
6
Dạy học dự án là phương pháp dạy học tích cực lấy hoạt dộng của người học
làm trung tâm trong đó cá nhân hay nhóm người học thiết lập một dự án có nội
dung gắn kết với nội dung học tập. Dựa vào tri thức, kinh nghiệm và kỹ năng vốn
có, trên cơ sở phân tích thực tiễn thuộc phạm vi học tập, cùng với tài liệu, phương
tiện, người học đề xuất ý tưởng, thiết kế dự án, soạn thảo và hoàn chỉnh dự án .
Qua đó tạo hứng thú cho người học, rèn cho người học các kỹ năng cần thiết của
xã hội hiện nay như kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, kỹ năng giao tiếp và cộng
tác,...kỹ năng của thế kỷ 21.
1.4. Xuất phát từ nội dung kiến thức phần Di truyền học người.
Di truyền học người là nội dung gắn liền lý thuyết với thực tiễn. Thông qua
tìm hiểu nguyên nhân, cơ chế phát sinh và các biện pháp phòng ngừa cũng như
chữa trị các bệnh di truyền người, thấy được sự tác động mạnh mẽ của môi trường
đến tình hình sức khỏe của con người, từ đó hình thành cho các em thái độ có ý
thức tốt bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe, hệ gen của con người và đặc
biệt là bản thân các em học sinh.
Chính vì những lý do trên, chúng tôi đã chọn đề tài “PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN “CHƯƠNG V: DI
TRUYỀN HỌC NGƯỜI – SINH HỌC 12, BAN CƠ BẢN” nhằm mục đích góp
phần thiết thực vào đổi mới phương pháp, hình thức dạy học hiện nay, nâng cao
hiệu quả dạy và học môn Sinh học ở trường phổ thông, hình thành và phát triển
cho học sinh các năng lực cần thiết trong quá trình học tập và thực tiễn đời sống.
2. Mục đích, ý nghĩa, tính mới của đề tài.
a. Mục đích của đề tài.
Phân tích, xây dựng và thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề Di truyền học
người (Sinh học 12 cơ bản) bằng phương pháp dạy học theo dự án nhằm phát triển
các năng lực cho học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thiết kế giáo án theo định hướng chương trình phổ thông 2018, cung cấp
thêm cho đồng nghiệp tài liệu và ví dụ tham khảo về phương pháp dạy học dự án
để có thể áp dụng rộng rãi trong quá trình dạy học.
b. Ý nghĩa của đề tài.