Bao bì đóng gói – bài học từ Tropicana

Không phải lúc nào bạn cũng có thể nói về một cuốn

sách nhờ vào bìa sách. Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi

bạn không còn nhận ra một thương hiệu quen thuộc

thông qua bao bì của nó.

Nó là câu chuyện về những sai lầm đã được điều

chỉnh, những sai lầm chắc chắn giữ được một vị trí

nhất định của nó trong lịch sử thiết kế bao bì.

PepsiCo đã thuê Armell Group thiết kế lại hộp đựng

Tropicana Pure Premium của nó như một phần của

chiến dịch quảng cáo mới. Những chiếc hộp mới bắt

đầu được sử dụng vào tháng 1, không có hình ảnh

chiếc ống hút cắm vào trái cam quen thuộc, thay vào

đó là những hình ảnh hiện đại hơn. Người tiêu dùng

chán ghét nó và có xu hướng muốn bao bì trước đó.

Hai tháng sau, PepsiCo quay về với bao bì ban đầu

của nó và 35 triệu USD bị sử dụng lãng phí.

Không có gì là bất thường, khi một sản phẩm lâu năm

muốn làm mới bao bì, nhãn hiệu, hay logo. Camel đã

thiết kế lại bao bì của nó sau 90 năm không đổi vào

năm 2008. Bacardi, một nhãn hiệu riệu mạnh, duy trì

tinh thần của nó từ những năm 1960 đến đã thực

hiện việc nâng cấp vỏ chai của nó trong thời gian gần

đây để “phản ánh sự phức tạp của môi trường”. Tiếp

theo đó là Pepsi, công ty vừa mới giới thiệu một Logo

mới (Arnell Group đã chịu trách nhiệm chính cho việc

kế này). thiết

Nhưng nếu thương hiệu vẫn giữ vững được thị phần,

thì tại sao phải bận rộn với bao bì của nó? Tropican

đã giành được vị trí thứ hai sau Minute Maid (một

nhãn hiệu thuộc sở hữu của Coca – Cola) trong lãnh

vực OJ. “Đôi khi việc thiết kế lại bao bì không đem lại

bất kỳ lợi ích nào cho doanh nghiệp – nó xảy khi

trong doanh nghiệp xuất hiện những nhân sự mới

phụ trách về thương hiệu, những người này muốn

nhanh chóng tạo ra dấu ấn riêng của mình” – Dyfed

Fred Richards, giám đốc sáng tạo khu vực Bắc Mỹ

của Interbrand, một công ty tư vấn thương hiệu toàn

cầu và cũng là người tạo ra brandchannel. “Đôi khi

thật khó khăn cho các giám đốc thương hiệu trong

việc chứng minh sự phát triển của thương hiệu họ

đang quản lý và phát triển. Nhưng một bao bì sản

phẩm mới với nhiều thay đổi có chứng minh được sự

phát triển của thương hiệu?”

Các đại lý được ủy quyền thiết kế lại có thể cũng phải

chịu một phần trách nhiệm trong những thiết kế thất

bại – hãy nghĩ về điêu này, nếu sức mạnh niềm tin

của Don Draper, giám đốc sáng tạo của Mad Men bị

thổi phồng quá mức bởi nỗ ám ảnh mất thị trường

trong môi trường kinh tế suy thoái. “Các công ty thiết

kế nên đưa ra những câu hỏi xa và thông thông minh

hơn khi bắt đầu những thay đổi để chắc chắn hiểu

được nguyên nhân của những thay đổi này,”

Richards nói. “Thật đáng buồn, một vài công ty thiết

kế chỉ quan tâm đến quy trình thiết kế, họ thiết kế vì

mục đích lợi nhuận, và tất cả những nguyên nhân bị

qua cửa sổ.” ném

Có thể điều này đã xảy ra mới Arnell Group trong

chiến lược tái thiết kế logo cho Pesi? Trong một báo

cáo dài 27 trang với tiêu đề đơn giản “Breathtaking”,

Điều gì có thể xảy ra với Arnell Group tái thiết kế

chiến dịch cho logo Pepsi cái mà bị tiết lộ trên Internet

vào năm ngoái? Trong báo cáo 27 trang có tựa

“Breathtaking,” tác giả đã chỉ ra những thay đổi, đó là

hình vuông màu vàng (về mặt mỹ thuật, đó là hình

thức ưa thích được tìm thấy trong những kiệt tác hội

họa và kiến trúc như là Mona Lisa, Parthenon); Địa

động lực từ trường; cách hòa âm bằng số của người

Hindu. Đây là tất cả những gì được chuẩn bị cho

cuộc cách mạng thiết kế của Pepsi.

Những thứ này có thể là quá uyên thâm đối với một

hình ảnh trực quan. Pepsi cũng vướng vào những rủi

ro do quá đơn giản quy trình, nó lấy logo cũ xoay

chiều và làm méo cơn sóng trắng ở giữa. Trong khi

có rất nhiều nghiên cứu về hình học, sự dao động

chu vi, học thuyết màu sắc trong xây dựng thương

hiệu, thì điều đáng chú ý ở đây là thiếu những thảo

luận về bản thân sản phẩm hoặc người tiêu dùng.

Thay đổi quá mức

Tuy nhiên, với nghiên cứu phù hợp, chắc chắn và

phản hồi của khách hàng, một thương hiệu có thể và

nên đưa ra những quyết định có hiểu biết cho việc

thiết kế lại bao bì hoặc logo của nó. “Mỗi thương hiệu

nên nhìn vào bản thân nó trong một tấm gương 24/7

và so sánh bản thân nó với tất cả các đối thủ cạnh

tranh,” Richards nói. “Nếu một thương hiệu đang ở vị

trí dẫn đầu, thì nó nên nỗ lực bảo vệ và thúc đẩy

những tài sản chính của nó nhằm củng cố những yếu

tố tạo nên sự dẫn đầu của nó”

Tất cả các bộ phận liên quan cần cẩn trong hoạt động

làm mới thương hiệu. “Hiểu lịch sử thương hiệu,”

Richards giải thích. “Nói và lắng nghe khách hàng

trung thành. Điều này không phải là dán một nhãn

hiệu đẹp lên một chiếc hộp và hy vọng bạn dành

được một danh hiệu nào đó cho thiết kế của mình.

Toàn bộ tài sản thương hiệu nên được xem xét cẩn

thận tới tìm ra những giá trị, tài sản không thể thay

đối với khách hàng. đổi

Thậm chí sau khi đã nghiên cứu cả trong và ngoài

thương hiệu, vẫn còn nhiều nan giải, đó là tìm ra

hướng đi cho việc đồng nhất hóa một bao bì của

thương hiệu có tính hình tường, một nhãn hiệu hoặc

logo trong khi vẫn phải duy trì những yếu tố nhận

dạng tốt nhất của nó và tài sản thương hiệu đã được

xây dựng sau nhiều năm. “Có một mối liên hệ giữa

tính liên quan và tính thức thời,” Richards giải thích.

“Việc làm mới đỏi hỏi những thủ thuật chỉ có thể học

hỏi được sau nhiều năm kinh nghiệm. Tôi luôn nói với

những nhà thiết kế của mình rằng làm việc với những

thương hiệu kém quyến rũ là công việc xây dựng các

đặc tính, điều này dành cho những thương hiệu của

các cửa hàng nhỏ bán quần áo và những mặt hàng

mới ra, những thương hiệu đến, đi và trở thành nạn

nhân của những xu hướng nhất thời”

Những nhà thiết kế nên biết về những thiết kế mới

xung quanh họ, họ nên cẩn thận với những gì họ

đang làm hàng ngày cho các thương hiệu mà họ đảm

nhận nhiệm vụ phát triển, Richards nói. “Tôi yêu cầu

tất cả các nhà thiết kế của mình luôn giữ bên họ tập

thiết kế cá nhân, những thiết kế này sẽ được xem xét

đánh giá trong những cuộc họp một – một’” anh ấy

nói. “Tôi muốn biết động lực của họ là gì, điều gì

truyền cảm hứng cho họ. Nó có thể là một tấm vé

xem một buổi hòa nhạc hoặc những chi tiết về phong

cách từ một mẫu thiết kế quảng cáo – không thành

vấn đề, miễn sao họ hiếu kỳ về thế giới xung quang

mình và tải thông tin từ những cuốn sách hơn là

mang những thông tin này như những phiền nhiễu

trong đầu. Rồi những phiền nhiễu đó có thể sẽ trở

thành một phần không trong sạch trong tương lai của

thương hiệu, kết quả là nó không tạo ra tiếng vang

với người tiêu dùng.”

Xung đột cốt lõi

Câu đố hóc búa về chiếc hộp cảu Tropicana là một

câu chuyện hấp dẫn dựa trên những điều diễn ra sau

đó.

Đầu tiên, nỗi ám ảnh mang tên truyền thông, sự sống

trên đau khổ của kẻ khác - hộp nước trái cây này là

một trong những đề tài blog được quan tâm nhiều

nhất trong tuần 23-27 tháng 2, chỉ đứng sau kế hoạch

xây dựng chính phủ mới của Obama.

Sau đó, thậm chí còn nhiều màu sắc hơn, đó là

những thứ đến từ lòng trung thành thương hiệu và sự

chấp thuận cuối cùng của PepsiCo đối với những

người yêu vitamin C. Phản hồi về thiết kế của

PepsiCo tới tấp bay về thông qua những lá thư,

email, những cuộc gọi được sắp xếp theo thứ tự từ

những ý kiến cho rằng đó là một mẫu thiết kế xấu cho

đến những ý kiến bộc lộ sự bối rối – một vài khách

hàng đi ngang qua kệ để sản phẩm Tropicana và

nhầm tưởng đó là một nhãn hiệu nào đó. Richards

nhận xet: “Một điều hiển nhiên từ góc độ kinh nghiệm

của tôi, đó là những giá trị cốt lõi của thương hiệu đã

bị vứt đi, thay vào đó là cái gì đó mang tính chung

chung và khách hàng đã phản ứng lại”.

Tuy nhiên, cho dù đó là một sai lầm ngớ ngẩn về

marketing, thì Tropicana cũng đã chứng mình cho

mọi người thấy một điều, những người đứng đằng

sau thương hiệu có đủ sự quan tâm đến thương hiệu

tới giúp nó sửa chữa những sai lầm. “Tôi nghĩa đó là

một sự may mắn cho Pepsi, khách hàng đã không

phản ứng bằng cách quay lưng với thương hiệu,”

Richards nói. “Chúng ta hẳn còn nhớ điều gì đã xảy

với New Coke.” ra

Trong thời điểm kinh tế khó khăn, lòng trung thành

thương hiệu cho thấy thương hiệu đóng vai trò như

thế nào trong cuộc sống của khách hàng. “Sự ra tăng

những nhãn hiệu cá nhân là rõ ràng (64% vào năm

ngoái), và nước cam ép là một chủng loại hàng hóa”

Richards nói. “Nhưng khách hàng cần những “thương

hiệu tiện nghi’ – cuối cùng thì thông điệp của những

thương hiệu tiện nghi này sẽ được thông qua, và

khách hàng sẽ là người luôn ủng hộ thương hiệu với

sức mạnh không ngờ. Cho nên, khi thông điệp

thương hiệu thay đổi quá nhiều như với Tropicana,

người tiêu dùng sẽ cảm thấy như bị phản bội”

Cuộc cách mạng trong lòng công chúng đang bắt đầu

tạo ra tiếng vang với các thương hiệu, họ đang chống

lại việc tạo ra những điều tồi tệ. Ví dụ, gần đây người

sử dụng Facebook không đồng ý với những điều

khoản sử dụng dịch vụ của trang web này. Và kết quả

là mạng xã hội này trở về với những điều khoản cũ.

Khi CBS hủy bỏ chương trình giờ cao điểm Jericho,

người hâm mộ giận dữ gửi 20 tấn đậu phộng đến văn

phòng CBS, cuối cùng chương trình được khôi phục.

Có những thương hiệu đã giúp ý kiến của người tiêu

dùng tiến thêm một bước xa hơn, cho cộng đồng

tham gia vào việc thiết kế bao bì thực sự. Điển hình

như Nestlé, nó đang sử dụng các mạng truyền thông

để khơi gợi trong người tiêu dùng những ý tưởng

đóng góp cho bao bì đóng gói mới của Goobers, Sno

– Caps và Oh Henry. Eight O’Clock dẫn dắt người

tiêu dùng tham gia vào hoạt động thiết kế bao bì mới

bằng hoạt động bỏ phiếu tại www.coffeeMaker.com.

Tất nhiên, người tiêu dùng được trao quyền đưa ra ý

kiến, kế đến họ được cung cấp một laptop để tải phần

mềm thiết kế đồ họa và hướng dẫn họ thiết kế bao bì

đóng gói. “Tôi rất tin tưởng vào việc thúc đẩy khả

năng của người tiêu dùng ở mọi cấp độ trong quy

trình thiết kế” Richards nói. “Hãy lắng nghe họ, cho họ

thấy họ biết những gì, lắng nghe một lần nữa rồi suy

nghĩ về những gì bạn nghe được – hãy để những

hình ảnh nói nên những điều đó và thể hiện lại chúng.

Hãy đảm bảo rằng có một ý nghĩa nào đó sau mỗi

hình ảnh và tất cả các từ. Hãy thực hiện một chuyến

shopping cùng với khách hàng, bắt đầu từ thời điểm

lên danh sách các cửa hàng tạp hóa cho đến thời

điểm chọn hàng trên một kệ hàng; hãy tự mình làm

những việc như thế. Nhưng đừng để khách hàng thiết

kế: Thiết kê thương hiệu là một thủ thuật, không phải

một cuộc thi sắc đẹp”

Bây giờ trở lại với bảng thiết kế (hay có thể không)

cho Tropicana. Mẫu hộp cũ đang được mong đợi tái

xuất hiện trở lại trong tháng này. Chỉ có một phần của

thử nghiệm trị giá 35 triệu USD của Arnell là những

bông hoa bằng nhựa hình quả cam xinh xắn, sẽ được

giữ lại trên hộp Trop50 ít Calory. Chiến dịch quảng

cáo hiện tại vẫn sẽ tiếp tục.

“Nên tôn trọng thương hiệu và vai trò của nó trong tim

và tư tưởng của người tiêu dùng” Richards nói. “Sử

dụng sản phẩm: Nó nếm, ngửi, nghe, cảm nhận nó

trong đôi tay của bạn – nó như thế nào? Bạn có hiểu

nó? Bạn có thể đánh giá cao tại sao người tiêu dùng

khác cảm thấy thú vị với nó? Hãy thực hiện hành

trình của một người tiêu dùng.”

Một khi bạn đã làm những điều trên, bạn có thể bắt

tay vào tái thiết kế bao bì nếu điều đó thật sự cần.

“Có rất nhiều thương hiệu thành công trong việc làm

mới hình ảnh bên ngoài của mình và sự cảm nhận

dựa trên những yếu tố phù hợp với rất ít ảnh hưởng

lên người tiêu dùng trung thành – đó chính là nghệ

thuật xây dựng thương hiệu. Khi bạn đi ngược trở lại

và nhìn bao bì đóng gói của các thương hiệu, đặc biệt

là các thương hiệu quyền lực đã đứng vững trước

thử thách của thời suốt hàng thập kỷ với nhiều thay

đổi về xu hướng tiêu dùng, chúng cung cấp sự hiểu

biết độc nhất vể phương pháp phát triển và quản lý

giá trị cốt lõi của thương hiệu và duy trì sự tương

thích với người tiêu dùng của hôm nay và tương lai.