SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC GRAPH
TRONG DẠY HỌC PHẦN TIẾN HÓA - SINH HC 12
GP PHÁT TRIN NĂNG LC T HC CHO HC SINH
LĨNH VỰC: SINH HỌC
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT QUỲ HỢP
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
VẬN DNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC GRAPH
TRONG DẠY HỌC PHẦN TIẾN HÓA - SINH HC 12
GP PHÁT TRIN NĂNG LC T HC CHO HC SINH
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Nhóm tác giả:
1. Phan Huy Tĩnh - Tờng THPT Quế Phong
Điện thoại: 0983434667
2. Đậu Thị Diệu Thúy - Trường THPT Quỳ Hợp 1
Điện thoại: 0989804422
Năm học: 2021- 2022
MỤC LỤC
Trang
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................ 1
3. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ..................................................................... 2
4. Tính mới và những đóng góp của đề tài ............................................................... 2
Phần II. NỘI DUNG ĐỀ TÀI ................................................................................ 3
1. Cơ sở khoa học của đề tài .................................................................................... 3
1.1. Cơ sở lí luận ................................................................................................... 3
1.1.1. Sơ lược về Graph trên thế giới và ở Việt Nam ......................................... 3
1.1.2. Khái niệm, đặc điểm, các loại graph, vai trò của graph trong dạy học ..... 3
1.2.3. Kĩ năng xây dựng và sử dụng graph trong dạy học Sinh học ................... 8
1.2.4. Kết quả khảo sát, phân tích và đánh giá .................................................. 12
2. Phân tích nội dung chương trình phần VI: Tiến hóa - chương trình Sinh học
12 để xây dựng các dạng graph vận dụng trong dạy học phát triển năng lực ........ 16
3. Thực nghiệm sư phạm ........................................................................................ 38
3.1. Mục đích, đối tượng, thời gian thực nghiệm sư phạm ................................. 38
3.2. Nội dung thực nghiệm ................................................................................. 38
3.2.1. Kĩ năng xây dựng graph nội dung theo qui trình rèn luyện .................... 38
3.2.2. Kết quả khảo sát thông qua các kiểm tra khảo sát phần VI - Tiến hóa ... 46
PHN III. KT LUN VÀ KIN NGH .......................................................... 49
1. Kết lun .............................................................................................................. 49
2. Kiến ngh ............................................................................................................ 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................... 50
PH LC .............................................................................................................. 51
DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT TRONG SÁNG KIẾN
TT
CHỮ VIẾT TẮT
GIẢI NGHĨA
1.
ĐC
Đối chứng
2.
DH
Dạy học
3.
ĐV
Động vật
4.
GV
Giáo viên
5.
HS
Học sinh
6.
NB
Nhận biết
7.
PPDH
Phương pháp dạy học
8.
SGK
Sách giáo khoa
9.
TH
Thông hiểu
10.
THPT
Trung học phổ thông
11.
TN
Thực nghiệm
12.
TN
Tốt nghiệp
13.
VD
Vận dụng
14.
VDC
Vận dụng cao
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 1.1. Hai cách thể hiện khác nhau của một graph ................................................... 4
Hình 1.2. Graph con (đỉnh C là graph con) .............................................................. 4
Hình 1.3. Graph khép và graph m .......................................................................... 5
Hình 1.4. Graph đủ .................................................................................................................. 5
Hình 1.5. Graph câm ................................................................................................. 6
Hình 1.6. Graph khuyết .......................................................................................................... 6
Hình 2.1. Graph các bằng chứng tiến hóa ...................................................................... 18
Hình 2.2. Graph học thuyết tiến hóa Lamac .................................................................. 22
Hình 2.3. Graph nội dung chính học thuyết Đacuyn ............................................ 22
Hình 2.4. Graph các nhân tố tiến hóa .............................................................................. 24
Hình 2.5. Graph mở về quá trình hình thành loài. ....................................................... 30
Hình 2.6. Graph đủ về quá trình hình thành loài khác khu vực địa lí. .................. 30
Hình 2.7. Graph về cơ chế hình thành loài khác khu vực địa lí. .............................. 31
Hình 2.8. Graph nguồn gốc sự sống ................................................................................ 36
Hình 2.9. Graph bằng chứng nguồn gốc động vật của loài người. ....................... 37