S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT CP 2-3 VĨNH PHÚC
BÁO CÁO KT QU NGHIÊN CU,
NG DNG SÁNG KIN
TÊN SÁNG KIẾN:
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI 13 - “ ẢNH HƯỞNG
CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN” -
SINH HỌC 12 NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC HỌC SINH
Tác giả: Đào Thị Xuân
Mã sáng kiến: 04.56.03
Năm học 2020-2021
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc lp - T do - Hnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGH
CÔNG NHN SÁNG KIN CP CƠ SỞ
Kính gi: Hội đồng Sáng kiến S Giáo dục Vĩnh Phúc
Tên tôi là: Đào Th Xuân
Chc v: giáo viên
Đơn vịa phương: PT DTNT CP 2-3 Vĩnh Phúc - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Đin thoi: 0982.696.028
Tôi làm đơn này trân trọng đề ngh Hội đồng Sáng kiến S Giáo dục Vĩnh
Phúc xem xét và công nhn sáng kiến cấp cơ sở cho tôi đối vi sáng kiến đã được
Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây:
1. Tên sáng kiến: Xây dựng kế hoạch dạy học bài 13 “Ảnh hưởng của môi
trường lên sự biểu hiện của gen” Sinh học 12 nhằm phát huy năng lực học
sinh.
(Có Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kèm theo)
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự tht,
không xâm phm quyn s hu trí tu của người khác hoàn toàn chu trách
nhim v thông tin đã nêu trong đơn.
Xác nhn ca
Th trưởng đơn vị
(Ký tên, đóng dấu)
Vĩnh Yên, ngày 20 tháng 2 năm 2020
Người nộp đơn
(Ký tên, ghi rõ h tên)
Đào Thị Xuân
MC LC
ĐỀ MC
S trang
1.Li gii thiu
1
2. Tên sáng kiến:
2
3. Tác gi sáng kiến
2
4. Ch đầu tư sáng kiến
3
5. Lĩnh Vực áp dng sáng kiến
3
6. Thời gian lĩnh vực được áp dng
3
7. Bn cht sáng kiến
3
7.1 V ni dung ca sáng kiến:
3
Chương I. Tổng quan tài liu
4
Chương II. Vật liệu và phương pháp nghiên cứu
9
Chương III. Kết qu nghiên cu
20
7.2.V kh năng áp dng ca sáng kiến:
23
8. Nhng thông tin cần được bo mt
24
9. Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến
24
10. Đánh giá lợi ích thu đưc hoc d kiến có th thu được do áp
dng sáng kiến theo ý kiến ca tác gi theo ý kiến ca t chc,
cá nhân
25
11. Danh sách nhng t chức/cá nhân đã tham gia áp dng th
hoc áp dng sáng kiến lần đầu
25
Tài liu tham kho
26
Ph Lc
27
1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN KINH NGHIM
M ĐẦU
1. Li gii thiu
Giáo dục định hướng năng lực nhm mc tiêu phát triển năng lực người
hc. Giáo dục định hướng năng lực nhằm đm bo chất lượng đầu ra ca vic
dy hc, thc hin mc tiêu phát trin toàn din các phm cht nhân cách, chú
trọng năng lực vn dng tri thc trong nhng tình hung thc tin nhm chun b
cho con người năng lực gii quyết các tình hung ca cuc sng và ngh nghip.
Chương trình này không quy đnh nhng ni dung dy hc chi tiết quy đnh
nhng kết qu đầu ra mong mun ca quá trình giáo dục nghĩa là nhn mnh vai
trò của người hc với tư cách chủ th ca quá trình nhn thức, trên cơ s đó đưa
ra những hướng dn chung v vic la chn ni dung, phương pháp, t chc
đánh giá kết qu dy hc nhằm đảm bo thc hiện được mc tiêu dy hc tc
đạt được kết qu đầu ra mong muốn. Trong định hướng năng lực, mc tiêu hc
tp, tc là kết qu hc tp mong muốn thường được t thông qua h thng các
năng lực. Kết qu hc tp mong muốn được t chi tiết th quan sát, đánh
giá được.
Ngh quyết Hi ngh Trung ương 8 Khoá XI v đổi mới căn bản, toàn din
giáo dc đào tạo xác định mc tiêu tng qt của đổi mi là: Giáo dc con người
Vit Nam phát trin toàn din phát huy tt nht tiềm năng của mi nhân;
yêu gia đình, yêu Tổ quốc, hết lòng phc v nhân dân đất nước; hiu biết
k năng bản, khả năng sáng tạo để làm ch bn thân, sng tt làm vic
hiu qu. Xây dng nn giáo dc m, thc hc, thc nghip, dạy tốt, học tốt, quản
l tốt; cấu phương thức hợp l, gn với xây dựng hội học tập; bảo đm
các điều kin nâng cao chất lượng; h thng giáo dục được chun hóa, hiện đại
hóa, dân ch hóa, hi hóa hi nhp quc tế; gi vững định hướng hi ch
nghĩa mang đậm bn sc dân tc... Hướng ti mục tiêu đó, cần phải đổi mi
đồng b v mc tiêu giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp giáo dc, cách
thc kiểm tra, đánh giá và công tác qun lí giáo dc.
2
Trong những năm qua, Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc nói riêng toàn nganh
giáo dục nói cung đã trang bị cho giáo viên đã được tiếp cn với các phương pháp
và kĩ thuật dy hc tích cực như: "Bàn tay nặn bột"; các kĩ thuật dy hc tích cc
như động não, khăn trải bàn, bản đồ tư duy,... không còn xa l với đông đảo giáo
viên hin nay.
Theo đó, việc đổi mới phương pháp dy học theo định hướng phát trin
năng lực người hc mt trong nhng nhim v cn thiết quan trng trong
công cuc đổi mi giáo dc hin nay. Để hc sinh hc tp tích cc, ch động lĩnh
hi kiến thc trong gi học thì đòi hỏi phi s tp trung hứng thú. Đối tượng
hc sinh trung hc ph thông ngày nay, vi s bùng n thông tin truyn thông,
tâm lí la tui, vic tp trung gp rt nhiều khó khăn.
Mt trong nhng cách giúp hc sinh la tui này tp trung tham gia
tích cc, ch động trong các gi hc nói chung gi hc hóa hc nói riêng
cho hc sinh tham gia vào các nhóm hc tập, các trò chơi, đặc bit là các trò chơi
ph biến trên truyền hình. Các trò chơi có sự lng nghép kiến thức liên quan đến
môn hc s tác dng tt cho hc sinh trong vic tích cc hc tp, tđó thúc
đẩy học sinh hành động áp dụng kiến thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong độ
tui hc sinh trung hc ph thông này các em luôn mun được th hin s hiu
biết của mình trước bn bè, thầy cô và gia đình.
Vi nhng do nêu trên, tôi chọn đề tài: “Xây dựng kế hoạch dạy học bài
13 –“Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen” Sinh học 12 nhằm
phát huy năng lực học sinh”. Qua sáng kiến này, tôi mong mun s đem đến
nhiu kiến thc kinh nghim thc tế đóng góp vào vic hình thành phát trin
nhân cách hc sinh, to tiền đề để học sinh được vững bước vào cuc sng, lao
động trong tương lai.
2. Tên sáng kiến:
Xây dựng kế hoạch dạy học bài 13 –“Ảnh hưởng của môi trường lên sự
biểu hiện của gen” – Sinh học 12 nhằm phát huy năng lực học sinh.
3. Tác gi sáng kiến:
- H và tên: Đào Th Xuân