TR

NG Đ I H C THĂNG LONG ƯỜ ớ

Ạ Ọ L p qu n tr th ả

ng hi u.3 ệ

ị ươ ®

Đ TÀI

B o v th

ng hi u các s n ph m s a Ba Vì

ữ IDP

ả ệ ươ c a công ty c ph n s a qu c t ủ

ả ệ ổ ầ ữ

ẩ ố ế

Nguy n Th Thanh Nga Gi ng viên: ị Nhóm : Leader True

Hà N i, ngày 13 tháng 4 năm 2013

1

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

_ _ __ _ _ L I NÓI Đ U

t Nam đang d n h i nh p. Đây là ộ ầ

ờ ở ộ Vi ệ ế ệ ả

ộ ơ ộ ớ

ậ ớ ệ ủ

ắ ể ươ ạ ẩ ộ ủ ả ệ ề ợ ủ

ả ộ ấ

Trong th i gian g n đây, n n kinh t ầ ề ế i thi u s n ph m c a chúng ta v i th m t c h i m r ng th tr ng và gi ủ ị ườ ớ ệ t i do trình đ c a các doanh nghi p Vi gi i. Tuy nhiên đây cũng là m t b t l ộ ấ ợ Nam còn non y u, thi u ki n th c v phát tri n và b o v s n ph m c a mình, ứ ề ế ế ẩ ệ ả ng hi u n i ti ng c a chúng ta b c th là b o v th ị ng hi u. R t nhi u th ệ ươ ề ấ ụ ể ổ ế ủ i quy n l đánh c p m t cách tr ng tr n và vi c giành l i c a mình là vô cùng ắ khó khăn; l y ví d nh m t s th ng hi u sau: cà phê Trung Nguyên, cà phê ệ Buôn Ma Thu t, k o d a B n Tre, Vinataba… ộ

ng hi u t ế ệ ệ ợ ụ ư ộ ố ươ ế ẹ ừ ọ ậ

ệ ạ i ệ ng hi u ả ề ả ệ ươ ấ

ứ ố ư ể ạ ọ ể ạ ộ ơ ỹ

ế ả ươ ệ

ầ ữ ệ ữ ổ

ấ ị ờ

ể ả ể

i tiêu dùng có khá nhi u v n đ đ đ a ra trình bày và gi ề ấ

Đang trong quá trình h c t p và nghiên c u môn Qu n tr th ị ươ tr ng đ i h c Thăng Long, chúng tôi mu n đ a ra v n đ b o v th ườ đ có th bàn b c m t cách k càng h n đ nâng cao ki n th c c a mình. ứ ủ ể c s n xu t ng hi u mà chúng tôi l a ch n là s a Ba Vì – các s n ph m đ Th ấ ượ ả ữ ẩ ọ ự ệ ng hi u ng hi u s a Ba Vì là th IDP. Th b i công ty c ph n s a qu c t ươ ươ ố ế ở ệ khá lâu đ i, mang tính ch t đ a ph ng đ c s d ng b i nhi u doanh nghi p; ở ượ ử ụ ươ ề ng hi u c a công ty mình b i v y, đ IDP có th b o v đ c hình nh th ươ ệ ủ ả ệ ượ ở ậ ả i trong tâm trí ng ề ể ư ườ thích.

ượ ả ơ ễ ả ị

ạ ọ ệ ệ ươ ệ ả

ẽ i bình lu n. M i ý ki n đóng góp xin đ ng hi u. Do còn nhi u thi u sót ậ ượ c g i v đ a ch ượ ử ề ị ề c nhi u ý ề ỉ ế ậ ờ ọ

Chúng tôi xin đ c c m n cô Nguy n Th Thanh Nga – gi ng viên môn ng hi u tr Qu n tr th ng đ i h c Thăng Long đã cung c p cho chúng tôi ả ườ ệ ị ươ nh ng ki n th c v th ng hi u và b o v th ế ứ ề ươ ế ữ v ki n th c cũng nh kinh nghi m, chúng tôi hy v ng s nh n đ ề ế ệ ư ứ ki n đóng góp và l ế thu.hang462@gmail.com.

2

Xin chân thành c m n! ả ơ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

M c l c ụ ụ

4 B. T ng quan ....................................................................................................................................

C. Nh ng bi n pháp b o v th

8 ng hi u c a IDP ...........................................................................

ệ ươ

8 1.Đăng ký b o h : ......................................................................................................................... ộ

8  Vai trò c a đăng ký b o h : ........................................................................................................ ộ

2.Ch ng sa sút t

14 bên trong: .......................................................................................................

3.Ch ng xâm ph m t

17 bên ngoài: ...............................................................................................

22 D.K t lu n ....................................................................................................................................... ế

A...............

3

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

B. T ng quan

 Th

ươ Th ộ ấ ệ ể ạ

ệ ệ

ộ ấ ệ ệ t ả ng hi u không ng hi u có ệ ươ

hi u (Biti’s, P/S, t c các d u hi u có th t o ra m t hình nh riêng bi ấ ả ị ệ c ệ ơ ng ươ VNPT…) ho cặ ượ nh ư tên th

ỉ ơ ể ẩ

ầ ự đích th c…), cũng có th là ph n không phát âm đ ể

ư ượ ệ ể ạ

ể ữ ạ ệ ủ ể

ệ ồ

ể ầ ươ ạ

ứ ằ ả ứ ề

ươ

ệ ấ

ỉ ộ ườ ặ

c th ki u dáng, bao bì hàng hoá. ng hi u là gì? ệ ng hi u là t ệ ươ và rõ nét c a hàng hoá, d ch v hay cho chính doanh nghi p; th ủ ươ ụ ch đ n thu n là nhãn hi u mà nó r ng h n. Các d u hi u trong th ầ th là ph n phát âm đ ầ kh u hi u (VNPT ệ Cu c ộ s ng ố c nh bi u tr ng, bi u t ng, cũng có th là âm thanh (các đo n nh c, tín hi u…); ư ể ượ t c a bao bì hay hàng hoá. nh ng d u hi u này cũng có th là ki u dáng đ c bi ấ ặ ệ ể ả ng hi u có th bao g m c nhãn hi u, cũng có th bao g m c M t th ể ệ ộ ả ươ ồ ồ ng m i, th m chí g m t trong tên th tên g i xu t x hàng hoá, ph n phân bi ấ ứ ậ ệ ọ ả ế ố thu c v ki u dáng công nghi p, đôi khi chúng còn bao g m c y u t c y u t ồ ệ ộ ề ể ả ế ố . Tuy nhiên, cũng c n nh n th c r ng, không ph i c nói v b n quy n tác gi ậ ầ ả ề ả ế ố t c các y u t ng hi u là g p chung t trên. Vi c s d ng các y u t đ n th ế ố ộ ệ ệ ử ụ ấ ả ế c th ươ ng ng hi u c a doanh nghi p r t đa d ng, ph thu c vào chi n l th ụ ạ ệ ủ ế ượ ộ ươ ế ng hi u có th bao g m t hi u mà doanh nghi p áp d ng.M t th t c các y u ấ ả ể ụ ươ ộ ệ ệ ồ ệ c đ c tr ng b i tên g i ng đ trên ho c ch m t vài y u t .Th t ọ ng hi u th ở ượ ặ ư ệ ươ ế ố ố ể riêng, bi u tr ng hay bi u t ng hi u đ ng, song tính bao trùm c a th ệ ượ ươ ủ ể ượ ư hi n khi có thêm kh u hi u đi kèm, hay các y u t ế ố ể ệ ệ ẩ

 Vì sa o c n b o v th ng hi u?

V n đ đ t ra cho các nhà qu n tr th ệ ả ấ ế ệ

ầ ả ệ ươ ề ặ ể ấ ậ

ố ấ t t ế ố ị

ậ ả ề ng hi u là làm th nào đ ng ị ươ ệ ủ t nh t trong tâm trí ng ườ ủ

ữ ề ữ i ể ườ t nh t hàng hoá c a doanh nghi p trong muôn vàn i tiêu dùng hình nh v hàng hoá trong khi hàng ngày, b não c a khách hàng ph i thu th p và ộ ế

ạ ộ ặ ạ

ậ ấ ự ế ợ ệ ữ ươ

ặ ng hi u và nâng cao ng hi u. ả ệ ươ ệ

ạ c u thành th ị ế ố ấ ể ạ

tiêu dùng có th nh n bi hàng hoá cùng lo i khác, đ nh hình t ạ ả ti p nh n r t nhi u nh ng thông tin, hình nh v nh ng lo i hàng hoá khác ả ề ữ ng hi u s , m t m t, t o ra nh ng th nhau. S k t h p khôn khéo các y u t ệ ẽ ế ố ươ thông đi p quan tr ng ch d n khách hàng trong l a ch n hàng hoá, m t khác còn ọ ọ ự ỉ ẫ t o ra nh ng rào c n nh t đ nh h n ch s xâm ph m th ấ ị ả ế ự ạ kh năng b o h c a lu t pháp đ i v i các y u t ậ ộ ủ ệ ộ ạ ả ng hi u là m t công c qu n lý có th t o ra giá tr trong kinh doanh. ươ ệ ệ

ươ ậ ề ơ

ả ệ ị ươ

ng hi u m nh có th duy trì đ ệ ươ ứ ả

ở ộ

ạ ố ớ Th ụ ả ạ ợ ng hi u m nh là tài s n quý giá c a doanh nghi p, nó luôn mang l Th i i l ủ nhu n cao cho doanh nghi p b i nhi u lý do: doanh thu cao h n nh s trung ờ ự ở c giá thành c a khách hàng và th ph n l n; th ể ạ ượ ủ ệ ầ ớ c s gi m giá quá m c; tài s n th cao và tránh đ ể ượ c ng hi u m nh có th đ ạ ượ ự ả m r ng ra các th tr ị ườ Đ xây d ng đ ượ ể ạ ỏ

ờ ầ ạ ự ự ộ ệ

t ạ ư th c nh tranh và lòng trung thành c a khách hàng, t đó s mang l ệ , kiên trì và m t chút may m n. Th ươ ủ ế ạ ừ ạ

ng khác… ự ầ c th ng hi u m nh, đòi h i ph i có th i gian, s đ u ả ươ ợ ng hi u m nh s góp ph n t o d ng l i ẽ ắ i doanh thu, ẽ 4

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

i nhu n cho doanh nghi p và l ệ ậ

ơ ng hi u m nh, h c n ph i b o v tài s n th i t c cao h n cho các c đông. Khi các doanh ổ ợ ứ ệ ng hi u ệ ạ ả ả ọ ầ ươ ệ ả ươ ữ

l ợ nghi p có nh ng th ệ c a h . ủ ọ

Đ ể b o ả v ệ các l hi u ệ mang l

c cũng nh

i, ạ doanh nghi p ệ c nầ ng trong ị ườ ở ả ề ề ử ụ

ố ớ ng ng hi u c a mình trên th tr ệ ủ ng hi u khi đã đăng ký b n quy n tr ệ ề c lu t pháp b o h quy n s d ng.Đi u ộ ậ ng hi u m nh đã có ti ng tăm trên ươ ả ạ ệ ế

i ợ ích do th ươ ph i ả đăng ký b n quy n s d ng th ươ ề ử ụ ả n n c ngoài. M t th ộ ươ ư ở ướ ướ thành m t tài s n c a doanh nghi p đ ả ủ ệ ượ ộ t quan tr ng đ i v i nh ng th này đ c bi ữ ọ ệ ặ ng. th tr ị ườ

 Gi IDP ớ

ượ ố ế

: c thành l p năm 2004, Công ty c ả

c v công ty c ph n s a qu c t ố ế ổ ầ ữ ệ ơ ượ ề IDP đ ậ ầ ữ ế ế ẩ c ta. Nhà máy s a Ch ồ ầ ữ ị ươ

ổ (IDP) có tr s và nhà máy ch bi n các s n ph m s a đ t t ỹ i xã ệ ớ ủ ướ ề ữ ặ ạ i ng M ạ ủ

ữ ữ đ u năm 2010. ạ ộ ừ ầ ệ ả ộ

IDP là công ty c ph n ho t đ ng theo mô hình gia đình (trong đó hai v trí i thi u s l Công ty c ph n s a qu c t ổ ph n s a qu c t ụ ở ố ế hai đ a danh có ngu n nguyên li u l n c a n cách trung tâm th đô Hà N i 25 Km v phía tây. Và nhà máy S a Ba Vì t ộ T n Lĩnh, Huy n Ba Vì, Hà N i đã đi vào ho t đ ng t ầ ổ ị

ủ ị ấ ả

t Nam ạ ộ ch ch t do hai cha con ông Nguy n Tu n Kh i (Ch t ch HĐQT) và ông ễ Nguy n Tu n Dũng (T ng giám đ c)) ố ầ ớ (số ứ ữ ệ ị

ấ ề ị li u th ng kê c a Vi tfin) ủ ố ễ V th ph n, IDP có th ph n l n th 4 trong toàn ngành s a Vi ố ầ ủ ệ ệ

ể ồ

Bi u đ 1. Th ph n ngành s a Vi t Nam ị ầ tháng 6 – 2012

15%

Vinamilk Dutch Lady M c Châu ộ IDP Hà N i Milk ộ Other

5%

40%

5%

10%

25%

5

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ỉ ộ ồ ậ ươ

ấ ể ấ ề Nh n xét: T bi u đ trên ta có th th y ch có m t vài th ế ầ ế

ệ ữ ng hi u s a ng hi u ệ ủ ườ ừ ể ầ ị t Nam là không quá gay g t. Tuy nhiên, b i có ít th ắ ệ ẽ ở ứ ộ ạ ở ơ

ươ i tiêu dùng cũng s tr nên rõ ràng h n, các doanh ả

ệ ủ ứ ặ

ườ ầ ạ ấ ệ ươ ớ ệ ế ứ ế ỏ ị

đã chi m g n h t th ph n toàn ngành. Đi u này cho th y m c đ c nh tranh trong ngành s a Vi nên s so sánh c a ng ự ng hi u c a mình trong nghi p s càng ph i t p trung đ nâng cao hình nh th ươ ể ệ ẽ t là v i IDP Ba Vì – m c dù x p th 4 nh ng th tâm trí ng ị ư ặ ph n l ướ ng ng hi u x p v trí đâu tiên, th 2…vì xu h c a ng ủ ươ ề ấ ẳ

ng mang ng hi u l n ệ ớ ị ườ ả ẩ

ng hi u "Ba Vì" bao g m: s a t ả ậ i tiêu dùng, đ c bi i r t nh so v i các th ớ i tiêu dùng cho th y đang nghiêng h n v các th ườ Hi n nay, dòng s n ph m ch đ o c a công ty đ a ra th tr ệ ư t trùng, s a t ữ ươ ệ ươ ồ

i thanh trùng, s a chua ữ t trùng z'Dozi i ti ủ ạ ủ i ti ữ ươ ệ ẩ ả ư ữ ươ ệ

th ăn Ba Vì. Ngoài ra còn có các dòng s n ph m khác nh : s a t nhi u h ng v , s a thanh trùng Purina... ề ươ ị ữ

ố ệ ố ấ ủ ắ ươ

ủ ộ

ả ộ ộ ủ ơ

ệ ề ấ

ề ử ụ ạ ấ ứ ụ ệ ị ể ẩ ặ ố

ữ ệ ế ẫ

 Khó khăn l n nh t c a IDP hi n nay là gì? ớ c m m Phú Qu c, bánh đ u xanh H i D ng... nhãn Gi ng nh n ả ậ ư ướ ượ hi uệ s aữ Ba Vìkhông thu c đ c quy n c a b t c doanh nghi p nào mà đ c ệ ấ ứ ề ộ ệ Ba Vì. Do đó, c quan này có c p b o h đ c quy n cho y ban nhân dân huy n ấ quy n c p phép s d ng nhãn hi u kinh doanh cho b t c doanh nghi p nào có mong mu n và đ t chu n quy đ nh, có th là hàng ch c ho c hàng trăm doanh ệ nghi p. Và câu chuy n này d n đ n vi c nh ng công ty dùng chung nhãn hi u ệ Ba Vì này đ uấ Ba Vì kia. ph i đ u nhau, ệ ả ấ

ng d n t Hà N i v Trên con đ ườ ẫ ừ ệ

ữ ế ậ ề ả ẩ ấ

i, ữ ế ệ ầ

ữ làm nhãn hi u đ ng ra kinh doanh và t ự ứ ự ể

6

ng hi u đã có s n. ộ ề Ba Vì tràn ng p nh ng b ng hi u kinh doanhs aữ Ba Vì, từ s aữ bò cho đ nế s aữ dê. Có r t nhi u ch ph m khác nhau ữ ươ s aữ chua, bánh s a... Tuy nhiên nh ng nhãn hi u này h u h t là do như s at ữ ệ Ba Vì đ ăn theo nh ng nh ng h dân t ộ ữ th ươ ệ ẵ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ể ệ

ng hi u đã có s n. Nhi u h dân kinh doanh t ộ ề nh ng th ươ ữ làm nhãn hi u Ba Vì đ ăn theo ự ẵ ệ

ụ ả ẩ

ế ớ ỉ

(IDP), công ty c ph n ố ế ữ ổ ệ ồ ổ

ươ ng Có hàng ch c công ty khác nhau đang kinh doanh s n ph m mang th hi uệ Ba Vì. Ch tính riêng nh ng công ty l n, đã có đ n 3 công ty cùng khai thác ầ s aữ Ba ầ s aữ qu c t nhãn hi u này g m công ty c ph n iươ Ba Vì. Vì và công ty c ph n ầ s aữ t ổ

ể ự c nh tranh ộ ớ ắ ả ệ

Chính vì vi c có th có nhi u doanh nghi p cùng s d ng chung m t nhãn ử ụ ề ẩ s aữ Ba Vì v i nhau. gay g t gi a các s n ph m ữ ọ ế t ch n s n ph m nào vì có quá nhi u công ty s n xu t và dùng chung ề i mang đ n khó khăn cho khách hàng khi h ả ạ này vô hình trung l ẩ ọ ả ấ

ệ hi u, do đó đã có s Sự c nh tranh ạ không bi ế tên Ba Vì.

ả ệ

ấ ượ ầ ậ ề ề

ị ạ

s aữ c a công ty c ph n ủ ổ

Ông Tr n B o Minh, Giám đ c đi u hành công ty c ph n ố ơ ừ ề ng c a m t nhãn hi u ộ ủ ấ ư ụ ệ ề ệ ả ẩ ỹ ả ộ

ầ s aữ t ứ ề ươ ượ ệ ộ ứ ấ

ữ ế

7

ầ s aữ qu c tố ế ổ ệ s aữ Ba Vì. Ông lo IDP, th a nh n hi n có quá nhi u n i kinh doanh nhãn hi u ệ Ba Vì nào đó cũng khi n cho khi có v n đ v ch t l ế các Ba Vì khác b v lây. Nh v vi c m i đây đoàn thanh tra liên ngành v sinh ệ ớ iươ Ba an toàn th c ph m đã phát hi n nhi u nhãn ự ng M - Hà N i) không đ m b o an toàn v sinh, có ch a coliforms và Vì (Ch t m c cho phép cũng làm khách hàng dao đ ng và m t ni m tin v i các e.coli v ớ công ty làm s aữ Ba Vì. Nh ng khó khăn này khi n cho các công ty ph i t tìm ả ự m t h ng ộ ướ c nh tranhkhác b n v ng h n. ề ữ ạ ơ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

C. Nh ng bi n pháp b o v th

ả ệ ươ

ng hi u c a IDP ệ ủ

1. Đăng ký b o h : ả ộ ủ

ậ ế

ả t nh t đ nh, đã có đ ế c m t m c đ nh n bi ứ ộ ấ ượ

ng trung thành c a khách hàng, s t o đ

 Vai trò c a đăng ký b o h : ả ộ M t nhãn hi u đã đ t đ ệ ộ ạ ượ ộ t, đã có các n t ng c m th khác bi ệ ụ ấ ượ c ý h

ướ ượ

c ượ ấ ị ng liên k t phong phú và qua đó c ẽ ạ ượ i th ộ ộ ợ ế

ấ ị ng tr ả

ch t l đã duy trì và nâng cao đ m t uy tín, danh ti ng (reputation),… nh t đ nh ho c nói m t cách khác là l ế hình nh (trademark goodwill) trên th ươ ế ứ ộ

ậ ạ

ệ ấ ẳ ho c hàng nhái nh m l ằ i, n u nhãn hi u đó kh i đ ng vi c đi vào th tr ng m t n ả ợ ụ ở ộ ệ ệ

ặ ặ ế ạ ộ ộ ị

ng t ệ ẽ ắ ả ị ườ ủ

ả ẩ

ờ ng c a các nhãn hi u trùng l p ho c t ệ ạ ủ ộ ặ ươ ủ ạ ặ

ố ế ệ ẩ ề

ố ượ ợ

8

ủ ặ ng. ườ c b o h pháp lý đúng m c, s b Tuy nhiên n u nhãn hi u đó không đ ẽ ị ượ ả i các ho t đ ng s n xu t h n ch ho c th m chí m t h n kh năng ch ng l ấ ế ả ạ ộ ố ạ ệ c a nhãn hi u. i d ng các thành qu đ u t hàng gi ả ầ ư ủ ả Ng c l c khác ộ ướ ị ườ ượ ạ ặ ượ b ng ho t đ ng đăng ký b o h pháp lý k p th i, nhãn hi u s ngăn ch n đ c ằ ự ớ i t kh năng xâm nh p th tr ậ ả m c gây nh m l n dùng cho s n ph m cùng lo i c a các đ i th c nh tranh. ầ ứ ẫ H n n a, n u s n ph m mang nhãn có s d ng m t sáng ch ho c ki u dáng ể ế ả ơ ữ c b o h công nghi p đ c quy n hay các đ i t ộ ượ ả ệ ộ ị t k b trí m ch tích h p bán d n, gi ng cây tr ng m i, ch d n đ a khác (thi ỉ ẫ ế ế ố lý), nhãn hi u có th t o l p và duy trì đ ệ ử ụ ng s h u công nghi p đã đ ẫ ượ ở ữ ố c ch t l ấ ượ ạ ể ạ ậ ớ ng c m th riêng có so v i ồ ả ớ ụ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

c cho mình m t l i th pháp lý trên ộ ợ ế ậ ượ

các nhãn hi u c nh tranh, và xác l p đ th ng tr ươ ườ

Đ n c m t ví d v tranh ch p th ng hi u trên th tr ệ ạ ng. ơ ử ộ ươ ị ườ ố ế ữ gi a ệ

ờ ệ ươ ụ ề ể

i th ươ ắ ớ

c. Nianiangao ằ ệ ủ ả ng t ị

ng s ti n l n và thay đ i logo c a mình. ng qu c t ấ ng hi u th i trang th thao n i ti ng Lacoste (Ý) và công ty may m c th ặ ổ ế ủ nianiangao (Trung Qu c). Lacoste ki n nianiangao b i cho r ng logo c a ệ ố ng hi u c a mình. V ki n nianiangao c ý b t ch ụ ệ c gây liên t ưở ướ ố v i ph n th ng giành cho Lacoste – đ n v đã đăng ký b o h tr ơ ộ ướ ắ ớ ầ ph i b i th ổ ườ ả ồ ố ề ớ ủ

ươ

ấ ng hi u, Lacoste cho r ng logo c a nianiangao ủ ằ ng quen thu c c a Lacoste – ộ ủ ệ ấ ả ạ

ầ ng quay đ u ớ ướ ướ ấ

Phía trên là logo c a 2 th ủ c ý nh n m nh vào hình nh con cá s u – bi u t ố mà xem nh ph n ch và sóng n ữ ầ và đuôi gi ng v i cá s u trên logo c a Lacoste. ấ ớ ể ượ c. Logo có hình cá s u v i h ủ ẹ ố

 Quy trình đăng ký b o h : ả ộ Quy trình đăng ký b o hả ộ nhãn hi u hàng hóa giúp cho ng ườ ộ

ệ c tình tr ng c a đ n đăng ký nhãn hi u c a mình t ệ ủ ủ ơ ơ i n p đ n ạ ụ ở i C c s ạ ể

ượ t Nam có th theo dõi đ h u trí tu Vi ữ ệ ệ

c quy đ nh t ả ệ đ

t Nam, các văn b n h ị ng d n mà c th là quy ch th m đ nh nhãn ẫ ệ ượ ụ ể ộ ả ướ Quy trình đăng ký b o h nhãn hi u ệ ậ ở ữ i Lu t S H u ạ ị ế ẩ

ệ ữ ệ ệ ể ấ

ệ ấ

ể ệ ằ ộ

ị ể c th hi n b ng m t ho c nhi u màu s c ắ ặ c trình quy trình đăng ký b o h nhãn hi u hàng ệ ơ ở ả t hàng hoá, d ch v c a các c s s n ụ ủ ặ ng , hình nh ho c ả ừ ữ ề ộ ượ ượ ể ả

Trí Tu Vi hi uệ Nhãn hi u là nh ng d u hi u đ phân bi xu t, kinh doanh s n ph m khác nhau.Nhãn hi u có th là t ẩ ả đó đ s k t h p các y u t ế ố ự ế ợ Đ giúp khách hàng n m đ ắ hóa nh sau: ư B c 1 : Tra c u và t v n tài chính ư ấ ứ

ấ ướ ứ

ằ ả ệ ượ ọ

ậ ấ ế ệ

ngày n p đ n h p l ,và có th đ 1) Gi y ch ng nh n đăng ký nhãn hi u ệ ậ c g i là “Gi y ch ng nh n đăng ký nhãn ệ ỗ c gia h n liên ti p nhi u l n, m i ế ể ượ ứ ấ ngày c p đ n h t 10 ệ ự ừ ạ ộ ố ớ ậ ứ ơ ế ề ầ ợ ệ ấ ừ ộ

Văn b ng b o h đ i v i nhãn hi u đ hi u ”. Gi y ch ng nh n đăng ký nhãn hi u có hi u l c t năm tính t l n là 10 năm. ầ

9

2) Quy n đăng ký nhãn hi u ệ ề

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ợ ặ ế

ấ ặ ị

ặ ế

ả ươ ị ườ ụ ạ ộ ư

ệ ề

ơ ẩ ấ ệ ộ

ơ ộ ề ổ ứ ệ

ể ả ơ ể

T ch c ho c cá nhân ti n hành ho t đ ng s n xu t,kinh doanh h p pháp có ổ ứ ả ạ ộ ấ nhãn hi uệ dùng cho hàng hoá ho c d ch v do mình s n xu t quy n đăng ký ề ạ ng m i T ch c ho c cá nhân khác ti n hành ho t đ ng th ho c kinh doanh; ổ ứ ặ ng nh ng ệ do mình đ a ra th tr h p pháp có quy n n p đ n đăng ký nhãn hi u ư ơ ộ ề ợ ệ i s n xu t không s d ng nhãn hi u i khác s n xu t v i đi u ki n ng do ng ử ụ ườ ả ấ ớ ả ườ Đ i v i đó cho s n ph m t ố ớ ng ng và không ph n đ i vi c n p đ n nói trên; ố ả ươ ứ ả ch c, cá nhân đ i di n cho t p nhãn hi u t p th , quy n n p đ n thu c v t ậ ạ ề ộ ể ệ ậ ệ th các cá nhân ho c ch th khác cùng tuân theo quy ch s d ng nhãn hi u ế ử ụ ủ ể ể t ươ ứ Quy n n p đ n,k c đ n đã n p, có th đ ơ nhân ho c các ch th khác thông qua văn b n chuy n giao quy n n p đ n. c chuy n giao cho cá ộ ể ượ ể ề ơ

3) C n làm gì tr

ộ ả c khi đăng ký nhãn hi u ệ ế ự ứ ệ ả

ề ủ ườ ế

ộ i m c gây nh m l n v i nhãn hi u c a ng ng t i khác ườ ệ ủ ứ ầ

i khác ổ c coi là n i ặ ượ ớ ơ ẫ ớ

ng đã thu c quy n c a ng ộ

ng ng. ề ộ ủ ể ặ ướ ầ Nhãn hi u s b t ch i đăng ký n u không có kh năng th c hi n ch c năng ệ ẽ ị ừ ố t c a Nhãn hi u phân bi ệ ệ ủ • Nhãn hi u s b t ch i đăng ký n u đã thu c quy n c a ng ệ ẽ ị ừ ố • Trùng ho c t t ự ớ ặ ươ đã đ ặ ộ ượ ti ng ho c đ ừ ế • Trùng ho c t ự ớ ng m i,ch d n đ a lý,ki u dáng công nghi p,quy n tác ạ ơ c th a nh n r ng rãi ậ ộ v i nh ng đ i t ng t ữ ố ượ ị ỉ ẫ ươ ề ủ ệ i ườ ề ể

c đăng ký ho c n p đ n đăng ký s m h n, ho c đ ặ ượ ặ ươ khác,g m tên th ồ gi .ả

ớ ch c c a Vi ướ ng,danh ủ c phép c a ố ủ c ngoài (tr tr ừ ườ ng, hình nh c a qu c gia,đ a ph ị ươ ng h p đ ợ ượ

ộ ệ ị ỉ

ủ ể ấ ậ

công s c và chi phí vô ích,tr ể ụ ấ ị ầ ơ ầ ư ộ

ể ượ t Nam và n ẩ • M i m t nhãn hi u dùng cho m t s n ph m,d ch v nh t đ nh ch thu c ộ ộ ả i n p đ n đăng ký đ u tiên. Vì v y, đ ườ ộ c khi n p đ n đăng ký, doanh ố ư

ứ ắ ư ệ ườ ườ ơ

i nào khác n p đ n đăng ký. Ng ệ ề ộ ề i n p ườ ộ ặ ủ ở ữ ứ

v nhãn hi u hàng hoá (l u gi • Trùng v i tên riêng,bi u t nhân,t ổ ứ ủ ệ các c quan ho c cá nhân có th m quy n). ặ ơ ẩ ơ ướ t ch c nhãn hi u mà mình mu n đăng ký ch a thu c v ế ộ ặ tra c u thông tin v các nhãn hi u đã có ch s h u ho c đã các ngu n sau đây ồ • Công báo S h u công nghi p do C c S h u trí tu phát hành hàng tháng; ụ ở ữ • Đăng b qu c gia và Đăng b qu c t ữ ạ i t ố ế ề ỗ v m t ch th duy nh t - là ng ề ộ tránh đ u t nghi p c n bi ệ ầ ng i khác ho c ch a có ng đ n có th t ể ự ơ c n p đ n đăng ký t đ ơ ượ ộ ở ữ ố ệ ạ ư ệ ạ

ệ ệ ử ề ạ ố

ụ ở ữ ơ ở ữ ệ ườ ộ ụ ủ

ơ ệ ớ ệ ể ử ụ ả ộ ứ ụ ủ ề ề ệ ị ị

ậ ồ ơ

10

C c S h u trí tu ); • C s d li u đi n t v nhãn hi u hàng hoá công b trên m ng Internet • Ng ụ ở i n p đ n cũng có th s d ng d ch v tra c u thông tin c a C c S ị h u trí tu ,v i đi u ki n ph i n p ti n phí d ch v theo quy đ nh c a B ộ ữ Tài chính. B ướ ồ ơ ơ H s đ n đăng ký nhãn hi u ph i bao g m các tài li u sau đây: ồ ơ ơ c 2 : L p h s 1) H s đ n đăng ký nhãn hi u ệ ệ ệ ả ồ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ờ ầ ấ ấ ậ

• T khai yêu c u c p Gi y ch ng nh n đăng ký nhãn hi u ệ • Quy ch s d ng nhãn hi u,n u nhãn hi u yêu c u b o h là nhãn hi u ệ ệ ứ ế ệ ầ ả ộ

ế ử ụ t p th ; ể ậ ẫ

ệ ế i n p đ n th h ơ

ừ ế ậ

ề ả ộ ậ ườ ộ ứ ộ ậ ể ả ơ ề ộ ợ

• M u nhãn hi u ( 05 m u nhãn); ẫ ệ • Tài li u xác nh n quy n n p đ n h p pháp,n u ng ụ ưở ng ợ ơ ề ậ ộ i khác (Ch ng nh n th a k ,Ch ng nh n ho c quy n n p đ n c a ng ặ ơ ủ ứ ườ Tho thu n chuy n giao quy n n p đ n, k c đ n đã n p, H p đ ng ồ ể ơ giao vi c ho c H p đ ng lao đ ng,...); ợ ồ ộ

ấ ả ư ể ấ ậ

ơ trong đ n có yêu c u h ơ

ng, n u trên nhãn ng,huy ch ặ ệ • Gi y u quy n ề ỷ • B n sao đ n đ u tiên ho c Gi y ch ng nh n tr ng bày tri n lãm,n u ế ầ ứ ng quy n u tiên ề ư i th ả ặ ầ ưở ề ươ ưở ế ệ ấ ứ

ộ ơ

• Tài li u xác nh n v xu t x , gi ậ hi u có ch a đ ng các thông tin đó; ứ ự ệ • Ch ng t n p phí n p đ n. ừ ộ ứ nhãn hi u 2) Mô t ệ ả • Ph n mô t ả ầ ờ ả

ả ế ố ấ

ệ ổ ừ ế

ể ủ t,thì ph i ghi rõ cách phát âm (phiên âm ra ti ng Vi ệ ệ ả

t. ệ

ế c trình bày d i d ng hình ho ả

ữ ừ ữ phân bi ệ ủ t c a nhãn hi u trong T khai ph i làm rõ kh năng phân bi ả ệ c u thành c a nhãn hi u và ý nhãn hi u,trong đó ph i ch rõ t ng y u t ỉ ệ ủ ng không ph i nghĩa t ng th c a nhãn hi u. N u nhãn hi u có ch a t ả ứ ừ ữ ệ ệ là ti ng Vi ế t) và n u ế ế ng đó có nghĩa, thì ph i d ch nghĩa ra ti ng Vi t ừ ữ ế ư ả ị ng yêu c u b o h đ ầ ệ ủ ộ ượ t c a nhãn hi u,thì ph i mô t ệ ạ ướ ạ ạ ủ d ng hình ho c a ả ạ ả

• N u các ch , t nh là y u t ế ố các ch , t ữ ừ ữ

• N u nhãn hi u có ch a ch s không ph i là ch s -r p ho c ch s La ữ ố ả ậ ữ ố ế ả ặ

mã,thì ph i d ch ra ch s -r p. • N u nhãn hi u g m nhi u ph n tách bi ồ ề ệ

ế ờ t nhau nh ng đ ư ắ ừ ị ượ ử ụ ầ ủ

ng đó. ệ ả ị ệ ộ ả ẩ ứ ữ ố ữ ố ả ậ ầ ả ự ẩ ặ ẩ

ả ụ ụ ả ờ

• Danh m c hàng hoá và d ch v mang nhãn hi u trong T khai ph i phù v hàng hoá và d ch v ồ c s d ng đ ng th i trên m t s n ph m, thì ph i nêu rõ v trí g n t ng ph n c a nhãn hi u ệ đó trên s n ph m ho c bao bì đ ng s n ph m. ả ệ ố ế ề ụ ả ạ ớ ị

ị h p v i phân nhóm theo B ng Phân lo i Qu c t ợ (Ni-x 9).ơ

• M u nhãn hi u g n trong T khai cũng nh các M u nhãn hi u khác đ ẫ ẫ

ắ ớ ổ

ả ữ c không đ ể ư c v ượ ượ ấ ầ ượ c ệ t quá khuôn kh (80 x 80) c nh h n 15 ỏ ơ ượ

c trình bày ờ ệ trình bày rõ ràng v i kích th ướ mm,và kho ng cách gi a hai đi m g n nhau nh t không đ mm. ế ệ ẫ ả ượ

ộ ả

ấ ả ẫ ắ ề t c các M u nhãn hi u đ u ệ

• N u không yêu c u b o h màu s c, thì t ầ i d ng đen tr ng ắ

11

• N u yêu c u b o h màu s c, thì M u nhãn hi u ph i đ ầ ả ắ đúng màu s c c n b o h . ộ ắ ầ ộ ả ướ ạ ệ c trình bày d c 3 : Th c hi n th t c ủ ụ ế ph i đ ả ượ B ướ ự

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

1) Quá trình th m đ nh đ n nhãn hi u ệ ẩ

ơ ị

Đ n yêu c u c p Gi y ch ng nh n ơ ứ

ệ ơ

ị hay không. N u đ n đáp ng các yêu c u c a đ n h p l ẩ • Th m đ nh hình th c ứ ị ầ ấ ứ ế ấ ằ ơ

, s đ n h p l ợ ệ ư ộ ơ

đ ượ đ n h p l ứ ợ ệ ơ h u trí tu xác nh n ngày n p đ n h p l ợ ệ ố ơ ậ ệ ữ và thông báo cho ng ế ị ấ ợ ệ ồ ố ề

ườ ộ ơ Các yêu c u c a đ n h p l ầ ủ ơ ầ ứ ụ ở ữ ứ ệ ể ừ ế

ậ đăng ký nhãn hi uệ hàng hoá ph iả ầ ủ c xét nghi m hình th c nh m xác đ nh xem đ n có đáp ng các yêu c u c a ứ ụ ở ,thì C c S ầ ủ ơ , ngày u tiên c a đ n ủ ơ ợ ệ i n p đ n quy t đ nh ch p nh n đ n. ơ ậ ầ g m có: Các yêu c u chung, các yêu c u ầ c th v hình th c và yêu c u v tính th ng nh t c a đ n s h u công nghi p. ấ ủ ơ ở ữ ụ ể ề ệ Th i h n xét nghi m hình th c là 01 tháng k t ngày đ n đ n C c S h u Trí ơ ờ ạ tu .ệ

đ u đ • Công b đ n ố ơ ơ

ệ ệ ụ ở ữ ể ầ ả ấ

c C c S h u trí tu công b trên Các đ n nhãn hi u h p l ệ ụ ở ữ ố ợ ệ ề ượ ấ ứ c n hành hàng tháng.B t c ai Công báo S h u công nghi p. Công báo này đ ượ ấ ở ữ có nhu c u có th yêu c u C c S h u trí tu cung c p b n in Công báo và ph i ả ệ ầ tr ti n mua Công báo. ả ề

c ti n hành khi đ n đã đ ơ ượ ậ c ch p nh n ấ ế ộ

phí xét nghi m n i dung theo quy ộ ệ ơ ơ

ngày công ệ là 06 tháng tính t ừ • Th m đ nh n i dung ộ ị ệ ẩ và ng ợ ệ ẩ ờ ạ Vi c th m đ nh n i dung đ ị ượ i n p đ n đã n p l ộ ệ ườ ộ ơ ị ộ

là đ n h p l đ nh. Th i h n th m đ nh n i dung đ n nhãn hi u ị b .ố

ầ ấ ệ ẩ ằ ị ộ

M c đích c a vi c th m đ nh n i dung đ n yêu c u c p văn b ng b o ả ơ ng nêu trong đ n có đáp ng các tiêu chu n b o h mà ứ ẩ ả ộ ể ơ

ứ ấ ậ

ứ ố ượ ộ

ụ ủ h là đ xác đ nh đ i t ố ượ ị ộ lu t pháp quy đ nh hay không. ậ ị • C p Gi y ch ng nh n đăng ký nhãn hi u ệ ấ ế ả ả ẩ ộ ứ

phí đăng b , l ế ầ ấ ấ

ệ ậ ằ

N u Ng Căn c vào k t qu th m đ nh n i dung,n u đ i t ị đáp ng các tiêu chu n b o h , thì C c S h u trí tu thông báo cho Ng ụ ở ữ ẩ đ n k t qu th m đ nh và yêu c u n p l ộ ệ ị ả ẩ ơ nh n đăng ký nhãn hi u, l ố ệ i n p đ n n p các l ườ ộ ế ơ ng nêu trong đ n ế i n p ườ ộ ệ phí c p Gi y ch ng ứ ạ ệ phí công b Văn b ng b o h . ộ ả ơ ệ ệ

ộ ằ ườ ộ ế

phí nêu trên, thì C c S h u trí tu ụ ở ữ ạ i n p đ n, đăng b và ơ ộ ầ phí theo yêu c u, ộ ệ ả i n p đ n không n p l ườ ộ ố ộ ế ơ

ơ ủ ụ ấ ả ằ ư ị

ế ả ạ ả i quy t khi u n i liên quan đ n vi c c p Văn b ng b o ệ ấ ế ế ằ

ti n hành các th t c c p Văn b ng b o h cho Ng công b Văn b ng b o h . N u Ng thì đ n coi nh b rút b . ỏ c 4 : Sau đăng kí B ướ Khi u n i và gi ạ ế hộ • Ng ạ ế ườ

ề ườ ộ ợ ch i ch p nh n đ n h p ệ ừ ố ế ạ ấ ậ ơ ơ

l , t ả

ế ị ứ ế ạ ấ

12

ằ i th ba nào cũng có quy n khi u n i quy t đ nh c p Văn phí khi u n i theo quy đ nh. i có quy n khi u n i: i n p đ n có quy n khi u n i vi c t Ng ề ch i c p Văn b ng b o h ; ộ ệ ừ ố ấ B t ng ườ ấ ả ộ ệ b ng và ph i n p l ằ ề ị ế ạ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ế

ạ ằ ả

ọ ế ị

ị ị ộ

ườ ạ ố ơ ộ ể ệ ạ ố ầ ấ ơ

• Th t c khi u n i: ủ ụ ạ N i dung khi u n i ph i đ ế ộ ỉ ủ ế c b o h nêu trong đ n; n i dung,lý l ộ ị ụ ể ề ệ ử ầ ượ ả ề ạ ữ

ả c th hi n b ng văn b n, trong đó ph i ả ượ i khi u n i; s , ngày ký, n i dung Quy t đ nh nêu rõ h , tên và đ a ch c a ng ộ ế ho c Thông báo b khi u n i; s đ n yêu c u c p Văn b ng b o h liên quan; ả ằ ặ ,d n ch ng minh tên đ i t ứ ẽ ẫ ố ượ ho cho lý l ế khi u n i; đ ngh c th v vi c s a ch a ho c hu b Quy t ỷ ỏ ặ ạ đ nh ho c k t lu n liên quan; ị ế ậ

Đ n khi u n i ph i đ ả ượ ộ ờ ạ c n p cho C c S h u trí tu trong th i h n ụ ở ữ ệ ế ạ ng c n đ ẽ ặ ế ơ

quy đ nh. ị

ơ

Đ n khi u n i n p sau th i h n nêu trên không đ ạ ộ Trong th i h n 30 ngày tính t ụ ở ờ ạ ừ

ệ h u trí tu ph i có ý ki n tr l ả ữ

ế ngày nh n đ i b ng văn b n cho Ng ả ờ ằ ớ ệ

c xem xét. ượ c khi u n i, C c S ạ ế ậ ượ i khi u n i. ạ ế ườ ụ ở ữ ọ

ạ ệ ợ

ế ngày nh n đ ế ở ộ ề ạ ớ ộ ưở t ng hành chính. Tr ủ ụ ố ụ ệ ờ ạ ừ

i khi u n i. N u không đ ng ý v i gi ộ ườ ế ạ ả

ả i i c a C c S h u trí tu , Ng ườ N u không đ ng ý v i ý ki n tr l ả ờ ủ ặ ng B Khoa h c và Công ngh ho c ộ ệ ạ ớ ộ ưở ng ng h p khi u n i v i B tr ườ ậ ượ ơ c đ n ả ả i ng B Khoa h c và Côngngh ph i thông báo k t qu gi ế ệ i quy t c a B ộ ế ế ủ ớ i khi u n i coa quy n kh i ki n theo ệ ườ ả ồ ạ ế ề ệ ở

ơ đăng ký nhãn hi uệ đ ượ

i C c S H u Trí ạ ụ ở ữ 10-12 tháng qua các giai đo n: N p đ n, xét ơ ấ ch i ho c ch p ặ ừ ố ơ ệ ộ

ế ờ ạ ế ồ ế khi u n i có quy n khi u n i v i B tr ế kh i ki n theo th t c t B Khoa h c và Công ngh , trong th i h n 30 ngày tính t ọ khi u n i, B tr ế ộ ưở ạ quy t khi u n i cho Ng ế ế ạ ng B Khoa h c và Công ngh , ng tr ưở ộ ọ t ng hành chính th t c t ủ ụ ố ụ c xem xét t Nh v y xét cho cùng đ n ư ậ tu Vi ạ ộ ệ ệ nghi m hình th c đ n, công b đ n, xét nghi m n i dung, t ừ ố ệ nh n c p văn b ng b o h ậ ấ t Nam trong th i gian t ứ ơ ằ ả ộ

 Đăng ký b o h c a các nhãn hi u IDP:

c đăng ký b o h và các s n ph m có ký hi u ® ả ộ ủ ượ ệ ộ ệ ả ẩ ả

ả ữ

ươ ớ

ệ ớ ươ ể

ng hi u mang tính ữ ệ t s a. ệ ấ

13

ng hi u Ba Vì: đã đ Nhãn hi u z’Dozi: đã đ ệ phía góc trên bên ph i ch z’Dozi. Nhãn hi u s a Ba Vì: đây là nhãn hi u trùng v i tên th ệ ữ đ a ph ả ỉ ị Ba Vì màu xanh lá cây, nghiêng 45 đ và có ch I cách đi u d u hình 3 gi ộ Th ượ ấ ệ ng nên ch có th đăng ký b o h ki u dáng công nghi p v i dòng ch ộ ể ọ ữ c c p phép s d ng c a UBND huy n Ba Vì. ủ ữ ử ụ ươ ệ ệ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

2. Ch ng sa sút t

 Xây d ng th

ố ự

ề ớ ấ ượ

bên trong: ệ ắ ổ

ỗ ố ễ ế

ủ ươ t: “M i nhân viên ố ầ ạ

ữ ữ c quan tr ng c a công ty, đó là c n t o ra th ữ ươ

i nuôi IDP b t đ u t ừ ấ ượ ng c a th ủ ắ ầ ừ ườ ng cao”. ng hi u s a t ệ ữ ươ

ầ ư

i ế ớ ở ế ớ ỹ ươ

t b hi n đ i hàng đ u th gi ệ i Ba Vì t ấ ả 2 nhà máy tr giá hàng tri u USD v i các dây chuy n ề ệ Ch ng M và Ba Vì, sát nút ạ ệ ầ ậ

t l p m t b ph n nông v v i các cán b giàu kinh ế ậ ộ

t b máy ộ ộ ừ ế ị ậ ồ ệ ạ ọ

ế

c IDP i tr m b n… ượ ộ

ngay t ố

ể ẫ ự i trung tâm vùng chăn nuôi nh là n i cung ng bò gi ng, các cách ơ ư t nh t đ n vi c t o ra th c ăn ngon cho bò hàng ệ ạ ấ ế ữ ố ứ

c IDP cho nông dân vay đ mua bò gi ng, trang b ỷ ồ ượ ể ố

đ ng đã đ ử ắ ữ ệ ả ạ ả ồ

14

ng hi u g n li n v i ch t l ng: ươ Ông Nguy n Tu n Dũng, T ng giám đ c IDP cho bi ấ i đang làm vi c cho chúng tôi trong su t 8 năm qua liên t c ụ trong s c ngàn ng ệ ườ ố ả ng hi u c chia s v chi n l ệ đ ọ ế ượ ẻ ề ượ ắ i Ba Vì, s a chua ăn Ba Vì…, nh ng gì đã g n ng. Dù là s a t g n v i ch t l ấ ượ ớ ắ bó v i IDP đ u c n có ch t l ấ ượ ề ầ ớ ng Ch t l ươ bò, khâu đ u tiên, và hoàn thi n trong khâu s n xu t cho đ n phân ph i. ố ầ Công ty đã đ u t ị máy móc, thi ế ị ệ vùng nguyên li u. Cùng lúc, IDP t p trung cho vi c sát cánh cùng nông dân chăn nuôi bò. Công ty đã thi ụ ớ nghi m. H có th vanh vách t chu ng tr i, bò gi ng, thú y, trang thi ể ố móc cho chăn nuôi bò đ n khâu v n chuy n, thu mua s a t ồ ữ ạ ạ ậ Ch a h t, m t trang tr i nuôi bò m u c c kỳ hi n đ i cũng đã đ ạ ư ế ệ ạ đ u t ứ ạ ầ ư chăm sóc và chăn nuôi bò s a t ngày… G n 20 t ị ầ thêm máy v t s a, s a sang chu ng tr i, đ m b o v sinh an toàn cho chăn nuôi và cho s a…ữ Th c hi n m t chi n l ệ c không đ n gi n, nh t là chi n l ả c nh m xây ằ ế ượ ế ượ ự ấ ộ ơ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ng hi u qu c gia i Ba Vì, s a chua ăn Ba Vì c a IDP tr thành th ở ố ệ ữ ủ ươ

ị ớ ả

ả ề ầ ị ế ủ ả ố ươ ữ ươ . V i công tác qu n tr , IDP c n ph i n i dài cánh tay đ n v i nông ố ế ớ ng, các nhân viên c a mình và ơ

ườ ộ ự ợ

ớ ấ

ứ ớ c nông dân. ự ợ ế

ệ ể ượ ầ

ng hi u s a t ủ c t m quan tr ng c a i Ba Vì ệ ươ ươ ể ể ọ ệ ữ ươ ng hi u. Đ n gi n có th hi u th ả

ơ ủ

ự ừ ổ

ọ ữ t s a. i theo cách ỏ ạ

c th ả c đào t o ngay t ạ ọ ỏ ưở ồ

ng. Gi ữ ệ ưở ưở ạ

ượ ẽ ề ữ

t, s a ngon. C ề ư

ượ ụ ự ề ng s a t c nâng c p. ng ti n d dôi vì th ữ ươ ng ch t l ấ ượ ượ

ấ ượ IDP m i đây đã đ u t d ng S a t ự và qu c t dân, các c quan qu n lý, chính quy n đ a ph ng i tiêu dùng trong m t s h p tác hài hòa. ấ ủ Trong s h p tác này, thách th c l n nh t cũng là thành công l n nh t c a IDP chính là thuy t ph c đ ụ ượ IDP đã r t kỳ công trong vi c giúp bà con hi u đ ấ v ng th vi c gi ữ ữ ệ nh là mi ng c m, manh áo c a bà con. ơ ế ư c thì ph i th c lòng thay đ i cách làm ra t ng gi đ Mu n gi ữ ượ ố i nh ng nông h chăn nuôi gi Nông dân liên t c đ ộ ữ ụ ượ h c c m tay ch vi c, h c h i kinh nghi m. ệ ỉ ệ ọ ầ ng. Làm theo đúng Thêm vào đó là... th ng. Chu ng tr i s ch: đ ạ ạ ưở c th v sinh s ch s d ng c đ ng s a: đ quy trình: đ ng… c th ữ ẽ ụ ượ ng c ng thêm vào ti n s a. C m i l n lĩnh ti n, bà con s so sánh và Ti n th ứ ỗ ầ ộ ưở ề th y ngay đ ứ c l ưở ượ ượ ấ i Ba Vì đ nh th , m i ngày ch t l ỗ ư ế ớ ỷ ồ ự ể ệ

ng s a t 600 t ớ ẩ

ẽ ợ ẩ

t Nam đàn bò 50.000 con. ấ ừ s aữ bò vì Vi ệ ậ ả

i, 100% còn l i là ữ ố ữ ấ đ ng đ xây d ng vùng nguyên li u và cho ra m t s n ph m ẩ s aữ t ạ s aữ Ba Vì, là s n ph m Love’ in farm ả ắ ả v i nh ng s n ph m khác. D ki n đ n năm 2020, IDP s h p tác đ c nh tranh ế ự ế ữ ớ ể ạ v i nông dân thu mua kho ng 450-500 t n ấ s a/ngày t ừ ữ ớ s aữ chua ăn 100% s n xu t t IDP t p trung làm s aữ t m i ch có kho ng 35% ạ ầ ư i m i bên c nh ươ ả ả i và ươ s at ữ ươ s aữ hoàn nguyên. ả ớ ỉ

ậ ụ ữ ớ

ặ ặ ặ ề ụ ợ

M c tiêu l ợ ừ ệ ng c a s n ph m. Đi u đó có nghĩa là IDP s đ u t i nhu n mà IDP đ t ra r t th p so v i các công ty s a mà ấ ấ i nhu n, mà thiên v m c tiêu ch t ấ ậ ồ m nh vào ngu n ề

Ba Vì, ch không nh p s a b t v ch bi n i ẽ ầ ư ạ ậ ữ ộ ề ế ế ủ ả ệ ữ ươ ở ứ

ông t ng làm vi c. IDP không đ t n ng l l ẩ ượ nguyên li u s a t

ấ ễ ủ ở ữ ệ ng hi u

ươ ngày ớ ẩ ộ ự ả ị ự

ự Ông Nguy n Tu n Kh i, Ch t ch HĐQT IDP, ch s h u th ủ ị ừ ấ

ữ ở

i 100%; nâng t m th ể ả ng hi u Ba Vì Milk và vào đ ả c th tr ầ ằ i nông dân chăn nuôi bò s a ươ chính: xây d ng và nâng c p h th ng ệ ố ự ấ Ba Vì, đ đ m b o ch t ị ườ ng ượ ệ

ề ấ

ậ ỉ ầ ơ

ữ ả

ệ ớ

c vào ho t công ty đã th c hi n đ u t ầ ư

mua các hãng Ba Vì Milk đang chu n b th c thi m t d án m i kéo dài 3 năm, t 1/1/2013. D án này nh m hai m c tiêu ụ thu mua s a cho ng ườ ữ l ng s a t ượ ữ ươ mi n Nam. ề Hi n có kho ng 10.000 con bò đang cung c p s a nguyên li u cho IDP. ệ ệ ấ ữ ỏ Tuy s l ng đàn bò còn ít, nh ng đi u ki n th nh ng, khí h u, đ t đai, c ổ ưỡ ư ệ ố ượ ầ ư i có mùi th m r t đ c tr ng. “Ch c n IDP đ u t t t đã làm nên ngu n s a t ồ ữ ươ ư ố ấ ặ các cùng lân c n phát tri n chăn nuôi bò s a, thì bài b n cho các h nông dân ể ở ộ ậ ng hi u l n” s n ph m c a IDP không thua kém các th ủ ươ ẩ ả Ngay t ạ ầ ướ ừ ữ s m l p đ t dây chuy n s n xu t s a hi n đ i, công ngh ti n ti n t ạ ấ ữ ặ ắ ắ nh ng ngày đ u b ề ả ệ ế ừ ự ệ ế ệ

15

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ệ ề ế ị ạ ậ t b công ngh vào lo i hi n đ i b c nh t t ạ i nh : dây truy n ch bi n s a c a t p đoàn APV Âu ế ế ữ ủ ậ ư ể t b đóng gói khép kín c a t p đoàn Tetra Pak Thu Đi n. ỵ ủ ậ ế ị ấ ạ i ệ

i. ớ ế

ổ ả ố ế ầ ữ

ả ượ ấ

ễ ưỡ ng ượ ng c a s a chua so v i s a t ớ ữ ươ s a chua là dinh d ơ ưỡ ở ữ c lên men, nên d tiêu hóa h n so v i đ m và ơ

ườ

ấ ấ ữ ng dinh d ưỡ ng, nh ng đã đ ư ng. ộ i tiêu dung là vì h ớ ả ả ế ữ ị ơ

ả ề ư ẻ ỉ

ớ ư ở ng v th m ngon và đ m b o VSATTP. ng pháp lên men bán ờ ồ đ ng ỗ ươ ng ọ

ỗ c đây chúng tôi cũng s n xu t s a chua theo ph ả ươ ấ ấ ả ệ ữ ờ ầ ẻ ữ

ả ệ ả ạ ượ

ng pháp s n xu t s a chua t ơ ẳ c là s n ph m có v th m ngon, chua, t ự ả ẩ ầ ấ ữ ươ

t. ệ

ầ ữ ả ả ổ

ấ ữ ộ ế ị ứ ố

ố ế ằ Đan M ch trong vòng 20 năm, nh m ẩ ẩ

c lên men toàn ph n, t ỷ ệ l ở

ạ ừ VN. Nh đ ờ ượ i trong s a chua Ba Vì lên t ớ ạ i 60-92%, giúp c th đánh b i ầ ơ ể ữ

ố ẩ

ng hi u S a t ệ ữ ươ ề ữ ươ ả

i Ba Vì c a IDP ủ ệ ng hi u ạ ế ượ ẩ ả ươ ủ ở

ế ố

ắ ầ ẩ

ả ề ạ

ề ấ ượ ữ ươ ẩ

i Ba Vì cũng đã đ ữ ươ ươ ấ

ng hi u S a t ệ ư ộ ự ệ ươ

trong các k ho ch xu t kh u s n ph m sang các n ng hi u qu c gia và đang ố khu c ướ ở ậ ng hi u đ a ph ươ ạ ượ ỗ ự ủ ươ ẩ ả ng thành th ấ ộ ố ế ị ế ệ ẩ

n i ti ng trên th gi ế ớ ổ ế Châu, dây chuy n thi ề Đây là h th ng dây chuy n thi ệ ố Châu Á và Th Gi ộ (IDP), m t Ông Nguy n Tu n Kh i, TGĐ Công ty c ph n s a qu c t ễ trong s các nhà s n xu t s a chua có ti ng VN v i nhãn hi u s a chua Ba Vì ệ ữ ế ố nh n xét: Hàm l i không khác gì ủ ữ ạ ng đ n ch t. Cũng là đ m, nhau. Nh ng ch t dinh d ư ấ cũng là đ ườ ớ ạ ng thông th đ ườ Theo ông Kh i, m t trong nh ng lý do khi n s a chua Ba Vì nhanh chóng tr nên ả g n bó v i ng ươ ườ ắ “Tr ấ ữ ướ ph n nh nhi u nhà s n xu t khác, th i gian s n xu t m i m ch 2- 3 gi ờ ầ h , nh ng v i nhãn hi u s a chua Ba Vì, chúng tôi đã ch n làm theo ph ồ pháp lên men toàn ph n, th i gian s n xu t m i m s a tăng lêm 3-4 l n nh ng ư ầ ấ ả nhiên do lên men nên hi u qu đ t đ ị ơ d u h n h n. Lên men toàn ph n chính là ph ố ư i u ị hi n nay”, ông Kh i cho bi ế Theo ông Kh i, khi s n xu t s a chua Ba Vì, Công ty c ph n s a qu c t ả đã quy t đ nh mua đ c quy n m t mã men (con men) s ng probiotic, ch a vi ộ ề khu n Probiotic là lo i vi khu n có ích) t ạ t o nên m t lo i s a chua riêng có ạ ữ ộ ạ men s ng còn t n t ồ ạ vi khu n có h i. c bài b n và b n v ng, th V i chi n l ớ đã tr thành s n ph m công nghi p ch l c c a Th đô. Sau đó, th ủ ự ủ ệ này mau chóng đ n các siêu th , c a hàng trên toàn qu c. ị ử Năm 2012, các khách s n 5 sao b t đ u mua s n ph m này đ cung ng ứ ể ạ ưở i th cho các khách hàng khó tính nh t c a mình. 3 năm li n, IDP đo t gi ng ả ấ ủ Cúp vàng châu Âu v ch t l ng cho các s n ph m s a t i và s a chua ăn Ba ữ ả Vì. ử c UBND Ba Vì c p cho IDP s Th d ng lâu dài, nh m t s công nh n nh ng n l c c a doanh nghi p này trong ụ ữ vi c bi n m t th ế ệ n t m qu c t v ươ ầ v c châu Á. ự

ươ ệ ủ ữ ả ẩ

16

i nông dân Vi  Hình thành phong cách công ty: Công ty cho ra th ườ g n v i ng ớ ắ ớ ng hi u ch (hay nói đúng h n là s n ph m s a m i) ơ t Nam,(Ngu n: ông Tr n B o Minh, CEO Công ty ầ ệ ả ồ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

t ) đó là th ng hi u Love in Farm. Th ươ ệ ươ

"c m xúc" và kh i g i tình yêu c a ng ơ ợ ủ ườ ng hi u m i s nh m vào ắ ớ ẽ ệ i nông i tiêu dùng đ i v i ng ườ ố ớ

IDP cho bi ế y u t ế ố ả dân:

"Ba Vì là th ng hi u ch h tr cho nông dân Ba Vì, và th ươ ệ ươ ớ ng hi u m i ệ

H ng v béo, th m đ c tr ng h ỉ ỗ ợ ở s mang t m qu c gia" ầ ẽ ng t ướ ư ị ụ ặ ơ

ề ậ ơ ố

ớ ủ ủ

ố ẻ i nhóm khách hàng m c tiêu là tr ươ ớ ị em, ng i tiêu dùng truy n th ng và các gia đình v i câu slogan: “Ng y th m v ườ s a, b a ngon Ba Vì” ngay trên topbanner trang ch c a công ty và thông qua các ữ ữ cctv qu ng cáo. (Clip tháng 2- 2009) . ả

3. Ch ng xâm ph m t

ạ ừ

 Rà soát và t ch c t ổ ứ ố ệ ố

ả ẩ ở

bên ngoài: t h th ng phân ph i: ố ả ả ọ ợ

ườ ậ ế ầ ỹ

ươ ủ ả ả

ệ ẩ ả c hình nh c a th ả ượ ữ ự ế ế ẩ ạ

i tiêu Đây là vi c làm quan tr ng b i nó đ m b o s n ph m đ n tay ng ừ dùng là s n ph m chính hãng, không b h ng, phù h p các yêu c u k thu t…t ị ỏ ng hi u. đó đ m b o đ ệ IDP có nh ng đoàn xe phân ph i s n ph m tr c ti p đ n các đ i lý, trên ố ả thân

ố ồ ấ ả

 Rà soát và phát hi n hàng gi

xe đ u có logo c a công ty và s n ph m. H th ng phân ph i g m các c p đ i ạ lý th ủ ng xuyên đ ẩ c ki m tra và giám sát ch t ch . ẽ ệ ố ặ ề ườ ượ ể

hàng nhái: ệ ả

ẩ ữ Ngày 5/6, Đoàn Thanh tra liên ngành Hà N i đã ki m tra Công ty C ph n s a ổ ữ ươ i ộ ươ ệ ở

Xuân Mai ( xã Thu Xuân Tiên, huy n Ch ỷ đóng chai và m t s s n ph m khác cho Công ty C ph n s a t ng M ), đang gia công s a t i Ba Vì. ầ ữ ươ ể ỹ ổ ộ ố ả ẩ

ể ổ

c đăng ký) có d u hi u t ng đ ng v i nhãn ề ệ i Ba Vì, công an phát ồ ớ

ầ ữ ươ ệ ươ ấ huy n Ba Vì, Hà N i. ư ượ ế ữ ữ ủ ệ ộ ộ ở

17

Ki m tra c s gia công cho Công ty C ph n s a t ơ ở hi n nhi u nhãn mác s a (ch a đ mác c a m t công ty s a có ti ng khác

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

Logo trên thùng s a c a công ty c ph n s a t ng ổ ầ ữ ươ ữ ủ ưở

đ n logo c a nhãn hi u s a Ba Vì c a IDP ệ ữ ủ ế i Ba Vì gây liên t ủ

i tiêu dùng ư ớ ườ

18

Sau s ki n này, IDP đã nhanh chóng đ a ra thông cáo v i ng v vi c. ự ệ và các đ i tác nh m làm sáng t ằ ỏ ụ ệ ố

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

19

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

 Gia tăng ti p xúc th ế ệ ươ

ổ ệ ữ ươ ướ ộ ng hi u là t ng h p nh ng tác đ ng ợ

ỗ ớ ế

ng ươ ể c xem là m t ti p đi m và có nh h ế ờ ả

ệ ệ ể ộ ế ộ

t có th làm tiêu tan t ự ng hi u: D i góc nhìn c a khách hàng, th ủ qua l i gi a khách hàng và công ty. M i th i đi m khách hàng ti p xúc v i th ữ ạ hi u đ ệ ượ nh n v th ậ s n th ả ưở ể ng hi u. M t kinh nghi m không t ệ

ạ ế ệ ả ng đ n cách khách hàng nhìn ấ ả ố ạ ầ

ạ ạ ế ề

ng hi u - đôi khi, ng ẩ ầ ệ c l ượ ạ

ạ ộ ữ ữ ả

i ệ ạ ể ạ ch c qu ng cáo d ả ổ ứ

ự ấ ọ ư ả ứ ế

ộ ợ ố ầ ườ ộ ồ

ả ố

ề ợ ệ t khi ph n ng c a ng ả ứ ệ ẩ ữ ả ướ ả ụ ầ ấ ữ ộ ủ ả ư ộ ể ệ ẩ ấ ừ ế

ỉ ọ ạ ấ

ộ ờ ả ả ọ

ệ ề ộ ạ ắ

ể ụ ế i. Tuy nhiên, m t k t qu đáng ng c nhiên là sau khi ả i tiêu dùng chú ý đ n ế ng ng ố ượ i tăng lên và suy cho cùng thì m t ph n l ụ ng hi u s a Ba Vì l i cũng khá ỉ ệ ữ ườ ộ ầ ỗ ươ ạ

t c tài ề ươ ng hi u mà doanh nghi p dày công xây d ng trong các giai đo n khác. ươ Đ u tiên là qu ng bá hình nh, qu ng cáo là giai đo n ti p xúc đ u tiên ả ầ ả ng hi u, thu hút s chú ý c a khách hàng. Tuy nhiên, c a khách hàng v i th ớ ủ ự ươ ủ nhi u nhà ti p th non n t đã ph m ph i sai l m khi t o nên hình nh qu ng ả ớ ị ả ả i, các doanh cáo không thích h p v i s n ph m/th ươ ớ ả ợ nghi p l không th ho t đ ng theo đúng nh ng gì đã qu ng cáo. Dù sao đi n a, th t b i ấ ạ ướ i này đã t o nên s th t v ng trong khách hàng. IDP đã t nhi u hình th c nh qu ng cáo trên ti vi, khuy n mãi thú ghép hình ng nghĩnh. ng h p khá đ c Vi c tài tr cho b phim “Phía cu i c u v ng” có th nói là tr ặ ể i xem là khá gay g t khi nhi u c nh phim qu ng bá bi ả ề ả ườ ủ nhà i c ch c l n quay c nh Lim cho s n ph m b coi là có “s n”. Không d ạ ị ở và u ng s a, b n đ n nhà ch i cũng l y s a h p c a s n ph m này ra m i. Đã ơ ế ạ ờ ả c th hi n nh m t đi m "nh n" trong t ng c nh th , các s n ph m s a còn đ ể ượ ữ ẩ quay. Đ nh đi m nh t là chi ti t Lim và B o Trang ng i trong m t quán cà phê ả ồ ế ấ ể sang tr ng. Trong khi đang bàn b c chuy n tuy n d ng, b t ng B o Trang quay ệ ra g i nhân viên: "Cho ch m t c c s a… Ba Vì" khi n khán gi xem phim không ị ộ ố ữ th không b m mi ng c ạ ộ ế ườ ụ liên t c ch trích v b phim l m “s n” thì s l th l n là do các nhà làm phim đã dàn d ng ch a khéo léo và gây ph n c m. ự ớ ư

ẽ ế ữ ả ả ậ ầ ạ

ệ ơ ả ộ ả Th hai là bán hàng. ớ ế ả ỏ

Nhân viên bán hàng là nh ng nhân v t đ u tiên tr c ự ữ c đào t o chính quy s ượ ng. ẩ ỉ

ụ ụ ố ớ

ng d ch v khách hàng, các nhân ươ ệ ượ c xây d ng d a trên ch t l ự ng hi u nhanh h n c m t s n ph m kém ch t l ươ ả ự ấ ượ ụ ị

ầ ủ i s d ng ph n m m PowerPoint đ gi ề ườ ử ụ ợ ằ

ể ớ ệ ả ủ ả ấ ẩ

ầ ủ ấ ậ

ng hi u, IDP luôn ể ả

ề ươ t là nhân viên tr . Trong khi s vi c s a Ba ể ố ệ ủ ẻ ặ

20

ng x y ra, có nhi u tr ti p ti p xúc v i khách hàng. Nh ng nhân viên không đ phá h ng hình nh th ấ ượ Do đó, các nhân viên ph i có tác phong ph c v nghiêm ch nh. Đ i v i các ng hi u đ th viên ph i h c cách ả ọ l ng nghe và đáp ng yêu c u c a khách hàng. Và v phía khách hàng, không gì ứ ắ ệ ả đáng s b ng nh ng ng i thi u s n ầ ữ ẩ ph m. H c thao thao b t tuy t v nh ng tính ch t tuy t h o c a s n ph m, ệ ề ữ ọ ứ uy tín hàng đ u c a công ty mà không m y may b n tâm v nhu c u th t s c a ậ ự ủ ả khách hàng là gì. Do đó, đ phát tri n t t hình nh c a th chú tr ng đào t o nhân viên, đ c bi ọ Vì kém ch t l ề ng h p khách hàng g i đi n đ n công ty ọ ầ ệ ự ệ ữ ế ệ ạ ấ ượ ườ ả ợ

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

ộ ẫ ư ủ ệ c thái đ chuyên nghi p

ị đ ữ ượ ẩ

ả ố ự ể ả ứ i thích r ng đó không ph i là s n ph m c a công ty. ả ộ ả ủ ớ ẩ ẩ

ư

ấ ẩ ả

ử ầ ử ụ ữ ả ấ ạ ẩ

ả c qu ng bá…s khi n s n ph m này th t b i và uy ế ả ẽ ng hi u gi m sút. V i s n ph m m i Love in Farm, IDP đã chu n b khá ớ ng tr ị khâu chu n b nguyên li u đ n xây ẩ c khi tung ra s n ph m, t ượ ớ ả ả ừ ệ ế ẩ ẩ ị

c qu ng bá. ả

 Th

đ “m ng v n” nh ng nhân viên c a IDP v n gi ắ ể và l ch s đ gi ả ằ ng Th ba là th nghi m s n ph m. M t s n ph m m i tung ra th tr ị ườ ệ nh ng sau l n s d ng đ u tiên đã khi n khách hàng c m th y b l a d i do ị ừ ố ế ầ không đúng v i nh ng gì đ ớ tín th ệ ươ k l ướ ỹ ưỡ d ng chi n l ế ượ ự (Clip qu ng cáo Love in Farm). ả

ng xuyên thay đ i b o bì s n ph m và th hi n th ườ ổ ả ể ệ ẩ ả ươ ệ ng hi u

trên ủ

bao bì c a hàng hóa:

ắ ề ẩ :  Đánh d u bao bì s n ph m ấ ả ủ ữ ố ươ ng ữ

ắ “Đ m bò đen tr ng” ố ắ

ư ớ

chéo nh hình v i ch Ba ữ ữ ở

c thi 1. N p hũ s a chua Ba Vì có n n khoang đen tr ng gi ng màu da c a bò s a th g i làọ 2. Logo đ t l Vì n i cách đi u màu xanh lá cây, ch I ổ t s a. cu i đ ố ượ ể ỉ ệ ệ t k t o thành 3 gi ế ế ạ

i ọ ữ ớ 45 ngày và đ cượ

3. S n ph m s d ng t ử ụ ả ẩ i đáy h p in n i d ộ ổ ướ

ữ ả

ấ ượ c ượ ặ c đ t

21

4. S a chua Ba Vì do IDP s n xu t đ b sung men s ng Probiotic, logo đ ổ ố góc trái bên trên nhãn h p ộ ở

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ” ấ 5. Trên nhãn đã ghi rõ: “S n ph m cao c p ng hi u.3 ệ c aủ Cty CP S a Qu c t ả ẩ - IDP ố ế ữ

D.K t lu n ế

t Nam c nh tranh không quá gay g t và l i th c a IDP là  Ngành s a Vi ạ ắ ợ ế ủ ữ

th ươ ị

 IDP r t chú tr ng xây d ng m t th ng hi u b n v ng và b o v th ng hi u s a có tính l ch s lâu dài ấ ươ ự ề ữ ệ ươ ng ệ ả

ệ ệ ữ ọ hi u đó, đ c bi

ử ộ ng ẫ ệ  Th ươ ở ộ ể

ầ i c a IDP (theo ông Tr n ắ ớ ủ ế ế ạ

22

t v ch t l ệ ề ấ ượ ặ ng hi u Ba Vì c a IDP v n còn đ t đ phát tri n và m r ng. Đi u ề ấ ể ủ ệ này th hi n qua k ho ch “Nam ti n” s p t ể ệ B o Minh) ả

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ

DANH SÁCH NHÓM QU N TR TH

NG HI U

Ị ƯƠ

NHÓM LEADER TRUE !!!

STT

Mã SV

SĐT

Email

H tênọ

1

A16354

01674824112

thu.hang462@gmail.com

Nguy n Th Thu H ng ị

2

A17196

01663603853

thangthanh10a8@gmail.com

Đ Th Th ng ế

3

Nguy n Ti n Tu n

A14691

0944488616

mr_Tuan15@yahoo.com

ế

4

Ph m C m Chi

A17018

01644996982

chipham205@gmail.com

5

Nguy n Hà Thu

A17453

01635185623

daisy_2378@yahoo.com

6

Đ Ki u Oanh

A17404

01695204681

ỗ ề

tuyetcauvongv_v@yahoo.com.vn

7

A17785

01638433391

hanbaongoc35@gmail.com

Hàn B o Ng c ọ ả

8

Lê Ph

ng Anh

A17844

0988555143

ươ

snow_baby269@gmail.com nguyenquoccuong25289@gmail.co m

9

Vũ Thu Trang

A17706

01656575962

cafeda255@gmail.com

10 Nguy n Th Thu Trang

A16505

01653318886

trangtrang26392@gmail.com

23

Nhóm Leader True _ L p qu n tr th ị ươ ớ ả ng hi u.3 ệ