
PHẦN 1. MƠ ĐÂU.
1. MỤC ĐÍCH CỦA SÁNG KIẾN.
Trong chương trình sinh học 12 bài tập phần di truyền liên kết với giới tính
là rất đa dạng và khó đối với học sinh mà trong chương trình chỉ trang bị kiến thức
lí thuyết 2 tiết lý thuyết về phần di truyền liên kết với giới tính và số tiết bài tập
ít( 2 tiết/ chương 2- các quy luật di truyền). Chính vĩ lẽ đó mà một bộ phận không
ít học sinh đã bỏ qua kĩ năng này và gần như không biết vận dụng để giải quyết
các bài toán trong sinh học. Trong khi đó thì trong các đề thi môn Sinh học của
các kì thi THPT Quốc Gia, Học sinh giỏi thì phần bài tập chiếm tỷ lệ khoảng 10 –
20% theo cấu trúc đề thi của bộ giáo dục. Bên cạnh đó học sinh không có hứng
thú học môn sinh như các môn học tự nhiên khác bởi nội dung trong sách giáo
khoa toàn lý thuyết, ít đề cập đến bài tập cũng như các công thức vận dụng để giải
các bài tập đó và như vậy khó lôi cuốn các em học môn này.
Trong chương trình sinh học THPT phần di truyền liên kết với giới tính
chiếm một dung lượng kiến thức lớn, nội dung về lý thuyết đã khó, và việc vận
dụng lý thuyết để xây dựng những công thức tính toán cũng như sử dụng các công
thức tính toán vào để giải những bài tập liên quan đến nội dung này là điều không
dễ. Mặt khác trong sách giáo khoa toàn giới thiệu về lý thuyết không đề cập nhiều
đến bài tập, nên học sinh không có hứng thú nhiều đối với môn sinh học, trong khi
đó các dạng bài tập về phần di truyền liên kết với giới tính rất đa dạng và rất khó.
Vì vậy để giúp các em hứng thú cũng như yêu thích khi học môn sinh, vận dụng
linh hoạt để giải được các bài tập sinh học nói chung và phần di truyền liên kết với
giới tính tôi mạnh dạn đưa ra:
“ Phương pháp giải một số dạng bài tập về di truyền liên kết với giới tính”.
*Mục đích của sáng kiến:
- La]m ro^ đươ_c cơ sơ` khoa ho_c cu`a việc xác định giới tính của sinh vật bằng NST
và di truyền liên kết với giới tính.
- Phân loa_i va] hê_ thôcng đươ_c cacc da_ng ba]i tâ_p về di truyền liên kết với giới tính
và phương pháp giải nhanh của từng dạng.
1