
CHƢƠNG 2: RÈN LUYỆN KĨ NĂNG HỢP TÁC NHÓM CHO HỌC
SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC – SINH HỌC
12 THPT …………………… .......................................................................... 23
2.1. CẤU TRÚC KĨ NĂNG HỢP TÁC NHÓM................................................... 23
2.1.1. Nhóm KN tổ chức và quản lý .................................................................... 23
2.1.2. Nhóm KN hoạt động . ................................................................................. 24
2.1.3. Nhóm KN đánh giá .................................................................................... .25
2.2. THIẾT KẾ QUY TRÌNH HỢP TÁC TRONG DẠY HỌC PHẦN DI
TRUYỀN HỌC – SINH HỌC 12 THPT.................................... ................... .25
2.2.1. Quy trình hợp tác trong dạy học phần di truyền học – Sinh học 12 THPT
Tiêu chí đánh giá việc rèn luyện kỹ năng so sánh thông qua bài tập tình huống...25
2.2.2. Ví dụ vận dụng quy trình hợp tác trong dạy học phần di truyền học –
Sinh học 12 THPT ................................................................................................ 32
2.3. THIẾT KẾ QUY TRÌNH RÈN LUYỆN KĨ NĂNG HỢP TÁC NHÓM
TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC – SINH HỌC 12 THPT ......... 35
2.3.1. Quy trình rèn luyện kĩ năng hợp tác nhóm trong dạy học ......................... 35
2.3.2. Ví dụ vận dụng quy trình rèn luyện kĩ năng hợp tác nhóm trong dạy
học phần di truyền học – Sinh học 12 THPT ..................................................... 37
2.4. THIẾT KẾ MỘT SỐ CÔNG CỤ RÈN LUYỆN KĨ NĂNG HỢP TÁC
NHÓM CHO HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC
– SINH HỌC 12 THPT .................................................................................... 38
2.4.1. Công cụ để HS thực hiện hoạt động nhóm ............................................... 39
2.4.2. Công cụ GV đánh giá kĩ năng hợp tác nhóm ............................................ 39
2.5. TỔ CHỨC RÈN LUYỆN KĨ NĂNG HỢP TÁC NHÓM CHO HỌC
SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC – SINH HỌC 12
THPT ................................................................................................................ 40
2.6. THIẾT KẾ CÁC TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ KĨ NĂNG HỢP TÁC CỦA
HỌC SINH TRONG DẠY HỌC PHẦN DI TRUYỀN HỌC – SINH HỌC
12 THPT .............................................................................................................. 40
CHƢƠNG 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM
3.1. MỤC ĐÍCH THỰC NGHIỆM ....................................................................... 43
3.2. NỘI DUNG THỰC NGHIỆM ....................................................................... 44
3.3. PHƢƠNG PHÁP THỰC NGHIỆM ............................................................. 44
3.4. KẾT QUẢ THỰC NGHIỆM VÀ ĐÁNH GIÁ.................................. ........... 44
3.4.1. Phân tích định lƣợng........................................ ........................................... 44