BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƢỜNG ĐẠI HỌC HOA SEN

KHOA KINH TẾ THƢƠNG MẠI

Báo cáo thực tập nhận thức

CÔNG VIỆC TÍN DỤNG CÁ NHÂN TẠI NGÂN HÀNG QUÂN ĐỘI (MB)

- CHI NHÁNH TP. HCM

 Tên cơ quan thực tập: Ngân hàng Quân Đội (MB)-CN TPHCM

 Thời gian thực tập: 7/1/2013–1/3/2013

 Người hướng dẫn: CV KHCN Nguyễn Thị Phương Thanh

 Giảng viên hướng dẫn: Th.S Tô Thị Tú Trang

 Sinh viên thực tập: Trần Đặng Đăng Quân

 MSSV: 104624

 Lớp: KN1011

TP. HCM, tháng 1 năm 2013

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

Ký tên

Trang i

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

..................................................................................................................................................................

Ký tên

Trang ii

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

TRÍCH YẾU

Sau hai năm được tiếp thu những kiến thức đại cương và một số lý thuyết về chuyên ngành

Tài chính-Ngân hàng từ nhà trường, tôi có cơ hội được thực tập để tiếp xúc và hiểu hơn về môi

trường làm việc thực tế.

Mục đích của việc thực tập giúp tôi được cọ xát với công việc, nghiệp vụ thực tế của Ngân

hàng, và áp dụng những kiến thức đã học được vào công việc. Đồng thời, cũng giúp tôi khám phá

ra bản thân mình còn thiếu sót kiến thức, kỹ năng nào để lên kế hoạch khắc phục nhược điểm đó

và trau dồi thêm những ưu điểm để phục vụ cho công việc sau này.

Bên cạnh việc chủ động tìm hiểu thông tin công việc, tôi được các anh chị nhân viên trong

phòng ban nhiệt tình giúp đỡ và hỗ trợ tôi trong quá trình thực tập nhận thức để đạt được kết quả

như mong đợi.

Trang iii

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

MỤC LỤC

NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ......................................................................................

NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN ................................................................................................... ii

TRÍCH YẾU ................................................................................................................................... iii

MỤC LỤC ...................................................................................................................................... iv

DANH MỤC HÌNH ẢNH - BẢNG BIỂU ..................................................................................... vi

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................... vii

LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................................... viii

LỜI MỞ ĐẦU ................................................................................................................................. 1

PHẦN I: GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP ........................................................................ 2

1. Giới thiệu chung về Ngân hàng thương mại cổ phần Quân Đội .......................................... 2

1.1. Thông tin cơ bản về Ngân hàng .................................................................................... 2

1.2. Quá trình thành lập và phát triển ................................................................................... 3

1.3. Vị thế của Ngân hàng .................................................................................................... 4

1.4. Thị trường hoạt động ..................................................................................................... 6

1.5. Mô hình tổ chức của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) ............................................. 7

2. Giới thiệu về NHTMCP Quân đội chi nhánh Hồ Chí Minh ................................................. 8

2.1. Quá trình thành lập và phát triển ................................................................................... 8

2.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh ....................................... 9

PHẦN II: CÁC CÔNG VIỆC THỰC TẬP ............................................................................... 13

1. Nhập dữ liệu về chi phí của đại lý do cá nhân làm chủ ...................................................... 13

2. Xem xét lịch sử, quan hệ tín dụng của khách hàng cá nhân ............................................... 14

3. Nhập thông tin khách hàng vào Đề xuất phương án vay .................................................... 16

5. Lập danh sách khách hàng nhận quà dịp Tết 2013 ............................................................. 18

Trang iv

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

6. Nhập số liệu của doanh nghiệp vào hồ sơ lưu trữ của Ngân hàng ..................................... 19

7. Cập nhật cơ sở dữ liệu Khách hàng .................................................................................... 20

8. Cập nhật Báo cáo đề xuất Bảo lãnh cho khách hàng doanh nghiệp ................................... 21

9. Các công việc khác ............................................................................................................. 22

PHẦN III: NHẬN XÉT VỀ QUÁ TRÌNH THỰC TẬP .......................................................... 25

1. Nhận xét chung ................................................................................................................... 25

2. Kinh nghiệm đúc kết từ quá trình thực tập ......................................................................... 26

3. Kỹ năng đạt được ................................................................................................................ 26

4. Kế hoạch sau khi thực tập ................................................................................................... 27

KẾT LUẬN ................................................................................................................................... 28

TÀI LIỆU THAM KHẢO .............................................................................................................. ix

PHỤ LỤC ........................................................................................................................................ x

Trang v

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

DANH MỤC HÌNH ẢNH - BẢNG BIỂU

Hình 1: Tăng trưởng tín dụng 9T2012 của một số NH

Hình 2: Mức độ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong 9T/2012

Hình 3: Tỷ lệ nợ xấu của một số NH

Hình 4: Ngân hàng Quân Đội – Chi nhánh TP HCM

Hình 5: Sơ đồ tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh

Hình 6: Giao diện trang thông tin tín dụng (CIC)

Hình 7: Bản báo cáo chi tiết về khách hàng vay thế nhân CIC cung cấp

Hình 8: Bảng CĐKT trong form mẫu Xếp hạng tín dụng nội bộ – KH doanh nghiệp

Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh TP HCM

Trang vi

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT

NHNN: Ngân hàng Nhà nước

NHTM: Ngân hàng Thương mại

TMCP: Thương mại cổ phần

NH: Ngân hàng

TNHH: Trách nhiệm hữu hạn

HCM: Hồ Chí Minh

TP. HCM: Thành phố Hồ Chí Minh

HĐQT: Hội đồng quản trị

BCĐKT: Bảng cân đối kế toán

CN: Chi nhánh

GĐ CN: Giám đốc chi nhánh

KHCN: Khách hàng cá nhân

KHDN: Khách hàng doanh nghiệp

CMND: Chứng minh nhân dân

TCTD: Tổ chức tín dụng

Trang vii

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

LỜI CẢM ƠN

Tôi xin chân thành cảm ơn những người đã giúp tôi hoàn thành tốt bản báo cáo cũng như

công việc thực tập nhận thức tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) – Chi nhánh TP HCM.

Lời cảm ơn đầu tiên tôi muốn gửi tới trường Đại học Hoa Sen, nơi tôi được học những kiến

thức đại cương và chuyên ngành của mình. Ngoài ra, tôi còn được trường và các thầy cô giảng

dạy tạo điều kiện và hướng dẫn tôi trong thời gian thực tập.

Tiếp theo, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBB) – Chi

nhánh TP HCM đã tiếp nhận và hỗ trợ tôi trong quá trình thực tập tại đây.

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn đến cô Tô Thị Tú Trang – giáo viên trực tiếp hướng dẫn và toàn

thể anh chị phòng Khách hàng cá nhân đã hướng dẫn tôi rất nhiệt tình trong toàn bộ quá trình

thực tập.

Trong suốt thời gian thực hiện thực tập và làm báo cáo không tránh khỏi xảy ra sai sót. Vì

vậy, tôi rất mong nhận được sự giúp đỡ, đóng góp ý kiến của mọi người để báo cáo được hoàn

thiện hơn.

Trang viii

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

LỜI MỞ ĐẦU

Từ những kiến thức đại cương được giảng dạy tại trường, tôi và các bạn sinh viên cùng trang

lứa có được những kiến thức mang tính lý thuyết và ít tính ứng dụng. Với mục đích tạo điều kiện

cho sinh viên tiếp cận với môi trường thực tế, trường Đại học Hoa Sen tạo cơ hội cho chúng tôi

được tiếp xúc với môi trường doanh nghiệp để áp dụng những kiến thức và kỹ năng đã được học

từ ghế nhà trường. Vì vậy, tôi đặt ra một số mục tiêu cho đợt thực tập này như sau:

 Mục tiêu 1: Nhìn nhận lại kiến thức đã học và áp dụng nó vào công việc nhằm

thấy được mối quan hệ giữa việc học lý thuyết và áp dụng thực tế.

 Mục tiêu 2: Trau dồi và phát triển kỹ năng mềm trong môi trường doanh nghiệp

như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý vấn đề và kỹ năng làm việc đội nhóm.

 Mục tiêu 3: Tiếp xúc và tuân thủ quy định, tác phong làm việc tại nơi thực tập.

 Mục tiêu 4: Chủ động trao đổi với nhân viên tại nơi thực tập nhằm học hỏi, tiếp

thu phong cách làm việc của họ.

Trang 1

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

PHẦN I: GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP

1. Giới thiệu chung về Ngân hàng thƣơng mại cổ phần Quân Đội

1.1. Thông tin cơ bản về Ngân hàng

 Tên Ngân hàng: Ngân hàng Thương mại cổ phần

 Tên tiếng Anh: Military Commercial Joint- Stock Bank

 Tên viết tắt: MB

 Logo Ngân hàng:

 Vốn điều lệ: 10.000.000.000.000 VND (Mười ngàn tỷ VND)

 Trụ sở chính: Số 21 Cát Linh, Đống Đa, Hà Nội

 Điện thoại: (84 – 4) 6277 7222

 Fax: (84 – 4) 3762 1509

 Website: www.mbbank.com.vn

 Giấy chứng nhận ĐKKD số: 0100283873 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà

Nội cấp đăng ký lần đầu ngày 30/09/1994, thay đổi lần thứ 32 ngày 03/10/2012 và

giấy phép số 0054/NH-GP ngày 14 tháng 9 năm 1994 kèm theo Quyết định 194/QĐ-

NH5 ngày 14 tháng 9 năm 1994 của NHNN VN.

 Ngành nghề kinh doanh:

 Kinh doanh ngân hàng theo các quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt

Nam;

 Cung ứng sản phẩm phái sinh theo quy định của Pháp luật;

 Đại lý bảo hiểm và các dịch vụ liên quan khác theo quy định của pháp luật;

 Kinh doanh trái phiếu và các giấy tờ có giá khác theo quy định của pháp luật;

 Mua bán, gia công, chế tác vàng;

 Hoạt động trung gian tiền tệ khác;

 Đối với các ngành nghề kinh doanh có điều kiện, Ngân hàng chỉ kinh doanh khi có đủ

điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trang 2

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

1.2. Quá trình thành lập và phát triển

Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội (Military Commercial Join Stock Bank),

tên viết tắt là MB được thành lập năm 1994 theo quyết định thành lập số 00374/GP – UB

của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Ngày 4/11/1994, Ngân hàng chính thức đi vào hoạt dộng theo giấy phép số

0054/NH – GP của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam với số vốn điều lệ là 20 tỷ đồng, thời

gian hoạt động là 50 năm.

Mục tiêu ban đầu của Ngân hàng là đáp ứng nhu cầu về vốn của các Doanh nghiệp

quân đội làm kinh tế. Cùng với quá trình phát triển kinh tế của đất nước, Ngân hàng

Quân đội đã gặt hái được nhiều thành công. Ngân hàng không những đã đáp ứng nhu cầu

của các doanh nghiệp Quân đội mà còn phục vụ hiệu quả các thành phần kinh tế đóng

góp vào sự phát triển của khách hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung.

Từ năm 1994 – 2004, Ngân hàng có trụ sở chính ở 28A Điện Biên Phủ, quận Ba

Đình, Hà Nội. Từ 2005 đến nay, Ngân hàng Quân đội chuyển trụ sở chính tới số 3 Liễu

Giai, Ba Đình, Hà Nội.

Với số vốn điều lệ khi thành lập 20 tỷ VNĐ, chủ yếu là từ vốn góp của các cổ

đông sáng lập cùng 25 nhân sự, đến nay số vốn điều lệ đã tăng đạt 10.000 tỷ VNĐ cùng

gần 5000 cán bộ công nhân viên đang làm việc tại MB. Hiện nay MB đã có năng lực tài

chính và khẩ năng cạnh tranh vững mạnh, tuân thủ các chỉ tiêu an toàn vốn do NHNN

Việt Nam quy định, đồng thời không ngừng đáp ứng nhu cầu mở rộng về quy mô và khả

năng cạnh tranh của Ngân hàng trong tương lai. Hiện nay, xét về tổng tài sản và vốn điều

lệ, MB là một trong những Ngân hàng TMCP trong nước có quy mô lớn.

Trang 3

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

1.3. Vị thế của Ngân hàng

Tính đến tháng 6/2012, theo báo cáo của NHNN Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam

có 5 NHTM nhà nước, 1 Ngân hàng chính sách (Ngân hàng chính sách xã hội Việt Nam),

35 Ngân hàng TMCP, 4 Ngân hàng liên doanh, 50 chi nhánh Ngân hàng nước ngoài, 49

văn phòng đại diện Ngân hàng nước ngoài và hệ thống khoảng 915 quỹ tín dụng nhân

dân, 12 công ty cho thuê tài chính và 18 công ty tài chính. Từ đó, cho thấy số lượng các

ngân hàng là khá nhiều so với nền kinh tế Việt Nam, tác động gián tiếp đến khả năng

cạnh tranh của các Ngân hàng, nhất là trong giai đoạn Việt Nam đang hội nhập vào nền

kinh tế thế giới và khu vực.

Theo báo cáo của Bộ phận nghiên cứu-phân tích của công ty chứng khoán

Vietcombank, kết quả kinh doanh Q3/2012 của hầu hết các ngân hàng thấp hơn hai quý

trước và so với cùng kỳ, đặc biệt thu nhập lãi giảm sút khi lãi suất cho vay giảm mạnh và

tín dụng tăng trưởng thấp. MBB và VCB là hai ngân hàng duy trì được mức lợi nhuận tốt

và ổn định. Bên cạnh đó, các sự kiện ngày 21/8 (ACB, EIB và STB) tác động tiêu cực

tới lợi nhuận Q3 của các ngân hàng liên quan. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, MB

ngày càng khẳng định được vị trí của mình –là một trong mười Ngân hàng có tổng tài sản

lớn nhất Việt Nam – là Ngân hàng có tốc độ tăng trưởng cao trong những năm gần đây

thể hiện qua các chỉ tiêu kinh doanh, tăng trưởng tín dụng, vốn điều lệ, lợi nhuận, tỷ lệ nợ

15

14

12

12

10

8

8

8

6T2012

5

3

3

9T2012

2

1

1

0

0

BIDV

MBB

VCB

CTG

ACB

Ngành

STB -1

-5

-4

xấu thấp.

Hình 1: Tăng trƣởng tín dụng 9T/2012 của một số NH (đơn vị tính: %)

Nguồn: Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank

Trang 4

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

75.50%

80%

66.50%

66.30%

70%

63.80%

60%

50%

43.20%

40%

26.50%

30%

20%

10%

0%

MMB

VCB

CTG

STB

BIDV

ACB

Hình 2: Mức độ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận trong 9T/2012

4%

4%

3%

3%

2%

Q1.2012

2%

Q2.2012

1%

Q3.2012

1%

0%

Q1.2012 Q2.2012 Q3.2012

BIDV 3% 3.20% 2.80%

VCB 2.80% 3.50% 3.20%

TCB 2% 1.90% 3.10%

CTG 1.70% 2.50% 2.60%

MBB 1.50% 1.50% 1.60%

ACB 1.20% 1.40% 1.80%

STB 0.60% 1.10% 1.20%

Nguồn: Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank

Hình 3: Tỷ lệ nợ xấu của một số NH

Nguồn: Công ty TNHH chứng khoán Vietcombank

Trang 5

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

1.4. Thị trƣờng hoạt động

1.4.1. Mạng lƣới chi nhánh của Ngân hàng

Về cơ cấu tổ chức, MB có 1 Hội sở chính, 1 Sở giao dịch, 1 chi nhánh tại Lào, 1 chi

nhánh tại Campuchia, 194 chi nhánh và các điểm giao dịch tại 30 tỉnh và thành phố trên cả nước,

giúp MB có thể tiếp cận và cung cấp các dịch vụ tài chính của mình nhanh và thuận tiện cho

nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Mạng lƣới chi nhánh của công ty con, đối tác chiến lƣợc và khách hàng

Bên cạnh việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính ngân hàng thông qua mạng

lưới của mình, MB còn hợp tác mạng lưới rộng khắp của các công ty thành viên, của các đối tác

và cổ đông chiến lược thông qua các dịch vụ và sản phẩm đồng thương hiệu, các chương trình

bán chéo sản phẩm để phân phối các dịch vụ, sản phẩm của MB, và đặc biệt hơn là thông qua các

nền tảng viễn thông và công nghệ.

Mạng lƣới các Công ty thành viên

 Công ty cổ phần Chứng khoán MB (MBS): gồm 1 Trụ sở chính tại Hà Nội, 3 chi nhánh

tại Hà Nội, HCM, Hải Phòng và 3 phòng giao dịch tại Hà Nội và HCM.

 Công ty cổ phần Quản lý Quỹ Đầu tư MB (MB Capital): Trụ sở chính tại Hà Nội;

 Công ty TNHH Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản Ngân hàng TMCP Quân Đội (AMC):

Trụ sở chính tại Hà Nội và chi nhánh tại thành phố Hồ Chí Minh và Văn phòng đại diện

tại Thành phố Đà Nẵng;

 Công ty cổ phần Địa ốc MB (MB Land): Trụ sở chính tại Hà Nội;

 Công ty cổ phần Việt R.E.M.A.X: Trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Đối tác chiến lƣợc

MB hiện nay đã có mối quan hệ hợp tác chiến lược với một số đối tác quan trọng như

Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn, Tập đoàn Viễn thông

Quân đội (Viettel) và Ngân hàng cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank). Ngoài ra, MB

còn ký nhiều thỏa thuận hợp tác toàn diện với các tập đoàn và tổng công ty lớn như Tổng Công ty

Lắp máy Việt Nam (LILAMA), Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam), Tập đoàn

Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV), Tổng Công ty Xăng dầu Quân Đội và các

tập đoàn tư nhân khác.

Trang 6

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

1.5. Mô hình tổ chức của Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB)

Nguồn: Bản Cáo Bạch Ngân hàng TMCP Quân Đội

Trang 7

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

2. Giới thiệu về NHTMCP Quân đội chi nhánh Hồ Chí Minh

2.1. Quá trình thành lập và phát triển

Ngân hàng Quân đội chi nhánh Hồ Chí Minh được thành lập theo chứng nhận

đăng kí kinh doanh số 4113012868 do Sở Kế Hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh

cấp ngày 16/07/1996, là điểm giao dịch đầu tiên của Ngân hàng Thương mại cổ phần

Quân đội tại thành phố Hồ Chí Minh. MB chi nhánh Hồ Chí Minh có địa điểm giao dịch

tại 18B Cộng Hòa, phường 4, quận Tân Bình, TP.HCM. Với đội ngũ nhân viên được đào

tạo nghiệp vụ mộ cách chuyên nghiệp, không ngừng sáng tạo và hoàn thiện chất lượng

sản phẩm và chăm sóc khách hàng, chi nhánh đã và đang góp phần không nhỏ và hoạt

động kinh doanh của cả hệ thống. Bên cạnh đó, qua hơn 16 năm thành lập và phát triển

MB chi nhánh Hồ Chí Minh đã tạo được những bước đi vững chắc, đáng tin cậy tại thị

trường tài chính ngân hàng khu vực phía Nam.

Hình 4: Ngân hàng Quân Đội – chi nhánh TP HCM

Trang 8

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

2.2. Cơ cấu tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh

2.2.1. Cơ cấu tổ chức

Giám Đốc

PGĐ phụ trách vận hành PGĐ phụ trách kinh doanh

Các phòng PPhongf giao dịch Phòng kế toán PPcvcvho dịch vụ ngf Phòng quản lý PPcvcvho tín dụng ngf Phòng khách PPcvcvho hàng cá ngf nhân Phòng tổ chức hành PPhongf chính Phòng khách PPcvcvho hàng ngf doanh nghiệp

Các phòng giao dịch bao gồm: PGD Thống Nhất, PGD Trường Chinh, PGD Tân Hương,

PGD Tân Sơn Nhất, PGD Âu Cơ, PGD Độc Lập.

Hình 5: Sơ đồ tổ chức của Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh

(Nguồn: Bộ phận quản lý tín dụng Ngân hàng MB chi nhánh Hồ Chí Minh)

2.2.2. Chức năng của các phòng nghiệp vụ

Ban giám đốc:

 Giám đốc chi nhánh:

 Chịu trách nhiệm đạt được các mục tiêu hoạt động của CN.

 Chỉ đạo, điều phối tổng thể mọi hoạt động của toàn Chi nhánh.

 Lãnh đạo trực tiếp kinh doanh KH doanh nghiệp vừa và nhỏ.

 Định hướng, quản trị nhân sự CN, quản trị rủi ro.

 Quản lý không quá 8 đầu mối nhân sự.

 Phó Giám đốc chi nhánh Phụ trách Kinh doanh bán lẻ

 Tham mưu, giúp việc cho GĐ CN trong hoạt động quản trị CN.

 Lãnh đạo trực tiếp kinh doanh KHCN.

 Quản lý lực lượng bán hàng KHCN.

 Quản lý trực tiếp một số các PGD theo phân giao của GĐ CN.

Trang 9

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

 Phó Giám đốc chi nhánh Phụ trách Vận hành

 Tham mưu, giúp việc cho GĐ CN trong hoạt động quản trị CN.

 Tổ chức triển khai các quy trình vận hành trong CN đảm bảo chất lượng dịch vụ cung

cấp cho khách hàng.

 Chỉ đạo lực lượng vận hành: Phòng Dịch vụ khách hàng, phòng Hỗ trợ.

 Chỉ đạo thực hiện công tác báo cáo số liệu tại chi nhánh.

Phòng tổ chức hành chính

 Thi tuyển lao động theo qui chế, điều động cán bộ công nhân viên từ nơi khác đến và

đi nơi khác, điều động lao động nội bộ cho MB Chi nhánh TP HCM.

 Theo dõi, quản lí tài sản, máy móc của Ngân hàng, điều động đội xe, nhận công văn

từ Hội sở.

 Tổng hợp số liệu, hoạt động chung của chi nhánh báo cáo cho Ban Giám Đốc.

Phòng quản lý tín dụng

 Quản lí, thẩm định, phê duyệt tín dụng đối với phòng KHCN và KHDN, đưa ra báo

cáo thẩm định trình lên cấp trên.

Phòng kế toán dịch vụ

 Hạch toán các hoạt động của chi nhánh.

 Thực hiện việc giải ngân vốn vay trên cơ sở hồ sơ giải ngân được duyệt.

 Mở tài khoản tiền gửi, chịu trách nhiệm xử lí các yêu cầu của khách hàng về tài

khoản hiện tại và tài khoản mới.

 Thực hiện tất cả các giao dịch bằng tiền gửi và rút tiền bằng nội ngoại tệ của khách

hàng.

 Thực hiện các giao dịch thanh toán, chuyển tiền.

 Quản lí các ấn chỉ có giá: séc, hối phiếu…

 Thu hồi, đổi tiền lẻ, tiền rách, tiền không đủ tiêu chuẩn.

 Hạch toán lương hàng tháng cho nhân viên.

 Thực hiện lưu giữ hồ sơ tín dụng.

Trang 10

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

Phòng khách hàng cá nhân

 Bộ phận quan hệ trực tiếp với khách hàng cá nhân, thiết lập duy trì và mở rộng với

các khách hàng mới và cũ; tiếp thị sản phẩm, dịch vụ ngân hàng; trực tiếp nhận thông

tin phản hồi từ khách hàng.

 Nhận hồ sơ, kiểm tra tính đầy đủ và hợp pháp của hồ sơ; làm báo cáo đề xuất tín dụng

chuyển đến các phòng ban liên quan để thực hiện chức năng quản lí khoản vay theo

qui định của MB.

 Huy động vốn từ cá nhân và doanh nghiệp theo kế hoach của MB chi nhánh TPHCM.

Phòng khách hàng doanh nghiệp

 Duy trì, mở rộng quan hệ với các khách hàng là doanh nghiệp; phân tích doanh

nghiệp theo qui trình nghiệp vụ; đánh giá tài sản đảm bảo nợ vay; tổng hợp các ý kiến

tham gia của các đơn vị chức năng có liên quan.

 Giải quyết các yêu cầu của khách hàng doanh nghiệp: cấp bảo lãnh, hạn mức tín

dụng…

2.2.3. Tình hình hoạt động kinh doanh của chi nhánh trong năm 2010, 2011 và 9

tháng đầu năm 2012

Bảng 1: Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh TP HCM

(Nguồn: Tổng hợp từ báo cáo tài chính năm 2010; 2011; Q1,2,3/2012 của MB Hồ Chí Minh)

2010 2011 Q1, 2, 3/2012 Chỉ tiêu (trđ) (trđ) (trđ)

3,224,211 3,996,614 4,909,954 Tổng tài sản

103,503 149,211 137,911 Thu nhập lãi thuần

67,296 75,009 77,869 Lợi nhuận trƣớc thuế

51,328 54,724 56,278 Lợi nhuận sau thuế

Trang 11

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

Trong bối cảnh hoạt động Ngân hàng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, sự cạnh tranh gay gắt

giữa các định chế tài chính trong và ngoài nước, nhận biết được tình hình đó, MB đã chủ động

nghiên cứu và đưa ra những giải pháp nhằm cải thiện tình trạng ấy và nỗ lực không ngừng để đạt

được những kết quả khả quan. Trong giai đoạn 2010-2011, năm 2011 tổng tài sản và nguồn vốn

chủ sở hữu của MB tăng 23,96% so với năm 2010, ngoài ra lợi nhuận trước thuế tăng 11,46% so

với năm 2010. Trong 9 tháng đầu năm 2012, lợi nhuận trước thuế của MB ước lượng được

77,869 triệu đồng, tăng 3,8% so với năm 2011.

2.2.4. Quy trình tín dụng khách hàng cá nhân tại NH Quân Đội – CN TPHCM

Giai đoạn 1: Thẩm định và xét duyệt cấp tín dụng

 Tiếp nhận hồ sơ KH

 Lập báo cáo đề xuất tín dụng

 Lập báo cáo thẩm định tín dụng

 Thẩm định TSBĐ

 Xét duyệt

Giai đoạn 2: Hoàn thiện hồ sơ, ký Hợp đồng cấp tín dụng và các Văn kiện tín dụng

 Hoàn thiện hồ sơ, thủ tục phê duyệt

 Ký các Văn kiện tín dụng

Giai đoạn 3: Giải ngân

 Nhận và lập hồ sơ cho phòng Hỗ Trợ

 Nhập thông tin vào hệ thống, lưu hồ sơ

Giai đoạn 4: Quản lý, kiểm tra và thu hồi Tín dụng

Gian đoạn 5: Xử lý tín dụng xấu

Trang 12

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

PHẦN II: CÁC CÔNG VIỆC THỰC TẬP

1. Nhập dữ liệu về chi phí của đại lý do cá nhân làm chủ

Nội dung công việc: Sắp xếp các hóa đơn mua hàng của đại lý mua bán thuốc hỗ trợ

nông nghiệp (do cá nhân làm chủ đứng ra vay tiêu dùng cá nhân) theo thứ tự thời gian. Nhập tên

sản phẩm, thành tiền từng thời điểm vào file excel.

Các bƣớc thực hiện:

1. Tiếp nhận bộ hồ sơ của khách hàng cá nhân cung cấp.

2. Sắp xếp hóa đơn theo thứ tự ngày tháng tăng dần.

3. Tiến hành nhập tên sản phẩm mà doanh nghiệp mua từ đại lý phân phối và thành tiền của

mỗi sản phẩm với các cột đã tạo:

 Số thứ tự

 Ngày tháng năm

 Tên sản phẩm

 Thành tiền

4. Nhập công thức hàm Sum trong excel để tính giá trị tổng thành tiền của ngày hôm đó.

5. Lần lượt nhập liệu cho từng hóa đơn đã sắp xếp.

Kết quả: Hỗ trợ việc lập bảng tính chi phí, doanh thu của đại lý do cá nhân làm chủ, làm

cơ sở xem xét tình hình tài chính của khách hàng.

Nhận xét: Tôi đã áp dụng được kiến thức từ môn học “Tin học đại cương” vào quá trình

nhập liệu: cách tạo sheet, làm đen viền khung, tính hàm sum. Tôi rút ra được một số kinh nghiệm

sau:

 Trước khi nhập liệu, cần kiểm tra thông số Date, time của máy tính cá nhân có đúng định

dạng là: dd/mm/yyyy chưa, nếu chưa chỉnh sang định dạng chuẩn Việt Nam

(dd/mm/yyyy) để thích hợp với cách ghi của đa số hóa đơn được giao dịch trong lãnh thỗ

Việt Nam.

 Lưu ý định dạng của ô nhập thành tiền là: Currency (cách thức chỉnh định dạng: click

chuột phải vào ô muốn chỉnh chọn Format Cell  Ở khung Category chọn Currency,

khung Symbol, chọn None, khung Decimal, nhập 0).

Trang 13

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

 Nhập dữ liệu từ trên xuống hết cho một cột thay vì nhập hết từng hàng một để tiết kiệm

thời gian di chuyển con trỏ chuột.

2. Xem xét lịch sử, quan hệ tín dụng của khách hàng cá nhân

Nội dung công việc: Tìm hiểu cách truy cập và xem một bản báo cáo chi tiết khách hàng

vay thể nhân thông qua cổng thông tin tín dụng (CIC)

Các bƣớc thực hiện:

1. Truy cập vào địa chỉ: http://www.cic.org.vn

2. Đăng nhập với username và password của Ngân hàng (Lưu ý: việc đăng nhập để truy xuất

thông tin tín dụng của một đơn vị phải mất một khoản phí nhất định, 60,000VNĐ/ lần yêu

cầu thông tin)

3. Click mục “Sản phẩm” -> Click “Hỏi tin quan hệ tín dụng” -> Click “Tìm kiếm khách

hàng”, điền thông tin cần thiết của khách hàng ( Loại khách hàng:pháp nhân/ thể nhân, địa

bàn, mã số CIC, tên khách hàng, số Đăng kí kinh doanh, số CMND) ->Tìm kiếm, chờ

CIC gửi đơn trả lời theo yêu cầu của Ngân hàng

Hình 6: Giao diện trang thông tin tín dụng (CIC) (Nguồn: www.cic.org.vn)

Trang 14

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

4. Ngoài ra, nếu lịch sử Ngân hàng đã tìm kiếm và đã có câu trả lời của CIC trước đó, có thể

truy cập vào mục “ Trả lời các bản hỏi tin trước đó” để lấy thông tin mà không cần phải

đăng kí tìm khách hàng.

5. Sau khi đã có thông tin về quan hệ tín dụng của khách hàng, đọc và xem xét các mục

trong bản báo cáo chi tiết về khách hàng vay, bao gồm các mục sau:

 Thông tin chung về khách hàng.

 Quan hệ khách hàng: Diễn biến dư nợ 1 năm gần nhất, Danh sách Tổ chức tín dụng đang

quan hệ, lịch sử nợ xáu 5 năm gần nhất.

 Danh sách TCTD tra cứu thông tin quan hệ tín dụng của khách hàng (trong 1 năm gần

nhất)

 Thông tin khác về khách hàng.

Hình 7: Bản báo cáo chi tiết về khách hàng vay thế nhân CIC cung cấp

Trang 15

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

Kết quả: Biết được cách chuyên viên tín dụng truy xuất thông tin về quan hệ tín dụng của

khách hàng thông qua trang thông tin tín dụng (CIC)

Nhận xét: Lần đầu tiếp xúc với trang thông tin tín dụng tôi không khỏi bở ngỡ bởi lượng

thông tin và sản phẩm đa dạng được cung cấp bởi CIC. Tuy nhiên, tôi cũng đã có được cái nhìn

cơ bản về quy trình truy xuất thông tin tín dụng của khách hàng mà Ngân hàng quan tâm, và rút

ra được kinh nghiệm sau:

 Vì hỏi thông tin tín dụng trên CIC là dịch vụ có tính phí nên cần cân nhắc kĩ mức độ cần

thiết khi quyết định truy xuất thông tin.

 Ngoài ra, cần tìm hiểu thêm trong lịch sử hỏi thông tin của Ngân hàng đã có truy xuất

khách hàng đó chưa để tận dụng những thông tin sẵn có.

 Khi đã có bản báo cáo chi tiết về khách hàng vay, cần xem xét kĩ và khách quan thông tin

cộng với những hồ sơ, tài liệu khách hàng cung cấp và tài liệu nội bộ.

3. Nhập thông tin khách hàng vào Đề xuất phƣơng án vay

Nội dung: Nhập thông tin khách hàng thông qua trình duyệt của mạng nội bộ:

htttps://cra.mbbank.com.vn

Các bƣớc thực hiện:

1. Truy cập vào địa chỉ web: htttps://cra.mbbank.com.vn, đăng nhập với username và

password của chuyên viên phòng khách hàng cá nhân.

2. Thu thập hồ sơ khách hàng đã cung cấp.

3. Click vào trường “Xử lý phương án vay” -> chọn “Đề xuất phương án vay”

4. Trong khung “Đề xuất phương án vay”, chọn trường “Thông tin khách hàng”, nhập thông

tin khách hàng như số chứng minh nhân dân, ngày cấp, nơi cấp; trình độ học vấn, tình

trạng hôn nhân, hộ khẩu thường trú, nơi ở hiện tại, nơi công tác hiện tại thông qua hồ sơ

khách hàng cung cấp.

Kết quả: Nhập thông tin khách hàng cá nhân làm cơ sở để đánh giá phương án cấp hạn

mức thẻ tín dụng và truy xuất khi cần thiết.

Trang 16

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

Nhận xét: Sau khi tiếp xúc với trình duyệt Đề xuất phương án vay của Ngân hàng, tôi

hiểu thêm được các thông tin cần thiết của khách hàng cá nhân cần có để làm cơ sở cho việc đánh

giá hạn mức tín dụng, tuy chưa được tiếp xúc với các điều khoản và cách cấp hạn mức tín dụng

nhưng tôi rút ra được kinh nghiệm sau:

 Tính cẩn thận, chính xác trong quá trình nhập liệu, nếu có sai sót sẽ ảnh hưởng đến quá

trình đánh giá cấp hạn mức tín dụng về sau.

 Nhớ ấn “Lưu” sau khi kết thúc thao tác nhập liệu một khách hàng.

4. Công việc tính thu nhập ròng một tháng của cá nhân đi vay vốn

Nội dung công việc: Nhập số tiền đầu vào mỗi tháng của khách hàng (có thu nhập bằng

việc cho thuê kho bãi) vào excel và thực hiện tính tổng thu nhập của khách hàng trong một tháng,

trừ đi chi phí vốn.

Các bƣớc thực hiện:

1. Nhận bộ hồ sơ xin vay vốn do khách hàng cấp

2. Đọc các Hợp đồng cho thuê được đính kèm trong bộ hồ sơ vay vốn

3. Trích xuất vào excel số tiền cho thuê mà khách hàng thảo thuận với các đối tác.

4. Tính tổng thu nhập bằng hàm sum excel, trừ cho chi phí vốn (ước lượng 50.000 triệu

đồng để khách hàng duy trì sử dụng đất) suy ra thu nhập ròng của khách hàng.

Kết quả: Được tiếp xúc với bộ hồ sơ khách hàng cá nhân cung cấp cho Ngân hàng, cách

tính thu nhập ròng để làm cơ sở xem xét tình hình tài chính của khách hàng.

Nhận xét: Bộ hồ sơ của khách hàng bao gồm nhiều mục như thông tin pháp lý, tình trạng

hôn nhân, tài chính và tài sản đảm bảo. Nên việc tra cứu thông tin đòi hỏi chuyên viên tín dụng

phải biết được thứ tự sắp xếp của bộ hồ sơ, ngoài ra cần xem xét có chọn lọc số tiền mà hai bên

đã thỏa thuận trong hợp đồng cho thuê.

Trang 17

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

5. Lập danh sách khách hàng nhận quà dịp Tết 2013

Nội dung công việc: Lập danh sách khách hàng có quan hệ tiền gửi với Ngân hàng MB

chi nhánh TP HCM nhận quà dịp Tết 2013 thông qua truy xuất thông tin về họ tên, địa chỉ, điện

thoại khách hàng từ phần mềm T24.

Các bƣớc thực hiện:

 Tạo mới file excel với tên “Danh sách khách hàng nhận quà dịp Tết 2013”, tạo các cột:

Họ tên khách hàng, Địa chỉ, Quận/huyện, Số điện thoại.

 Đăng nhập phần mềm T24 với tài khoản của Ngân hàng, chọn Trade chọn Corporate

Customer  Nhập mã code của khách hàng vào ô Code, nhấn nút Tìm kiếm.

 Đối chiếu với dữ liệu từ phần mềm T24, nhập lại các thông tin liên quan đến khách hàng

theo các cột đã tạo sẵn.

 Sau khi đã nhập thông tin cho tất cả khách hàng, thực hiện sắp xếp theo từng Quận/huyện

thành từng nhóm bằng công cụ Sort trong phần mềm Excel.

Kết quả:

 Nắm được cách truy xuất thông tin khách hàng thông qua phần mềm T24.

 Các nội dung cần thiết trong danh sách khách hàng phục vụ việc tặng quà Tết.

 Cách sắp xếp dữ liệu dựa vào những điều kiện cho trước.

Nhận xét: Ngân hàng cũng là tổ chức thực hiện dịch vụ nên chăm sóc khách hàng là một

điều không thể thiếu. Gần vào thời điểm tết, việc lập danh sách khách hàng làm cơ sở cho việc đi

tặng quà, thể hiện sự trân trọng tới khách hàng đã tin tưởng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng. Vì

vậy, danh sách khách hàng phải được thực hiện cẩn thận, tránh sai sót về chính tả tên khách hàng,

sai địa chỉ nhà, sai số điện thoại.

Trang 18

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

Trong quá trình thực tập, ngoài đa phần thời gian được làm công việc tại phòng Khách

hàng cá nhân, tôi còn được làm một số công việc liên quan tới khách hàng doanh nghiệp, như:

6. Nhập số liệu của doanh nghiệp vào hồ sơ lƣu trữ của Ngân hàng

Nội dung công việc: Số liệu tình hình kinh doanh của doanh nghiệp TNHH Nhật Anh bao

gồm: Cân đối kế toán, tình hình hoạt động kinh doanh và báo cáo lưu chuyển tiền tệ. Nhưng chỉ

được giao nhập các chỉ tiêu trong bảng cân đối kế toán của doanh nghiệp vào Excel.

Các bƣớc thực hiện:

 Lấy bộ hồ sơ của khách hàng doanh nghiệp từ tủ lưu trữ tài liệu của Ngân hàng, tra cứu

BCĐKT hợp nhất đã kiểm toán của năm cần nhập.

 Copy file excel mẫu nhập dữ liệu từ mạng nội bộ vào folder của công ty TNHH Nhật

Anh, paste file excel đó và đổi tên thành “Tình hình kinh doanh năm 2011”

 Tiến hành nhập số liệu: đối chiếu từng chỉ tiêu ở BCĐKT rồi nhập vào từng chỉ tiêu tương

ứng trong file excel.

Kết quả: Tạo được cơ sở dữ liệu năm 2011 cho doanh nghiệp, làm cơ sở truy xuất, tham

khảo về sau. Nắm được cách nhập liệu tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Nhận xét: Công việc nhập số từ BCĐKT tôi đã được trải qua trong quá trình học môn

“Phân tích báo cáo tài chính”, nhưng khi làm ở Ngân hàng thì không khỏi bở ngỡ bởi số lượng

thông tin rất nhiều và cách phân bổ tài liệu trong bộ hồ sơ khách hàng và trong mạng nội bộ. Sau

quá trình làm công việc này tôi rút ra được kinh nghiệm sau:

 Cân nhập cẩn thận, chính xác từng giá trị.

 Chú ý đến đơn vị tính: BCĐKT đã công bố của doanh nghiệp thường đơn vị là

“VND”, trong khi file excel của Ngân hàng đơn vị là “triệu VND”. Cần quy đổi, làm

tròn thành đơn vị triệu VND.

 Nên xem mã chỉ tiêu trong file excel để đối chiếu thuận tiện, dễ dàng hơn khi xem tên

từng chỉ tiêu.

Trang 19

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

Hình 8: Bảng CĐKT trong form mẫu Xếp hạng tín dụng nội bộ - KHDN

Nguồn: Ngân hàng Quân Đội (MB)

7. Cập nhật cơ sở dữ liệu Khách hàng

Nội dung công việc: Cập nhật thông tin khách hàng doanh nghiệp TNHH Nhật Anh vào

phần mềm “CSSY 3.2 Xếp hạng tín dụng nội bộ” của Ngân hàng.

Các bƣớc thực hiện:

1. Truy cập phần mềm CSSY 3.2 với username và password của chuyên viên trong phòng

Khách hàng doanh nghiệp.

2. Vào mục “Chấm điểm-Xếp hạng”, chọn “Khách hàng doanh nghiệp” -> nhập mã CIF T24

của doanh nghiệp (ở đây là: 1267506), nhấn Enter

3. Xuất hiện tên doanh nghiệp (ở đây là công ty TNHH Nhật Anh), nhập thông tin của doanh

nghiệp như địa chỉ, thời hạn vay, mã số thuế, ngành nghề kinh doanh từ hồ sơ Đề xuất tín

dụng của Ngân hàng.

4. Copy mã CIF (hệ thống tự sinh), vào mục “Khách hàng”-> “Cập nhật”-> paste mã CIF

vào trường CIF và nhấn Enter. Chọn năm tài chính là 2011, loại báo cáo: Cấn đối tài

chính. Sau đó phần mềm sẽ xuất hiện dòng chữ “Báo cáo tài chính chưa có”

Trang 20

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

5. Tiến hành cập nhật báo cáo tài chính bằng cách nhấn “Import”. Xuất hiện bảng Import,

chọn ngày báo cáo (ở đây là 24/11/2011), nhập mã CIF, chỉ đường dẫn tới file excel đã

được nhập số liệu về tình hình kinh doanh của công ty TNHH Nhật Anh năm 2011.

Kết quả: Cập nhật cơ sở dữ liệu về báo cáo tài chính công ty TNHH Nhật Anh trong phần

mềm CSSY 3.2

Nhận xét: Việc đánh giá xếp hạng một doanh nghiệp phụ thuộc vào việc cập nhật cơ sở

dữ liệu. Sau khi bước đầu tiếp cận với công việc cập nhật một phần nhỏ trong cơ sở dữ liệu, tôi

rút ra được kinh nghiệm sau:

 Kết hợp với thông tin từ hồ sơ doanh nghiệp cung cấp và cả trên website doanh nghiệp để

hỗ trợ cho việc cập nhật thông tin kịp thời và chính xác.

 Nên ghi lại số CIF của doanh nghiệp trong phần mềm CSSY 3.2 vào một cuốn sổ nhỏ để

tiện theo dõi khi cần thiết.

8. Cập nhật Báo cáo đề xuất Bảo lãnh cho khách hàng doanh nghiệp

Nội dung công việc: Cập nhật thông tin các mục trong Bản báo cáo đề xuất bão lãnh cho

công ty Cổ phần thang máy Thiên Nam vào thời điểm 23/1/2013 căn cứ vào đơn đề nghị cấp bảo

lãnh của công ty.

Các bƣớc thực hiện:

1. Tạo mới file word với tên Báo Cáo Đề Xuất theo form mẫu của Ngân hàng.

2. Đọc kỹ Đơn đề nghị cấp bảo lãnh của công ty gửi cho Ngân hàng và Hợp đồng thi công

thầu thang máy giữa công ty với khách hàng của công ty.

3. Căn cứ vào bản Đơn đề nghị cấp bảo lãnh để cập nhật thông tin trong Báo cáo đề xuất bảo

lãnh mới, theo một số mục chính sau:

4. Mục bảo lãnh: Số tiền bảo lãnh, Mục đích bảo lãnh, Bên nhận bảo lãnh, Thời gian bảo

lãnh, Mẫu bảo lãnh. Phần này dựa vào thông tin được cung cấp trên Đơn đề nghị cấp bảo

lãnh

5. Quan hệ với MB: Dư nợ hiện tại, Cam kết L/C hiện tại, Số dư bảo lãnh hiện tại, Doanh số

tiền gửi. Phần này dựa trên truy xuất thông tin từ phần mềm T24 của Ngân hàng. Cách

truy xuất dữ liệu như sau:

Trang 21

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

 Đối với mục Dư nợ hiện tại: Đăng nhập T24  Chọn mục Loan Enquiries  Sao

kê dư nợ theo khách hàng Enquiries Action Save as CSV (xuất file excel).

 Đối với mục Cam kết L/C hiện tại: Chọn mục Trade Finance Enquiries Import 

Save as CSV.

 Đối với mục Số dư bảo lãnh: Chọn mục Limit  Enquiries Customer Position 

Nhập mã T24 của khách hàng vào trường Customer NO. Click Find  save as

CSV.

Nhận xét: Sau khi nhận được Đơn đề nghị cấp bão lãnh của doanh nghiệp, chuyên viên

tín dụng doanh nghiệp tiến hành thực hiện Báo cáo đề xuất, đề lên cho trưởng phòng tín dụng

doanh nghiệp xem xét tính khả thi, sau đó chuyển lên cho Tổng giám đốc chi nhánh ký duyệt lần

cuối. Quá trình cho thấy việc cấp bảo lãnh tiến hành theo từng bước từ thấp lên cao, đòi hỏi

chuyên viên tín dụng cần thực hiện Bản báo cáo đề xuất bảo lãnh một cách cẩn thận và chính xác.

Bản báo cáo đề xuất bảo lãnh gồm nhiều phần:

 Phương án đề xuất bảo lãnh của khách hàng: thể hiện số tiền doanh nghiệp đề nghị bảo

lãnh, mục đích và đối tượng pháp lý của doanh nghiệp.

 Kết luận chính về khách hàng, phần này đóng vai trò rất quan trọng diễn giải thông tin,

mối quan hệ giữa khách hàng với Ngân hàng và tạo cơ sở để xem xét bảo lãnh. Gồm:

Thông tin chung; Hoạt động kinh doanh; Doanh thu, nguồn thu nhập, trả nợ; Quan hệ với

MB; Đánh giá về phương án phát hành.

 Đề xuất của đơn vị kinh doanh: thể hiện số tiền kí quỹ/ phí mà doanh nghiệp phải chịu khi

thực hiện hợp đồng bảo lãnh.

9. Các công việc khác

Ngoài những công việc chính nêu trên tôi còn thực hiện một số công việc phụ khác giúp tôi

có thêm kinh nghiệm cũng như kỹ năng sống cho bản thân, như:

9.1.In và photo tài liệu

 In tài liệu: Trong phòng Khách hàng cá nhân có hai máy in (máy được kết nối mạng

nội bộ). Khi muốn in tài liệu tôi làm những bước sau:

Trang 22

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

 Bước 1: Mở file muốn in bằng phần mềm MS Word, Excel, PDF Reader tùy theo

loại file cần in.

 Bước 2: Ấn tổ hợp phím tắt Ctrl+P, xuất hiện hộp thoại in, chọn máy in ở mục

Printer, chọn in một mặt (One sided) hay hai mặt (Both sided), in dọc (Portrait

Orientation) hay ngang ( Landscape Orientation), in toàn bộ (All), in trang hiện

tại (Current page).

 Bước 3: Tiến hành in bằng cách nhấn nút Print.

 Photo tài liệu: Mỗi một tầng làm việc chỉ có một máy in, máy in gần phòng Khách

hàng cá nhân có hướng dẫn cụ thể bằng hình ảnh nên sử dụng tương đối đơn giản.

Tôi sử dụng chủ yếu để photo một số giấy tờ như hồ sơ pháp lý của khách hàng, danh

sách khách hàng, bản thông báo phổ biến sản phẩm khách hàng cá nhân. Khi muốn

photo tài liệu tôi làm những bước sau:

 Bước 1: Kiểm tra tủ đựng giấy của máy photo xem giấy khổ A4 trắng còn hay

hết, nếu hết bổ sung thêm giấy.

 Bước 2: Để tờ giấy cần photo vào mặt kiếng của máy photo, hai cạnh góc vuông

bên trái trùng với cạnh góc vuông của máy photo. Đóng nắp máy lại.

 Bước 3: Nhấn nút Start (nếu chỉ in một mặt), nhấn nút Duplex ( nếu in hai mặt).

Trong trường hợp in hai mặt, máy sẽ copy mặt đầu tiên trước, sau đó tôi mở nắp

và lật mặt sau lại để máy tiến hành photo cả hai mặt.

Nhận xét:

 Trước khi thực tập, tôi chỉ nắm được cách in tài liệu. Sau khi thực tập, tôi đã có

thể nắm được cơ bản cách photo tài liệu bằng máy photo văn phòng và xử lí một

số tình huống máy bị kẹt giấy, hay thay đổi kích thước bản photo.

 Việc in ấn, photocopy là rất thiết yếu trong môi trường doanh nghiệp. Vì vậy cần

học cách sử dụng và khắc phục một số lỗi cơ bản của máy photocopy. Bên cạnh

đó, cần lưu ý tới việc sử dụng tiết kiệm giấy in, giấy photo.

Trang 23

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

9.2. Chuẩn bị quà tặng cho khách hàng

Nhân dịp Tết 2013, Phòng Khách hàng cá nhân và Khách hàng doanh nghiệp có

chương trình tặng quà tri ân khách hàng. Quà tặng cho khách hàng cá nhân là bộ ấm

chén sứ cao cấp Minh Long, khách hàng doanh nghiệp là một chai rượu ngoại.

Quà được dán logo MB của Ngân hàng (vào mặt trước hộp), và bấm thêm card

visit của Giám đốc chi nhánh (đối với khách hàng VIP), chuyên viên (đối với khách

hàng thường). Hộp quà được bỏ vào túi xốp của Ngân hàng.

Nhận xét: Việc tặng quà vào dịp lễ tết đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì quan

hệ với khách hàng. Vì vậy, khâu lên danh sách tặng quà và gói quà cần được thực

hiện cẩn thận.

9.3. Gặp khách hàng

Tôi may mắn khi được cùng các anh/chị trong phòng đi ra ngoài gặp khách hàng

để giao thẻ ATM, tặng quà Tết.

Nhận xét: Việc gặp khách hàng là cách gián tiếp thể hiện hình ảnh của Ngân hàng tới

khách hàng, nên cần chú trọng tới tính chuyên nghiệp trong ăn mặc, cư xử tự tin và

biết lắng nghe khách hàng.

Trang 24

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

PHẦN III: NHẬN XÉT VỀ QUÁ TRÌNH THỰC TẬP

1. Nhận xét chung

1.1.Về môi trƣờng làm việc

Tôi cảm nhận được không khí làm việc thân thiện, hòa đồng, hăng hái và phong

cách làm việc chuyên nghiệp, có trách nhiệm của mỗi nhân viên trong phòng Khách

hàng cá nhân nói riêng cũng như chi nhánh TP HCM nói chung, điều đó được thể hiện

qua từng công việc tôi tiếp xúc và trao đổi với các anh/chị. Tôi nghĩ mình cần phải cố

gắng học hỏi những tác phong tích cực ấy. Bên cạnh đó, tôi nhận được sự hướng dẫn

nhiệt tình từ các anh/chị trong phòng, đặc biệt là chị Thanh – người hướng dẫn thực tập

tôi, đã tạo cho tôi động lực và điều kiện được tiếp xúc với công việc, được trải nghiệm

và học hỏi nhiều điều mà trong trường Đại học không dạy. Vì vậy, sau hai tháng làm

quen với môi trường doanh nghiệp, với vai trò là sinh viên thực tập tôi cho rằng môi

trường làm việc tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB)- chi nhánh TP HCM chuyên

nghiệp và lý tưởng.

1.2. Thuận lợi và khó khăn trong quá trình thực tập

 Thuận lợi

 Giờ giấc (8 giờ- 12 giờ) và vị trí địa lí (gần nhà).

 Môi trường, điều kiện làm việc chuyên nghiệp.

 Nhận được sự hướng dẫn, chỉ bảo nhiệt tình từ các anh/chị trong phòng ban tiếp

nhận thực tập.

 Chủ động áp dụng những kiến thức, kỹ năng mềm học được tại trường Đại học Hoa

Sen vào công việc được giao.

 Khó khăn

 Với bản tính còn thụ động, phong cách ăn mặc sơ sài, không chuyên nghiệp và suy

nghĩ chưa chu đáo nên bước đầu tôi gặp khó khăn khi hòa nhập với môi trường

Ngân hàng, nơi đòi hỏi hình ảnh mang tính chuyên nghiệp, chủ động.

Trang 25

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

 Các quy định và tính kỉ luật trong Ngân hàng khắt khe làm tôi phải cố gắng hết

mình để tuân theo những quy tắc, nề nếp của chi nhánh.

 Kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ Ngân hàng của tôi chưa tốt để có thể bắt kịp

với nhịp độ công việc.

2. Kinh nghiệm đúc kết từ quá trình thực tập

Qua gần 8 tuần thực tập tại Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) – chi nhánh TP HCM đã giúp

tôi trau dồi được nhận thức về môi trường doanh nghiệp, kinh nghiệm thực tế. Một sô kinh

nghiệm tôi rút ra được là:

 Trước tiên, cần thiết lập mục tiêu phát triển bản thân trong quá trình thực tập. Mình cần

học hỏi điều gì và bằng cách nào, kết quả dự kiến.

 Mỗi cá nhân luôn phải cố gắng hoàn thiện về kĩ năng nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp

cũng như phong cách làm việc chuyên nghiệp để tạo lòng tin đối với đồng nghiệp và

khách hàng.

 Cần có tinh thần học hỏi từ đồng nghiệp, cấp trên và những người xung quanh.

 Gạt bỏ cái tôi, luôn hòa đồng với tập thể, chủ động tạo sự gắn kết giữa cá nhân với

đồng nghiệp, cấp trên nhưng vẫn giữ được lập trường của mình.

 “Nhập gia tùy tục”, khi bạn đã là một phần của doanh nghiệp, bạn bắt buộc phải tuân

thủ các quy tắc kỉ luật, quy định của doanh nghiệp bạn đang công tác.

3. Kỹ năng đạt đƣợc

Trong quá trình thực tập, tôi may mắn được các anh/chị giao phó một số công việc cơ bản và

nhờ hỗ trợ nghiệp vụ. Với kiến thức hiện tại chưa đủ để đáp ứng công việc nhưng tôi đã cố

gắng hết mình để hoàn thành và điều quan trọng là học được một số kỹ năng cần thiết phục

vụ cho công việc sau này:

 Kỹ năng giao tiếp, ứng xử: Tự tin trong giao tiếp, biết cách ứng xử hòa hợp, đúng mực

với mọi người.

Trang 26

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

 Kỹ năng giải quyết vấn đề: Khi gặp khó khăn trong công việc, suy nghĩ và kết hợp

những thứ có sẵn (kiến thức, tài liệu) hoặc chủ động hỏi người có nghiệp vụ tốt hơn để

hoàn thành công việc hiệu quả và đúng hạn.

 Kỹ năng chuyên môn: Không ngừng trau dồi thêm kiến thức về nghiệp vụ thông qua

các văn bản nghị quyết, buổi giới thiệu sản phẩm. Ngoài ra, kỹ năng tin học văn phòng

rất cần thiết để hoàn thành công việc hiệu quả.

 Kỹ năng làm việc nhóm: Một số công việc đòi hỏi sự thảo luận, hỗ trợ giữa các nhân

viên với nhau nên bản thân mình cần chủ động tìm hiểu thông tin, đề xuất phương án

và thống nhất cách giải quyết với đồng nghiệp.

 Kỹ năng ứng xử trong tiệc tùng: Làm việc trên bàn nhậu đã và đang là phong cách làm

việc của người Việt Nam, đặc biệt các công việc như Tín dụng, Bán hàng, kinh doanh.

Tôi hiểu được vai trò quan trọng của viêc này cũng như cách xã giao kết hợp tiệc tùng

với công việc.

4. Kế hoạch sau khi thực tập

Với những trải nghiệm, kinh nghiệm thực tế học hỏi được từ quá trình thực tập nhận thức, tôi

thiết lập cho mình một số hướng đi tiếp theo trong tương lai với mục đích phát triển bản thân

và tăng khả năng cạnh tranh trên con đường xin việc sau khi tốt nghiệp Đại học:

 Chăm chỉ học tập nhằm cải thiện kết quả trong hai năm cuối, chủ động tìm tòi, học hỏi

từ sách vở về nghiệp vụ Ngân hàng và kinh nghiệm của giảng viên đứng lớp.

 Tham dự các buổi hội thảo, chuyên đề liên quan đến nghiệp vụ Ngân hàng, cũng như

hội thảo về nhu cầu, điều kiện nguồn nhân lực ngành này.

 Dành thời gian đi làm thêm để nâng cao kỹ năng xã hội, phát triển bản thân giúp suy

nghĩ, cách ứng xử hòa đồng hơn với mọi người và mở rộng mối quan hệ.

 Tham gia một số khóa học ngắn hạn nghiệp vụ Ngân hàng cần thiết nhằm trau dồi kiến

thức chuyên môn và nâng cao khả năng cạnh tranh khi xin việc.

 Ngoài ra, đăng ký học văn bằng hai về Luật kinh tế nhằm nắm rõ quy định, điều luật

trong thời buổi kinh tế Việt Nam hiện nay. “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.

Trang 27

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

KẾT LUẬN

Đối với tôi, thời gian thực tập tại Ngân hàng Quân Đội (MB) – chi nhánh TP HCM là sự

trải nghiệm, cơ hội đáng quý để nhận thức được môi trường ngân hàng năng động. Qua đó tôi học

được nhiều điều mới mẻ, bổ ích và đồng thời nhận ra nhiều điều cá nhân tôi còn hạn chế để từ đó

xác định được cách cải thiện chúng ngày một tốt hơn.

Tuy bước đầu gặp nhiều khó khăn trong quá trình hòa nhập nhưng với sự kiên nhẫn, chủ

động tìm hiểu và sự giúp đỡ, hướng dẫn tận tình từ các anh/chị trong phòng Khách hàng cá nhân

đã giúp tôi hoàn thành tốt công việc được giao, cũng như hoàn thành các mục tiêu mà tôi đã đề ra

trong kì thực tập nhận thức này. Tuy nhiên, vẫn còn hai mục tiêu tôi nhận thấy chưa thực hiện tốt

là:

 Nhìn nhận lại kiến thức đã học và áp dụng nó vào công việc nhằm thấy được mối quan hệ

giữa việc học lý thuyết và áp dụng thực tế: Trong quá trình làm việc, tôi thấy nghiệp vụ

của Ngân hàng Quân Đội nói riêng (ví dụ như lập báo cáo đề xuất tín dụng cá nhân, cập

nhật hệ thống T24, đánh giá khả năng tài chính cá nhân,vv) và hệ thống Ngân hàng nói

chung rất đa dạng nên kiến thức được học trong trường chưa thật sự đáp ứng được trong

công việc.

 Chủ động trao đổi với nhân viên tại nơi thực tập nhằm học hỏi, tiếp thu phong cách làm

việc của họ: Với thời gian thực tập gần hai tháng, tôi chưa thể tiếp thu được hoàn toàn

phong cách làm việc của các anh/chị trong phòng, đặc biệt phòng tín dụng cá nhân, đòi

hỏi sự chuyên nghiệp, năng động và xử lý tình huống nhanh, hiệu quả. Bởi lẽ muốn tiếp

nhận có chọn lọc và tạo thói quen cho mình cần một khoảng thời gian dài.

Tôi rất hy vọng và mong muốn trường Đại học Hoa Sen tạo điều kiện cho sinh viên có

thêm những cơ hội thực tập, tiếp xúc và làm việc, hòa nhập với môi trường doanh nghiệp hơn

nữa. Nhằm mục đích rút ngắn khoảng cách giữa nhu cầu của doanh nghiệp với khả năng của sinh

viên.

Qua bài báo cáo này, tôi rất mong nhận được sự góp ý chân thành của quý thầy cô và các

anh chị trong phòng Khách hàng cá nhân để tôi nhận thấy được những sai sót nhằm rút kinh

nghiệm cho bản thân, đồng thời củng cố lại kiến thức để thực hiện những bài báo cáo sau được

tốt hơn.

Trang 28

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

TÀI LIỆU THAM KHẢO

 Tài liệu bằng văn bản của phòng Khách hàng cá nhân, Ngân hàng Quân Đội - Chi nhánh

TP HCM

 Tài liệu điện tử bản cáo bạch của Ngân hàng Quân Đội năm 2012, bản phân tích chứng

khoán công ty chứng khoán Vietcombank.

 Trang: www.mbb.com.vn

 Trang: www.hoasen.edu.vn

Trang ix

Trường Đại học Hoa Sen KN1011

PHỤ LỤC

Phụ lục bao gồm văn bản tham khảo:

 Đơn Thông tin khách hàng cung cấp (khách hàng cá nhân)

Trang x