Báo cáo Nghiên cu
CƠ CH H TR DOANH NGHIP KHI NGHIP SÁNG TO
Kinh nghim quc tế - Đề xut gii pháp cho Vit Nam
Báo cáo Nghiên cu
CƠ CHẾ H TR DOANH NGHIP KHI NGHIP SÁNG TO
Kinh nghim quc tế - Đề xut gii pháp cho Vit Nam
(Phc v việc hướng dn thi hành Lut H tr doanh nghip nh và va 2016
v doanh nghip khi nghip sáng to)
Hà Ni, tháng 11/2017
Li m đầu
Lut H tr doanh nghip nh và vừa được Quc hi thông qua tháng 6/2017 (sau đây
gi tt là Lut SME), chính thức đặt nn móng pháp lý cho h thng pháp lut v h tr
nhóm doanh nghip chiếm v trí đặc bit trong nn kinh tế Vit Nam này.
Tuy nhiên, Lut SME mi ch định ra các khung kh pháp cho các hoạt động h tr
các doanh nghip nh và va, vi nhng nguyên tắc cơ bản chung mang tính định hướng
cho các hoạt động này. Các Ngh định Thông ng dn Luật này được ch đợi
s quy định các điều kin, quy trình, cơ chế chi tiết để h tr doanh nghip nhva.
Do đó, để các công c h tr doanh nghip nh và va trong Lut SME thc shiu
qu trên thc tế, vic thiết kế các Ngh định ca Chính ph Thông của các B
hướng dn Luật này có ý nghĩa đặc bit quan trng.
Theo d kiến, để bảo đm thi hn hiu lc ca Lut SME (ngày 1/1/2018), các Ngh
định hướng dn Lut này s phải được ban nh trước thi điểm này để th hiu
lc cùng thời điểm vi Lut SME. Các Thông hướng dn các Ngh định, nếu có, s
được ban hành càng sm càng tt. Hin ti, các B Kế hoạch Đầu tư, Tài chính và
Ngân hàng Nhà nước đang được Chính ph giao ch trì son tho 04 Ngh định hướng
dn Lut SMEs.
Doanh nghip khi nghip sáng to (startup) mt trong 03 nhóm doanh nghip nh
vừa đặc thù trong Lut SME (bên cnh nhóm doanh nghip chuyển đổi t h kinh
doanh và nhóm doanh nghip tham gia cm liên kết ngành, chui giá tr). Vi vai trò là
các doanh nghip th tạo ra động lc cho vic xây dng và phát trin nn kinh tế
trong k nguyên kinh tế s cuc cách mng công nghip 4.0, startup xứng đáng
nhóm nhận được s quan tâm và các bin pháp h tr phát trin t phía Nhà nước cũng
như xã hội. Cũng vì vai trò rất có ý nghĩa này ca startup các bin pháp h tr nhóm
này được k vng phi được thiết kế theo hướng kh thi nhất, đáp ng tt nht và hiu
qu nht các nhu cu ca startup, t đó thúc đẩy vic hình thành và phát trin mt thế
h startup Vit Nam mi, góp phn quan trng vào s thay đổi din mo nn kinh tế
trong tương lai gần.
Nghiên cứu này được thc hin vi mục tiêu đánh giá hiện trng và d kiến chính sách
đối vi startup Vit, la chn và phân tích kinh nghim h tr startup ca các Chính ph
nước ngoài, t đó đề xuất hình, chế h tr t góc độ Nhà nước cho các startup,
trưc hết là cho các Ngh định hướng dn Lut SME v startup và sau đó là các văn bn
pháp lut, chính sách liên quan (các Thông tư, Nghị quyết, Quyết định, Đề án… của các
cp có thm quyn) liên quan ti nhóm doanh nghiệp đặc bit này.
Vi mc tiêu này, nghiên cu ch tp trung vào khía cnh bin pháp h tr t góc độ
Nhà nước đi vi các startup (thông qua các quy đnh pháp lut ti các Ngh định, văn
bn pháp luật khác đang hoặc s son tho). Nghiên cu không bao gm các phân tích
hay gii pháp để h tr hay phát trin startup t các t chc, cá nhân khác, cũng không
bao gm các gii pháp khuyến ngh đối vi chính các startup. Nghiên cứu cũng không
gii hn các bin pháp mà Luật SME đặt ra mà có xem xét c các công c, bin pháp
h tr khác hữu ích khác mà Nhà nước có th cân nhc thc hin.
Nghiên cứu được thc hin bi Nhóm Nghiên cu thuc Ban Pháp chế, Phòng Thương
mi Công nghip Vit Nam vi s h tr ca Vin FNF Đức, hoàn thành tháng
11/2017./
Ban Pháp chế
Phòng Thương mại và Công nghip Vit Nam
MC LC
Chương 1: Hệ sinh thái khi nghip sáng to (Startup) Vit Nam - Hin
trng chính sách và thc tin .......................................................................... 1
1. Hin trng h sinh thái khi nghipng to Vit Nam ............................ 1
1.1. V tng th ..................................................................................................... 1
1.2. V nhn thc .................................................................................................. 2
1.3. V kh năng gi vn ...................................................................................... 4
1.4. V các vưng mc, bt cp............................................................................ 5
2. H thng chính sách, pháp lut Vit Nam v startup ................................ 6
2.1. Nhóm các chính sách v h tr startup ......................................................... 6
2.2. Nhóm các văn bn pháp lut v h tr startup ........................................... 13
Chương 2: Kinh nghiệm quc tế v h tr khi nghip sáng to ............... 15
1. Tng quan các bin pháp h tr khi nghipng to trên thế gii ....... 15
1.1. Nhn din các vn đ ca startup ................................................................ 15
1.2. Các bin pháp h tr startups ph biến ....................................................... 17
1.3. Các xu hưng trong h tr startup ca các Chính ph ............................... 23
2. Nghiên cứu các trường hp c th ............................................................ 25
2.1. Trưng hp ca n Đ ............................................................................... 25
2.2. Trưng hp ca Singapore .......................................................................... 28
Chương 3: hình h tr doanh nghip khi nghip sáng to cho Vit Nam ... 32
1. Quan điểm tiếp cn v hình h tr startup ........................................ 32
1.1. Chương trình h tr: Tng th c c hay Đơn l tng ngành, đa phương? 33
1.2. Điu kin th ng h tr: Chung hay riêng? .......................................... 35
1.3. Bin pháp h trợ: “Tài tr hay Min tr”? .............................................. 40
2. Đề xut mô hình h tr startup hiu qu Vit Nam ............................. 47
2.1. Đ xut mô hình h tr dng “min tr cho startup ................................. 48
2.2. Đ xut mô hình h tr dng tài tr cho startup...................................... 50
Tài liu tham kho chính .............................................................................. 59