ế

ả Nh ng bí quy t hi u qu  khi ôn thi môn Ng  Văn

ị ậ

(Ki u bài ngh  lu n văn h c)

ạ ọ

ẳ   trong kì thi tuy n sinh đ i h c, cao đ ng ườ

ườ ạ ả ng ĐHSP Hà ạ                                 Th c sĩ Ph m H u C ng­ Gi ng viên tr

ữ N i.ộ

ầ ọ ọ ọ ọ 1. Ch n th y h c, ch n sách đ c

ệ ấ ắ ớ t xu t s c m i có kh  năng t

ự ặ ầ ườ ữ Ch  nh ng ng ư i có năng l c đ c bi ế ố

ự ầ ự ướ ả ậ c năng l c  y. Vì v y, các em c n s  h

ầ ỏ ự ấ t, nh ng th y cô gi

ượ ả ạ ọ ữ ẫ ủ ệ ệ ố c sách t

ờ ầ ớ ỉ ự ọ    h c ẳ   ệ ạ và đ t hi u qu  nh  mong mu n. H u h t thí sinh d  thi đ i h c và cao đ ng ượ ố   không có đ ng d n c a nh ng cu n ữ ệ ố   i, có trách nhi m và giàu kinh nghi m. Hi n nay, tài sách t ể ị ườ ệ ả ệ li u tham kh o và luy n thi tràn ng p th  tr   ng. Đ  mua đ t, các em nên nh  th y cô có uy tín gi ậ ệ i thi u.

ả ệ

ữ ế

ả ắ ả ọ ạ ể ỏ ở ề ệ ọ ệ

ệ ả ớ

t, nh ng không th  thay th  đ ế ẽ ấ ả ạ ẫ

ấ ư ế ượ ể ỏ i, tâm huy t gi ng d y và h ắ ơ ị ơ ề ấ ẫ ọ ặ   Khi đ c tài li u tham kh o, các em nên ghi chép, suy nghĩ, tán thành, ho c ở ắ   ứ ố ph n đ i, b i không ph i m i ki n th c trong sách v  đ u đúng. Nh ng th c ả   ờ i đ  h i cho rõ. T t nhiên, vi c đ c tài li u tham kh o m c, nghi ng , nên ghi l ế   ế ầ là c n thi c vi c nghe gi ng trên l p. N u ượ ọ   ướ ầ đ ng d n, các em s  th y văn h c c th y cô gi ể ấ h p d n và thú v  h n, hi u v n đ  sâu s c h n…

ả ề ể ể 2. Tham kh o đ  thi, đáp án, bi u đi m

ả ể ề ứ

ữ ể ọ

ọ ộ ị ệ ướ ủ c c a B  GD&ĐT. Nó s  giúp h c sinh có m t đ nh h ệ ướ ầ ư

ố ạ ộ ậ ừ ữ ề ể ể

ế i sao ý này đi m nhi u, ý kia đi m ít; cũng nh ẫ ứ

ự ị  Các em nên tham kh o đ  thi, đáp án, bi u đi m chính th c và d  b ẽ   ng rõ nh ng năm tr ơ ràng h n trong vi c ôn t p và làm bài thi. Khi đ c nh ng tài li u này, c n l u ý   ể ư  ế đ n đi m s  dành cho t ng ý; t ạ ự ắ  s p x p các ý, ph m vi d n ch ng… trình t ọ ứ ế ế ỏ ở

ữ ể

ạ ờ ướ ồ  th i so sánh các bài vi

ể ể ượ ể ệ ấ

ể ạ ọ ủ ộ ư ế ủ ộ Các em cũng nên h c h i cách làm bài, ki n th c, cách m  bài, k t bài,   ể   ạ ễ tri n khai ý, cách chuy n ý, trình bày, di n đ t… qua nh ng bài văn đ t đi m ế ớ   t này v i đáp c đó, đ ng cao trong các kì thi đ i h c tr ạ   ạ ớ ơ ế ể i sao l án và bi u đi m c a B , xem bài làm thi u ý nào, có ý nào m i h n, t i ỉ ạ ị đ   i đ a ch  sau: c đi m cao nh  th … Các em có th  tìm th y các tài li u này t http://ts.edu.net.vn c a B  GD&ĐT.

ọ ủ ư ọ ầ 3. Không h c t , nh ng c n có tr ng tâm

ằ ầ

Có thí sinh cho r ng năm tr ơ ề ậ ừ ẽ

ư ậ ỏ ướ ữ ạ ừ ể ề ậ ặ c, đ  thi đã ra vào bài này, ph n này, nên ứ ủ năm sau s  không r i vào bài đó n a. Nh n th c nh  v y là ch  quan, v a sai ườ ầ ng b  qua các bài khó ho c ít l m, v a thi n c n. Nhi u em ng i khó, nên th

1

ẫ ẫ ề ề ư ể ơ

ả ề ườ ệ

ế ẩ

ọ ử ề ả ướ ọ ạ

ề ở ấ ả  t ề

ươ ầ ề ậ ủ ấ

ư ủ ươ ậ ể ẫ ọ ấ   h p d n nh ng đ  thi v n có th  r i vào các bài đó, mà khi đ  đã ra, thì dù ứ   ể ng ki m tra toàn di n ki n th c không thích cũng ph i làm. Đ  thi môn Văn th ư ạ ả văn h c s  (v  giai đo n văn h c 1945 ­ 1975 và tác gi ), cũng nh  tác ph m văn   ờ   ả ị ả ơ ọ ồ ậ c và sau Cách m ng, c  th  và văn, th m chí c  k ch, đ ng th i h c c  tr ả ắ ể ả   t, bình gi ng, phân tích, so sánh, gi ki m tra toàn di n các kĩ năng tóm t i thích, ố ắ ầ ậ ứ   ch ng minh... Vì v y, các em nên c  g ng ôn t p đ u  t c  các ph n, các bài ớ ọ ủ   . V i cách ra đ  phân thành nhi u câu, ng trình thi, không nên h c t trong ch ộ ể ọ ủ ề nhi u ph n nh  ch  tr    là r t nguy hi m. Tuy v y, các ng c a B , thì h c t ọ em v n nên ôn t p có tr ng tâm, tr ng đi m.

ậ ạ ế ứ ể ầ

Bên c nh ôn t p ki n th c, c n rèn luy n kĩ năng làm các ki u bài tóm t ọ ẩ

ạ ề ế ở

ễ ạ ắ   ệ t ề ả , tác ph m và giai đo n văn h c; kĩ năng phân tích văn xuôi và bình v  tác gi   ể   ể ơ ả gi ng th ; kĩ năng phân tích đ , tìm ý, tri n khai ý, m  bài, k t bài, chuy n ạ đo n, trình bày, di n đ t…

ố ẩ ệ 4. Khám phá tác ph m trong các m i liên h

ệ ố * Các m i liên h  bên ngoài:

ọ ẩ Tác ph m văn h c là đ a con tinh th n c a nhà văn, nh ng cũng là con đ

ị ồ ả ử ầ ủ ấ ấ

ờ ầ ế ơ ể ư ư ưở  t ắ

ẩ ề Ở

ế

ắ ắ ắ ả ầ

ế ấ ệ ậ

ờ ẩ ể ể ồ ả ứ ề ị ả ề ộ ả

ầ ụ ỉ

ươ ự ộ ọ ẳ ữ ạ ộ

văn ch ơ ế ồ i ­ H  Chí Minh) là “t

ế ộ ủ ư ả ộ

ắ ẩ

ặ ậ ủ ớ ệ ớ ễ ể ệ

i tài c a Nguy n Tuân, m i hi u đ ữ ấ ợ ượ ạ c t ườ c nhà văn ng i ca là nh ng ng

ả ặ ờ ẩ ư ạ ặ t v i giai đo n văn h c, trào l u văn h c, th i kì ho c ph

ử ể ặ ư ưở  t

ọ ơ ủ ặ ầ ư ơ ớ ạ ẻ  ứ ờ ạ ủ   ng, tài năng và c a hoàn c nh l ch s , th i đ i, là n i ghi d u  n tâm h n, t ấ ị ế   ả ố ắ ộ tâm huy t nhà văn trong m t th i đi m nh t đ nh. Mu n n m b t, c n ph i bi t ử ế ị ớ   tác ph m đó g n li n v i hoàn c nh l ch s  nào.   đây, môn văn gián ti p đòi ử ế ỏ   h i thí sinh ph i có ki n th c v  l ch s , n u không khó mà phân tích đúng. Vì ả   ề ờ ậ v y, các em c n n m ch c hoàn c nh ra đ i, ý nghĩa nhan đ  và k t c u c m ứ ứ ư ưở ng và hình th c ngh  thu t tác  t h ng đ  hi u sâu và chính xác v  n i dung t   ờ ạ ấ ượ ả ệ ẩ   c c  hi n th c th i đ i mà nhà văn ph m, đ ng th i qua tác ph m ph i th y đ ố ướ ặ   ng xã h i h c dung t c, ch  tìm s ng và sáng tác. M t khác, c n tránh xu h ứ ạ ấ ở ng nh ng ý nghĩa xã h i và đ o đ c. Ch ng h n, không nên th y    ố  ề ố ơ ể ữ hi u dòng th  “S n thôn thi u n  ma bao túc”(Chi u t ườ ừ   ẻ ố ộ ứ i t ng t s c lao đ ng c a tr  em” nh  có ng cáo ch  đ  Qu c dân đ ng bóc l ệ  ầ ể ể ố ề ể hi u… Đ  hi u sâu s c và chính xác v  tác ph m, c n đ t nó trong m i liên h ỉ ệ ư ưở ể ớ   ng và phong cách ngh  thu t c a nhà văn. Ch  khi v i quan đi m sáng tác, t  t ườ ề ủ   i sao liên h  v i quan ni m v  ng ạ ượ i đ Hu n Cao và ông lái đò Sông Đà l   i tài ố   ộ ể ờ ơ ệ hoa, ngh  sĩ h n đ i. Khi tìm hi u m t tác ph m cũng ph i đ t nó trong m i ọ ế ớ ươ   ệ ậ ng liên h  m t thi ậ   ệ ể ẳ pháp sáng tác. Ch ng h n, khi tìm hi u các bài th  c a Xuân Di u, Huy C n, ậ   ệ ặ ầ Hàn M c T  và Thâm Tâm, c n đ t chúng trong đ c đi m t ng ngh  thu t ẩ Hai đ aứ   ủ c a phong trào Th  M i lãng m n 1932 ­ 1945. C n l u ý các tác ph m

ữ ượ ươ ư ẫ tù c sáng tác theo ph ạ ng pháp lãng m n nh ng v n có

ẻ ộ ả ườ ử …đ i t tr , Ch  ng ắ   ự ệ m t c m quan hi n th c sâu s c.

ệ ố * Các m i liên h  bên trong

ỗ ườ ươ ổ ậ t ng có hai ph n n i b t: n i dung t

ậ ứ ườ ấ ớ ẩ M i tác ph m văn ch ệ

ằ ườ ầ ng th ầ ố ủ ng và quan ni m c a nhà văn v  con ng

ệ ể ỉ

ề ể ấ ứ ớ ộ

ề ậ ủ ấ ự ế ể ả

ể ự ữ ượ

ậ ệ ữ ề ạ ằ c bi u đ t b ng nh ng ph ứ

ữ ộ ứ

ớ ộ

ớ ớ ơ ả ế ậ ủ ứ ẩ ở ớ ỗ ủ

ở ể ế ả ề ấ

ờ ể ơ ớ ờ ồ

ệ ữ ớ ố ệ ủ ắ ộ ị

ậ ủ ệ ẩ

i ngh  thu t c a tác ph m là th  gi ậ ượ ị

ệ ủ ộ ấ ạ ậ ẩ ậ

ậ ượ ể ả ớ i th c t

i ngoài đ i, ngay c  khi nhân v t đ ư ự ạ ậ ế

ữ ế ầ ọ

ẽ ở ệ ữ

ế ớ ậ ậ

ệ ượ ệ ậ

ẩ ộ ở

i hình t ể ử ả

ế ớ ọ

ế

ỏ ể ớ ờ

ỉ ấ c làm nên t ượ cũng đ ị ượ ả ậ ắ ỏ

ủ ề ể ủ ệ ọ

ậ ề ơ ự ệ t, s  ki n xoay quanh nhân v t trung tâm đó. V  th , ph i n m đ

ậ ơ ế ấ ả ắ ạ ủ ạ ủ ế ứ ứ ủ ả ơ ơ ư ưở   ộ ng ể   ng th ng nh t v i nhau. Tìm hi u và hình th c ngh  thu t. Hai ph n này th ộ ệ ỉ ư ưở   n i dung là nh m ch  ra t i và  t ộ ố ứ   cu c s ng, tìm hi u hình th c là đ  ch  ra tài năng ngh  thu t c a nhà văn, cũng ư ự ố ợ ủ   nh  s  th ng nh t và phù h p c a hình th c v i n i dung. R t ít khi đ  thi yêu ế ấ   ặ ế ự ầ i quy t v n , đ  gi c u tr c ti p là làm rõ hai m t này. Tuy nhiên, trên th c t ấ ộ ả ế ủ ề   đ  nào đó c a đ  thi, trong quá trình đi vào n i dung nh t thi t ph i trình bày ậ ệ ệ ươ ộ   ng ti n ngh  thu t nào, tìm s  hài n i dung đó đ ị ư ưở ng và giá tr  ngh  thu t. Nên hoà gi a n i dung và hình th c, gi a ý nghĩa t    t ể ễ ả  ơ ễ ộ ừ  hình th c tìm ra n i dung và tránh di n xuôi tác ph m, văn th . Đ  di n t t ả  ữ nh ng cung b c c a m t tình yêu trong xa xôi cách tr  v i n i nh  mong “c ề t, chân trong m  còn th c”, v i ni m lo nghĩ, v i tình c m th y chung, tha thi   ữ ứ ệ ượ ệ t qua nh ng xa xôi, t vào s c mình trong vi c v thành và c  ni m tin mãnh li   ả   ượ ỳ ườ ớ i mình yêu, Xuân Qu nh đã m n hình  nh cách tr , m t còn… đ  đ n v i ng ố   ị ờ ử ụ sóng xa b , nh  b , đ ng th i s  d ng th  th  5 ch  v i l i ng t nh p cân đ i, ơ ị âm đi u hài hòa. Nh p đi u c a bài th  chính là nh p đi u c a m t cõi lòng đang   ế ớ   ế ớ ị i b  con sóng tình yêu khu y đ ng. Th  gi ờ   ậ ng do nhà văn sáng t o ra, có quy lu t riêng, thang b c giá tr  riêng, th i hình t ượ   ệ gian và không gian ngh  thu t riêng. Vì v y khi tìm hi u tác ph m, không đ c ờ ế ớ ấ ồ   c xây đ ng nh t nó v i th  gi ấ   ẫ ừ ộ ự  m t nguyên m u có th t nh  Hoàng đ  An nam trong “Vi hành”, , Hu n d ng t ườ ử   i t Cao trong “Ch  ng  tù”…vì “M i chân lí s  tr  nên sai l m, n u chúng ta ơ ở ủ ứ   c  xét đoán nó trên c  s  c a nh ng kinh nghi m hàng ngày” (Ph. Ăngghen). ọ ẩ ượ ng trong Chân lí ngh  thu t trong tác ph m văn h c cũng v y. Th  gi   ự ả   ẩ ế ừ ẩ t ngh  thu t. Tìm hi u tác ph m ph i c xây d ng nên t tác ph m đ  các chi ti ả ộ   ỗ ế ừ ấ  chi ti luôn xu t phát t t. M i chi tiêt trong tác ph m là m t ô c a m  ra c  m t ở   ở ế ữ ế ớ th  gi t mang thai” (Hêghen), b i nó có kh  năng sinh n  ra i, là nh ng “chi ti ữ t quan tr ng, cũng không nên nh ng ý nghĩa m i. Không nên b  qua các chi ti   ấ   ạ t, đ  tránh tình tr ng ch  th y cây mà không th y quá sa đà vào phân tích chi ti ế   ừ ữ ộ ừ r ng. Tài năng c a m t nhà văn l n bao gi t  nh ng chi ti ế ễ ấ   nh . Vì  v y, v  văn xuôi, các  em nh t   đ nh ph i  n m   đ c di n bi n câu ữ ệ   chuy n, cách k  và gi ng đi u c a nhà văn, nhân v t trung tâm và nh ng chi ả   ượ ti c c m ữ   h ng ch  đ o c a nhà th , k t c u c m h ng c a bài th , đo n th , nh ng chi

3

ả ể ộ ộ ả ề ị c m xúc. V  k ch, ph i n m đ

ạ ộ ờ ừ

ả i tho i quan trong…T  các chi ti ư ử ắ ng và tình c m mà nhà văn g i g m cũng nh  tài năng ngh ượ   ả ắ c ậ   ệ ế t ngh  thu t ệ

ế t, hình  nh mà nhà th  s  d ng đ  b c l ữ y, tìm ra t ậ ủ ơ ử ụ ti ẫ nh ng mâu thu n, xung đ t, các l ấ ư ưở  t thu t c a nhà văn.

ệ ự ươ ạ ọ

ừ Th c hi n ph ầ ng châm tăng c ả ượ

ấ i hình t ơ ẩ ạ ủ

ọ ặ ổ ơ ế ấ ỏ

ờ ướ ề

ằ ủ ế ủ ứ ủ ả ơ ẽ ủ ề ị ấ ọ ỉ

ệ ườ   ng ch t văn trong vi c d y và h c văn, ủ ế ớ   ng c a tác ph m, chú ý  và th  gi cũng c n bám sát văn b n ngôn t ệ ế ấ ạ ẳ ẩ gi ng đi u, k t c u tác ph m. Ch ng h n bài th  “Đây thôn Vĩ D ” c a Hàn   ỏ   ữ ử ượ M c T  đ i  m h i, ba kh  th  là ba câu h i c k t c u toàn b ng nh ng l ể ệ ế   liên ti p, nên bài th  s  ch  y u th  hi n ni m băn khoăn day d t c a con ơ ứ ng   i, khát v ng ch  quan c a nhà th  ch  không ch  là v n đ  “v nh c nh hay ỏ t ườ  tình”.

ạ ề ấ ướ

ộ ặ ề ườ c, v  ng ể ạ

ơ ạ đ u th  k  XX đ n năm 1945, t

ậ ế ế ể ả ạ ế ỉ ẽ i quy t t

ợ ộ ẩ ạ ề ơ ướ ề ậ ớ ng này, các em s  có th  gi i m t tác ph m) và đ  t ng h p (đ  c p t ẩ ề ậ 5. Ôn t p theo v n đ  và nhóm tác ph m ộ ố  ữ ườ ẩ ng ph i có chung m t ho c m t s Nh ng tác ph m trong nhóm th ẳ ươ ề  ề ồ ng đ ng, ch ng h n cùng chung đ  tài (v  đ t n i lính, v ệ   ủ ụ ữ ề i ph  n , v  ch  nghĩa anh hùng cách m ng...), chung th  lo i (truy n ừ ừ ầ  năm   ế ố ượ   c t đ ề ậ ớ   i

ẩ ề ề ổ ẩ

ả ả ứ ứ ề ấ ướ ề

ứ ứ

ả i lính.

ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ ẩ ứ ọ

ề ườ ẻ ẹ ắ ệ ủ ử ế ả ộ ồ ủ ườ   i ụ   ố t c a ch n ng c

ứ ề ả ậ ọ

ớ ạ

ộ ủ ế ệ

ẩ ồ ủ ẩ ẩ ẩ ẩ ườ ậ ủ ố ự ệ

ứ ề ả ắ

ể ệ ể ệ ẩ ẩ ủ ạ ọ ơ ớ   Th  M i.

ể đi m t ườ ng ắ ng n, th ...), chung giai đo n sáng tác (t 1945 đ n 1975)... Ôn t p theo h ả c  hai d ng: đ  đ n (đ  c p t ậ nhi u tác ph m). Các em nên t p trung vào các nhóm tác ph m sau đây: ể ệ ề c. ­ Nhóm các tác ph m th  hi n đ  tài và c m h ng v  đ t n ể ệ ề ­ Nhóm các tác ph m th  hi n đ  tài và c m h ng v  nhân dân. ể ệ ả ­ Nhóm các tác ph m th  hi n c m h ng nhân đ o. ể ệ ả ­ Nhóm các tác ph m th  hi n c m h ng nhân văn. ề ể ệ ­ Nhóm các tác ph m th  hi n đ  tài và c m h ng v  ng ể ệ ả ­ Nhóm các tác ph m th  hi n b n lĩnh, khát v ng và v  đ p tâm h n c a ng ả ữ chi n sĩ c ng s n trong nh ng hoàn c nh th  thách kh c nghi tù. ề ể ệ ­ Nhóm các tác ph m th  hi n đ  tài và c m h ng v  thân ph n, khát v ng và ụ ữ   ườ ẻ ẹ i ph  n . v  đ p tâm h n c a ng ể ệ ứ ớ ỗ ­ Nhóm các tác ph m th  hi n n i nh  và thái đ  ân tình ân nghĩa v i quá kh . ế ể ệ ứ ­ Nhóm các tác ph m th  hi n s c m nh c a ti ng c i châm bi m trào phúng. ể ệ ­ Nhóm các tác ph m th  hi n tuyên ngôn ngh  thu t c a nhà văn. ộ ­ Nhóm các tác ph m xây d ng thành công tình hu ng truy n đ c đáo, giàu ý nghĩa. ề ­ Nhóm các tác ph m th  hi n đ  tài và c m h ng v  Tây B c. ­ Nhóm các tác ph m th  hi n tâm tr ng và khát v ng c a “cái Tôi”  …

ậ ừ ệ ầ ẩ

ữ ả ữ ẩ ẩ ộ ớ

ế ợ ư ọ ệ ợ ượ   c: Sau khi t p h p các tác ph m thành t ng nhóm, c n ph i phát hi n đ ủ   ủ Nh ng nét đ c đáo c a tác ph m này so v i tác ph m khác, nh ng nét chung c a tác ph m trong nhóm. 6. H c văn theo ý, k t h p t duy và tái hi n

ạ ể ể ệ ố

ặ ạ ệ ứ ầ ủ ề ượ

ầ ủ ộ ễ ạ

ứ ả ả ả ả

ủ ề

ệ ố ể ể ể ậ

ấ ọ ể

ầ ớ ng ý l n, ý nh ể ể ậ ớ ộ ầ ủ ừ ẹ ừ ậ

ừ ể ễ ề ồ ớ ắ ớ ộ ệ  ậ Bài văn hay, đ t đi m cao, th m chí đi m tuy t đ i là bài văn có m t h ể  ố ẽ c th th ng ý đ y đ , sáng t o, ch t ch , đáp  ng toàn di n yêu c u c a đ , đ ệ     di n đ t chính xác, trong sáng, rõ ràng, tinh hi n qua m t hình th c trình bày và ấ ế   , khéo léo, có hình  nh và c m xúc. Các giám kh o ch m bài thi cũng ph i so t ộ ệ ố sánh gi aữ   h  th ng ý c a bài văn và h  th ng ý mà B  GD&ĐT đ  ra trong đáp   ọ án và bi u đi m ch m thi đ  cho đi m. Vì v y, khi h c văn, các em c n tránh   ỏ  ớ ố ượ ọ h c v t, mà nên h c theo ý (theo lu n đi m). C n nh  s  l ọ   ừ ớ trong t ng bài, t ng đ , r i m i nh  n i dung c a t ng ý, t ng lu n đi m. H c ớ theo ý, m i có th  d  nh , nh  lâu và sâu s c.

ủ ữ ạ ạ

ẫ ữ Khi làm bài, các em nên di n đ t l ữ

ặ ạ ả ệ

ư

ồ ộ ộ ư ư

ậ ườ

Ể ượ ụ ế

ọ ậ ữ ố ượ ầ ứ ố ể

ọ ứ ấ ớ ượ c nh ng ki n th c  y. Mu n nh  đ ả ố ể

ớ ả ả ằ

ế ủ ả ủ

ố ọ ắ

ả ầ ọ ớ

ể ầ

ế ể ề ớ

ỉ ầ ữ ư ả ạ ậ ắ ọ ễ   i nh ng ý đó theo cách c a mình. ế ầ ả   Nh ng bài văn m u, nh ng bài gi ng các th y, các cô cho ghi, dù hay đ n đâu, ễ ư ạ ỉ i ý khi cũng ch  nên coi nh  1 tài li u tham kh o cách di n đ t. ho c xem l   ạ   ễ ồ ộ ườ ư i x a, ý là“b t”, bài văn là“h ”, còn quá trình di n đ t ý quên. Nói nh  ng ố ớ ộ    duy, quá thành bài là “g t”. “Có b t m i g t nên h ”. Gi ng nh  quá trình t ủ ướ ứ   trình nh n th c c a con ng c là i, khi h c và làm văn, cũng c n qua 3 b Ụ Ớ Ậ   HI U ­ NH  ­ V N D NG. Mu n v n d ng đ c ki n th c đã h c vào bài ế   ầ ế ả làm văn, c n ph i nh  và hi u đ c ki n ị ể ế ướ ứ   th c thì tr c h t ph i hi u nó. Mu n hi u thì ph i ch u khó tìm tòi, suy nghĩ, ấ ả ề ệ ọ   t c  ni m say mê, tâm đ c tài li u tham kh o, chăm chú nghe gi ng b ng t ư ề ừ ủ   ờ ộ ậ huy t c a mình, gi ng nh  ni m đam mê c a nhân v t H  trong “Đ i th a” c a ậ ế   ưở ẫ t Nam Cao: “H n đ c, ng m nghĩ, tìm tòi, nh n xét và suy t ng không bi ả ạ   ể ở i chán!”… H c văn không ph i là ghi cho đ y v , mà là ph i hi u, nh  và ghi l ẫ   ấ ỏ ạ ượ ế ọ ậ c th y d y gi các ý hay, các lu n đi m quan tr ng. N u tìm đ i, hay, h p d n, ứ ế ớ ượ ấ c ít nh t 90% ki n th c ngay trên l p, v  nhà tâm huy t…các em có th  nh  đ   ứ ắ ế i nh ng ki n th c n m ch a th t ch c.   và xem l ch  c n h c thêm kho ng 10%

ắ ẽ ế ứ ạ

ọ ể ặ ọ

ẹ ươ ệ ọ

ng pháp tái hi n. Sau gi ể

ớ ạ ể ạ

ớ ọ ớ ầ

ở ệ ố ớ ượ c thì c n ph i h c ngay. H c theo cách này, các em có th  h c  ậ ườ ế ạ ở ọ ọ ế Ki n th c càng s p x p khoa h c, ch t ch , rành m ch bao nhiêu, càng   ầ ớ ấ ễ d  nh  b y nhiêu. Đ  tránh h c v t, khi h c văn, các em không nên c m sách   ớ ờ ọ ộ ọ    h c trên l p, hãy h c thu c lòng, mà nên h c theo ph ọ   ừ ứ ế ả ờ dành th i gian tĩnh tâm (kho ng 20 ­ 30 phút) đ  nh  l i ki n th c v a h c, ỏ ấ i, ý nào mình nh t là h  th ng ý l n, ý nh . Sau đó m i m  sách ra ki m tra l   ể ọ ở  ả ọ ư ch a nh  đ ể   ầ ấ i ki m b t kì đâu, th m chí không c n sách v . N u có b n cùng h c, hai ng

5

ế ứ ệ ấ ả ố

ệ ố ệ ữ ứ ớ ệ ấ

ủ ả ộ ố ớ ế ế t nh t. Vi c h  th ng ki n th c theo các b ng, theo tra ki n th c cho nhau là t ộ ố ọ các nhánh cây, các mô hình, và vi c liên h  gi a văn h c v i cu c s ng, nh t là ắ ứ cu c s ng c a b n thân cũng giúp các em nh  ki n th c lâu và sâu s c.

ầ ụ ế ạ

ặ ớ ế Sau khi đã hi u và nh  ki n th c, c n v n d ng l ử ậ ộ ề i đ  thi th , gi

ệ ạ ọ ư ỉ

ủ ề ầ ủ ề ẫ ậ ể ự ế ậ ứ ằ i ki n th c b ng cách   ế   ọ i m t đ  đã thi… Dù có h c văn ­ ti ng ế   ẳ t 3 ố   t ự    xây d ng

ạ ọ ờ ặ ự ấ ấ ứ ể ả ạ ả ề ậ i l làm bài t p, ho c gi ệ ố t 12 năm, nh ng cu i cùng c a vi c thi đ i h c, cao đ ng v n ch  là vi Vi ầ ủ ỏ bài văn nh  theo yêu c u c a 1 đ  thi trong vòng 180 phút. Vì v y không gì t ơ h n là t p vi ể đáp án, bi u đi m, t t bài theo yêu c u c a đ  thi đ i h c. Các em có th  t ể  ch m bài cho nhau, ho c nh  ai đó ch m.

ầ ọ Đ  d  nh  d n ch ng và h c văn đ t k t qu  t

ượ ướ ạ ế ớ ẩ ọ

ọ ọ ư ề ả ấ

ế ẩ ớ ng ban đ u c a các em khi ti p xúc v i tác ph m s  đ

ả ữ ấ ượ ị ớ ẫ ứ c khi bài đ ớ ầ ủ ể ẩ

ữ ừ ế ọ t, hình  nh, t

i nh ng chi ti ấ ả ộ ặ ấ

ể ậ ụ ế ấ ế ạ ớ ả ố ể ễ t, c n đ c tác ph m. Các   ằ   ư ề ọ em nên đ c tr c h c trên l p, khi ch a h  nghe gi ng, đ c b ng ọ ề ấ ộ   m t văn b n hoàn toàn m i, ch a h  có ai đánh d u. Đi u này r t quan tr ng, ớ  ẽ ượ ở c nh b i nh ng  n t ẩ ọ ướ ấ r t lâu, và giúp đ nh h   ng hi u tác ph m. Các em nên đ c tác ph m và h c văn ữ ấ ạ ọ ớ    ng  mà vào sáng s m, khi đ c, nên đánh d u l ờ   ồ ọ mình cho là quan tr ng, ho c th y hay, th y có ý nghĩa và xúc đ ng, đ ng th i t sau này. ghi nh  luôn các chi ti t  y vào não đ  v n d ng l i vào bài vi

ả ọ ệ ả

ể ọ ủ ườ ự

ế ẫ ẩ ả ị

ằ   Nhìn chung, đ  h c văn đ t hi u qu  cao, các em ph i h c văn b ng ộ ng đi cho riêng mình. Giáo  tìm m t con đ   ứ  ờ ồ ượ ầ ườ ướ i h ng d n, dìu d t, đ ng th i đánh giá, th m đ nh k t qu , ch ọ ắ ộ ạ chính cái đ u và trái tim c a mình, t viên là ng không làm thay, h c thay, nghĩ h  các em đ c

ườ ậ 8. Tăng c ề ng chi u sâu t ư ưở  t ng và lí lu n

ể ườ ọ * Đ  tăng c ư ưở  t ng cho bài văn, c n chú tr ng khám phá

ấ ủ ữ ả ậ ớ ề ng chi u sâu t ắ ơ ầ ệ nh ng l p ý nghĩa sâu s c h n, chìm l p c a văn b n ngh  thu t.

ỗ ắ

ỉ ớ ố ộ

ườ ậ ọ ụ ầ ả

ườ ạ i lái đò sông Đà

ườ ơ ườ ữ ợ

ắ ủ ế ả ắ

ề ở ớ ườ ừ i trong cu c đ  s c muôn thu  v i thiên nhiên, m t thiên nhiên v a là “c

ẻ ẹ ề ư ế ự  th  t ọ ứ ộ ừ ạ ộ ườ ố ộ ủ ầ ả ộ ệ ố ữ   ẩ M i tác ph m văn h c là c  m t h  th ng ý nghĩa sâu s c, mà ch  nh ng ể  ự ả ế ắ ả , s c s o và v n văn hóa sâu r ng m i có th i có năng l c c m th  tinh t ng ế ả ư  ủ ầ ể ườ ọ i h c văn c n hi u h t b y ph n chìm c a “T ng băng trôi” nh nh n ra. Ng ” không chỉ  ỳ ẳ ừ Ng O.Hemingway t ng nói. Ch ng h n, tu  bút “ ồ i vùng Tây B c”, mà ca ng i nh ng “v  đ p vàng m i n i tâm h n con ng      do và ni m tin vào kh  năng chi n th ng c a Con còn là bài ca v  t ố  Ng ư ẻ nhân”, là b u b n, v a nh  “k  thù s  m t” c a con ng i.

ọ ồ ạ ướ ậ *  Lí lu n văn h c t n t i d ứ ơ ả   i hai hình th c c  b n:

ậ ề ệ

ễ ọ

ọ ậ ọ

ấ ẩ ể ệ ơ ậ ế ắ ọ ượ   c ườ   i khái quát, đúc rút t ầ ọ ả   ắ h c văn c n n m v ng các nguyên lí lí lu n văn h c đ  vi c phân tích, c m ọ ượ ậ nh n văn h c đ ­ Lí lu n nguyên lí là các khái ni m, nguyên lí, các v n đ  văn h c đ ừ ự  th c ti n sáng tác văn h c và các tác ph m văn h c. Ng ữ c tinh t , sâu s c, chính xác và đáng tin c y h n.

ậ ụ ụ ậ ậ ậ

ứ ế ướ ư ậ ọ ể ẩ   ­ Lí lu n v n d ng: V n d ng các tri th c lí lu n đ  khám phá tác ph m ế ủ   ọ ấ ọ ng ti p c n văn h c r t có  u th  c a

ấ ệ ề văn h c, các v n đ  văn h c. Đây là h ạ ọ thi pháp h c hi n đ i.

ề ấ ế ậ t có chi u sâu lí lu n, không nh t thi

ế ứ ả ủ ẫ ế t còn th

ủ i vi

ề ặ ệ ế Đ  bài vi ậ  c a các nhà văn, hay nhà lí lu n. Chi u sâu lí lu n c a bài vi ườ ể ậ ủ ế ề  s  am hi u c a ng ử ụ ế ề t v  cách s  d ng chi ti

ư ậ ủ ớ ữ   t c  ph i trích d n nh ng ể  ậ ọ   t v  các đ c tr ng và quy lu t c a văn h c.   t ngh  thu t c a Nam Cao, Th ch Lam, ộ   c làm c ý: Tài năng c a m t nhà văn l n bao gi

ừ ữ ượ ế ỏ ạ ượ ờ  cũng đ ề ơ ề ậ ể ờ ẽ ủ i l l ệ ở ự hi n  ạ ẳ Ch ng h n, vi Tô Hoài, mà nêu đ  nh ng chi ti nên t ủ ế t nh … thì bài vi t đã có chi u sâu lí lu n h n nhi u.

ườ ư 9. Tăng c ng tính chính xác và t ọ  duy khoa h c

ớ ể ề ệ ườ

ế ố t, mu n vi

ế t th  nào thì vi ộ ọ ỉ ữ Ch  nh ng ng ố ươ ng lai láng, m  m ng, càng dài càng t ể ị

ớ ọ ộ ư ủ

ộ ậ

ậ ầ ệ ừ ừ ọ ườ

ờ ừ ứ ướ ươ ủ

ệ ẫ ằ ố

ế ỏ ệ ụ ơ ữ ể ắ

ữ ậ

ế ể ệ ầ

ử ụ ề ạ ệ

ể ắ

ữ ộ ệ ệ

ự ơ ắ ệ ố

ứ ữ ư ớ

ả ơ ữ i không hi u gì v  văn h c và vi c làm văn m i cho là   ơ ộ ế   văn ch t, ộ ậ ế ế ợ   ạ ự th m chí b a ra văn. Th c ra, m t bài văn đ t đi m cao, là m t bài vi t k t h p ự ả   ặ ẽ ọ ượ ư  duy khoa h c ch t ch  (nh  c a m t nhà toán h c) v i năng l c c m đ c t ộ ệ ư ủ ế ụ  (nh  c a m t nhà phê bình tài hoa). Văn h c là m t môn th  ngh  thu t tinh t   ề ấ ế ợ ậ ọ   . Vì v y, c n k t h p v a tăng c ng ch t văn khoa h c v  ngh  thu t ngôn t ế   ấ ườ v a tăng c ng tính chính xác trong bài văn, nh t là trong vi c trích d n ki n ẫ ứ th c và d n ch ng. L i răn c a c  Tú X ng ngày tr   c v n còn nguyên ý ớ ả ươ   nghĩa: “Văn ch ng nào ph i là đ n thu c/Ch  có khuyên x ng, ch t b  bu!” ệ ử ụ ạ   Bên c nh đó, vi c hi u rõ, n m v ng và s  d ng chính xác các khái ni m, các ủ ọ ườ   ng tính chính xác c a bài văn. Các em thu t ng  văn h c cũng giúp tăng c ư ể   ư ử ụ không nên s  d ng khái ni m, n u nh  ch a hi u rõ v  nó. Các em c n hi u, ả   ệ phân bi t, và s  d ng chính xác các khái ni m: nhân đ o, nhân văn, nhân b n, ạ ử ụ   nhân ái. Các em nên tìm hi u, n m v ng và s  d ng thành th o thêm các khái ể ơ ụ ệ ạ ố   ni m: lãng m n, hi n th c, tính dân t c, tình hu ng truy n, th  th  l c bát, hình ậ ữ ọ th c ứ l y Ki u ử ề , l ẩ   i th  v t dòng, gi ng đi u, nhân v t tr  tình, tính s  thi..., cũng ủ ể ờ ả ờ ệ   i nói, c m h ng sáng i nói v i ch  th  l nh  phân bi  l t chính xác gi a tác gi ậ ậ ữ ứ ả tác và c m h ng t ng, nhân v t tr  tình và nhân v t trong th  tr  tình… ư ưở  t

ự ẽ ể ạ ặ 10. Xây d ng đo n văn ch t ch  và chuy n ý khéo léo

ể ậ ọ

ệ ố ễ ệ ố ỗ ộ ộ ầ ạ ầ ồ ớ Khi đã có “b t” (h  th ng lu n đi m hay còn g i là h  th ng ý trong bài   ượ   c văn), các em c n “g t” (di n đ t) nó thành “h ” (bài văn). M i ý l n c n đ

7

ỏ ả i, ch ng minh, và đ

ộ ể ứ

ỉ ế ứ ế ợ ủ ầ

ệ ự ứ ế ớ ề ướ ộ t m t ý thành đo n văn, d

ư ễ

rèn luy n kĩ năng vi ị ạ ứ ớ

ợ ư ế ẽ ứ ệ ầ ị

ơ ạ ượ ọ

ả ọ ạ ề i, ý nào quan tr ng, c n vi

ư ơ ầ ọ ế ằ ướ ể ắ ặ ơ ng h n; ý nào ph , có th  trình bày ng n g n, b ng cách l

ề ượ ổ  ả tri n khai thành nhi u ý nh , có phân tích, gi ng gi c t ạ ẽ ạ   ạ ch c thành m t đo n văn, sao cho khi các đo n văn k t h p v i nhau s  t o ậ   ệ ộ t hoàn ch nh, đáp  ng toàn di n yêu c u c a đ  bài. Vì v y, thành m t bài vi ề ạ   i nhi u hình các em nên t ổ  ­ phân ­  h p… S  k t h p luân phiên c a các ứ ủ ự ế ợ th c nh  quy n p, di n d ch, t ng   ỏ ự ặ   ạ đo n văn v i các hình th c khác nhau nh  th , s  tránh cho bài văn kh i s  l p ỗ ố ớ ộ ạ   i nhàm chán, đ n đi u. Cũng c n xác đ nh m c đ  trình bày đ i v i m i ý. l ớ ộ ể   Trong bài văn đ t đi m cao, không ph i m i ý đ u đ c trình bày v i đ  dài ể ể ắ t dài h n, đ  tri n khai kĩ ng n nh  nhau. Trái l   ụ ưỡ   t qua, ho c nêu l tóm t t.ắ

ầ ể ế

ấ ể ể ọ ộ ấ

ố ễ ư ả ớ

ạ ầ ể ề ầ ở

ẳ ể ậ ạ ễ ế

ế ể ộ

ả ứ ố ệ ấ ư ố ủ ộ

ố ị ể ộ

ự ế

ộ ề ề t tha h

ự ể ề ẳ ơ

ể ạ   Khi h t m t ý, chuy n sang ý khác, c n có câu chuy n ý (chuy n đo n). ạ ố ả   Câu chuy n ý r t quan tr ng, đ m b o cho ý văn li n m ch, th ng nh t và ơ ể ớ ươ ố ng n i các ph n c  th  v i nhau. Câu nhu n nhuy n, gi ng nh  các kh p x   ầ   ớ ộ ế ứ t xong và m  ra m t ý m i, nên c n chuy n ý có ch c năng khép l i ý đã vi ễ ạ ố   ạ di n đ t khéo léo. Ch ng h n, sau khi phân tích thân ph n và c nh ng  kh n ề   ị ể ổ ủ kh  c a M , đ  chuy n sang phân tích di n bi n tâm tr ng và s c s ng ti m ể ị ủ   tàng c a M  khi mùa xuân đ n, có th  chuy n ý nh  sau: “M t ngh  sĩ chân ạ ừ ờ    trong c t t y” (Sêkh p). T m lòng chính bao gi  cũng là m t nhà nhân đ o t ẫ ạ ờ ế   nhân đ o khi n Tô Hoài không th  nh n tâm dìm mãi cu c đ i M  trong cái tăm ế ế ủ ố ố   i, kh n cùng c a m t ki p trâu, ki p ng a, ki p rùa…, mà còn thôi thúc nhà t ể ơ ự ố ướ ế   ng v  phía ánh sáng, phía s  s ng đ  kh i lên ni m khát khao văn thi ố ứ ố ị ạ ham s ng, ham h nh phúc, t    do, và đ  kh ng đ nh s c s ng ti m tàng n i tâm ị ồ h n M .

ứ ứ ợ ẫ ẫ ế 11. D n ch ng h p lý, bình d n ch ng tinh t

ớ ạ ạ ể ỉ ầ

ẫ ạ ặ ẽ ễ ứ ủ ầ ượ ượ

ế ứ ụ ầ

ể ệ ố

ọ ọ ủ ụ ổ ậ ơ ậ ạ ộ

ể ả ử ụ ẫ ứ

ứ ự ệ t kê các d n ch ng, hay li ệ ừ ế ả ầ ế ả ẩ tác ph m. C n tránh vi c bi n bài văn thành n i k  l ự t, hình  nh t

ả ừ ề ẩ ớ

ẩ ầ ớ ữ ờ ẫ i d n, nghĩa là m t l ế i gi

ớ ờ

t ng vi ộ ờ ớ ả ạ ế ợ ủ ổ ậ ứ ứ ẳ c xây Bài văn đ t đi m cao không ch  c n đ  ý, v i các đo n văn đ ự   d ng ch t ch , di n đ t khéo léo…, mà còn c n có các d n ch ng đ c trích ẫ d n chính xác, tiêu bi u, có ch n l c, giàu s c thuy t ph c, góp ph n làm sáng   ẫ   ỏ  và n i b t h n h  th ng ý c a bài văn… Không th  làm văn không có d n t ợ   ẫ ứ ch ng, tuy v y, không nên l m d ng d n ch ng, mà ph i s  d ng m t cách h p ệ lý, có ch ng m c. Bài văn không ph i là s  li t kê   ơ ể ạ   ừ i các chi ti ở ơ ộ t trong tác tác ph m m t cách d  h n nhi u so v i nh ng gì tác gi   ướ ệ   ứ ẫ ph m. Tr i thi u c khi nêu d n ch ng, c n có l ậ ủ   ờ ẫ ề ẫ i bình, v i c m nh n c a khéo léo v  d n ch ng. L i d n này nên k t h p v i l ể ớ   ể ề ẫ i các em v  d n ch ng, đ  làm n i b t ý c a bài văn. Ch ng h n, có th  gi

ị ậ ứ ọ ạ

ế ấ ơ

ế ơ i thi u hay h n, khéo léo và tinh t

ế ổ ủ ạ ế ơ  h n khi vi ọ ầ ạ ở

“đ u núi” cũng là khi khát v ng tình yêu, h nh phúc, t ồ ủ ạ ế ấ ầ ấ ơ ổ ị

ư ế   ẫ ệ thi u d n ch ng nh  sau: M  nh n ra âm thanh ti ng sáo g i b n yêu khi ti ng ư   ầ ở ấ  r t xa: “Đ u núi đã l p ló có ti ng ai th i sáo r  b n đi ch i”, nh ng sáo còn  ể ớ ế ệ cũng có th  gi   t: Khi ti ng sáo ự  ấ ọ ạ g i b n yêu “l p ló”  do đã “l p ló” n i tâm h n M : “Đ u núi đã l p ló có ti ng ai th i sáo r  b n đi   ch i”.ơ

ả ứ ễ ẫ

ầ ự ư ả ể ể ệ c ý văn c n th  hi n. Năng l c t

ụ ể

ắ ả ế ế ứ ủ

ề ẫ ứ ộ

ườ ự ặ

Cũng có th  phân tích và bình gi ng sau khi đã trích d n ch ng, mi n là   ọ ủ   ụ ổ ậ ượ  duy và c m th  văn h c c a làm n i b t đ ề ộ ấ ố ủ ế ự ườ   , sâu s c và đi m s  c a bài văn ph  thu c r t nhi u vào t, s  tinh t i vi ng ẫ ả ế ườ ậ ệ   i vi t, hình  nh và c m nh n d n ch ng c a ng vi c phân tích chi ti t. Khi ế ỏ ỡ ắ ấ ố ị ế   bình v  d n ch ng “M  đ n góc nhà, l y  ng m , x n m t mi ng, b  thêm vào ể ỉ   i làm văn có th  ch  ra 1, 2, ho c 3, đĩa đèn cho sáng”, tùy theo năng l c mà ng 4 ý nghĩa sau:

ầ ắ ị ị ­ L n đ u tiên sau bao nhiêu năm làm dâu, M  có ý đ nh th p sáng thêm

căn phòng u t ầ ố ủ i c a mình.

ổ ấ ủ ố ­ Ng

ườ ố ề ồ

ạ ọ ở ấ ư i con dâu kh n kh   y nh  đã l y chính ánh sáng c a ni m khát khao ham s ng, khát khao h nh phúc tình yêu v a b ng lên trong tâm h n mình ể ế đ  ti p thêm ánh sáng cho ng n đèn le lói ừ ừ  góc phòng.

ủ ự ự ứ ỉ ắ ộ ­ Đó cũng là hành đ ng c a s  t ộ ờ    th c t nh, khát khao th p sáng cu c đ i

mình.

ớ ợ ầ ơ ­ Nó g i nh  chi ti

ậ t nhân v t Tràng gi ữ ố ầ ữ ạ i s m l

ế t c  ni m hãnh di n, ngay gi a nh ng ngày t ủ ả ố

ấ ẫ ắ

ớ    cái chai d u con con lên khoe v i ệ   i vì đói khát trong ắ   “V  nh t ặ ” c a Kim Lân.Hóa ra, ngay trong hoàn c nh kh n cùng ợ   ườ ữ i nông dân nh  M , nh  Tràng v n khát khao th p lên ánh   ủ ư ị ề ủ ọ ấ ả ề t ệ truy n ng n ư nh t, nh ng ng ủ ự ố sáng c a s  s ng, c a hi v ng, c a ni m tin

ủ ể ạ ể ạ ẹ ắ 12. Tuân th  nghiêm các nguyên t c ả ượ Đ  đ t đi m cao, bài văn ph i đ

ở ượ ấ ể ệ ớ c phân bi

ế ữ ầ ố ấ

ườ ượ ạ

ổ ậ ơ ẹ ườ

t ch  đ u tiên lùi vào 1/5 ­ 1/4 trang gi y, tính t ả ệ c thi n c m c a ng ể ỏ i ch m không th  b  sót ý, nên bài văn có l ể

ắ ấ ộ

ế ứ ợ ng h p b t kh  kháng, b t bu c ph i b  ph n v a vi ấ ơ ấ ệ ậ ả ướ ả ỏ ể ỏ ẻ ạ ầ ồ ấ ố ậ   ủ c trình bày sáng s a, s ch đ p. Vì v y, ạ   ỗ trong quá trình tri n khai ý làm bài, các em nên trình bày m i ý thành m t đo n ố ấ    Khi xu ng dòng, t v i nhau b i các d u ch m xu ng dòng. văn, đ ừ ề . Cách trình bày cũng nên vi    l ấ   ủ ư ế ừ i ch m, nh  th  v a giúp bài văn s ch đ p h n, gây đ ợ   i các ý trong bài n i b t h n, ng ị  ầ ố  C n h t s c tránh vi c d p xóa, đ  tránh cho bài làm không b ề ể ơ h n v  đi m s . ừ ế   ẩ ấ t, x u và b n. Trong tr ế ế   t ti p. c k  g ch đè lên đ  b  đi, r i vi cách t ườ t nh t và duy nh t là dùng th

9

ả ấ

ộ ấ ỉ ạ ặ ễ ị ượ

ớ ộ ậ ự ừ ệ ố  Các em tuy t đ i không đ ạ ằ ế ỏ ở ữ ạ ỏ t thêm ch  “sai” hay “b ”

ấ   ễ Ch  g ch m t nét, v i đ  đ m m c v a ph i, không  n bút vì d  làm rách gi y, c dùng bút xóa, vì d  b  nghi là ho c làm x u bài thi.   ặ ể  ấ đánh d u bài. Cũng không nên g ch b ng tay, không nên dùng các móc ngo c đ ư ạ ấ    bên c nh nh  các đánh d u đo n văn b  đi, và vi em quen làm.

ọ ạ ễ ệ

ộ ộ ế

ậ ơ ở

ư

ế

ở ể

ưở ầ

ả ưở ộ ế ng ý t

ị ượ

ướ ấ

ự ố  các c p d ụ ế

ư ế ỗ ấ ạ ọ ự i, nhi u thí sinh d  thi đ i h c v n vi ặ ữ ị ữ ệ t th o ti ng Vi

ườ ọ ườ ể ầ ớ

ị ậ ồ ồ

ướ ế ệ ầ

ư ế ễ ế t đúng ng  pháp. N u ch a gi

ỏ ườ ắ ả ầ ầ ị

ữ ớ   Di n đ t là quá trình vô cùng quan tr ng, sánh ngang v i vi c tìm ý cho ị ố   ẩ ượ c chu n b  t bài văn. N u “g t” không khéo, không đúng, thì dù “b t” đã đ t ế ứ ợ   đ n đâu, cũng có nguy c  tr  thành “bánh đúc”, th m chí “cám l n” ch  không ư ể ế ố ồ ả   t, nh ng có ph i thành “h ” nh  mong mu n. Không có ý, thì không có gì đ  vi ắ ế ầ ầ   ý đ y trong đ u, mà không bi t cách nói ra, thì ý dù hay và sâu s c đ n đâu cũng ồ ộ ễ ạ   tr  nên vô nghĩa. Di n đ t là quá trình “g t” đ  “b t” thành “h ”, quá trình làm ớ ụ ể ờ ừ ượ ữ   ng tr u t cho nh ng ý t i văn c  th , tràn đ y hình ng, l n lao bi n thành l ả ộ ộ ơ ể ố ộ ươ ế ng thành m t c  th  s ng đ ng, nh và c m xúc, nghĩa là bi n b  x   ố   ồ có da có th t ,có s  s ng, có linh h n. Do thói quen x u và do không đ c u n ề ữ ừ ử ắ ế ẫ   n n, s a ch a t t sai chính ữ ủ ả ẫ ầ ẫ t câu văn què c t, không có ch  ng , v  ng , ho c nh m l n gi a các , v n vi t   ườ   ế ầ ạ i th thành ph n câu, nghĩa là ch a nói thông vi ng t. Đây là l ậ   ạ ấ ặ ị ừ ể ễ ầ  đi m r t n ng trong các bài văn. Cũng c n tránh các ki u di n đ t m p b  tr ờ ễ ả ể   Ch  D u b o v i ng i nhà lí m , d  gây hi u nh m cho ng i đ c, ki u “ ị ưở ng: Mày đánh ch ng bà đi, bà cho mày xem. R i ch  cho chúng nó xem tr   ộ ễ   ả ậ th t!”.ậ  Vì v y, tr c h t, các em c n ph i rèn luy n cho mình m t cách di n ế   ạ ữ ạ t đ t đúng, nghĩa là nói và vi i di n đ t, hãy vi ễ ắ ỗ   các câu văn ng n, gi n d , ít thành ph n câu, tránh c u kì, r m rà vì d  m c l i ng  pháp.

ạ ậ ầ ạ

ễ ế ơ ể ễ ế ớ ế ễ

ị ế ệ ẽ ấ ầ ể ả

ộ ẽ ủ ườ ộ ố ồ ễ ế

ạ ạ ầ ơ ế ậ

ễ ộ ế ơ ẽ ễ ắ ạ ậ

ế ộ ị

ố ề ầ ổ ọ ườ ệ ắ ng nh  th , ch c các em đ  hi u v  t m quan tr ng và hi u qu

ư ệ ễ ệ

ậ ố ỗ ọ

ỡ ư ế ạ ườ ụ ụ ệ ấ ệ ng t

ậ ố ể ể ễ ộ ạ ạ ơ   Khi đã di n đ t đúng, m i ti n d n lên t p luy n đ  di n đ t hay h n, ạ   t cho các em trong  h n. Kĩ năng di n đ t này s  r t c n thi khéo léo, tinh t ế ệ  sau   cu c s ng hàng ngày, trong quan h , giao ti p, k  c  các giao d ch kinh t ộ   ấ ườ ng, m t này. Ng i sau xe môtô c a m t chàng trai đang phóng r t nhanh trên đ ộ ư ằ   ng s  nói: “Sao anh đi nh  th ng điên th ?”, m t cô gái cô gái di n đ t t m th ợ ắ ể di n đ t khéo h n có th  nói “Ch m thôi anh, đi nhanh th , em s  l m”, còn     m t cô gái luôn lo l ng cho chàng trai và di n đ t tinh t  h n s  nói: “Ch m thôi   anh, đi nhanh th , nh  ra anh b  làm sao, thì em s ng làm sao n i?” Qua m t ví ả  ủ ể ụ ờ d  đ i th ủ ủ   c a kĩ năng di n đ t, cũng nh  ý nghĩa c a môn văn trong vi c rèn luy n kĩ năng ư ọ ố   i. Gi ng nh  m i  ngành ngh  thu t khác, văn h c cũng s ng cho m i ng ướ ậ ệ ớ i “ph c v  cho m t ngh  thu t cao quý nh t: ngh  thu t s ng trên trái h   ễ   ầ ử ụ ấ đ t” (B.Brecht). Đ  di n đ t hay, c n s  d ng linh ho t các ki u câu khi di n

ả ạ ể ừ

ố ấ ể ể ờ ọ , chuy n nghĩa đ  l ể

ỉ ơ ề ơ

ạ ễ ả ữ ứ ố ạ ắ ẽ ẳ ạ ơ

ầ ủ

ỗ ậ ươ ồ

ộ ủ ị ỗ ạ ủ ủ ế

ấ ổ ể ấ ễ ấ ầ

ế ả ả ấ

ạ ử ụ   i văn có đ t, s  d ng linh ho t các hình  nh, các phép tu t ệ   ờ ả c m xúc và ch t văn. L i văn ph i trau chu t, uy n chuy n, có gi ng đi u ẳ   riêng. Nhi u khi ch  thay đi vài ch  là câu văn đã hay h n, sâu s c h n. Ch ng ị ồ ạ ủ   h n, thay cho cách di n đ t “S c s ng c a M  h i sinh m nh m  khi mùa xuân ạ ả ả ế ư  đ n”, hãy tìm m t cách di n đ t có hình  nh và c m xúc h n, ch ng h n “Nh ứ ố   ơ ấ ặ ấ ộ m t m m cây ng  quên lâu ngày trong đ t, g p h i  m c a mùa xuân, s c s ng ấ ỉ ự ơ   n i tâm h n M  b ng c a mình t nh gi c và v n mình tr i d y”. Các em nên ệ ọ t Nam”. Nói h c cách di n đ t c a nhà phê bình Hoài Thanh trong “Thi nhân Vi   ạ   ơ ạ ậ ề i cái m ch t: “Huy C n đã kh i l v  ch t c  đi n c a “Tràng giang”, ông vi ữ  ấ ẫ ạ ầ s u m y nghìn năm v n ng m ng m trong cõi đ t này”. Di n đ t đúng ng ẽ pháp, khéo léo, tinh t   , có hình  nh và c m xúc s  giúp bài văn có ch t văn và ể ạ đ t đi m cao.

ẩ ạ ữ ế ẹ

ể Ch  vi ế ể ự ệ

ượ ế c đ p, cũng c n ph i vi

ự ế ấ ầ ế ắ t t c vi

ỉ ầ ả ả ế t, vi ấ i chính t ư i chính t

ị ừ ấ ể ộ   ả ủ  cũng là m t t đ p, rành m ch, sáng s a, đúng chu n m c chính t ữ ế ủ ơ ợ   t c a mình, i th  đ  bài văn có đi m cao h n. Các em nên rèn luy n ch  vi l ắ ẹ ế   t cho rõ ràng, ngay ng n, đúng chính n u không đ ỉ  ế ế ượ ệ ố ả  do (ch t thi u nét, thi u d u, vi t hoa t .Tuy t đ i không đ t ữ ọ ầ ế ẫ ặ ế   t ng ng (nh  nh m l n gi a l và vi t hoa tên riêng, ho c sau khi ch m câu), vi ầ ả ặ ạ ỗ ặ ỗ    l p l i 5 l n, bài  ho c 1 l n, x và s, ch và tr…). Ch  c n 5 l ể làm có th  đã b  tr  m t 0,5 đi m.

ố ờ ợ 13. Phân b  th i gian làm bài h p lý

ạ ọ Theo yêu c u c a đ  thi đ i h c, cao đ ng, cũng nh  thi t

ờ ế ư ẳ ỏ t 3 bài văn nh , đáp  ng đ

ế ệ ề

ậ ề ứ ố ủ ờ

ắ ế ố ờ ề

ờ ọ ậ ậ

ờ ế ụ ỏ ố ờ ồ

ờ ế ậ

ạ ơ ộ ườ ườ ầ

ng l ố ủ ừ ề ầ

ạ ọ ặ ừ ấ ờ ượ ự ộ ể  đó, ch  đ ng phân chia th i l

ể ề ờ

ủ ờ ụ ấ

ế

ợ ố ứ ự  quá nhi u th i gian và s c l c cho câu có đi m t ể ạ ờ ậ ừ ề ế ế

ậ ề ệ ậ ể ẫ ở ệ   ệ ố ầ ủ ề t nghi p hi n ầ   ượ ứ ả c đ y nay, trong th i gian 180 phút, các em ph i vi ự   ỏ ầ ủ ủ  yêu c u c a 3 câu h i trong đ  thi. Trong th c đ , toàn di n, sâu s c và tinh t ệ   ể ẫ ế t, v n không đ  th i gian đ  làm bài. Vì v y, vi c , nhi u em có ki n th c t t ấ   ợ ử ụ s  d ng và phân b  th i gian làm bài thông minh và h p lý là đi u có ý nghĩa r t ề ượ   c đ  thi quan tr ng. Các em nên t n d ng th i gian làm bài ngay khi nh n đ ả ậ   ờ mà không nên ch  đ n khi c  tr ng tính th i gian làm bài, đ ng th i ph i t n ả ỏ ỉ ầ ố ụ d ng th i gian làm bài đ n t n phút cu i cùng. Ch  c n b  phí kho ng 10 phút,   ế   ể i khác. Các em c n h t i c  h i vào đ i h c cho ng có th  các em đã nh ể  ế ượ ứ ư s c l u ý đ n đi m s  c a t ng câu (ho c t ng ph n) đ c ghi trong đ  thi, đ ừ ủ ộ ừ   t ng, gi y m c... cho t ng câu m t cách h p lí. ầ ư ạ   i đa Tránh tình tr ng đ u t ầ ậ ừ   th p. C n t n d ng t ng giây phút, tránh tình tr ng không đ  th i gian đ  làm ầ ả ầ ượ ở bài. Ph n m  và k t bài cho t ng câu cũng c n đ   t trong kho ng th i gian c vi ồ ắ ự ế ắ   , nhi u thí sinh ng i c n bút đ n 15 ­ 20 phút, th m chí th t ng n. Trong th c t ể  ậ ế ư ơ t xong m  bài, vì v y các em nên luy n t p đ  có th nhi u h n, v n ch a vi

11

ờ ở ế ừ

ồ ạ ầ ủ ư ế ẽ i, vì nh  th  s  không bao gi ừ ể ể t nháp bài văn r i chép l

ủ ờ ế ỉ ạ

ễ ỗ

ể ỏ ầ ẻ ạ ả ữ ế ấ

ạ ầ

ề ạ ề

ấ ỗ ả i bài làm, rà soát các l ủ i chính t ả ỗ , l i ng

ư ế ớ   ả  5 ­ 7 phút. Nh  th  m i m  bài, k t bài cho t ng câu trong kho ng th i gian t ầ   có đ  th i gian đ  tri n khai ý sâu s c và đ y đ  cho ph n thân bài. Cũng không ờ ủ ờ   nên vi  đ  th i gian. Các ặ ầ ạ   em ch  nên v ch ra các ý chính thông qua các g ch đ u dòng, ho c theo hình ẽ ồ ự ặ ế ự ắ ắ   nhánh cây, và cân nh c trình t  s p x p các ý cho ch t ch , r i l a ch n cách ợ ườ ấ ờ ế ạ i văn vào gi y thi. Trong tr t ngay thành l di n đ t và vi   ng h p có ch  nào ế ế ướ   t ti p, mà không nên thay c k  g ch đè lên đ  b  đi, r i vi sai, nên dùng th ặ ủ ờ ấ   ủ gi y thi (n u không ph i là nh ng dòng đ u tiên c a bài làm, ho c c a t  gi y ệ i các thông tin cá nhân trên phách và chép l thi), vì vi c đi n l   i ph n bài đã làm ố ờ ẽ ấ ấ   s  m t r t nhi u th i gian. Nên dành kho ng 4 ­ 5 phút cu i cùng c a 180 phút ữ  ỗ ể ọ ạ làm bài thi, đ  đ c l i sai, nh t là l ộ pháp…, sau đó hãy n p bài.

ố ộ ế ệ ể 14. Rèn luy n đ  tăng t c đ  vi t

ư ứ ộ ủ ề

ệ ư ấ ượ ư ơ ươ

ặ ố ư ng t ứ ạ ả ề ơ ả ứ ộ t nghi p, nh ng m c đ  và ch t l ễ  duy ch t ch  h n và di n đ t cũng ph i tinh t

ọ ể ư ẽ ơ ầ ế ả

ề ặ

ủ ờ ệ

ơ ữ ế ợ

ị ỏ

ạ ơ ng xuyên đ  vi t th

ỷ ể ế ạ ọ ấ ườ ề

ệ   nào, t ể ư ấ ứ ợ ả ỉ ạ   ư ấ ấ Nh  các em đã th y, dù c u trúc nh  nhau, nh ng m c đ  c a đ  thi đ i ạ ọ ệ ớ ề ề ọ   t nghi p. V  c  b n, bài văn thi đ i h c có h c khó h n nhi u so v i đ  thi t ả ự ể ng ph i cao    nh  bài thi t th  làm t ơ ế   ơ ả ế h n, ki n th c ph i sâu h n, t , ầ ủ ề ề ơ ể   i quy t trong vòng 180 phút, uy n chuy n h n.M i yêu c u c a đ  đ u c n gi ủ ờ ể ề nên nhi u thí sinh không đ  th i gian đ  làm bài. M t khác, đ  thi cũng ngày   ố ộ ế ể ề ấ ầ   ộ t đ  có đ  th i gian làm bài là đi u r t c n m t dài h n nên vi c tăng t c đ  vi ế ơ ế ẹ ế i th  h n. Các em nên t đ p… rõ ràng có l t. Nh ng thí sinh vi thi   t nhanh, vi ờ   ệ ậ ồ ế ể t bài, đ ng th i luy n t p ngón tay và khu u tay, đ  tránh b  m i tay khi vi ẹ ữ ế ế ệ   t rõ ràng, s ch đ p h n. Các em t nhanh, ch  vi luy n vi ự ể ấ có th  l y 1 đ  văn thi đ i h c b t kì, trung th c và nghiêm túc làm bài trong 180   ố   ự ể  ki m tra xem kh  năng làm bài và t c phút, không dùng b t c  tài li u ươ ộ ế ủ đ  vi t c a mình đã h p lí ch a, đ  có ph ề ng án đi u ch nh.

ầ ư ề ằ ơ

ể ố ả ầ ế ị ẵ ứ ủ ầ t văn nhanh h n là các   ủ

ộ ế ệ C n l u ý r ng, đi u ki n đ u tiên đ  t c đ  vi ả ẩ ứ ế ầ em ph i luôn làm ch  kĩ năng và ki n th c, ph i chu n b  s n sàng và đ y đ ki n th c trong đ u.

ề ữ ề

ế

ổ ỉ

ọ ớ ằ ữ ấ ả t c  nh ng gì t ộ ỗ ộ

ỉ ầ ẽ ờ

ạ ọ Trình bày nh ng đi u trên đây, chúng tôi hi v ng ít nhi u giúp ích cho các ườ   ng thành em trong quá trình ôn t p và làm bài. Hãy luôn nh  r ng trên con đ ấ   ố ẹ ướ ẻ ườ ủ i bi ng và “t c chân c a k  l công không có b t đ p nh t, ằ ả ị ạ ượ ể   ch  có th  có đ c khi chúng ta ch u tr  giá b ng m t n i đau kh  vĩ đ i” (Côlin ẫ ỗ ự ọ ậ ệ ế   Măc Calâu). N u kiên nh n rèn luy n, n  l c h c t p m t cách thông minh và có ắ ộ ạ   ắ ắ ươ ph ng pháp, ch  c n m t th i gian ng n, ch c ch n các em s  có bài văn đ t ẳ ể ể đi m cao trong kì thi tuy n sinh đ i h c, cao đ ng.

13