1
BÁO CÁO PHN HI Ý KIN THAM VN
D ÁN THY ĐIN TRUNG SƠN
Báo cáo này cung cp phn hi sơ b ca Ban QLDA Trung Sơn đối vi các ý
kiến thu nhn được trong đợt tham vn ln th ba được tiến hành trong tháng 1-
3/2010. Báo cáo ch yếu phn hi các ý kiến thu nhn được t các t chc xã hi.
Phn hi cui cùng và các kế hoch RLDP, EIA/EMP hiu chnh s được công b sau,
d kiến vào tháng 4/2010.
Mt s đim lưu ý trong quá trình tham vn và phn hi tham vn:
Đây là đợt tham vn vi các cng đồng b nh hưởng, chính quyn địa phương
và các t chc xã hi v các vn đề an toàn ca d án thy đin Trung Sơn. Do vy,
các ni dung tham vn và các phn hi s tp trung vào các vn đề an toàn ca d án.
Nhng vn đề khác s không được phn hi trong báo cáo này.
Tài liu công b chính cho đợt tham vn là hai báo cáo (i) Kế hoch Tái định
cư, sinh kế và phát trin dân tc thiu s (RLDP); và (ii) Đánh giá tác động môi
trường và kế hoch qun lý môi trường. Các tài liu này tp trung gii quyết nhng
vn đề liên quan đến các vn đề an toàn ca d án, không phi là báo cáo tng hp
ca d án nên có th không cung cp đầy đủ tt c các thông tin v d án. Thông tin
chi tiết hoc các thông tin liên quan khác s được cung cp theo yêu cu nếu vic công
b nhng tài liu này không vi phm các quy định v công b thông tin ca chính ph
Vit Nam hoc/và Ngân hàng Thế gii.
D án đã nhn được rt nhiu ý kiến t các cng đồng b nh hưởng, chính
quyn địa phương và các t chc xã hi trong quá trình tham vn. Do có nhiu ý kiến
trùng lp hoc tương t, đồng thi để giúp vic phn hi ngn gn và d theo dõi, các
ý kiến trùng lp hoc tương t s được gp li. Các ý kiến cũng được phân loi, sp
sếp theo tng ch đề ch không theo ngun thông tin hoc theo th t thi gian.
Báo cáo được cu trúc theo dng bng gm 3 ct. Ct đầu tiên là phn mc góp
ý, ct th 2 là ý kiến thu nhn được, ct th ba là phn hi ca Ban qun lý d án
Trung Sơn. Phn ph lc là Quy trình vn hành h cha đã được B Công Thương
phê duyt nhm cung cp thong tin chi tiết v quy trình vn hành h cha.
2
PHN
MC
GÓP Ý
CÂU HI TR LI
I PHN RLDP
Mc: Gii
thiu- Tóm
tt d án -
Nguyên
tc và mc
tiêu ca
RLDP
- Trong báo cáo chưa đề cp đầy đủ đến các chính sách
hot động ca Ngân hàng như: bo v các tài sn văn hóa
(OP/BP 4.11); bo v rng (OP/BP 4.36); an toàn đập (OP/BP
4.37); đường thu Quc tế (OP/BP 7.50 ).
Như đã trình bày trong bui tham vn ngày 3/3/2010, có 7/10 chính
sách chính sách an toàn ca Ngân hàng thế gii được áp dng cho d án
Trung Sơn gm:
1. Đánh giá Môi trường (OP/BP 4.01)
2. Môi trường sng t nhiên (OP/BP 4.04)
3. Các Ngun tài nguyên Văn hóa Vt th (OP/BP 4.11)
4. Người dân Bn địa (OP/BP 4.10)
5. Tái định cư Không t nguyn (OP/BP 4.12)
6. An toàn đập (OP/BP 4.37)
7. Các d án đường thy quc tế (OP/BP 7.50)
Tùy theo mi loi báo cáo và các kế hoch thc hin, s đề cp đến
tng chính sách c th cho phù hp theo đúng ni dung ca báo cáo.
Ban QLDA s cp nht và b sung vào báo cáo cui cùng
Phn gii
thiu
Phn gii thiu, D án có nói đến “Người dân thuc tnh
Thanh Hóa sng phía h lưu đập s được hưởng li t vic
chng lũ ca d án.”. Đây là điu quan ngi ln mà nhóm
VRN ghi nhn là li ích (hay ngược li là nguy cơ) chng lũ
lt ca TĐTS mà người dân được hưởng như nêu trong Gii
thiu (trang viii). Trong toàn b tài liu ca BQL, không có
mt ch nào mô t cách thc mà người dân được hưởng li
ích này, cũng như cách thc mà li ích được to ra t d
án TĐTS. Vic này không th nói chung chung mà cn
phi được lượng hoá đối vi tác động 2 mt ca đập thu
Li ích t vic chng lũ ca d án cho khu vc h lưu đã được phân
tích đánh giá chi tiết trong Báo cáo Đánh giá hiu ích chng lũ h du ca
công trình Thy đin Trung Sơn do Vin Quy hoch thy li thuc B
Nông nghip và phát trin nông thôn lp vào tháng 11/2007 và trong báo
cáo d án đầu tư ca d án. Do vy nhng hi ích này không được nêu
chi tiết trong báo cáo RLDP
H cha Trung Sơn vi dung tích phòng lũ 112 triu m3 có th tham
gia ct mt phn đỉnh lũ, gim mc nước lũ h lưu và do đó có th
gim thit hi do lũ gây ra, gim nhu cu đầu tư để gia c h thng đê
h lưu.
3
đin
Phn Tóm
tt d án
Bng 1- các tác đông tiêu cưc ca lòng h, cn b sung
tác động mt ngun tài nguyên mà người dân bn địa da
vào đó sinh sng lâu đời
S b sung trong báo cáo cui cùng
Vn đề
cng đồng
b nh
hưởng
Trong phn đầu, định nghĩa cng đồng b nh hưởng đã nêu
rt rõ 3 đối tượng, trong đó vùng ph cn có th b tác động v
mt văn hóa và xã hi bi d án này cũng được xem là cng
đồng b nh hưởng. Vì vy nhng cng đồng b cô lp khi
nước dâng hoc không trong din tái định cư nhưng b xé l
khi cng đồng ln cũng phi được xem là h b nh hưởng
bi d án và d án phi có chính sách tho đáng ch không
phi là mt cp có thNm quyn khác.
"Nhng cng đồng b lp khi nước dâng hoc không trong din tái
định cư nhưng b xé l khi cng đồng ln" chính là mc "c" thuc đối
tượng th 3 trong phn định nghĩa v cng đồng b nh hưởng.
EVN là ch đầu tư,Ban QLDA Trung Sơn là đại đin cho ch đầu tư
trong trin khai d án Trung Sơn. Đối nhng vn đề cn làm rõ thêm
trước khi đưa ra quyết định cuôí cùng, Ban QLDA cn báo cáo để nhn
được phê duyt ca EVN
Mc 1.2.1.
Tác động h lưu đập có th nh hưởng đến hp lưu vi
sông Lung khong 65km t tuyến đập (trang 2). Như vy
đánh giá tác động ca Thu đin Trung Sơn đến vùng h lưu
s làm thế nào cho chuNn xác ?
Hin nay chưa th đánh giá chính xác được nhng tác động ca h
lưu. Nhng tác động này ch xNy ra và xác định chính xác khi nhà máy đi
vào vn hành, vì vy d án đã chn phương pháp tiếp cn thích ng. D
án s theo doi, giám sát và nếu xác định được các tác động bi Thy đin
Trung Sơn, d án s có các bin pháp gim thiu phù hp và tuân th
theo các nguyên tc ca chính ph Vit NamNgân hàng Thế gii.
Báo cáo cũng chưa đề cp đến vùng nh hưởng đầu
ngun liên quan đến nước bn Lào (Có nh hưởng không ?
nh hưởng nhng gì, mnh hay yếu để WB có th chp nhn).
Khu vc h cha được xác định nm trn trong lãnh th Vit Nam và
cách biên gii Vit Lào 9,5 km do đó không có nh hưởng trc tiếp đến
lãnh th Lào. D án cũng đã t chc tham vn và nhn được ý kiến
không phn đối ca Chính ph Lào.
4
Mc 1.2.2.
Tác động x
ã
hi khác
- D án nêu giao thông thu s được ci thin bng đi li
trên h cha, chưa nói đến vic tr li giao thông thu trên
sông (hin ti vn có), và đề xut ca d án to ra “ Dòng
Sông nguyên ven”, có v như chưa được thuyết phc cho lm
đập thu đin trên sông không có thiết kế âu thuyn.
Khi chưa có h cha thì giao thông đường thy không th thông sut
t xã Trung Sơn đi lên huyn Mường Lát được do mt s bãi đã ngm và
thác ln khu vc xã Mường Lý ca huyn Mường Lát. Do vy, khi to
h cha s to thông sut cho vic lưu thông bng đường thy ca khu
vc này. Ti v trí tuyến đập, d án đã quy hoch bến trung chuyn cho
các phương tin đường thy để có th vn chuyn xung h lưu bng
đường thy hoc đường b.
Vn đề dòng sông nguyên vn nhm h tr vic bo tn các loài sinh
vt thy sinh. Nguyên tc chính là bo tn s nguyên vn ca mt nhánh
sông. Hin nay d án đang nghiên cu và trao đổi vi tnh Thanh Hóa để
bo tn Sông Bưởi cho mc tiêu này
Mc 1.3.
Mc tiêu tng quát ca RLDP là “ci thin hoc ít nht
khôi phc sinh kế và cht lượng sng ca các h dân và bn b
nh hưởng bi d án trong khi vn bo toàn bn sc văn hóa
ca h”. Nhưng phn sau không đưa ra được chi s đánh giá
cho mc tiêu này.
RLDP gm ba kế hoch : Kế hoch tái định cư (RP), Kế
hoch ci thin sinh kế cng đồng (CLIP), Kế hoch phát trin
dân tc thiu s(EMDP).
(i) Kế hoch TĐC ( RP) ghi “ bi thường đầy đủ” là chưa
đủ và trong thc tế các hng mc bi thường chưa đủ.
(ii) V kế hoch phát trin dân tc thiu s hiu như vy
chưa đủ , không ch có” Tôn trng v văn hóa…” mà cn vn
dung đầy đủ chính sách ca WB OP 4.10 v chính sách vi
người bn địa đối vi bên vay, khi tiến hành TĐC – xem CS
ca WB)
(iii) Nên có mt báo cáo riêng v phát trin gii theo chính
sách hot động OP4.20 ca Ngân hàng thì s đầy đủhoàn
- Các ch s đánh giá mc tiêu tng quát ca RLDP được th hin ti
phn 10 Giám sát và đánh giá. Tuy nhiên Ban QLDA s hiu chnh và
làm rõ trong báo cáo hiu chnh cui cùng. Hơn na toàn b các kết qu
điu tra kinh tế xã hi đã được thc hin s là cơ s nn để cho nhóm
GSĐL và các bên liên quan tiến hành đánh giá vic có hay không đạt
được mc tiêu ca kế hoch
- Trong RLDP thì mc tiêu ca Kế hoch tái định cư (RP) s đảm bo
bi thường đầy đủ cho nhng đối tượng mt nhà, đất hoc các tài sn
khác vì nhng tác động ca h cha, xây dng đập và h lưu đập. Như
vy mc tiêu TĐC hoàn toàn tuân th theo nguyên tc ca chính ph Vit
Nam và Ngân hàng Thế gii. Trong quá trình trin khai BAN QLDA s
đảm bo kế hoch được thc hin theo đúng cam kết đã đặt ra.
- EMDP đã được xây dng tuân th theo chính sách OP 4.10 ca
Ngân hàng thế gii. BAN QLDA s cân nhc và làm rõ vn đề này trong
báo cáo cui cùng
- Mc tiêu ca RLDP là Ci thin hoc ít nht khôi phc, sinh kế
cht lượng sng ca nhng h gia đình và bn b nh hưởng trong khi
5
ho hơn, vì các phn kế hoach nêu trên đều liên quan đến gii
tính như là mt phn trong nhng khía cnh xã hi hc;
cho phép h gi gìn bn sc văn hóa. Trong quá trình xây dng kế hoch
để đạt được mc tiêu này thì vn đề gii luôn luôn được quan tâm xem
xét. Tuy nhiên, chúng tôi không cho rng cn thiết phi có báo cáo riêng
v phát trin gii vì đây không phi mc tiêu chính ca báo cáo RLDP.
Mc 1.4.
Quyn li
V nguyên tc RLDP, đề ngh áp dng chính sách an toàn
ca WB trong vic thc hin đền bù v đất đai cho người b
nh hưởng.
Khung th chế và pháp lý (trang 14) ph lc1 cn b sung
thêm ngh định 69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 ca Chính
ph quy định b sung v quy hoch, kế hoch s dng đất;
thu hi đất, bi thường, h tr, tái định cư khi Nhà nước thu
hi đất; giá đất; giao đất, cho thuê đất; cp Giy chng nhn
quyn s dng đất, quyn s hu nhà và tài sn khác gn
lin vi đất và gia hn s dng đất, Thông tư 14/2009/TT-
BTNMT ngày 01/10/2009 ca B Tài nguyên và Môi trường
quy định chi tiết v bi thường, h tr, tái định cư và trình t,
th tc thu hi đất, giao đất, cho thuê đất.
Nhng quy định mi này nhm đưa giá tr bi thường sát
vi giá th trường để gim thiu thit thòi cho người b nh
hưởng, và cũng để đáp ng mc tiêu hài hoà th tc vi nhà
tài tr trong thi k hi nhp.
Ban QLDA khng định các chính sách an toàn ca WB đã đang và s
được áp dng mt cách nghiêm túc trong quá trình chuNn b và trin khai
d án.
Báo cáo RLDP được chuNn b trước khi có Ngh định 69/2009/NĐ-CP
ca Chính ph Ban hành. Tuy nhiên chúng tôi s b sung ni dung này
trong phn Nguyên tc qun lý và thích ng ca báo cáo RLDP hiu
chnh, tuy nhiên cũng cn đảm bo điu này không to ra s xung đột vi
cam kết vi nhà tài tr.
Mc 2.2.
Sinh kế
trong Khu
vc D án
Nông, lâm nghip : chưa nêu rõ din tích canh c
hin nay, năng sut canh tác cũng như điu kin canh tác
(nước tưới, % din tính lúa. Các dch v nông nghip như con
ging, thú y, khuyến nông,lâm cũng chưa được quan tâm..
(i) Các ngun vn v tài chính thu, chi, tín dng,tiết
kim đã không được đề cp đến. Không đánh giá được mc
thu cũng như đánh giá được ngun thu nhp nào là có li thế
(cn nhiu lao động, ít ri ro,thu hi vn nhanh, d bán…).
(ii) Tình hình y tế không phn nh đưc hin trng vn
Phn báo cáo RLDP ch th hin các thông tin và d liu tng hp
như din tích các loi đất b nh hưởng, mc độ thit hi ca các bn b
nh hưởng ... đề t đó có các kế hoch chung cho d án. Còn các vn đề
chi tiết đã được điu tra trong bng điu tra thit hi sơ b ca d án và
không th hin trong RLDP.
- Đối vi vn đề sc khe cng đồng đã được Ban QLDA thc hin