S GIÁO DC ĐÀO TO NGH AN
TRƯỜNG THPT CHUYÊN PHAN BI CHÂU
-----------------------------
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIN NĂNG LC VN DNG KIN THC
CHO HC SINH QUA DY HC CH ĐỀ TUN HOÀN MÁU
PHN SINH HC CƠ TH - THPT
Môn: Sinh hc
Tác gi: Phan Th ng
Phan Xuân Thy
T: Sinh Th - Công ngh - GDQP
S đin thoi: 0979 656 782
NGH AN 2022
MC LC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................ 1
1.1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 1
1.2. Tính mới và đóng góp của đề tài ..................................................................... 1
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu ................................................................... 2
1.4. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 2
1.4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết ............................................................ 2
1.4.2. Phương pháp điều tra thng kê ............................................................... 2
1.4.3. Phương pháp tham vấn chuyên gia ........................................................... 2
1.4.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .......................................................... 2
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU ..................................................................... 3
2.1. Cơ sở khoa hc ................................................................................................ 3
2.1.1. Cơ sở lý lun của đề tài ............................................................................. 3
2.1.1.1 Cơ sởlun ca hoạt động dy hc ch đề ........................................ 3
2.1.1.2. Cơ sởlun của năng lực vn dng kiến thc vào thc tin ............ 4
2.1.1.3. Mt s công c để phát trin và đánh giá năng lực vn dng kiến thc
vào thc tin ca hc sinh ................................................................................ 6
2.1.2. Cơ sở thc tin của đềi .......................................................................... 8
2.1.2.1. Thc trng t chc hoạt động dy hc ch đ “Tuần hoàn máu” ở
trường THPT .................................................................................................... 8
2.1.2.2. Thc trng t chc dy hc phát triển năng lực VDKT cho hc sinh
trong dy hc môn Sinh hc trường THPT ................................................. 10
2.1.2.3. Thc trạng năng lực VDKT ca hc sinh ......................................... 14
2.2. Gii pháp ........................................................................................................ 19
2.2.1. Xác định mc tiêu v năng lc ca ch đề “Tuần hoàn máu” trong
chương trình Sinh học 11 .................................................................................. 20
2.2.2. Xây dng bài tp thc tin và bài tp d án trong dy hc ch đề Tuần
hoàn máu” chương trình Sinh hc 11 ................................................................ 20
2.2.3. Thc nghiệm sư phạm ............................................................................. 27
2.2.3.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ........................................................ 27
2.2.3.2. Ni dung thc nghiệm sư phạm ........................................................ 27
2.2.3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm .................................................. 27
2.2.3.4. Phân tích kết qu thc nghiệm sư phạm ........................................... 27
PHN III. KT LUN ............................................................................................ 31
3.1. Kết lun .......................................................................................................... 31
3.2. Kiến ngh ....................................................................................................... 31
TÀI LIU THAM KHO ....................................................................................... 32
PH LC 1 ............................................................................................................. 33
PH LC 2 44
1
PHẦN I. ĐT VẤN ĐỀ
1.1. Lý do chọn đề tài
Ngày 4-11-2013, Ngh quyết s 29-NQ/TW "V đổi mới căn bản, toàn din
giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cu công nghip hóa, hiện đại hóa trong điều kin
kinh tế th trường định hướng hi ch nghĩa hội nhp quc tế" đã được Hi
ngh TW VIII (khóa XI) thông qua. Ngh quyết cũng chỉ mục tiêu đối vi giáo
dc ph thông là “...tập trung phát trin trí tu, th cht, hình thành phm chất, năng
lc công dân, phát hin và bi dưỡng năng khiếu, định hướng ngh nghip cho hc
sinh. Nâng cao chất lượng giáo dc toàn din, chú trng giáo dục tưởng, truyn
thống, đạo đức, li sng, ngoi ng, tin học, năng lực k năng thực hành, vn
dng kiến thc vào thc tiễn...”.
Hiện nay, chương trình giáo dc ph thông tng th 2018 đã được B Giáo
dục Đào tạo ban hành. Trong đó, môn Sinh học THPT được xây dựng theo hướng
góp phn hình thành, phát trin hc sinh các phm cht ch yếu, năng lực chung
cốt lõi và năng lc chuyên môn; phát trin HS năng lực nhn thc kiến thc sinh
học, năng lực tìm tòi, khám phá thế gii sống và năng lc vn dng kiến thc sinh
hc vào thc tin thông qua vic h thng hoá, cng c kiến thc, phát trin k năng
và giá tr ct lõi ca sinh học đã đưc hc giai đoạn giáo dục cơ bản.
Thc tế, chúng ta đang chuyển dn t dy hc tiếp cn kiến thc sang dy hc
tiếp cn phm chất và năng lực. Các kì thi chn hc sinh gii các cp hay tuyn sinh
vào các trường đại học đều hướng đến mc tiêu chn ra nhng học sinh có năng lực
gii quyết vấn đề sáng tạo hay năng lực vn dng kiến thức đã hc... Tuy nhiên, hin
nay vic t chc dy hc phn ln vẫn đang nặng v li truyn th kiến thc hoc
giáo viên cùng lúc hướng yêu cu cần đạt ca học sinh đến quá nhiều năng lực trong
mt tiết dy hc - điu này vô tình làm hc sinh cm thy áp lc và thiếu hng thú
đối vi môn Sinh học. “Tuần hoàn máu” nội dung được đề cp trong chương trình
Sinh hc 11, phn kiến thức này khá khó đối vi hc sinh khi tiếp cận nhưng li có
yếu t thc tin cao và gần gũi vi cuc sống hàng ngày. Trước nhng mc tiêu v
đổi mi giáo dc cũng như thực trng dy hc phát triển năng lực môn Sinh hc
trường THPT, chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu sở v lun cũng như thực tin,
thc nghiệm phạm để xây dựng đề tài “Phát triển năng lực vn dng kiến thc
cho hc sinh qua dy hc ch đề “Tuần hoàn máu” phần Sinh học cơ thể - THPT”.
1.2. Tính mới và đóng góp của đề tài
- Góp phn h thng hóa luận và cơ sở thc tin ca vic t chc dy hc
ch đề; Xây dng quy trình t chc dy hc ch đề “Tuần hoàn máu” để phát trin
phát triển năng lực vn dng kiến thc vào thc tin cho hc sinh h chuyên Sinh
hc và hc sinh h không chuyên.
- Xây dng công c đánh giá năng lực vn dng kiến thc cho hc sinh qua
bài tp thc tin, bài tp tình hung dy hc d án.
2
1.3. Đối tượng và phm vi nghiên cu
- Đối tượng: Thiết kế và t chc dy hc ch đề “Tuần hoàn máu” nhm phát
triển năng lc vn dng kiến thc cho hc sinh.
- Phm vi nghiên cu:
+ Quy trình thiết kế t chc dy hc ch đề “Tuần hoàn máu” để phát trin
năng lc vn dng kiến thc vào thc tin cho hc sinh.
+ Xây dng bng c đánh giá năng lực vn dng kiến thc vào thc tin
hc sinh h chuyên Sinh hc và h không chuyên.
+ Xây dng các bài tp thc tin và dy hc d án để phát triển năng lực cho
hc sinh và trong công tác bồi dưỡng hc sinh gii ch đề Tuần hoàn máu”.
1.4. Phương pháp nghiên cứu
1.4.1. Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
Nghiên cu các tài liệu liên quan đến ni dung kiến thc v ni dung
chương I Chuyn hóa vt chất năng lượng, chương trình Sinh học lp hc 11
THPT đặc bit nghiên cu v các vấn đề liên quan Tun hoàn máu.
Nghiên cu các tài liu v năng lc, các công c phát trin và đánh giá năng
lc vn dng kiến thc vào thc tin cho hc sinh.
1.4.2. Phương pháp điều tra thng kê
Điu tra thc trng vic dy hc theo ng phát triển năng lực vn dng kiến
thc vào thc tin cho HS trong môn Sinh hc thông qua Phiếu thăm ý kiến, kho
sát giáo viên.
S dng công c đánh giá năng lực ca hc sinh như bài tập thc tin, bài tp
tình hung, d án hc tp cùng vi các bng hi, bng kim, rubric.
S dụng phương pháp thng toán học đ phân tích, đánh giá thc trng
chính xác và khách quan. Căn cứ vào kết qu thu được sau thc nghim, các s liu
s đưc sp xếp và xbng ng dng Google forms (biu mu Google) và phn
mm Microsoft Excel 2021.
1.4.3. Phương pháp tham vấn chuyên gia
Sau khi thiết kế xây dng câu hi, bài tp đánh giá năng lực ca hc sinh,
tôi s tham kho ý kiến ca mt s ging viên, giáo viên có kinh nghim.
1.4.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm
Sau khi xây dng câu hi, bài tập đánh giá năng lc hc sinh, tôi tiến hành
thc nghim trường THPT để kim tra tính đúng đắn ca gi thuyết nghiên cu.
Kết qu thc nghiệm được đánh giá qua phiếu quan sát và bài kim tra.
3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
2.1. Cơ sở khoa hc
2.1.1. Cơ sở lý lun của đề tài
2.1.1.1 Cơ sở lý lun ca hoạt động dy hc ch đề
* Khái nim dy hc theo ch đề
Dy hc theo ch đề là s kết hp gia hình dy hc truyn thng và hin
đại, đó GV ngoài truyền th kiến thức còn hướng dn HS t mình tìm kiếm thông
tin, s dng kiến thc vào gii quyết các nhim v có liên quan thc tin.
* Các đặc điểm ca dy hc theo ch đề.
Với phương pháp học theo ch đề, học sinh được hc tp theo tng ch đề
nghiên cu sâu các ch đề i s ng dn của giáo viên. Các em được giao bài
tp hoc bài thc nghim làm vic theo tng nhóm vi từng đề án riêng ca môn
hc. Với phương pháp học này, vic tho lun hp tác tìm ra gii pháp cho vn
đề giúp các em phát trin kh năng học độc lp rt nhiều. Do đó qua quá trình tự
khám phá thc hành, các em hiu biết vấn đ sâu hơn là ch nghe ging và chép
bài
* So vi cách dy truyn thng, dy hc theo ch đề có những ưu điểm sau:
- Các nhim v hc tập được HS ch động tìm hướng gii quyết vấn đề.
- HS được tng hp kiến thc có h thng và các ni dung liên quan cht ch
vi nhau.
- Qua mi tiết hc, ngoài những năng hiu, biết, vn dng HS còn rèn luyn
cho chính mình kĩ năng phân tích, tng hợp và đánh giá.
- Ngoài nhng kiến thc lí thuyết trên lp, HS còn biết vn dng nhng kiến
thức đó vào để gii quyết nhng vấn đề liên quan đến thc tin.
* Vai trò, ý nghĩa của dy hc theo ch đề (DHTCĐ)
DHTCĐ hình DH nhiều ưu điểm, đặc bit góp phn thc hin
đưc mc tiêu giáo dc đào to những con người tích cực, năng động, va thc
hiện được ch trương giảm tải, tránh được s trùng lặp gây nhàm chán cho người
hc, giúp HS có kh năng tổng hp các kiến thức đã học, đảm bảo đưc thi gian t
chc DH ca GV.
Phương pháp DHTCĐ đã mang lại ý nghĩa như sau:
- HS được hc tp theo tng ch đề nghiên cu sâu các ch đề i s
ng dn của GV. HS được giao bài tp hoc bài thc nghim làm vic theo tng
nhóm vi từng đ án riêng ca môn hc. Vic tho lun và hp tác tìm ra gii pháp
cho vấn đề giúp HS phát trin kh năng học độc lp rt nhiu. Chính qtrình t
khám phá và thc hành, HS hiu biết vấn đề sâu hơn là chỉ nghe ging và chép bài.