2
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN “CHƯƠNG V: DI TRUYỀN
HỌC NGƯỜI SINH HỌC 12 BAN CƠ BẢN
3
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT DIỄN CHÂU 3
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
LĨNH VỰC: SINH HỌC
Đề tài:
“PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH
THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN “CHƯƠNG V: DI TRUYỀN
HỌC NGƯỜI – SINH HỌC 12, BAN CƠ BẢN
Người thực hiện 1: TRẦN THỊ NGỌC
Đơn vị: trường THPT Diễn Châu 3 - Nghệ An
Điện thoại: 0352023203
Email: ngoctt.c3dc3@nghean.edu.vn
Người thực hiện 2: TRẦN ĐỨC MẠNH
Đơn vị: trường THPT Diễn Châu 3 - Nghệ An
Điện thoại: : 0941181262
Email: manhtd.c3dc3@nghean.edu.vn
Diễn Châu, tháng 4 năm 2022
4
Trang
PHẦN I.
ĐẶT VẤN ĐỀ
5
1.
do chọn đề tài
5
2.
Mục đích, ý nghĩa, tính mi của đề tài
6
3.
4.
Đối tượng, khách thnghiên cứu
Giả thuyết nghiên cứu
7
7
5.
Phương pháp nghiên cứu
7
PHẦN II.
NỘI DUNG ĐỀ TÀI
8
Chương I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
8
1.
Cơ sở lý lun của dạy học dự án
8
2.
Cơ sở thực tiễn DHDA tại trường THPT Diễn Châu 3
15
Chương II
TỔ CHỨC THỰC HIỆN DẠY HỌC DỰ ÁN
CHƯƠNG V: DI TRUYỀN HỌC NGƯỜI
18
1.
Thời lượng dự án
18
2.
Mục tiêu dự án
18
3.
Thiết bị dạy học và học liệu
20
4.
Phương pháp dạy học
21
5.
Kế hoạch dạy học
21
6.
Bộ câu hỏi định hướng
22
10.
Tiến trình dạy học dự án
22
ChươngIII.
THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM
27
1.
Mục đích thực nghiệm
27
2.
Đối tượng và phạm vi thực nghim
27
3.
Thời điểm thực nghiệm
27
4.
Phương pháp thực nghim
27
5.
Kỹ năng học sinh thực nghiệm được hướng dẫn bồi
dưỡng
30
PhầnIII.
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
31
1.
Kết luận
31
2.
Kiến nghị
32
TÀI LIỆU THAM KHẢO
33
PHỤ LỤC
5
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài:
1.1. Xuất phát từ yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy trường phổ
thông.
Để đảm bảo phát trin bền vững, nhiu quốc gia đã không ngừng đổi mới
giáo dc để nâng cao chất lượng nguồn lực, trang bcho thế hệ tương lai nền tảng
văn hóa vững chắc năng lực tch ứng cao trước mi biến động của thiên nhiên
hội. Đổi mi giáo dục đã trở thành nhu cầu cấp thiết xu hướng mang tính
chất toàn cầu.
Mục tiêu đổi mi được Nghị quyết 88/2014/QH13 của Quốc hội quy định:
Đổi mới chương trình, ch giáo khoa giáo dục phthông nhằm tạo chuyển biến
căn bản, toàn diện về chất lượng và hiệu quả giáo dục phổ thông; kết hợp dạy chữ,
dạy người định hướng nghề nghiệp; góp phần chuyển nền giáo dục nặng về
truyền thụ kiến thức sang nền giáo dục phát triển toàn din cả v phẩm chất
năng lực, hài hòa đức, trí, thể, phát huy tốt nhất tim năng của mỗi học
sinh”.
Đổi mi phương pháp dạy học bao gồm cả đổi mi phương pháp dạy và
phương pháp học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, ng tạo người học,
hướng việc tìm tòi khám phá tri thức về phía người học.
1.2. Xuất phát từ thực trạng dạy học hiện nay ở trưởng phổ thông.
Thực trạng dạy học hiện nay trường ph thông hai vấn đề cần quan
m.
+ Nền giáo dục mang tính hàn lâm, kinh viện” trong đó người thầy đóng
vai trò chính trong việc truyền thụ kiến thức cho học sinh, học sinh tiếp thu tri thức
một cách thụ động, ít chú ý đến việc n luyện tính tích cực, tự lập, sáng tạo cũng
như khả năng vận dụng tri thức đó vào thức tin.
+ Nền giáo dục “ứng thi” việc học của học sinh mang nng tính chất đối phó
với các kỳ thi chạy theo thành tích, bằng cấp ít cý đến việc phát triển nhân cách
toàn diện và năng lực của học sinh.
1.3. Xuất phát từ ưu điểm của dạy học dự án.
6
Dạy học dự án là pơng pháp dạy học tích cực ly hoạt dộng ca ngưi học
làm trung m trong đó nhân hay nhóm người học thiết lập một dự án nội
dung gắn kết với nội dung học tập. Dựa o tri thức, kinh nghiệm knăng vốn
có, trên sphân tích thực tiễn thuộc phạm vi học tập, cùng với tài liệu, pơng
tin, người học đề xuất ý tưởng, thiết kế dự án, soạn thảo hoàn chỉnh dán .
Qua đó tạo hứng thú cho người học, rèn cho người học c kỹ ng cần thiết của
hội hiện nay như kỹ năng thu thập xử thông tin, knăng giao tiếp cộng
tác,...kỹ năng của thế kỷ 21.
1.4. Xuất phát từ nội dung kiến thức phần Di truyền học người.
Di truyền học người nội dung gắn lin lý thuyết với thực tiễn. Thông qua
tìm hiểu nguyên nhân, chế phát sinh các biện pháp phòng ngừa cũng như
chữa trị các bệnh di truyền người, thấy được sự tác động mạnh mẽ của môi trường
đến tình hình sức khỏe ca con người, từ đó hình thành cho các em thái độ ý
thức tốt bảo vệ môi trường sống, bảo vệ sức khỏe, hệ gen của con người đặc
biệt là bản thân các em học sinh.
Chính những do trên, chúng tôi đã chọn đề tài “PHÁT TRIỂN NĂNG
LỰC CHO HỌC SINH THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN CHƯƠNG V: DI
TRUYỀN HỌC NGƯỜI SINH HỌC 12, BAN BẢN nhằm mục đích góp
phần thiết thực vào đổi mi phương pháp, hình thức dạy học hiện nay, ng cao
hiu quả dạy học môn Sinh học trường phổ thông, hình thành phát triển
cho học sinh các năng lực cần thiết trong quá trình học tập và thực tiễn đời sống.
2. Mc đích, ý nghĩa, tính mới của đề tài.
a. Mục đích của đề tài.
Phân ch, xây dựng thiết kế kế hoạch dạy học chủ đề Di truyền hc
người (Sinh học 12 bản) bằng phương pháp dạy học theo dự án nhằm phát triển
c năng lực cho học sinh tiếp cận chương trình giáo dục phổ thông mới.
Thiết kế giáo án theo định hướng chương trình phổ thông 2018, cung cấp
thêm cho đồng nghiệp i liệu dtham khảo vphương pháp dạy học dự án
để có thể áp dụng rộng rãi trong quá trình dạy học.
b. Ý nghĩa của đề tài.