Báo cáo "Thtrường đầu ra cho sản
phẩm thuỷ sản - thực trạng và tiềm
năng"
MỤC LỤC
Lời mở đầu.................................................................................................... 1
Chương I. Lý luận chung về thị trường bản chất chức năng và vai trò
của thị trường............................................................................................... 2
1. Bản chất của thị trường .............................................................................. 2
2. Chc năng của thị trường ........................................................................... 2
3. Vai trò của thị trường ................................................................................. 4
Chương II. Cơ cấu, chức ng và đặc điểm của thị trường thuỷ sản........ 6
I. Cơ cấu, chức năng của thị trường thuỷ sản.................................................. 6
II. Đặc điểm của thị trường thuỷ sản............................................................... 7
1. Độ cận biên thị trường và giá c sản phm thuỷ sản ................................... 8
2. Shình thành giá cả theo thời vụ ............................................................... 9
3. Tính độc quyền của thị trường thuỷ sản.................................................... 10
4. Thị trường sản phẩm trong nước còn mang tính nhỏ, lẻ............................ 11
Chương III. Thị trường sản phẩm thuỷ sản thực trạng và tiềm năng .... 12
I. Th trường ni địa ..................................................................................... 12
1. Cung - cầu và giá của các sản phẩm thuỷ sản trong nước ......................... 12
2. Những yếu tảnh hưởng tới thị trường thuỷ sản nội địa........................... 18
3. Những tiềm năng của thị trường thuỷ sản nội địa ..................................... 19
II. Thị trường xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam........................................... 20
1. Thị trườngc nước Châu Á .................................................................... 20
2. Thị trường EU .......................................................................................... 21
3. Thị trường M.......................................................................................... 22
III. Một số nhận xét và đánh giá về thực trạng và tiềmng ........................ 24
1. Khai thác hải sản ...................................................................................... 24
2. Chế biến và d trữ.................................................................................... 26
3. Tiêu thụ sản phẩm .................................................................................... 26
Kết luận....................................................................................................... 28
i liu tham khảo ..................................................................................... 29
LỜI MỞ ĐẦU
Thusản là mt ngành sản xuất quan trọng trong nền kinh tế quc
n, sản phẩm thuỷ sản là mt mặt hàng cùng thân thuc không chỉ đối
với người dân Việt Nam mà n mt phần tất yếu trong mỗi bữa ăn của
người dân c nước khác trên thế giới. Chính vì vậy mà việc làm thế nào
để pt triển ngành thusản không chỉ là công việc của những nhà nghiên
cứu kinh tế mà còn là mi quan tâm chung của cả cng đồng.
Người ta nói rằng, thị trường đầu ra của sản phẩm chính là bộ mặt, là
thước đo đánh giá trình đ phát triển của ngành ng i riêng của toàn
b nền kinh tế i chung. Vy, đđánh giá đúng vị trí của ngành thusản
trong nền kinh tế quốc dân, ta phải tìm hiểu và phân tích thật tỉ mvthị
trường đầu ra cho sản phẩm của nó.
Việt Nam, tuy ngành thu sản xuất hiện từ rất sớm nhưng việc
phân phi sản phẩm tới tận tay người tiêu ng n nhiều bt cập. Không
phải bất cứ người dân nào cũng đưc dùng những sản phẩm thuỷ sản tươi,
ngon, b, phù hợp với i tiền của mình, trong khi đó người sản xuất, đôi
khi lại không tiêu thđược sản phẩm mình làm ra, để bhỏng một
cách rất lãng phí. Giải pháp hiệu quả của vấn đnày, đó làm thế nào để
khai thác và mrộng thị trường tiêu thmột cách hợp lý nhất từ đó đưa ra
nhng biện pp phù hợp giúp ngành thusản phát triển p phần nâng
cao tiềm lực kinh tế của cả nước.
Đó cũng là do sao em chọn cho mình đtài của Đ án chuyên
ngành là:"Thtrường đu ra cho sản phẩm thuỷ sản - thực trạng và tiềm
năng"
Kết cấu đề tài gm ba chương.
Chương I : Lý luận chung về thị trường.
Chương II : Cơ cấu chức năng và đặc điểm của thị trường thuỷ sản.
Chương III: Thị trường sản phẩm thuỷ sản – thực trạng và tiềm năng.
CHƯƠNG I:
LÝ LUẬN CHUNG VỀ TH TRƯỜNG BẢN CHẤT,
CHỨC NĂNG VÀ VAI TRÒ CỦA THỊ TRƯỜNG.
1- Bản chất của thị trường.
Vbản chất thị trường là lĩnh vực trao đổi mà thông qua đó người
n và người muathể trao đổi sản phẩm, dịch vụ cho nhau tuân theoc
quy lut kinh tế hàng hóa.
Nvậy, ta thhiểu thị trường được biểu hiện trên ba nét lớn
sau:
- Th trường là lĩnh vực trao đi được tổ chức theo quy luật kinh tế
hàng hoá như: quy luật giá trị; quy luật cạnh tranh....
- Thtrường là s trao đi ngang gvà tdo đối với sản phẩm làm ra;
gắn sản xuất với tiêu dùng, buc sản xuất phải phục tùng nhu cu tiêu
ng.
- Mt thị trường cân đối thì giá ccủa phải phản ánh chí psản
xuất xã hi trung bình, do đó buộc người sản xuất phải giảm chi phí, tiết
kiệm nguồn lực, nâng cao năng suất và cht lượng sản phẩm.
2- Chức năng của thị trường.
a- Cơ cấu của thị trường.
Cơ cấu tổ chức của thị trường gồm các nhóm chủ thể kinh tế với
chc năng riêng biệt của nó trong hệ thống thị trường.
Các nhóm chthể kinh tế này quan hvới nhau thông qua dây
chuyền Marketinh sau:
Người sản xuất - Người bán buôn - Người chế biến - Người bán lẻ -
Người tiêu dùng.
Mi mắt xích hay mỗi nhóm chủ thể trong dây chuyền Marketinh
trên có một chức năng riêng biệt trong hệ thống thị trường:
+ Người sản xuất: Người sản xuất bao gồm các doanh nghiệp, công ty
sản xuất, hợp tác xã, h gia đình, trang trại có chức năng tạo ra sản phẩm
trên sở sử dụng c yếu tố đầu vào của sản xuất, tạo ra giá trị mới bổ
sung vào giá trị cũ được chuyển từc yếu tố đầu vào.
+ Nời bán buôn: Người n buôn gồm các doanh nghiệp thương
mại, hợp tác xã thương mại, hộ gia đình chức năng đưa sản phẩm từ
người sản xuất đến người chế biến và do phải thu gom, bảo quản,
chế...nên tạo thêm giá trmới b sung vào sản phẩm làm tăng giá trị sản
phẩm.
+ Nời chế biến: Người chế biến cũng bao gồm các doanh nghiệp,
hợp tác xã, hgia đình chức năng chế biến sản phẩm từ dạng thô sang
sản phẩm tính ng nghiệp làm chất lượng sản phẩm tăng thêm tăng
khnăng cạnh tranh của sản phẩm. Do phải chi pcho chế biến làm cho
giá trị sản phẩm tăng thêm.
+ Người bán lẻ: Người n lẻ bao gồm các doanh nghiệp, đơn vtập
thể, nhân có chức năng đưa sản phẩm từ nơi chế biến đến người tiêu
ng cuối cùng. Do phải chi pcho hoạt động thương mại do đó làm cho
giá trị sản phẩm tăng thêm.
+ Người tiêu dùng: Người tiêu ng tt ccác thành viên trong xã
hi chức năng hoàn trtoàn bchi phí từ khâu sản xuất đến khâu dịch
vụ cui cùng của quá trình sản xuất và tiêu dùng.
Qua cơ cấu trên, người ta có thể phân loại thị trường thành: th
trường các yếu tố đu vào hay còn gọi là thtrường liệu sản xuất và th
trường sản phẩm hay còn gọi là thtrường hàng tiêu dùng.
b- Chc năng của thị trường.
Bản chất của thị trường còn thhiện những chức năng của .Với
tính cách là mt phạm trù kinh tế, thị trường có các chứcng cơ bản sau:
Chức năng thừa nhận.
Mọi yếu tố đầu vào đầu ra của sản xuất ng hoá đều thc
hiện được việc n, tức là chuyển quyền sở hữu với những g nhất
định, thông qua một loạt thảo thuận về giá cả, chất lượng, số lượng,
phương thức giao hàng, nhận hàng...trên thtrường.Chức năng thừa nhận
của thị trường thhiện chỗ người mua chấp nhận mua hàng hoá, dịch vụ