1
LỜI NÓI ĐẦU
Từ khi đảng nhà nước ta chủ trương chuyển từ nền kinh tế tập trung
sang nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường với
nhiều thành phần kinh tế cùng tham gia sản xuất kinh doanh, đã nhiều
doanh nghiệp bắt kịp với cơ chế mới làm ăn phát đạt và khẳng định được vị trí
của mình trên thương trường. Tuy nhiên, cũng nhiều doanh nghiệp do
không thích ứng với chế này dẫn đến nh trạng sản xuất kinh doanh thua
lỗ, gặp nhiều khó khăn và dẫn đến đào thải.
nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này một trong những
nguyên nhân quan trọng nhất họ không tìm được cho mình một con đường
đi đúng đó là họ chưa phân tích được hiệu quả kinh tế đã đạt được, để từ đó có
sự đầu quản đúng đắn để đem lại hiệu quả kinh tế cao n trong tương
lai.
Hiệu quả kinh tế đạt được sau mỗi kỳ hoạt động sản xuất kinh doanh là
thước đo phản ánh trình độ tổ chức, trình độ quản lýsử dụng các nguồn lực
(lao động, vốn, máy c thiết bị, quy trình công nghệ ...) của doanh nghiệp.
Điều này đã giải thích lý do một số doanh nghiệp mặc dù có đội ngũ lao động
lành nghề, máy móc thiết bị hiện đại, nguồn vốn lớn nhưng vẫn không sản
xuất kinh doanh lãi. Do đó, việc sử dụng c nguồn lực phải được xem
ng c quan trọng trong công tác hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh
nghiệp, nhất trong cơ chế thtrường hiện nay đầu vào đầu ra thường
xuyên biến động, việc sử dụng thường xuyên các nguồn lực tổ chức sản xuất
kinh doanh chính xác hợp lý mới bảo đảm sản xuất kinh doanh có hiệu quả.
Nvậy, thể xem trình đ tổ chức, quản sử dụng các nguồn
lực một trong các yếu tố quyết định s tồn tại phát triển của doanh
nghiệp.
Cũng nnhiều doanh nghiệp khác, Chi nhánh hoá dầu Hải Phòng ra
đời trong chế bao cp, bước sang chế thị trường trong những m đầu
2
chi nhánh tưởng chừng n không th đứng vững m vào tình trạng khó
khăn. Song trong quá trình đổi mới chi nhánh dần thay đổi bộ mặt ổn định dần
đến nay đã tạo được chỗ đứng trên thtrường, quy của chi nhánh ngày
càng được mở rộng hơn, hiệu quả sản xuất kinh doanh ngày càng cao, chi
nhánh đã tạo được chỗ đứng trên thị trường.
Vì vậy, việc nghiên cứu tình trạng sản xuất kinh doanh của chi nhánh
để tìm ra biện pháp ng cao hiệu quả sản xuất kinh tế vấn đquan trọng
hiện nay. Xuất phát từ quan điểm này và qtrình thực tập tại Chi nhánh hoá
dầu Hải Phòng với sự giúp đ của thầy giáo hướng dẫn và với sự chỉ bảo nhiệt
tình của đơn vị thực tập em đã chọn đtài Một số vấn đề về nâng cao hiệu
quả sản xuất kinh doanh của Chi nhánh hoá dầu Hải Phòng m kh
luận tốt nghiệp của mình.
Kết cấu của đề tài ngoài lời nói đầu được trình bày ở 3 chương chính:
Chương 1: Một số vấn đchung vhiệu quả sản xuất kinh doanh
trong doanh nghiệp.
Chương 2: Tình hình sản xuất kinh doanh tại chi nhánh hoá dầu
Hải Phòng .
Chương 3: Một số biện pp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh ở Chi nhánh hoá dầu Hải Phòng .
Với thời gian thực tế chưa nhiều với khả năng và trình độ hạn
những thiếu xót trong i viết này không thể tránh khỏi, em mong nhận
được sự góp ý của thầy cô và các bạn để bài viết được tt hơn.
Qua đây em xin được bày t ng biết ơn chân thành tới thầy giáo
Hoàng ThThanh Vân cũng như các c, anh chị trong Chi nhánh hoá dầu
Hải Phòng đã giúp đỡ em hoàn thành đề tài này.
3
CHƯƠNG 1
MT S VN Đ CHUNG V HIU QU SN XUT
K INH DOANH TRONG DOANH NGHIP
1.1 - S cần thiết của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đối với
doanh nghiệp :
1.1.1- Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh :
Các nhà kinh tế đã đưa ra nhiều khái niệm khác nhau về hiệu quả sản xuất
kinh doanh của doanh nghiệp . Một sch hiểu được diễn đạt như sau :
- Hiệu qukinh tế sản xuất kinh doanh một mức độ đạt được lợi ích từ sản
phẩm sản xuất ra tức giá trị sdụng ca (Hoặc doanh thu nhất
lợi nhuận thu được sau qtrình kinh doanh ). Quan điểm này lẫn lộn giữa
hiệu quả và mục tiêu kinh doanh .
- Hiệu quả sản xuất kinh doanh thể hiện sự ng trưởng kinh tế phản ánh qua
nhịp độ tăng của chỉ tiêu kinh tế ,cách hiểu này n phiến diện chỉ đứng
trên mức độ biến động của các chỉ tiêu này theo thời gian .
- Hiệu quả sản xuất kinh doanh mức độ tiết kiệm chi phí so với mức tăng
kết quả . Đây biểu hiện của các s đo chứ không phải khái niệm về hiệu
quả sản xuất kinh doanh .
- Hiệu quả sản xuất kinh doanh chỉ tiêu được xác định bằng tỷ lệ so sánh
giữa kết quả với chi phí. Định nghĩa như vậy chỉ muốn nói về cách xác lập
các chỉ tiêu chứ không toát nên ý niệm của vấn đề .
- Hiệu quả sản xuất kinh doanh mức ng của kết quả sản xuất kinh doanh
trên mỗi lao đông hay mức danh lợi của vốn sản xuất kinh doanh .Quan điểm
4
này muốn quy hiệu quả về mt s chỉ tiêu tổng hiệu quả sản xuất kinh doanh
cụ thể nào đó .
Bởi vậy cần có một số khái niệm cần bao quát hơn :
Hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế biểu hiện tập trung của
sự phát triển kinh tế theo chiều sâu , phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực
trong qtrình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh . thước
đo ngày càng quan trọng đ đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh tế của
doanh nghiệp .
Bản chất của hiệu quả sản xuất kinh doanh :
Thực chất là nâng cao năng suất lao động xã hội và tiết kiệm lao động xã hội .
Đây hai mặt có mối quan hệ mật thiết của vấn đhiệu quả sản xuất kinh
doanh . Chính việc khan hiếm nguồn lực việc sdụng chúng tính cạnh
tranh nhằm thoả mãn nhu cầu ngày càng tăng của xã hội đặt ra u cầu phải
khai thác , tận dụng triệt để tiết kiệm các nguồn lực . Để đạt được mục tiêu
kinh doanh các doanh nghiệp buộc phải chú trọng các điều kiện nội tại , phát
huy năng lực , hiệu năng của các yếu tố sản xuất và tiết kiệm mọi chi p.
vậy, u cầu của việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh phải
đạt kết quả tối đa với chi ptối thiểu , hay chính c n đạt hiệu quả tối
đa với chi phí nhất định hoặc ngược lại đạt hiệu quả nhất định vơí chi ptối
thiểu. Chi pđây được hiểu theo nghĩa rộng chi pto ra nguồn lực
chi psử dụng nguồn lực, đồng thời phải bao gồm cả chi phí cơ hội. Chi p
hội giá trị của việc lựa chọn tốt nhất đã bị bqua hay giá trị của việc
hy sinh công việc kinh doanh khác để thực hiện công việc kinh doanh này. chi
phí hội phải được bổ sung vào chi phí kế toán thực sự. Cách hiều như vậy
sẽ khuyến khích các nhà kinh doanh lựa chọn phương án kinh doanh tốt nhất,
các mặt hàng có hiệu quả.
1.1.2- Ý nghĩa :
5
Đối với doanh nghiệp ,hiệu quả sản xuất kinh doanh không những
thước đo chất lượng phản ánh trình độ tchức, quản kinh doanh còn
vấn đề sống còn, quyết định sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp.
Trong nền kinh tế thị trường, c doanh nghiệp đã thực sự chủ động trong
kinh doanh , nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh sở để doanh nghiệp
phát triển mrộng thị trường, qua đó tăng khả ng cạnh tranh trên thị
trường , thúc đẩy tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ , giảm đượcc chi
phí về nhân lực tài lực. Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng nghĩa
với phát triển doanh nghiệp theo chiều sâu , nâng cao đời sống người lao động
, góp phần vào sự phát triển của xã hội và đất nước .
Tóm lại cơ chế thị trường và đặc trưng của nó đã khiến việc nâng cao hiệu quả
sản xuất kinh doanh trở thành điều kiện tồn tại phát triển của doanh nghiệp
nếu không doanh nghiệp sẽ bđào thải . Do vậy nâng cao hiệu quả sản xuất
kinh doanh ý nghĩa cùng quan trọng đối với bản thân doanh nghiệp nền
kinh tế.
1.2- c nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh :
Trong điều kiện kinh tế thị trường với cơ chế lấy thu chi , cạnh tranh
trong kinh doanh ngày càng tăng , các doanh nghiệp phải chịu sức ép từ nhiều
phía . Đặc biệt đối với doanh nghiệp của nước ta khi bước vào chế thị
trường đã gặp không ít những khó khăn , sản xuất kinh doanh bị đình trệ , hoạt
động m hiệu quả do chịu tác động của nhiều nhân tố . Song nhìn một
cách tổng quát có 2 nhân tố chính tác động đến hiệu quả sản xuất kinh doanh
của doanh nghiệp :
1.2.1- Nhóm nhân tố chủ quan:
Mỗi biến động của một nhân tố thuộc về nội tai doanh nghiệp đều có thể
ảnh hưởng đến kết quả sản xuất kinh doanh , m cho mức độ hiệu qủa của
quá trình sản xuất của doanh nghiệp thay đổi theo ng xu hướng của nhân tố
đó .