năng l c chuyên môn v ng vàng.
(cid:0) ự ế ổ T có s đoàn k t cao.
(cid:0) ượ ườ ớ ậ ử ự ấ Hàng năm giáo viên đ c nhà tr ng c đi tham d các l p t p hu n do S t ở ổ
ch c.ứ
(cid:0) ủ ổ ệ ầ ế ợ Tinh th n trách nhi m c a t viên cao, bi t h p tác.
(cid:0) ụ ể ổ ưở ự ế ạ tr ự ng xây d ng k ho ch d a
ạ ầ ủ ở ườ ế vào yêu c u c a S , tr ạ Có k ho ch sinh ho t chuyên môn c th , t ng.
(cid:0) ổ ộ ề ệ ả ớ ườ Có đi u ki n tham gia các bu i h i gi ng v i các tr ị ng trong và ngoài đ a
bàn.
Khó khăn:
(cid:0) ấ ề ủ ế ố ổ Vì là t ghép nên khó th ng nh t v góp ý trao đ i chuyên môn, mà ch y u là
ổ ng pháp. ề ươ v ph
(cid:0) ề ệ ế
Năng l c c a giáo viên ch a đ ng đ u, nh công ngh thông tin còn y u, năm ứ ự ủ ồ ư ớ ự ệ ệ ề ư ồ công tác không đ ng đ u nên kinh nghi m đ ng l p có s chênh l ch.
(cid:0) ệ ổ ạ Giáo viên còn ng i khó trong công vi c t phân công.
(cid:0) ơ ở ậ ư ả ế ấ ả ọ ổ C s v t ch t ch a đ m b o, thi u phòng h p cho t chuyên môn.
ụ
(cid:0) Môi tr ườ ệ ọ ậ ủ
ế ớ ượ ọ ư ị ờ ổ ế ng bên ngoài (xã h i), ph huynh h c sinh còn thi u quan tâm đ n ươ ng c ph
ế ợ ự ạ ọ ộ vi c h c t p c a con em. Vì th giáo viên cũng ch a k p th i đ i m i đ pháp d y h c tích c c cho phù h p.
ổ ớ ạ ộ ự ạ ạ
Th c tr ng ho t đ ng đ i m i sinh ho t chuyên môn t
ạ ườ i tr ng:
ể ườ ự ế
ị ơ ở ổ
ệ
ố ầ ữ ườ ơ T , nhóm chuyên môn là đ n v c s trong nhà tr ạ ộ ấ ượ ổ ng, tr c ti p tri n khai các ộ , nhóm chuyên môn luôn có m t vai trò quan ạ ấ ượ ộ ng d y, ng đ i ngũ giáo viên và nâng cao ch t l ệ ng.T chuyên môn còn là c u n i gi a Ban giám hi u nhà
ng v i giáo viên và h c sinh.
ườ ườ ạ ộ ng THCS Th
ổ ữ ư ướ ng Ph ạ ổ ng sinh ho t t
ữ ứ
ạ ả ế ế ệ ắ ề ổ
ổ ề ộ ặ
ậ ươ
ề ạ ớ ộ ề ổ ầ
ư ấ ờ ạ ự
ứ ư ế t d y x p lo i gi ạ ộ ự ế ủ ổ ể c a t
ạ ả
ự ờ ạ
ứ ư ể ế ủ ế
ữ ệ
ấ ự ạ ượ ư ạ
ề ề ặ ộ
ườ ấ ấ ổ trong nhà tr
ỷ ạ ớ ạ ộ ụ ộ ổ ộ l
ng cho th y có t chuyên môn ho t đ ng m t cách th đ ng, ử ụ ươ ư ợ i nh : ít bàn v chuyên môn, s d ng ph
ạ ộ ữ i v i nh ng t n t ớ ủ ố ầ ề ạ ỉ ậ ạ
ắ ị
ủ ế ng ch a phát huy h t vai trò c a mình, th
ồ ơ ầ ườ ỉ
ườ ủ ạ ư ụ ự
ẹ ủ ộ ế ệ ệ ề ư ể ệ ế ạ
ứ ệ ộ ơ
ề ọ ư ổ ư ạ ớ ọ ng pháp d y h c và tháo g
ạ . Trong các bu i sinh ho t, không khí th
ữ ầ ổ ế ượ ữ ể ấ
ắ ạ ậ
ổ : ổ ạ ộ ho t đ ng chuyên môn. Ho t đ ng t ọ tr ng trong vi c nâng cao ch t l ọ h c trong các nhà tr ọ ớ ườ tr ạ ướ Ho t đ ng sinh ho t chuyên môn trong các tr c 2 ớ ấ ượ trong nh ng năm qua đã có b , nhóm c đ i m i. Nh ng ch t l ả ự ế ư ạ ế ổ ấ , nhóm chuyên môn đang cho th y, các t chuyên môn ch a đ t k t qu cao. Th c t ộ ộ ỉ ạ ả ạ ướ ng m c v cách th c sinh ho t, công tác qu n lí, ch đ o nh ng khó khăn v b c l ạ ạ ệ ặ ạ ộ t là hi u qu các bu i sinh ho t còn h n ch . N i dung k ho ch, ho t đ ng đ c bi ứ ạ ế ổ ị ổ s ngh quy t, s sinh ho t nhóm , s theo dõi chuyên môn… còn n ng v hình th c, ả ng pháp ch a đi vào chi u sâu, ghi chép còn chung chung, th o lu n v đ i m i ph ỏ ụ ộ ố ế ạ i, góp ý gi d y ch a đi vào m c tiêu yêu c u n i dung. M t s ti ự ộ ố ổ ạ ế ư chuyên môn xây d ng k ho ch ho t đ ng chuyên khá ch a th c ch t. M t s t ự ấ ượ ư ứ môn còn mang tính hình th c ch a căn c vào ch t l đ xây d ng ng th c t ạ ề ầ các chuyên đ c n sinh ho t. ạ ộ ư ữ góp ý …còn mang tính đ i khái, hình Nh ng ho t đ ng nh thao gi ng, d gi ế ộ ư ự ờ nh ng không góp ý x p lo i m t cách nghiêm túc mà còn n nang. th c có d gi ạ ộ ữ ạ ự ủ ổ ấ ề ạ ạ mà ch y u d a vào k ho ch Ch a m nh d n đ xu t nh ng ho t đ ng c a t ổ ạ ộ ủ ả ư ườ ng. Ho t đ ng trao đ i gi a các nhóm chuyên môn hi u qu ch a chung c a nhà tr ế ạ ổ ệ ự ế ở ườ ng vi c sinh ho t t cao. Th c t , nhóm chuyên môn đã cho th y s h n ch tr ệ ổ c không trong trao đ i nhóm chuyên môn . Vi c đánh giá chuyên môn ch a t o đ ọ ả khí tho i mái trong các cán b giáo viên, còn quá n ng n v báo cáo, còn coi tr ng tính hành chính ạ ự ế chuyên môn ho t đ ng r t m nh Th c t ồ ạ ẫ ư i nh ng v n còn t ạ ồ ạ ng pháp nào phù h p v i bài d y t n t ệ ủ c a phân môn s p d y,... mà ch t p trung vào vi c sinh ho t cho đ s l n trên tháng theo quy đ nh. ư ổ ưở ng có tâm lí coi mình cũng T tr ư ư ng khác, ch lo h s đ y đ , s ch đ p; ch a phân công nh giáo viên bình th ụ ệ ầ nhi m v cho giáo viên theo đúng yêu c u, nhi m v ; ch a ch đ ng xây d ng và ạ ạ ấ ấ ự th c hi n k ho ch, ch a m nh d n trong vi c đ xu t các ý ki n đ nâng cao ch t ạ ượ ng sinh ho t chuyên môn. l ạ ổ chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n đi u, gò N i dung sinh ho t t ỡ ươ ấ bó, ch a đi sâu vào các v n đ tr ng tâm đ i m i ph ườ ổ nh ng khó khăn cho giáo viên trong t ng ề ớ tr m l ng, giáo viên ít phát bi u ý ki n; nh ng v n đ m i và khó ít đ c mang ra ả bàn b c, th o lu n. Ả II. GI I PHÁP ớ ổ ưở V i T tr phó chuyên môn ng, t
ẩ ị ạ ườ ươ i g
ườ ố i s ng t ắ ứ ố ố ấ ng m u, có ph m ch t chính tr , đ o đ c l ả
ẵ ệ ữ
ạ ạ
ổ ấ ề ề ự ồ ữ ạ , là ng
ở ả
ọ ẫ ấ ử
ổ ọ ạ ế ng, t
ế ả ế ng, k ho ch v chuyên môn đ xây d ng k ho ch chuyên môn c a t
ổ
ổ
ố ấ ế
ấ ế ạ ấ ạ ộ ươ ng h
ụ ệ ệ ự ọ ỉ ờ t, rõ ràng: t ự
ầ ừ ệ ệ
ự ứ
ả ể ố ế ợ
ệ ệ ộ ế ể ổ ủ ừ ế ổ t khích l t tình, bi , đ ng viên các t ắ viên đ t
ạ ộ ỳ ị
ừ ụ ạ ộ ọ
ậ ấ ộ ị ỹ ưỡ ể chuyên môn qua loa chi u l
ầ
ủ ệ ượ ầ ụ ỗ ắ ầ ớ
ườ
ữ ấ c nh ng v n đ ề
ắ ụ ể ể ả ệ ng. ướ ạ ỉ ạ ừ ườ lãnh đ o nhà tr ng tr ấ ả ộ ế i quy t m t cách có hi u qu nh t.
ư ắ ố ủ ổ ạ ổ ị chuyên môn và qui đ nh chung c a t ế ậ t l p . Thi
ị
ả ẫ Ph i là ng t, nêu ầ ắ ệ cao tinh th n trách nhi m. Là ng i đóng vai trò trung tâm, có kh năng n m b t ổ ẻ nhanh tình hình trong t , luôn bao quát công vi c, s n sàng chia s nh ng khó khăn ẻ ạ ệ ề ệ cùng đ ng nghi p. Linh ho t, sáng t o, m m d o trong công vi c, m nh d n đ ấ ế ế ổ ế ườ ố t . Xây d ng m i đoàn k t trong t xu t nh ng v n đ liên quan đ n t i bi ả ự ẻ ặ ế ồ ế ệ ắ l ng nghe, bi t cách ph n h i tích c c (b i đây là cách ph n t chia s đ c bi t bi ượ ậ ườ ế ồ c coi tr ng, s a sai trong i nghe nh n ra cái sai mà v n th y mình đ h i khi n ng ạ ẻ tâm tr ng vui v , thoái mái. ổ ưở ừ ầ đ u năm h c, t Ngay t tr phó chuyên môn, ph i bám sát k ho ch chung ườ ự ề ạ ủ ủ ổ ạ ể c a nhà tr . ả ấ ạ ự ế ổ ủ ế ầ Khi xây d ng k ho ch t chuyên môn c n ph i l y ý ki n c a các t viên, xây ự ạ ồ ổ ể ự ả ồ ọ ổ d ng d th o r i h p t chuyên môn đ các thành viên trong t trao đ i,bàn b c r i ế ả ụ ể ế ủ ổ ạ đi đ n th ng nh t k ho ch ho t đ ng c a t trong năm h c. K ho ch ph i c th , ệ ướ ừ ệ ng nhi m v , ch tiêu ph n đ u, các bi n vi c nêu ph chi ti ườ ệ ế pháp th c hi n…đ n vi c phân công ng i th c hi n, th i gian hoàn thành…cho ừ ừ t ng công vi c trong t ng tu n, t ng tháng. ả Khi phân công chuyên môn, ph i nghiên c u, xem xét năng l c chuyên môn, ơ ả ắ ắ t kh i n m b t hoàn c nh c a t ng giáo viên đ b trí, s p x p phù h p. Ph i bi ệ ậ viên hoàn thành nhi m d y lòng nhi v .ụ ạ ầ ứ ổ T ch c sinh ho t chuyên môn theo đ nh k . N i dung sinh ho t chuyên môn c n ẩ ắ ng đ thông báo trong cu c h p, t đó kh c ph c tình tr ng sinh chu n b k l ự ế ệ ạ ổ . V n đ ng giáo viên nghiêm túc ch p hành s ho t t ườ ng, m i giáo viên c n nêu cao tinh th n trách phân công chuyên môn c a nhà tr ướ ẳ ệ nhi m tr c giao, th ng th n góp ý v i m c đích góp ph n nâng cao c công vi c đ ụ ủ ấ ượ ng giáo d c c a nhà tr ch t l ế ả Nên tham kh o ý ki n ch đ o t khó, ch a n m b t c th đ gi ấ ề ế ả Ph i th ng nh t n n p sinh ho t t ồ ơ h s theo qui đ nh. ố ớ
ưở ả
ư ổ ụ ệ
ỗ
ế ủ ọ ộ ầ ỳ ầ ị ổ ng ph trách chuyên môn cho c nhóm – nên ạ ạ chuyên môn, vi c sinh ho t nhóm chuyên môn là ho t ộ ổ chuyên môn. Hàng tháng, m i tu n m t l n, nhóm ể ạ
ế ủ
ổ ầ ầ ạ ư ầ ạ ạ ộ ố ể t trong sinh ho t nhóm chuyên môn, nhóm m nh d n đ a ra đ các
ế ầ
ấ ộ ị
ư ể ố ợ ổ ạ ề ớ
ổ ể ườ
Đ i v i nhóm chuyên môn: ầ TTCM c n phân ra nhóm tr phân theo môn. Cũng nh t ể ộ đ ng không th thi u c a m t t ư ế chuyên môn ti n hành h p, xem đây nh là bu i sinh ho t theo đ nh k không th thi u.ế ế Sau khi t ng k t các ý ki n c a nhóm chuyên môn. Các nhóm CM c n rút ra m t s ế yêu c u c n thi ổ th y cô trao đ i góp ý ki n nh sau: ờ V th i gian, không th th ng nh t theo qui đ nh vào m t bu i nào đó. Vì th i ệ ố gian có th thay đ i đ phù h p v i các cá nhân trong nhóm, nên t o đi u ki n t t nh t đ t
ề ờ ể ấ ể ấ ả ọ t c m i ng ặ ầ ủ i trong nhóm có m t đ y đ .
ộ ế ưở ả ự ủ ổ ể ạ ng ph i d a trên k ho ch c a t
ạ ụ ể
ộ ả ữ ư ậ
ạ ệ
ậ ệ ự ủ
ổ ấ ả ậ ế ệ ữ ề ả ự ấ : Nh n xét, đánh giá tình hình th c hi n c a nhóm chuyên môn trong hai ố c, phát hi n nh ng v n đ n y sinh cùng trao đ i th o lu n đi đ n th ng
ị ố ầ ế
ộ ầ
ấ ộ ế ị ạ ệ ng ti n, thi ả ị ợ ươ ể ư ụ ạ : Th ng nh t n i dung các bài d y trong hai tu n ti p theo. Xác đ nh rõ m c ữ ọ ầ ử ụ t b d y h c c n s d ng và n i dung tích h p nh ng ớ ứ ế ng pháp
ả ấ ươ ế ọ t h c…Xác đ nh m ng ki n th c m i và khó đ đ a ra ph i u nh t.
ế t…nên bám sát ch
ươ ợ ộ ấ ứ ứ
ỹ ề ể ề ọ ậ ả ộ
ệ ả ồ
ắ ả ể
ắ ọ ỏ ườ ượ i đ ự ắ ọ ậ ạ ữ ự d y nên ph n h i tích c c, n m b t h c h i nh ng c góp ý ể c u đi m và h n ch . T đó, cùng nhau h c t p cái hay, s sáng t o đ
ự ế ạ : Y u t
ấ ả ề ầ
ủ ạ ộ ề ế ể
ườ ng xuyên đ b i d ậ ệ ể ồ ưỡ ọ ọ ổ ổ ự ấ ố
ỗ ự ế ị ế ẽ ượ ượ ườ ườ ế ố ấ ượ ng ngày càng đ c nâng cao, v th nhà tr ầ ng s đ
ạ ạ Nhóm tr đ v ch ra n i dung sinh ho t ớ ư ộ ọ ế ế ộ t, tránh tình tr ng đ n lúc h p m i đ a n i nhóm chuyên môn m t cách c th , chi ti ề ấ ể ỏ ả ẽ ị ộ dung, nh v y s b đ ng, không đ m b o n i dung, có th b sót nh ng v n đ quan tr ng.ọ Th c hi n sinh ho t nhóm chuyên môn theo qui trình sau: ứ Th nh t ướ ầ tu n tr nh t.ấ Th haiứ ạ tiêu c n đ t, ph ừ gì trong t ng ti ế ố ư i quy t t gi Th baứ ể ộ ng trình, : N i dung các bài ki m tra 15 phút, m t ti ớ ố ố ả ế ẩ chu n ki n th c, k năng th o lu n, th ng nh t hình th c ra đ phù h p v i đ i ả ầ ọ ượ ng h c sinh. Đ ki m tra c n đ m b o tính chính xác, khoa h c, n i dung và tính t ừ ứ v a s c. ờ ạ :ứ ư Khi rút kinh nghi m gi Th t ế ạ ỉ ả ữ i pháp hay, ch rõ nh ng h n ch mà giáo viên m c ph i đ ng gi ạ ế ừ ể ượ ư ấ th y đ ệ ụ ồ trau d i chuyên môn nghi p v . ể ế ố Th nămứ không th thi u trong sinh ho t nhóm chuyên môn là tính t giác, ạ ả ỗ ệ tinh th n trách nhi m c a m i thành viên trong nhóm. T t c đ u ph i coi sinh ho t ệ ụ nhóm chuyên môn là ho t đ ng th ng chuyên môn nghi p v . ườ ộ ng. T , nhóm chuyên môn đ u là b ph n quan tr ng không th thi u trong nhà tr t, làm vi c khoa h c, có s đoàn k t th ng nh t cao, các T , nhóm chuyên môn có t ụ ệ ng giáo d c toàn thành viên có tinh th n trách nhi m cao, n l c h t mình thì ch t l ẳ ủ ệ di n c a nhà tr c kh ng ị đ nh.