
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học môn Sinh học
NĂM HỌC: 2021 – 2022
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CHO HỌC SINH THPT QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “GENE
VÀ CƠ CHẾ DI TRUYỀN PHÂN TỬ ” SINH HỌC 12.

SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
=== ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
Lĩnh vực: Phương pháp dạy học môn Sinh học
Tác giả: Nguyễn Thị Tuyết
Đơn vị: Trường THPT Cửa Lò – TX Cửa Lò – Tỉnh Nghệ An
NĂM HỌC: 2021 - 2022
HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC
CHO HỌC SINH THPT QUA DẠY HỌC CHỦ ĐỀ “GENE
VÀ CƠ CHẾ DI TRUYỀN PHÂN TỬ ” SINH HỌC 12.

MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
3
5. Tính mới của đề tài
3
6. Cấu trúc của sáng kiến
3
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
5
Chương 1. Cơ sở lí luận và cơ sở thực tiễn về dạy học phát triển
NLTH cho HS THPT
5
1.1. Cơ sở lí luận
5
1.1.1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu
5
1.1.2. Năng lực tự học
6
1.1.2.1. Khái niệm tự học và năng lực tự học
6
1.1.2.2. Cấu trúc của năng lực tự học
6
1.1.2.3. Các hình thức tự học
7
1.2. Cơ sở thực tiễn
8
1.2.1. Kết quả khảo sát học sinh
8
1.2.2. Kết quả khảo sát giáo viên
9
1.2.3. Nhận xét, kết luận khảo sát
11
Chương 2. Đề xuất một số biện pháp dạy học và thiết kế kế hoạch
dạy học chủ đề “Gene và cơ chế di truyền phân tử” theo hướng
phát triển NLTH cho HS THPT
12
2.1. Một số biện pháp dạy học nhằm hình thành và phát triển năng lực
tự học cho HS THPT
12
2.1.1. Tổ chức cho HS tự học dưới sự hướng dẫn của GV
12

2.1.2. Tích cực hóa hoạt động học tập của HS
13
2.1.3. Hướng dẫn HS cách tự đọc sgk, tài liệu tham khảo
13
2.2. Thiết kế kế hoạch dạy học theo hướng phát triển NLTH cho HS
THPT qua chủ đề Gene và cơ chế di truyền phân tử - Sinh học 12
14
2.3. Đánh giá năng lực tự học của HS
26
2.3.1. Bảng mô tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của NLTH
26
2.3.2. Một số công cụ hỗ trợ đánh giá NLTH
27
2.3.2.1. Sử dụng phiếu học tập
27
2.3.2.2. Sử dụng bài kiểm tra
28
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm
29
3.1. Mục đích thực nghiệm
29
3.2. Nội dung thực nghiệm
29
3.3. Đối tượng và thời gian thực nghiệm
29
3.4. Phương pháp thực nghiệm
29
3.5. Kết quả thực nghiệm
30
3.5.1. Kết quả bài kiểm tra của HS
30
3.5.2. Kết quả thông qua thống kê biểu hiện NLTH
31
3.6. Kết luận thực nghiệm
32
PHẦN III. KẾT LUẬN
33
1. Kết luận
33
2. Hướng phát triển của đề tài
33
3. Đề xuất, kiến nghị
34
TÀI LIỆU THAM KHẢO
35

DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
Nội dung
Viết tắt
Giáo viên
GV
Học sinh
HS
Trung học phổ thông
THPT
Kiến thức
KT
Kỹ năng
KN
Tự học
TH
Năng lực tự học
NLTH
Đối chứng
ĐC
Thực nghiệm
TN
Dạy học
DH
Năng lực
NL
Sách giáo khoa
SGK
Phương pháp dạy học
PPDH
Công nghệ thông tin
CNTT
Phiếu học tập
PHT
Nguyên tắc bổ sung
NTBS