B n có t duy kinh doanh? ư
Không quá khi nhìn nh n r ng trong m t môi tr ng kinh doanh s c ép l n ngày nay, ườ
thành công ch t i v i s song hành c a nh ng n l c thay đ i v t duy chi n l c. ư ế ượ
Ng i chi n th ng s là nh ng ai đ ng tr c đ ng cong c a s thay đ i, khôngườ ế ướ ườ
ng ng xem xét l i mình đ t o ra nh ng th tr ng m i, khai phá nh ng con đ ng ườ ườ
m i và sáng t o ra các quy t c phù h p v i th ng tr ng đ y bi n đ ng này. ươ ườ ế
Và đ xây d ng m t đ ng h ng kinh doanh thích h p nh th , b n s ph i là ườ ướ ư ế
ng i suy nghĩ chi n l c, kèm theo đó là m t t duy kinh doanh t t (businessườ ế ượ ư
mindset).
T duy kinh doanh có hàm nghĩa r t r ng, nó bao hàm nh ng nhìn nh n đúng đ n h nư ơ
v vai trò c a các chi n l c kinh doanh, công vi c nghiên c u th tr ng, tìm hi u ế ượ ườ
khách hàng, các ho t đ ng ti p th , quan h công chúng,v.v…. Vi c thay đ i l i t duy ế ư
kinh doanh ng n h n b ng nh ng chi n l c có t m nhìn xa, hay thay đ i t duy “ai ế ượ ư
th ng ai” b ng “các bên cùng th ng” là r t quan tr ng.
Bên c nh đó, m t t duy kinh doanh t t s t b thói quen kinh doanh khép kín, thay ư
vào đó là đ i tác liên k t, h p tác chi n l c cũng nh thi t l p h th ng “ng i lính ế ế ượ ư ế ườ
gác xa”. Trong m t s tr ng h p b n còn ph i bi t ch p nh n mình ch là m t ườ ế
nhánh trong c m t kh i t ng th .
T duy kinh doanh đ ng nghĩa v i t duy chi n l c. Nói cách khác, đó là kh năngư ư ế ượ
nhìn xa trông r ng, giúp b n tránh xa nh ng sai l m c a t m nhìn ng n h n. T m nhìn
kinh doanh s quy t đ nh nhi u y u t khác nhau, ch ng h n nh nhân s , kh năng ế ế ư
thu hút ng i gi i, v.v… và trên c s đó quy t đ nh s t n t i và phát tri n lâu dàiườ ơ ế
c a doanh nghi p.
D i đây là 8 minh ch ng c a vi c có m t t duy kinh doanh:ướ ư
1) Có t duy kinh doanh t c là có m t ki n th c t tư ế
Tr c h t, có đ c t duy kinh doanh t t đ ng nghĩa v i vi c b n t trang b choướ ế ượ ư
mình nh ng v n ki n th c c n thi t. Đó có th là các ki n th c c n thi t mà mình rút ế ế ế ế
ra t kinh nghi m kinh doanh b n thân hay ki n th c có đ c cùng v i s thay đ i ế ượ
c a t duy v đ ng h ng, lu t pháp, k toán và qu n tr ,… ư ườ ướ ế
Nh ng ki n th c này s khi n b n tr thành m t nhà chi n l c th c th khi b n h i ế ế ế ượ
t đ nó và đó là đi u ki n c n trên con đ ng kinh doanh sau này. Hãy đ ng bao gi ườ
b l c h i đ c s h u nó. ơ ượ
2) Có t duy kinh doanh t c là bi t r ng m c tiêu c a ho t đ ng kinh doanh làư ế
tìm ki m l i nhu nế
Đôi lúc s thích c a b n ch là m t s thích, cho dù b n s có s thích r ng ki m thêm ế
đôi chút thu nh p hay s thích có m t ho t đ ng kinh doanh v i s phát tri n cao đ
có l i nhu n l n.
3) Có t duy kinh doanh t c là suy nghĩ cho b n thân b n, không đ m i ng iư ườ
khác suy nghĩ cho b n
Đ ng cho phép các chuyên gia ki m soát các gi c m và v n m nh c a b n, hãy đ ơ
h giúp đ b n t i đ c đó. Hãy dành th i gian đ suy nghĩ, tìm hi u và nghiên c u ượ
v các ý ki n c a riêng b n tr c khi nh đ n s giúp đ c a ai đó. Làm đúng nh ế ướ ế ư
v y, b n s đ c trang b đ y đ t t c nh ng th c n thi t đ h i chính xác nh ng ượ ế
gì b n mu n và có đ c nó. ượ
4) Có t duy kinh doanh t c là tr nên chi n l c h n v các ho t đ ng kinhư ế ượ ơ
doanh c a b n
Đ ng ch tham gia suông vào các s ki n m ng l i hay đ m nh n b t c công vi c ướ
nào. Hãy xác đ nh nh ng k t qu b n mu n có đ c tr c khi đ u t cho các ho t ế ượ ướ ư
đ ng kinh doanh.
Ví d , b n có bi t rõ nh ng chi phí th c s đ b n tham gia m t khoá đào tào hay m t ế
s ki n m ng l i: ti n b c, gia đình, th i gian, cô trông tr , xăng xe,…? Đ bù đ p ướ
cho kho n đ u t b ra, các lý do đ u t c a b n ph i mang nhi u ý nghĩa h n vi c ư ư ơ
g p g m i ng i hay “Tôi ch mu n h c h i đôi chút gì đ y”. ườ
T i sao? Đó là nh ng căn c khi b n tham gia m t s ki n m ng l i (g p g m i ướ
ng i) hay đào t o (h c h i gì đó). M c đích c a b n cho vi c tham gia b t c sườ
ki n nào th nh t ph i thích h p v i vi n c nh c a b n và th hai ph i đ c t p ượ
trung vào y u t l i nhu n. Vì v y, hãy ch c ch n r ng b n có m t k t qu c thế ế
trong tâm trí tr c khi đ u t cho các ho t đ ng nh xây d ng m ng l i hay đàoướ ư ư ướ
t o.
5) Có t duy kinh doanh t c là bi t đ c nh ng gì chúng ta c nư ế ượ
Đó là nh ng s c n thi t đ k t n i v i ho t đ ng kinh doanh c a chúng ta và m i ế ế
k t n i đó s t o ra l i nhu n. B n k t n i v i các kho n l i nhu n c a b n nh thế ế ư ế
nào? T t c s đòi h i b n hi u bi t v ranh gi i l i nhu n, dòng ti n, l i th c nh ế ế
tranh, m c tiêu bán hàng và các nhân t quy t đ nh l i nhu n, v.v… ế
6) Có t duy kinh doanh t c là hi u đ c chi n l c và th c thi nó trong ho tư ượ ế ư
đ ng kinh doanh c a b n
Nh ng ngày này chúng ta có khuynh h ng t p trung vào nh ng nhi m v th ng ướ ườ
nh t, gi i quy t các v n đ ng n h n và th c thi các chi n thu t ti p th không ph i ế ế ế
là s t ng thích t t nh t đ i v i ho t đ ng kinh doanh c a chúng ta. ươ
Chi n l c b n thân nó liên quan t i nh ng gì phía tr c, nhìn vào n i nào chúng taế ượ ướ ơ
s đi và làm th nào đ t i đ c đó. B ng cách y, hãy t đ t ra câu h i: “Nhi m v ế ượ
này có thích h p v i các m c tiêu t ng lai c a công ty cũng nh v i m c tiêu c a ươ ư
chính b n thân mình trong t ng lai?”. ươ
6) Có t duy kinh doanh t c là m r ng cánh c a đ đa d ng hoá các ngu n thuư
nh p l n các ho t đ ng kinh doanh
M t n doanh nhân thành công đã t ng nói r ng: “Tôi có m t ho t đ ng kinh doanh mà
tôi th c s đam mê m c dù nó không t o ra nhi u l i nhu n, và tôi đi u hành nó. Tôi
có m t ho t đ ng kinh doanh khác t o ra r t nhi u l i nhu n và tôi thuê m t ai đó
đi u hành nó”.
V n đ đây là b n không ph i “b t t c tr ng vào m t r – đó là m t ph n c a
vi c có đ c t duy kinh doanh t t. ượ ư
7) Có t duy kinh doanh t c là bi t đ c c m xúc c a b n s g n ch t v i cácư ế ượ
ho t đ ng kinh doanh
Vi c bi t đ c c m xúc có m i liên h ra sao v i các ho t đ ng kinh doanh s cho ế ượ
phép b n v t qua nh ng rào c n cá nhân đang ngăn tr b n làm nh ng gì b n nói ượ
r ng b n s làm cũng nh nh ng gì b n mu n làm. ư
L n t i khi b n có c m xúc v i ho t đ ng kinh doanh c a mình, hãy xác đ nh b n
đang c m th y nh ng gì và đi u gì kh i d y chúng. Đây chính là cách th c đ b n b t ơ
đ u nh n ra các c m xúc c a mình đang h n ch b n kh i các ho t đ ng kinh doanh ế
t t.
Suy cho cùng, m i quy t đ nh kinh doanh c a b n ngày hôm này s nh h ng t i ế ưở
ho t đ ng kinh doanh b n trong hi n t i và t ng lai. Chính vì th , hãy là m t nhà ươ ế
chi n l c t t - ng i mà nhìn vào t t c các khía c nh v ho t đ ng kinh doanh c aế ượ ườ
h ngày hôm nay đ t trong nh ng b n tâm t i vi c ngày mai s nh th nào và mình ư ế
đang c g ng đi đ n đâu. ế
M t nhà chi n l c t t s chào đón các thay đ i và bi n nó thành m t c h i m i; ế ượ ế ơ
nhanh chóng ph n ng v i nh ng gì không mong đ i và đ ng nhiên là không th ươ
thi u m t t duy kinh doanh tuy t v i.ế ư