
1
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Ngày 4-11-2013, Nghị quyết số 29-NQ/TW "Về đổi mới căn bản, toàn diện
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện
kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế" đã được Hội
nghị TW VIII (khóa XI) thông qua. Nghị quyết cũng chỉ rõ mục tiêu đối với giáo
dục phổ thông là “...tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng
lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học
sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền
thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận
dụng kiến thức vào thực tiễn...”.
Hiện nay, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 đã được Bộ Giáo
dục và Đào tạo ban hành. Trong đó, môn Sinh học THPT được xây dựng theo hướng
góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung
cốt lõi và năng lực chuyên môn; phát triển ở HS năng lực nhận thức kiến thức sinh
học, năng lực tìm tòi, khám phá thế giới sống và năng lực vận dụng kiến thức sinh
học vào thực tiễn thông qua việc hệ thống hoá, củng cố kiến thức, phát triển kỹ năng
và giá trị cốt lõi của sinh học đã được học ở giai đoạn giáo dục cơ bản.
Thực tế, chúng ta đang chuyển dần từ dạy học tiếp cận kiến thức sang dạy học
tiếp cận phẩm chất và năng lực. Các kì thi chọn học sinh giỏi các cấp hay tuyển sinh
vào các trường đại học đều hướng đến mục tiêu chọn ra những học sinh có năng lực
giải quyết vấn đề sáng tạo hay năng lực vận dụng kiến thức đã học... Tuy nhiên, hiện
nay việc tổ chức dạy học phần lớn vẫn đang nặng về lối truyền thụ kiến thức hoặc
giáo viên cùng lúc hướng yêu cầu cần đạt của học sinh đến quá nhiều năng lực trong
một tiết dạy học - điều này vô tình làm học sinh cảm thấy áp lực và thiếu hứng thú
đối với môn Sinh học. “Tuần hoàn máu” là nội dung được đề cập trong chương trình
Sinh học 11, phần kiến thức này khá khó đối với học sinh khi tiếp cận nhưng lại có
yếu tố thực tiễn cao và gần gũi với cuộc sống hàng ngày. Trước những mục tiêu về
đổi mới giáo dục cũng như thực trạng dạy học phát triển năng lực môn Sinh học ở
trường THPT, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu cơ sở về lí luận cũng như thực tiễn,
thực nghiệm Sư phạm để xây dựng đề tài “Phát triển năng lực vận dụng kiến thức
cho học sinh qua dạy học chủ đề “Tuần hoàn máu” phần Sinh học cơ thể - THPT”.
1.2. Tính mới và đóng góp của đề tài
- Góp phần hệ thống hóa lý luận và cơ sở thực tiễn của việc tổ chức dạy học
chủ đề; Xây dựng quy trình tổ chức dạy học chủ đề “Tuần hoàn máu” để phát triển
phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh hệ chuyên Sinh
học và học sinh hệ không chuyên.
- Xây dựng công cụ đánh giá năng lực vận dụng kiến thức cho học sinh qua
bài tập thực tiễn, bài tập tình huống và dạy học dự án.