ĐỀ TÀI:
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG HỢP TÁC NHÓM CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC - SINH HỌC 12
Đ TÀI:
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG HP TÁC NHÓM CHO HC SINH
TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HC - SINH HC 12
Môn: Sinh hc
Ngƣời thực hiện: Nguyễn Văn Tn
Tổ: Hóa Sinh Th- Đa
Năm thực hiện: 2022
Số điện thoi: 096307767
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƢỜNG THPT MƢỜNG QU
ĐỀ TÀI:
RÈN LUYỆN KĨ NĂNG HỢP TÁC NHÓM CHO HỌC SINH
TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC - SINH HỌC 12
Môn: Sinh học
Ngƣời thực hiện: Nguyễn Văn Thìn
Tổ: Hóa – Sinh Th- Địa
Năm thực hiện: 2022
Số điện thoại: 0963077676
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
STT
Viết tắt
Viết đầy đủ
1
ĐHSP
Đại học sƣ phạm
2
GV
Giáo viên
3
HS
Học sinh
4
KN
Kỹ năng
5
KNHTN
Kĩ năng hợp tác nhóm
6
Nxb
Nhà xuất bản
7
PPDH
Phƣơng pháp dạy học
8
THPT
Trung học phổ thông
9
THCS
Trung học cơ sở
10
TN
Thực nghiệm
11
TV
Thành viên
12
SGK
Sách giáo khoa
MỤC LỤC
Trang
Trang phụ bìa............................................................................................................ i
Danh mục các chữ viết tắt ....................................................................................... ii
Mục lục ...................................................................................................................iii
Danh mục các bảng, sỏ đồ, biểu đồ ........................................................................ iv
PHẦN I: ĐẠT VẤN ĐỀ ........................................................................................ 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:......................................................... ............................ 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU .............................................................................. 1
3. ĐỐI TƢỢNG NGHIÊN CỨU ............................................................................ 1
4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ……………………… ............................................. 2
5. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC …………………… ......................................... 2
6. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ……………………… .......................................... 2
7. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ……………………… ................................. 2
8. NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI ……………………………… ................ 3
9. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI ......................................................................................... 3
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .............................................................. 4
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI .................. 4
1.1. TỔNG QUAN NHỮNG VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................................ 4
1.1.1. Trên thế giới ................................................................................................. 4
1.1.2. Ở Việt Nam ................................................................................................. 4
1.2. CƠ SỞ LÝ LUẬN ........................................................................................... 5
1.2.1. Lý thuyết về hợp tác nhóm .......................................................................... 5
1.2.2. Kĩ năng hợp tác nhóm ................................................................................ 13
1.2.3. Một số công cụ rèn luyện năng lực hợp tác …………… ........................... 17
1.3. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................... 20
1.3.1.Thực trạng dạy học theo hƣớng rèn luyện năng hợp tác nhóm cho
ngƣời học ở các trƣờng THPT .......................................................................... 20
1.3.2. Cấu trúc chƣơng trình phần di truyền học Sinh học 12 ............................ 22
1.3.3. Sự phù hợp của việc rèn luyện kĩ năng hợp tác nhóm cho học sinh
trong dạy học phần Di truyền học - Sinh học 12 THPT ..................................... 22
CHƢƠNG 2: RÈN LUYỆN NĂNG HỢP TÁC NHÓM CHO HỌC
SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC SINH HỌC
12 THPT …………………… .......................................................................... 23
2.1. CẤU TRÚC KĨ NĂNG HỢP TÁC NHÓM................................................... 23
2.1.1. Nhóm KN tổ chức và quản lý .................................................................... 23
2.1.2. Nhóm KN hoạt động . ................................................................................. 24
2.1.3. Nhóm KN đánh giá .................................................................................... .25
2.2. THIẾT KẾ QUY TRÌNH HỢP TÁC TRONG DẠY HỌC PHẦN DI
TRUYỀN HỌC – SINH HỌC 12 THPT.................................... ................... .25
2.2.1. Quy trình hợp tác trong dạy học phần di truyền học Sinh học 12 THPT
Tiêu chí đánh giá việc rèn luyện kỹ năng so sánh thông qua bài tập tình huống...25
2.2.2. dụ vận dụng quy trình hợp tác trong dạy học phần di truyền học
Sinh học 12 THPT ................................................................................................ 32
2.3. THIẾT KẾ QUY TRÌNH RÈN LUYỆN NĂNG HỢP TÁC NHÓM
TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC – SINH HỌC 12 THPT ......... 35
2.3.1. Quy trình rèn luyện kĩ năng hợp tác nhóm trong dạy học ......................... 35
2.3.2. dụ vận dụng quy trình rèn luyện năng hợp tác nhóm trong dạy
học phần di truyền học – Sinh học 12 THPT ..................................................... 37
2.4. THIẾT KẾ MỘT SỐ CÔNG CỤ RÈN LUYỆN NĂNG HỢP TÁC
NHÓM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC
SINH HỌC 12 THPT .................................................................................... 38
2.4.1. Công cụ để HS thực hiện hoạt động nhóm ............................................... 39
2.4.2. Công cụ GV đánh giá kĩ năng hợp tác nhóm ............................................ 39
2.5. TỔ CHỨC RÈN LUYỆN NĂNG HỢP TÁC NHÓM CHO HỌC
SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC SINH HỌC 12
THPT ................................................................................................................ 40
2.6. THIẾT KẾ CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ NĂNG HỢP TÁC CỦA
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC SINH HỌC
12 THPT .............................................................................................................. 40
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ....................................................................... 43
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ....................................................................... 44
3.3. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM ............................................................. 44
3.4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ.................................. ........... 44
3.4.1. Phân tích định lƣợng........................................ ........................................... 44