1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT CÁT NGẠN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
TỔ CHỨC DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO CHỦ ĐỀ
“HỆ SINH THÁI” – SINH HỌC 12 NHẰM PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC CHO HỌC SINH.
Môn: Sinh học
Tác giả: Nguyễn Thị Trà Giang
Tổ: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2021 – 2022
Số điện thoại: 0326.869.569
2
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đề tài sáng kiến : “Tổ chức dạy học trải nghiệm sáng tạo
chủ đề”Hệ sinh thái”- Sinh học 12 nhằm phát triển năng lực cho học sinh”
công trình nghiên cứu của tôi, được rút ra từ kinh nghiệm quá trình dạy học của
bản thân tôi, trong đề tài này tham khảo thông tin từ sách giáo khoa, sách giáo
viên, một số thông tin liệu trên mạng internet. Các tài liệu trích dẫn trong đề
tài có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung sáng
kiến của mình.
3
DANH MỤC CÁC KÍ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
KÝ HIỆU VIẾT TẮT
VIẾT ĐẦY Đ
THPT
Trung học phổ thông
GD &ĐT
Giáo dục và đào tạo
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
CM
Chuyên môn
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
NL
Năng lực
Chủ đề
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
TN
Thực nghiệm
ĐC
Đối chứng
SGK
Sách giáo khoa
PPDH
Phương pháp dạy học
4
MỤC LỤC
Nội dung
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
5
1. Lí do chọn đề tài
5
2. Mục đích nghiên cứu
6
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
6
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu
6
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
6
5.1. Phƣơng pháp nghiên cứu lý thuyết
6
5.2. Phƣơng pháp nghiên cứu thực tiễn
6
5.3. Phƣơng pháp quan sát
6
5.4. Phƣơng pháp thực nghiệm sƣ phạm
6
5.5. Phƣơng pháp thống kê toán học
6
6. Kế hoạch nghiên cứu
7
7. Điểm mới của đề tài
7
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
8
I. Cơ sở lí luận
8
1.1. Dạy học Sinh học ở trƣờng phổ thông theo định hƣớng phát triển
năng lực
8
1.1.1. Khái niệm năng lực.
8
1.1.2. Phân loại năng lực.
8
1.1.3. Các mức độ của năng lực.
8
1.1.4. Cấu trúc của năng lực.
9
1.2. Dạy học TNST trong dạy học Sinh học trƣờng Trung học phổ
thông
9
1.2.1. Khái niệm dạy học tri nghim sáng to.
9
1.2.2. Đặc trưng cơ bản của dạy học tri nghim sáng to.
9
1.2.3. Mục tiêu dạy học trải nghiệm sáng tạo.
11
1.2.4. Các bước của dy hc tri nghim sáng to.
11
5
1.2.5. Đánh giá dy hc tri nghim sáng to.
12
1.3. Thực trạng dy hc tri nghim sáng to phát triển năng lực
HS tại các trƣờng THPT huyện Thanh Chƣơng – Nghệ An.
13
1.3.1. Đối với giáo viên
13
1.3.2. Đối với học sinh
14
1.4. Điểm thuận lợi, kkhăn ảnh hƣởng đến dy hc tri nghim
sáng to vận dụng dy hc STEM theo hƣớng phát triển năng
lực học sinh trong dạy học Sinh học
14
1.4.1. Thuận lợi
14
1.4.2. Khó khăn
14
II. Nội dung chính
15
2.1. Vận dụng dy hc tri nghim sáng to theo định hƣớng phát
triển năng lực trong chủ đề “Hệ sinh thái” Sinh học 12 THPT
15
2.1.1. Vị trí đặc điểm của CĐ: “Hệ sinh tháitrong chương trình sinh học
12
15
2. 1. 2. Chuẩn kiến thức, kỹ năng của CĐ: “Hệ sinh thái”
15
2.2. Thiết kế tiến trình vận dụng dy hc tri nghim sáng to theo
định hƣớng phát triển năng lực trong dạy học chủ đề: “Hệ sinh thái
16
2.2.1. Hình thành ý tưởng.
16
2.2.2. Các phương pháp sử dụng giảng dạy
17
2.2.3. Định hướng sản phẩm của học sinh
17
2.2.4. Lập kế hoạch t chc dy hc tri nghim sáng to.
17
2.2. 5. Nội dung thực nghiệm sư phạm
19
PHẦN III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
41
I. Kết luận
41
II. Kiến nghị
41
TÀI LIỆU THAM KHẢO
42
PHỤ LỤC
43
MINH CHỨNG CỦA CÁC NHÓM TRONG QUÁ TRÌNH THỰC
HIỆN HỌC TẬP TNST
51