1
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT
BÁO CÁO TNG KT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KHOA HC CA SINH VIÊN
THAM GIA XÉT GIẢI THƯỞNG NGHIÊN CU KHOA HC CẤP TRƯỜNG
TH TC T TNG HÌNH S ĐỐI VỚI NGƯỜI
CHƯA THÀNH NIÊN VÀ THỰC TIN TẠI ĐÀ LẠT
Thuc nhóm ngành khoa hc: Khoa hc xã hi
ĐÀ LẠT, 06/2021
307
2
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT
BÁO CÁO TNG KT
ĐỀ TÀI NGHIÊN CU KHOA HC CA SINH VIÊN
THAM GIA XÉT GIẢI THƯỞNG NGHIÊN CU KHOA HC CẤP TRƯỜNG
TH TC T TNG HÌNH S ĐỐI VỚI NGƯỜI
CHƯA THÀNH NIÊN VÀ THỰC TIN TẠI ĐÀ LẠT
Thuc nhóm ngành khoa hc: Khoa hc xã hi
Sinh viên thc hin: - Nguyn Th Tuyn N
- Lê Nguyn Quc Tun Nam
Dân tc: Kinh
Lp, khoa: LHK41A khoa lut hc Năm thứ: 4/S năm đào tạo: 4 năm
Ngành hc: Lut hc
Người hướng dn: Tiến sĩ Nguyễn Th Loan
Đà Lạt, 06/2021
308
3
Contents
LI M ĐẦU ....................................................................................................................... 8
1. Tính cp thiết của đề tài ........................................................................................... 8
2. Tình hình nghiên cứu đề tài ..................................................................................... 9
3. Mục đích, đối tượng, gii hn phm vi nghiên cu ............................................. 10
3.1 Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 10
3.2. Đối tượng nghiên cu ...................................................................................... 10
3.3. Gii hn phm vi nghiên cu ......................................................................... 11
4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài ...................................................................... 11
5. Ý nghĩa khoa học của đề tài ................................................................................... 11
6. Kết cấu đề tài ........................................................................................................... 11
CHƯƠNG 1: MỘT S VẤN ĐỀ LÝ LUN V TH TC T TNG HÌNH S ĐỐI
VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN ............................................................................... 12
1.1 Khái nim th tc t tng hình s đối với người chưa thành niên ..................... 12
1.2 Đặc điểm ca th tc t tng hình s đối với người chưa thành niên: ............... 15
1.3 Mục đích của th tc t tng hình s đối với người chưa thành niên ................ 17
1.4 Cơ sở hình thành th tc t tng hình s đối với người dưới mười tám tui .... 19
TIU KẾT CHƯƠNG 1 .................................................................................................... 21
CHƯƠNG 2: PHÁP LUẬT THỰC ĐỊNH V TH TC T TNG HÌNH S ĐỐI
VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN ............................................................................... 22
2.1 Đối tượng chng minh trong v án có người chưa thành niên phạm ti ........... 22
2.1.2 Ch th tiến hành t tụng đối vi v án có người chưa thành niên phm ti . 27
2.1.3 Ch th tham gia bào cha trong v án có người chưa thành niên phm ti: 28
2.1.4 Quy định v vic áp dng biện pháp ngăn chặn, biện pháp cưỡng chế đối vi
người chưa thành niên ................................................................................................... 31
2.1.5 Quy định v vic ly lời khai người b gi trong trường hp khn cấp, người
b bắt, người b tm gi là người chưa thành niên ..................................................... 32
2.1.6 Th tc t tng của người chưa thành niên trong giai đoạn khi tố, điều tra,
truy t .............................................................................................................................. 35
2.1.7 Th tc t tng của người chưa thành niên trong giai đoạn xét x ................. 36
309
4
2.1.8 Vic chp hành các bin pháp giám sát giáo dục đối với người chưa thành
niên phm tội được min phm ti. Vic chp hành hình phạt tù và xóa án tích đối
với người chưa thành niên phạm ti ............................................................................ 39
TIU KẾT CHƯƠNG 2 .................................................................................................... 43
CHƯƠNG 3: THỰC TRNG TI THÀNH PH ĐÀ LẠT - NGUYÊN NHÂN, GII
PHÁP NHM HOÀN THIN VÀ BẢO ĐẢM THC HIN TH TC T TNG
ĐỐI VỚI NGƯỜI CHƯA THÀNH NIÊN ....................................................................... 44
3.1 Thc trạng tình hình người chưa thành niên phạm tội trên địa bàn thành ph
Đà Lạt .............................................................................................................................. 44
3.2 Nguyên nhân, gii pháp nhm hoàn thin và bảo đảm thc hin th tc t tng
đối với người chưa đủ i tám tui ........................................................................... 48
3.2.1 Nguyên nhân chưa đảm bo hoàn thin th tc t tụng đối với người chưa
đủ i tám tui phm ti. ....................................................................................... 48
3.2.2 Gii pháp nhm hoàn thiện và đảm bo thc hin th tc t tụng đối vi
người chưa đủ i tám tui ................................................................................... 53
TIU KẾT CHƯƠNG 3 .................................................................................................... 62
TNG KT ........................................................................................................................ 63
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................................... 1
310
5
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT
THÔNG TIN KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI
1. Thông tin chung:
- Tên đề tài: Thủ tục tố tụng hình sự đối với người chưa thành niên và thực tiễn tại
Lâm Đồng
- Sinh viên thực hiện: Nguyễn Thị Tuyển, Lê Nguyn Quc Tun.
- Lớp: LHK41A Khoa: Luật Học Năm thứ: 04 Số năm đào tạo: 04
- Người hướng dẫn: Tiến sĩ Nguyễn Thị Loan
2. Mục tiêu đề tài:
- Phân tích các nội dung về thủ tục tố tụng hình sự đối với người chưa thành niên
phạm tội để mọi người hiểu hơn về quá trình tố tụng hình sự đối với người chưa
thành niên. Và tính cần thiết khi áp dụng đúng trình tự thủ tục.
- Bảo vệ tuyệt đối quyền và lợi ích của đối tượng là người chưa thành niên một cách
tối đa đây đối ợng đặc điểm về tâm, sinh đặc thù chưa hoàn toàn phát
triển một cách hoàn thiện. Qua đó để thể hiện tính chất nhân đạo trong luật pháp
Việt Nam. Tìm ra một số giải pháp cần thiết để hạn chế tội phạm chưa thành niên.
3. Tính mới và sáng tạo:
- Qua quá trình tìm hiểu ban đầu, đây không phải một đề tài quá mi nước ta.
Đề tài này cũng đã được đưa vào khá nhiều giáo trình ging dy Lut Hc mt s
trường đại hc, c th trong giáo trình môn ti phm học đại học Đà Lạt ca tiến
Nguyn Th Loan chương XI về th tục đặc bit, giáo trình ti phm hc của đại
hc Lut H Chí Minh... Chúng tôi kế tha nhng thành qu nghiên cu trên, trên
cơ sở đó làm tiền đ để tiếp tc nghiên cu mt s vấn đề còn chưa được đề cp ti,
hoc ch đề cp b ni ca vấn đề.
4. Kết quả nghiên cứu:
- Báo cáo tng kết đề tài: Th tc t tng hình s đối với người chưa thành niên
thc tin tại Đà Lạt.
5. Đóng góp vmặt kinh tế - hội, giáo dục đào tạo, an ninh, quốc phòng
và khả năng áp dụng của đề tài:
6. Công bố khoa học của sinh viên từ kết quả nghiên cứu của đề tài
- Không có.
311