M C L C
M C L C ......................................................................................................................................1
DANH SÁCH NG I THAM GIAƯỜ ...........................................................................................1
1.Huỳnh N B o Hi p .................................................................................................................1
2.Cao Th Tc Ly..........................................................................................................................1
3.Nguy n Th Nhài ........................................................................................................................1
4.Đào Th Thúy Ph ng ươ ..............................................................................................................1
5.Đoàn Th Thanh Th o ...............................................................................................................1
6.Vũ Th Thanh Th o ...................................................................................................................1
Ngành Ngh Kinh Doanh .......................................................................................................9
Đ nh H ng Phát Tri n ướ .....................................................................................................13
DANH SÁCH NG I THAM GIAƯỜ
1. Huỳnh N B o Hi p
2. Cao Th Tc Ly
3. Nguy n Th Nhài
4. Đào Th Thúy Ph ng ươ
5. Đoàn Th Thanh Th o
6. Vũ Th Thanh Th o
1
CH NG I:ƯƠ
C S THUY T V VĂN HÓA DOANH NGHI PƠ
I. Khái ni m:
Trong xu th h i nh p toàn c u v kinh t nh ngày nay, chúng ta th y r ngế ế ư
trong b t lĩnh v c nào cũng đ u r t nhi u doanh nghi p cùng tham gia
s n xu t kinh doanh. Trong s đór t nhi u doanh nghi p có ngu n l c d i
o và phong phú, đã n i ti ng t lâu trên toàn c u, trong khi các doanh nghi p ế
c a Vi t Nam đa ph n là ti m l c y u, th i giant ham gia th ng tr ng ch a ế ươ ườ ư
lâu, nên th c nh tranh đ c v i các đ i th trên thì các doanh nghi p c a ượ
Vi t Nam ph i m t đ c đi m n i b t làm cho ng i tiêu dùng luôn nh ườ
đ n doanh nghi p, dù h ch a có nhu c u v s n ph m hay d ch v c a doanhế ư
nghi p. Khi h có nhu c u thì ngay l p t c h nghĩ đ n doanh nghi p, thì đ c ế
đi m đó chínhvăn hóa doanh nghi p.
Văn hóa doanh nghi p toàn b nh ng giá tr doanh nghi p t o ra trong
quá trình s n xu t kinh doanh. tác đ ng đ n tình c m trí hành vi c a ế
các thành viên, s i dây liên k t các thành viên trong t ch c l i nhân lên ế
s c m nh c a doanh nghi p.
Văn hóa doanh nghi p t o c s cho doanh nghi p pt tri n b n v ng ơ
Văn hóa doanh nghi p g n v i đ c đi m t ng dân t c, t ng th i kỳ phát tri n
cho đ n t ng ng i trong doanh nghi p.ế ườ
2
Văn hóa doanh nghi p thái đ c a m i ng i trong quá trình s n xu t hay ườ
trong giao ti p. th hi n c trong các s n ph m hay d ch v c a doanhế
nghi p cung c p cho khách hàng, chi ph i đ n k t qu ho t đ ng cu i ng ế ế
c a doanh nghi p.
II. Các đ c tr ng c a văn hóa doanh nghi p: ư
1. Văn hóa doanh nghi p s n ph m c a nh ng con ng i cùng làm vi c trong ườ
doanh nghi p nh m đáp ng nhu c u phát tri n b n v ng c a donh nghi p
2. Văn hóa doanh nghi p xác l p nên m t h th ng các giá tr d i d ng v t th ướ
phi v t th , đ c toàn th nh ng ng i làm vi c trong doanh nghi p ch p ượ ườ
nh n, chia s , đ cao ng x theo các giá tr đó nh m đ t d c m c tiêu ượ
c a doanh nghi p.
3. Văn hóa doanh nghi p t o đ c b n s c riêng c a doanh nghi p giúp cho ượ
ng i tiêu dùng phân bi t đ c doanh nghi p này v i doanh nghi p khác.ườ ượ
Chính nh b n s c này doanh nghi p đ c s c m nh l i th c nh ượ ế
tranh.
4. Văn hóa doanh nghi p tr thành truy n th ng, t c là giá tr u b n đ c l u ượ ư
truy n qua nhi u th h ng i làm vi c trong doanh nghi p. ế ườ
III. Các lo i hình văn hóa doanh nghi p:
Văn hóa doanh nghi p đ c nh n bi t c ka c nh kc nhau. b ngi văn hóa ượ ế
doanh nghi p đ c th hi n qua bi u t ng c a doanh nghi p (logo), ki u ki n trúc ượ ượ ế
hay kh u hi u, …bên trong là nh ng giá tr đ c các thành viên chia s và ch p nh n. ượ
Cu i cùng ph n c t lõi, ph n khó nh n bi t nh t đ c nh thành t t qua ế ượ
th i gian, th m nhu n vào c tnh viên trong doanh nghi p m t cách th c.
D a vào s hình tnh, văn hóa doanh nghi p có th nh n bi t d i ba d ng: ế ướ
1. Văn hóa doanh nghi p h ng vào tính c a nhà lãnh đ o hay t p th nhà ướ
lãnh đ o, mà nh ng ng i này bi t làm cho mình n i b t lên t t c m i ho t ườ ế
đ ng c a doanh nghi p đ c th c hi n qua vai trò c a nnh đ o đó. ượ
2. Văn hóa t ch c h ng vào m t ho t đ ng hay ngh nghi p nh hãng hàng ướ ư
không s d ng nh nh chi c máy bay… ế
3. Lo i nh văn hóa t p trung vào cách cung ng mang tính c ng đ ng, mang
tính gia đình. Lo i hình văn hóa này d a trên c s m t s h i hóa sâu ơ
r ng nh ng giá tr , chu n m c đ c chia s r ngi nh b t gi t Omo quyên ượ ư
p đ ng ph c tr ng cho h c sinh ngo đ n tr ng… ế ườ
IV. c b ph n c u thành văn a doanh nghi p:
1. Tri t lý ho t đ ng c a doanh nghi pế
M c tiêu c a doanh nghi p h ng t i s phát tri n lâu dài b n v ng ướ
Đ nh h ng ho t đ ng c a doanh nghi p vào vi c ph c v l i ích xã h i ướ
thông qua vi c ph c v khách ng
Đ cao giá tr con ng i , đ t con ng i vào v trí trung tâm trong toàn b ư ườ
m i quan h ng x trong doanh nghi p.
3
2. Đ o đ c kinh doanh
c đ nh rõ m c tiêu kinh doanh
c đ nh quan h gi a l i ích c a doanh nghi p v i l i ích c a khách
ng
Đ o đ c kinh doanh đòi h i các doanh nghi p ph i th c hi n nghĩa v
v i Nhà N c theo lu t đ nh. ướ
Đòi h i các doanh nghi p ph i quan tâm đ m b o l i ích c a nh ng
ng i làm vi c trong doanh nghi p, tôn trong nhân ph m c a h , t o đi uườ
ki n cho h phát huy sáng ki n tài năng. Chính đi u này làm cho h ế
quan tâm và g n bó nhi u h n đ n doanh nghi p, ra s c c ng hi n và làm ơ ế ế
cho doanh nghi p đ c thu n l i h n. ượ ơ
Đòi h i các doanh nghi p ph i quan tâm gi i quy t các v n đ môi ế
tr ng ườ
Đ o đ c kinh doanh khuy n khích các doanh nghi p quan tâm đ n c ế ế
v n đ h i nhân đ o, quan tâm đ n nh ng ng i kém may m n ế ườ
trong cu c s ng.
Đ o đ c kinh doanh cũng đòi h i các nhà doanh nghi p xây d ng phong
cách giao ti p ng x có văn hóa v i công cng.ế
4
CH NG II:ƯƠ
TH C TR NG VĂN HÓA DOANH NGHI P NGÀNH CH BI N TH Y H I
S N ĐÔNG L NH
I. Th c tr ng văn a doanh nghi p ngành ch bi n th y h i s n đông l nh: ế ế
1. T m quan tr ng c a ngành ch bi n th y h i s n đông l nh: ế ế
Thu s n là ngànhng v trí quan tr ng trong n n kinh t th gi i nói chung và ế ế
Vi t Nami riêng. Đ i v i n c ta, thu s n hi n đang cung c p m t ngu n th c ướ
ph m quan tr ng cho tiêung trong n c p ph n kng nh trong t ng kim ướ
ng ch xu t kh u c a n c nhà. ướ
V i ti m năng to l n, đ phát tri n thu s n, cùng v i vi c ch đ ng ti p c n th ế
tr ng, th c hi n công cu c ”đ i m i” trong qu n s n xu t kinh doanh thuườ
s n, Vi t Nam đã đ t đ c nh ng thành t u đáng khích l , giá tr kim ng ch xu t ượ
kh u thu s n đã v t qua ng ng 2 t đô la vào cu i năm 2002, ngày càng tr thành ượ ưỡ
m t ngành quan tr ng, góp ph n thúc đ y s phát tri n c a đ t n c, t o thêm nhi u ướ
vi c làm tăng thu nh p cho ng i lao đ ng, c i t o b m t nông thôn ven bi n ườ
Vi t Nam.
2. Th c tr ng ngành ch bi n th y h i s n đông l nh: ế ế
a) S phát tri n c a ngành th y s n trong nh ng năm g n đây:
T ng s n l ng th y s n đã tăng t 0,81 tri u t n trong năm 1985 lên 2,54 tri u t n ượ
trong năm 2003. Hi n nay s n l ng h i s n đánh b t chi m 56% t ng s n l ng, ượ ế ượ
trong khi đó t l nuôi tr ng th y s n đang ny càng gia tăng. Trong giai đo n 1985 -
2003, t ng giá tr s n l ng th y s n c a Vi t Nam tăng 2,6 l n, trong s đó t ng giá ượ
tr s n l ng ni tr ng th y s n tăng h n 4,8 l n. ượ ơ
Đánh b t h i s n: đã phát tri n nhanh chóng vào cu i năm 1980 đ u năm 1990.
Tuy nhiên, do h u h t các tàu thuy n đánh b t v i kích c nh , n ph m vi ho t ế
đ ng đánh b t h i s n t p trung ch y u ven b . G n đây, các ho t đ ng đánh b t ế
ven b đã suy gi m r t. Ngành th y s n ch th tăng s n l ng đánh b t ch ượ
y u b ng cách m r ng các ho t đ ng đánh b t xa b . S chuy n d ch t đánh b tế
ven b sang đánh b t xa b cũng đ ng nghĩa v i s chuy n d ch t đánh b t v i giá
tr th p sang đánh b t v i giá tr cao. T l xu t kh u trong t ng s n l ng đánh b t ượ
h i s n tăng t 20% năm 1998 lên 25% năm 2002. Tuy nhiên các chuyên gia th y s n
đ u cho r ng Vi t Nam đang ti n g n đ n ng ng gi i h n c a s tăng tr ng ế ế ưỡ ưở
ngu n l i h i s n.
Nuôi tr ng th y s n: khác v i lĩnh v c đánh b t h i s n, nuôi tr ng th y s n v n
n th ti p t c phát tri n. S tăng tr ng nhanh chóng c a nuôi tr ng th y s n ế ưở
ch di n ra t đ u nh ng năm 1990, t năm 1999, lĩnh v c này đã th c s phát
tri n m nh c v di n tích nuôi tr ng đa d ng hóa ch ng lo i s n ph m. Nh ng
5