
Bàn thêm về Marketing trong khủng
hoảng: ngân sách bao nhiêu? đầu tư thế
nào?
“Đừng xem chuyện suy thoái kinh tế chỉ là một giai đoạn tạm thời sẽ
nhanh chóng qua đi mà phải nhìn nhận nó như là một thực tế hiển hiện
và bình thường. Do vậy, hãy thay đổi cách làm marketing sao cho phù
hợp với thực tế đó, chứ đừng bao giờ chỉ cắt giảm và ngồi đợi suy thoái
qua đi”, Philip Kotler đã cập nhật lại lý thuyết của mình cho phù hợp
với bối cảnh mới...!
Trong giai đoạn khủng khoảng, do nhu cầu khách hàng thay đổi, hành vi
khách hàng thay đổi, tâm lý khách hàng thay đổi... nên các công ty phải
nghiên cứu lại. Vì vậy, trong giai đoạn này, cắt giảm ngân sách
marketing có thể là quyết định tự cắt đi tương lai của sản phẩm. Xuất
khẩu khó khăn, thị trường thu hẹp trong khi giá nguyên vật liệu liên tục

leo thang khiến nhiều doanh nghiệp (DN) hết sức khó khăn. Để tồn tại
trong điều kiện này, nhiều DN phải cắt giảm chi phí hoạt động, trong đó,
marketing là yêu cầu đầu tiên.
Theo nhiều chuyên gia, thay vì cắt giảm kinh phí cho hoạt động
marketing, hãy khôn ngoan và linh hoạt trong việc chi tiêu cho
marketing để khi nền kinh tế khởi sắc trở lại, DN sẽ có nhiều cơ hội vượt
lên.
Ông Nguyễn Đăng Duy Nhất, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành
CMO Council Vietnam, cho rằng, cắt giảm chi phí marketing trong thời
điểm hiện tại là một sai lầm. Đã có nhiều thống kê cho thấy, trong giai
đoạn khủng khoảng, DN càng tăng cường quảng cáo sẽ càng giúp công
ty tăng thị phần.
Bởi vì, trong suy thoái, rất ít DN có chi phí để làm marketing và nếu làm
hiệu quả thì sẽ tác động mạnh đến khách hàng và mang lại doanh thu rất
tốt. Ông Nhất cho rằng, DN nên tập trung nghiên cứu lại người tiêu
dùng, đặc biệt là hành vi tiêu dùng cũng như thói quen mua sắm của

người tiêu dùng để đưa ra phương cách vận hành tốt nhất.
GS. John Quelch trong bài viết “Chiến lược marketing trong thời kỳ suy
thoái”, cũng cho rằng, những thương hiệu đáng tin cậy đặc biệt có giá trị
trong khủng hoảng. Dù niềm tin vào các sản phẩm và thương hiệu có
giảm nhưng các DN đáng tin cậy vẫn hoàn toàn có thể thành công trong
việc tung các sản phẩm ra thị trường.
Nhưng để thương hiệu và sản phẩm được người tiêu dùng tin cậy và lựa
chọn thì DN phải có một chiến lược marketing hữu hiệu. Chiến lược này
phải được xây dựng và có sự tham gia của các cấp lãnh đạo, các bộ phận
liên quan. Bởi, marketing giữ vai trò thiết yếu trong việc tạo ra doanh
thu tương lai cho cả tổ chức.
Trong lần tái bản cuốn “Quản trị Marketing”, cha đẻ marketing hiện đại
Philip Kotler cũng đã phải cập nhật lại lý thuyết của mình cho phù hợp
với bối cảnh mới: “Đừng xem chuyện suy thoái kinh tế chỉ là một giai

đoạn tạm thời sẽ nhanh chóng qua đi mà phải nhìn nhận nó như là một
thực tế hiển hiện và bình thường. Do vậy, hãy thay đổi cách làm
marketing sao cho phù hợp với thực tế đó, chứ đừng bao giờ chỉ cắt
giảm và ngồi đợi suy thoái qua đi”.
Lựa chọn thông minh
Theo ông Duy Nhất, để DN xây dựng được chiến lược marketing tốt
trong thời điểm hiện tại cần phải thấu hiểu khách hàng. Trong khủng
hoảng, khách hàng thường có phản ứng chung là giảm tiêu dùng hoang
phí. Họ cẩn trọng trong quá trình thu thập và tốn nhiều thời gian hơn để
ra quyết định mua sắm.
Không chỉ thế, khó khăn cũng khiến người tiêu dùng điều chỉnh hành vi
mua sắm. Chẳng hạn như: ít mua những mặt hàng xa xỉ và mua những
thương hiệu rẻ tiền, những sản phẩm thực sự cần thiết cho nhu cầu.

Họ không mua số lượng nhiều mà mua với số lượng nhỏ gọn đồng thời
thích khuyến mãi, giá rẻ vì phù hợp với túi tiền và xem nhiều hơn mua.
Hơn nữa, khi suy thoái kinh tế xảy ra, con người hay có xu hướng quay
về gia đình nên mình phải tập trung vào giá trị gia đình.
Có thể điều chỉnh danh mục sản phẩm, tập trung vào các sản phẩm chủ
lực, cắt giảm những sản phẩm phụ trợ để hoạt động kinh doanh hiệu quả
hơn...
Ở góc độ khác, ông Nguyễn Khoa Hồng Thành, Giám đốc Công ty
Emerald Digital Marketing, cho rằng, nếu có khó khăn về tài chính, có
thể thay đổi hình thức marketing. Thay vì quảng bá trên truyền hình, báo
giấy thì có thể đưa vào kênh online, các mạng xã hội...
Hiện nay, với sự bùng nổ của internet và số lượng người dùng (chiếm
đến 35% dân số), tại sao DN không thử chuyển sang các giải pháp
truyền thông số, truyền thông xã hội... “Quảng bá trên các kênh này
không những giải quyết được vấn đề với chi phí, mà còn phù hợp với xu

