Đề tài:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH QUA THIẾT KẾ
CÁC BÀI GIẢNG THEO HƯỚNG SỐ HÓA TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG I: CƠ CHẾ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
SINH HỌC 12 - THPT”
Lĩnh vực: SINH HỌC
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG THPT QUỲNH LƯU 3
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH QUA THIẾT KẾ
CÁC BÀI GIẢNG THEO HƯỚNG SỐ HÓA TRONG DẠY HỌC
CHƯƠNG I: CƠ CHẾ DI TRUYỀN VÀ BIẾN DỊ
SINH HỌC 12 - THPT”
Họ và tên : Nguyễn Thị Thu
nh vực : SINH HC
Tổ : Khoa hc t nhiên
Điện thoi : 096615197
Nghệ An, tháng 04 năm 2022
“Phát triển năng lực cho học sinh qua thiết kế các bài giảng theo hướng số hóa
trong dạy học Chương 1: Cơ chế di truyền và biến dị , Sinh học 12 - THPT”
MỤC LỤC
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ.......................................................................................... 1
1.1. Lí do chọn đề tài ................................................................................................. 1
1.2. Tính mới của đề tài ............................................................................................. 2
1.3. Nhiệm vụ nghiên cứu ......................................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
1.5. Kế hoạch nghiên cứu .......................................................................................... 2
PHẦN 2: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU................................................................... 4
2.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN .............................................................................................. 4
2.1.1. Năng lực và các loại năng lực hình thành ....................................................... 4
2.1.2. Mt s phn mm và thiết b h tr dy hc, kiểm tra đánh giá thiết kế bài
giảng theo hướng s hóa trong dy hc. ................................................................... 4
2.1.3. Vai trò ca các thiết b phn mm và thiết b công ngh trong dy hc, giáo
dc ........................................................................................................................... 14
2.1.4. Mt s yêu cầu đặt ra trong vic ng dng công ngh thông tin, hc liu s
và thiết bng ngh trong dy hc, giáo dục để thiết kếi ging ....................... 15
2.1.5.Xu hướng hin nay trong vic s dụng CNTT để thiết kế bài ging ............. 15
2.2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ........................................................................................ 15
2.2.1. Thc trng s dng các phn mm h tr trong dy hc tng THPT.... 15
2.2.2. Thc trng áp dng các hình thc t chc dy hc ng dng CNTT theo
ng s hóa vào thiết kế các bài/ch đề của chương I, Sinh học 12 đ phát trin
năng lực cho hc sinh trưng THPT (thông qua phiếu kho sát các HS ti
trường) ..................................................................................................................... 16
2.2.3. Thun li và khó khăn trong việc áp dụng đề tài .......................................... 16
2.3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ: THIẾT KẾ C BÀI GIẢNG THEO HƯỚNG SỐ
HÓA TRONG DẠY HỌC CHƯƠNG I, SINH HỌC LỚP 12 ............................... 18
2.3.1. Phân tích ni dung và cu trúc của chương I ................................................ 18
2.3.2. Thiết kế 1 s bài giảng theo hướng s hóa trong chương I: Cơ chế di truyn
và biến d, Sinh hc 12 ............................................................................................ 20
2.4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................................... 44
2.4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm .................................................................... 44
“Phát triển năng lực cho học sinh qua thiết kế các bài giảng theo hướng số hóa
trong dạy học Chương 1: Cơ chế di truyền và biến dị , Sinh học 12 - THPT”
2.4.2. B trí TN ....................................................................................................... 45
PHẦN 3. KẾT LUẬN ............................................................................................ 48
3.1. Kết luận ............................................................................................................ 48
3.2. Đề xuất ............................................................................................................. 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................... 50
PHỤ LỤC ....................................................................................................................
“Phát triển năng lực cho học sinh qua thiết kế các bài giảng theo hướng số hóa
trong dạy học Chương 1: Cơ chế di truyền và biến dị , Sinh học 12 - THPT”
DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
Viết tắt
Đọc là
BGDĐT - GDTrH
Bộ Giáo Dục Đào Tạo – Giáo dục trung học
SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm
THPT
Trung học Phổ thông
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
CNTT
Công nghệ thông tin
PPDH
Phương pháp dạy học
GDPT
Giáo dục phổ thông
GG
Google
NL
Năng lực
NCKH
Nghiên cứu khoa học
TNSP
Thực nghiệm sư phạm
KHGD
Kế hoạch giáo dục
TN
Thực nghiệm
THPT
Trung học phổ thông
Nxb
Nhà xuất bản
SGK
Sách giáo khoa
MS PPT
Microsof powerpoint
YCCĐ
Yêu cầu cần đạt