
4
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.Lý do chọn đề tài
Đổi mới giáo dục trở thành nhu cầu cấp thiết và xu thế mang tính toàn
cầu nhằm trang bị cho thế hệ tương lai nền tảng văn hóa vững chắc và năng
lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên và xã hội. Chương
trình GDPT 2018 giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất,
thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và
sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư
cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hoặc đi vào
cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Chương trình Sinh học góp phần hình thành, phát triển ở học sinh các phẩm
chất chủ yếu, năng lực chung cốt lõi và năng lực chuyên môn; phát triển ở học sinh
năng lực nhận thức kiến thức sinh học, năng lực tìm tòi, khám phá thế giới sống và
năng lực vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn thông qua hệ thống hóa, củng
cố kiến thức, phát triển kỹ năng và giá trị cốt lõi của sinh học.
Đổi mới phương pháp dạy học là một giải pháp được xem là then chốt, có
tính đột phá, quyết định tới sự thành công của việc đổi mới giáo dục. Từ năm học
2019- 2020 Bộ GD - ĐT đã đưa ra nhiều giải pháp trong đó nổi bật nhất là chương
trình bồi dưỡng và tập huấn giáo viên (ETEP) với 5 Module đã được thực hiện
trong đó có 3 Module gắn liền với đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát
triển phẩm chất năng lực học sinh. Cụ thể Module 2: Sử dụng phương pháp dạy
học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; Mô đun 3: Kiểm tra, đánh
giá học sinh theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực; Mô đun 4: Xây dựng kế
hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Bên cạnh đó các trường đại học hiện nay đã sử dụng bài kiểm tra đánh giá
năng lực phục vụ cho công tác tuyển sinh. Bản chất của các bài kiểm tra năng lực
thường không đề cao khả năng ghi nhớ mà tập trung đánh giá khả năng vận dụng
kiến thức, đánh giá kiến thức tổng hợp, mức độ hiểu biết của thí sinh về mọi mặt,
hạn chế việc học tủ. Các bộ đề thi đánh giá năng lực được xây dựng theo định
hướng đánh giá năng lực cơ bản của thí sinh (sử dụng ngôn ngữ, xử lý số liệu, tư
duy logic, giải quyết vấn đề). Chính vì vậy việc đổi mới phương pháp dạy học theo
hướng phát triển năng lực là nhiệm vụ, trách nhiệm của người giáo viên đối với
học sinh, phụ huynh và xã hội.
Xuất phát từ thực tế đó chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: Dạy học chủ
đề: Ứng dụng di truyền học vào chọn giống - Sinh học 12 theo hướng phát
triển phẩm chất và năng lực của học sinh.