Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVM Khoa KTVTB
TR NG Đ I H C HÀNG H I VI T NAMƯỜ
KHOA KINH T V N T I BI N
---------∞©∞----------
BÀI T P L N
MÔN : KINH T VI MÔ
H VÀ TÊN : Đ Đ C TH NH
L P : QKD51 – ĐH 2
GIÁO VIÊN H NG D N : ƯỚ
H i Phòng, ngày 30.4.2011
Sinh viên : Đ Đ C TH NH L p : QKD51 - ĐH2
1
Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVM Khoa KTVTB
L I M Đ U
Kinh t h c có hai b ph n quan tr ng là: Kinh t h c vi mô (KTVM) vàế ế
kinh t h c vĩ mô. Kinh t h c vi mô là m t môn khoa h c quan tâm đ n vi cế ế ế
nghiên c u, phân tích, l a ch n các v n đ kinh t c th c a các t bào kinh ế ế
t trong m t n n kinh t . Còn kinh t h c vĩ mô tìm hi u đ c i thi n k t quế ế ế ế
ho t đ ng c a toàn b n n kinh t . Kinh t h c vĩ mô quan tâm đ n m c tiêu ế ế ế
kinh t c a c qu c gia.ế
KTVM là m t môn khoa h c c b n cung c p ki n th c lý lu n và ph ng ơ ế ươ
pháp kinh t cho các môn qu n lí doanh nghi p trong các nghành kinh t qu cế ế
dân nh m gi i quy t 3 v n đ c b n: S n xu t cái gì, s n xu t cho ai, s n ế ơ
xu t nh th nào? ư ế
KTVM nghiên c u tính quy lu t, xu th , v n đ ng t t y u c a các ho t ế ế
đ ng KTVM, nh ng khuy t t t c a kinh t th tr ng và vai trò c a s đi u ế ế ườ
ti t. Do đó, tuy nó khác v i môn khoa h c v Kinh t vĩ mô, v kinh t và qu nế ế ế
lí doanh nghi p, nh ng có m i quan h ch t ch v i nhau. ư
Đ tr thành môn khoa h c v s l a ch n, KTVM nghiên c u 3 v n đ c t
lõi trên, l a ch n các v n đ kinh t c b n, tính quy lu t và xu th v n đ ng ế ơ ế
c a KTVM, nh ng khuy t t t c a kinh t th tr ng và vai trò c a chính ph . ế ế ườ
KTVM là m t phân nghành ch y u c a kinh t h c chuyên nghiên c u v ế ế
hành vi kinh t c a các cá nhân (g m ng i tiêu dùng, nhà s n xu t, hay m tế ườ
nghành kinh t nào đó), hay nói cách khác KTVM là nên t ng cho nhi u nghànhế
kinh t h c, là n n t ng tr c ti p cho các môn kinh t h c công c ng, đ a lýế ế ế
kinh t ,…ế
Chính vì t m quan trong đó mà vi c làm bài t p l n có th giúp em hi u
đ c rõ h n v môn h c KTVM, cũng nh nh ng ki n th c c a bài h c vàượ ơ ư ế
th c ti n cu c s ng. Đi u đó t o n n t ng v ng ch c cho ki n th c cũng nh ế ư
vi c h c t p các môn h c khác c a em sau này.
Bài t p l n này g m có 3 ph n:
Ph n 1: Lý thuy t ế
Ph n 2:nh toán
Ph n 3: K t lu n ế
Sinh viên : Đ Đ C TH NH L p : QKD51 - ĐH2
2
Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVM Khoa KTVTB
M C L C
Trang
Ph n I: Lý thuy t ế .
1. Gi i thi u chung v môn h c vi mô.
2. Gi i thi u chung v lý thuy t cung c u. ế
3. Gi i thi u chung v lý thuy t s n xu t. ế
4. Gi i thi u chung v lý thuy t hành vi c a DN ĐQ. ế
Ph n II: Tính toán.
Câu 1: L p ph ng trình đ ng t ng doanh thu th tr ng trong ươ ườ ườ
n c và n c ngoài. ướ ướ
Câu 2: Chi phí bình quân c a DN đ s n xu t 1 ôtô t i là bao nhiêu?
Vi t ph ng trình đ ng t ng chi phí và chi phí c n biên c aế ươ ườ
DN?
Câu 3: Đ t i đa hóa LN cho mình, nhà ĐQ s quy t đ nh s n xu t ế
cung ng bao nhiêu s n ph m th tr ng trong n c v i giá ư ướ
nào?
Câu 4: Đ t i đa hóa LN cho mình, nhà ĐQ s quy t đ nh s n xuât ế
cung ng bao nhiêu s n ph m th tr ng ngoài n c v i giá ư ướ
nào?
Câu 5: Hãy tính t ng LN c a DN c hai th tr ng? ườ
Câu 6: Tính đ co dãn c a c u theo giá c hai th tr ng? ư
Câu 7: N u DN ch u thu c đ nh T=30000USD/1 năm thì LN c aế ế
hãng thay đ i nh th nào? ư ế
Câu 8: N u DN ch u thu 10USD/1 ôtô t i bán ra th tr ng thì LNế ế ườ
c a hãng thay đ i nh th nào? ư ế
Câu 9: Tính ph n th ng d tiêu dùng, th ng d s n xu t và ích l i ư ư
ròng c a xã h i, ph n m t không do nhà s n xu t gây ra khi DN
đ t LN t i đa th tr ng trong n c. ườ ướ
Câu 10: Gi s nh ng h n ch c a xu t nh p kh u thay đ i sao cho ế
m t ng i b t kì có th mua xe ôtô t i th tr ng này và bán ườ ườ
l i th tr ng khác ngay l p t c (không m t chi phí). ườ
Hãng nên bán bao nhiêu xe t i? V i giá nào? Hãng s thu LN cao
nh t trong tr ng h p này là bao nhiêu? ườ
Ph n III: K t lu n ế
Sinh viên : Đ Đ C TH NH L p : QKD51 - ĐH2
3
Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVM Khoa KTVTB
PH N 1: LÝ THUY T
1. Gi i thi u chung v môn h c vi mô .
1.1 Kinh t h c vi mô và m i quan h v i kinh t h c vĩ mô .ế ế
- Kinh t h c (KTH) có 2 b ph n quan tr ng là KTH vi mô và KTH vĩ mô. KTH viế
mô là 1 môn khoa h c quan tâm đ n vi c nghiên c u , phân tích , l a ch n các v n đ kinh t ế ế
c th c a các t bào kinh t trong 1 n n kinh t . KTH vi mô nghiên c u các b ph n , các ế ế ế
chi ti t c u thành nên b c tranh l n KTH vĩ mô .ế
- KTH vi mô nghiên c u nh ng v n đ tiêu dùng cá nhân , nghiên c u v cung – c u ,
s n xu t , chi phí , giá c th tr ng , l i nhu n , c nh tranh c a t ng t bào kinh t . Còn ườ ế ế
KTH vĩ mô tìm hi u c i thi n k t qu ho t đ ng c a toàn b n n kinh t . Nó nghiên c u c ế ế
1 b c tranh l n , KTH vĩ mô quan tâm đ n m c tiêu kinh t c a c 1 qu c gia . ế ế
- KTH vi mô t p trung nghiên c u đ n t ng cá th , t ng hãng , t ng doanh nghi p mà ế
th c t đã t o nên n n kinh t . Kinh t vi mô (KTVM) nghiên c u các hành vi c th c a ế ế ế
t ng cá nhân doanh nghi p trong vi c l a ch n và quy t đ nh 3 v n đ kinh t c b n cho ế ế ơ
mình là : s n xu t cái gì , s n xu t nh th nào và phân ph i hàng hóa thu nh p ra sao đ ư ế
th đ ng v ng c nh tranh trên th tr ng . Nói 1 cách c th là KTVM nghiên c u xem h ườ
đ t m c đích c a h v i ngu n tài nguyên h n ch b ng cách nào và s tác đ ng c a h đ n ế ế
toàn b n n kinh t qu c dân (KTQD) ra sao . ế
- Kinh t vi mô và kinh t vĩ mô tuy khác nhau nh ng đ u là nh ng n i dung quanế ế ư
tr ng c a KTH , không th chia c t mà b sung cho nhau t o thành h th ng ki n th c c a ế
kinh t th tr ng có s đi u ti t c a Nhà n c . Th c t đã ch ng minh k t qu kinh t ế ườ ế ướ ế ế ế
mô ph thu c vào các hành vi c a kinh t vi mô , KTQD ph thu c vào s phát tri n c a các ế
doanh nghi p , c a t bào kinh t , c a t bào s ng ch u nh h ng c a kinh t vĩ mô . Kinh ế ế ế ưở ế
t vĩ mô t o thành hành lang môi tr ng , t o đi u ki n cho kinh t vi mô phát tri n .ế ườ ế
1.2 Đ i t ng và n i dung c b n c a KTHVM. ượ ơ
- KTHVM là 1 môn khoa h c kinh t , 1 môn khoa h c c b n cung c p ki n th c lí ế ơ ế
lu n và ph ng pháp kinh t cho các môn qu n lí doanh nghi p trong các ngành KTQD . Nó ươ ế
là khoa h c v s l a ch n c a ho t đ ng KTVM trong s n xu t kinh doanh c a các doanh
Sinh viên : Đ Đ C TH NH L p : QKD51 - ĐH2
4
Tr ng ĐHHHườ Bài t p l n môn KTVM Khoa KTVTB
nghi p . Đó là s l a ch n đ gi i phóng 3 v n đ kinh t c b n c a 1 doanh nghi p , 1 t ế ơ ế
bào kinh t : s n xu t cái gì , s n xu t nh th nào , s n xu t cho ai .ế ư ế
- KTHVM nghiên c u tính quy lu t , xu th v n đ ng c a các ho t đ ng KTVM , các ế
khuy t t t c a n n kinh t th tr ng (KTTT) và vai trò c a s đi u ti t . Do đó tuy nó khácế ế ườ ế
v i các môn khoa h c v kinh t vĩ mô , kinh t và qu n lí doanh nghi p , nh ng l i có m i ế ế ư
quan h ch t ch v i nhau , các môn khoa h c qu n lí kinh t và qu n lí doanh nghi p đ c ế ượ
xây d ng c th d a trên c s lí lu n và ph ng pháp lu n có tính khách quan c a KTVM . ơ ươ
Xây d ng khoa h c kinh t vĩ mô ph i xu t phát và thúc đ y cho KTVM phát tri n hoàn ế
thi n không ng ng .
- Đ i t ng , n i dung , ph ng pháp nghiên c u KTHVM , nh ng v n đ c b n ượ ươ ơ
c a doanh nghi p , l a ch n kinh t t i u , nh h ng c a quy lu t khan hi m , l i su t ế ư ưở ế
gi m d n , quy lu t chi phí t ng đ i ngày càng tăng , hi u qu kinh t . ươ ế
Cung và c u : nghiên c u n i dung c a cung và c u , s thay đ i cung c u , quan h
cung c u nh h ng quy t đ nh đ n giá c th tr ng và s thay đ i giá c trên th tr ng ưở ế ế ườ ườ
làm thay đ i quan h cung c u và l i nhu n .
Lí thuy t ng i tiêu dùng nghiên c u các v n đ v n i dung c a nhu c u và tiêuế ườ
dùng, các y u t nh h ng , đ ng c u , hàm c u và tiêu dùng , t i đa hóa l i ích và tiêuế ưở ườ
dùng t i u , l i ích c n biên và s co dãn c a c u … ư
Th tr ng các y u t s n xu t nghiên c u cung và c u v lao đ ng , v n và đ t đai ườ ế
.
S n xu t , chi phí và l i nhu n nghiên c u các v n đ v n i dung s n xu t và chi
phí , các y u t s n xu t , hàm s n xu t và năng su t , chi phí c n biên , chi phí bình quân vàế
t ng chi phí ; l i nhu n doanh nghi p , quy lu t lãi su t gi m d n , t i đa hóa l i nhu n ,
quy t đ nh s n xu t và đ u t , quy t đ nh đóng c a doanh nghi p .ế ư ế
Th tr ng c nh tranh không hoàn h o , c nh tranh hoàn h o và đ c quy n nghiên ườ
c u v th tr ng c nh tranh không hoàn h o , c nh tranh hoàn h o , đ c quy n ; quan h ườ
gi a c nh tranh và đ c quy n , quan h s n l ng , giá c , l i nhu n . ượ
Vai trò c a Chính ph nghiên c u khuy t t t c a KTVM , vai trò và s can thi p ế
c a Chính ph đ i v i ho t đ ng KTVM , vai trò c a doanh nghi p Nhà n c . ướ
1.3 Ph ng pháp nghiên c u KTHVM .ươ
- Ph ng pháp chung :ươ
Sinh viên : Đ Đ C TH NH L p : QKD51 - ĐH2
5