intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO: TÂM LÝ THƯƠNG MẠI

Chia sẻ: Vo Hoang Viet | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:137

500
lượt xem
242
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đối tượng nghiên cứu: Trực tiếp: Đời sống tâm hồn của con người tham gia vào hoạt động kinh doanh thương mại. Gián tiếp: Hành vi cử chỉ , lời nói của con người tham gia vào hoạt động kinh doanh thương mại - Quy luật tâm lý trong hoạt động kinh doanh.lý luận về , dịch vụ phân phối có yếu tố nước ngoài Thực trạng quản lý dịch vụ phân phối có vốn nước ngoài tại Việt Nam Giải pháp nâng cao việc quản lý hoạt động thương mại có......

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO: TÂM LÝ THƯƠNG MẠI

  1. TÂM LÝ THƯƠNG MẠI Giảng viên Nguyễn Thị Đỗ Quyên 1
  2. DẠY VÀ HỌC MÔN TÂM LÝ THƯƠNG MẠI SV GV Tâm lý Tài liệu HT thương mại Kiểm tra Đánh giá Phương pháp 2
  3. NỘI DUNG TỔNG QUÁT VÀ PHÂN BỔ THỜI GIAN Bài Nội dung Tổng Trong đó số Lý Bài Kiểm tiết tậ p tra thu yết A B 1=2+3+ 2 3 4 4 Mở đầu Đối tượng, nội dung, phương 1 1 0 pháp nghiên cứu học phần 1 Tâm lý và tâm lý cá nhân 12 9 3 0 2 Giao tiếp trong hoạt động 8 6 2 0 kinh doanh 3 Tâm lý trong hoạt động kinh 9 6 2 1 doanh 3 CỘNG 30 22 7 1
  4. Bài mở đầu ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TÂM LÝ THƯƠNG MẠI I.Đối tượng, nội dung nghiên cứu học phần Trực tiếp: Đời sống tâm hồn của con người tham gia vào hoạt động kinh doanh 1.Đối tượng thương mại nghiên cứu: Gián tiếp: Hành vi cử chỉ , lời nói của con người tham gia vào hoạt động kinh doanh thương mại Quy luật tâm lý trong hoạt động kinh doanh -Kiến thức khái quát về tâm lý 2.Nội dung -Hiện tượng và quy luật tâm lý cá nhân nghiên cứu: -Giao tiếp trong hoạt động kinh doanh 4 -Tâm lý trong hoạt động kinh doanh
  5. Bài mở đầu ĐỐI TƯỢNG, NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU TLH GIAO TIẾP 1.Phương pháp chung Phép duy vật biện chứng II.Một số phương pháp nghiên cứu tâm lý con người 2.Phương pháp đặc thù 2.1.Phương pháp quan sát 2.2.Phương pháp thực nghiệm tự nhiên 2.3.Phương pháp đàm thoại (phỏng vấn, vấn đáp) 2.4.Phương pháp dùng câu hỏi (bảng anket) 5 2.5.Phương pháp trắc nghiệm
  6. 1.Hãy xem các đoạn phim sau và xác định (gọi tên) phương pháp nghiên cứu được tiến hành trong các đoạn phim đó? 2.Dựa vào các đoạn phim trên nêu: -Mục đích sử dụng của từng phương pháp trong nghiên cứu TL -Ưu điểm, nhược điểm 6
  7. 1 7
  8. 2 8
  9. 3 9
  10. 4 10
  11. Bài 1 TÂM LÝ VÀ TÂM LÝ CÁ NHÂN 1.Khái niệm tâm lý 2.Khái niệm tâm lý học I.Khái quát tâm lý, tâm lý 3.Ý nghĩa của việc nghiên cứu học và ý nghĩa của nghiên các hiện tượng tâm lý ext cứu các hiện tượng tâm lý: -Đời sống hằng ngày Text -Hoạt động kinh doanh Text Text -Quản trị 1.Hoạt động nhận thức II.Các hiện tượng tâm 2.Tình cảm, xúc cảm lý cá nhân 3.Nhân cách và các phẩm 11 chất nhân cách
  12. 3.Ý nghĩa của việc nghiên cứu các hiện tượng TL 3.1.Đối với đời sống hằng ngày -NCTL để điều khiển các hành động của ta -NCTL có lợi cho sức khỏe -NCTL giúp ta giao tiếp ứng xử, tạo nên những mối quan hệ tốt. 3.2.Đối với hoạt động kinh doanh -Tìm hiểu nhu cầu thị hiếu của người tiêu dùng đối với một sản phẩm, dịch vụ -Tìm ra phương pháp bán hàng thích hợp, nâng cao hiệu quả kinh doanh -Đàm phán kinh doanh -Quảng cáo thương mại, nhà hàng khách sạn 12 -Bán hàng, phục vụ các dịch vụ
  13. 3.Ý nghĩa của việc nghiên cứu các hiện tượng TL 3.3.Đối với lĩnh vực quản trị -Tuyển chọn, sử dụng và đánh giá con người -Cải tiến tổ chức sản xuất và cải tiến các thao tác lao động -Giải quyết các vấn đề tập thể để tạo ra các mối quan hệ tốt trong tập thể, nâng cao năng suất lao động. -Tình huống giao tiếp của nhà quản trị -Có chế độ kích thích, động viên người lao động 13
  14. Trò chơi Mời 4 bạn (2 nam – 2 nữ) xung phong lên bảng thực hiện 1 trò chơi nhỏ 14
  15. Bài 1 TÂM LÝ VÀ TÂM LÝ CÁ NHÂN II.Các hiện tượng tâm lý cá nhân -Cảm giác 1.1.Nhận thức cảm tính -Tri giác 1.Hoạt động nhận thức 1.2.Nhận thức lý tính -Tư duy -Tưởng tượng 1.1.1Cảm giác 1.1.2.Tri giác Quá trình nhận thức Quá trình nhận thức đơn giản nhất Phản ánh thuộc tính Phản ánh trọn vẹn riêng lẻ, bề ngoài các thuộc tính bề của SVHT ngoài của SVHT Khi SVHT trực tiếp tác Khi SVHT trực tiếp tác 15 động vào giác quan động vào con người tương ứng
  16. Vai trò của cảm giác -Nếu không có cảm giác: +Không định hướng được MT xung quanh +Không thể giao tiếp +Không lao động và không thể tránh khỏi nguy hiểm. -Cảm giác là cơ sở của mọi hoạt động tâm lý Helen Keller (1880 – 1968) -Cảm giác là công cụ duy và cô giáo Ann Sullivan nhất nối liền ý thức với thế giới 16
  17. Các quy luật của cảm giác Cường độ của tác nhân kích *Quy luật về ngưỡng cảm thích đủ để tạo ra cảm giác giác Khả năng thay đổi độ nhạy cảm phù *Quy luật về sự thích ứng của cảm giác hợp với cường độ tác nhân kích thích 1.Nội dung của những *Quy luật về sự tác quy luật này ng qua Các cảm giác tác độlà gì? lại lẫn động lẫn nhau của cảm nhau, từ cảm giác này sinh ra cảm 2.Ứng dụng của nó giác giác khác trong hoạt động kinh Các cảm giác tương phản xảy ra *Quy luật tương phản nối doanh thương mại nối tiếp nhau, sự tương phản tiếp càng rõ rệt *Quy luật tương phản đồng Cảm giác tương phản xảy ra đồng thời thời, sự tương phản càng rõ rệt A A 17
  18. Các quy luật của tri giác *Quy luật về tính lựa chọn của tri giác -Sự tri giác về SVHT thể hiện qua 2 phần : +Phần phản ánh rõ nét : đối tượng tri giác (hình) +Phần ít được phản ánh: bối cảnh (nền) +Tính lựa chọn của tri giác phụ thuộc vào đặc điểm của các tác nhân kích thích: cường độ, nhịp độ, sự tương phản, sự mới lạ 18
  19. 19
  20. Các quy luật của tri giác *Quy luật về tổng giác +Hình ảnh tri giác không những phụ thuộc vào đặc điểm kích thích mà còn phụ thuộc vào bản thân chủ thể +Hình ảnh tri giác phụ thuộc vào đời sống TL, nghề nghiệp. +Trong công tác quản trị người ta chú ý đến qui luật này để khi đánh giá con người tránh các yếu tố chủ quan. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2