
2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN “CHƯƠNG V: DI TRUYỀN
HỌC NGƯỜI – SINH HỌC 12 BAN CƠ BẢN”

3
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN “CHƯƠNG V: DI TRUYỀN
HỌC NGƯỜI – SINH HỌC 12, BAN CƠ BẢN”
Người thực hiện 1: TRẦN THỊ NGỌC
Đơn vị: trường THPT Diễn Châu 3 - Nghệ An
Điện thoại: 0352023203
Email: ngoctt.c3dc3@nghean.edu.vn
Người thực hiện 2: TRẦN ĐỨC MẠNH
Đơn vị: trường THPT Diễn Châu 3 - Nghệ An
Điện thoại: : 0941181262
Email: manhtd.c3dc3@nghean.edu.vn
Diễn Châu, tháng 4 năm 2022

4
Trang
PHẦN I.
ĐẶT VẤN ĐỀ
5
1.
Lý do chọn đề tài
5
2.
Mục đích, ý nghĩa, tính mới của đề tài
6
3.
4.
Đối tượng, khách thể nghiên cứu
Giả thuyết nghiên cứu
7
7
5.
Phương pháp nghiên cứu
7
PHẦN II.
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
8
Chương I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
8
1.
Cơ sở lý luận của dạy học dự án
8
2.
Cơ sở thực tiễn DHDA tại trường THPT Diễn Châu 3
15
Chương II
TỔ CHỨC THỰC HIỆN DẠY HỌC DỰ ÁN
CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
18
1.
Thời lượng dự án
18
2.
Mục tiêu dự án
18
3.
Thiết bị dạy học và học liệu
20
4.
Phương pháp dạy học
21
5.
Kế hoạch dạy học
21
6.
Bộ câu hỏi định hướng
22
10.
Tiến trình dạy học dự án
22
ChươngIII.
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
27
1.
Mục đích thực nghiệm
27
2.
Đối tượng và phạm vi thực nghiệm
27
3.
Thời điểm thực nghiệm
27
4.
Phương pháp thực nghiệm
27
5.
Kỹ năng học sinh thực nghiệm được hướng dẫn và bồi
dưỡng
30
PhầnIII.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
31
1.
Kết luận
31
2.
Kiến nghị
32
TÀI LIỆU THAM KHẢO
33
PHỤ LỤC

5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy ở trường phổ
thông.
Để đảm bảo phát triển bền vững, nhiều quốc gia đã không ngừng đổi mới
giáo dục để nâng cao chất lượng nguồn lực, trang bị cho thế hệ tương lai nền tảng
văn hóa vững chắc và năng lực thích ứng cao trước mọi biến động của thiên nhiên
và xã hội. Đổi mới giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết và xu hướng mang tính
chất toàn cầu.
Mục tiêu đổi mới được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định:
“ Đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm tạo chuyển biến
căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ,
dạy người và định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về
truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn diện cả về phẩm chất và
năng lực, hài hòa đức, trí, thể, mĩ và phát huy tốt nhất tiềm năng của mỗi học
sinh”.
Đổi mới phương pháp dạy học bao gồm cả đổi mới phương pháp dạy và
phương pháp học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo ở người học,
hướng việc tìm tòi khám phá tri thức về phía người học.
1.2. Xuất phát từ thực trạng dạy học hiện nay ở trưởng phổ thông.
Thực trạng dạy học hiện nay ở trường phổ thông có hai vấn đề cần quan
tâm.
+ Nền giáo dục mang tính “hàn lâm, kinh viện” trong đó người thầy đóng
vai trò chính trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, học sinh tiếp thu tri thức
một cách thụ động, ít chú ý đến việc rèn luyện tính tích cực, tự lập, sáng tạo cũng
như khả năng vận dụng tri thức đó vào thức tiễn.
+ Nền giáo dục “ứng thi” việc học của học sinh mang nặng tính chất đối phó
với các kỳ thi chạy theo thành tích, bằng cấp ít chú ý đến việc phát triển nhân cách
toàn diện và năng lực của học sinh.
1.3. Xuất phát từ ưu điểm của dạy học dự án.

6
Dạy học dự án là phương pháp dạy học tích cực lấy hoạt dộng của người học
làm trung tâm trong đó cá nhân hay nhóm người học thiết lập một dự án có nội
dung gắn kết với nội dung học tập. Dựa vào tri thức, kinh nghiệm và kỹ năng vốn
có, trên cơ sở phân tích thực tiễn thuộc phạm vi học tập, cùng với tài liệu, phương
tiện, người học đề xuất ý tưởng, thiết kế dự án, soạn thảo và hoàn chỉnh dự án .
Qua đó tạo hứng thú cho người học, rèn cho người học các kỹ năng cần thiết của
xã hội hiện nay như kỹ năng thu thập và xử lý thông tin, kỹ năng giao tiếp và cộng
tác,...kỹ năng của thế kỷ 21.
1.4. Xuất phát từ nội dung kiến thức phần Di truyền học người.
Di truyền học người là nội dung gắn liền lý thuyết với thực tiễn. Thông qua
tìm hiểu nguyên nhân, cơ chế phát sinh và các biện pháp phòng ngừa cũng như
chữa trị các bệnh di truyền người, thấy được sự tác động mạnh mẽ của môi trường
đến tình hình sức khỏe của con người, từ đó hình thành cho các em thái độ có ý
thức tốt bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe, hệ gen của con người và đặc
biệt là bản thân các em học sinh.
Chính vì những lý do trên, chúng tôi đã chọn đề tài “PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN “CHƯƠNG V: DI
TRUYỀN HỌC NGƯỜI – SINH HỌC 12, BAN CƠ BẢN” nhằm mục đích góp
phần thiết thực vào đổi mới phương pháp, hình thức dạy học hiện nay, nâng cao
hiệu quả dạy và học môn Sinh học ở trường phổ thông, hình thành và phát triển
cho học sinh các năng lực cần thiết trong quá trình học tập và thực tiễn đời sống.
2. Mục đích, ý nghĩa, tính mới của đề tài.
a. Mục đích của đề tài.
Phân tích, xây dựng và thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề Di truyền học
người (Sinh học 12 cơ bản) bằng phương pháp dạy học theo dự án nhằm phát triển
các năng lực cho học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thiết kế giáo án theo định hướng chương trình phổ thông 2018, cung cấp
thêm cho đồng nghiệp tài liệu và ví dụ tham khảo về phương pháp dạy học dự án
để có thể áp dụng rộng rãi trong quá trình dạy học.
b. Ý nghĩa của đề tài.