S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
===  ===
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
Lĩnh vực: Phương pháp dạy hc môn Sinh hc
NĂM HỌC: 2021 2022
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CHO HC SINH THPT QUA DY HC CH ĐỀ “GENE
VÀ CƠ CHẾ DI TRUYN PHÂN T SINH HC 12.
S GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGH AN
===  ===
SÁNG KIN KINH NGHIM
ĐỀ TÀI:
nh vực: Phương pháp dạy hc môn Sinh hc
Tác gi: Nguyn Th Tuyết
Đơn vị: Trường THPT Ca Lò TX Ca Lò Tnh Ngh An
NĂM HỌC: 2021 - 2022
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC T HC
CHO HC SINH THPT QUA DY HC CH ĐỀ “GENE
VÀ CƠ CHẾ DI TRUYN PHÂN T SINH HC 12.
MC LC
NI DUNG
Trang
PHN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đềi
1
2. Đối tượng nghiên cu, khách th nghiên cu và phm vi nghiên cu
2
3. Mục đích và nhiệm v nghiên cu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
3
5. Tính mi của đề tài
3
6. Cu trúc ca sáng kiến
3
PHN II. NI DUNG NGHIÊN CU
5
Chương 1. s luận sở thc tin v dy hc phát trin
NLTH cho HS THPT
5
1.1. Cơ sở lí lun
5
1.1.1. Tng quan v đề tài nghiên cu
5
1.1.2. Năng lực t hc
6
1.1.2.1. Khái nim t học và năng lực t hc
6
1.1.2.2. Cu trúc của năng lực t hc
6
1.1.2.3. Các hình thc t hc
7
1.2. Cơ sở thc tin
8
1.2.1. Kết qu kho sát hc sinh
8
1.2.2. Kết qu kho sát giáo viên
9
1.2.3. Nhn xét, kết lun kho sát
11
Chương 2. Đề xut mt s bin pháp dy hc và thiết kế kế hoch
dy hc ch đề “Gene và cơ chế di truyn phân tử” theo hướng
phát trin NLTH cho HS THPT
12
2.1. Mt s bin pháp dy hc nhm hình thành và phát triển năng lực
t hc cho HS THPT
12
2.1.1. T chc cho HS t học dưới s ng dn ca GV
12
2.1.2. Tích cc hóa hoạt động hc tp ca HS
13
2.1.3. Hướng dn HS cách t đọc sgk, tài liu tham kho
13
2.2. Thiết kế kế hoch dy học theo hướng phát trin NLTH cho HS
THPT qua ch đề Gene và cơ chế di truyn phân t - Sinh hc 12
14
2.3. Đánh giá năng lực t hc ca HS
26
2.3.1. Bng mô t các mức độ tương ứng vi các biu hin ca NLTH
26
2.3.2. Mt s công c h tr đánh giá NLTH
27
2.3.2.1. S dng phiếu hc tp
27
2.3.2.2. S dng bài kim tra
28
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm
29
3.1. Mục đích thực nghim
29
3.2. Ni dung thc nghim
29
3.3. Đối tượng và thi gian thc nghim
29
3.4. Phương pháp thực nghim
29
3.5. Kết qu thc nghim
30
3.5.1. Kết qui kim tra ca HS
30
3.5.2. Kết qu thông qua thng kê biu hin NLTH
31
3.6. Kết lun thc nghim
32
PHN III. KT LUN
33
1. Kết lun
33
2. Hướng phát trin của đề tài
33
3. Đề xut, kiến ngh
34
TÀI LIU THAM KHO
35
DANH MC CHI VIT TT
Ni dung
Viết tt
Giáo viên
GV
Hc sinh
HS
Trung hc ph thông
THPT
Kiến thc
KT
K năng
KN
T hc
TH
Năng lực t hc
NLTH
Đối chng
ĐC
Thc nghim
TN
Dy hc
DH
Năng lực
NL
Sách giáo khoa
SGK
Phương pháp dạy hc
PPDH
Công ngh thông tin
CNTT
Phiếu hc tp
PHT
Nguyên tc b sung
NTBS