
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT CẤP 2-3 VĨNH PHÚC
BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU,
ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
TÊN SÁNG KIẾN:
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH DẠY HỌC BÀI 13 - “ ẢNH HƯỞNG
CỦA MÔI TRƯỜNG LÊN SỰ BIỂU HIỆN CỦA GEN” -
SINH HỌC 12 NHẰM PHÁT HUY NĂNG LỰC HỌC SINH
Tác giả: Đào Thị Xuân
Mã sáng kiến: 04.56.03
Năm học 2020-2021

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN ĐỀ NGHỊ
CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN CẤP CƠ SỞ
Kính gửi: Hội đồng Sáng kiến Sở Giáo dục Vĩnh Phúc
Tên tôi là: Đào Thị Xuân
Chức vụ: giáo viên
Đơn vị/địa phương: PT DTNT CẤP 2-3 Vĩnh Phúc - Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc
Điện thoại: 0982.696.028
Tôi làm đơn này trân trọng đề nghị Hội đồng Sáng kiến Sở Giáo dục Vĩnh
Phúc xem xét và công nhận sáng kiến cấp cơ sở cho tôi đối với sáng kiến đã được
Hội đồng Sáng kiến cơ sở công nhận sau đây:
1. Tên sáng kiến: Xây dựng kế hoạch dạy học bài 13 –“Ảnh hưởng của môi
trường lên sự biểu hiện của gen” – Sinh học 12 nhằm phát huy năng lực học
sinh.
(Có Báo cáo kết quả nghiên cứu, ứng dụng sáng kiến kèm theo)
Tôi xin cam đoan mọi thông tin nêu trong đơn là trung thực, đúng sự thật,
không xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác và hoàn toàn chịu trách
nhiệm về thông tin đã nêu trong đơn.
Xác nhận của
Thủ trưởng đơn vị
(Ký tên, đóng dấu)
Vĩnh Yên, ngày 20 tháng 2 năm 2020
Người nộp đơn
(Ký tên, ghi rõ họ tên)
Đào Thị Xuân

MỤC LỤC
ĐỀ MỤC
Số trang
1.Lời giới thiệu
1
2. Tên sáng kiến:
2
3. Tác giả sáng kiến
2
4. Chủ đầu tư sáng kiến
3
5. Lĩnh Vực áp dụng sáng kiến
3
6. Thời gian lĩnh vực được áp dụng
3
7. Bản chất sáng kiến
3
7.1 Về nội dung của sáng kiến:
3
Chương I. Tổng quan tài liệu
4
Chương II. Vật liệu và phương pháp nghiên cứu
9
Chương III. Kết quả nghiên cứu
20
7.2.Về khả năng áp dụng của sáng kiến:
23
8. Những thông tin cần được bảo mật
24
9. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến
24
10. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp
dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả và theo ý kiến của tổ chức,
cá nhân
25
11. Danh sách những tổ chức/cá nhân đã tham gia áp dụng thử
hoặc áp dụng sáng kiến lần đầu
25
Tài liệu tham khảo
26
Phụ Lục
27

1
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỞ ĐẦU
1. Lời giới thiệu
Giáo dục định hướng năng lực nhằm mục tiêu phát triển năng lực người
học. Giáo dục định hướng năng lực nhằm đảm bảo chất lượng đầu ra của việc
dạy học, thực hiện mục tiêu phát triển toàn diện các phẩm chất nhân cách, chú
trọng năng lực vận dụng tri thức trong những tình huống thực tiễn nhằm chuẩn bị
cho con người năng lực giải quyết các tình huống của cuộc sống và nghề nghiệp.
Chương trình này không quy định những nội dung dạy học chi tiết mà quy định
những kết quả đầu ra mong muốn của quá trình giáo dục nghĩa là nhấn mạnh vai
trò của người học với tư cách chủ thể của quá trình nhận thức, trên cơ sở đó đưa
ra những hướng dẫn chung về việc lựa chọn nội dung, phương pháp, tổ chức và
đánh giá kết quả dạy học nhằm đảm bảo thực hiện được mục tiêu dạy học tức là
đạt được kết quả đầu ra mong muốn. Trong định hướng năng lực, mục tiêu học
tập, tức là kết quả học tập mong muốn thường được mô tả thông qua hệ thống các
năng lực. Kết quả học tập mong muốn được mô tả chi tiết và có thể quan sát, đánh
giá được.
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 Khoá XI về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo xác định mục tiêu tổng quát của đổi mới là: Giáo dục con người
Việt Nam phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi cá nhân;
yêu gia đình, yêu Tổ quốc, hết lòng phục vụ nhân dân và đất nước; có hiểu biết
và kỹ năng cơ bản, khả năng sáng tạo để làm chủ bản thân, sống tốt và làm việc
hiệu quả. Xây dựng nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt, quản
l tốt; có cơ cấu và phương thức hợp l, gn với xây dựng xã hội học tập; bảo đảm
các điều kiện nâng cao chất lượng; hệ thống giáo dục được chuẩn hóa, hiện đại
hóa, dân chủ hóa, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; giữ vững định hướng xã hội chủ
nghĩa và mang đậm bản sc dân tộc... Hướng tới mục tiêu đó, cần phải đổi mới
đồng bộ về mục tiêu giáo dục, chương trình giáo dục, phương pháp giáo dục, cách
thức kiểm tra, đánh giá và công tác quản lí giáo dục.

2
Trong những năm qua, Sở GD & ĐT Vĩnh Phúc nói riêng và toàn nganh
giáo dục nói cung đã trang bị cho giáo viên đã được tiếp cận với các phương pháp
và kĩ thuật dạy học tích cực như: "Bàn tay nặn bột"; các kĩ thuật dạy học tích cực
như động não, khăn trải bàn, bản đồ tư duy,... không còn xa lạ với đông đảo giáo
viên hiện nay.
Theo đó, việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển
năng lực người học là một trong những nhiệm vụ cần thiết và quan trọng trong
công cuộc đổi mới giáo dục hiện nay. Để học sinh học tập tích cực, chủ động lĩnh
hội kiến thức trong giờ học thì đòi hỏi phải có sự tập trung và hứng thú. Đối tượng
học sinh trung học phổ thông ngày nay, với sự bùng nổ thông tin truyền thông,
tâm lí lứa tuổi, việc tập trung gặp rất nhiều khó khăn.
Một trong những cách giúp học sinh ở lứa tuổi này tập trung và tham gia
tích cực, chủ động trong các giờ học nói chung và giờ học hóa học nói riêng là
cho học sinh tham gia vào các nhóm học tập, các trò chơi, đặc biệt là các trò chơi
phổ biến trên truyền hình. Các trò chơi có sự lồng nghép kiến thức liên quan đến
môn học sẽ có tác dụng tốt cho học sinh trong việc tích cực học tập, từ đó thúc
đẩy học sinh hành động áp dụng kiến thức vào trong thực tiễn. Đặc biệt trong độ
tuổi học sinh trung học phổ thông này các em luôn muốn được thể hiện sự hiểu
biết của mình trước bạn bè, thầy cô và gia đình.
Với những lý do nêu trên, tôi chọn đề tài: “Xây dựng kế hoạch dạy học bài
13 –“Ảnh hưởng của môi trường lên sự biểu hiện của gen” – Sinh học 12 nhằm
phát huy năng lực học sinh”. Qua sáng kiến này, tôi mong muốn sẽ đem đến
nhiều kiến thức và kinh nghiệm thực tế đóng góp vào việc hình thành và phát triển
nhân cách học sinh, tạo tiền đề để học sinh được vững bước vào cuộc sống, lao
động trong tương lai.
2. Tên sáng kiến:
Xây dựng kế hoạch dạy học bài 13 –“Ảnh hưởng của môi trường lên sự
biểu hiện của gen” – Sinh học 12 nhằm phát huy năng lực học sinh.
3. Tác giả sáng kiến:
- Họ và tên: Đào Thị Xuân