
B o d ng c m bi n t c đ c aả ưỡ ả ế ố ộ ủ
ABS
Đăng lúc: 2/11/2006, 23:5GMT+7
H th ngệ ố ch ng bó c ng phanh ABS là m t trong nh ng thi t b an toàn quan tr ng nh tố ứ ộ ữ ế ị ọ ấ
trên xe h i hi n nay. Đ nó ho t đ ng t t, c m bi n t c đ ph i đ c b o d ngơ ệ ể ạ ộ ố ả ế ố ộ ả ượ ả ưỡ
th ng xuyên, đ c bi t v i lo i bi n r i và b n nên thay th sau kho ng 50.000 km điườ ặ ệ ớ ạ ế ờ ạ ế ả
đ c.ượ
M t trong nh ng b ph n c n ki m tra th ng xuyên nh t trong h th ng ch ng bó c ng phanhộ ữ ộ ậ ầ ể ườ ấ ệ ố ố ứ
là các c m bi n t c đ . C m bi n t c đ th ng đ c g n h c bánh đ i v i các lo i xe sả ế ố ộ ả ế ố ộ ườ ượ ắ ở ố ố ớ ạ ử
d ng phanh đĩa trên t t c 4 bánh. Còn v i xe trang b phanh tang tr ng bánh sau, các c mụ ấ ả ớ ị ố ở ả
bi n th ng đ c g n h p vi sai.ế ườ ượ ắ ở ộ
C u t o c a m t c m bi n t c đ ki u kín. nh: ấ ạ ủ ộ ả ế ố ộ ể Ả Auto1aa.
Dù đ c g n b t c đâu, nhi m v c a các c m bi n là cung c p thông tin v t c đ c aượ ắ ở ấ ứ ệ ụ ủ ả ế ấ ề ố ộ ủ
bánh xe t i máy tính trung tâm c a h th ng ABS. Khi phanh, n u t c đ quay gi a các bánhớ ủ ệ ố ế ố ộ ữ
không b ng nhau - d u hi u c a hi n t ng bó c ng - máy tính s tính toán, đi u ch nh đ t cằ ấ ệ ủ ệ ượ ứ ẽ ề ỉ ể ố
đ c a chúng tr l i b ng nhau.ộ ủ ở ạ ằ
Nguyên lý ho t đ ng c a các c m bi n t c đ d a trên hi n t ng c m ng t . Đ i v i lo i c mạ ộ ủ ả ế ố ộ ự ệ ượ ả ứ ừ ố ớ ạ ả
bi n này, chúng có m t nam châm g n g n m t bánh răng kim lo i chuy n đ ng cùng bánh xeế ộ ắ ầ ộ ạ ể ộ
(sensor ring). Khi bánh xe quay, bánh răng chuy n đ ng theo và lúc các răng đi qua nam châm,ể ộ
chúng t o nên m t dòng đi n xoay chi u. Tín hi u đi n đ c máy tính đ c thông qua s l ngạ ộ ệ ề ệ ệ ượ ọ ố ượ
các xung theo th i gian và qua đó chuy n thành v n đ .ờ ể ậ ộ
Các lo i c m bi nạ ả ế
Hi n t i, có hai b c m bi n g m lo i h và lo i kín. V i b c m bi n h , đ u đ c và vòng kimệ ạ ộ ả ế ồ ạ ở ạ ớ ộ ả ế ở ầ ọ
lo i tách r i nhau và nh c đi m c a lo i này là r t d b n do b i cát b n lên hay do các m nhạ ờ ượ ể ủ ạ ấ ễ ẩ ụ ắ ả
kim lo i t phanh bám vào. Nh ng m nh kim lo i có th nh h ng t i ho t đ ng c a c m bi nạ ừ ữ ả ạ ể ả ưở ớ ạ ộ ủ ả ế
do chúng làm bi n đ i dòng c m c m ng thu đ c. Khi phát hi n c m bi n ho t đ ng khôngế ổ ả ả ứ ượ ệ ả ế ạ ộ
bình th ng, đèn báo c a h th ng ABS s sáng.ườ ủ ệ ố ẽ

Ng c l i v i lo i h là c m bi n thi t k theo ki u kín. V i lo i này, b n không c n ph i lauượ ạ ớ ạ ở ả ế ế ế ể ớ ạ ạ ầ ả
chùi, b o d ng th ng xuyên do các ch t b n không b n vào. Đ xác đ nh xem xe c a mìnhả ưỡ ườ ấ ẩ ắ ể ị ủ
dùng lo i c m bi n nào, b n có th tháo kh i quay trong h th ng phanh và tìm phía m t sau.ạ ả ế ạ ể ố ệ ố ặ
N u th y c m bi n và vòng kim lo i tách r i nhau đó chính là c m bi n ki u h .ế ấ ả ế ạ ờ ả ế ể ở
B o d ngả ưỡ
V i các xe d n đ ng c u tr c hay d n đ ng 4 bánh, b n c n ph i tháo toàn b c m ch a c mớ ẫ ộ ầ ướ ẫ ộ ạ ầ ả ộ ụ ứ ả
bi n. Sau đó, rút c m bi n ra đ ki m tra. Đ i v i lo i c m bi n r i, các nhà s n xu t khuyênế ả ế ể ể ố ớ ạ ả ế ờ ả ấ
nên thay th khi nâng c p chân phanh hay sau 50.000 km. V i lo i kín, b n không c n ph iế ấ ớ ạ ạ ầ ả
ki m tra th ng xuyên, ngo i tr khi mu n thay th b ph n nào trong đó.ể ườ ạ ừ ố ế ộ ậ
Đ lau c m bi n, b n nên tháo r i c m bi n và lau s ch nó b ng ch t t y. Tuy nhiên, c n l u ýể ả ế ạ ờ ả ế ạ ằ ấ ẩ ầ ư
v dòng đi n b i nó có th gây h ng máy tính trung tâm. Mu n lau bánh răng, b n có th sề ệ ở ể ỏ ố ạ ể ử
d ng ch i (không ph i ch i kim lo i) ph t m t ít ch t t y và lau c n th n. N u có th , b n tháoụ ổ ả ổ ạ ế ộ ấ ẩ ẩ ậ ế ể ạ
r i t t c và dùng khí nén th i đ lo i các h t b i.ờ ấ ả ổ ể ạ ạ ụ