
“Phát triển năng lực cho học sinh qua thiết kế các bài giảng theo hướng số hóa
trong dạy học Chương 1: Cơ chế di truyền và biến dị , Sinh học 12 - THPT”
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ.......................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
1.2. Tính mới của đề tài ............................................................................................. 2
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
1.5. Kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 2
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 4
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................. 4
2.1.1. Năng lực và các loại năng lực hình thành ....................................................... 4
2.1.2. Một số phần mềm và thiết bị hỗ trợ dạy học, kiểm tra đánh giá thiết kế bài
giảng theo hướng số hóa trong dạy học. ................................................................... 4
2.1.3. Vai trò của các thiết bị phần mềm và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo
dục ........................................................................................................................... 14
2.1.4. Một số yêu cầu đặt ra trong việc ứng dụng công nghệ thông tin, học liệu số
và thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục để thiết kế bài giảng ....................... 15
2.1.5.Xu hướng hiện nay trong việc sử dụng CNTT để thiết kế bài giảng ............. 15
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................ 15
2.2.1. Thực trạng sử dụng các phần mềm hỗ trợ trong dạy học ở trường THPT.... 15
2.2.2. Thực trạng áp dụng các hình thức tổ chức dạy học có ứng dụng CNTT theo
hướng số hóa vào thiết kế các bài/chủ đề của chương I, Sinh học 12 để phát triển
năng lực cho học sinh ở trường THPT (thông qua phiếu khảo sát các HS tại
trường) ..................................................................................................................... 16
2.2.3. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài .......................................... 16
2.3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: THIẾT KẾ CÁC BÀI GIẢNG THEO HƯỚNG SỐ
HÓA TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG I, SINH HỌC LỚP 12 ............................... 18
2.3.1. Phân tích nội dung và cấu trúc của chương I ................................................ 18
2.3.2. Thiết kế 1 số bài giảng theo hướng số hóa trong chương I: Cơ chế di truyền
và biến dị, Sinh học 12 ............................................................................................ 20
2.4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................................... 44
2.4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .................................................................... 44