Bàn về xã hội dân sự - 2
3. Thừa nhận xã hội dân sự như điều kiện cơ bản của quá trình tchức và rèn
luyện nền dân chủ
Một số người cho rằng chúng ta cần phải xây dựng một xã hội dân snhưng tôi
cho rằng nhà nước không thể xây dựng được xã hội dân sự, bởi xã hội dân sự tự nó
hình thành, còn nếu chúng ta xây dựng hay phổ biến thì đó lại là sản phẩm của
sáp đặt. Trên thực tế, cho không được thừa nhận thì hội dân sự vẫn và
đang tồn tại, tồn tại vì nhu cu của con người. Bên cạnh đó, xã hội dân slà
đặc trưng của quá trình dân chbởi chỉ quá trình dân chmới tạo ra được xã
hội dân sự và chxã hội dân sự mới tạo ra được sự yên tĩnh tự nhiên của con
người với đầy đủ các quyền của mình. thế, hợp pháp hoá hay thừa nhận xã hội
dân str thành một đòi hỏi và trthành điều kiện quan trọng của việc tổ chức và
rèn luyện nền dân chủ các quốc gia đang phát triển trong quá trình hội nhập toàn
cầu.
Thừa nhận quyền sở hữu là tạo nền tảng vật chất cho xã hội dân sự
thnói, quyền sở hữu là một trong những điều kiện cơ bản và cần thiết nhất
của một xã hội dân sự. đây, tôi muốn nói đến trạng thái thấp nhất của sở hữu, là
shữu cái anh dùng chtôi không nói đến sở hữu tư liệu sản xuất. Tôi không
muốn cường điệu vai trò của liệu sản xuất. Nếu như 100 năm trước đây sở hữu
tư liệu sản xuất cực kỳ quan trọng thì bây giờ trong thời đại của chúng ta sở hữu tư
liệu sản xuất không còn quan trọng như thế nữa. do người ta n rao sở hữu
liệu sản xuất thông qua thị trường chứng khoán, thông qua các công ty c
phần… Do sự cường điệu vai trò của sở hữu tư liệu sản xuất, người ta cho rằng
chế độ sở hữu quyết định toàn bộ, tức là thchế kinh tế quyết định đời sống chính
trị, nên người ta xoá bỏ chế độ sở hữu tư nhân và tư liệu sản xuất mà không biết
rằng quyền sở hữu là một phát minh vĩ đại xác lập xã hội con người. Có sở hữu thì
con người mới nhu cầu lập ra các khế ước xã hội, nhà nước và pháp luật nhằm
bảo vệ sở hữu của mình. Shữu chính là một vùng tinh thn con người
quyền làm mi thtrên đấy. Nếu không công nhận quyền sở hữu của con người
đối với những đối tượng cụ thể thì chúng ta đã tước bỏ một phần quan trọng để
con người thể có kinh nghiệm ban đầu về các quyền của mình đồng thời người
ta đã tiêu diệt ý thức về đời sống xã hội dân sự.
Theo tôi, không bao giđược xem quyền sở hữu như một khái niệm kinh tế mà
phải xem đó là một khái niệm đạo đức, một khái niệm văn hoá, một khái niệm tinh
thần. Toàn bnhân cách của con người hình thành xung quanh s hữu. Không có
shữu thì con người không biết đi đâu, về đâu, không biết chăm sóc cái gì, không
có chđể hình thành nhân cách. shữu thì con người sẽ có ý thức về quyền sở
hữu của mình, con người bắt đầu thức tỉnh về các gtrị của xã hội dân sự và
người ta sẽ đòi hỏi phải có luật pháp, phải một nhà nước văn minh để bảo vệ sở
hữu của mình. Để bắt đầu sở hữu, con người phải được quyền tự do kinh tế. T
do kinh tế tạo tiền đề cho sở hữu, tạo ra một sđông những người sở hữu và
s hữu nên hbiết đòi hỏi quyền tự do chính trị, đòi hỏi nền n chủ để đảm
bảo cho các quyền sở hữu của mình. Do vậy, sự tự do về kinh tế động lực đầu
tiên quan trọng nhất để xúc tiến sự tự do về chính trị vì hội dần dần nhận
thức được rằng nếu không có tự do về chính trị thì tất csự cố gng lao động, s
tích lucủa họ không được đảm bảo và không tạo ra được giá trị gia tăng. Chính
skhông tự do về chính trị đã m phm vào các quyền lợi lâu dài của họ vì thế
hbắt đầu đòi quyền tự do chính trị để đảm bảo cho quyền lợi của chính hvà
cũng là quyền lợi của xã hội.
Thừa nhận quyền tự do văn hoá là tạo nền tảng tinh thần cho xã hội dân sự
Như phần trên đã phân tích, văn hoá đối ng điều chỉnh, hạn chế scực đoan
hay các nh vi không phù hợp với lợi ích công cộng trong xã hội dân sự, do vậy,
để một xã hội dân sự lành mạnh thì các giá trvăn hoá phải được hình thành
một cách tự nhiên. Văn hoá kết quả của hình ảnh tự nhiên, kinh nghim hoặc
thói quen của đời sống con người trong sự tương tác của cộng đồng với chính
nó, stương tác của cộng đồng với các cộng đồng khác, thậm chí còn s
tương tác của các cộng đồng con người với thời gian. Nếu áp đặt, tác động lên đời
sống tinh thần của con người thì shình thành một nền văn hoá phản tự nhiên.
Đại bộ phận các nhà cầm quyền các quốc gia lạc hậu xu hướng tác động vào
văn hóa biến văn hóa trở thành công chỗ trợ việc cầm quyền mà không biết
rằng khi biến văn hoá trở thành công cụ chính trị, là người ta đã nh rễ cả một dân
tộc, làm cho dân tộc ấy trở thành kvất vưởng vmặt tinh thần. Nhưng nếu con
người nhận thức được rằng tương lai của một nền văn hoá là nghĩa vụ của nó trong
đời sống phát triển thì các quốc gia này, trước khi nói đến việc xây dựng một
nền văn hóa tiên tiến, cần phải khôi phục lại trạng thái tdo và phi chquan của
việc áp đặt các giá trị văn hóa. Nói cách khác phải trả lại quyền tự do cho con
người trong việc nhận thức các giá trị văn hóa hay làm cho tdo trở thành công
nghchủ yếu để hình thành các giá trvăn hoá tiên tiến. như thế, văn hóa mới
trthành công cđiều chỉnh các mối quan htrong xã hội dân sự, đảm bảo tính
chất tự quản của xã hội dân sự.
Thừa nhận sự đa dạng của đời sống tinh thần của mỗi con người đảm bảo cho
một xã hội dân sự phát triển lành mạnh
Để một xã hội lành mạnh, chúng ta cần tôn trọng sự đa dạng của đời sống tinh
thần của mỗi con người. Một trong những yếu tố cạnh tranh của một cộng đồng xã
hội tính đa dạng của sự ng tạo mà tính đa dạng của sự sáng tạo là hquả tất
yếu của sự đa dạng của những năng lực nhân. Sđa dạng của năng lực nhân
là kết quả trực tiếp của sự tôn trọng các giá trị nhân. Như vậy, có thể nói, xã hội
dân sbắt nguồn từ sphát triển của con người. Sphát triển của xã hội dân s
gắn liền với sự phát triển ngày càng phong phú với các quyền nhân, tức là nhân
quyền. Sự phát triển của các quyền nhân, đến lượt sẽ thúc đẩy sphát triển
của xã hội dân sự.
Tôn trọng đảm bảo sđa dạng tinh thn của con người chính coi con người
là một đối tượng khách quan và là một đối tượng phát triển tự nhiên. Nếu chúng ta
bảo tồn hay giữ gìn sđa dạng của quá trình tnhiên, tức là s đa dạng sinh học
của thế giới thì chúng ta phải xem nhận thức cũng là một quá trình sinh học thuộc
vcon người. Do đó, việc nhận thức i đúng sai phải là tchính mỗi con người.
Nếu chúng ta cưỡng bức con người phải nhận thức cho được, phải theo bằng được
cái mà một ai đó muốn hoặc cái mà một ai đó cho rằng thì tình chúng ta
đã tiêu diệt sđa dạng trong nhận thức của con người do đó, tiêu diệt năng lực
thích nghi của nhân loại trước những rủi ro có thực mà nhân loại luôn gặp phải
trong quá trình phát triển.
Kết luận
hội dân slà mục tiêu của tất cả các quốc gia, c cộng đồng trong quá trình
phát triển bởi chỉ với xã hội dân sự, con người mới tìm thấy không gian yên tĩnh tự
nhiên để sáng tạo và phát triển. Bản chất của sự phát triển hay sự thịnh vượng
mọi quốc gia là sphát triển, sự thịnh vượng của xã hội n sự. Xã hội n sự chỉ