
B n có t duy kinh doanh?ạ ư
Không quá khi nhìn nh n r ng trong m t môi tr ng kinh doanh s c ép l n ngày nay,ậ ằ ộ ườ ứ ớ
thành công ch t i v i s song hành c a nh ng n l c thay đ i v t duy chi n l c.ỉ ớ ớ ự ủ ữ ỗ ự ổ ề ư ế ượ
Ng i chi n th ng s là nh ng ai đ ng tr c đ ng cong c a s thay đ i, khôngườ ế ắ ẽ ữ ứ ướ ườ ủ ự ổ
ng ng xem xét l i mình đ t o ra nh ng th tr ng m i, khai phá nh ng con đ ngừ ạ ể ạ ữ ị ườ ớ ữ ườ
m i và sáng t o ra các quy t c phù h p v i th ng tr ng đ y bi n đ ng này.ớ ạ ắ ợ ớ ươ ườ ầ ế ộ
Và đ xây d ng m t đ ng h ng kinh doanh thích h p nh th , b n s ph i làể ự ộ ườ ướ ợ ư ế ạ ẽ ả
ng i suy nghĩ chi n l c, kèm theo đó là m t t duy kinh doanh t t (businessườ ế ượ ộ ư ố
mindset).
T duy kinh doanh có hàm nghĩa r t r ng, nó bao hàm nh ng nhìn nh n đúng đ n h nư ấ ộ ữ ậ ắ ơ
v vai trò c a các chi n l c kinh doanh, công vi c nghiên c u th tr ng, tìm hi uề ủ ế ượ ệ ứ ị ườ ể
khách hàng, các ho t đ ng ti p th , quan h công chúng,v.v…. Vi c thay đ i l i t duyạ ộ ế ị ệ ệ ổ ố ư
kinh doanh ng n h n b ng nh ng chi n l c có t m nhìn xa, hay thay đ i t duy “aiắ ạ ằ ữ ế ượ ầ ổ ư
th ng ai” b ng “các bên cùng th ng” là r t quan tr ng.ắ ằ ắ ấ ọ
Bên c nh đó, m t t duy kinh doanh t t s t b thói quen kinh doanh khép kín, thayạ ộ ư ố ẽ ừ ỏ
vào đó là đ i tác liên k t, h p tác chi n l c cũng nh thi t l p h th ng “ng i línhố ế ợ ế ượ ư ế ậ ệ ố ườ
gác xa”. Trong m t s tr ng h p b n còn ph i bi t ch p nh n mình ch là m tở ộ ố ườ ợ ạ ả ế ấ ậ ỉ ộ
nhánh trong c m t kh i t ng th .ả ộ ố ổ ể
T duy kinh doanh đ ng nghĩa v i t duy chi n l c. Nói cách khác, đó là kh năngư ồ ớ ư ế ượ ả
nhìn xa trông r ng, giúp b n tránh xa nh ng sai l m c a t m nhìn ng n h n. T m nhìnộ ạ ữ ầ ủ ầ ắ ạ ầ
kinh doanh s quy t đ nh nhi u y u t khác nhau, ch ng h n nh nhân s , kh năngẽ ế ị ề ế ố ẳ ạ ư ự ả
thu hút ng i gi i, v.v… và trên c s đó quy t đ nh s t n t i và phát tri n lâu dàiườ ỏ ơ ở ế ị ự ồ ạ ể
c a doanh nghi p.ủ ệ
D i đây là 8 minh ch ng c a vi c có m t t duy kinh doanh:ướ ứ ủ ệ ộ ư
1) Có t duy kinh doanh t c là có m t ki n th c t tư ứ ộ ế ứ ố
Tr c h t, có đ c t duy kinh doanh t t đ ng nghĩa v i vi c b n t trang b choướ ế ượ ư ố ồ ớ ệ ạ ự ị
mình nh ng v n ki n th c c n thi t. Đó có th là các ki n th c c n thi t mà mình rútữ ố ế ứ ầ ế ể ế ứ ầ ế
ra t kinh nghi m kinh doanh b n thân hay ki n th c có đ c cùng v i s thay đ iừ ệ ả ế ứ ượ ớ ự ổ
c a t duy v đ ng h ng, lu t pháp, k toán và qu n tr ,…ủ ư ề ườ ướ ậ ế ả ị

Nh ng ki n th c này s khi n b n tr thành m t nhà chi n l c th c th khi b n h iữ ế ứ ẽ ế ạ ở ộ ế ượ ự ụ ạ ộ
t đ nó và đó là đi u ki n c n trên con đ ng kinh doanh sau này. Hãy đ ng bao giụ ủ ề ệ ầ ườ ừ ờ
b l c h i đ c s h u nó.ỏ ỡ ơ ộ ượ ở ữ
2) Có t duy kinh doanh t c là bi t r ng m c tiêu c a ho t đ ng kinh doanh làư ứ ế ằ ụ ủ ạ ộ
tìm ki m l i nhu nế ợ ậ
Đôi lúc s thích c a b n ch là m t s thích, cho dù b n s có s thích r ng ki m thêmở ủ ạ ỉ ộ ở ạ ẽ ở ằ ế
đôi chút thu nh p hay s thích có m t ho t đ ng kinh doanh v i s phát tri n cao đậ ở ộ ạ ộ ớ ự ể ể
có l i nhu n l n.ợ ậ ớ
3) Có t duy kinh doanh t c là suy nghĩ cho b n thân b n, không đ m i ng iư ứ ả ạ ể ọ ườ
khác suy nghĩ cho b nạ
Đ ng cho phép các chuyên gia ki m soát các gi c m và v n m nh c a b n, hãy đừ ể ấ ơ ậ ệ ủ ạ ể
h giúp đ b n t i đ c đó. Hãy dành th i gian đ suy nghĩ, tìm hi u và nghiên c uọ ỡ ạ ớ ượ ờ ể ể ứ
v các ý ki n c a riêng b n tr c khi nh đ n s giúp đ c a ai đó. Làm đúng nhề ế ủ ạ ướ ờ ế ự ỡ ủ ư
v y, b n s đ c trang b đ y đ t t c nh ng th c n thi t đ h i chính xác nh ngậ ạ ẽ ượ ị ầ ủ ấ ả ữ ứ ầ ế ể ỏ ữ
gì b n mu n và có đ c nó.ạ ố ượ
4) Có t duy kinh doanh t c là tr nên chi n l c h n v các ho t đ ng kinhư ứ ở ế ượ ơ ề ạ ộ
doanh c a b nủ ạ
Đ ng ch tham gia suông vào các s ki n m ng l i hay đ m nh n b t c công vi cừ ỉ ự ệ ạ ướ ả ậ ấ ứ ệ
nào. Hãy xác đ nh nh ng k t qu b n mu n có đ c tr c khi đ u t cho các ho tị ữ ế ả ạ ố ượ ướ ầ ư ạ
đ ng kinh doanh.ộ
Ví d , b n có bi t rõ nh ng chi phí th c s đ b n tham gia m t khoá đào tào hay m tụ ạ ế ữ ự ự ể ạ ộ ộ
s ki n m ng l i: ti n b c, gia đình, th i gian, cô trông tr , xăng xe,…? Đ bù đ pự ệ ạ ướ ề ạ ờ ẻ ể ắ
cho kho n đ u t b ra, các lý do đ u t c a b n ph i mang nhi u ý nghĩa h n vi cả ầ ư ỏ ầ ư ủ ạ ả ề ơ ệ
g p g m i ng i hay “Tôi ch mu n h c h i đôi chút gì đ y”.ặ ỡ ọ ườ ỉ ố ọ ỏ ấ
T i sao? Đó là nh ng căn c khi b n tham gia m t s ki n m ng l i (g p g m iạ ữ ứ ạ ộ ự ệ ạ ướ ặ ỡ ọ
ng i) hay đào t o (h c h i gì đó). M c đích c a b n cho vi c tham gia b t c sườ ạ ọ ỏ ụ ủ ạ ệ ấ ứ ự
ki n nào th nh t ph i thích h p v i vi n c nh c a b n và th hai ph i đ c t pệ ứ ấ ả ợ ớ ễ ả ủ ạ ứ ả ượ ậ
trung vào y u t l i nhu n. Vì v y, hãy ch c ch n r ng b n có m t k t qu c thế ố ợ ậ ậ ắ ắ ằ ạ ộ ế ả ụ ể
trong tâm trí tr c khi đ u t cho các ho t đ ng nh xây d ng m ng l i hay đàoướ ầ ư ạ ộ ư ự ạ ướ
t o.ạ
5) Có t duy kinh doanh t c là bi t đ c nh ng gì chúng ta c nư ứ ế ượ ữ ầ
Đó là nh ng s c n thi t đ k t n i v i ho t đ ng kinh doanh c a chúng ta và m iữ ự ầ ế ể ế ố ớ ạ ộ ủ ố
k t n i đó s t o ra l i nhu n. B n k t n i v i các kho n l i nhu n c a b n nh thế ố ẽ ạ ợ ậ ạ ế ố ớ ả ợ ậ ủ ạ ư ế

nào? T t c s đòi h i b n hi u bi t v ranh gi i l i nhu n, dòng ti n, l i th c nhấ ả ẽ ỏ ở ạ ể ế ề ớ ợ ậ ề ợ ế ạ
tranh, m c tiêu bán hàng và các nhân t quy t đ nh l i nhu n, v.v…ụ ố ế ị ợ ậ
6) Có t duy kinh doanh t c là hi u đ c chi n l c và th c thi nó trong ho tư ứ ể ượ ế ượ ự ạ
đ ng kinh doanh c a b nộ ủ ạ
Nh ng ngày này chúng ta có khuynh h ng t p trung vào nh ng nhi m v th ngữ ướ ậ ữ ệ ụ ườ
nh t, gi i quy t các v n đ ng n h n và th c thi các chi n thu t ti p th không ph iậ ả ế ấ ề ắ ạ ự ế ậ ế ị ả
là s t ng thích t t nh t đ i v i ho t đ ng kinh doanh c a chúng ta.ự ươ ố ấ ố ớ ạ ộ ủ
Chi n l c b n thân nó liên quan t i nh ng gì phía tr c, nhìn vào n i nào chúng taế ượ ả ớ ữ ở ướ ơ
s đi và làm th nào đ t i đ c đó. B ng cách y, hãy t đ t ra câu h i: “Nhi m vẽ ế ể ớ ượ ằ ấ ự ặ ỏ ệ ụ
này có thích h p v i các m c tiêu t ng lai c a công ty cũng nh v i m c tiêu c aợ ớ ụ ươ ủ ư ớ ụ ủ
chính b n thân mình trong t ng lai?”.ả ươ
6) Có t duy kinh doanh t c là m r ng cánh c a đ đa d ng hoá các ngu n thuư ứ ở ộ ử ể ạ ồ
nh p l n các ho t đ ng kinh doanhậ ẫ ạ ộ
M t n doanh nhân thành công đã t ng nói r ng: “Tôi có m t ho t đ ng kinh doanh màộ ữ ừ ằ ộ ạ ộ
tôi th c s đam mê m c dù nó không t o ra nhi u l i nhu n, và tôi đi u hành nó. Tôiự ự ặ ạ ề ợ ậ ề
có m t ho t đ ng kinh doanh khác t o ra r t nhi u l i nhu n và tôi thuê m t ai đóộ ạ ộ ạ ấ ề ợ ậ ộ
đi u hành nó”.ề
V n đ đây là b n không ph i “b t t c tr ng vào m t r ” – đó là m t ph n c aấ ề ở ạ ả ỏ ấ ả ứ ộ ổ ộ ầ ủ
vi c có đ c t duy kinh doanh t t.ệ ượ ư ố
7) Có t duy kinh doanh t c là bi t đ c c m xúc c a b n s g n ch t v i cácư ứ ế ượ ả ủ ạ ẽ ắ ặ ớ
ho t đ ng kinh doanhạ ộ
Vi c bi t đ c c m xúc có m i liên h ra sao v i các ho t đ ng kinh doanh s choệ ế ượ ả ố ệ ớ ạ ộ ẽ
phép b n v t qua nh ng rào c n cá nhân đang ngăn tr b n làm nh ng gì b n nóiạ ượ ữ ả ở ạ ữ ạ
r ng b n s làm cũng nh nh ng gì b n mu n làm.ằ ạ ẽ ư ữ ạ ố
L n t i khi b n có c m xúc v i ho t đ ng kinh doanh c a mình, hãy xác đ nh b nầ ớ ạ ả ớ ạ ộ ủ ị ạ
đang c m th y nh ng gì và đi u gì kh i d y chúng. Đây chính là cách th c đ b n b tả ấ ữ ề ơ ậ ứ ể ạ ắ
đ u nh n ra các c m xúc c a mình đang h n ch b n kh i các ho t đ ng kinh doanhầ ậ ả ủ ạ ế ạ ỏ ạ ộ
t t.ố
Suy cho cùng, m i quy t đ nh kinh doanh c a b n ngày hôm này s nh h ng t iỗ ế ị ủ ạ ẽ ả ưở ớ
ho t đ ng kinh doanh b n trong hi n t i và t ng lai. Chính vì th , hãy là m t nhàạ ộ ạ ệ ạ ươ ế ộ
chi n l c t t - ng i mà nhìn vào t t c các khía c nh v ho t đ ng kinh doanh c aế ượ ố ườ ấ ả ạ ề ạ ộ ủ
h ngày hôm nay đ t trong nh ng b n tâm t i vi c ngày mai s nh th nào và mìnhọ ặ ữ ậ ớ ệ ẽ ư ế
đang c g ng đi đ n đâu.ố ắ ế

M t nhà chi n l c t t s chào đón các thay đ i và bi n nó thành m t c h i m i;ộ ế ượ ố ẽ ổ ế ộ ơ ộ ớ
nhanh chóng ph n ng v i nh ng gì không mong đ i và đ ng nhiên là không thả ứ ớ ữ ợ ươ ể
thi u m t t duy kinh doanh tuy t v i.ế ộ ư ệ ờ

