1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
DY HC CH ĐỀ: NG DNG DI TRUYN HC VÀO CHN
GING SINH HỌC 12 THEO HƯỚNG PHÁT TRIN PHM
CHẤT VÀ NĂNG LC CA HC SINH
THUC MÔN: SINH HC
Năm 2022
2
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
===== =====
SÁNG KIN KINH NGHIM
DY HC CH ĐỀ: NG DNG
DI TRUYN HC VÀO CHN GING SINH HC 12 THEO
NG PHÁT TRIN PHM CHẤT VÀ NĂNG LC CA HC
SINH
THUC MÔN: SINH HC
Tac gia
: :
1. Trn Th L Hng
2. Nguyn Th Lan
3. Hoàng Th Quỳnh Hương.
T
:
Khoa hc t nhiên
Thi gian
:
2020, 2021, 2022
S đin thoi
:
0913.013.719
Ca lò tháng 4/2022
3
MC LC
Trang
PHN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 2
1.Lý do chọn đềi ................................................................................................. 2
2. Mục tiêu đềi .................................................................................................... 5
3. Phm vi nghiên cu ............................................................................................ 5
4. Điểm mi của đề tài: .......................................................................................... 5
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 5
PHN II: NI DUNG ........................................................................................... 6
1. Cơ sở khoa hc ................................................................................................... 6
1.1.Cơ sở lun ..................................................................................................... 6
1.1.1 Các khái nim ................................................................................................ 6
1.1.2. Đặc đim ca dy hc phát triển năng lc..................................................... 7
1.1.3 Các phương pháp dy học theo định hướng phát triển năng lực ..................... 8
1.2. Cơ sở thực tiễn .............................................................................................. 10
2. Thc hin gii pháp: T chc dy hc Ch đề: ng dng di truyn hc vào chn
ging - Sinh hc 12. ............................................................................................. 13
2.1 . Mc tiêu ch đề ............................................................................................ 13
2.2. Thiết b dy hc và hc liu ........................................................................... 15
2.3. Tiến trình dy hc : 4 tiết ............................................................................... 15
3. Kết qu đạt được.................................................................................................36
PHN III: KT LUN ........................................................................................ 38
1.Kết lun ............................................................................................................. 38
2. Kiến ngh .......................................................................................................... 38
PH LC I. SN PHM HOẠT ĐỘNG CA HC SINH ................................ 39
PH LC II: NH T CHC DY HC CH ĐỀ TI LP .......................... 49
PH LC III: PHIẾU ĐÁNH GIÁ ...................................................................... 55
PH LC IV: PHIẾU ĐIU TRA ...................................................................... 58
TÀI LIU THAM KHO .................................................................................... 58
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài
Đi mi giáo dc tr thành nhu cu cp thiết xu thế mang tính toàn
cu nhm trang b cho thế h tương lai nn tng văn hóa vng chc và năng
lc thích ng cao trưc mi biến đng ca thn nhiên và xã hi. Cơng
trình GDPT 2018 giúp hc sinh phát trin toàn din v đạo đức, trí tu, th cht,
thm m các k năng bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động
sáng to, hình thành nhân cách con người Vit Nam hi ch nghĩa, xây dựng
cách trách nhim ng n; chun b cho hc sinh tiếp tc hc lên hoặc đi vào
cuc sng lao động, tham gia xây dng và bo v T quc.
Chương trình Sinh học góp phn hình thành, phát trin hc sinh các phm
cht ch yếu, năng lực chung cốt i năng lc chuyên môn; phát trin hc sinh
năng lực nhn thc kiến thc sinh học, năng lực tìm i, khám phá thế gii sng và
năng lực vn dng kiến thc sinh hc vào thc tin thông qua h thng hóa, cng
c kiến thc, phát trin k năng và giá tr ct lõi ca sinh hc.
Đổi mi phương pháp dạy hc mt giải pháp được xem then cht,
tính đột phá, quyết định ti s thành công ca vic đi mi giáo dc. T năm học
2019- 2020 B GD - ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó nổi bt nht chương
trình bồi dưỡng tp hun giáo viên (ETEP) vi 5 Module đã được thc hin
trong đó 3 Module gắn lin với đổi mi phương pháp dy học theo hướng phát
trin phm chất năng lực hc sinh. C th Module 2: S dng phương pháp dy
hc giáo dc phát trin phm cht, năng lc hc sinh; đun 3: Kim tra, đánh
giá hc sinh theo hướng phát trin phm cht, năng lc; đun 4: y dng kế
hoch dy hc giáo dc theo hướng phát trin phm cht, năng lc hc sinh.
Bên cnh đó các trường đại hc hin nay đã s dng i kim tra đánh giá
năng lc phc v cho công tác tuyn sinh. Bản chất của các bài kim tra ng lực
thường không đề cao khả năng ghi nhtập trung đánh giá khả ng vận dụng
kiến thức, đánh giá kiến thức tổng hợp, mức độ hiểu biết của thí sinh về mọi mặt,
hạn chế việc học tủ. Các b đề thi đánh giá năng lực được xây dựng theo định
hướng đánh giá năng lực bản ca thí sinh (s dng ngôn ng, x s liệu,
duy logic, gii quyết vấn đề). Chính vy việc đổi mi phương pháp dạy hc theo
hướng phát triển năng lực nhim v, trách nhim của người giáo viên đối vi
hc sinh, ph huynh và xã hi.
Xut phát t thc tế đó chúng i tiến nh nghiên cu đề i: Dy hc ch
đề: ng dng di truyn hc o chn ging - Sinh học 12 theo ng phát
trin phm cht và năng lực ca hc sinh.
5
2. Mc tiêu đềi
- Học sinh được m hiu kiến thc v c ngun vt liu chn ging, quy
trình to ging bằng phương pháp hiện đại các thành tu to ging ca nông
nghip Vit Nam và thế gii.
- Thc hiện được d án, đ tài v c sn phm công ngh tế bào ng
ngh chuyển gen. Làm được tp san các bài viết, tranh nh v thành tu to ging
hin nay.
- Thu thập được thông tin đánh giá triển vng v công ngh gen công ngh
tế bào trong nn nông nghip hiện đại qua đó tìm hiểu được lĩnh vc ngh nghip
có liên quan.
- Góp phn hình thành phát trin hc sinh c phm cht ch yếu, năng lực
chung, đặc biệt tình yêu thiên nhiên, thái đ tôn trng các quy lut ca thiên
nhiên, bo v gi gìn bo v thiên nhiên, ng x vi thiên nhiên php vi
yêu cu phát triên bn vng; n luyn cho hc sinh thế gii quan khoa hc, tính
trung thc, tinh thn trách nhim, tình u lao đng các năng lc t ch t
hc, giao tiếp, hp tác, gii quyết vn đề và sáng to.
3. Phm vi nghiên cu
Các bài học trong chương IV: Ứng dng di truyn hc Sinh hc 12
Bài 18: Chn ging vt nuôi và cây trng da trên ngun biến d t hp.
Bài 19: To ging bng phương pháp gây đt biến và công ngh tế bào.
Bài 20: To ging nh công ngh gen.
4. Điểm mi của đề tài:
- Hình thành phương pháp học tp ch động sáng tạo, phương pháp tự hc, t
nghiên cu, va hc va áp dng vào thc tin cuc sng, phát triển năng lực
phm chất người hc.
- Học sinh được tìm hiu các cây trng được s dng ng ngày, các thành
tu v to ging Vit Nam và thế gii.
- Thc hin được d án, đề i v c sn phm ng ngh tế bào và ng
ngh chuyn gen. Làm được tp san các bài viết, tranh nh v thành tu to ging.
- Tranh lun, phn biện được v vic sn xut s dng sn phm biến đổi
gen và đạo đức sinh hc.
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cu thuyết.
- Phương pháp điều tra nhu cu và hng thú ca học sinh đối vi ch đề.
- Phương pháp thc nghim.
- Phương pháp x lý s liu bng thng toán hc.