Ở Ộ Ộ Ủ Ệ

ƯỜ Ầ C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM ự                       Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc ờ , ngày  10  tháng 5  năm 2017. ộ ậ ầ C n Gi Ạ Ụ   S  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O Ố Ồ   THÀNH PH  H  CHÍ MINH Ạ TR NG THPT C N TH NH

Ư Ả Ế BÁO CÁO K T QU  NGHIÊN C Ú

Ồ ƯỠ Ộ ƯỜ N I DUNG 3­B I D NG TH NG XUYÊN

ọ Ngô Văn H iộ ọ T : ổ Sinh h c – CN10

H  và tên GV:   Năm vào ngành: 2010 ế T  ngày: 01/9/2016 đ n ngày: 10/5/2017 ứ Tôi đã nghiên c u các Module:

Ạ Ộ

Ọ Ế Ố Ả ƯỞ Ự Ạ Ạ Ụ THÔNG QUA HO T Đ NG GIÁO D C Ọ Ế Ớ NG T I TH C HI N K  HO CH D Y H C

Ủ Ệ

Ủ ƯỚ Ạ Ợ

1. MODULE 29: GIÁO D CỤ  H C SINH THPT  Ệ 2. MODULE 15: CÁC Y U T   NH H Ạ Ộ 3. MODULE 32: HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN CH  NHI M Ế Ự 4. MODULE 14: XÂY D NG K  HO CH THEO H

NG TÍCH H P

ự ứ ề ộ ố ứ ư ề ậ ấ Qua t nghiên c u, tôi rút ra m t s  nh n th c v  các v n đ  liên quan nh  sau:

Ọ Ự Ạ Ạ ƯỚ Ợ Ế MODULE 14: XÂY D NG K  HO CH D Y H C THEO H NG TÍCH H P

ợ ể ề ạ ọ

ổ ọ ậ ụ ươ ng th ộ ạ ộ Ph

ọ ỏ ậ ợ  Vi N i dung 1: Tìm hi u v  d y h c tích h p. ạ ọ Ho t đ ng 1: D y h c tích h p là gì?   ức tích h p các môn h c hay DHTH đã đ t Nam, đã c  nh c v n d ng t ấp h c quan tâm v n d ụng t ng s

ọ ợ ạ ế ớ Ở ệ i.  ợ ng đ i ph  bi n  ư ươ  t ọ ụ ư

ể ụ

ọ ậ

ổ ế ở nhiều  ươ ượ ư  cướ   trên th  gi iều môn h c, cọ n ị   ấ ạ ph m tích h p và quá trình d y h c d  nâng cao ch t lu ng giáo d c HS (nh  các môn Sinh h c, Đ a lí, Ngữ văn... đưa các n i dung giáo d c vào môn h c) ọ . ể i ch ế ạ ộ ỉ

ế ng trình, k  ho ch đ  nâng cao năng l ực là bi ệ ức. Thực hi n m t năng l ộ ế ạ ống có ý nghĩa. Thay vì vi c d y m t s l

ướ ế ọ

ạ ẳ ạ

lễ phép trong d y h c đ o đ ướ ế ẫ

ạ ễ phép trong tình huống cho tr ế ộ ượ ng ki n th ể ả ộ ệ ả ọ ọ ị ưc, t p trung vào năng l ực chứ  ộ t sế ử d ng các n i dung và các k ụ ĩ năng  ớ ườ ức cho HS, ng ố ượ  l n ki n th   i GV ức đó vào tình huống thực t ế  hay   ức, hãy xem  ọ ế ử  t s c và bi ngườ   ức liên quan đ n môi tr ngườ  xung quanh

ộ ươ ớ DHTH chú tr ng t ầ ơ không đ n thu n ch  là ki n th ộ ệ trong m t tình hu ng ể ậ ế ụ ó th  v n d ng các ki n th c h t hãy xem xét xem h c sinh c tr ẫ ữ ắ ạ ư ờ không, ch ng h n nh : thay vì nh c l i nh ng l i m u nói  ộ ỏ ẫ ờ ọ ựa ch n m t m u l ả i nói 1 xét h c sinh c  kh  năng l ọ ặ ắn; ho c thay vì h c m t l ỏ ộ ụ d ng m u đ  m t cách đúng đ ỏ (trong môn Sinh h c, Đ a lí...), h c sinh c  kh  năng hành đ ng đ  b o v  môi tr mình...

ợ ọ ậ ạ DHTH đu c hi u

ờ ầ ều c n thi

ộ ổ ị

ể là quá trình d y h c sao cho trong  ướ ữ  HS nh ng năng l ọ ậ ướ ạ ấ ượ ư ụ ợ ợ ọ ực rõ ràng, có dự tính tr hình thành  ẩ ế ụ v  các quá trình h c t p ti p theo và chu n b  cho HS b  tư ưởng s  ph m tích h p là nâng cao ch t l của t ầ   ạ ộ ộ đó toàn b  các ho t đ ng h c t p góp ph n ụ   ằ ế ữ t cho HS, nh m ph c c nh ng đi ụ iêu c  b n ộ ơ ả   c vào cu c s ng lao đ ng. M c t ụ iêu giáo  ớ S phù h p v i các m c t ng giáo d c H

ườ ệ ủa nhà tr ng.

ạ ộ ặ

ụ d c toàn di n c ư Ho t đ ng 2. Đ c tr ng c a d y h c tích h ớ ọ ậ DHTH hướng t i vi c t ụ ử d ng ph

ức các ho t đ ng h c t p, trong đ  HS h c cách s ữ ợp  ạ ộ ố

ọ ầ ó ý nghĩa g n v i cu c s ộ ế

ỏ ớ ợ ệ ậ ộ ộ ủ ạ ọ ệ ổ  ch ức và kĩ năng trong nh ng tình hu ng c ọ ủ ức c a HS t ống nh t, dấ ừ các môn h c khác nhau đu c huy đ ng và ph ựa trên c  sơ ở các m iố  liên h  lí lu n và th ối h pợ   ộ ống. Trong quá trình h cọ   ớ iố  h p v i nhau,   ề c pậ   c đ ợ ượ ực tiễn đ

các ki n thế ư ậ ậ t p nh  v y, các ki n th ạ t o thành m t n i dung th trong các môn h c đọ ó.

ế DHTH có các đ c trặ ưng chủ y u sau: l àm cho các quá trình h c t p c

ớ ọ ậ ộ ổ ằ ớ nườ g v i th  gi

i nhà tr ế ọ ậ ụ ệ ắ ọ ậ ó ý nghĩa, b ng cách g n quá   ộ   ế ớ ế ớ i cu c t th  gi ọ ức của nhiều môn h c và ụ ử d ng ki n th

ệ ằ trình h c t p v i cu c s ng h ng ngày, không làm tách bi sống; làm cho quá trình h c t p mang tính m c đích rõ r t; s không ch  dỉ ừng lại

ờ ộ  n i dung các môn h c. ụ ọ ể ộ t là trí t Từ góc đ  giáo d c, DHTH phát tri n các năng l

ộ ụ ạ ưởng t ực, đ c bi ệ ặ ống đ  HS v n d ng ki n th ế ậ ể ữ ặ ượ ọ   ng khoa h c và năng ức trong các tình huống  ầ   ọ ọ ự trùng l p các n i dung d y h c gi a các môn h c, góp ph n

i n i dung h c t p.

ế ạ

ậ ạ ọ

ế ọ ậ ể ạ ấ ơ ả ủa giáo d c nhà tr M t đ c đi m r t c  b n c

ế ẩ ệ ạ ụ ỉ ạ ủa giáo viên. Muốn d y h c đ t hi u qu  cao thì nh t thi ó m c đích, c t ph

ả ọ ỗ

ấ ế ắ ế

ạ   ó k  ho ch, ị ủa  ẽ    t h c s  b t đ u ra sao, ạ ế ậ ắ ọ ọ ệ ạ ế

ế ư ậ ọ ạ ế

ọ ạ ữ ộ ẩ ượ ó dự ki n đ ạ ừng bài d y, trong đ ẩ ả ế ạ ươ ầ ộ ọ ươ ọ lực duy trì của HS vì nó luôn t o ra các tình hu ộ ống. Nó cũng làm gi m sả ớ ầ g n v i cu c s ả ộ ả gi m t ộ ạ ọ N i dung 2: Tìm hi u cách l p k  ho ch d y h c ế ho ch d y h c là gì? ạ ộ Ho t đ ng 1. K ụ ể ộ ặ ợ ường là đư c ti n hành c i sướ ự ch  đ o c ải có sự chu n b  c ế d người th y giáo. M t trong nh ng khâu chu n b  quan tr ng là l p k  ho ch cho chu i bài mình s ị ầ ạ ộ ạ ế ọ ẽ ấ ầ d y, cho t c m t cách khá ch c ch n ti diễn bi n và k t qu  th  nào. Công tác chu n b  cho vi c d y h c g i là l p k  ho ch d y h c. ạ ọ ậ ị ảo ra bao g m toàn ồ iên so n thạ   ộ   ặ ối v i tớ ừng ch ng ho c m t

t h c tr ộ b  công vi c c ế ọ ti

ế ạ ế ạ iên thành hai lo i: Kạ ạ   ế ho ch năm h c và k  ho ch ọ

ả Nh  v y, k  ho ch d y h c là b n ch ng trình công tác do giáo v ốt năm h c, trong m t h c kì, đ ệ ủa th y và trò trong su ên l p.ớ ể ọ ọ ủ ạ

ạ Ta có th  chia k  ho ch d y h c c a giáo v ọ ạ ộ ạ

ộ ớ ọ bài h c (còn g i là giáo án hay bài so n). ậ ế ho ch năm h c ọ   Ho t đ ng 2. Cách l p k ạ   d y cho năm h c, m t ch Kế ho ch ạ h ngữ  nét l n khái quát c

ấ ượ ng h ng ph n đ u nâng cao ch tấ  l

ươ ị ác đ nh ph ộ ọ ấ aủ  giáo viên b  môn, sau ph n m c t ả n iộ   ạ   ng d y ộ

ươ ộ ọ ng, m t h c kì là n ướ ươ ầ cho m iỗ  ch ế ững dự ki n sau đây ụ iêu c a ủ môn h c trong toàn b ng: ọ v i nhớ

ươ ầ ủ ộ ả iờ  gian đ  ể đ mả  b o hoàn thành ch ng trình m t cách đ y đ  và c ó

gi    ngả  ọ dung r tấ  quan tr ng, giúp cho giáo viên x ạ ế ọ h c. Trong k  ho ch năm h c c ươ ừng ch ọ ng  năm h c là t ụ iêu. ị ­ Xác đ nh m c t ­ Dự ki n k  ho ch th ạ ế ế ấ ầ ấ ươ ế ch t l ng (ghi rõ ngày b t đ u và ngày k t thúc).

ả ọ ó sẵn hay cần tự t o.ạ

t kêệ ươ  tài li u, sách tham kh o, ph ổ ấ ệ ữ ấ ầ ộ ươ ­ Li ­ Đ  ề xu t nh ng v n đ ề c n trao đ i và t ạ ệ ng ti n d y h c c ế ngưỡ  liên quan đ n n i dung và ph ự b i ồ d ng pháp

ọ ạ d y h c.

ữ ệ ể ầ ặ ọ ị ả ăng,

ế ­ Xác đ nh y ộ trình đ  và s ự ti n b  c ể ắ ều tra, theo dõi h c sinh đ  n m v ng đ c đi m, kh  n êu c u và bi n pháp đi ờ ọ ộ ủa h  qua t ừng th i kì.

ọ ạ ư ặ ữ ủ

ạ ả ừng ch

ệ ể  m t b n đ  theo dõi công vi c th ả ự ki n đ  nh ng công vi c ệ   ế iên m i,ớ   ớ ó đối v i giáo v ng là kh ế ho ch l p ra là đ  ph n đ u ẩ   ấ ế ể ủa mình. Mu n kổ ậ ực hi n cệ

ế Kế ho ch năm h c không n ế ụ t v n v t nh ng ph i d t quá chi ti ên vi ườ ọ ạ ế ệ ậ ạ ời gian gi ng d y. Vi c l p k  ho ch năm h c th ươ ạ ế ượ ụ ể ơ ệ ng đ  công vi c đ c c  th  h n. K ể ầ ế ì  th  giáo v iên c n gi ấ ượ ầ ị đ nh làm trong th ể ậ có th  l p k  ho ch t thực hi n, vệ ho ch cạ

ữ ộ ả ị ẩ iên c n chu n b : ươ ng trình m

ẽ ạ ấ ng giáo v ó ch t l ứ + Nghiên c u kĩ ch  t ối v i môn h c, th y đ c t inh th n nh t quán đ ượ ư ưởng chủ đ o, tạ

ọ ế

ậ ệ ướ ế   ệ ỏ iên quan, tr c h t ình s  d y, sách giáo khoa và tài li u c  l ểm đ i m i ấ ớ   ổ ượ ớ ầ c các đi ả ướ   ấ ức thống nh t cho c  n c. ế   ủ t n d ng ki n ụ

ị ấ ưới và l p trớ ế ấ ườ ỏ ể ên thì c  th  tranh th ề thu c l p tr ộ ớ ên. ả ng và c

ủa b n thân mình.  ạ . c phân công d y ụ ạ ộ ộ ối các bài d y c a B  Giáo d c và Đào t o đ  ch ể ủ đ ng v ề thời gian

ạ ể ắ đ  n m đ ọ ấ trong sách. Đây là v n đấ ề r t quan tr ng vì sách giáo khoa  n đ nh ki n th ứ ả ươ Nếu có đi u ki n ngh ề ớ iên c u c  ch ng trình l p d ặ ạ thức cũ đ  h c sinh không ph i h c l ả ọ ạ ể ọ i ho c h n ch  v n đ ệ ủa tr ế ị ứ + Nghiên c u tình hình thi t b , tài li u c ượ ứ ớ ọ + Nghiên c u tình hình l p h c sinh đ ứ ả ạ ủ +Nghiên c u b n phân ph ạ ổ trong su t quá trình d y. ạ ộ Ho t đ ng 3. C ọ ấu trúc c a kủ ế ho ch bài h c

1. Các kiểu bài so nạ

ạ ướ ạ ạ Có  nhiều cách phân lo i bài so n. Cách phân lo i d i đây d ựa vào m c tụ iêu chính của bài

ạ ồ so n, bao g m:

ế ứ

ủ ức m i;ớ ố ki n thế ức;

­ Bài nghiên c u ki n th ệ ậ ­ Bài luy n t p, c ng c ­ Bài thực hành thí nghi m;ệ

­ Bài kiểm tra, đánh giá kiến thức, kĩ năng.

2. Các b ài so nạ c xây d ng b

ụ ế ẩ ự êu của bài h c cọ ăn cứ vào chu n ki n th ức kĩ năng và yêu c u vầ ề  thái độ

trong ch

ủ ầ

ướ ị ­  Xác đ nh m c ti ươ ng trình. ứ ­  Nghiên c u sách giáo khoa và các tài li u l ữ ế ộ ơ ả ầ ữ ể ờ ức, kĩ năng thái đ  c  b n c n hình thành và phát tri n ộ   ệ iên quan đ :  ể hiểu chính xác, đ y đ  nh ng n i ,   HS

ị dung của bài h cọ , xác đ nh nh ng ki n th xác đ nh trình t

ị ự lôgic c a bài h c. ủ ị ụ ế ệ ậ ị

ữ ể ả ữ ế ủ ứng các nhi m v  nh n thúc c a HS: xác đ nh nh ng ki n th ữ ó. Dự ki n nh ng kh ó khăn, nh ng tình hu ức, kĩ  ống có th  n y sinh và các

ươ ả ng án gi

ươ ằ ợ ng ti n, TBDH, HTTCDH và cách th ức đánh giá thích h p nh m giúp

ể ộ ọ ả ­ Xác đ nh kh  năng đáp  ó và c n cầ ọ năng mà h c sinh đã c ế i quy t. ph ọ ­ Lựa ch n PPDH: Ph ọ ậ HS h c t p tích c ệ ạ ực, chú đ ng sáng t o phát tri n năng l ực tự h c.ọ

ế t k  n i dung, nhi ệm v , cách th

­ Xây dưng k  ho ch bài h c: xác đ nh m c t ầ ờ ọ ạ ượ ạ ầ ụ ạ ộ ị c cho t ụ iêu, thi ế ế ộ ạ ộ ừng ho t đ ng d y c ạ ủa GV và ho t đ ng h c t p c ức ho tạ   ọ ậ ủa

ộ đ ng, th i gian và yêu c u c n đ t đ HS.

ức độ

ồ ế t TT, ghi nh , t i thích đ

c, ch ế ượ ậ ậ ụ ứ ế Mục tiêu ki n th c: g m 6 m ậ ế ậ t: Nh n bi +Nh n bi ả ể +Thông hi u: Gi ậ ụ +V n d ng: V n d ng nh n bi ớ ái hi n thông tin. ứng minh đ ể ả t TT đ  gi c.ượ ế ấ i quy t v n đ ặ ề đ t ra.

ầ ỏ ế ậ ộ ẫ ụ ệ +Phân tích: chia TT ra thành các ph n TT nh  và thi t l p m ữ   ối liên h  ph  thu c l n nhau gi a

chúng.

ồ ạ ậ ế ế ạ t k  l i TT t ệ  ừ các ngu n tài li u khác nhau và tr ên c  sơ ở đó t o l p n ên m tộ +T ng h p: Thi

ổ ợ hình mẫu mới.

ậ ế

ệ ả ộ ộ ươ ng pháp, m t n i dung ki n th ưng bởi vi c đi sâu vào b n ch t c ộ ộ ư ưởng, m t ph ặ ượ ế c đ c tr t ức đ ức.  ấ ủa

ộ ướ ng, hi n t

ế ạ ồ ợ ạ t làm và thông th o (thành th o). ức độ: làm đự c, bi

ể ằ ề giá tr  cị ủa m t t ả +Đánh giá: Th o lu n v ộ ệ ới trong vi c lĩnh h i ki n th c m Đây là m t b ượ ệ ượng. đối t Mục tiêu kĩ năng: g m hai m Mục tiêu thái đ : ộ T o sạ ự hình thành thói quen, tính cách, nhân cách nh m phát tri n con ng ườ   i

ộ ụ iêu GD. ể ầ ủ ướ ọ ế ợ ng tích h p

toàn di n theo m c t N i dung 3: Tìm hi u các yêu c u c a k  ho ch d y h c theo h Ho t đ ng 1. Các yêu c ơ ả ầu c  b n đ ọc

ạ ộ ấ ể ạ

ọ ợ ạ ạ ộ ế ho ch bài h ạ iố  v i m t k ớ ư ng pháp d y h ự c t ng th  các ph ợ ổ ả ơ ạ ơ ữ ụng ph iố  h p nh ng phu ng pháp d y h c, m m d ệ i nệ  ki n v n d

ặ ề ẫ ạ ọc  đa d ng và nh ứ ộ ề m c đ  chi ti o vẻ ữ ạ ­  C u trúc bài so n ph i bao quát đ ậ ợ ớ ả ữ ứng đự c v i c  nh ng giáo viên đã dày d n kinh nghi m l n nh ng giáo viên tr

ậ ư ạ ồ ổ ậ ư ọ ệ ạ ộ ngườ  hay giáo sinh thực t p s  ph m. Đ ng th ời làm n i b t ho t đ ng c i uề   ế   t ẻ m iớ   ủa h c sinh nh  là thành

ả ợ ầ ­ Bài so n ph i nêu đu c các m c t t h c. Giáo v

iên c n ph i  ợ ươ ạ chi uề , t o đạ đ  cể ó th  thích  ể ra tr ph n cầ ốt y u.ế ạ ức kĩ năng của bài d y, tr ụ iêu c aủ  ti ên c  s ế ọ ơ ở đó có ph ị ả xác đ nh chính  ụ ng pháp d y phù h p. M c đích y

ộ ộ ỉ ạ ụ ạ ộ ị

ạ ạ ị ạ ầ ấ ỏ xác tr ngọ   êu c u sầ ẽ  ực hi nệ  bài d y và chính n i dung bài d y quy đ nh m c đích   ức  ụ ề h t sế ức quan tr ngọ , đòi h i ý th êu c u là v n đ

ệ xác đ nh m c đích y ạ tâm ki n thế ế ch  đ o toàn b  n i dung k  ho ch th ậ yêu c u. ầ Chính vì v y vi c  ệ trách nhi m cao c

ả ấ ủa giáo viên lúc so n bài. ả êu đ ạ ­ Bài so n ph i n ượ ế ấu và ti n trình c t h c, bài so n ph i làm n i b t các v n đ

ế ế ủa ti ạ

ợ ậ ạ ả ậ ừ d  đ n kh

ộ ệ ề  ổ ậ ế   ầ ế ức này đ n ph n ki n ó, từ đ n gi n ễ ế ả   ơ ế th cứ   ế ức này đ n ki n  ỗi  ẹ ảm bài d y là m t h  toàn v n, m

ầ ức, diễn gi ự  phát tri n t ó  h  th ng. Làm rõ s ả ữ iố  liên h  ệ logic gi a các ph n, b o đ ộ ệ

ạ ầ ẹ ó chặt ch  t o n ên m t h  toàn v n. ầ ị

c n i dung, ph ớ ệ ắ ượ ộ ọ ắ ộ

ữ ế ọ ức đó đ n h c sinh, đ  h

ẽ ạ ươ ộ ế ọ ối v i m t ti ỗ truyền th  cho đ ượ ười th y sầ ự đ ng não, s ế c ki n th ụ ử d ng công

ờ ả ng pháp làm vi c c t h c. T ụ ộ ợ ứng v i tớ ừng gi

ầ ồ ị ức đ n chế  ngờ ỏi  ơ c phu ng pháp thích h p  ệ ủa th y và trò trong ti ệ ủa th y và trò trong c  ti ả ế ọ   t h c: ế   ừ chỗ giáo viên n m v ng n i dung ki n ể ọ  c  ụ thực sự. Mu nố  như  ạ    gi ng và trong bài so n ạ   ế ọ ụ ể, xác đ nh đ  dùng d y t h c c  th

ượ ươ úng.

ướ ế ọ ạ c k t c ạ sau: Sự phát tri n ể logic từ giai đo n này đ n giai đo n khác, t ế ầ ừ ph n ki n th ớ thức khác. Gi ng d y phù h p v i quy lu t nhân th ả i, suy lu n t ộ ức t p m t cách c ể ấ ế ừ ki n thế ệ ố ạ ế đ n ph t y u t ảm b o mả ụ ể khác. C  th  là đ ệ ộ ph n là m t phân h , các phân h  g n b ạ ả xác đ nh đ ­ Bài so n ph i  ề h t sế ức quan tr ng đ Đây là v n đấ ạ thức, v n d ng thành th o ki n th ậ ế ụ ụ ắt và v n d ng đ n m bắ ượ ậ c đòi h ượ ọ ả ựa ch n đ ầ ậ v y th y giáo ph i l ụ ể ph i nả êu đ ộ c m t cách c  th  công vi c c ử d ng ch ụ ọ h c và ph ng pháp s ắ ạ ọ ạ ộ Ho t đ ng 2. Nguyên t c d y h c theo h ng tích h ợp

ươ ể ợ ộ Ch ng trình c xây d ựng theo ki u tích h p m t cách hài ữ hòa gi a các

c a ủ chúng ta hi n nay đ lĩnh vực có liên quan thông qua m t s i dây ượ cầu n iố  nào đó.

các ki n thế ức có liên quan (hay còn g i là ki n th

ợ Tích h p là s ế ế ợ ự k t h p c ọ ọ ẽ ớ ệ ộ ợ ó h  ệ th ng ố ộ ộ ợ h p) và ki n th ức môn h c thành m t n i dung th ế ắn bó chăt ch  v i nhau d ống nh t, gấ ầ ức c n tích   ựa trên nh ngữ

ọ ễ ư ậ ợ ư ầ ộ ực ti n đu c đ a vào bài h c. Nh  v y, c n ph i c ả ăn cứ vào n i dung bài

ậ ế ức tích h p cợ ó liên quan.

ế ầ ọ ọ t cách l

ọ ế ức môn h c; bi ức đ  tích h p khác nhau đ  đ

ư c n i dung c n tích h p trong ki n th ợ ọ

ức tích h p chợ ứa đựng trong các bài h c, các môn h c khác nhau. Do đ ế ợ ộ ợ ớ ọ ứng, phù h p v i các m ỏ ạ ên lớp c  h n n ợ ả ế ầ ọ ó, GV  ọ ạ ựa ch n, phân lo i các   ả ể ưa vào bài gi ng. Ngoài ra, do   ốt nh t đấ ể  ọ ề quan tr ng, m u ch ấ ặ ự đ c SGK ho c các t ể ài  ên đ  HS t

m iố  liên h  vệ ề lí lu n và th ọ ọ ể ựa ch n ki n th h c đ  l ộ N i dung các ki n th ị ph i ả xác đ nh đ ộ ươ ức t ki n thế ng  ế ờ ấ ữ ả th i gian gi ng tr t ch n nh ng v n đ ên GV ph i bi ả ức nào dễ hi u nể ạ gi ng d y theo cách tích h p, còn ph n ki n th ệ li u tham kh o.

ế ọ ầ ế ạ ạ ợ ư ả ệ ư Vi c đ a ra các ki n th ức tích h p vào k  ho ch d y h c c n d ạ   ựa vào các nguyên tắc s  ph m

sau:

ổ ặ tr ngư  c a mủ ôn h cọ .

ệ ố ó tính h  th ng, đ c t ặ r ngư .

ả ả

­ Không làm thay đ i tính đ c  ­ Khai thác n i ộ dung cần tích hợp m tộ  cách có ch n ọ l c, cọ ừ ứ ­ Đ m b o tính v a s c ụ ộ ủ ế ạ ợ

ạ ọ ạ ộ ướ ữ ng tích h

ề ộ ơ ả ủ ế ho ch d y h c theo h ạ ợ ạ ọ ợp ị ạ ằ ạ ể ể N i dung 4: Tìm hi u m c tiêu, quan đi m v  n i dung c a k  ho ch d y h c tích h p ụ Ho t đ ng 1. Nh ng m c tiêu c  b n c a k ọ ­ Kế ho ch d y h c tích h p nh m nh iều m c tụ iêu khác nhau, có th  ể xác đ nh b nố  m c tụ iêu l nớ

sau:

ọ ậ ọ ậ ậ ằ ặ ơ ó ý nghĩa h n b ng cách đ t các quá trình h c t p và nh n th ức

+ Làm cho quá trình h c t p c ớ trong hoàn cảnh có ý nghĩa đối v i HS.

ệ ế ứ y u.ế t cái c

ụ +Phân bi + D y sạ ử dụng ki n thế ớ ốt y u v i cái th ức trong tình hu ng.

ợ ọ ế

ạ ệ ụ ế   ực hành, sử d ng ki n ệ i vi c th ức. M c tiêu c ủa  ụ ế ạ ó năng lực làm vi cệ ớ DHTH chú tr ng t ọ ười chủ đ ng, sáng t o, c

ố thức mà HS đã lĩnh h i độ ư c, thay vì ch  h c t p lí thuy t m i lo i ki n th ỉ ọ ậ DHTH là hướng tới vi c giáo d c HS thành con ng trong xã h i cũng nh  làm ch

ệ ộ +L p mậ

ư ệ ữ ể ạ ộ ộ Ho t đ ng 2. Các quan đi m trong n i dung d y h c tích h

ộ o cu c sộ ống của b n thân sau này. ả ối liên h  gi a các khái ni m đã h c.  ọ ạ ọ ế ễ ọ ợp  ợ ệ iên k t, tích h p các môn h c:

ọ ế ộ Có bốn quan đi m khác nhau trong vi c l ­ Quan điểm trong “N i b  môn h c". Theo quan đi ỉ ậ ểm này ch  t p trung ch ủ y u vào n i dung

ộ ộ ằ ể ọ

ể ị ể ữ của môn h c. Quan đi m này nh m duy trì các môn h c  ­ Quan đi m “đa môn". Quan đi m này theo đ nh h ữ ống, nh ng “đ

ọ riêng r .ẽ ướ ữ ứ ng: nh ng tình hu ể

ứ ể ọ

ể ữ ượ c xem xét, ngh ụ: nghiênn c u gi ọ

ể dung ki n thế ức nào đó đ ọ môn h c khác nhau, ví d ọ Sinh h c. Quan đi m này, nh ng môn h c ti p t c ti p c n m t cách  s  thổ ời đi m trong quá trình ngh ôn h c chọ

i bài Toán theo quan đi ế ụ ộ ậ ế ề tài. Nh  v y, các m ư ậ ấ ượ ể ượ ữ

ọ Ở

ả ả iều môn h c: Sinh h c, Đ a lí, Toán h c...  ọ ể ả ự soi sáng của nhiều môn h c. Ví d ượ ướ ử c d ế ữ

ọ ậ ẽ ượ ậ ạ ề tài", n iộ   ữ   iên c u theo nh ng quan đi m khác nhau nghĩa là theo nh ng ậ í,  ểm Toán h c, theo quan đi m V t l ả ờ ộ   ỉ ặ ẽ  m t riêng r  và ch  g p nhau  ưa thưc sự đ ợ ứ c tích h p. iên c u các đ ­ Quan điểm “liên môn", trong đó chúng ta đề xu t nh ng tình hu ậ   ế ống ch  cỉ ó th  đ c ti p c n ỉ  ạ ụ: câu hỏi “T i sao ph i b o v  r ng?" ch ệ ừ úng ta   đây ch ộ ế i quy t m t tình   ế ớ   ải liên k t v i ị ợ ớ úng tích h p v i nhau đ  gi ộ ề c p m t cách r ời r c mà ph

ữ ế ả ấ ợ ộ m t cách h p lí qua s ọ ỏ ể ả i ánh sáng c a nh c  th  gi i thích đ ế ự liên k t gi a các môn h c, làm cho ch ọ nh nấ  m nh đ n s ạ huống cho tr ướ c đ nhau xung quanh nh ng v n đ c: Các quá trình h c t p s  không đ ả ề ph i gi i quy t.

ữ ế ể ọ ­ Quan điểm “xuyên môn", trong đó chúng ta chủ y u phát tri n nh ng kĩ năng mà h c sinh c ó thể

ấ ả ọ sủ d ng trong t t c  các môn h c, trong t t c  các tình hu

ứ ạ ợ ụ

ống. ể ậ ọ ọ ấ ả ể ả ặ ọ ả ữ ụ   Trong quá trình nghiên c u các quan đi m tích h p đ  v n d ng vào d y h c, c n l u ý không ức c nầ

ồ ộ ưng của môn h c; Đ m b o tính ch n l c, h  th ừ ức đ ng th i phát huy cao đ  tính tích c

ệ ọ ướ ả ầ ư ọ ệ ống của nh ng ki n th ế ực và vốn sống c a HS. ườ ả ổ làm thay đ i tính đ c tr ả ả ợ tích h p; Đ m b o tính v a s ệ ạ Để vi c d y h c theo h ờ ợ ó hi u qu  thì đi ủ ều quan tr ng là b n thân  ng

ợ ệ ả   i GV ph i ự c trau

ều ki n cho GV đ ạ ời các c  sơ ở đào t o GV

ọ ng tích h p c nườ g ph  thông cũng c n ổ ệ ụ ữ ạ ầ  t o đi ắ n m v ng chuyên môn và nghi p v . Nhà tr ứng đự c đòi h ườ ức th ồ ủ ỏi c a DHTH. Đ ng th ợ ể ế ồ d i ki n th ên đ  đáp  ng xuy ạ ực hoá mô hình đào t o GVDHTH. ệ ầ ớ /. c n s m hi n th