ƯỜ Ạ Ọ Ồ TR NG Đ I H C Đ NG THÁP

Ớ Ồ ƯỠ Ạ Ạ Ệ Ệ NG: CDNN GV THCS H NG II T I HUY N HN VÀ HUY N

L P B I D CAO LÃNH.

Ọ Ị LÊ TH  TRINH H  VÀ TÊN: NGÀY THÁNG NĂM SINH: 20/09/1994

Ể Ề BÀI KI M TRA CHUYÊN Đ  9

ạ ộ ự ạ ạ ổ ớ ạ ườ i tr ng

ả ủ ạ ộ ạ i pháp nh m nâng cao hi u qu  c a ho t đ ng sinh ho t

ấ ấ ổ ấ ệ ị ườ Câu h i:ỏ ị Anh/Ch  trình bày th c tr ng ho t đ ng đ i m i sinh ho t chuyên môn t ị Anh/Ch  đang công tác ? ộ ố ả ị ề Anh/Ch  đ  xu t m t s  gi , c p tr chuyên môn (c p t ằ ạ ườ i tr ng) t

ng Anh/Ch  đang công tác. iả ờ Tr  l

Ạ I. TH C TR NG

Ự ậ ợ

 Thu n l

i:

(cid:0) ượ ự ủ ở ỉ ạ ể ườ Đ c s  quan tâm, ch  đ o sâu sát c a S , BGH, đoàn th  nhà tr ng.

(cid:0) ự ữ ố Đa s  các thành viên có năng l c chuyên môn v ng vàng.

(cid:0) ự ế ổ T  có s  đoàn k t cao.

(cid:0) ượ ườ ớ ậ ử ự ấ Hàng năm giáo viên đ c nhà tr ng c  đi tham d  các l p t p hu n do S  t ở ổ

ch c.ứ

(cid:0) ủ ổ ệ ầ ế ợ Tinh th n trách nhi m c a t viên cao, bi t h p tác.

(cid:0) ụ ể ổ ưở ự ế ạ tr ự   ng xây d ng k  ho ch d a

ạ ầ ủ ở ườ ế vào yêu c u c a S , tr ạ Có k  ho ch sinh ho t chuyên môn c  th , t ng.

(cid:0) ổ ộ ề ệ ả ớ ườ Có đi u ki n tham gia các bu i h i gi ng v i các tr ị   ng trong và ngoài đ a

bàn.

 Khó khăn:

(cid:0) ấ ề ủ ế ố ổ Vì là t ghép nên khó th ng nh t v  góp ý trao đ i chuyên môn, mà ch  y u là

ổ ng pháp. ề ươ v  ph

(cid:0) ề ệ ế

Năng l c c a giáo viên ch a đ ng đ u, nh  công ngh  thông tin còn y u, năm ứ ự ủ ồ ư ớ ự ệ ệ ề ư ồ công tác không đ ng đ u nên kinh nghi m đ ng l p có s  chênh l ch.

(cid:0) ệ ổ ạ Giáo viên còn ng i khó trong công vi c t phân công.

(cid:0) ơ ở ậ ư ả ế ấ ả ọ ổ C  s  v t ch t ch a đ m b o, thi u phòng h p cho t chuyên môn.

(cid:0) Môi tr ườ ệ ọ ậ ủ

ế ớ ượ ọ ư ị ờ ổ ế   ng bên ngoài (xã h i), ph  huynh h c sinh còn thi u quan tâm đ n ươ   ng c ph

ế ợ ự ạ ọ ộ vi c h c t p c a con em. Vì th  giáo viên cũng ch a k p th i đ i m i đ pháp d y h c tích c c cho phù h p.

ổ ớ ạ ộ ự ạ ạ

 Th c tr ng ho t đ ng đ i m i sinh ho t chuyên môn t

ạ ườ i tr ng:

ể ườ ự ế

ị ơ ở ổ

ố ầ ữ ườ ơ T , nhóm chuyên môn là đ n v  c  s  trong nhà tr ạ ộ ấ ượ ổ ng, tr c ti p tri n khai các ộ , nhóm chuyên môn luôn có m t vai trò quan   ạ   ấ ượ ộ ng d y, ng đ i ngũ giáo viên và nâng cao ch t l ệ   ng.T  chuyên môn còn là c u n i gi a Ban giám hi u nhà

ng v i giáo viên và h c sinh.

ườ ườ ạ ộ ng  THCS Th

ổ ữ ư ướ ng Ph ạ ổ ng sinh ho t t

ữ ứ

ạ ả ế ế ệ ắ ề ổ

ổ ề ộ ặ

ậ ươ

ề ạ ớ ộ ề ổ ầ

ư ấ ờ ạ ự

ứ ư ế t d y x p lo i gi ạ ộ ự ế ủ ổ ể  c a t

ạ ả

ự ờ ạ

ứ ư ể ế ủ ế

ữ ệ

ấ ự ạ ượ ư ạ

ề ề ặ ộ

ườ ấ ấ ổ trong nhà tr

ỷ ạ ớ ạ ộ ụ ộ ổ ộ l

ng cho th y có t  chuyên môn ho t đ ng m t cách th  đ ng,  ử ụ ươ ư ợ i nh : ít bàn v  chuyên môn, s  d ng ph

ạ ộ ữ i v i nh ng t n t ớ ủ ố ầ ề ạ ỉ ậ ạ

ắ ị

ủ ế ng ch a phát huy h t vai trò c a mình, th

ồ ơ ầ ườ ỉ

ườ ủ ạ ư ụ ự

ẹ ủ ộ ế ệ ệ ề ư ể ệ ế ạ

ứ ệ ộ ơ

ề ọ ư ổ ư ạ ớ ọ ng pháp d y h c và tháo g

ạ . Trong các bu i sinh ho t, không khí th

ữ ầ ổ ế ượ ữ ể ấ

ắ ạ ậ

ổ : ổ ạ ộ ho t đ ng chuyên môn. Ho t đ ng t ọ tr ng trong vi c nâng cao ch t l ọ h c trong các nhà tr ọ ớ ườ tr ạ ướ              Ho t đ ng sinh ho t chuyên môn trong các tr c 2 ớ ấ ượ   trong nh ng năm qua đã có b , nhóm c đ i m i. Nh ng ch t l ả ự ế ư ạ ế ổ ấ , nhóm chuyên môn đang  cho th y, các t chuyên môn ch a đ t k t qu  cao. Th c t   ộ ộ ỉ ạ   ả ạ ướ ng m c v  cách th c sinh ho t, công tác qu n lí, ch  đ o  nh ng khó khăn v b c l ạ ạ ệ ặ ạ ộ   t là hi u qu  các bu i sinh ho t còn h n ch . N i dung k  ho ch, ho t đ ng đ c bi ứ   ạ ế ổ ị ổ s  ngh  quy t, s  sinh ho t nhóm , s  theo dõi chuyên môn… còn n ng v  hình th c, ả ng pháp ch a đi vào chi u sâu, ghi chép còn chung chung, th o lu n v  đ i m i ph   ỏ   ụ ộ ố ế ạ i, góp ý gi  d y ch a đi vào m c tiêu yêu c u n i dung. M t s  ti ự ộ ố ổ ạ ế ư  chuyên môn xây d ng k  ho ch ho t đ ng chuyên khá ch a th c ch t. M t s  t   ự   ấ ượ ư ứ môn còn mang tính hình th c ch a căn c  vào ch t l  đ  xây d ng ng th c t ạ ề ầ các chuyên đ  c n sinh ho t.  ạ ộ ư ữ    góp ý …còn mang tính đ i khái, hình           Nh ng ho t đ ng nh  thao gi ng, d  gi ế ộ ư ự ờ  nh ng không góp ý x p lo i m t cách nghiêm túc mà còn n  nang. th c có d  gi   ạ ộ ữ ạ   ự ủ ổ ấ ề ạ ạ  mà ch  y u d a vào k  ho ch Ch a m nh d n đ  xu t nh ng ho t đ ng c a t ổ ạ ộ ủ ả ư   ườ ng. Ho t đ ng trao đ i gi a các nhóm chuyên môn hi u qu  ch a chung c a nhà tr ế  ạ ổ ệ ự ế ở ườ ng vi c sinh ho t t   cao. Th c t  , nhóm chuyên môn đã cho th y s  h n ch  tr ệ ổ   c không trong trao đ i nhóm chuyên môn . Vi c đánh giá chuyên môn ch a t o đ ọ   ả khí tho i mái trong các cán b  giáo viên, còn quá n ng n  v  báo cáo, còn coi tr ng tính hành chính ạ   ự ế  chuyên môn ho t đ ng r t m nh            Th c t ồ ạ   ẫ ư i nh ng v n còn t ạ   ồ ạ ng pháp nào phù h p v i bài d y t n t ệ ủ c a phân môn s p d y,... mà ch  t p trung vào vi c sinh ho t cho đ  s  l n trên   tháng theo quy đ nh. ư ổ ưở   ng có tâm lí coi mình cũng            T  tr ư ư   ng khác, ch  lo h  s  đ y đ , s ch đ p; ch a phân công nh  giáo viên bình th ụ ệ ầ nhi m v  cho giáo viên theo đúng yêu c u, nhi m v ; ch a ch  đ ng xây d ng và   ạ ạ ấ   ấ ự th c hi n k  ho ch, ch a m nh d n trong vi c đ  xu t các ý ki n đ  nâng cao ch t ạ ượ ng sinh ho t chuyên môn. l ạ ổ  chuyên môn ch a phong phú, hình th c còn đ n đi u, gò             N i dung sinh ho t t ỡ  ươ ấ bó, ch a đi sâu vào các v n đ  tr ng tâm đ i m i ph ườ   ổ nh ng khó khăn cho giáo viên trong t ng ề ớ tr m l ng, giáo viên ít phát bi u ý ki n; nh ng v n đ  m i và khó ít đ   c mang ra ả bàn b c, th o lu n. Ả II. GI I PHÁP  ớ ổ ưở  V i T  tr phó chuyên môn ng, t

ẩ ị ạ ườ ươ i g

ườ ố i s ng t ắ ứ ố ố ấ ng m u, có ph m ch t chính tr , đ o đ c l ả

ẵ ệ ữ

ạ ạ

ổ ấ ề ề ự ồ ữ ạ , là ng

ở ả

ọ ẫ ấ ử

ổ ọ ạ ế ng, t

ế ả ế ng, k  ho ch v  chuyên môn đ  xây d ng k  ho ch chuyên môn c a t

ố ấ ế

ấ ế ạ ấ ạ ộ ươ ng h

ụ ệ ệ ự ọ ỉ ờ t, rõ ràng: t ự

ầ ừ ệ ệ

ự ứ

ả ể ố ế ợ

ệ ệ ộ ế ể ổ ủ ừ ế ổ t khích l t tình, bi , đ ng viên các t ắ  viên đ  t

ạ ộ ỳ ị

ừ ụ ạ ộ ọ

ậ ấ ộ ị ỹ ưỡ ể  chuyên môn qua loa chi u l

ủ ệ ượ ầ ụ ỗ ắ ầ ớ

ườ

ữ ấ c nh ng v n đ ề

ắ ụ ể ể ả ệ ng. ướ ạ ỉ ạ ừ ườ  lãnh đ o nhà tr ng tr ấ ả ộ ế i quy t m t cách có hi u qu  nh t.

ư ắ ố ủ ổ ạ ổ ị chuyên môn và qui đ nh chung c a t ế ậ   t l p . Thi

ả ẫ            Ph i là ng   t, nêu ầ ắ   ệ cao tinh th n trách nhi m. Là ng i đóng vai trò trung tâm, có kh  năng n m b t ổ ẻ nhanh tình hình trong t , luôn bao quát công vi c, s n sàng chia s  nh ng khó khăn   ẻ ạ ệ ề  ệ cùng đ ng nghi p. Linh ho t, sáng t o, m m d o trong công vi c, m nh d n đ ấ ế ế ổ ế   ườ ố t  . Xây d ng m i đoàn k t trong t xu t nh ng v n đ  liên quan đ n t i bi ả   ự ẻ ặ ế ồ ế ệ ắ l ng nghe, bi t cách ph n h i tích c c (b i đây là cách ph n t chia s  đ c bi t bi ượ ậ ườ ế ồ   c coi tr ng, s a sai trong i nghe nh n ra cái sai mà v n th y mình đ h i khi n ng ạ ẻ tâm tr ng vui v , thoái mái. ổ ưở ừ ầ  đ u năm h c, t Ngay t  tr  phó chuyên môn, ph i bám sát k  ho ch chung   ườ ự ề ạ ủ ủ ổ   ạ ể c a nhà tr . ả ấ ạ ự ế ổ ủ ế ầ Khi xây d ng k  ho ch t  chuyên môn c n ph i l y ý ki n c a các t  viên, xây   ự ạ ồ   ổ ể ự ả ồ ọ ổ d ng d  th o r i h p t  chuyên môn đ  các thành viên trong t  trao đ i,bàn b c r i ế ả ụ ể   ế ủ ổ ạ đi đ n th ng nh t k  ho ch ho t đ ng c a t  trong năm h c. K  ho ch ph i c  th , ệ   ướ ừ ệ ng nhi m v , ch  tiêu ph n đ u, các bi n  vi c nêu ph chi ti ườ ệ ế pháp th c hi n…đ n vi c phân công ng   i th c hi n, th i gian hoàn thành…cho ừ ừ t ng công vi c trong t ng tu n, t ng tháng. ả            Khi phân công chuyên môn, ph i nghiên c u, xem xét năng l c chuyên môn,   ơ   ả ắ ắ t kh i n m b t hoàn c nh c a t ng giáo viên đ  b  trí, s p x p phù h p. Ph i bi ệ   ậ  viên hoàn thành nhi m d y lòng nhi v .ụ ạ ầ   ứ ổ T  ch c sinh ho t chuyên môn theo đ nh k . N i dung sinh ho t chuyên môn c n ẩ ắ ng đ  thông báo trong cu c h p, t  đó kh c ph c tình tr ng sinh chu n b  k  l   ự  ế ệ ạ ổ . V n đ ng giáo viên nghiêm túc ch p hành s ho t t ườ   ng, m i giáo viên c n nêu cao tinh th n trách phân công chuyên môn c a nhà tr ướ ẳ ệ nhi m tr   c giao, th ng th n góp ý v i m c đích góp ph n nâng cao c công vi c đ ụ ủ ấ ượ ng giáo d c c a nhà tr ch t l ế ả             Nên tham kh o ý ki n ch  đ o t khó, ch a n m b t c  th  đ  gi ấ ề ế ả Ph i th ng nh t n  n p sinh ho t t ồ ơ h  s  theo qui đ nh. ố ớ

ưở ả

ư ổ ụ ệ

ế ủ ọ ộ ầ ỳ ầ ị ổ ng ph  trách chuyên môn cho c  nhóm – nên ạ   ạ  chuyên môn, vi c sinh ho t nhóm chuyên môn là ho t ộ ổ  chuyên môn. Hàng tháng, m i tu n m t l n, nhóm   ể  ạ

ế ủ

ổ ầ ầ ạ ư ầ ạ ạ ộ ố  ể   t trong sinh ho t nhóm chuyên môn, nhóm m nh d n đ a ra đ  các

ế ầ

ấ ộ ị

ư ể ố ợ ổ ạ ề ớ

ổ ể ườ

 Đ i v i nhóm chuyên môn: ầ            TTCM  c n phân ra nhóm tr phân theo môn. Cũng nh  t ể ộ đ ng không th  thi u c a m t t ư ế chuyên môn ti n hành h p, xem đây nh  là bu i sinh ho t theo đ nh k  không th thi u.ế ế Sau khi t ng k t các ý ki n c a nhóm chuyên môn. Các nhóm CM c n rút ra m t s ế yêu c u c n thi ổ th y cô trao đ i góp ý ki n nh  sau: ờ           V  th i gian, không th  th ng nh t theo qui đ nh vào m t bu i nào đó. Vì th i ệ ố   gian có th  thay đ i đ  phù h p v i các cá nhân trong nhóm, nên t o đi u ki n t t nh t đ  t

ề ờ ể ấ ể ấ ả ọ t c  m i ng ặ ầ ủ i trong nhóm có m t đ y đ .

ộ ế ưở ả ự ủ ổ ể ạ ng ph i d a trên k  ho ch c a t

ạ ụ ể

ộ ả ữ ư ậ

ạ ệ

ậ ệ ự ủ

ổ ấ ả ậ ế ệ ữ ề ả ự ấ : Nh n xét, đánh giá tình hình th c hi n c a nhóm chuyên môn trong hai   ố   c, phát hi n nh ng v n đ  n y sinh cùng trao đ i th o lu n đi đ n th ng

ị ố ầ ế

ộ ầ

ấ ộ ế ị ạ ệ ng ti n, thi ả ị ợ ươ ể ư ụ   ạ : Th ng nh t n i dung các bài d y trong hai tu n ti p theo. Xác đ nh rõ m c ữ   ọ ầ ử ụ t b  d y h c c n s  d ng và n i dung tích h p nh ng ớ ứ ế   ng pháp

ả ấ ươ ế ọ t h c…Xác đ nh m ng ki n th c m i và khó đ  đ a ra ph i  u nh t.

ế t…nên bám sát ch

ươ ợ ộ ấ ứ ứ

ỹ ề ể ề ọ ậ ả ộ

ệ ả ồ

ắ ả ể

ắ ọ ỏ ườ ượ i đ ự ắ ọ ậ ạ ữ   ự  d y nên ph n h i tích c c, n m b t h c h i nh ng   c góp ý ể c  u đi m và h n ch . T  đó, cùng nhau h c t p cái hay, s  sáng t o đ

ự ế ạ : Y u t

ấ ả ề ầ

ủ ạ ộ ề ế ể

ườ ng xuyên đ  b i d ậ ệ ể ồ ưỡ ọ ọ ổ ổ ự ấ ố

ỗ ự ế ị ế ẽ ượ ượ ườ ườ ế ố ấ ượ ng ngày càng đ c nâng cao, v  th  nhà tr ầ ng s  đ

ạ   ạ           Nhóm tr  đ  v ch ra n i dung sinh ho t ớ ư ộ   ọ ế ế ộ t, tránh tình tr ng đ n lúc h p m i đ a n i nhóm chuyên môn m t cách c  th , chi ti ề  ấ ể ỏ ả ẽ ị ộ dung, nh  v y s  b  đ ng, không đ m b o n i dung, có th  b  sót nh ng v n đ quan tr ng.ọ         Th c hi n sinh ho t nhóm chuyên môn theo qui trình sau: ứ Th  nh t ướ ầ tu n tr nh t.ấ Th  haiứ ạ tiêu c n đ t, ph ừ gì trong t ng ti ế ố ư i quy t t gi Th  baứ ể ộ ng trình, : N i dung các bài ki m tra 15 phút, m t ti   ớ ố   ố ả ế ẩ chu n ki n th c, k  năng th o lu n, th ng nh t hình th c ra đ  phù h p v i đ i ả ầ ọ ượ   ng h c sinh. Đ  ki m tra c n đ m b o tính chính xác, khoa h c, n i dung và tính t ừ ứ v a s c. ờ ạ :ứ ư  Khi rút kinh nghi m gi Th  t ế ạ ỉ ả ữ i pháp hay, ch  rõ nh ng h n ch  mà giáo viên m c ph i đ  ng gi ạ ế ừ ể ượ ư ấ th y đ ệ ụ ồ trau d i chuyên môn nghi p v . ể ế ố Th  nămứ    không th  thi u trong sinh ho t nhóm chuyên môn là tính t  giác, ạ   ả ỗ ệ tinh th n trách nhi m c a m i thành viên trong nhóm. T t c  đ u ph i coi sinh ho t ệ ụ nhóm chuyên môn là ho t đ ng th ng chuyên môn nghi p v . ườ ộ   ng. T , nhóm chuyên môn đ u là b  ph n quan tr ng không th  thi u trong nhà tr   t, làm vi c khoa h c, có s  đoàn k t th ng nh t cao, các T  , nhóm chuyên môn có t ụ ệ ng giáo d c toàn thành viên có tinh th n trách nhi m cao, n  l c h t mình thì ch t l   ẳ   ủ ệ di n c a nhà tr c kh ng ị đ nh.