
Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVMậ ớ Khoa KTVTB
TR NG Đ I H C HÀNG H I VI T NAMƯỜ Ạ Ọ Ả Ệ
KHOA KINH T V N T I BI NẾ Ậ Ả Ể
---------∞©∞----------
BÀI T P L NẬ Ớ
MÔN : KINH T VI MÔẾ
H VÀ TÊN : Đ Đ C TH NHỌ Ỗ Ứ Ạ
L P : QKD51 – ĐH 2Ớ
GIÁO VIÊN H NG D N : ƯỚ Ẫ
H i Phòng, ngày 30.4.2011ả
Sinh viên : Đ Đ C TH NHỖ Ứ Ạ L p : QKD51 - ĐH2ớ
1

Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVMậ ớ Khoa KTVTB
L I M Đ UỜ Ở Ầ
Kinh t h c có hai b ph n quan tr ng là: Kinh t h c vi mô (KTVM) vàế ọ ộ ậ ọ ế ọ
kinh t h c vĩ mô. Kinh t h c vi mô là m t môn khoa h c quan tâm đ n vi cế ọ ế ọ ộ ọ ế ệ
nghiên c u, phân tích, l a ch n các v n đ kinh t c th c a các t bào kinhứ ự ọ ấ ề ế ụ ể ủ ế
t trong m t n n kinh t . Còn kinh t h c vĩ mô tìm hi u đ c i thi n k t quế ộ ề ế ế ọ ể ể ả ệ ế ả
ho t đ ng c a toàn b n n kinh t . Kinh t h c vĩ mô quan tâm đ n m c tiêuạ ộ ủ ộ ề ế ế ọ ế ụ
kinh t c a c qu c gia.ế ủ ả ố
KTVM là m t môn khoa h c c b n cung c p ki n th c lý lu n và ph ngộ ọ ơ ả ấ ế ứ ậ ươ
pháp kinh t cho các môn qu n lí doanh nghi p trong các nghành kinh t qu cế ả ệ ế ố
dân nh m gi i quy t 3 v n đ c b n: S n xu t cái gì, s n xu t cho ai, s nằ ả ế ấ ề ơ ả ả ấ ả ấ ả
xu t nh th nào?ấ ư ế
KTVM nghiên c u tính quy lu t, xu th , v n đ ng t t y u c a các ho tứ ậ ế ậ ộ ấ ế ủ ạ
đ ng KTVM, nh ng khuy t t t c a kinh t th tr ng và vai trò c a s đi uộ ữ ế ậ ủ ế ị ườ ủ ự ề
ti t. Do đó, tuy nó khác v i môn khoa h c v Kinh t vĩ mô, v kinh t và qu nế ớ ọ ề ế ề ế ả
lí doanh nghi p, nh ng có m i quan h ch t ch v i nhau.ệ ư ố ệ ặ ẽ ớ
Đ tr thành môn khoa h c v s l a ch n, KTVM nghiên c u 3 v n đ c tể ở ọ ề ự ự ọ ứ ấ ề ố
lõi trên, l a ch n các v n đ kinh t c b n, tính quy lu t và xu th v n đ ngự ọ ấ ề ế ơ ả ậ ế ậ ộ
c a KTVM, nh ng khuy t t t c a kinh t th tr ng và vai trò c a chính ph .ủ ữ ế ậ ủ ế ị ườ ủ ủ
KTVM là m t phân nghành ch y u c a kinh t h c chuyên nghiên c u vộ ủ ế ủ ế ọ ứ ề
hành vi kinh t c a các cá nhân (g m ng i tiêu dùng, nhà s n xu t, hay m tế ủ ồ ườ ả ấ ộ
nghành kinh t nào đó), hay nói cách khác KTVM là nên t ng cho nhi u nghànhế ả ề
kinh t h c, là n n t ng tr c ti p cho các môn kinh t h c công c ng, đ a lýế ọ ề ả ự ế ế ọ ộ ị
kinh t ,…ế
Chính vì t m quan trong đó mà vi c làm bài t p l n có th giúp em hi uầ ệ ậ ớ ể ể
đ c rõ h n v môn h c KTVM, cũng nh nh ng ki n th c c a bài h c vàượ ơ ề ọ ư ữ ế ứ ủ ọ
th c ti n cu c s ng. Đi u đó t o n n t ng v ng ch c cho ki n th c cũng nhự ễ ộ ố ề ạ ề ả ữ ắ ế ứ ư
vi c h c t p các môn h c khác c a em sau này.ệ ọ ậ ọ ủ
Bài t p l n này g m có 3 ph n:ậ ớ ồ ầ
•Ph n 1: Lý thuy tầ ế
•Ph n 2: Tính toánầ
•Ph n 3: K t lu nầ ế ậ
Sinh viên : Đ Đ C TH NHỖ Ứ Ạ L p : QKD51 - ĐH2ớ
2

Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVMậ ớ Khoa KTVTB
M C L CỤ Ụ
Trang
Ph n I: Lý thuy tầ ế .
1. Gi i thi u chung v môn h c vi mô.ớ ệ ề ọ
2. Gi i thi u chung v lý thuy t cung c u.ớ ệ ề ế ầ
3. Gi i thi u chung v lý thuy t s n xu t.ớ ệ ề ế ả ấ
4. Gi i thi u chung v lý thuy t hành vi c a DN ĐQ.ớ ệ ề ế ủ
Ph n II: Tính toánầ.
Câu 1: L p ph ng trình đ ng t ng doanh thu th tr ng trongậ ươ ườ ổ ở ị ườ
n c và n c ngoài. ướ ướ
Câu 2: Chi phí bình quân c a DN đ s n xu t 1 ôtô t i là bao nhiêu?ủ ể ả ấ ả
Vi t ph ng trình đ ng t ng chi phí và chi phí c n biên c aế ươ ườ ổ ậ ủ
DN?
Câu 3: Đ t i đa hóa LN cho mình, nhà ĐQ s quy t đ nh s n xu tể ố ẽ ế ị ả ấ
cung ng bao nhiêu s n ph m th tr ng trong n c v i giáứ ả ẩ ở ị ườ ướ ớ
nào?
Câu 4: Đ t i đa hóa LN cho mình, nhà ĐQ s quy t đ nh s n xuâtể ố ẽ ế ị ả
cung ng bao nhiêu s n ph m th tr ng ngoài n c v i giáứ ả ẩ ở ị ườ ướ ớ
nào?
Câu 5: Hãy tính t ng LN c a DN c hai th tr ng?ổ ủ ở ả ị ườ
Câu 6: Tính đ co dãn c a c u theo giá c hai th tr ng?ộ ủ ầ ở ả ị ườ
Câu 7: N u DN ch u thu c đ nh T=30000USD/1 năm thì LN c aế ị ế ố ị ủ
hãng thay đ i nh th nào?ổ ư ế
Câu 8: N u DN ch u thu 10USD/1 ôtô t i bán ra th tr ng thì LNế ị ế ả ị ườ
c a hãng thay đ i nh th nào?ủ ổ ư ế
Câu 9: Tính ph n th ng d tiêu dùng, th ng d s n xu t và ích l iầ ặ ư ặ ư ả ấ ợ
ròng c a xã h i, ph n m t không do nhà s n xu t gây ra khi DNủ ộ ầ ấ ả ấ
đ t LN t i đa th tr ng trong n c.ạ ố ở ị ườ ướ
Câu 10: Gi s nh ng h n ch c a xu t nh p kh u thay đ i sao choả ử ữ ạ ế ủ ấ ậ ẩ ổ
m t ng i b t kì có th mua xe ôtô t i th tr ng này và bánộ ườ ấ ể ả ở ị ườ
l i th tr ng khác ngay l p t c (không m t chi phí).ạ ở ị ườ ậ ứ ấ
Hãng nên bán bao nhiêu xe t i? V i giá nào? Hãng s thu LN caoả ớ ẽ
nh t trong tr ng h p này là bao nhiêu?ấ ườ ợ
Ph n III: K t lu nầ ế ậ
Sinh viên : Đ Đ C TH NHỖ Ứ Ạ L p : QKD51 - ĐH2ớ
3

Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVMậ ớ Khoa KTVTB
PH N 1: LÝ THUY TẦ Ế
1. Gi i thi u chung v môn h c vi mô .ớ ệ ề ọ
1.1 Kinh t h c vi mô và m i quan h v i kinh t h c vĩ mô .ế ọ ố ệ ớ ế ọ
- Kinh t h c (KTH) có 2 b ph n quan tr ng là KTH vi mô và KTH vĩ mô. KTH viế ọ ộ ậ ọ
mô là 1 môn khoa h c quan tâm đ n vi c nghiên c u , phân tích , l a ch n các v n đ kinh tọ ế ệ ứ ự ọ ấ ề ế
c th c a các t bào kinh t trong 1 n n kinh t . KTH vi mô nghiên c u các b ph n , cácụ ể ủ ế ế ề ế ứ ộ ậ
chi ti t c u thành nên b c tranh l n KTH vĩ mô .ế ấ ứ ớ
- KTH vi mô nghiên c u nh ng v n đ tiêu dùng cá nhân , nghiên c u v cung – c u ,ứ ữ ấ ề ứ ề ầ
s n xu t , chi phí , giá c th tr ng , l i nhu n , c nh tranh c a t ng t bào kinh t . Cònả ấ ả ị ườ ợ ậ ạ ủ ừ ế ế
KTH vĩ mô tìm hi u c i thi n k t qu ho t đ ng c a toàn b n n kinh t . Nó nghiên c u cể ả ệ ế ả ạ ộ ủ ộ ề ế ứ ả
1 b c tranh l n , KTH vĩ mô quan tâm đ n m c tiêu kinh t c a c 1 qu c gia .ứ ớ ế ụ ế ủ ả ố
- KTH vi mô t p trung nghiên c u đ n t ng cá th , t ng hãng , t ng doanh nghi p màậ ứ ế ừ ể ừ ừ ệ
th c t đã t o nên n n kinh t . Kinh t vi mô (KTVM) nghiên c u các hành vi c th c aự ế ạ ề ế ế ứ ụ ể ủ
t ng cá nhân doanh nghi p trong vi c l a ch n và quy t đ nh 3 v n đ kinh t c b n choừ ệ ệ ự ọ ế ị ấ ề ế ơ ả
mình là : s n xu t cái gì , s n xu t nh th nào và phân ph i hàng hóa thu nh p ra sao đ cóả ấ ả ấ ư ế ố ậ ể
th đ ng v ng c nh tranh trên th tr ng . Nói 1 cách c th là KTVM nghiên c u xem hể ứ ữ ạ ị ườ ụ ể ứ ọ
đ t m c đích c a h v i ngu n tài nguyên h n ch b ng cách nào và s tác đ ng c a h đ nạ ụ ủ ọ ớ ồ ạ ế ằ ự ộ ủ ọ ế
toàn b n n kinh t qu c dân (KTQD) ra sao .ộ ề ế ố
- Kinh t vi mô và kinh t vĩ mô tuy khác nhau nh ng đ u là nh ng n i dung quanế ế ư ề ữ ộ
tr ng c a KTH , không th chia c t mà b sung cho nhau t o thành h th ng ki n th c c aọ ủ ể ắ ổ ạ ệ ố ế ứ ủ
kinh t th tr ng có s đi u ti t c a Nhà n c . Th c t đã ch ng minh k t qu kinh t vĩế ị ườ ự ề ế ủ ướ ự ế ứ ế ả ế
mô ph thu c vào các hành vi c a kinh t vi mô , KTQD ph thu c vào s phát tri n c a cácụ ộ ủ ế ụ ộ ự ể ủ
doanh nghi p , c a t bào kinh t , c a t bào s ng ch u nh h ng c a kinh t vĩ mô . Kinhệ ủ ế ế ủ ế ố ị ả ưở ủ ế
t vĩ mô t o thành hành lang môi tr ng , t o đi u ki n cho kinh t vi mô phát tri n .ế ạ ườ ạ ề ệ ế ể
1.2 Đ i t ng và n i dung c b n c a KTHVM.ố ượ ộ ơ ả ủ
- KTHVM là 1 môn khoa h c kinh t , 1 môn khoa h c c b n cung c p ki n th c líọ ế ọ ơ ả ấ ế ứ
lu n và ph ng pháp kinh t cho các môn qu n lí doanh nghi p trong các ngành KTQD . Nóậ ươ ế ả ệ
là khoa h c v s l a ch n c a ho t đ ng KTVM trong s n xu t kinh doanh c a các doanhọ ề ự ự ọ ủ ạ ộ ả ấ ủ
Sinh viên : Đ Đ C TH NHỖ Ứ Ạ L p : QKD51 - ĐH2ớ
4

Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVMậ ớ Khoa KTVTB
nghi p . Đó là s l a ch n đ gi i phóng 3 v n đ kinh t c b n c a 1 doanh nghi p , 1 tệ ự ự ọ ể ả ấ ề ế ơ ả ủ ệ ế
bào kinh t : s n xu t cái gì , s n xu t nh th nào , s n xu t cho ai .ế ả ấ ả ấ ư ế ả ấ
- KTHVM nghiên c u tính quy lu t , xu th v n đ ng c a các ho t đ ng KTVM , cácứ ậ ế ậ ộ ủ ạ ộ
khuy t t t c a n n kinh t th tr ng (KTTT) và vai trò c a s đi u ti t . Do đó tuy nó khácế ậ ủ ề ế ị ườ ủ ự ề ế
v i các môn khoa h c v kinh t vĩ mô , kinh t và qu n lí doanh nghi p , nh ng l i có m iớ ọ ề ế ế ả ệ ư ạ ố
quan h ch t ch v i nhau , các môn khoa h c qu n lí kinh t và qu n lí doanh nghi p đ cệ ặ ẽ ớ ọ ả ế ả ệ ượ
xây d ng c th d a trên c s lí lu n và ph ng pháp lu n có tính khách quan c a KTVM .ự ụ ể ự ơ ở ậ ươ ậ ủ
Xây d ng khoa h c kinh t vĩ mô ph i xu t phát và thúc đ y cho KTVM phát tri n hoànự ọ ế ả ấ ẩ ể
thi n không ng ng .ệ ừ
- Đ i t ng , n i dung , ph ng pháp nghiên c u KTHVM , nh ng v n đ c b nố ượ ộ ươ ứ ữ ấ ề ơ ả
c a doanh nghi p , l a ch n kinh t t i u , nh h ng c a quy lu t khan hi m , l i su tủ ệ ự ọ ế ố ư ả ưở ủ ậ ế ợ ấ
gi m d n , quy lu t chi phí t ng đ i ngày càng tăng , hi u qu kinh t .ả ầ ậ ươ ố ệ ả ế
•Cung và c u : nghiên c u n i dung c a cung và c u , s thay đ i cung c u , quan hầ ứ ộ ủ ầ ự ổ ầ ệ
cung c u nh h ng quy t đ nh đ n giá c th tr ng và s thay đ i giá c trên th tr ngầ ả ưở ế ị ế ả ị ườ ự ổ ả ị ườ
làm thay đ i quan h cung c u và l i nhu n .ổ ệ ầ ợ ậ
•Lí thuy t ng i tiêu dùng nghiên c u các v n đ v n i dung c a nhu c u và tiêuế ườ ứ ấ ề ề ộ ủ ầ
dùng, các y u t nh h ng , đ ng c u , hàm c u và tiêu dùng , t i đa hóa l i ích và tiêuế ố ả ưở ườ ầ ầ ố ợ
dùng t i u , l i ích c n biên và s co dãn c a c u …ố ư ợ ậ ự ủ ầ
•Th tr ng các y u t s n xu t nghiên c u cung và c u v lao đ ng , v n và đ t đaiị ườ ế ố ả ấ ứ ầ ề ộ ố ấ
.
•S n xu t , chi phí và l i nhu n nghiên c u các v n đ v n i dung s n xu t và chiả ấ ợ ậ ứ ấ ề ề ộ ả ấ
phí , các y u t s n xu t , hàm s n xu t và năng su t , chi phí c n biên , chi phí bình quân vàế ố ả ấ ả ấ ấ ậ
t ng chi phí ; l i nhu n doanh nghi p , quy lu t lãi su t gi m d n , t i đa hóa l i nhu n ,ổ ợ ậ ệ ậ ấ ả ầ ố ợ ậ
quy t đ nh s n xu t và đ u t , quy t đ nh đóng c a doanh nghi p .ế ị ả ấ ầ ư ế ị ử ệ
•Th tr ng c nh tranh không hoàn h o , c nh tranh hoàn h o và đ c quy n nghiênị ườ ạ ả ạ ả ộ ề
c u v th tr ng c nh tranh không hoàn h o , c nh tranh hoàn h o , đ c quy n ; quan hứ ề ị ườ ạ ả ạ ả ộ ề ệ
gi a c nh tranh và đ c quy n , quan h s n l ng , giá c , l i nhu n .ữ ạ ộ ề ệ ả ượ ả ợ ậ
•Vai trò c a Chính ph nghiên c u khuy t t t c a KTVM , vai trò và s can thi pủ ủ ứ ế ậ ủ ự ệ
c a Chính ph đ i v i ho t đ ng KTVM , vai trò c a doanh nghi p Nhà n c .ủ ủ ố ớ ạ ộ ủ ệ ướ
1.3 Ph ng pháp nghiên c u KTHVM .ươ ứ
- Ph ng pháp chung :ươ
Sinh viên : Đ Đ C TH NHỖ Ứ Ạ L p : QKD51 - ĐH2ớ
5