TRƯỜNG......................
KHOA…………
…………..o0o…………..
BÁO CÁO TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
Vn đề cơ bn để phát
trin thương mi đin t
Vit Nam
1
MC LC
Trang
I/ PHN M ĐẦU............................................................................................. 2
II/ PHN NI DUNG........................................................................................ 3
1/ H TNG CƠ S PHÁP LÝ........................................................................ 3
1.1/ Mt s vn đề pháp lý trong thương mi đin t........................................ 3
1.2. Khuôn kh pháp lý cho thương mi đin t vit Nam ............................. 7
2/ H TNG CƠ S CÔNG NGH. ................................................................ 10
3/ H TNG CƠ S NHÂN LC.................................................................... 11
4/ H TNG THANH TOÁN T ĐỘNG( THANH TOÁN ĐIN T )........ 13
5/ BO MT, AN TOÀN.................................................................................. 16
6/ BO V S HU TRÍ TU. ........................................................................ 23
7/ BO V NGƯỜI TIÊU DÙNG..................................................................... 24
2
I/ PHN M ĐẦU
Vào cui thế k XX, s phát trin và hoàn thin ca k thut s đã đưc áp dng trước
hết vào máy tính đin t, tiếp đó sang các lĩnh vc khác (đin thoi di động, th tín dng ...).
S hoá và mng hoá đã là tin đề cho s ra đời ca nn kinh tế mi - nn kinh tế s (còn gi
là nn kinh tế tri thc, nn kinh tế da trên tri thc,...). Vic mua bán hàng hóa và dch v
thông qua các phương tin đin t, Internet và các mng vin thông khác đã xut hin, đó
chính là “Thương mi đin t” (TMĐT).
Thương mi Đin t là toàn b chu trình và các hot động kinh doanh liên quan đến
các t chc hay cá nhân tiến hành hot động thương mi có s dng các phương tin đin t
và công ngh x lý thông tin s hoá, bao gm c sn xut, phân phi, marketing, mua – bán,
giao hàng hoá và dch v bng các phương tin đin t.
Tuy mi xut hin và ch chiếm mt t trng nh trong thương mi song TMĐT đã
mang li nhng li ích to ln cho doanh nghip, chính ph, người tiêu dùng và xã hi.
Thương mi đin t đã vượt ra khi lĩnh vc thương mi, ngày càng tác động đến các lĩnh
vc khác và ha hn mang li nhng thay đổi to ln và sâu sc mi mt đời sng xã hi loài
người. Thương mi đin t ngày càng được s quan tâm ca Chính ph, Doanh nghip và
người tiêu dùng và đang tr thành mt công c hu hiu trong quá trình toàn cu hoá và trong
xây dng nn kinh tế s. Thât khó mà hình dung ra xã hi tương lai nếu không có TMĐT.
Bên cnh đó, TMĐT cũng đặt ra nhiu vn đề cn phi gii quyết để khai thác các li
ích ca TMĐT như vn đề an toàn, an ninh cho các giao dch trên mng, các vn đề v
bo v bí mt, tính riêng tư, các vn đề v CNTT và truyn thông, cơ s h tng kinh tế
và pháp lý, các vn đề v nhân lc, chuyn đổi mô hình kinh doanh, các vn đề v qun
lý, thay đổi tp quán, thói quen trong kinh doanh…vì vy để có th khai thác ti đa li ích
ca thương mi đin t thì vic phân tích nhm hiu rõ các vn đề trên là vô cùng quan trng
và cp thiết. T đó có th đưa ra nhng gii pháp hp lý nhm phát trin thương mi đin t
trên toàn thế gii nói chung và Vit Nam nói riêng.
3
II/ PHN NI DUNG
1/ H TNG CƠ S PHÁP LÝ
1.1/ Mt s vn đề pháp lý trong thương mi đin t
Các vn đề pháp lý trong TMĐT liên quan đến nhiu chế định pháp lut thuc các lĩnh
vc khác nhau. Trong thương mi truyn thng, các bên thường gp nhau trc tiếp để tiến
hành giao dch hoc là nhng người đã quen biết nhau t trước. Còn trong TMĐT, các ch
th không tiếp xúc trc tiếp vi nhau và không đòi hi phi biết nhau t trước. Các giao dch
thương mi truyn thng được phân định rõ ràng v ranh gii quc gia, trong khi đó TMĐT
li được thc hin trong môi trường hay th trường phi biên gii. Tuy nhiên TMĐT không th
thc hin được nếu không có người th ba là các nhà cung cp dch v mng. Nếu như trong
thương mi truyn thng mng lưới là phương tin để trao đổi thông tin thì trong TMĐT
mng Internet chính là mt th trường. Do vy các vn đề pháp lý ny sinh trong th trường o
là hoàn toàn khác.
1.1.1 Vn đề pháp lý trong đảm bo an toàn và độ tin cy cho các giao dch TMĐT.
An toàn và tin cy là các yếu t mà người tham gia TMĐT phi cân nhc trước khi
quyết định tham gia. Nếu người s dng cm thy thông tin v giao dch ca h không được
đảm bo an toàn, có th b sa đổi, có th b khám phá trái phép h s không tham gia
TMĐT. Do đó, cn phi có h tng vin thông an toàn, trên đó có các phương tin để bo v
thông tin, tránh khám phá, s dng trái phép và mt hành lang pháp lý đầy đủ phân định rõ
ràng trách nhim ca các ch th tham gia TMĐT tt c các công đon ca giao dch
thương mi mà tính an toàn, độ tin cy b đe do như máy trm, máy ch, đường truyn. Mt
khác người s dng cũng phi hc cách t bo v mình bng các bin pháp k thut.
Mã hoá là mt công c hu hiu đảm bo an toàn cho các giao dch trong TMĐT. Nó
cho phép người s dng bo v được thông tin ca mình mt cách an toàn, đảm bo ngun
gc thông tin và tính toàn vn ca thông tin. Tuy nhiên khi s dng mã hoá có th xy ra
trường hp như bn ti phm có th s dng bin pháp mã hoá để mã hoá các thông tin.
4
Đồng thi, mã hoá nhiu khi cũng gây khó khăn cho Giám đốc doanh nghip kim soát hot
động ca cán b dưới quyn.
1.1.2. Vn đề bo đảm tính riêng tư:
Thông tin cá nhân được lut pháp tôn trng. Cá nhân được quyn đảm bo bí mt các
thông tin v đời tư. Khi thc hin các giao dch trong môi trưng Internet, các ch th tham
gia giao dch thường được yêu cu phi khai báo các thông tin cá nhân ví d như s th tín
dng, địa ch, ngày tháng năm sinh, địa ch nhà riêng, s đin thoi cá nhân để phc v cho
mc đích xác nhn, kim tra. S dĩđiu đó là do các bên tham gia giao dch không quen
biết nhau. Các thông tin v đời tư này d b bên th ba ly cp và s dng vào mc đích khác,
gây phương hi đến người tham gia giao dch TMĐT. Do đó, trong TMĐT cn quy định rõ
trách nhim pháp lý ca các bên tham gia giao dch đối vi các thông tin ca các ch th.
1.1.3. Bo v người tiêu dùng:
Do trong TMĐT c người mua ln người bán không cn gp nhau, biết nhau nên d
xy ra các ri ro và người b thit thường là người tiêu dùng bi vì h phi tr tin trước cho
các sn phm, dch v mà h mua qua mng song li chưa biết được cht lượng sn phm và
vic giao hàng có din ra đúng như người bán đã cam kết không. Vn đề s tr nên phc tp
hơn khi hai ch th hai quc gia khác nhau, chu các lut điu chnh khác nhau, thm quyn
tài phán khác nhau. Do vy trong quy định pháp lý cho các bên tham gia TMĐT, các quc gia
đều bo v người tiêu dùng. Tuy nhiên, do lut pháp các nước là không ging nhau nên nếu
hai ch th thuc hai quc gia khác nhau thì hai bên cn tho thun trước v lut s áp dng.
1.1.4. Các vn đề v hp đồng
Theo pháp lut, hp đồng được xác lp khi các bên đạt được s nht trí v các điu
kin ghi trong hp đồng bt k là tho thun ming hay bng văn bn. Vn đề ny sinh là xác
định nơi giao kết hp đồng để xác định lut gii quyết khi có tranh chp. Trong hu hết các
trường hp thì quc gia nơi đặt webserver không h được quan tâm và không phi lúc nào v
trí ca webserver cũng rõ ràng. Domain name cũng không phi là căn c để xác định nơi giao
5